โพสต์เมื่อ: 12:31 วันที่ 14 ธ.ค. 2547         ชมแล้ว: 47,404 ตอบแล้ว: 7
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
12378 ประโยชน์ของสนามแม่เหล็กต่อแบคทีเรีย

ความแรงของสนามแม่เหล็กอย่างอ่อน ๆ มีผลดีต่อปฏิกิริยาทางเคมี ภายในเซลล์แบคทีเรีย ที่สังเคราะห์แสงได้ ท่านเชื่อ หรือไม่ว่า สนามแม่เหล็ก มีผลดีต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกเรา

นักวิทยาศาสตร์ใช้เวลาเป็นทศวรรค ที่พยายามทำความเข้าใจว่า สนามแม่เหล็ก มีผลต่อสิ่งมีชีวิตอย่างไร ดังตัวอย่างเช่น นกบางชนิด และ เต่าทะเล มีการอพยพข้ามถิ่นในแต่ละปีได้ อย่างไร ซึ่ง ข้อสมมุติฐานข้อหนึ่งเชื่อว่าอาจเนื่องมาจากผลของสนามแม่เหล็กในโลกของเราก็ได้ แต่ในอดียยังไม่มีนักวิจัยที่ศึกษาอย่างจริงจังเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาเชิงเคมีได้เลย

เมื่อเร็วๆนี้ ที่ University of North Carolina at Chapel Hill’ s College of Arts and Science มีการรายงาน และ เชื่อว่า นก พิราบสามารถบินเดินทางกลับรังได้ในระยะ เป็น พันๆ ไมล์ โดยใช้สนามแม่เหล็กโลกเป็นตัวนำทาง โดยไม่หลงทางเลย ทีมนักวิจัย เชื่อว่า นกพิราบ มี หน่วยรับ และ สามารถแปลความหมายของ สนามแม่เหล็กได้ โดยใช้เป็นแผนที่ในการเดินทาง
(สามารถ ดูที่ http:// www.sciencedaily.com/releases/2004/11/041129100043.htm)

ในทำนองเดียวกัน สิ่งมีชีวิตขนาด เล็ก เช่น แบคทีเรีย ก็สามารถใช้ประโยชน์จากสนามแม่เหล็กดังกล่าวได้เช่นกัน

นักวิทยาศาสตร์หลาย ๆ ท่านเชื่อว่าสนามแม่เหล็กที่ผลิตมาจากต้นกำเนิดพลังงานจากไฟฟ้า อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ และยังไม่มีคนพิสูจน์ที่จะทำให้เชื่อว่าพลังงานจากสนามแม่เหล็กมีผลอย่างไรในเชิงผลกระทบทางชีวภาพ จนกระทั้งปัจจุบัน นักวิจัยสามารถแสดงให้เห็นว่าสนามแม่เหล็กอย่างอ่อน ๆ สามารถมีผลกระทบต่อการผลิตโมเลกุลที่เกี่ยวข้องต่อแบคทีเรียที่สังเคราะห์แสงได้

“นี้เป็นการเปิดเผยครั้งแรกเกี่ยวกับผลของแม่เหล็กต่อสิ่งมีชีวิต ขนาดเล็ก อย่าง เช่น แบคทีเรีย ” ดร. Peter Hore กล่าว. Peter Hore เป็นนักเคมีเชิงฟิสิกส์ ที่มหาวิทยาลัย Oxford, UK และ หัวหน้าทีมวิจัยเกี่ยวกับผลของสนามแม่เหล็กต่อแบคทีเรีย
การเข้าใกล้โมเลกุลอิสระ “Radical approach” ของ ทีมวิจัยของ ดร. Peter Hore ซึ่งใช้เชื้อแบคทีเรียกลายพันธุ์ของ Rhodobacter sphaeroides สายพันธุ์ R-Z6 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ใช้ในการศึกษา โดยทำให้ Rhodobacter sphaeroides สายพันธุ์ R-Z6 กลายพันธุ์ ซึ่งเชื้อดังกล่าวจะไม่มีสารเคมีเช่น สาร Carotenoid ที่ช่วยป้องกันสนามแม่เหล็กได้ จะทำให้แบคทีเรียมีความไวต่อสนามแม่เหล็กมากยิ่งขึ้น

