คุณยังไม่ได้ Log in | สมัครสมาชิก ฟรี
กลับหน้าแรก วิชาการ.คอม
กาแฟวันละ 2 แก้ว เสี่ยงการแท้งบุตร
โพสต์เมื่อ: 04:14 วันที่ 26 ม.ค. 2551         ชมแล้ว: 47,718 ตอบแล้ว: 2
คำเตือนต่อ \\'ว่าที่คุณแม่\\' ว่าการบริโภคคาเฟอีนตั้งแต่ 200 มิลลิกรัมต่อวันเพิ่มโอกาสในการแท้งบุตรถึงเท่าตัว





จากการศึกษาของ ดร. ดี คุน ลี และทีมงานจาก Kaiser Permanente Division of Research แห่งเมือกโอ๊กแลน รัฐแคลิฟอเนีย ซึ่งได้รับทุนสนุบสนุนการวิจัยจาก California Public Health Foundation พวกเขาได้ศึกษากลุ่มตัวอย่างหญิงมีครรภ์จำนวน 1,063 คน ในซานฟรานซิสโกช่วงปี 1996 - 1998 พบว่าหญิงมีครรภ์ที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาทิเช่น ชา กาแฟ ช๊อคโกแล็ตร้อน (hot chocolate) และน้ำอัดลม 200 มิลลิกรัมต่อวัน มีโอกาสในการแท้งบุตรเพิ่มขึ้นถึง 1 เท่าตัว เปรียบเทียบกับว่าที่คุณแม่ที่ไม่ดื่มคาเฟอีนเลย





คาเฟอีนปริมาณ 200 มิลลิกรัม เทียบเท่ากับ กาแฟ 2 ถ้วย หรือ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (ขนาดบรรจุ 330 มิลลิลิตร) 5 กระป๋อง





ทีมงานได้คำนวณปริมาณคาเฟอีนจากเครื่องดื่มขนาด 150 มิลลิลิตร โดย


1.กาแฟปกติมีคาเฟอีน 100 มิลลิกรัม


2.กาแฟสูตรลดคาเฟอีน (decaffeinated coffee) 2 มิลลิกรัม


3.ชาปกติมีคาเฟอีน 39 มิลลิกรัม


4.น้ำอัดลมีคาเฟอีน 15 มิลลิกรัม





แม้การทดลองก็มีข้อจำกัดอยู่ว่า การที่ทางทีมงานจะสามารถควบคุมตัวแปรอื่นๆ เช่น (อายุ เชื้อชาติ ระดับรายได้ สถานภาพ การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา การใช้อ่างสปา (แรงดันน้ำ) การเข้าใกล้สนามแม่เหล็ก และการแท้งบุตรก่อนหน้านี้) ที่อาจมีผลต่อการแท้งบุตรได้ทั้งหมดนั้นเป็นไปได้ยาก แต่คราวนี้เป็นครั้งแรกของการวิจัยเรื่องนี้ที่ใช้ การคลื่นไส้ อาเจียน เป็นตัวแปรควบคุม เนื่องจากอาการนี้ทำให้หญิงมีครรภ์ไม่อยากดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีน โดยเฉพาะในช่วงเช้า และอาจทำให้ลดความเสี่ยงในการแท้งบุตรไปในตัว








คาเฟอีนถูกตั้งข้อสงสัยมานานแล้วว่าสามารถทำอันตรายต่อตัวอ่อนในครรภ์ เนื่องจากมันจะถูกถ่ายเทผ่านรกไปยังตัวอ่อน และตัวอ่อนยังไม่สามารถเผาผลาญคาเฟอีนได้เนื่องจากโครงสร้างการย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ แต่คาเฟอีนจะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของเซลล์ และการไหลเวียนของเลือดผ่านรกไปยังตัวอ่อน ซึ่งเป็นอันตรายต่อการเจริญเติบโตของตัวอ่อน





รายงานผลการศึกษาเรื่องนี้ได้เผยแพร่ในวารสาร American Journal of Obstetrics and Gynecology








ในปัจจุบัน องค์การมาตรฐานอาหารในอังกฤษก็ประกาศเตือนหญิงมีครรภ์ว่าไม่ควรดื่มคาเฟอีนเกิน 300 มิลลิกรัม





คำเตือนจาก Tracy Flanagan ผู้อำนวยการฝ่ายสุขภาพหญิงจาก Kaiser Permanente Northern California สำหรับว่าที่คุณแม่ทั้งหลายว่า ไม่ควรดื่มกาแฟระหว่างมีครรถ์เลยจะดีที่สุด แต่ถ้าทำไม่ได้ก็ดื่มลดลงเป็นวันละ 1 แก้ว หรือเปลี่ยนมาเป็นกาแฟแบบคาเฟอีนต่ำ หรือถ้าง่วงก็ออกไปเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย และหาผลไม้และถั่วต่างๆเป็นของว่างน่าจะดีที่สุดสำหรับทั้งแม่และลูก







อ้างอิง


______. “Caffeine link to miscarriage risk”.


Retrieved from: http://www.smh.com.au/news/world/caffeine-link-to-miscarriage-risk/2008/01/21/1200764171803.html Dated: January 26, 2008.





NHS Choices. “Caffeine link to miscarriage”.


Retrieved from: http://www.nhs.uk/News/2007/January08/Pages/Caffeineandmiscarriagerisk.aspx
Dated: January 26, 2008.





Pregnancy / Obstetrics News. “Caffeine Link To Miscarriage, UK”. Retrieved from: http://www.medicalnewstoday.com/articles/94752.php Dated: January 26, 2008. \n\n
73926
\n\n

นิภาภรณ์ สีถาการ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 47 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 167 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติม

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม

ชื่อ / email:
ข้อความ

รูปภาพ หรือ ไฟล์
กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม
วิชาการ.คอม

บทความแนะนำ

Blog แนะนำ

Hot Links

ขอบคุณผู้สนับสนุน

Google
 
ติดต่อลงโฆษณา :   คุณอันนา 081 4965363
สำนักงาน :   02 2015735
อีเมล์ :   
Copyright© 2000-2007, Vcharkarn.Com. All rights reserved.
คลิ๊กเพื่อดูสถิติ
รับรองและสนับสนุนโดย

สสวท.

มูลนิธิ พสวท.

พสวท.