ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 13 พ.ย. 2551 (13:50) มีหลักฐานไหมครับ เข้าไปดูได้ที่ไหน
นิรันดร์
ร่วมแบ่งปัน24849 ครั้ง - ดาว 1014 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 14 พ.ย. 2551 (11:59)
นิตยสารไทม์ในส่วนของ Higher
Education Supplement
ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลก
จากการพิจารณาปัจจัยต่างๆประกอบด้วย
การสุ่มตัวอย่างคณาจารย์ในสาขาที่เกี่ยวข้องจากมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วโลก
คิดเป็นน้ำหนัก ๕๐% X ส่วนของอาจารย์ชาวต่างประเทศ ๕%
จำนวนนิสิตนักศึกษาต่างชาติ ๕% X
ส่วนของอาจารย์ต่อนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ๒๐%
และผลงานวิชาการที่ได้รับการเผยแพร่อ้างอิงในวารสารทางวิชาการนานาชาติ ๒๐%
อันนี้คือ List ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ข้อมูล ณ ปีการศึกษา 2548
ซึ่งข้อมูลนี้ NUS : National University of Singapore
ใช้พิจารณายอมรับคุณวุฒิและรับพิจารณาให้เข้าศึกษาต่อในระดับ Postgraduate
มีดังนี้
ประเภทรวมทุกด้าน (Overall Multi-disciplinary) มีมหาวิทยาลัยไทยผ่านเกณฑ์
32 มหาวิทยาลัย (จากที่เปิดกันดาษดื่นกว่าร้อยมหาลัย)
ยังดีที่มหาวิทยาลัยปิดของรัฐของเราผ่านเกณฑ์ทุกที่
มีคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้
1. Chulalongkorn University 67.82
2. Mahidol University 67.47
3. Thammasat University 65.93
4. Chiang Mai University 65.81
5. Kasetsart University (all campus) 64.59
6. Prince of Songkla University 64.20
7. King Mongkut Institute of Technology Lad Krabang 63.14
8. Khon Khaen University 62.68
9. Srinakarinwiroj University 61.76
10. King Mongkut University of Technology Thonburi 60.86
11. Assumption University 59.73
12. Silpakorn University 58.05
13. King Mongkut Institute of Technology North Bangkok 57.67
14. Mahidol International College 57.38
15. Naresuan University 57.23
16. National Institute of Development and Administration : NIDA 56.80
17. Suranaree University of Technology 56.46
18. Bangkok University (International College) 55.82
19. Rajamangaka Institute of Technology (Only Main Campus and Campus in Bangkok) 55.19
20. University of the Thai Chamber of Commerce (Only Business Fields) 54.81
21. Mahanakorn University of Technology 54.70
22. Rangsit University 54.27
23. Burapha University 54.14
24. Walailak University 54.08
25. Bangkok University 53.41
26. Mahadsarakham University 53.12
27. Dhurakitbandhid University 53.00
28. Ubon rajathanee University 52.45
29. Maejo University 51.51
30. Sripathum University 51.33
31. Maefaluang University 51.28
32. Thaksin University 51.15
ประเภทมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ
บริหารธุรกิจ การจัดการ และเศรษฐศาสตร์ (Humanity and Social Science
Rangking) มีมหาวิทยาลัยไทยผ่านเกณฑ์ 24 มหาวิทยาลัย
มีคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้
1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 69.81
2. มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 69.78
3. มหาวิทยาลัยศิลปากร 67.59
4. มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 66.83
5. มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ 66.77
6. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 65.58
7. สถาบันบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 64.42
8. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 62.39
9. มหาวิทยาลัยมหิดล 61.88
10. มหาวิทยาลัยขอนแก่น 61.11
11. มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 60.20
12. สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) 60.16
13. วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล 59.05
14. มหาวิทยาลัยนเรศวร 59.82
15. วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 57.62
16. มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย 57.00
17. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 56.90
18. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 56.39
19. มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต 55.74
20. มหาวิทยาลัยบูรพา 55.03
21. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 54.51
22. มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง 53.47
23. มหาวิทยาลัยทักษิณ 53.38
24. มหาวิทยาลัยรังสิต 52.16
ประเภทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยีสารสนเทศ วิศวกรรมศาสตร์ (Science
and Technology Ranking) มีมหาวิทยาลัยไทยผ่านเกณฑ์ 19 มหาวิทยาลัย
มีคะแนนเรียงตามลำดับดังนี้
1. Mahidol University 67.04
2. Chulalongkorn University 65.95
3. Chiang Mai University 65.26
4. Prine of Songkla University 62.63
5. Kasetsart University (all campus) 61.42
6. King Mongkut Institute of Technology Lad Krabang 61.01
7. King Mongkut University of Technology Thonburi 59.79
8. Sirindhorn International Institute of Technology of Thammasat University 58.58
9. Srinakarinwiroj University 55.26
10. Khon Khaen University 54.94
11. King Mongkut Institute of Technology North Bangkok 53.80
12. Asian Institute of Technology : AIT 53.75
13. Thammasat University 53.01
14. Suranaree University of Technology 52.97
15. NaresuanUniversity 52.84
16. Walailuk University 52.20
17. Rajamangala Institute of Technology (Main Campus and Bangkok Technical Campus) 50.18
18. Mahanakorn University of Technology 50.11
19. Rangsit University 50.07
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 3 14 พ.ย. 2551 (12:02) ผลการจัดอันดับเพื่อประเมินศักยภาพของมหาวิทยาลัยไทย ปี 2548 ด้านการเรียนการสอน และด้านการวิจัย 50 สถาบัน โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ระดับดีเลิศ ดีเยี่ยม ดี พอใช้ และต้องปรับปรุง
สำหรับการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านการเรียนการสอน ใช้เกณฑ์การประเมินจากอัตราส่วนนักศึกษาต่ออาจารย์ 20% บุคลากร 20% งบประมาณ 20% ความเป็นนานาชาติ 10% และการได้รับรางวัล 10% คิดคะแนนเต็มที่ 80 คะแนน เนื่องจากข้อมูลด้าน Student selectivity จากคะแนนเอนทรานซ์ไม่ครบถ้วนสำหรับมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยที่จัดอยู่ในกลุ่มดีเลิศ มีคะแนนการประเมินมากกว่า 75 คะแนน ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มดีเยี่ยม มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 70-74 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
กลุ่มดี มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 65-69 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
กลุ่มพอใช้ มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 60-64 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
กลุ่มที่ต้องปรับปรุง มีคะแนนประเมินน้อยกว่า 60 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ วิทยาลัยบัณฑิตบริหารธุรกิจ วิทยาลัยตาปีและมหาวิทยาลัยเทพกษัตริย์ตรี
สำหรับการจัดกลุ่มมหาวิทยาลัยด้านการวิจัย ใช้เกณฑ์การประเมินจากงบประมาณ 20% บุคลากร 20% ผลงาน 45% และบัณฑิตศึกษา 15% รวม 100 คะแนน
มหาวิทยาลัยที่จัดอยู่ในกลุ่มดีเลิศ มีคะแนนการประเมินมากกว่า 75 คะแนน ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
