|
อาหารช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่ได้จริงหรือ
โพสต์เมื่อ:
12:48 วันที่ 17 มี.ค. 2551 ชมแล้ว:
19,885
ตอบแล้ว:
0
เฟลโวนอยด์ ผัก ผลไม้ และถั่ว ช่วยลดอัตราเสี่ยงได้ การป้องกันมะเร็งนั้นเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะกับมะเร็งที่รุนแรงและตรวจพบยาก อย่างมะเร็งรังไข่ แม้คุณจะไม่ใช่คุณผู้หญิง อ่านไว้บอกคนข้างเคียงก็ไม่เสียหายครับ ที่บอกว่าตรวจพบยากนั้นเนื่องจากในช่วงแรกของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่จะไม่แสดงอาการใด ๆ ส่วนใหญ่มักตรวจพบเมื่อเป็นรุนแรงแล้ว ทำให้ผู้เป็นมะเร็งชนิดนี้มีโอกาสเสียชีวิตสูง แล้วสารประกอบจากธรรมชาติจะช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่ได้จริงหรือ ??? ผลการศึกษาล่าสุดรายงานว่าการทานอาหารที่มีสารประกอบเฟลโวนอยด์ พบในผัก ผลไม้ ถั่ว และชา อาจช่วยลดอัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ครับ เฟลโวนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มใหญ่รู้จักกันในนาม phytochemical หรือสารพฤกษเคมีเป็นสารในระบบภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติของพืช ช่วยให้พืชต่อสู้กับโรคติดเชื้อได้ครับ , มาป้องกันมะเร็งกันเถอะ นักวิทยาศาสตร์พบว่าสารประกอบเหล่านี้ช่วยป้องกันโรคในคนหลายชนิด เช่น ป้องกันมะเร็งโดยยับยั้งไม่ให้ดีเอนเอเกิดความเสียหาย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารประกอบเฟลโวนอยด์บางชนิดช่วยป้องกันการพัฒนามะเร็งโดยการควบคุมการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ป้องกันการติดเชื้อหรือไปเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกาย การศึกษาล่าสุด ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Cancer ปี 2007 ทำการศึกษาในอาสาสมัครหญิง 67,000 คน แล้วดูผลที่ได้จากการบริโภคเฟลโวนอยด์ตลอดระยะเวลา 14 ปี เฟลโวนอยด์ที่ใช้ทดสอบนั้นมีหลายชนิด แม้จะไม่ใช่ทุกชนิดที่แสดงให้เห็นว่าช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่ได้ อย่างน้อย 2 ชนิดพบว่าให้ผลในการรักษาครับ กลุ่มแรกคือ Kaempferol (เคมพ-เฟอะโรล). พบใน ชา บรอคเคอรี กะหล่ำปลี ผักขม และกลุ่มที่สองคือ luteolin ประกอบด้วย พริกไทย แครอท กะหล่ำปลี ผักชี และผักขึ้นฉ่าย ล้วนช่วยป้องกันมะเร็งได้ พบว่าหญิงที่บริโภคเฟลโวนอยด์ทั้งสองกลุ่มในปริมาณมากสุดมีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยกว่าหญิงที่บริโภคน้อยสุด 40 % และ 34 % ตามลำดับ และพบว่าอาสาสมัครที่บริโภค phytochemical กลุ่มที่สามคือ myricetin ซึ่งพบในชา ถั่วแห้ง ลูกเกด องุ่นแห้ง ก็ช่วยป้องกันได้เหมือนกัน ส่วนเฟลโวนอยด์ที่พบในผักก็ช่วยป้องกันได้ครับ ดังที่เรามักเห็นว่าผู้บริโภคผักเป็นประจำมักเป็นมะเร็งน้อยกว่า วารสารวิจัยมะเร็งแห่งชาติอเมริกา ปี 2007 รายงานว่าผักที่ไม่มีแป้งช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่ได้ และเน้นว่าฤทธิ์ป้องกันนี้ได้มาจาก phytochemical หลายตระกูล รวมทั้งจากเส้นใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ มากินผักกันเถอะ นักวิจัยกล่าวว่าการวัดค่าสารชนิดหนึ่ง ๆ ในพืชนั้นเป็นเรื่องยาก ฤทธิ์ต้านมะเร็งจากการบริโภคอาการนั้นเกิดจากฤทธิ์ร่วมกันระหว่างสารหลายชนิดที่เกี่ยวข้องกับการยับยั้งกลไกการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ปัจจุบันหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่า phytochemical ช่วยป้องกันมะเร็งรังไข่เพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกวัน วารสารด้านโภชนาการของอังกฤษ the British Journal of Nutrition ปี 2007 รายงานว่า การบริโภคแคโรทีนอยด์มากขึ้นช่วยลดอัตราเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่ได้ 67 % สารประกอบแคโรทีนอยด์ที่กล่าวถึงนี้มิใช่แค่พวกเบตาแคโรทีน หรือแคโรทีนอยด์ที่พบในผักหรือพืชที่มีสีส้มเท่านั้น ยังรวมถึงพวกอัลฟาแคโรทิน lutein และ zeaxanthin ซึ่งพบในผักสีเขียว ส้ม เหลือง และแดง งานวิจัยนี้แสดงผลสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่รายงานว่าผู้บริโภคพืชผักมากชวยป้องกันมะเร็งรังไข่ได้มากกว่า 50 % แม้งานวิจัยที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะเห็นผลชัดเจนแล้ว แต่คุณผู้หญิงยุคใหม่ทั้งหลายก็ไม่ควรจะให้ความสำคัญกับการศึกษาเพียงแค่หนึ่งหรือสองการทดลองเท่านั้นนะครับ ควรติดตามรายงานหรือคำแนะนำใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อผลประโยชน์ในการป้องกันมะเร็งของตัวคุณเอง ส่วนคำแนะนำง่าย ๆ ในตอนนี้ก็คือ รับประทานอาหารประเภทผักหรือมีส่วนประกอบของผักเป็นหลัก ออกกำลังกายเป็นประจำ และควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากเกินครับ
ทานชา ผัก ผลไม้ และถั่ว มาก ๆ ช่วยลดความเสี่ยงเป็นมะเร็งรังไข่ได้ Sena Vidanagama / AFP - Getty Images file ที่มา:http://www.msnbc.msn.com/id/23578106/ อ้างอิง http://en.wikipedia.org/wiki/Kaempferol http://en.wikipedia.org/wiki/Luteolin ยังไม่มีความเห็นเพิ่มเติม
|