วิชาการดอทคอม ptt logo

ไดโนเสาร์คอยาว

ไดโนเสาร์คอยาวพันธุ์ซอโรพอดส์ อะพาโทซอรัส บราคิโอซอรัส และดิโพลโดคัส เคยอยู่บนโลกเมื่อ 150 ล้านปีก่อน และสูญพันธุ์ไป 85 ล้านปีถัดจากนั้น
ผู้เขียน: โอ๊ะโย๊ะโย๊ว ชมแล้ว: 3,280 ครั้ง
post ครั้งแรก: Thu 16 July 2009, 10:47 pm ปรับปรุงล่าสุด: Tue 28 July 2009, 4:36 pm
อยู่ในส่วน: ไม่ได้ระบุว่าให้อยู่ห้องใด

หน้าที่ 1 - ไดโนเสาร์คอยาว

ในภาพยนตร์เรื่องจูราสสิคพาร์ค เราจะเห็นไดโนเสาร์ซอโรพอดส์ใช้คอยาวๆ ยื่นไปกินใบไม้ ซึ่งลำคอนี้อาจยาว 30-46 ฟุต ทำให้พวกมันมีความดันเลือดสูงกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไปราว 7 เท่า และใช้พลังงานราวครึ่งหนึ่งจากอาหารที่กินเข้าไปเพื่อช่วยการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย

ดร.โรเจอร์ ซีมัวร์ นักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการจากมหาวิทยาลัยแอดเลด ประ เทศออสเตรเลีย กล่าวว่า "ไดโนเสาร์คอยาวใช้พลัง งานมากเพราะมันต้องใช้คอในการชะเง้อหาอาหาร เมื่อเราเปรียบเทียบอัตราการเผาผลาญพลัง งาน อัตราการไหลเวียนของเลือดและความดันเลือดเราจึงสามารถประเมินพลังงานที่ต้องใช้ในการไหลเวียนของเลือดได้"

ความยาวของลำคอที่ตั้งอยู่ในแนวสูงทำให้ระบบความดันเลือดสูงไปด้วย เมื่อมันยกหัวพบว่า ความดันเลือดบริเวณข้อต่อคอด้านล่างสูงขึ้น ถ้ายกทำมุมเกือบ 70 องศา จะทำให้ความดันเกือบถึงจุดสูงสุด ดังนั้น การที่ไดโนเสาร์คอยาวจะมีชีวิตที่ยืนยาวได้นั้น คอมันต้องยาวประมาณ 4 เมตรครึ่ง เพื่อให้หาอาหารได้ในรัศมี 9 เมตร มันจะได้ไม่ต้องเคลื่อนตัวมาก นอกจากนี้ มันต้องยกคอต่ำกว่า 30 องศา เพื่อไม่ให้หัวใจทำงานหนักมากเกินไป

สำหรับไดโนเสาร์ซอโรพอดส์เป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลก มันมีน้ำหนักประมาณ 100 ตัน ยาว 110 ฟุต สูง 54 ฟุต

ที่มาจากหนังสือพิมพ์

*หมายเหตุ งานเขียนชิ้นนี้ ได้รับการคุ้มครองสิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิทางปัญญา โดยลิขสิทธิเป็นของผู้เขียน ที่ให้เกียรตินำเผยแพร่ผ่าน วิชาการ.คอม เรามีความยินดีและอนุญาตให้ทำซ้ำหรือเผยแพร่ต่อเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาเท่านั้น กรุณาให้เกียรติผู้เขียน โดยอ้างชื่อผู้เขียนและ วิชาการ.คอม (www.vcharkarn.com) ทุกครั้งที่ทำการเผยแพร่ต่อ ห้ามนำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่ต่อในสื่อที่เอื้อประโยชน์ทางธุรกิจก่อนได้รับอนุญาต ขอขอบคุณที่ร่วมกันช่วยสร้างให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งปัญญา

โอ๊ะโย๊ะโย๊ว
()

ผู้ชมข้อมูลนี้แล้ว 1,559 ครั้ง
เป็นสมาชิก: นานกว่า 5 ปี
แบ่งปันความรู้ 0 ครั้ง