ทฤษฎีแมวของชเรอดิงเจอร์ เขาใช้อธิบายอะไรเหรอ

ตามทฤษฎีแมวของชเรอดิงเจอร์  ชเรอดิงเจอร์ได้สละแมวในความคืดของเขาโดยการที่เขาได้ขังแมวเอาไว้ในตู้กระจก แล้วในตู้นั้นจะประกอบด้วยขวดใส่แก๊สพิษที่สามารถฆ่าแมวได้ และขวดนั้นสามารถตั้งเวลาให้มันแตกได้โดยมีฆ้อนอยู่ด้านบน เมื่อถึงเวลาตามที่ตั้งไว้ฆ้อนอันนั้นจะตกลงมาทุบขวดใส่แก๊สพิษให้แตก แล้วแมวในตู้กระจกนั้นก็จะตายโดยแก๊สพิษ และเมื่อแมวตายแล้ว ฟังชั่นคลื่นของแมวเป็นและแมวตายก็จะทับซ้อนกัน     เขาใช้อธิบายอะไรเหรอ ผมอยู่แค่ ม.2 ถ้าผิดพลาดยังไงก็ขออภัยด้วย

Motohide
  1. ผมว่าชเรอดิงเงอแค่ต้องการแย้งกับไฮเซนแบรกเท่านั้นครับ จึงยกตัวอย่างแมวขึ้นมา

แต่มันไม่ค่อยจะเกี่ยวข้องกับหลักความไม่แน่นอนของไฮเซนแบรกสักเท่าไหร่

erksnowy
  1. ในกล่องใส่แมวที่ว่านั่นมันมีสารกัมมันตรังสีซึ่งสามารถแตกตัวได้ 50 เปอร์เซนต์อยู่ ถ้ามีเพียงอะตอมเดียวที่สลายตัวแล้วปล่อยร้งสีออกมามันก็จะทำให้ขวดยาพิษแตกแล้วแมวก็ตาย

แล้วกล่องที่ว่าเป็นกล่องปิด มองข้างในไม่เห็นนะ

เค้าถามว่า "เมื่อเวลาผ่านไป 1 ชม. เราจะไม่รู้ว่าแมวเป็นหรือแมวตาย หรือก็คือฟังชั่นคลื่นของแมวเป็นและแมวตายก็จะทับซ้อนกัน แต่เมื่อเปิดดูแล้วฟังชั่นก์คลื่นที่ซ้อนทับกันก้จะหายไปเหลือเพียงอย่างเดียวว่าแมวเป็นหรือตาย(ซักอย่าง)"

สรุปว่าแมวตายตอนที่เราเปิดดูหรือตายตอนที่ขวดยาพิษแตก

แสดงว่าถ้ามีอะไรไปรบกวนระบบก็จะทำให้ฟังชั่นคลื่นที่ทับซ้อนกัน หายไป(การรบกวนในที่นี้คือการเปิดกล่องดู)

ก็ไม่ค่อยชัวร์นะ ลองรอคนอื่นมาตอบอีกที

ภากร
  1. ใช้อธิบายเกี่ยวกับควอนตัม กับหลักความไม่แน่นอน เพื่ออธิบายสภาพของอนุภาคตามทฤษฎีควอนตัมครับ

แมวตัวหนึ่งถูกขังอยู่ในกล่องทึบ ในกล่องทึบ ก็บรรจุเครื่องมือที่ประกอบไปด้วย โถแก้วบรรจุแก๊สพิษไซยาไนต์ที่ปิดจุกไว้หนึ่งใบ บนโถแก้วใบนี้มีค้อนที่ตั้งรออยู่ มีเครื่องไกเกอร์และมีแหล่งกำเนิดกัมมันตรังสีอยู่ด้วย ชโรดิงเจอร์บอกว่าเมื่อนิวเคลียสหนึ่งจากแหล่งกำเนิดสลายตัว มันจะปล่อยอนุภาคแอลฟาตัวหนึ่งซึ่งจะไปกระตุ้นกลไกของเครื่องไกเกอร์ให้ค้อนหล่นลงมากระทบโถแก้วแตก แล้วปล่อยแก๊สพิษไปฆ่าแมวจนตาย

