ชื่อดวงดาว

ดาวเคราะทั้ง 9 มีชื่อภาษาอังกฤาตามชื่อเทพเจ้าหรือไม่ เป็นเทพอะไร

ความคิดเห็นที่ 1

FF (Guest)
28 พ.ย. 2547 21:32
  1. ดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวงมีชื่อตามเทพเจ้า ยกเว้นโลก(Earth) แต่ที่จริงแล้วโลกก็มีชื่อที่เป็นเทพเจ้าเหมือนกัน ผมลืมไปแล้วครับ ถ้าใครรู้ก็ช่วยบอกทีนะครับ

ความคิดเห็นที่ 2

ศิษย์เอกไกรทอง
29 พ.ย. 2547 11:03
  1. Earth===> Geo or Apollo

ความคิดเห็นที่ 3

ศิษย์เอกไกรทอง
29 พ.ย. 2547 23:57
  1. sorry==> Atlas not Apollo, mis-remembered.

ความคิดเห็นที่ 4

ครูตี๋ (Guest)
  1. โทษที ก็ยังผิดอยู่ดีแหละครับ

Atlas กับ Apollo ก็ไม่ใช่ทั้งคู่แหละครับ

Gaia ต่างหาก

คุณ เด็ก สว. ตอบแล้ว กระทู้ข้างบน

( แบบตอบเหมาสองกระทู้ทีเดียวมั๊ง )

ขอเสริม คุณ เด็ก สว. ครับ

ที่ว่า

โลกดวงเดียวมิได้ตั้งชื่อตามเทพนิยายกรีก

คำว่า "Earth" มาจากอังกฤษ

เทพนิยายโรมัน เทพเจ้าแห่งโลกเป็นเพศหญิงชื่อ เทลลุส

แปลว่าดินซึ่งอุดมสมบูรณ์ (กรีก: กาเอีย )

เสริมว่า

ถึงยังไง Gaia (ความจริงต้องอ่าน ไกอา หรือเกียอา นะ อ่านผิด)

ถึงไม่ได้มาเป็นชื่อดาวเคราะห์โลกโดยตรง

แต่เป็นรากศัพท์ของคำว่า Geo ที่แปลว่า ธรณี (พื้นโลก)

เช่น Geology - ธรณีวิทยา

และ Geae ในศัพท์ แผ่นเปลือกโลก เช่น Pangeae (ทวีปรวมในยุคแรก)

ความคิดเห็นที่ 5

ครูตี๋ (Guest)
  1. อ้อ มีคำหนึ่ง ดวงจันทร์ (ของเรา เน้น ของเราครับ)

เรามักไม่เรียกชื่อจริง

ปกติเวลาพูดถึง ดวงจันทร์ (เฉยๆ)

ก็ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่าหมายถึง ดวงจันทร์ ของเรา

ความจริงดวงจันทร์ของเรา

ถ้าเรียกตามชื่อเทพกรีก ก็คือ

ลูน่าร์ (Lunar) ครับ

ศัพท์คำนี้ ก็ถูกใช้เรียกดวงจันทร์บ่อยๆ ในทางวิทยาศาสตร์

ไม่ได้หายไปไหนซะทีเดียว

ความคิดเห็นที่ 6

Punky Girl
  1. นอกจากดาวเคราะห์แล้วกลุ่มดาวก็มีการตั้งชื่อตามเทพนะคะ

ความคิดเห็นที่ 7

แอม (Guest)
  1. ถึงเราจะเก่งเรื่องดวงดาว แตเราดูดาวไม่เป็น ใครดูเป็นก็มาสอนหน่อยสิค่ะ บาย.....................

ความคิดเห็นที่ 8

แอม (Guest)
  1. ขอโทษนะค่ะเขียนตกไปหน่อย ช่วยสอนหน่อยสิค่ะ เบอร์098886469 รักนะ.................LOVE..................บาย............................

