ผักตระกูลกะหล่ำ ป้องกันมะเร็งได้ผล

กะหล่ำปลีและผักตระกูลกะหล่ำ รักษามะเร็งอย่างได้ผล

พืชตระกูลผักกาดรวมทั้งกะหล่ำปลีและผักกาด ส่วนใหญ่เป็นพืชใบเดี่ยวหรือใบประกอบ ตัวอย่างของผักตระกูลกะหล่ำได้แก่ กะหล่ำปลี บร็อกโคลี คะน้า หัวไชเท้า หูปลาช่อน (ผักชนิดหนึ่ง ภาษาอังกฤษเรียกว่า Shepherd's Purse) ผักกาดเขียวปลี และหัวผักกาดยักษ์ ผักเหล่านี้มีสารประกอบจำนวนมากที่ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของการสารก่อมะเร็งและเป็นทราบกันดีถึงคุณประโยชน์ในการต่อต้านมะเร็ง

สารต่อต้านมะเร็งพบในผักตระกูลกะหล่ำ

Polyphenol
           Polyphenol เป็นสารที่พบในพืช มีสรรพคุณช่วยกระตุ้นการเผาผลาญในขั้นที่ 2 มีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผล และป้องกันอันตรายจากปฏิกิริยาออกซิเดชันของ Conglomerates กับโปรตีน

Flavonoid
           Flavonoid มีสาร Quercetin และ Kaempgerol ซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผลในปริมาณสูง

Peroxidase
           ทำหน้าที่ต่อต้านการกลายพันธุ์และต่อต้านมะเร็ง ช่วยยับยั้งการก่อตัวของ Benzyl Isothiocyanate และ Phenethylisothiocynate ในมะเร็งเต้านม รวมทั้งยับยั้ง G2/M ในช่วงระยะแบ่งเซลล์ของมะเร็งตับ นำไปสู่การทำลายตัวเองของเซลล์มะเร็ง (เซลล์มะเร็งตาย) และการทำงานต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผล

Chlorophyl
           มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ มีสภาพเป็นกลาง และช่วยต่อต้านมะเร็ง

Oltipraz
           เป็นตัวกระตุ้นเอนไซม์ที่มีฤทธิ์เป็นกลางและป้องกันการเพิ่ม ทวีคูณของเซลล์มะเร็งในมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้เล็ก มะเร็งกระเพาะปัสสาวะและมะเร็งตับ

ผักตระกูลกะหล่ำโดยทั่วไป

คะน้า (Kale) มีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผล

คะน้าอุดมไปด้วยคลอโรฟิลล์และเซลลูโลส สารอนินทรีย์ และวิตามิน มีคลอโรฟิลล์มากกว่าผักขมถึง 1.47 เท่า มีแคลเซียมมากกว่านมถึง 3 เท่า และมีวิตามินซีมากกว่าส้มถึง 3 เท่า ในบรรดาผักตระกูลกะหล่ำ คะน้าช่วยต่อต้านการกลายพันธุ์ของเซลล์ได้ดีที่สุด งานวิจัยระบุว่า คะน้าทำลายเซลล์มะเร็งและหยุดการก่อตัวของดีเอ็นเอและการเติบโตของเซลล์มะเร็ง

บร็อกโคลีกำจัดสารก่อมะเร็ง

สาร Sulfuraphane ในบร็อกโคลีกระตุ้นให้เอนไซม์ขั้นทุติยภูมิ (Secondary Enzymes) กำจัด สารก่อมะเร็งในตับ ทำให้ตับสามารถยับยั้งและกำจัดสารก่อมะเร็งที่เข้าสู่ร่างกายได้

ใบชิโซะ (Green perilla leaves) ประกอบด้วยสารต่อต้านมะเร็งและเพิ่มภูมิคุ้มกัน

สาร Phytol component ในใบชิโซะกระตุ้นการทำงานของ เซลล์ที่กำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกายโดยธรรมชาติให้ทำหน้าที่กำจัดเซลล์มะเร็ง รวมทั้งช่วยยกระดับการทำงานของเซลล์  Macrophages ที่มีหน้าที่กำจัดเชื้อโรคและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

กะหล่ำปลี หัวไชเท้า

สาร Beta-sitosterol และ Kaempferol ในกะหล่ำไม่เพียงมีฤทธิ์ต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผล แต่ยังช่วยป้องกันรักษาโรคอ้วนได้อีกด้วย

ประสิทธิผลของยาสูบในการกำจัดสารก่อมะเร็ง
           สารต่อต้านมะเร็งในผักตระกูลกะหล่ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการต่อต้านมะเร็งอย่างได้ผลอย่างไรก็ตาม งานวิจัยระบุว่ายาสูบก็สามารถกำจัดสารก่อมะเร็งโดยผ่านการเผาผลาญได้หากต้องการใช้ให้ผลดี คุณควรเคี้ยวให้นานที่สุดเพื่อเพิ่มประสิทธิผลเป็น 2 เท่า