ช่วยตอบคำถามท้ายบทที่ 8 ชีวะ ม.5 หน่อยคะ ด่วนมาก ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

4.ก่อนตรวจนัยน์ตาผู้ป่วยมักจะได้รับยาหยอดตาหยอดตาเพื่อให้รูม่านตาขยายตัว จักษุแพทย์จึงมองเห็นส่วนต่างๆได้ง่าย นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า ยาหยอดตามีผลต่อระบบประสาทอย่างไร

ภากร
  1. ผมเคยไปทำโจทย์ทั้งเจ็ดข้อนี้ ซึ่งเคยมีคนตั้งกระทู้ถามใว้แล้ว

ก่อนตั้งกระทู้ถาม ควร"ค้นหา" ก่อน นะครับ

เป็นกำลังใจสำหรับ การทำการบ้านที่ทำด้วยตนเอง...

1. ขอบคุณที่อุตสาห์มาบอกคะ

1. 1.เหตุใดผู้ที่มีสมองพิการมาแต่กำเนิดมักเป็นโรคปัญญาอ่อน เพราะสมองในส่วนของ cerebrum นั้น (โดยเฉพาะfrontal lobe) ควบคุมเกี่ยวกับการตัดสินใจ การคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลเป็น Higher cortex เหตุผลที่ 2 คือ การที่สมองพิการแต่กำเนิดอาจเกิดจากโรคทางพันธุกรรม อยู่แล้ว (อาจเกิดร่วมกับเด็กหัวบาตร Hydrocephalus การที่นิ้วติดกัน syndactyly) ซึ่งความผิดปกติของสารพันธุกรรม อาจเกิดในระดับ major คือการเกิด macrodeletion transversion หรือ non disjunction ซึ่งทำให้ความผิดปกติเกิดร่วมหลายอย่าง แบบ multifactorial 2.ทำไมตำรวจจึงนิยมฝึกสุนัขเอาไว้สำหรับตรวจหาร่องรอยของอาชญากร สุนัข มีเซลล์ olfactory cell ซึ่งมีความหนาแน่น และไปsynapse กับ mitral cell ได้ดี จึงมีความสามารถในการรับกลิ่นสูง เหตุผลรองคือ เซลล์ส่วนรับกลิ่น Broardman area 42-43 นั้นดีกว่าสัตว์ชนิดอื่นเล็กน้อย 3.ชายคนหนึ่งผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสมอง พบว่า หลังจากผ่าตัด ผู้ป่วยแสดงความรู้สึกทางสีหน้าไม่ได้อยู่ระยะหนึ่ง นักเรียนคิดว่าการผ่าตัดกระทบกับเส้นประสาทสมองคู่ใดบ้าง ความรู้สึกสีหน้าถูกควบคุมด้วย Facial nerve (กล้ามเนื้อใบหน้าทั้งหมด เช่น coggulator,anguraris) นอกจากนี้ยังอาจไปโดนคู่ที่ 5 Trigeminal nerve ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเคี้ยวอาหาร ในกล้ามเนื้อ massetter,lateral pterygoid muscle 4.ก่อนตรวจนัยน์ตาผู้ป่วยมักจะได้รับยาหยอดตาหยอดตาเพื่อให้รูม่านตาขยายตัว จักษุแพทย์จึงมองเห็นส่วนต่างๆได้ง่าย นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า ยาหยอดตามีผลต่อระบบประสาทอย่างไร ยาหลอดตาในกลุ่ม furosemide จะมีฤทธิ์ ยับยั้ง muscurinic recepter ของประสาท parasympathetic จึงใช้ดู fundoscopic ของตา ยังมียาหลอดตากลุ่มอื่นทีสามารถกระตุ้น alpha recepter ของตาให้ขยายของประสาท synpathetic ได้ 5.เมื่อเราจับกะทะที่ร้อนเราจะปล่อยมือทันที จงเขียนแผนภาพแสดงวงจรประสาทในการแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ ไปดูแผนภาพ reflex มา อีนอื่นไม่พิมพ์แล้วนะ lazy มาก สนับสนุนคำตอบโดย เจ้าหน้าที่ค่ายวิชาการเดลต้า 52 www.deltatutor.com