ความคิดเห็นที่ 9

แอม (Guest)
  1. ไม่ต้องโทรมานะเพื่อนเขาเขียนมั่ว (แต่รักจิงจิง)

ความคิดเห็นที่ 10

varun@yahoo.com (Guest)
  1. ลองอ่านนะจ๊ะ

ความคิดเห็นที่ 11

Far (Guest)
  1. เรามีชื่อเทพของดาวแต่ละดวง ต้องขอโทษด้วยนะที่ไม่มีภาษาอังกฤษ และอาจไม่ครบ 9 ดวง

1. ดาวพุธ ( Mercury ) เป็นชื่อเทพเจ้าแห่งการสื่อสาร มีฉายาว่า เตาไฟแช่แข็ง

2. ดาวศุกร์ ( Venus ) มีฉายาว่าเทพธิดาแห่งความรักและความงาม

3. ดาวอังคสร ( Mars ) เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งสงคราม มีฉายาว่า ดาวเคราะห์สีแดง

4. ดาวพฤหัสบดี ( Jupiter ) เป็นชื่อจอมเทพหัวหน้าเทพเจ้า

มีฉายาว่า โลกยักษ์

5. ดาวเสาร์ ( Saturn ) เป็นชื่อเทพเจ้าแห่งการเกษจร

6. ดาวเนปจูน ( Neptune ) เป็นชื่อของเทพเจ้าแห่งทะเล เรียกดาวสมุทร

ความคิดเห็นที่ 12

................ตานุ (Guest)
  1. ดวงดาวในระบบสุริยะ

ดาวเคราะห์ (Planets) ในระบบสุริยะทั้งหมด 9 ดวง เรียงตามลำดับ โดยมีดวงอาทิตย์ (Sun) เป็นศูนย์กลาง ดังนี้ ดาวพุธ (Mercury) ดาวศุกร์ (Venus) โลก (Earth) ดาวอังคาร (Mars) ดาวพฤหัสบดี (Jupiter) ดาวเสาร์ (Saturm) ดาวยูเรนัส (Uranus) ดาวเนปจูน (Neptune) และดาวพลูโต (Pluto) ดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกของเราก็มีดาวพุธ ดาวศุกร์ ดาวอังคาร และดาวพลูโต ที่มีขนาดใหญ่กว่าโลก มีดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน มีดาวเคราะห์ 7 ดวง รวมทั้งโลกที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมีจำนวนแตกต่างกันออกไปยกเว้นดาวเคราะห์วงใน 2 ดวงคือ ดาวพุธและดาวศุกร์ ที่ไม่มีดวงจันทร์บริวาร

สำหรับมนุษย์บนโลก เรารู้จักดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวบนท้องฟ้ามาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ มีการศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับดวงดาวและวัตถุท้องฟ้ามานานกว่า 8,000 ปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นในสมัยบาบิโลเนีย อียิปต์โบราณ หรือกรีกโบราณก็ตาม ซึ่งในแต่ละยุคสมัยต่างก็มีข้อมูลหลักฐานยืนยันถึงความเจริญรุ่งเรืองและความสนใจเกี่ยวกับความรู้ทางด้านดาราศาสตร์ แตกต่างกันออกไป ได้มีการตั้งชื่อของดาวเคราะห์และให้สัญลักษณ์ของดาวเคราะห์ทุกดวงเป็นฃื่อของเทพเจ้า เทพธิดา หรือสิ่งที่ตนเคารพนับถือและบูชา เช่น ใช้สัญลักษณ์ของเทพอาทิตย์แทนด้วยรูปคล้ายนกอินทรี ใช้สัญลักษณ์เทพเจ้าซินแทนด้วยรูปดวงจันทร์ ใช้สัญลักษณ์รูปดาว16 แฉกแทนความหมายดาวศุกร์ หมายถึง เทพธิดาอิชทาร์ (Ishtar) เป็นเทพแห่งความรัก ความสมบูรณ์ เหล่านี้เป็นต้น

การใช้สัญลักษณ์จึงปรากฎมีมาแต่โบราณกาล และให้ความหมายที่สอดคล้องกับดาวแต่ละดวง

ดวงอาทิตย์ (Sun)

สัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์เป็นรูปวงกลม มีจุดอยู่ที่จุดศูนย์กลาง หมายถึง จุดกำเนิดของชีวิต ดวงอาทิตย์ให้พลังงานความร้อน ให้ความอบอุ่น ให้แสงงสว่างแกมวลสรรพสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนโลก เป็นดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้โลกที่สุด อยู่ห่างจากโลก 150 ล้านกิโลเมตร หรือ 1 หน่วยดาราศาสตร์

