|
น้ำมันปลาคอด ลดอาการไขข้อ
โพสต์เมื่อ:
15:34 วันที่ 30 มี.ค. 2551 ชมแล้ว:
15,165
ตอบแล้ว:
1
ผลการศึกษาเผย ทานน้ำมันตับปลาจากปลาคอดทุกวันช่วยลดความเจ็บปวดจากโรคไขข้ออักเสบ นักวิทย์จากมหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคไขข้อกล่าวว่า แม้ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Rheumatology journal โดยมี Seven Seas เป็นผู้ให้เงินทุนสนับสนุนจะมีน้อยแต่ก็แสดงให้เห็นว่าน้ำมันปลาจากปลาคอดมีประโยชน์ต่อผู้ป่วย ในการทดลอง ผู้ป่วยจะได้รับน้ำมันตับปลาหรือยาหลอกเป็นเวลา 12 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงค่อยลดการให้ยา NSAIDs เช่น ไอบูโปรเฟน (ibuprofen) ซึ่งเป็นยาที่มีการใช้มาเป็นระยะเวลานาน ใช้บำบัดอาการปวด หรือลดอาการอักเสบของระบบกล้ามเนื้อ และโครงกระดูก ปวดศีรษะไมเกรน แก่ผู้ป่วย ผลการทดลองจากผู้ป่วยเกือบ 60 ราย ที่เข้าร่วมการทดลองตลอดระยะเวลา 9 เดือนแบบเต็มตัว แสดงให้เห็นว่าผู้ป่วย 39% ที่ทานน้ำมันตับปลาจากปลาคอดช่วยลดปริมาณยา NSAIDs ที่ต้องการในแต่ละวัน เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ป่วย 10% ที่ให้ทานยาหลอก นักวิจัยรายงานว่าการลดปริมาณยา NSAIDs ในผู้ป่วยไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดมากขึ้นหรืออาการแย่ลง โดยทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Dundee ร่วมกับทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Edinburgh ได้ทำการทดลองและแสดงให้เห็นว่าน้ำมันปลาคอดช่วยลดปริมาณยา NSAIDs ที่ใช้ในผู้ป่วยได้จริง โดยคาดว่าอาจเนื่องมาจากกรดไขมันในน้ำมันตับปลามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ผลข้างเคียง ผลข้างเคียงจากการใช้ยา NSAIDs ที่ทราบกันดี คือ สี่ยงเลือดออกในกระเพาะอาหารมากขึ้น ปัจจุบันคาดว่าอาจมีส่วนทำให้เกิดโรคหัวใจหรืออาการเป็นลม ศาสตราจารย์ Jill Belch ผู้นำทีมวิจัยกล่าวว่า ทีมนักวิจัยคาดว่าผลการศึกษานี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบที่ต้องการลดปริมาณตัวยารักษาลง โดยทุกครั้งที่เปลี่ยนแปลงการรักษาจะปรึกษากับทาง GP ก่อน แต่ Belch เสริมว่าตนเองจะแนะนำให้ผู้ป่วยลองทานน้ำมันตับปลาจากปลาคอดดูก่อนสัก 12 สัปดาห์หลังจากนั้นจึงให้ผู้ป่วยลองจัดสรรลดปริมาณยา NSAIDs ด้วยตนเอง หากทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไร แต่หากผู้ป่วยสามารถเลิกใช้ยา NSAIDs ได้ ย่อมดีกว่าแน่นอน Ailsa Bosworth หัวหน้าสมาคมผู้ป่วยโรคไขข้อแห่งชาติกล่าวว่า ผู้ป่วยโรคไขข้ออักเสบในปัจจุบันยังคงพึ่งยา NSAIDs อยู่ แม้จะมีผลข้างเคียงก็ตาม ดังนั้นงานวิจัยในด้านนี้จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ดร.Andrew Bamji ประธานสมาคมโรคไขข้อประเทศอังกฤษกล่าวว่า การศึกษาเรื่องนี้ในปัจจุบันยังน้อยอยู่ ดังนั้นจึงไม่สามารถรับรองผลการใช้น้ำมันตับปลาคอดได้อย่างเต็มปากเต็มคำ แต่อะไรก็ตามที่ช่วยลดปริมาณการใช้ NSAIDs ลงได้ ย่อมปลอดภัยกว่าแน่ ซึ่งดูเหมือนว่าน้ำมันตับปลาคอดจะมีผลรักษาที่ดี Bamji มักกล่าวกับผู้ป่วยเสมอว่าน้ำมันตับปลาคอดมีผลดีอย่างไร และแนะให้ผู้ป่วยลองใช้หากต้องการลดปริมาณยา NSAIDs ที่ใช้อยู่ อย่างไรก็ตาม Bamji เน้นว่า ผู้ป่วยควรวางแผนการใช้น้ำมันตับปลาจากปลาคอดกับแพทย์ก่อนเสมอ เนื่องจากแพทย์ต้องดูแลและระมัดระวังผู้ป่วยทุกขั้นตอนรักษารวมทั้งการใช้อาหารเสริมด้วย
ภาพ: น้ำมันตับปลาจากปลาคอดมีจำหน่ายในรูปยาน้ำหรือแคปซูล ที่มา: http://news.bbc.co.uk/2/hi/health/7307298.stm style="mso-bidi-font-size: 12.0pt"> อ้างอิง: http://www.pharm.chula.ac.th/surachai/NSAIDs/drugs.htm style="mso-bidi-font-size: 12.0pt"> http://en.wikipedia.org/wiki/NSAID http://www.bangkokhealth.com/wpregnant_htdoc/wpregnant_health_detail.asp?Number=9140 จำนวน 1 ความเห็น, หน้า่ | -1- ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 18 เม.ย. 2551 (12:50) เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก สมาชิกท่านใดที่ทดลองแล้ว และได้ผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ทราบด้วย |