หน่วยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต

หน่อยที่เล็กที่สุดของสิ่งมีชีวิต  มันคืออะไรกันแน่นระหว่างเซลล์ กับ DNA

ความคิดเห็นที่ 1

TaflezZ
29 มิ.ย. 2551 19:07
  1. เซลล์ครับ

เพราะ DNA เป็นแค่สารพันธุกรรมครับ

ความคิดเห็นที่ 2

8 ส.ค. 2551 20:16
  1. ผมเคยเรียนมาอ่ะคับ เซลล์ คือหน่วยพื้นฐานที่เล็กที่สุด แต่มันยังมีหน่วยที่เล็กที่สุกกว่าเซลล์อีกครับ คือ เซลล์--โครงสร้าง--โมเลกุล --อะตอม--อนุภาค--............ (ยังมีอีกครับแต่ไม่รู้ ต้องศึกษาเองแล้วล่ะครับ)��

ความคิดเห็นที่ 3

แขชนะ
9 ส.ค. 2551 04:50
  1. พระพุทธเจ้าค้นพบเซลล์คนแรกจริงหรือ ?

ความคิดเห็นที่ 4

1. พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า  "ถ้าเราแบ่งความยาวของเมล็ดข้าวเปลือกออกเป็น 82ล้านส่วนเท่าๆกัน แต่ล่ะส่วนนั้นจะมีควาวยาวเท่ากับ 1 ปรมาณู ต่อมมามีนักฟิสิกค์ บอกว่าถ้าเราแบ่ง ความยาว 1 เซนติเมตร ออกเป็น 8 ล้านส่วน แต่ส่ะส่วนจะเท่ากับ 1 อะตอม ซึ่งหมายความว่า 1 อะตอม ใกล้เคียงกับ 1 ปรมาณู

ความคิดเห็นที่ 5

1. ขอเปลี่ยนข้างบนครับ จาก อะตอมเป็น อังสตรอม ครับ อะตอมใหญ่กว่า อังสตรอม เยอะครับ โทษทีครับ

ความคิดเห็นที่ 6

TM
  1. Amino acid เป็นสารที่ประกอบขึ้นเป็น DNA เป็น Gene เป็น Chromosome แล้วก็เป็น cell แล้วเป็นอวัยวะ แล้วเป็นตัวตน  ทั้งหมดนี้เริ่มจากเล็กสุดไปใหญ่สุด  ทีนี้ก็แล้วแต่ว่าจะกำหนดว่าเล็กสุดที่ตรงไหน  คำสอนของพระพุทธองค์ที่ว่าไม่มีตัวตนที่แท้จริงเพราะทุกอย่างเกิดจากการประชุมกันของธาตุทั้งสี่  แม้แต่ อมิโน แอซิด ก็ประกอบด้วยชีวะเคมีต่าง ๆ  มีธาตุนั้น ธาตุนี้ประกอบกันขึ้น  จึงไม่ควรยึดติดในตัวตน

ความคิดเห็นที่ 7

1. ผู้ค้นพบนิวเคลียสคือใครค่ะ

ความคิดเห็นที่ 8

Prof.D
  1. โรเบิร์ต บราวน์ (Roboert Brown)เป็นผู้ค้นพบนิวเคลียส

ความคิดเห็นที่ 9

1. อยากทราบว่าทามไมไม่ทามให้มันดีกว่านี้หล่ะค่ะจได้มีคนเข้าเยอะๆๆๆๆๆๆเเละก็ขอเนื้อหาสาระความสำคัญด้วยได้ไหมค่ะ  ขอบคุณค่ะที่รับฟังความคิดเห็น จากปูนผู้หวังดี

ความคิดเห็นที่ 10

1. น่าจะเปน อะมิโนเอซิด อ่าป่าว อยากรู้จักอะรัยเล็กกว่า DnA

ความคิดเห็นที่ 12

ภากร
  1. มีเล็กกว่าอะตอมนะ ตั้งแต่ นิวตรอน ไปควาร์ก ที่เซิร์นอยากรู้อยากเห็นก็ไปทดลองดูอีก วุ่นวายสังคมโลกมนุษย์