1. อยากได้คำตอบทั้งบทที่8 9 10 11 อ่ะค่ะ จะรีบส่งครูพึ่งเสดบทที่7 เอง ช่วยทีค่ะ จะสอบปลายภาคกรกฎาคมใกล้ถึงนี้แล้ว ช่วยทีนะค่ะ

1. ช่วยตอบคำถามในบทที่8ทีนะคะ. (กรอบเล็กๆตามหน้าต่างๆในบทที่8อ่ะค่ะ). ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

1. พี่ๆขาช่วยตอบคำถามท้ายบทที่ 8 ข้อที่เหลือหน่อยนะคะ หนูจะส่งอาจารย์พรุ่งนี้ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

1. 6.จงลำดับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดกระแสประสาทในเซลล์ประสาทและกระแสประสาทเคลื่อนที่จากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์ประสาทหนึ่ง จงลำดับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดกระแสประสาทในเซลล์ประสาท : เมื่อเกิดการกระตุ้น ประตู vote trade grade sodium channel จะเปิดออก ทำให้ Na แพร่เข้ามาในตัว cell ใน cell จึงมีประจุ+ เพิ่มขึ้น (กราฟวิ่งขึ้น)(depolarization) (ซึ่ง ถ้าหากกราฟวิ่งไปไม่ถึงจุดเทสโฮล จะไม่เกิดกระแสประสาท) พอกระตุ้นแล้ว cell จะปรับสภาพความต่างศักย์ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิม (นอก+ ใน-) จึงเปิดประตู vote trade grade potassium channel เพื่อให้ K ใน cell แพร่ออกไป(cell เสียประจุ- จึงทำให้กราฟวิ่งลง)(repolarization) ส่วนระยะ undershoot เกิดจาก ประตู K ปิดม่ายหมดอ่าครับ กราฟเลยยังดิ่งลงต่อ... ในบางตำราจะเพิ่มระยะ ที่ก่อนถึง depolarization มาด้วยครับ คือ กราฟกำลังจะวิ่งขึ้นอะครับ... ส่วน...กระแสประสาทเคลื่อนที่จากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์ประสาทหนึ่ง ถ้าเป็น ไซแนปเคมี ตรงปลายแอคซอนจะ บรรจุสารสื่อประสาทลง vesicle ก่อน แล้วแพร่ Ca มาช่วยขนไป ออกทาง synaptic cleft แล้วที่ตรง dentrite ของอีกเซลล์จะมี receptor คอยรับ ซึ่งเวลาจะเปิด receptor นี้ ต้องมีสารสื่อประสาทมาเกาะก่อน ประตูถึงจะเปิดให้สารที่ส่งมาผ่านเข้าไป แต่ในเวลาไม่เกิน 3 วิ จะมี เอนไซม์มาทำลาย สารสื่อประสาทที่จับอยู่ตรง receptor ด้วย(เพื่อไม่ให้กระตุ้นมากเกินไป เดี๋ยวจะเป็นบ้า 5555++)

1. ลืมครับ ^^ ถ้าเป็นไซแนปไฟฟ้า กระแสประสาทจะพุ่งผ่านช่อง gap juntion ไปอีกเซลล์เลย

1. ข้อ 7 เซลล์รูปแท่ง มีความสารารถในการรับแสงขาว-ดำ เซลล์รูปกรวย มีความสารารถในการรับแสงสี ถ้าไม่มีก็...........(ไม่รู้ -*-) 5555++ คิดเอง