โดยปกติแบคทีเรียที่สังเคราะห์แสงได้จะมีคู่โมเลกุลของคลอโรฟิลล์ ซึ่งเป็นตัวรับ – ส่งพลังงานจากแสง ในขบวนการทางปฏิกิริยาสังเคาระห์แสงทาง เคมี จะเป็นเกิดเป็นขั้น ๆ โดยจะเปลี่ยน Oxygen จากอากาศไปเป็นรูป Oxygen ที่ไวต่อการทำงาน มีชื่อว่า “Sing let Oxygen” ซึ่งโมเลกุลดังกล่าวจะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ใน เซลล์ ของแบคทีเรีย “Sing let Oxygen” นี้สามารถทำลายทั้งดีเอ็นเอ และโมเลกุลโปรตีนในเซลล์ตัวมันเองได้

จากผลงานวิจัยโดยสรุปพบว่า ทีมของ ดร. Peter Hore ค้นพบว่า ปริมาณของ สนามแม่เหล็กอย่างอ่อน ๆใน ระดับของสนามแม่เหล็กที่ค่า 20 millitesla มีค่าเพียงพอที่จะไปตัดโมเลกุล “Sing let Oxygen” ได้ถึง 50% หรืออาจจะกล่าวอีกอย่างหนึ่งว่า สนามแม่เหล็กอย่างอ่อน ๆทำให้ แบคทีเรีย Rhodobacter sphaeroides จะช่วยรักษาความเสถียรภาพของโมเลกุล Oxygen ให้อยู่คงทนอยู่ได้ ทำให้ Chlorophyll ไม่สามารถไปผลิตเป็น “Sing let Oxygen” ในเซลล์ของแบคทีเรีย Rhodobacter sphaeroides ได้ สร้างความปลอดภัยแก่ แบคทีเรียดังกล่าว จากผลงานวิจัยชิ้นนี้ ทีมของ ดร. Peter Hore ได้ตีพิมพ์ใน Journal Chemical Communications.

แปล และ เรียบเรียงโดย
NATTAWUT
Key words: Rhodobacter sphaeroides “Sing let Oxygen” สนามแม่เหล็ก
Liu Y., et al. Chem. Commun., Published online, doi:10.1039/b413489c(2005).

Nattawut

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 17 ธ.ค. 2547 (14:41)
ฉลามก็สามารถตอบสนอง สนามเเม่เหล็ก เหมือนกัน

Sharks respond to magnetic lines

Marine biologists have confirmed sharks can detect changes in magnetic fields.

This ability has long been suspected by researchers who have observed the fish migrating huge distances in the ocean along straight lines.

A Hawaii University team has trained captive sharks to swim over targets in their tank whenever an artificial magnetic field is activated.

The new study, by Dr Carl Meyer and colleagues, is reported in Interface, a journal of the UK's Royal Society.

"This significant advance in demonstrating the existence of a 'compass' sense should now make it possible to investigate exactly how this sense works and how sensitive sharks are to the Earth's magnetic field," the team tells Interface.

The Hawaii group used six sandbar sharks and one scalloped hammerhead in their research. They kept the animals in a 7m-diameter tank.

The fish were trained to associate the presence of food in a 1.5m by 1.5m target area on the enclosure floor with the switching on of a magnetic field, derived from a copper coil surrounding the tank

Big swim

In a series of trials, the field was then activated at random times and the fish were seen to move on the feeding zone even when there was no food present, proving the existence of their "compass".

"Activating the artificial field produced an immediate response in the conditioned sharks," the team says.

"They changed from swimming steadily around the perimeter of the tank to swimming faster, turning rapidly and converging on the target in anticipation of a food reward."

Tiger sharks, blue sharks and scalloped hammerhead sharks are all known to swim in straight lines for long periods across hundreds of kilometres of open ocean, and then later orient themselves to underwater mountains, or seamounts, where geomagnetic anomalies exist.

Scientists want to understand how sharks are able to detect magnetic fields. Other animals that do it, such as trout and pigeons, possess the iron mineral magnetite in their bodies.

Sharks, however, do not possess magnetite. It is possible electro-receptors in their heads are employed instead.

Story from BBC NEWS:

Nattawut (IP:203.185.133.6,10.226.75.58,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 21 ธ.ค. 2547 (09:11)
ข่าวที่เกี่ยวข้อง แม่เหล็กสร้างผลดีต่อผู้ป่วยเช่นกัน

ศึกษาพบกำไลแม่เหล็กบรรเทาอาการปวดของโรคข้ออักเสบลง

นักวิจัยเมืองน้ำชาได้พบในการศึกษาว่า กำไลข้อมือแม่เหล็กช่วยบรรเทาอาการปวด เนื่องจากโรคข้ออักเสบที่สะโพกและหัวเข่าลงได้