ทฤษฎีควอนตัมอธิบายอนุภาคที่จะปล่อยรังสีว่า ถ้าโอกาสที่จะปล่อยกัมมันตรังสีมีโอกาส 50% ควอนตัมไม่สามารถจะบอกได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับอะตอมของกัมมันตรังสีเฉพาะเจาะจง (หรืออะตอมตัวใดตัวหนึ่ง) ถ้าจะใช้ความน่าจะเป็นก็จะบอกได้แค่ 50% ที่อนุภาคอัลฟาหนึ่งตัวจะถูกปล่อยต่อนาที

แล้วจากกลไกของเครื่องมือ ค้อน และแก๊สพิษ แมวที่อยู่ในกล่อง ก็จะมีสภาพ ตามอนุภาค(ถ้าปล่อย-ตาย ถ้าไม่ปล่อย-ไม่ตาย)

หากถือตามทฤษฎีควอนตัม หมายความว่่า แมวนั้นอยู่ในสภาวะทั้งไม่มีชีวิตเต็มที่และไม่ตายสนิท ครับ
    แล้วเอาแมวนั้น เทียบได้กับสภาพของอนุภาค

อย่าพึ่งงง เพราะในความเป็นจริงแมวมันก็ต้องเป็น หรือตาย เท่านั้นแหละ
    ตามทฤษฎีควอนตัมและหลักความไม่แน่นอนแล้วอธิบายว่า ที่เป็นปรากฎการณ์แบบนี้ก็เพราะ อนุภาคจะมีสภาพของมันเองบนหลักควอนตัมซึ่งเราไม่รู้ว่ามันจะเป็นอย่างไร แต่เมื่อเราไปสังเกตการณ์ จะไปทำลายกลไกระบบของมัน ทำให้ระบบเพี้ยนแสดงค่าใดค่าหนึ่งออกมา
    เทียบได้กับแมวในกล่องเราก็ไม่รู้ว่าเป็นหรือตาย แต่พอเปิดกล่องก็เป็นการทำลายระบบ เราก็รู้ว่ามันเป็นหรือตาย

หวังว่าคงจะช่วยได้นะครับ อธิบายอย่างมึนๆ 55

Xman
  1. ผมว่า ฟังชันคลื่นเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับแมว
    ไม่ใช่แมวจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับฟังชั่นคลื่น

Naibruda (Guest)
  1. เขาต้องการบอกว่า ทฤษฏีควอนตัมมันแปลกๆ เพราะจากทฤษฏีนี้จะได้ว่าแมวเป็นและตายในเวลาเดียวกัน
    ซึ่งเรารู้อยู่ว่ามันเป็นไปไม่ได้

ชโรดิงเจอร์อยู่ฝ่ายเดียวกับไอน์สไตน์ในเรื่องทฤษฏีควอนตัม นั่นคือ เห็นว่าทฤษฏีนี้มันมีปัญหา ไม่สมบูรณ์หรือใช้ไม่ได้อะไรทำนองนั้น

rugphy
  1. ผมคิดว่าประเด็นน่าจะอยู่ที่เรื่องการตีความฟังก์ชันคลื่นของระบบ นั่นคือแมว(แบบควอนตัม)ในกล่องจะมีสถานะที่เป็นไปได้ทั้งตายและเป็นด้วยความน่าจะเป็นคนละครึ่ง แต่แน่นอนว่าแมวไม่สามารถเป็นและตายได้พร้อมกัน และการที่จะรู้ว่าแมวเป็นหรือตายได้นั้นก็คือต้องเปิดกล่อง(ทำการวัด) โดยตัวฟังก์ชันคลื่นแล้วไม่สามารถบอกได้ว่าคุณจะเจอแมวเป็นหรือแมวตายแต่บอกได้เพียงว่าคุณมีโอกาสที่จะเจอแมวเป็นหรือตายเท่าๆกัน แต่หากคุณก้อปปี้กล่องแมวนี้ขึ้นมาเป็นจำนวนมหาศาลแล้วเปิดดูทีละกล่องหรือเปิดทุกๆกล่องพร้อมกันคุณจะพบจำนวณแมวเป็นและตายจำนวณเท่าๆกัน นั่นคือฟังก์ชันคลื่นทำนายได้แค่โอกาส

flyDDDD (Guest)
  1. น่าจะมีกล้องถ้ายแมวไว้