กลุ่มดีเยี่ยม มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 70-75 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยนเรศวร และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
กลุ่มดี มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 65-69 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยบูรพามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
กลุ่มพอใช้ มีคะแนนประเมินอยู่ในช่วง 55-64 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยทักษิณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนครราชสีมา มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กลุ่มที่ต้องปรับปรุง มีคะแนนประเมินน้อยกว่า 55 คะแนน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฎเทพสตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎธนบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา มหาวิทยาลัยราชภัฎราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยราชภัฎหมู่บ้านจอมบึง มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ วิทยาลัยตาปี และวิทยาลัยบริหารธุรกิจ
ส่วนการจัดอันดับของคณะต่างๆ ที่มีศักยภาพด้านการวิจัย 5 อันดับแรก แยกตามกลุ่มสาขา มีดังนี้
กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์ ได้แก่ วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,สถาบันอณูชีววิทยาและพันธุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มสาขาเทคโนโลยี ได้แก่ บัณฑิตวิทยาลัยร่วมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,คณะพลังงานและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันพัฒนาและฝึกอบรมโรงงานต้นแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กลุ่มสาขาชีวการแพทย์ ได้แก่ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล,วิทยาการสาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และศิลปศาสตร์ ได้แก่ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,โครงการบัณฑิตศึกษาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์,คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ ได้แก่ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์,วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มสาขาเกษตรศาสตร์ ได้แก่ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี,คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กล่มสาขาศึกษาศาสตร์ ได้แก่ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร,คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา,คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
ส่วนการจัดอันดับของคณะต่างๆ ที่มีศักยภาพด้านการการเรียนการสอน 5 อันดับแรก แยกตามกลุ่มสาขา มีดังนี้
กลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,วิทยาลัยปิโตรเลียมและปิโตรเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มสาขาเทคโนโลยี ได้แก่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะพลังงานและวัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,คณะทรัพยากรชีวภาพและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี,คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
กลุ่มสาขาชีวการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล, คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กลุ่มสาขามนุษยศาสตร์และศิลปะศาสตร์ ได้แก่ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร,คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล,คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท มหาวิทยาลัยมหิดล
กลุ่มสาขาสังคมศาสตร์ ได้แก่ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดลและคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กลุ่มสาขาเกษตรศาสตร์ ได้แก่ คณะเกษตร กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,สำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง,คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตปทุมธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 4 14 พ.ย. 2551 (12:11) โดยส่วนตัวผมแล้วผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในไทยด้านวิศวกรรม ถึงวันเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปนานเท่าใด จุฬาก็ยังคงเป็นหนึ่งเดียวตลอดกาลและตลอดไป(ในประเทศไทย)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 5 24 ธ.ค. 2551 (13:40) อยากทราบว่า เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยไหนดี
ระหว่าง ม.รังสิต� กับ ม.ศรีปทุม
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 6 26 ธ.ค. 2551 (18:04) ม.รังสิตครับ ศรีปทุมน่าจะพวกนิเทศดีกว่า
sabutaro (IP:222.123.13.149)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7 24 ก.ค. 2552 (11:45) จุฬาดีจริงหรือ ทำไมตอนรับสมัครงานนักศึกษาจุฬาจึงไม่ค่อยได้รับเลือกละครับ
ผมว่าการเรียนที่ไหนไม่สำคัญหรอก อยู่ที่ตัวเราเองจะตั้งใจเล่าเรียนแค่ไหน และหาสิ่งที่ต้องเพิ่มเติมความรู้นอกห้องเรียนได้มากแค่ไหนครับ�
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8 5 ส.ค. 2552 (18:31) ดิฉันคิดว่าการจัดลำดับมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่ดี แต่มหาลัยที่อยู่ในลำดับต้น ๆ ก็ใช่ว่าจะดีไปซะทุกอย่างบางมหาลัยก็มีแต่ชื่อเด็กที่จบมาอาจมีคุณภาพไม่ได้แตกต่างกว่ามหาลัยอื่น
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9 5 ส.ค. 2552 (18:36) ดิฉันคิดว่ามหาลัยเอกชนมีการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐานแต่ทำไมบุคคลภายนอกถึงมีค่านิยมที่ว่า"ต้องเป็นมหาลัยรัฐบาลเท่านั้นถึงจะดี" ไม่เข้าใจจริงๆ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 10 7 ส.ค. 2552 (06:01) วิศวกรรมศาสตร์ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 14 18 ก.ย. 2552 (23:12) วิศวะเคมีที่ไหนดีสุดอ่ะ
มีเกษตร บางมด ลาดกระบัง??
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 16 29 ต.ค. 2552 (15:46) วิทยาศาสตร์ สาขาเคมี บางมดอยู่อันดับที่เท่าไรของประเทศอ่าคัฟ เอาแบบม่ะเอียงเอนนะคับ
EX/pp_x@live.com (IP:203.113.101.211)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 17 16 พ.ย. 2552 (00:46) ทำไมถ้าเป็นโรงพยาบาลถึงชอบเข้าของเอกชนแต่ถ้าเป็นมหาลัยถึงต้องรัฐ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 18 15 ธ.ค. 2552 (14:22) ทำไมม.สุรนารี ถึงไม่ค่อยพูดถึงกันเลยอะ
พวกมหาลัยที่ติดอันดับต้นๆอะ แน่แล้วหรอ
รู้ปะว่าวิศวะที่นี่อะ เข้าง่าย แต่จบยากก
คนที่จบได้จากที่นี่อะ ถึงจะเรียกว่าคูลจริง
ในวงการอุตสาหกรรมอะ วิศวะที่นี่อะบูมสุดแล้ว
bigeyes (IP:202.28.43.82)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 19 24 ม.ค. 2553 (20:13) ใจเย็น bigeyes ไม่ต้องแข่งกับใครหรอครับ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 21 31 ม.ค. 2553 (12:28) ร๊ากกกกวิศวะ = ม.เชียงใหม่ค๊า
I LOVE CMU
noojn (IP:118.172.99.212)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 22 9 มี.ค. 2553 (23:16) เรียน วิศวะ ที่ วลัยลักษณ์
เข้าโครตของความง่าย
แต่กว่าจะจบไปได้โครตของความยาก
แต่เรียนที่ไหนมันก็เหมือนกันถ้าขยันมันก็จบ
แถมมีงานทำอีกด้วย
คนเราเก่งอย่างเดียวไม่พอต้องมีความขยันนำหน้า
เด็กวิศวะ ม.วลัยลักษณ์
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 23 12 เม.ย. 2553 (22:47) วิศวะ เขาจะแบ่งเป็น2 ประเภท นะครับ 1.เด็กจบม.6มา 2.เด็กต่อเนื่อง(จบปวส.)
