บทความวิทยาศาสตร์แนะนำ

TrES-2b  ดาวเคราะห์ที่มืดมนที่สุดในจักรวาล  TrES-2b ดาวเคราะห์ที่มืดมนที่สุดในจักรวาล June 19,2015

เมอร์สคอฟ ไวรัสที่ยังไม่มียารักษา เมอร์สคอฟ ไวรัสที่ยังไม่มียารักษา June 09,2015

​มาฝึกสมองด้วย Peak กันเถอะ! ​มาฝึกสมองด้วย Peak กันเถอะ! June 03,2015

3D Printing เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก 3D Printing เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก May 29,2015

ทฤษฎีเกม (Game Theory) แบบจำลองการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ ทฤษฎีเกม (Game Theory) แบบจำลองการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ May 26,2015

เตาอบไมโครเวฟ น่ากลัวจริงหรือ? เตาอบไมโครเวฟ น่ากลัวจริงหรือ? May 19,2015

อนาคตแห่ง Internet of Things ด้วย Windows 10 IoT อนาคตแห่ง Internet of Things ด้วย Windows 10 IoT May 06,2015

​มารู้จักคอมพิวเตอร์จิ๋ว Raspberry Pi กันเถอะ ​มารู้จักคอมพิวเตอร์จิ๋ว Raspberry Pi กันเถอะ May 06,2015

วิทยาศาสตร์ของไอดินกลิ่นฝน วิทยาศาสตร์ของไอดินกลิ่นฝน May 05,2015

บทความวิทยาศาสตร์ทั้งหมด

HD 189773b ดาวเคราะห์ฝนกระจก new post

HD 189773b ดาวเคราะห์ฝนกระจก

ถ้าคุณบ่นเกี่ยวกับสภาพอากาศบนโลกในตอนนี้ ให้หยุดบ่นสักครู่แล้วคุณจะรู้สึกโชคดีมากที่ไม่ได้อยู่บนดาวเคราะห์ดวงนี้ ดาวเคราะห์ที่ชื่อว่า HD 189773bซึ่งดาวเคราะห์ดวงนี้มีฝนกระจกอยู่รอบข้าง ชั้นบรรยากาศของดาวเคราะห์ดวงนี้เต็มไปด้วยอนุภาคซิลิกอนที่ให้ทำให้มันเป็นสีฟ้าที่สวยงาม

ทำไมผีถึงชอบอำบ่อยๆ new post

ทำไมผีถึงชอบอำบ่อยๆ

เคยรู้สึกเหมือนมีผู้หญิงใส่ชุดขาวมานั่งทับอก ขยับตัวไม่ได้ ลืมตาก็ไม่ได้บ้างหรือเปล่า? บทสวดมนต์ไหนนึกได้ก็คงท่องออกมาหมดเลยล่ะสิ บางคนสวดมนต์ก็แล้ว ต่อว่าผีก็แล้ว สุดท้ายก็ยังขยับไม่ได้ หลับใส่ผีก็คงมีกันเยอะไป

55 Cancri E ดาวเพชรดวงยักษ์

55 Cancri E ดาวเพชรดวงยักษ์ จากครั้งที่แล้วกับ TrES-2b ดาวเคราะห์ที่มืดมนที่สุดในจักรวาล ครั้งนี้เรามารู้จักกับดาวดวงหนึ่ง ซึ่งเป็นดาวที่สุกสกาวสวยงามราวกับเพชรที่อยู่บนท้องฟ้า ก็ใช่น่ะสิ เพราะมันเป็นดาวเพชรดวงยักษ์ที่มีชื่อว่า

อ่านทั้งหมด

เรียนรู้จาก App เสี่ยงทาย เขาเอาโปรไฟล์ไปทำอะไร?

ช่วงนี้หลายคนคงสังเกตเห็นว่ามีการเล่น App ประเภท เสี่ยงทายเต็มเฟสบุ๊คไปหมด เช่น เวลาโสดเหลือเท่าไร พระเจ้าสร้างเราอย่างไร ชาติก่อนเราเป็นสัตว์อะไรเรตติ้งรูปของเรา เราเหมาะกับสัตว์ชนิดไหน คุณเหมือนดาราคนไหน

อ่านทั้งหมด

วุ้นตาเสื่อม อันตรายไม่รู้ตัว!

เส้นสีดำที่ลอยไปลอยมาในลูกตาบ่อยๆ นี่คืออะไร? คุณรู้สึกปวดตา และมองเห็นเป็นจุดดำหรือเส้นสีดำลอยไปลอยมาหรือเปล่า แล้วจะรู้สึกรำคาญมากเลยใช่มั๊ยที่ต้องมองเห็นอยู่บ่อยๆ แบบนั้น รู้อะไรมั๊ย? นั่นน่ะอาการที่เป็นสัญญาณบอกถึง

อ่านทั้งหมด

ทำไมต้องใช้ดินสอเบอร์ 2 ในการทำข้อสอบ?

ทำไมต้องใช้ดินสอเบอร์ 2ระบายคำตอบในกระดาษคำตอบ? การระบายคำตอบบนกระดาษคำตอบของข้อสอในแต่ละวิชาคงเป็นอะไรที่เรารู้จักกันดี และทุกครั้งอาจารย์ก็จะบอกให้เราเตรียมดินสอเบอร์ 2มาเพื่อระบายคำตอบลงในกระดาษคำตอบ

อ่านทั้งหมด

หน้ากากอนามัยใส่แบบไหนจึงจะถูกต้อง?

ฤดูกาลหน้าฝน คนป่วยยิ่งเพิ่มมากขึ้น แถมช่วงนี้ยังพบผู้ป่วยจากไวรัสเมอร์สคอฟรายแรกแล้วในประเทศไทย หลายคนคงป้องกันตามหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัยกันมากขึ้น ซึ่งการสวมหน้ากากอนามัย ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่าควรจะหันด้านไหนดีจึงจะป้องกันได้? หน้ากากอนามัย

อ่านทั้งหมด

TrES-2b ดาวเคราะห์ที่มืดมนที่สุดในจักรวาล อวกาศเป็นพื้นที่ที่แปลกประหลาด แต่ก็น่าค้นหาอย่างไม่น่าเชื่อ หลายคนอาจคิดว่าดวงดาวก็คงมีอะไรที่คล้ายๆกัน คือเป็นลูกบอลลูกใหญ่ที่ประกอบไปด้วยหินและแก๊ส แต่รู้อะไรไหม?

ปกป้องสุขภาพผิว รับมือหน้าฝน

ความชุ่มฉ่ำที่มาพร้อมกับสายฝนคงคลายร้อน และสร้างความสดชื่นให้กับใครหลายคนได้ไม่น้อย แต่สิ่งที่มาคู่กับหน้าฝนที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ เชื้อราที่แฝงตัวมากับความอับชื้นจากสายฝนนั่นเอง พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล

อ่านทั้งหมด

ทำไมเราจึงเห็นผ้าเปียกน้ำมีสีเข้มกว่าบริเวณอื่น?

เคยดื่มน้ำแล้วพลาดหกใส่ตัวเองมั๊ย? ซุ่มซ่ามเนอะ! เปียกเลย ไหนๆ ก็เปียกแล้ว พลันสายตาที่เห็นเสื้อเปียกก็คิดได้ว่า ทำไมเราจึงเห็นเสื้อเปียกสีเข้มกว่าบริเวณที่มันแห้ง เรื่องนี้! ฟิสิกส์ของแสงอธิบายได้ ... ในขณะที่เนื้อผ้าแห้ง