ดวงจันทร์ (Moon)

สัญลักษณ์ของดวงจันทร์เป็นรูปจันทร์เสี้ยว ส่วนรูปหญิงสาวกำลังยิงธนูคือ เทพีแห่งการล่าสัตว์ ดวงจันทร์เป็นดาวเคราะห์ที่สว่างมากเป็นอันดับหนึ่งในเวลากลางคืน บนดวงจันทร์ไม่มีน้ำและบรรยากาศห่อหุ้มเป็นบริวารดวงเดียวของโลกและอยู่ใกล้โลกมากที่สุด

ดาวพุธ (Mercury)

สัญลักษณ์ของดาวพุธเป็นรูปงูพันไม้เท้า มีปีกดาวพุธเป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดเล็กกว่าโลก เคลื่อนที่เร็วที่สุด จึงเปรียบเสมือนเทพเจ้าผู้ส่งข่าว อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์ที่สุด สามรถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า บนดาวพุธไม่มีบรรยากาศ พื้นผิวเต็มไปด้วยหลุมบ่อ มีหน้าผาสูง หุบเหว และรอยแยก

ดาวศุกร์ (Venus)

สัญลักษณ์ของดาวศุกร์ เป็นรูปกระจกเงาที่มีมือถือ ใช้แทนสัญลักษณ์สากลของเพศหญิง ดาวศุกร์เป็นดาวเคราะห์ที่มีแสงสว่างสวยงามมาก ชาวโรมันจึงเรียกดาวดวงนี้ว่า วีนัส เป็น เทพธิดาแห่งความงาม สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีบรรยากาศหนาทึบเต็มไปด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และไอของกรดกำมะถน เป็นดาวเคราะห์ที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลกมากที่สุด จึงได้ชื่อว่าเป็น ดาวคู่แฝดกับโลก ไม่มีดวงจันทร์เป็นบริวาร

โลก (Earth)

สัญลักษณ์ของโลกเป็นรูปวงกลมรอบกากบาทซึ่งหมายถึงเส้นศูนย์สูตร และส้นลองจิจูดของโลก โลกเป็นดาวเคราะห์สีน้ำเงินดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ มีดวงจันทร์เป็นบริวาร 1 ดวง และพื้นผิวส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำ โลกจึงได้ชื่อว่าเป็น ดาวเคราะห์แห่งพื้นน้ำ

ดาวอังคาร (Mars)

สัญลักษณ์ของดาวอังคารเป็นรูปโล่และหอก ใช้แทนสัญลักษณ์สากลของเพศชาย เป็นดาวเคราะห์สีแดง ได้ชื่อว่าเป็น เทพเจ้าแห่งสงคราม เพราะปรากฏเป็นสีแดงในท้องฟ้า อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 4 มีบรรยากาศเบาบาง ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ พื้นผิวมีแต่รอยแยก หลุมบ่อ และภูเขาไฟอยู่ทั่วไปไม่มีสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร มีดวงจันทร์เป็นบริวาร 2 ดวง ชื่อ โฟบอส และ ไดมอส

ดาวพฤหัสบดี (Jupiter)

สัญลักษณ์ของดาวพฤหัสบดีเป็นรูปสายฟ้าแลบ เป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มีขนาดใหญ่กว่าโลกประมาณ 12 เทา อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์เป็นลำดับที่ 5 บรรยากาศส่วนใหญ่เป็นก๊าซไฮโดรเจน ไม่มีก๊าซออกซิเจน มีจุดแดงใหญ่และแถบสีคล้ำพาดผ่านขวางตัวดวงเป็นลักษณะเด่นมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 16 ดวง ที่มีขนาดใหญ่ 4 ดวงเห็นชัดเจน ซึ่งกาลิเลโอเป็นผู้ส่องกล้องค้นพบเรียกว่า ดวงจันทร์กาลิเลียน