ชื่อเสียงนะไม่สำคัญหรอกครับ แต่ อยู่ที่จบไปแล้วจะทำงานให้ทางสถานประกอบการได้รึเปลา เท่านั้นครับ
แล้วยิ่งสถาประกอบการทุกวันนี้ ต้องการคนที่ทำงานเป็น ทำงานให้เขาได้มากกว่าเด็กวิศวะที่จบออกมาเกรดสูงๆหรือเด็กพวก จบ ม.6 เพราะพวกนี้ในทางปฎิบัตินั้นไม่มีความรู้ในสายงานช่างเลยสักนิด ดังนั้น สถาประกอบการ จึงต้องดการวิศวะที่จบจาก ปวส. มากกว่า จบม.6 มาซะมากกว่านะครับ
อย่างน้อย ม.เทคโนโลยีราชมงคล นครราชสีมา ก็ไม่เป็นรองใคร อยู่ แล้ว อ่ะ ครับ
เด็กม.ราชมงคลนครราชสีมา
เด็กช่าง (IP:110.164.235.99)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 24 8 พ.ค. 2553 (19:28) ม.สุรนารีเจ๋งสุดๆๆ
ด้านวิศวกรรมอ่ะ
เข้าง่ายจบยากซะมัด
มาเรียนดู
จะรู้ว่านรกมีจิง
แปบเดียวสอบ
คะแนนดิบทั้งกลางภาคปลายภาค
ทามไมได้ก้อเอฟ
เท่าที่ดูเปงมอเดียวที่เด็กโดนรีไทน์เยอะอ่ะ
เจ๋งมากๆ
สุดๆๆ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 25 10 พ.ค. 2553 (22:16) ความเห็นเพิ่มเติมที่ 24 แล้วคุณคิดว่าที่อื่นเขาไม่ จบง่ายหรอ
คุณยังไม่เคยเรียนที่อื่นคุณจะรมาสรุปได้ไงว่า
ม.คุณ นะเจ๋งสุดๆ ที่อื่นเขาอาจจะเจ๋งกว่าคุณก็ได้
ดูจากอันดับข้างก็ได้ นิ..
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 26 12 พ.ค. 2553 (12:16) ความเห็นเพิ่มเติมที่ 25
แล้ว มหาลัยในประเทศไทยที่ไหน มีเรียน 3 เทอม ต่อปีละครับ
เจ๋งไหม ละ ความรู้แน่นสุดๆๆๆ ไม่เชื่อ มาสอบแข่งกับไหมละ ทุกวิชา ใครแพ้ตัดหัวทิ้งเลย
เอาปะ
kriengsak_nut@hotmail.com (IP:119.31.121.78)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 27 19 พ.ค. 2553 (11:09) บางมด น่าจ่ะแซงขึ้นที่2น่ะครับ
เพราะทั้งบุคลากร อาจาร์ย
ระดับ ดร ทั้งนั้น จบมาจากนอก
ยิ่งภาคเรื่องกล อาจาร์ย จบ ดร นอก 100%
ผมว่าหลายๆๆอย่างมันบ่งบอกน่ะครับ
ว่าบางมดเค้าพัฒนาไปไกลแล้ว
อาจจ่ะเป็นรองแค่จุฬาจริง ที่สั่งสมเด็กหัวกะทิ และอาจาร์ยเทพๆๆ
zivon_zeed@hotmail.com (IP:118.173.58.147)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 28 19 พ.ค. 2553 (11:22) ผมเห็นด้วยกับ คห 27 น่ะครับ
บางมด ยกระดับเป็น inter เต็มตัว
ถ้าเปรียบเสมือน สถาบันต่างประเทศก็ Mit ชัดๆๆ
เรียนที่นี้ เค้าเก่งจริง วิจัยเจ๋ง กล้าลงทุน
เพราะที่ออกนอกระบบมา ก้เพื่อ เน้นเทคโนโลยีวิศวกรรมเฉพาะทางโดยตรง
คนอื่นๆที่เรียน มจพ ชอบโม้ๆๆ อย่างโน่น เทพอย่างนี้ เยอรมันบ้าง ตลก
กล้ายอมรับความจริงซะบ้างน่ะ
เห็นใหมว่า เอกชนก็ยกระดับตัวเองขึ้นมาแค่เพียงเวลาไม่กีปี
เค้าเก่งจริงงัย กล้าทำ
สุดท้ายสำหรับผมน่ะ เชื่อว่า บางมดนี้แหละดีที่สุดแล้ว
แต่ยอมรับว่าจุฬา มาเป็นอันดับ1 เสมอ
arm_casper@hotmail.com (IP:118.173.58.147)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 21 พ.ค. 2553 (21:21) ใครที่เป้นเด็ก สุรนารี ขอให้หยุดเลย อ่านเฉยๆก็พออย่าแสดงความคิดเห็นแบบไม่สมควรออกมา ปลอยให้เขาวิจารณ์กันไปตามเรื่องตามราว
ขอชื่นชม ม. สงขลา มีวุฒิภาวะสูงมาก ไม่บ้าตามกระแส
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 30 24 พ.ค. 2553 (10:48) ชื่นชมน้องที่รักสถาบัน แต่ มทส ไม่แข่งกับใครหรอกครับ
เราแข่งกับตัวเอง จะจบง่าย หรือยากมันไม่ได้วัดความเจ๋งของมหาวิทยาลัยหรอก
คุณภาพของบัณฑิต ต่างหาก จบมาแล้วสร้างประโยชน์ให้กับประเทศได้มากขนาดไหน
เวลาน้องๆ จะโพสข้อความอะไร ให้พึงระลึกไว้เสมอว่า คำพูดของเรามีคำว่า SUT ติดมาเสมอ
อย่าแสดงถึงความทนงตน ให้ระลึกวาทะที่ว่า "ซื่อตรง สุภาพ สะอาด ประหยัด คือจริยวัตรของ มทส"
วิศวะสุรนารี (IP:58.147.121.142)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 31 28 พ.ค. 2553 (20:09) พวก มหาวิทยาลัยดังๆ มันเข้ายากครับคะแนนมันต้องสูง ด้วยเหตุผลนี้เด็กเข้าไปจึงมีแต่เด็กเก่งๆ มหาลัยมีคุณภาพอย่แล้วดังเพราะคัดเด็กครับ ส่วนมหาวิทยาลัยไม่ดังแต่มีคุณภาพในการสอนแน่นอน เข้าไปแสนจะง่ายแต่มันก็จบยากทั้งนั้นละ มันอยู่ที่ตัวเราเองด้วย ว่าเก่งแค่ไหนไปสัมภาษณ์งานตอบได้หรือไม่ ทำงานได้ดีไหม เราทำตัวเราไห้ดีที่สุดครับ
zombie (IP:125.27.147.240)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 32 5 มิ.ย. 2553 (21:52) ผมเรียนวิทยาศาสตร์สาขาฟิสิกส์ มศว ส่วนตัวก็คิดว่าเรียนไหนก็ยากเหมือนกัน
ทุกคณะต่างมีความยากเท่ากัน แต่ต่างกันแค่การเรียนเท่านั้น
ของแบบนี้อยู่ที่ความถนัด เทียบกันไม่ได้หรอกครับ
faii_fairytale@hotmail.com (IP:58.8.183.184)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 33 10 มิ.ย. 2553 (16:17) จะจบยากหรือง่ายไม่ต้องสนใจ ใครจะเป็นที่ 1 or 2ก็ไม่ต้องสนใจ แต่ผมสนใจแค่ว่าจบไปได้งานทำไมก็แค่นั้น
จากคนเรียนน้อย
eka_2499@yahoo.co.th (IP:61.19.88.131)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 34 1 ก.ค. 2553 (10:33) คนไทยมัวแต่ปัญญาอ่อนอยู่อย่างนี้แหละครับ
แทนที่จะเอาเวลาที่ไปแข่งกันเข้า ม.รัฐ ไปพัฒนาประเทศนะครับ
ไอพวกที่สอบติดม.รัฐมันก็หัวสูงเพราะมันมั่นใจว่ามันเก่ง
พอมันจบมามันก็ไปต่อต่างประเทศเพราะมันเก่งจริงนี่มันถึงไปได้
แต่แล้วมันก็ทำงานให้ต่างประเทศหมดเพราะเงินเดือนสูงหว่าเยอะแทนที่มันจะพัฒนาประเทศไทยกลับกลายเป็นพัฒนาประเทศอื่นซะงั้น
