พืชGMO...?

กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจในสังคมปัจจุบัน พืชGMO...มีประโยชน์หรือโทษกันแน่ คนในสังคมเรียนรู้อะไรจากกระแสการต่อต้านพืชชนิดนี้

อยากให้ทุกท่านที่ได้มาแวะชมกระทู้นี้ นำข้อมูลเรื่องพืชGMO มานำเสนอถึงรายละเอียดที่แท้จริงและร่วมแสดงความคิดเห็นกันนะครับ

บุญวัฒนา '30 (Guest)
  1. ผมเคยอ่านหนังสือพบว่าเมื่องนอกเค้ากินพืช GMo มานานพอสมควร และไม่เห็นจะเกิดผลกระทบอะไรกับมนุษย์ แต่ที่คนไทยกลัวกันผมคิดว่า คนเหล่านั้นอาจจะไม่รู่เกี่ยวกับพืช GMo เลย เห็นใครเค้าพูดกรอกหูหน่อยก็เอากะเขา เรื่องนี้อาจารย์ที่จุฬาฯก็เคยพูดไว้น่ะครับ

วิธีแก้ผมคิดว่าน่าจะให้คนไทยได้รู้จักพืช GMo กันอย่างแท้จริง ให้การศึกษากะเค้าหน่อย

ปล.อาจารย์หมอที่ศิริราช ก่อเคยพูดเช่นนี้

SR (Guest)
  1. อาจจะมีทั้ง คุณ และ โทษ

ดู ตัวอย่าง น้ำมันเชื้อเพลิง พลาสติก ยาปฏิชีวณะ

สิ่งที่เรา ยังกังวลเกี่ยวกับ พืชGMO ก็พวกผลกระทบต่อพันธชาติอื่นๆ ธรรมชาติใช้เวลานานแสนนาแ ในการปรับปรุงจน ดูเหมือน เข้ารูปเข้ารอย สิ่งต่างๆทำงานร่วมกันอย่างดี เวลามีสิ่งแปลกใหม่ ธรรมจะปรับตัวอย่างไร ใช้เวลาเท่าไร ระหว่างนั้น จะมีผล อะไร อย่างไร กว้างไกล แค่ไหน เรายังไม่มีคำตอบ เรายังไม่มี วิธีการ หาคำตอบ ที่เราคิดคาดไว้ คือ การเปลี่ยนแปลงจาก พืชGMO คงเป็น ไปทางเดียว ย้อนกลับไม่ได้

สิ่งที่เรา คิด (บริษัทGMO บอก) ว่าเป็น คุณ (ให้ใคร ส่วนน้อย) ก็เป็นเรื่อง เพิ่มผลผลิต (เพิ่มกำไร) ลดการใช้ สารพิษ (ที่บริษัทGMO ขาย) แต่ แมลงที่ กินพืชGMO ไม่ได้ จะกินพืชอะไรแทน ระบบย่อยอาหาร ทั้งหลาย (ของคน สัตว์ จุลชีพ) จะทำงาน กันอย่างไร วงจรอาหาร จะเป็นอย่างไร บริษัทGMO บอกให้ลองดู แล้วก็รู้เอง

เราเลือกเอา ในเรื่องที่เราไม่มีข้อมูลเพียงพอจะตัดสินใจ เราจะเลือกข้างไหน? การเลือกนี้มีผลถึงทุกคน

PhysicsProfesser
  1. รายละเอียดเรื่องข้อมูลของพืชGMO น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีนะครับที่พอจะให้ท่านทั้งหลายได้ศึกษาและได้ตัดสินใจ เชื่อและเคารพในความคิดของตนเอง ผมเองก็คิดว่ามันยังคงมีอะไรหลายอย่างที่ต้องมีการศึกษาหรือค้นคว้าให้มากกว่านี้ โดยที่ตัวผมเองก็อยากจะได้รายละเอียดในเชิงลึก

หากท่านใดที่เชี่ยวชาญหรือรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้แวะเข้ามาเยื่ยมชมก็ช่วยให้ข้อมูลกันเยอะๆ นะครับ ถือเสมือนหนึ่งว่าเป็นวิทยาทานนะครับ

พระยาขยายกำจายมูลมูก.
  1. ผมไม่ได้ห่วงเรื่องปัญหาสุขภาพที่เรากินพืช GMO แล้วจะป่วยอะไรเลยนะ ก็ตราบใดที่เค้าไม่ได้เอายีนที่สร้างสารพิษยัดเข้าไปในต้นไม้ เราก็กินมันได้ แมลงกินไม่ได้ก็ช่างหัวมันปะไร เรากินแล้วไม่ตายก็พอ ส่วนไอ้ที่กลัวๆกันว่ากินไปแล้วชิ้นส่วน DNA จะไปทำให้อะไรต่อมิอะไรกลายพันธ์น่ะ ผิดมหันต์ ผมถามจริงๆว่าคุณกินยอดคะน้า มันก็มีเซลล์ ในเซลล์ก็มี DNA ของคะน้า ถ้ากิน GMO แล้วกลายพันธ์เพราะ DNA ที่ตัดต่อเข้ามา อย่างนี้เวลาเรากินคะน้า เรามิต้องกลายเป็นคะน้าไปด้วยหรือ จะบอกว่าในร่างกายมีน้ำย่อยสำรหับย่อย DNA ด้วยครับ (Nucleotidase และ Nucleosidase) แต่สิ่งที่ผมเป็นห่วงเกี่ยวกับ GMO คือ