1. 1. เหตุใดผู้ที่มีสมองพิการมาแต่กำเนิดมักเป็นโรคปัญญาอ่อน ตอบ เพราะผู้ที่มีสมองพิการมาแต่กำเนิด สมองได้หยุดการเจริญเตบโตไปแล้ว และเนื้อสมองส่วนใหญ่ก้อเป็น cereabrum เมื่อสมองส่วนนี่ถูกทำลายไปแล้ว ก็จะมีผลต่อส่วนที่เป็นความคิด ความจำ ความยังคิด ได้สูง 2. ทำไมตำรวจจึงนิยมฝึกสุนัขเอาไว้สำหรับตรวจหาร่องรอยของอาชญากร ตอบ เพราะสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีสมองส่วน ออฟเฟกซีรีบรัมเจริญดี จึงรับกลิ่นได้ดี 3. ชายคนหนึ่งผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสมอง พบว่า หลังจากผ่าตัด ผู้ป่วยแสดงความรู้สึกทางสีหน้าไม่ได้อยู่ระยะหนึ่ง นักเรียนคิดว่าการผ่าตัดกระทบกับเส้นประสาทสมองคู่ใดบ้าง ตอบ คู่ที่ 5 เป็นเส้นประสาทผสม รับความรู้สึกจากไปหน้าและฟัน สั่งการไปยังใบหน้าและฟัน คู่ที่ 7 เป็นเส้นประสาทผสม รับความรู้สึกจากตุ่มรับรส สั่งการไปยังต่อมน้ำลายและกล้ามเนื้อใบหน้า 4. ก่อนตรวจนัยน์ตาผู้ป่วยมักจะได้รับยาหยอดตาหยอดตาเพื่อให้รูม่านตาขยายตัว จักษุแพทย์จึงมองเห็นส่วนต่างๆได้ง่าย นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า ยาหยอดตามีผลต่อระบบประสาทอย่างไร ตอบ ยาหยอดตาทำให้กล้ามเนื้อแนวรัศมีของม่านตาหดตัว ดึงให้ม่านตาขยายตัว 5. เมื่อเราจับกะทะที่ร้อนเราจะปล่อยมือทันที จงเขียนแผนภาพแสดงวงจรประสาทในการแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ ตอบ ความร้อนจากกระทะ > มือ > เซลล์ประสาทรับความรู้สึก > ปล่อยมือ > เซลล์ประสาทสั่งการ > ปล่อยมือ 6.จงลำดับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดกระแสประสาทในเซลล์ประสาทและกระแสประสาทเคลื่อนที่จากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์ประสาทหนึ่ง ตอบ เมื่อเกิดกระแสประสาทจะเคลื่อนที่ไปจนสุดปลายแอกซอนโดยเยื้อหุ้มเซลล์ประสาทยอมให้ Na (โซเดียม)ไอออนบวกเซลล์ผ่านเข้าไปในเซลล์ ต่อมา K (โพแทสเซียม) ไอออน จะออกนอกเซลล์เรียกว่าแอกชันโพแทนเชียล (action potential) หรือการเกิดกระแสประสาท เชื่อมถึงไซแนปจะปล่อยสารสื่อประสาทออกมา บางส่วนของสารสื่อประสาทไปกระตุ้นให้กระแสประสาท ผ่านเข้าไปสู่ปลายประสาทเดนไดรต์ของเซลล์ประสาทที่อยู่ถัดไป 7.ภายในเรตินาของชายคนหนึ่งไม่มีเซลล์รับแสงรูปกรวยอยู่เลย นักเรียนคิดว่าเขาจะยังคงมีความสามารถในการมองเห็นหรือไม่อย่างไร ตอบ สามารถมองเห็นได้ เพราะยังมีเซลล์รูปแท่งซึ่งไวต่อการรับแสงสว่างแม้ในที่มีแสงสว่างน้อยกว่า แต่เซลล์ชนิดนี้ไม่สามารถแยกความต่างของสีได้ เหมือนกับเซลล์รูปกรวย ภาพที่เห็นจะเป็นภาพสีดำหรือสีเทา พอดีพึ่งเรียนไปได้ไม่นาน ถ้าผิดพลาดตรงไหนก้อขอ อภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะค่ะ

1. อยากได้เฉลยคำถามท้ายบท หนังสือเรียน รายวิชาพื้นฐานฟิสิกส์ ม.5 อยากได้เฉลยคำถามท้ายบท บทที่ 1 การเคลื่อนที่ครับ ถ้าใคมี ช่วยส่งมาให้ด้วยนะครับ ที่ kuzco_43_53@windowslive.com ขอบคุณมากครับ

1. ไม่รูว่าใช่เปล่าข้อ5 แต่ว่าน่าจะเปนแบบนี้นะ สิ่งเร้า(กะทะร้อน)>หน่วยรับความรู้สึก(ผิวหนังที่มือ)>เซลล์ประสาทรับความรู้สึก>เซลล์ประสาทประสานงาน>เซลล์ประสาทสั่งการ>หน่วยปฏิบัติงาน(กล้ายเนื้อที่มือ)>การตอบสนอง(ปล่อยมือ) หากผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ. ที่นี้

1. Thank You Very Much.

1. 7.ถ้านักเรียนทำเหรียญหล่นจากกระเป๋าลงบนโต๊ะ แล้วนักเรัยนรีบตะครุบเหรียญนั้น การกระทำเช่นนี้อยู่ในความควบคุมของสมองส่วนใด #ช่วยตอบหน่อยค่าาา >.