การที่เราชอบที่จะเรียนที่ไหนนั้นมันไม่สำคัญหรอก
อยู่ที่ตัวเราว่าจะทำได้รึป่าว
จบมาแล้วเป็นประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติได้รึป่าว
สรุปแล้วเรียนที่ไหนก็เก่งเหมือนกันแหละครับ
(ผมจบวิศวเอกชนลูกน้องผมรัฐบาลเพียบ)
เอาไปคิดนะครับ
alexneverdie@hotmail.com (IP:202.28.181.200)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 36 10 ก.ย. 2553 (21:34) ถึงผมจะจบจากสายต่อเนื่องไม่ใช่ จบม.6 แต่ก็มั่นใจว่าผมทำงานได้ดีแน่นอนครับ พวกม.6 ถึงหัวดีกว่าเรามากแต่โทษทีปฏิบัติสู้เราไม่ได้เลย ยิ่งพวกม.6 วลัยลักษณ์ สุรนารี มหานคร พวกผมสายอาชีพคิดว่าไม่ด้อยกว่าแน่นอนครับอยู่ที่คุณภาพของงาน แม้สมองเราด้อยกว่าแต่ถ้า EQและคุณภาพงานปฏิบัติถ้าไม่ยากเกิน เราสายอาชีพไม่เป็นรองครับ
อดีตเด็กช่าง ตอนนี้ได้เป็นวิดวะแล้ว (IP:180.183.173.67)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 37 15 ก.ย. 2553 (12:51) เรียนที่ไหนก็ใด้ ถ้าเราขยัน ตั้งใจเรียน มันก็เก่งเหมื่อนกันและก็มีงานทำเหมื่อนกัน ไม่ต้องไปเรียนจุฬา!เหรอ !
Mad .yru (IP:202.29.32.130)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 39 21 ก.ย. 2553 (16:20) ถ้าเทียบระยะเวลาในการผลิตบุคคลากรด้านวิศวกรรม อัตราส่วนการทำงาน คุณภาพการเรียนการสอน และคุณภาพของคณาจารย์
ปฏิเสธได้มั้ยว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มาอันดับที่หนึ่งอย่างเห็นได้ชัด
เกณฑ์การประเมิณในข้างต้นที่บอกไว้ไม่เห็นจะคิดเรื่องนี้ด้วยเลย ปัจจุบันประเทศไทยก็ยังยึดติดกับคำว่าสถาบันมากกว่าคุณภาพมากจนเกินพอดี มหาวิทยาลัยแห่งนี้ใช้เวลาเพียงยี่สิบปี แต่สามารถผลิตวิศวกร เข้าสู่ตลาดงานได้เกือบร้อยเปอร์เซนต์ของนักศึกษาที่จบในแต่ละภาคการศึกษา อยากรู้ว่าจริงมั้ย มันต้องพิสูจน์ อยู่ที่คุณจะกล้าพิสูจน์ความสามารถของเราหรือมั้ย?
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 40 24 ก.ย. 2553 (17:42) คห.27
ยอมรับค่ะว่าอาจารย์ที่บางมดอ่ะเจ๋ง
แต่รู้สึกว่านักศึกษาจะโง่นะ แค่คำว่า อาจารย์ก็ยังเขียนผิด
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 41 26 ก.ย. 2553 (00:23) เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่34
ไม่บอกอีก (IP:125.24.249.188)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 42 10 ต.ค. 2553 (07:08) อย่าเถียงกันเลย ทุกมหาลัยก็มีดีต่างกัน มันอยู่ที่คุณภาพของคนมากกว่า
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 43 23 ต.ค. 2553 (12:56) เถียงกัน เพื่อ ??
คุณจบมาก็ เป็น วิศวกร เหมือนๆ กันน
คนในสายงานเดียวกัน มา นั่งพูด อะไรกันเนี่ย
ดูๆ ไป ก็ แปลกๆ นะ คิดอะไรกันอยู่
ต่อไป ชาติเป็นยังไง คนที่ไม่ยอมรับความคิดเห็นจากอีกฝ่าย
ไม่ยอมกันแบบนี้ ต้องมา เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา ชาติ
คิดก่อนนะครับ
ค่อยพูด หรือ พิม แบบนี้กัน
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 44 6 พ.ย. 2553 (21:30) ผมว่าแค่อ่านก็รู้แล้วนะครับว่านิสิตแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นอย่างไร โดยดูจากข้อความที่โพส (หรือว่าจะจริงที่การศึกษาไทยสอนแต่ในแผ่นกระดาษเก่งกันจริงๆ แต่ความฉลาดทางอารมณ์ต่ำมาก การที่เราจะพูดอะไรควรจะคิดด้วยนะครับ ไม่ใช่แค่คุณจะเสียเครดิตแต่สถาบันคุณจะเสียหายมากกว่าคุณหลายเท่าจำไว้ครับ) ผมไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถาบันที่โดนกล่าวหาหรือดูถูก แค่ออกมาเตือนในสถานะที่เป็นนิสิตด้วยกัน อ้อลืมไปนี่มันอินเตอร์เน็ตนะคนทั้งโลกเค้าอ่านอยู่
mechanical (IP:223.205.93.212)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 45 7 พ.ย. 2553 (11:59) การจัดอันดับบางอย่างก็ไม่เกิดประโยชน์ ทำเพื่อ.. ทุกสถาบันสามารถเป็นเบอร์ 1 ได้ในพื้นที่ตัวเอง เช่น พทใกล้ทะเล อ่าวไทยอันดามัน ก็สามารถเก่งในวิศวกรรมทางมหาสมุทร สถาบันที่อยู่ในพท.การผลิตอุตสาหกรรม ก็เก่งด้านนั้นไป วิศวกรรมมีหลายสาขาซอยย่อยเฉพาะทางได้ล้านเจ็ด ตอนนี้อยากเห็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้พลังงานที่ไม่มีวันหมด เช่น ลม มหาสมุทร กัมมันตภาพที่ขุดได้จากเหมืองในประเทศ อยากเห็นการแข่งขันด้านวิศวกรรมหุ่นยนต์ ระหว่างสถาบันมากกว่า อย่างปัจจุบันก็มีปัญหาหลายอย่างที่จะนำมาเป็นโจทย์สร้างหุ่นยนต์ได้ เช่น หุ่นยนต์ลุยน้ำท่วม หุ่นยนต์นกถ่ายภาพทางอากาศพท.ประสบภัย หุ่นยนต์ดูดฝุ่นตามพื้นตลอดเวลาแทนการกวาดฝุ่นให้ฟุ้งเพื่อใช้ในอาคารริมถนน ใกล้พท.ก่อสร้าง ที่มีฝุ่นเข้าอาคารตลอดเวลา เป็นต้น
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 46 19 พ.ย. 2553 (22:22) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จงเจริญ
boy@hotmail.com (IP:202.12.74.1)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 48 28 พ.ย. 2553 (19:02) สุรนารีครับที่ไหนก็จบยากหมดแหล่ะ อยู่ที่ว่าคุณจบมาแล้วคุณจะเอาความรู้นั้นไปใช้พัฒนาประเทศได้มากน้อยขนาดไหน
ถ้าบอกว่าที่สุรนารีจบยาก อย่ามัวมาคุยว่าเจ๋งเลย เอาเวลาไปนั่งอ่านหนังสือดีกว่า
เดี๋ยวไม่จบ..........