ได้แก่ ไอโอ ยุโรปา แกนิมีด และ คัลลิสโต สำหรับ ดวงจันทร์แนนิมีด (Ganymede) เป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 5,260 กิโลเมตร

ดาวเสาร์ (Saturn)

สัญลักษณ์ดาวเสาร์เป็นรูปเคียว เพราะดาวเสาร์เป็น เทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า มีสีเหลืองอ่อน เมื่อดูด้วยกล้องโทรทรรศน์จะเห็นวงแหวนล้อมรอบสวยงาม 7 ชั้น เป็นดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากถึง 18 ดวง

ดวงจันทร์ดวงใหญ่ที่สุดของดาวเสาร์ชื่อว่า ไททัน (Titan) มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองในระบบสุริยะรองจากดวงจันทร์แกนิมีด (Gany-made)ของดาวพฤหัสบดี

ดาวยูเรนัส (Uranus)

สัญลักษณ์ดาวยูเรนัสแทนสวรรค์ เพราะยูเรนัสเป็นเทพเจ้าแห่งท้องฟ้า ของกรีก เป็นดาวเคราะห์ที่ วิลเลียม เฮอร์เชล ค้นพบโดยอาศัยกล้องโทรทรรศน์ส่องค้นพบปี พ.ศ. 2324 มีองค์ประกอบคล้ายดาวพฤหัสบดี คือ ประกอบด้วยก๊าซไฮโดรเจนและฮีเลียม ดาวยูเรนัสมีสีฟ้าเขียว มีดวงจันทร์เป็นบริวาร 15 ดวง ชื่อไทยของดาวยูเรนัสคือ ดาวมฤตยู

ดาวเนปจูน (Neptune)

สัญลักษณ์ดาวเนปจูนเป็นรูปตรีศร หรือสามง่าม เนปจูนเป็น เทพเจ้าแห่งทะเล ของโรมัน มีสามง่ามเป็นอาวุธ เป็นดาวเคราะห์ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ส่องกล้องโทรทรรศน์ค้นพบโอย จอห์น คูช อะดัมส์ ชาวอังกฤษ และ เลอแวร์รีเย ชาวฝรั่งเศส บรรยากาศบนดาวเนปจูนเต็มไปด้วยก๊าซมีเทน มีจุดสีดำ มีวงแหวนล้อมรอบ 5 ชั้น และมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 8 ดวง ชื่อไทยของดาวเนปจูนคือ ดาวเกตุ

ดาวพลูโต (Pluto)

สัญลักษณ์ดาวพลูโตเป็นรูปตัว P และ L รวมกัน เป็นอักษรย่อของ Percival Lowell นักดาราศาสตร์สหรัฐฯ ผู้มีส่วนช่วยให้ค้นพบดาวพลูโต ผู้ส่องกล้องค้นพบโดยไคลด์ ทอมบอห์ ค้นพบที่หอดูดาวโลเวลล์ เมื่อ พ.ศ. 2473 ดาวพลูโตเป็นดาวเคราะห์ขนาดเล็กที่สุดในระบบสุริยะและอยู่ไกลมากเป็นอันดับที่ 9 จึงไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดาวพลูโตมีดวงจันทร์เป็นบริวาร 1 ดวงเหมือนกับโลก ชื่อ ชารอน (Charon) ชื่อไทยของดาวพลูโตคือ ดาวยม

.................ว๊า........ไม่รู้ จะ ส่ง รูป ยัง ไง อ่ะ คับ

.................เรื่อง ดาว ถาม มา ได้ คับ

................รู้ ไม่ เยอะ รู้ ไม่ ดี แค่ พื้น ๆ แต่ โม้ ได้ นิด หน่อย

................