ความคิดเห็นที่ 13

teerapongxx
  1. จิตครับ ละเอียดหยิบเลยเพราะไม่สามารถเห็นได้ด้วยตาเนื้อตาหนัง แต่ต้องเป็นจิตที่เข้าถึงสมาธิขั้นอัปปนา จะได้ฌาณ เพราะผมเชื่อว่าตาของเรายังไม่ใช่เครื่องทือที่ดี เช่นเชื้อโรค เรารู้ทั้งรู้ว่ามีจริง แต่ตามองไม่เห็น อย่างเชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาปล่าว เราต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องจึงจะเห็น เราต้องมีเครื่องมือที่ดีกว่าประสาทสัมผัส 5 ของเราสัมผัส กะแค่เชื้อโรค เรายังมองไม่เห็นเลย แต่เราก็รู้ว่ามันมีอยู่จริง แล้วอย่างพวก เทวดา เปรต อสุรกาย สัตว์นรก ที่มีกายทิพย์ ยิ่งไม่ต้องพูดถึงเลยครับ...เราต้องมีปัญญาที่มากกว่าปัญญาทางโลกมี เอาง่ายๆ คิ้ว เราก็รู้ว่ามี แต่มีใครเห็นคิ้วตัวเองไหม หากมีกระจก ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่ง เราก็จะสามารถเห็นได้ เจริญภาวนามยปัญญาดูนะครับ ....แล้วจะทราบคำตอบที่เราสงสัยกันอยู่ได้ ซึ่งปัญญาที่ได้มาจากการฟัง พูด เรียน จินตาการ จะเข้าไม่ถึง แต่เพราะความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ยังไปไม่ถึงคำตอบที่นักวิทยาศาสตร์สงสัยอยู่เท่านั้นครับ ดังเช่นเชื้อโรคตั้งแต่ แบคทีเรีย กว่าจะเห็นได้ต้องรอ Robert Hooke เป็นกว่ามากมายพันๆปี (พ.ศ.2208) จนมาเจอสิ่งที่เล็กกว่าแบคทีเรีย คือไวรัส ก็ต้องรอกล้องจุลทรรศน์อิเลคตรอน กว่าสองร้อยหกสิบปีให้หลัง จึงจะเห็นเชื้อไวรัสได้ ด้วยใช้พลังงานจากอิเลคตรอน ที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าคลื่นแสง visible light ถึง แสนเท่า ไม่น่าจึงสามารถตกกระทบตัวไวรัสแล้วขยายเข้ามาสู่ตาเราได้ (กล้องจุลทรรศน์ธรรมดาใช้คลื่นแสง visible light) ดังนั้นหากอยากเห็น เทวดา ...หรือพวกกายทิพย์ คงต้องใช้คลื่นจิตที่มีความยาวคลื่นสั้นกว่าคลื่นแสงมากๆๆๆเลยครับ (อย่าลืมนะครับ จิต เป็นพลังงาน ดังนั้น จึงมีคุณสมบัติเป็นคลื่นได้)

ความคิดเห็นที่ 14

1. เห็นด้วยกับคุณ teerapongxx ครับ เพราะวิทยาศาสตร์ยังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกมาก โดยเฉพาะเรื่องทางจิต วิญญาณ ซึ่งละเอียดอ่อนและซับซ้อนเกินกว่าจะเข้าใจและค้นพบ จะรู้ไ้ด้ ต้องปฏิบัติครับ

ความคิดเห็นที่ 15

meltifilish
  1. คุณ teerapongxx ทำให้ผมขนลุก ซู่ซ่า 5555 ปล. มันปลุกพลังบางอย่างที่อยู่ในร่างกายซะแว้ววว

ความคิดเห็นที่ 16

4 มิ.ย. 2553 16:50
  1. เซลล์เป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กที่สุดอยู่ได้เพราะอะไร

ความคิดเห็นที่ 19

1. ไหมละลายทำมาจากอะไลอ่ะค๊!! คือว่าจะสอบแล้วยังหาไม่ได้เลย