คุณยังไม่ได้ Log in | สมัครสมาชิก ฟรี
กลับหน้าแรก วิชาการ.คอม

สาร genistein ที่พบในอาหารที่ทำมาจากถั่วเหลือง สามารถป้องกันการก่อตัวของมะเร็งเต้านมได้ หากบริโภคในช่วงวัยสาวแรกรุ่น


นักวิจัยด้านการแพทย์จาก Georgetown University  ได้รายงานผลการวิจัยเรื่องคุณสมบัติในการป้องกันการก่อตัวของมะเร็งของถั่วเหลืองในวารสาร British Journal of Cancer จากที่ผ่านมาในอดีตมีการศึกษาเรื่องนี้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น และ 2 ครั้งในนั้นก็เป็นการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นหญิงชาวเอเชียที่รับประทานถั่วเหลืองเป็นประจำในอาหารหลัก และมีอัตราการเป็นมะเร็งเต้านมที่ต่ำกว่า


แต่ผลงานครั้งล่าสุดชิ้นนี้ ให้ความกระจ่างว่า การบริโภคถั่วเหลืองในช่วงวัยเด็กหรือวัยรุ่นนั้นให้ผลในการป้องกันการก่อตัวของมะเร็งเต้านมได้กว่า 50%


หลักฐานชิ้นสำคัญของงานวิจัยชิ้นนี้ ได้มาผลการทดลองในหนูที่สอดคล้องกับผลที่ได้รับจากการทดลองในกลุ่มตัวอย่างเพศหญิง โดยทั้งสองกลุ่มตัวอย่าง สาร genistein สามารถลดจำนวนเซลล์โครงสร้างของท่อน้ำนมที่รู้จักกันในนาม terminal end buds ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อตัวของมะเร็งเต้านม โดยสาร genistein มีผลด้านการป้องกันในช่วงการพัฒนาของตัวอ่อนและในวัยผู้ใหญ่ที่แตกต่างกัน



ในการศึกษาอีกชิ้นหนึ่ง กล่าวว่า สาร genistein นั้นควบคุมการแสดงออกของยีนส์ใน terminal end buds ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการเติบโต การซ่อมแซม และการตายของเซลล์ท่อน้ำนม หรืออาจอธิบายได้ว่า สาร genistein นั้นไปควบคุมความสามารถชองสเต็มเซลล์ที่พบในเซลล์ terminal end buds เหล่านี้ ซึ่งทำงานในการผลิตเซลล์ซ้ำหรือเปลี่ยนแปลงเซลล์ไปเป็นรูปแบบอื่นๆ นั่นหมายความว่า ยิ่งมีสเตมเซลล์หลากชนิดใน terminal end buds มากเท่าใด โอกาสในการพัฒนามะเร็งก็ยิ่งสูงมากขึ้น Hilakivi-Clarke ผู้วิจารณ์ผลงานที่ได้ศึกษาเรื่องนี้มานาน ให้ความคิดเห็น


อย่างไรก็ดี นอกเหนือไปจากผลในการป้องกันมะเร็งเต้านมแล้ว ถั่วเหลืองยังมีประโยชน์ในการป้องกันมะเร็งในต่อมลูกหมาก (prostate cancer) และโรคหัวใจ (heart disease) ซึ่งได้มีผู้ค้นพบเมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมาอีกด้วย


ถั่วเหลืองเป็นอาหารที่มีโปรตีน กรดอะมิโนสูง อย่างไรถ้าคุณไม่แพ้อาหารจากถั่ว ก็อย่าลืมเพิ่มเมนูที่มีถั่วเหลืองเช่น เต้าเจี้ยว เต้าหู้ แป้งถั่วเหลือง โปรตีนเกษตร แล้วตบท้ายด้วยของหวานและเครื่องดื่ม เช่น ถั่วเหลืองต้มน้ำตาลและนมถั่วเหลือง เข้าไปในอาหารมิ้อนี้ด้วยนะคะ


อ้างอิง
 Sciencedaily. “Eating More Soy-rich Foods Could Reduce Spread Of Breast Cancer”. Retrieved from:
http://www.sciencedaily.com/releases/2004/09/040928102711.htm Date: April 13, 2008.


Sciencedaily. “Eating Soy Foods In Puberty Protects Against Breast Cancer, Evidence Now Suggests”. Retrieved from:
http://www.sciencedaily.com/releases/2008/04/080409091727.htm Date: April 13, 2008.


Wikipedia. “Soybean”. Retrieved from: http://en.wikipedia.org/wiki/Soybean Date: April 13, 2008.



นิภาภรณ์ สีถาการ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 47 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 167 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

จำนวน 1 ความเห็น, หน้า่ | -1-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 14 เม.ย. 2551 (05:02)
<P>ห้ามลืม ถั่วงอกด้วยค่ะ</P>
<P>&nbsp;</P>
jiabparker@earthlink.net (IP:71.168.241.90)

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม

ชื่อ / email:
ข้อความ

รูปภาพ หรือ ไฟล์
กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม
วิชาการ.คอม

บทความแนะนำ

Blog แนะนำ

Hot Links

ขอบคุณผู้สนับสนุน

Google
 
ติดต่อลงโฆษณา :   คุณอันนา 081 4965363
สำนักงาน :   02 2015735
อีเมล์ :   
Copyright© 2000-2007, Vcharkarn.Com. All rights reserved.
คลิ๊กเพื่อดูสถิติ
รับรองและสนับสนุนโดย

สสวท.

มูลนิธิ พสวท.

พสวท.