1. 7.ถ้านักเรียนทำเหรียญหล่นจากกระเป๋าลงบนโต๊ะ แล้วนักเรัยนรีบตะครุบเหรียญนั้น การกระทำเช่นนี้อยู่ในความควบคุมของสมองส่วนใด ตอบ สมองส่วนกลาง เพราะสมองส่วนนี้ประสานเกี่ยวกับการมองเห็นและการได้ยินค่ะ * ไม่รู้จะถูกหรือเปล่าค่ะ

1. 9. การที่ของเหลวในหูสองข้างไม่เท่ากันจะเกิดผลอย่างไรต่อร่างกาย เพราะเหตุใด 10. ถ้ามีอาหารอยู่ 2 ชนิดคืด ทองหยิบกับส้ม นักเรียนจะเลือกรับประทานอาหารชนิดใดเป็นอันดับแรก เพราะเหตุใด ช่วยตอบหน่อยค่ะ

1. 9.เพราะ ของเหลวที่อยู่ในส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มภายในจะคั่งมาก ทำให้การไหลเวียนไม่สะดวก แรงดันที่เพิ่มขึ้นในหูชั้นใน จะขัดขวางการทำงานของกระแสประสาทที่เกี่ยวกับการได้ยินและการทรงตัว ทำให้สูญเสียการได้ยินและความสมดุล เกิดอาการเวียนศีรษะขึ้นได้ ครับ

1. พี่ค่ะ ชีวะวิทยา ม.5 แบบทดสอบบทที่ 8 1. ถ้ากำหนดปัญหาในการที่จะทำโครงงานวิทยาศาสตร์ไว้ดังนี้ ปัญหา: ผงซักฟอกต่างชนิดกัน จะมีผลต่อการงอกของเมล็ดข้าวโพดได้ต่างกันหรือไม่ จงนำปัญหานี้ไปกำหนดแนวทางที่จะศึกษาทดลอง โดยใช้หลักวิธีการทางวิทยาศาสตร์ในการศึกษา พี่ค่ะ ช่วยตอบหน่อยน่ะค่ะ หนูต้องส่งอาจารย์วันอังคารนี้แล้วอ่ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

1. ถ้ามีอาหารอยู่ 2 ชนิด คือ ทองหยิบกับส้ม นักเรียนจะเลือกรับประทานอาหารชนิดใดเป็นอันดับแรก เพราะเหตุใด

wsa0833865236@gmail.com
  1. ถ้านักเรียนทำเหรียญหล่นจากกระเป๋าลงบนโต๊ะ แล้วนักเรียนรีบใช้มือตะครุบเหรียญนั้น การกระทำเช่นนี้อยู่ในความควบคุมของสมองส่วนใด

1. สูญเสียการได้ยินและความสมดุล เกิดอาการเวียนศีรษะขึ้นเนื่องจากของเหลวที่อยู่ในส่วนที่เป็นเยื่อหุ้มภายในจะคั่งมาก ทำให้การไหลเวียนไม่สะดวก แรงดันที่เพิ่มขึ้นในหูชั้นใน จะขัดขวางการทำงานของกระแสประสาทที่เกี่ยวกับการได้ยินและการทรงตัว

1. ศูนย์ควบคุมการพูดอยู่ที่สมองส่วนใด ศูนย์ควบคุมอุณหภูมิที่ที่สมองส่วนใด ถ้าสมองส่วนซีรีเบลลัมถูกทำลายจะมีผลต่อร่างกายอย่างไร ช่วยตอบที่ค่ะ

ศานติ
  1. เรียนขนาดนี้แล้วน่าจะใช้กูเกิ้ลเป็น กับอ่านอังกฤษพอแกะได้http://en.wikipedia.org/wiki/Broca's_areahttp://en.wikipedia.org/wiki/Hypothalamushttp://en.wikipedia.org/wiki/Cerebellum