ความคิดเห็นที่ 13

..............ตานุ (Guest)
  1. ลิงค์ ที่ คุณ varun@yahoo.com ส่งให้ เป็น ลิงค์ ข้อ มูล สึนามิอ่ะ คับ

ไม่เกี่ยว กับ กระ ทู้ นี้ กั๊บ

ส่ง ผิด หรือ ป่าว

ความคิดเห็นที่ 14

ภาณุ (Guest)
  1. ดวงจันทร์ คือ ไดอนา

ดวงอาทิตย์ คือ อพอลโล่

ทั้ง2เป็นพี่น้องฝาแฝดกันเป็นลูกของ เทพ ซีรีอุส(เทพเจ้าสูงสุดแห่งเขาโอลิมปัส)แล้วทั้งสองก็อยู่ใน 12เทพเจ้า้แห่งเขาโอลิมปัสด้วย

ความคิดเห็นที่ 15

ภาณุ (Guest)
  1. ต่ออีกนิดครับ แอดลาส Atlast เป็นเทพเจ้า รุ่นก่อน(ก่อนรุ่นที่ ซีรีอุส หรือ ที่ชาวโรมัน ตั้งไห้ว่า จูปิเตอร์) หลังจากแพ้ซีรีอุส ก็ถูกสาป บังคับให้ไปแบกท้องฟ้าอยู่ที่จุดท้ายของโลก เลยเรียกว่า atlast (ตอนท้ายไปเจอกับเฮอร์คิวลิส)...แล้วกลายเป็นหินไป

ความคิดเห็นที่ 16

.....Tanu

1. ..................Gaea - กาเอีย - แม่พระธรณี - แม่พระบนผืนโลก - Mother Earth

...................ตำนาน กรีก บอก ว่า เป็นเทพสตรี ผู้ ยิ่ง ใหญ่ ปกป้อง คุ้ม ครองโลก

...................Gaea, or Mother Earth, was the great goddess of the early Greeks. She represented the Earth and was worshipped as the universal mother. In Greek mythology, she created the Universe and gave birth to both the first race of gods (the Titans) and the first humans.

In the creation story of the ancient Greeks, Chaos came before everything else. Chaos was made of Void, Mass, and Darkness in confusion. Then Earth, in the form of Gaea, came into existence. From Mother Earth sprang the starry heavens, in the form of the sky god Uranus. From Gaea also came the mountains, plains, seas and rivers that make up the Earth as we know it today.

Gaea, or Mother Earth, was the oldest of the gods of the early Greeks. She was known as the supreme goddess by humans and gods alike. She presided over marriages and oaths and was honored as a prophetess.

ความคิดเห็นที่ 17

พาะนพื ยภน (Guest)
  1. โลกยักษ์

ความคิดเห็นที่ 18

นักเรียน (Guest)
  1. ผมอยากรู้เรื่องผลจาการเคลื่อนที่ของแผ่นเปลือกโลกอ่าคับ

ใครทราบช่วยบอกทีนะคับ

ความคิดเห็นที่ 19

ส.ภ (Guest)
  1. ความหมายของแผ่นเปลือกโลก

ความคิดเห็นที่ 20

เด็ก(ไม่)น่ารัก (Guest)
  1. ดาวนพเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาลมีทั้งหมด 9 ดวง มีชื่อตามทางกรีกเเละโรมันเเตกต่างกันไปตามชื่อเทพ มีดังนี้ค่ะ

1.เทพดาวพุธ มีชื่อกรีกว่า เฮอร์มีส มีชื่อโรมันว่า เมอร์คิวรี่

2.เทพีดาวศุกร์ มีชื่อว่ากรีกว่า อะโฟรไดที มีชื่อโรมันว่า วีนัส

3.ดาวโลก ไม่ได้มีชื่อมาจากภาษาโรมันหรือกรีก เเต่มาจากภาษาอังกฤษเรียกว่า เอิร์ธ

4.เทพดาวอังคาร มีชื่อกรีกว่า เอรีส มีชื่อโรมันว่า มาร์ส

5.เทพดาวพฤหัส มีชื่อกรีกว่า ซีอุส มีชื่อโรมันว่า จูปิเตอร์

6.เทพดาวเสาร์ มีชื่อกรีกว่า โครนัส มีชื่อโรมันว่า แซตเทิร์น

7.เทพดาวมฤตยู มีชื่อกรีกว่า เทลลัส มีชื่อโรมันว่า ยูเรนัส

8.เทพดาวเกตุ มีชื่อกรีกว่า โพไซดอน มีชื่อโรมันว่า เนปจูน

9.เทพดาวยม มีชื่อโรมันว่าพลูโต เเต่ชื่อกรีกหนูจำไม่ได้