วิศวะเหมือนกัน (IP:180.180.34.8)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 49 29 พ.ย. 2553 (19:49) จบไม่จบ เรียนไม่เรียน อยู่ตรงไหนของระบบเศรษฐกิจ อยู่ตรงไหนของสังคม มีเงินเท่าไร ชีวิตเป็นไง ถ้าเรียนมาแล้วมีแค่ความภูมิใจไม่ได้ตอบปัญหาของชีวิตจริงได้ก็เท่านั้น พวกคุณมานั่งเถียงกันทำไม ผมจบแล้วก็งั้น ๆ ๆ ยังคิดอะไรไม่ออกอยู่หลายเรื่อง บองเรื่องก็มั่ว ๆ ๆ
admin@thaifolder.com (IP:118.173.242.43)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 50 1 ธ.ค. 2553 (22:57) พวก มจธ. ผมรู้ว่าคุณเก่ง+เจ๋ง แล้ว พระนครเหนือ ไปทำอะไรให้คุณ ไทย-เยอมัน แล้ว ผิดเหรอ ครับ ยังไง ก็เด็ก พระจอม เหมือน กัน น่าจะคิดอะไร ดีดี บ้างนะ ครับ
มจพ. แล้วไง (IP:61.7.139.209)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 51 6 ธ.ค. 2553 (20:41) ถ้าเข้าง่าย ก็ต้องจบยากอยู่แล้ว เป็นธรรมดา
ที่เข้าไปได้ง่ายๆ แสดงว่าคุณสมบัติคงยังไม่ถึง
จึงต้องพยายาม ยกระดับขึ้นจนยอมให้จบ ไม่ได้แปลกตรงไหน
ถ้าไปเรียนที่อื่นอาจจะไม่จบด้วยซ้ำ
น้องๆเดี๋ยวนี้ มีความรู้จากการป้อนใส่ปากให้นิดหน่อยๆก็หลงตัวเองซะแล้ว เฮ้อ
asian@gmail.com (IP:183.89.15.51)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 52 17 ธ.ค. 2553 (23:04) '' งง 2K จะทะเลาะกานเพื่อ ?? ถ้าจะมาเเข่ง กัน เอง ผมว่าเอาเวลา ไปเเข่งกับต่างประเทศ ยกระดับ ประเทศ เราให้มีการศึกษาที่ดีขึ้นไม่ดีกว่าหรือ ครับ การที่ หลายๆคน หลายๆ สถาบันมาเถียงกัน เนี้ย ถ้าคิด อีกเเง่มุม ก็ เสมือนหลายๆประเทศ กำลัง เเย้งอันดับการศึกษา ระดับโลก อยู๋ ถ้าพวกเรา สถาบัน ในไทย หันมาร่วมมือ กันช่วยกันพยุงการศึกษาไทยเเละไป โต้เถียง ก็ ต่างชาติ จะไม่เป็นการดี ต่อพวกเรา มานั่งทะเลาะกันเอง หรอกหรือครับ อย่างน้อยก็ อย่าน้อยพวกเราเเข่งกับต่างชาติก็ยังเข้าข้างพวกเดียวกันเอง คนไทย
Kmutt (IP:124.121.214.132)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 53 18 ธ.ค. 2553 (10:32) คนที่เก่งพอที่จะออกนอกประเทศได้ ก็ไปทำงานยต่างประเทศโกยเงินเข้ามาพัฒนาประเทศซีครับ คนไม่เก่งก็ทำงานในไทยนี่แหละ ดีแล้วที่เขาไม่มาแย่งงานเราทำ ยังจะไปว่าเขาอีก
tkesmala@yahoo.com (IP:202.12.97.119)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 54 23 ธ.ค. 2553 (05:39) เก่งทุกทีนั้นแหละครับ ... บางที่อาจจะมีดีตรงที่มีบุคลากร เครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อม
เหตุผลว่าทำไมเด็กเข้า ม.ของรัฐมากกว่า เอกชน ผมว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องใหนดีไม่ดีหลอกนะครับ
ผมว่ามันเกี่ยวกับ "เงิน" ที่ใช้ในเรื่องของการศึกษามากกว่า เพราะผู้ปกครองบางท่าน
เรื่องของฐานะครอบครัว ใช่ว่าจะมีเงินเยอะกันทุกคน ม.เอกชน ค่าเทอมบางที่
ก็โหดใช่ย่อยครับ จะว่า เอก หรือ รัฐ จบมาได้ ถ้าขยัน ได้งานหมดแหละ
iamneung
ร่วมแบ่งปัน1 ครั้ง - ดาว 50 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 55 26 ธ.ค. 2553 (01:48) ผมติดวิศวะที่ศิลปากรและก็ที่สุรนารีไม่รู้ว่าจะเลือกที่ไหนดี
sate_imgamonmitri@hotmail.com (IP:49.229.88.139)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 56 23 ก.พ. 2554 (00:30) วิศวที่ไหนๆๆๆๆ มันก็คน 2 มือ 1 สมอง
ทุกๆคนเกิดมาไม่เหมือนกัน และเก่งไม่เหมือนกัน จะให้คนเรียนสาขาเดียวกันเก่งเหมือนกันทุกวิชามันยากละ
การศึกษา มันก็เป็นการพัฒนาการในสิ่งที่คุณๆๆๆน้องๆๆ ชอบ เราทำอะไรๆๆมากๆๆบ่อยๆๆมันก็เก่งก็ชำนาญแค่นั้นเอง มนุษย์
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 58 30 เม.ย. 2554 (01:01) วิดวะอุตสาหการ
ราชมงคลขอนแก่นคร้าบ....
