ก็เหมือนดังหัวข้อนะค่ะ อยากทราบรายละเอียดของการขับถ่ายของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียว+หลายเซลล์ ต่างๆ คือยังไม่เข้าใจในเรื่องนี้อ่ะค่ะ ช่วยอธิบายหั๊ยนู๋ฟังด้วยนะค่ะ ขอบคุนมากคร่า

1. สงสัยแง่ไหนครับ ขอคิดง่ายๆ อธิบายง่ายๆ .. ก็พวกเซลล์เดียว พอมีของเสียเกิดขึ้น ก็ขับง่ายๆ เพราะมันโดดๆ แต่พวกหลายเซลล์ ขืนขับสุ่มสี่สุ่มห้า ก็ไม่ออกสิ ติดเซลล์เพื่อนๆ เลยต้องมี หน่วยงานเฉพาะกิจ เซลล์ที่รับอาสาไปทำหน้าที่นี้ กลายเป็นระบบขับถ่าย .. ขณะที่ พวกเซลล์เดียว ใช้แวลคิวโอล คือสร้างถุงในเซลล์ ขึ้นมาเก็บ พวกหลายเซลล์ก็มีวิธีคือ จัดการรวบรวมของเสียกัน โอนไปให้เซลล์ในระบบจำเพาะ(ระบบขับถ่าย) ช่วยจัดการ .. พวกเซลล์เดียวนี่ ยังแบ่งเป็น เซลล์สัตว์ เซลล์พืช ก็อย่างที่รู้ เซลล์สัตว์มันสะดวก ย้ายแวคคติวโอลได้ แล้วเทของเสียทิ้งของนอกได้ แต่เซลล์พืช มีผนังเซลล์ ของเสียเลยกลายต้องเก็บตายไว้ในถุงในเซลล์ เป็นพื้นที่เทศบาลทิ้งขยะ ซะงั้น .. กลับมา พวกหลายเซลล์ ระบบขับถ่ายก็มีวิวัฒนาการต่างกันไป พวกง่ายสุด (ฟองน้ำ ซีเลนฯ ฯลฯ) ก็แค่ใช้ระบบไหลเวียนน้ำเป็นตั้งแต่ ระบบย่อยฯ ยันขับถ่าย เป็นต้น ฯลฯ .. ตอบแบบนี้ ตรงที่สงสัยหรือเปล่า .. หรืออยากให้สรุปเป็นไฟลัมๆ ให้ ( - -" แต่ไม่สรุปให้นะ ลองสรุปเอง ทำ my map จะเข้าใจจำแม่นสอบฉลุยกว่า) .. หรืออยากย้อนไปถามว่า ของเสียเกิดได้ไง ของเสียในทางชีวฯ จริงๆ หมายถึง ของเสียที่เกิดจาก การสร้างพลังงาน (เมตาบอลิซึม หรือการหายใจระดับเซลล์) ส่วนใหญ่คือ ยูเรีย ที่ได้จากการย่อยโปรตีน

1. ขอบคุนมาก..ก ค่า

ไคกุโตะ
  1. อยากได็เนื้หาเกี่ยวกับระบบขับถ่ายของไฮดรา พลานาเรีย ไส้เดือนดิน ตั๊กแตน จิ้งจก และนก และโครงสร้างไต,ผิวหนัง หน้าที่ไต,ผิวหนัง

1. อยากทราบรายละเอียด หน้าที่ เเละองค์บระกอบ ของเซลล์เดียวเเละหลายเซลล์ เอาแบบวิชาการหน่อยนะครับ อยากรู้จริงๆ ขอบคุณคับ จาก เด็ก เทบ

1. อยากได้ระบบย่อยอาหารของตั๊กแตนว่าเป็นยังไง ที่อยู่ในคลาสอินเซกตา น่ะ

1. อยากทราบกระบวนการเมตาบอลิซึมของยีสต์ที่เกี่ยวกับการหมักเบียร์

novia
  1. ยีสจะเปลี่ยนน้ำตาลในข้าว ให้เป็นแอลกฮฮอร์ โดยได้ คาร์บอนไดออกไซออกมาด้วย C6H12O6 >>> C6H5OH + CO2 เป็น Fermentationอ่ะครับ กระบวนการโดยละเอียดยุ่งยากมาก ถ้าคร่าวๆก็คือ Fermentation เป็นกระบวกการเปลี่ยน NADH+H+ ให้กลับไปเป็น NAD+ เนื่องจาก NAD+ เป็น Co-enzyme ที่สิ่งมีชวิตมีจำกัด Alcoholที่ได้เป็นend productที่เกิดขึ้น จำไว้ว่า end product ของ fermentation เป็นพิษต่อตัวมันเองเสมอ และ Fermentation จะไม่ต้องการOxigen ในกระบวนการ

1. ระบบขับถ่ายของพลานาเรีย ระบบเฟลมเซลล์ของพลานาเรียประกอบด้วยท่อขับถ่าย (excretory canal) อยู่ ๒ ข้างของลำตัวจากท่อนี้จะแตกแขนงเป็นหลอดเลือดฝอยขับถ่าย (excretory tubule) แทรกเข้าไปในเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วตัวพลานาเรีย ที่ปลายหลอดผอยขับถ่ายนี้จะมีเฟลมเซลล์อยู่ เฟลมเซลล์มีลักษณะเป็นเบ้าเล็ก ภายในเป็นช่องและมีเซลล์ขน (cilia) ยาวๆ รวมกันเป็นกลุ่มยื่นเข้าไปในช่องนี้ ทำหน้าที่โบกพัดน้ำและสิ่งขับ ถ่ายให้ไหลจากเฟลมเซลล์เข้าสู่หลอดฝอยขับถ่าย และท่อขับถ่ายแล้วถูกขับออกสู่ภายนอกทางรูขับถ่าย (excretory pore) ที่อยู่ที่ผิวลำตัวต่อไป การโบกพัดของเซลล์ขนภายในเฟลมเซลล์มีลักษณะเหมือนเปลวไฟที่ปลายเทียนเวลาถูกลมพัดจึงได้ชื่อว่าเฟลมเซลล์ ซึ่งหมายถึงเซลล์เปลวไฟ เฟลมเซลล์ทำหน้าที่ขับถ่ายของเหลวและควบคุมสมดุลของน้ำด้วย จึงได้ชื่อว่าเป็นออสโมเรกูเลเตอร์ (osmoregulator) ของพลานาเรีย ----------------------------------------------------------------- อยากได้ภาพอ่ะค่ะ กรุณาด้วยนะคะ

1. อยากรู้ว่าทำไม เซลล์สัตว์ถึงสร้างอาหารเองไม่ได้ค่ะ และ เซลล์สัตว์กับเซลล์พืชต่างกันอย่างไรค่ะ