นักวิจัยของโรงเรียนแพทย์เพนนินซุลาร์แจ้งว่า จากการศึกษาเปรียบเทียบการใช้กำไลข้อมือแม่เหล็กกับกำไลธรรมดา ได้พบว่ากำไลข้อมือแม่เหล็กช่วยให้อาการปวดในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ แถวตรงสะโพกและหัวเข่า บรรเทาลงจนสังเกตได้ แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละคนเป็นสำคัญ และได้กล่าวว่า ผู้ป่วยเหล่านั้นก็ได้รักษาตามวิธีอื่นอยู่ด้วย

คณะนักวิจัยได้แบ่งผู้ป่วยที่อยู่ในวัยระหว่าง 45-80 ปี ออกเป็น 4 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มสวมกำไลแม่เหล็กตามขนาดความแรงของแม่เหล็กต่างกัน 3 ขนาด นาน 12 อาทิตย์ แต่กลุ่มหลังสุดให้สวมกำไลธรรมดา โดยขอให้แต่ละคนให้คะแนนตามความรู้สึกว่าอาการเจ็บปวดบรรเทาลงได้มากน้อยเท่าใด

เมื่อครบกำหนด 12 อาทิตย์ กลุ่มที่ใส่กำไลแม่เหล็กต่างรายงานว่าอาการปวดได้ทุเลาลง มากน้อยขึ้นอยู่กับขนาดความแรงของแม่เหล็กกำไล แต่กลุ่มที่ใส่กำไลที่มีกำลังอ่อนที่สุด แค่รู้สึกเท่าๆกับกลุ่มที่ใส่กำไลธรรมดาเท่านั้น

เวลา - 07:57 น.

วันที่ - 21 ธ.ค. 2547

ข้อมูลจาก - ไทยรัฐ

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 3 12 ม.ค. 2548 (12:39)
สนามแม่เหล็กที่มีผลต่อชีวิต ทั้งมนุษย์ สัตว์ พืชและน้ำ เป็นอย่างมาก

ในต่างประเทศมีการค้นคว้าและวิจัยกันแพร่หลาย มีผลงานตีพิมพ์ และ

สินค้าที่ออกมาสู่ท้องตลาดก็มาก

ใครทราบว่าสถาบันใดในประเทศมีการทดลองและค้นคว้ากันอยู่บ้าง คิดว่าน่าจะทำ

ได้ไม่ยาก ต้นทุนก็ไม่ต้องสูง ใช้แค่เวลา สถิติ แนวคิด สมมุติฐาน และความอดทน

ก็น่าจะมองเห็นลู่ทางจะใช้ทำประโยชน์อะไรได้บ้าง

โดยเฉพาะผลที่จะมีต่อ พืชและ สัตว์ หากพบส่วนดีบ้างก็ จะช่วยประเทศทางเกษตรกรรม

และกสิกรรมอย่างบ้านเราได้ใหญ่หลวง

ในต่างประเทศเขาทำกันมากมาย อยากทำหรืออยากได้แนวทางรวมทั้งตัวแม่เหล็ก ลองติดต่อกันดู

อยากทำการทดลองกับ น้ำที่ใช้ปลูกผัก ไฮโดรโฟนิกส์ การเลี้ยงสัตว์น้ำและการเลี้ยงสัตว์แบบฟาร์มปิด

ใครทำอยู่อยากเล่นด้วยคน ครับ

โก๋แก่

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 4 24 ม.ค. 2548 (10:15)
งานวิจัยลักษณะนี้มันกระจอกเกินไป สำหรับนักวิจัยไทย

-ไม่รู้จะของบค่า อะไร แม่เหล็กอันละไม่กี่สตางค์

-มันไม่มีอะไรที่มันดูแล้วยิ่งใหญ่ ไม่ต้องใช้เครื่องมือวัดราคา เป็นแสน เป็น ล้าน

-ไม่มี สูตร หรือ สมการ ที่มันจะเขียน ยาวๆเป็นเล่มๆได้

-ดูว่ามันง่ายไป เหมือนของเด็กเล่น มากกว่า

-ไม่เห็นว่ามันจะมีประโยชน์อะไร ใช้เวลาประมวณผลนานเดี๋ยวจบช้า

โก๋แก่

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 5 23 ก.พ. 2548 (16:56)
แม่เหล็กที่มีกำลังดูดสูงมีชื่อว่าอะไร
supawat_in@chaiyo.com (IP:202.183.177.179,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 6 19 พ.ค. 2550 (10:06)
เราชื่อ ก่ายนะเราอยากรู้ว่าสนามคืออะไร
palasuk@thaimail.com (IP:203.113.57.102)