ที่ไหนก็เหมือนกันล่ะพี่น้อง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 59 11 พ.ค. 2554 (13:02) จุฬาดีจริงนะเราก็เคยเรียนที่อื่นอ่ะชอบบอกว่าตัวเองเก่งเหมือนจุฬา แต่พอเรียนจริงๆแล้วสุดยอดเลยไม่ต้องท่องหนังสือมากเลย สอนเข้าใจ อยากให้มหาลัยอื่นๆคุณภาพเหมือนจุฬาอ่ะ ดีนะที่ตัดสินใจย้าย เห่อๆ
อดีตจอม (IP:161.200.118.1)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 60 19 พ.ค. 2554 (17:19) น้องๆ สุรนารีครับ พี่ว่าอ่านเฉยๆก็ดีนะ เราให้เกียรติเขา เขาก็ให้เกียรติเรา ดีแล้วที่รักสถาบัน แต่การแสดงออกอย่างไม่เหมาะสม หรือมากเกินไป มันไม่ควร
ให้ถือคติอย่างโบราณที่ว่า อย่าทำตัวดีเด่น จะเป็นภัย มีอะไรก็เก็บไว้บ้าง
เราอ่านเฉยๆ ก็พอ ปล่อยให้ท่านๆทั้งหลายเขาโพส แล้วเราก็เป็นผู้ชมก็พอครับ
ให้มุ่งเน้นที่ตัวเรา จากภายในสู้ภายนอก ถ้าเราดีแล้ว เราไม่ต้องพูดคนอื่นเขา เห็นเขาสัมผัสได้ เขาก็ว่าดีเอง ไม่ต้องพูดโออวดสรรพคุณ
ถึงอย่างไรก็ตาม ต่อให้เก่งกาจมากมายอย่างไรก็ตาม ถ้าไม่สร้างประโยชน์แก่สังคม ก็ไร้ค่า
หรือรู้มากมาย แต่ความรู้เหล่านั้น ไม่ได้ช่วยให้พ้นจากทุก คือ เวียนว่ายตายเกิด ก็ไม่รู้ว่าจะรู้มากมายไปทำไม
ในจักรวาลนี้มีความรู้มากมาย แต่พระท่านดึงเอามาหน่อยเดียว เอาเฉพาะความรู้ที่ทำให้เราหลุดพ้นได้ นั้นหน้าจะเป็นความรู้ที่ควรศึกษาและโน้มเขามาใส่ตน
มทส รุ่น 6 (IP:118.173.235.171)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 61 25 พ.ค. 2554 (01:34) แวะมาอ่าน แต่แปลกจัง ไม่เหน เดก จุฬา มาโพสส เรยอ่ะ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 62 25 พ.ค. 2554 (18:44) เรียนที่ไหนก็เหมือนแหละครับ....วิศวกรจะเก่งไม่เก่ง เจ๋งไม่เจ๋ง อยู่ที่ประสบการณ์ในการทำงาน ถึงแม้ว่าสถาบันที่ผมเรียนจะติดอันดับ 2 ในกระทู้นี้ แต่ผมเคยได้ร่วมงานกับวิศวกรที่จบจากสถาบันแห่งหนึ่งที่ไม่ติดอันดับในกระทู้นี้ ซึ่งมีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 10 ปี ผมยอมรับเป็นวิศวกรที่เก่งมากๆ แก้ปัญหาได้ทุกอย่าง เป็นบุึคคลที่ผมให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก ..... 
olympia
ร่วมแบ่งปัน203 ครั้ง - ดาว 56 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 63 17 ส.ค. 2554 (19:01) แค่นี้ยังทะเลาะกันแล้วความคิดที่จะเอาความรู้มาพัฒนาประเทศหรือองค์กรอย่าหวังว่าจะมีเลยคนพวกนี้ เก่งแต่ทะเลาะกัน
วิศวคนหนึง (IP:124.121.176.213)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 64 18 ส.ค. 2554 (12:51) ปัญญาชน เขา กำลังสาวกัน น่าปลืมใจ ที่ปัญญาชนทุกท่าน รักในสถาบันของตนเอง ความจริงแล้ว มีเวลาเรียนอย่างน้อยที่สุดแบบทั่วๆไป 4 ปี ก็จบออกมาเดิน นอกรั้วสถาบันกันแล้ว แต่ ความภูมิใจไม่เคยเลือนหาย
ออกไปก็แค่ นอกรั้วมหาลัยหรือสถาบัน ไปทำงาน ตรงสาขาบ้างไม่ตรงสาขาบ้าง บ้างคนเก่งหรือโชคดีทำงานเงินเดือนสูงๆ ไปอยู่เมืองนอกก็เยอะ ไม่ว่าอย่างไร ก็ทิ้งความเป็นไท ไม่ได้ ถ้าคิดแบบนี้ ชอบเรียนที่ไหน สะดวกที่ไหน เรียนไปเถอะ เดียว ก็จบแล้ว แต่ ความรู้ที่ได้มา นั้นและ สำคัญ ยิ่งเอามาใช้ได้ยิ่งดี สถาบันที่จบมา เขาคงภูมิใจ ทุกทีมีดีมีไม่ดี เป็นธรรมดา ของโลก ถ้าดีอย่างเดียวหรือไม่ดีอย่างเดียว ก็คงเป็นไปไม่ได้
เร่งเอาความรู้มาใช้พัฒนาชาติบ้านเมืองเถิด บ้านเราประเทศเรา ยังต้องการความสามารถจากพวกท่านอีกเยอะ
dora304
ร่วมแบ่งปัน11 ครั้ง - ดาว 50 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 65 27 ส.ค. 2554 (13:35) ทำไมต้องว่า พระนครเหนือ ห๊ะ อย่าคิดว่า คุณแน่นะ บางคนเค้าไม่ได้เรียน แต่ทำธุรกิจ รวยเป็นร้ยล้านพันล้าน ตัวอย่างก็มีอยู่ให้เห็นในสังคมไทย และก็เป็นคนไทยด้วย เพราะฉะนั้น ไม่ได้อยู่ที่ มหาลัย แต่อยู่ที่ตัวคุณๆเองว่าเริ่มทำอะไรรึยัง คิดอะไรรึยัง ก่อนที่จะมาว่าคนอื่น ดูคุณหม่ำดิ๊หล่ะ จบวิศว ปะ ไม่เลย แต่รวย แล้วที่ว่าเก่งๆกันอ่ะ ทำได้อย่างคุณหม่ำรึป่าว
(แค่เด็กพระนครเหนือ)
salalaw_jung@hotmail.com (IP:110.168.70.135)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 66 20 ก.ย. 2554 (13:09) ผมเป็นวิศวกรเครื่องกล ทำงานมาหลายปี พบเจอวิศวกรมาแล้วเกือบทุกสถาบัน
จบสถาบันดีๆ ทำงานไม่เป็นก็มี จบจากสถาบันไม่มีชื่อเสียง แต่ทำงานเก่ง ก็เยอะแยะ เชื่อเถอะครับ
อย่าเอาชื่อสถาบันมาเป็นเป็นโล่กำบัง เอาความสามารถที่เค้าสอนมา ใช้ให้เป็นประโยชน์ดีกว่าครับ