1. 1. เหตุใดผู้ที่มีสมองพิการมาแต่กำเนิดมักเป็นโรคปัญญาอ่อนตอบ เพราะผู้ที่มีสมองพิการมาแต่กำเนิด สมองได้หยุดการเจริญเตบโตไปแล้ว และเนื้อสมองส่วนใหญ่ก้อเป็น cereabrum เมื่อสมองส่วนนี่ถูกทำลายไปแล้ว ก็จะมีผลต่อส่วนที่เป็นความคิด ความจำ ความยังคิด ได้สูง  2. ทำไมตำรวจจึงนิยมฝึกสุนัขเอาไว้สำหรับตรวจหาร่องรอยของอาชญากรตอบ เพราะสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีสมองส่วน ออฟเฟกซีรีบรัมเจริญดี จึงรับกลิ่นได้ดี 3. ชายคนหนึ่งผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหาหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทสมอง พบว่า หลังจากผ่าตัด ผู้ป่วยแสดงความรู้สึกทางสีหน้าไม่ได้อยู่ระยะหนึ่ง นักเรียนคิดว่าการผ่าตัดกระทบกับเส้นประสาทสมองคู่ใดบ้างตอบ คู่ที่ 5 เป็นเส้นประสาทผสม รับความรู้สึกจากไปหน้าและฟัน สั่งการไปยังใบหน้าและฟันคู่ที่ 7 เป็นเส้นประสาทผสม รับความรู้สึกจากตุ่มรับรส สั่งการไปยังต่อมน้ำลายและกล้ามเนื้อใบหน้า 4. ก่อนตรวจนัยน์ตาผู้ป่วยมักจะได้รับยาหยอดตาหยอดตาเพื่อให้รูม่านตาขยายตัว จักษุแพทย์จึงมองเห็นส่วนต่างๆได้ง่าย นักเรียนบอกได้หรือไม่ว่า ยาหยอดตามีผลต่อระบบประสาทอย่างไรตอบ ยาหยอดตาทำให้กล้ามเนื้อแนวรัศมีของม่านตาหดตัว ดึงให้ม่านตาขยายตัว 5. เมื่อเราจับกะทะที่ร้อนเราจะปล่อยมือทันที จงเขียนแผนภาพแสดงวงจรประสาทในการแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ตอบ ความร้อนจากกระทะ > มือ > เซลล์ประสาทรับความรู้สึก > ปล่อยมือ > เซลล์ประสาทสั่งการ > ปล่อยมือ 6.จงลำดับเหตุการ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดกระแสประสาทในเซลล์ประสาทและกระแสประสาทเคลื่อนที่จากเซลล์หนึ่งไปยังอีกเซลล์ประสาทหนึ่งตอบ เมื่อเกิดกระแสประสาทจะเคลื่อนที่ไปจนสุดปลายแอกซอนโดยเยื้อหุ้มเซลล์ประสาทยอมให้ Na (โซเดียม)ไอออนบวกเซลล์ผ่านเข้าไปในเซลล์ ต่อมา K (โพแทสเซียม) ไอออน จะออกนอกเซลล์เรียกว่าแอกชันโพแทนเชียล (action potential) หรือการเกิดกระแสประสาท เชื่อมถึงไซแนปจะปล่อยสารสื่อประสาทออกมา บางส่วนของสารสื่อประสาทไปกระตุ้นให้กระแสประสาท ผ่านเข้าไปสู่ปลายประสาทเดนไดรต์ของเซลล์ประสาทที่อยู่ถัดไป 7.ภายในเรตินาของชายคนหนึ่งไม่มีเซลล์รับแสงรูปกรวยอยู่เลย นักเรียนคิดว่าเขาจะยังคงมีความสามารถในการมองเห็นหรือไม่อย่างไรตอบ สามารถมองเห็นได้ เพราะยังมีเซลล์รูปแท่งซึ่งไวต่อการรับแสงสว่างแม้ในที่มีแสงสว่างน้อยกว่า แต่เซลล์ชนิดนี้ไม่สามารถแยกความต่างของสีได้ เหมือนกับเซลล์รูปกรวย ภาพที่เห็นจะเป็นภาพสีดำหรือสีเทา

1. ถ้าใช้เข็มแตะที่ปลายแทนทาเคิลของไฮดราจะเกิดอะไรขึ้น