"เมื่อ นศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ นำความรู้ด้านวิศวกรรม มาใช้ประโยชน์ต่อองค์กร ต่อส่วนรวม ได้เมื่อไหร่
นั่นแหละ ถึงเรียกว่า "วิศวกร" แล้วจะมัวเถียงกันเพื่ออะไร ในเมื่อจบมาแล้ว คำๆเดียวที่เชื่อมโยงเราทุกคนไว้ด้วยกันก็คือ
"วิศวกร" ไม่ใช่ "สถาบัน" จำไว้นะครับ
Goffy (IP:125.27.223.211)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 67 20 ก.ย. 2554 (23:22) สวัสดีพี่น้องวิศวกรทุกท่าน วิศวกรที่ไหนก็เหมือนกัน จบยากเหมือนกันครับ ดูที่ผลการเรียนและการนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ กันดีกว่าครับ ผมให้เกียรติทุกสถาบัน จะที่ไหนๆ จบออกมาก็ต้องนำความรู้มาพัฒนาประเทศชาติให้ทัดเทียบนานาอารยประเทศกันดีกว่านะครับ ผมเชื่อวิศวกรไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ สู้ๆครับพี่น้องวิศวกร
SUT # 19 (IP:203.158.4.227)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 68 24 ก.ย. 2554 (02:55) @ความเห็น28
รุสึกว่าจะโม้ไปหน่อยมั๊ง อาจารย์เก่ง จบนอก แล้วเอาไปเปรียบกับMIT
โครตตลกอ่ะ เท่าที่ไปเช็คดูอาจารย์แต่ละมอในไทยจบMITที่ละคนก็เยอะแล้ว
บางมดมีกี่คนก็ลองไปหาดูน่ะคับ เหอะๆ
เรียนไปทำไมให้ป่วยกาล... (IP:223.204.210.197)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 69 11 ต.ค. 2554 (22:38) 55555++++
ดีๆๆครับที่มีคนรักและปกป้องสถาบันตัวเองมากขนาดนี้
เป็นใครๆๆก็ว่าของตัวเองดีกว่าทั้งนั้นและครับ
ไม่มีใครว่าของตัวเองไม่ดีหรอกครับถึงแม้ว่ามันจะไม่ดีเราก็ยังว่าดีใช่หรือป่าวครับ
แต่ละที่ก็นะ
ดังๆๆมีชื่อเสียงกันทั้งนั้นอย่ามัวทะเลาะกันเลยครับรีบวิ่งนีผมให้ไกลๆๆนะครับระวังพวกผมจะตามทันนะ
ตอนนี้ของพวกผมอาจจะยังไม่ดีสู้พวกคุณแต่ก็ไม่นานหรอกครับ
ไม่เจ๋งแต่ก็เก่งพอตัว
อดีต เทคนิคแห่งแรกในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ(เทคนิคกรุงเทพเดิม)
อยู่อย่างพอเพียง
utk ราชมงคลกรุงเทพ (IP:183.89.204.30)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 70 25 ต.ค. 2554 (14:41) ผมว่าผลการวิจัยของคุณผิดมากเลยนะครับ
อัตราการมีงานทำ
ข้อมูลจากสารสนเทศอุดมศึกษา (ไปหาในกูเกิลเพิ่มเติมได้)
ลาดกระบัง กับ บางมด มีอัตราการมีงานทำที่ 81% เท่ากัน แต่ของพระนครเหนืออยู่ที่ 58% (ขอเปรียบเทียบแค่สามที่นี้เพราะสามที่นี้มีคณะใกล้เคียงกันมากที่สุดเพราะข้อมูลที่มีมันเป็นทั้งมหาวิทยาลัยไม่ใช่แค่คณะ)
คุณวุฒิอาจารย์
ปัจจุบัน จุฬา มีศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมมากที่สุด ประมาณ 16-18 คน
บางมดมี 6 คน
เกษตร(รวมทุกวิทยาเขต)มี 4 คน
ลาดกระบังมี 3 คน
เชียงใหม่ ขอนแก่นมี 2 คน
พระนครเหนือ ไม่มีเลย
(ไปสืบค้นข้อมูลที่เว็บไซด์ของแต่ละมหาวิทยาลัยได้)
อัตราส่วนนักศึกษา:อาจารย์
ผมไปนับดูคร่าวๆอาจารย์แต่ละมหาวิทยาลัยก็มีไม่ต่างกันมากมีประมาณเกือบ 200 ทุกที่แต่ จุฬา กับ ลาดกระบัง อย่างที่รู้ๆคือแต่ละปีรับนิสิตเยอะมาก ดังนั้นจึงไม่เห็นด้วยที่อัตราส่วน 2 ที่นี้จะดีกว่า
คุณภาพและระบบการสอน
ผลการวัดของ สมศ. เขาให้จุฬาดีเยี่ยม แต่ เกษตร บางมด ลาดกระบัง พระนครเหนือ อยู่ในระดับเดียวกัน
คิดเป็นกลาง (IP:183.89.176.149)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 71 18 ธ.ค. 2554 (10:40) ผมจบมหาลัยปทุมวิศวะเครื่องกลแต่ผมก็ทำงานได้เก่งด้วยแถมทำงานบริษัทชื่อดังด้วยมีลูกน้องอีก ไม่เข้าใจทำไมต้องดูถูกกันวิศวะทั้งหลายลูกพระวิษณุทั้งนั้น
N&N ENGINEER (IP:110.168.93.222)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 72 4 ม.ค. 2555 (02:48) ไม่ว่าคุณจะจบวิศวะอะไรมา หรือว่าจะจบจากสถาบันใดสุดท้าย คุณกะต้องทำงานร่วมกัน จะแบ่งชั้นวรรณ กันเพื่ออะไรไม่เข้าใจบางทีอาจารย์ที่สอนพวกคุณนั้นก็อาจเคยจบจากสถาบันที่พวกคุณนั้นดูดูกก็ได้ นั้นแสดงว่าพวกคุณก็ดูถูกตัวเองไปด้วยสิครับใช่ไหม
ME ENGINEERING RIT (IP:180.183.97.124)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 73 15 ม.ค. 2555 (18:34) อย่าทะเลาะกัน! ตั้งใจทำงาน ไม่ว่าจบจากไหนทำงานไล่ก็อยู่ไล่ ทำงานไม่ไล่ เข้ากับคนไม่ไล่ เถ้าแก่ก็ไล่ออก ทำงานดี ขยันขันแข็งไล่เป็นหัวหน้า มัวแต่เถียงกันว่าใครเก่งงานไม่ทำเดี๋ยวไล่ออกหมกเลย อ๋อลืมไป เถ้าแก่จบ ป.4 ไม่มีซักมอ ม.ต้นก็ไม่ได้เรียน ขยันทำงาน เก็บเงิน ทำธุรกิจ ตอนนี้มี้เงินหลาย 1,000 ล้าน มีโรงงานอยู่หลายประเทศ ไทย จีน ฟิลิปปินส์ อินโด ทั้งหมดเถ้าแก่มีวิศวกรอยู่ 3,000 กว่าคน....
เฮ้ย!...ไอ้เด็กสมัยนี้ เอาแต่อวดว่าตัวเองเก่ง งานไม่ทำ คงเป็นลูกน้องอั๊วตลอดชีวิต แล้วถ้าอั๊วไล่มันออก มันจะทำอะไรกิ๊น...
janjamraj2002@yahoo.com (IP:101.108.219.170)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 74 27 ม.ค. 2555 (17:00) ตอนผมเรียนปวช ครับเคยมีอาจารย์คนนึ่งบอก ผมว่า ผมกับคุณหนะ ต่างกันเเค่ประสบการณ์
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 75 12 ก.พ. 2555 (10:04) เรื่องจริง บ.ใหญ่ๆ ของไทย จะเน้นรับเฉพาะมหาวิทยาลัยชื่อดัง เพราะคนที่สัมภาษณ์ก็เป็นศิษย์สถาบันเหล่านั้นเกือบ 100 %
ดังนั้นมหาลัยเกิดใหม่ทั้งหลายก็จะได้รับพิจารณาทีหลัง หรือไม่ก็รับ แต่ไม่บรรจุ ต้องอาศัยความอดทน หรือไม่ก็ภาษาที่ดีครับ
ไม่ต้องง้อเลย บ.ไทย ต่างชาติเขาวัด skill สื่อสารกะเขาได้ เขาก็โอเค วิศวกร พูดอังกฤษได้ไม่ถึง10%ของทั้งหมดที่จบแน่นอน
ใครได้ภาษาได้เปรียบแน่ๆ
เรื่องของสถาบัน ขอให้พี่ๆน้องๆ sut ทั้งหลายจงภูมิใจในสถาบันของตัวเอง สิ่งที่เราคิด ถ้าเราเองพิสูจน์ไม่ได้ด้วยตัวเราเอง พูดไปก็ไม่มีประโยชน์ ขออีกอย่างเรื่องจบยากจบง่าย ไม่มีข้อพิสูจน์ เราอาจจะคิดว่าเราจบยาก ไทน์เยอะ มันก็ไม่แปลกหรอกครับ เพราะ
1.หลักสูตรของเราก็คือหลักสูตรเทียบเท่า เรียกว่าได้รับการรับรองเหมือนกัน
2.อาจารย์เขาก็มีมาตรฐาน และจรรยาบรรณสูง ไม่ได้เขาคงไม่ปล่อยเราออกไปเป็นวิศกรขี้หมูขี้หมาแน่ๆ
3.ตรงๆนะ คะแนนถือว่าต่ำ เข้ามากันเยอะ ไม่พัฒนาตัวเอง ก็ต้องโดนไทน์ หรือไม่ก็จบยาก เพราะ นอกจากไม่เก่งแล้ว ก็ยังไม่ขยัน
*******มีอีกหลายอย่าง ที่น้องๆที่เรียนอยู่ไม่รู้ จบมารู้เอง ...เหนื่อยว่ะ
sut#13 (IP:125.27.97.137)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 76 19 ก.พ. 2555 (02:22) จะเถียงกันไปทําไมละครับทุกท่าน
---ดูให้เห็นกับตาหลักฐาน---
http://www.mut.ac.th/news/2009/09-09-09-mut-no1.html
ผมคิดว่าเรื่อง วิศวะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ไม่ผิดหวังครับ
"ชื่อนี้การันตีอนาคตการทํางาน"
subinp
ร่วมแบ่งปัน12 ครั้ง - ดาว 50 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 78 19 ก.พ. 2555 (15:51) เห็นด้วยยังไง ด้านวิศวะ ก็ยกให้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
เข้าง่ายเรียนจบโครตยากเลย
prajuck3@hotmail.com (IP:115.67.160.106)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 79 19 ก.พ. 2555 (15:53) วิศวกรรมดีที่สุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร
www.mut.ac.th
nu2005@hotmail.com (IP:115.67.160.106)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 80 19 ก.พ. 2555 (16:15) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร ทางเลือกเรียนวิศวะที่ไม่ผิดหวัง
www.mut.ac.th
---ดูให้เห็นกับตาหลักฐาน---
http://www.mut.ac.th/news/2009/09-09-09-mut-no1.html
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร แนะนํา
http://www.youtube.com/watch?v=Az1XrE-x7-k
ม.มหานคร วิทยาการเทคโนโลยีสารสนเทศ
http://www.youtube.com/watch?v=e579gMXpC_g
ม.มหานคร คณะวิศวกรรมศาสตร์
http://www.youtube.com/watch?v=Fefbc7nw5VU
ม.มหานคร คณะสัตวแพทย์
http://www.youtube.com/watch?v=LbltXP3T7Nc
"ชื่อนี้การันตีอนาคตการทํางาน"
subinp
ร่วมแบ่งปัน12 ครั้ง - ดาว 50 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 81 1 มี.ค. 2555 (01:00) ไม่เบื่อเหรอ ทะเลาะกันเนี่ย ลูกพระจอมเหมือนกันจะทะเลาะกันเพื่อ ไม่เหนื่อยเหรอ หัวโขนถอดเถอะ เราก้อเด็กบางมด เราว่าเอาเวลาไปคิดอย่างอื่นดีกว่าประเทศชาติจะล่มจมก็อีกไม่นานนี้แหละ ถ้ายังเป็นกันแบบนี้
i_changmin (IP:180.183.128.139)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 83 22 มี.ค. 2555 (15:21) ผมว่าวิศวะเคลื่องกลเรือของศูนย์ฝึกพาณิชนาวีนะ
จบมาใหม่ๆๆ เงินเดือน เจ็ดแปดหมื่นแล้ว
เรือบางลำวิ่งแท่นกับฝั่งมันขายหมูกันเดือนๆหนึ่งรับกันจนนับไม่ไหว
พวกคุณแข่งกันไปเหอะ จบมา วิศวะกรหน้าใหม่เงินเดือนเต็มที่ก็ไม่เกินสองหมื่น
บางคนผมเคยเห็นแต่ ปวช ปวส อายุนิดเดียวเงินเดือนแสนกว่า
เด็กน้อย (IP:49.49.81.244)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 84 16 เม.ย. 2555 (12:43) เป็นห่วงอนาคตของชาติจังเลยค่ะ ;(
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 85 16 เม.ย. 2555 (22:58) Mahanakorn University of Technology ดีที่สุดครับ(จากใจผมนะ) อิอิ
comboxxx
ร่วมแบ่งปัน10 ครั้ง - ดาว 47 ดวง
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 86 25 เม.ย. 2555 (15:21) ผมว่าจะเรียนที่ไหนก็ไม่สำคัญนะครับ น่าจะอยู่ที่ความสารถของแต่ละบุคคลด้วยครับ ชื่อเสียงของมหาวิทลัยก็เป็นส่วนหนึ่งครับ ผมอยากให้สถานประกอบการเปิดโอกาสให้บัณฑิตทุกมหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสทำงานตามความสามารถของแต่ละคนครับ ขอบพระคุณมากๆ ครับ
da-nai-001@hotmail.com (IP:141.0.8.57)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 87 17 พ.ค. 2555 (22:41) อยากทราบว่าเรียนวิศวะที่ไหนที่เครดิตจบมามีงานทำดีกว่ากันครับ ระหว่าง มอรังสิตกับมอบูรพา
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 88 18 พ.ค. 2555 (02:05) เอิ่มมม ลูกพระจอม รักกันๆๆๆ นะคะ
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 89 30 พ.ค. 2555 (02:36) อยากเป็นวิศวะ "เตรียมวิศวกรรมศาสตร์" ไปหาดูครับ
ลูกพระจอมโว่ยย
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 90 21 พ.ย. 2555 (20:17) วิศวะ ราชมงคลพระนครเหนือ ก็เจ๋งดีครับ ผมเรียน วิศวกรรมไฟฟ้า
mario zung (IP:124.121.54.62)