1. ผลต่อระบบนิเวศน์หากไอ้พืชบ้านี่หลุดเข้าไปในธรรมชาติ ด้วยความที่มันไม่ป่วย ไม่โดนแมลงกิน มันจะเข้าไปแทนที่พันพื้นเมืองจนหมดเลยหรือไม่ และจะไปทำลายพืชชนิดอื่นๆหรือเปล่า และอีกประการที่สำคัญคือ

2. อันนี้สำคัญมากครับ ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ผมถามจริงๆว่า ประเทศไทยมีปัญญาผลิตเมล็ดพันธุ์ GMO ไหม แล้วบริษัทที่ผลิตเมล็ดพืชพวกนี้ เค้าก็มักจะตัดแต่งให้สามารถปลูกได้ครังเดียว คือถ้าเรารอพืชที่ปลูกโตเก็บเมล็ดไปปลูกใหม่ ก็จะได้ผลผลิตไม่เหมือนเดิม หรือพืชเหล่านี้อาจจะเป็นหมันเลยก็ได้ นั่นหมายความว่า ทุกครั้งที่เราจะปลูกพืชชนิดนี้ เราต้องนำเข้าเมล็ดพืช

โอ้ พระเจ้าช่วย ทุเรศสิ้นดี เราต้องซื้อเมล็ดพืชจากต่างแดน เอามาปลูก แล้วก็ส่งผลผลิตกลับไปขายที่ที่ขายเมล็ดให้เราเนี่ยนะ แล้วเกิดวันไหนเค้าไม่ขายเมล็ดให้เรา เราก็จบเห่ ปลูกอะไรไม่ได้ ทั้งๆที่ประเทศเรามีดินมีน้ำอุดมสมบูรณ์เนี่ยนะ ผมว่าไม่เข้าท่าเลย

อีกหน่อยจะปลูกข้าวกินเราอาจต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากอเมริกา มาปลูกเพื่อเลี้ยงคนในประเทศ

อนิจจา อู่ข้าวอู่น้ำของโลก

ตาเล็ก (Guest)
  1. GMOs เป็นกระบวนการที่เลียนแบบธรรมชาติเท่านั้นเอง และมีหลักการเหมือยเมลเดลที่เคยทำการทดลองกับต้นถั่ว เพียงแต่ใช้เทคโนโลยีต่างยุคต่างสมัยกันเท่านั้นเอง ทำให้ได้พันธุ์พืช/สัตว์ ตรงตามที่มนุษย์ต้องการมากขึ้น

ความกังวลเกี่ยวกับพืชธรรมชาติจะสูญพันธุ์นั้นนักวิทยาศาสตร์เขาตระหนักเรื่องนี้มานานแล้ว ก่อนที่จะมีการต่อต้าน GMOs ซะอีก จึงต้องมีการอนุรักษ์ป่า มีธนาคารเมล็ดพันธุ์ และอื่นๆ ... การสูญพันธุ์ของพืชธรรมชาติไม่ใช่เพราะ GMOs หรอกครับ ลองคิดดูว่าเวลาเราไปทานข้าวที่ร้าน ถ้าร้านนั้นเอาข้าวพันธุ์พื้นเมืองมาหุงให้เรากิน เราจะด่าเขาไหม มีลูกค้ากี่คนที่ยอมอุดหนุน พันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทยสูญพันธุ์ไปเยอะแล้ว ไม่ใช่เพราะ GMOs หรอก แต่เพราะปลูกแล้วขายไม่ออก คนปลูกก็ไม่อยากจะกินต่างหากละ

เหตุผลการต่อต้าน GMOs ที่พูดไม่หมด ก็คือ GMOs เป็นการกระทำของมนุษย์ที่ขัดกับหลักศาสนาคริสต์ คัมภีร์บอกไว้ว่าพระเจ้าเท่านั้นที่เป็นผู้สร้างสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย แต่ GMOs สร้างขึ้นในห้องทดลองของคน ไม่ใช่พระเจ้า คัมภีร์จึงผิดพลาด และเกิดการต่อต้านจากผู้เคร่งศาสนา เหมือนที่เคยต่อต้านนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนในอดีต คนไทยควรต่อต้านด้วยเหตุผลนี้หรือไม่ คิดเอาเองครับ

สร
  1. ขอเรียกร้อง ให้มี ธนาคารเมล็ดพันธุ์ เก็บพันธ์พืชทั้งหมด (เป็นเมล็ด หรือเติบโตอยู่) ที่มีในท้องถื่น เพื่อคนแต่ละท้องถิ่น จัดการโดยคนในท้องถิ่น.

Vinicy de Planetia (Guest)
  1. ....ก็ให้ประเทศไทยสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์สิ

จากนั้นก็ตั้งบริษัท GMO ซะ

แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องมีการผูกขาดทางอาหาร

ลอง อ่าน as the future catches you ดิ

สร
  1. ปัญหาหลายอย่าง ต้องการ คำตอบทั้งด้าน วิทยาศาสตร์ และด้านสังคมวัฒนธรรม (man or woman does not live on bread alone).

จะเอาวิทยาศาสตร์ ทับคนไว้ เราก็ไม่ชอบ จะเอาวัฒนธรรมอย่างเดีบว ก็มีคนไม่ชอบอีก

ขอเรียกร้อง ให้เราคิด ด้วยกัน คุยกัน ในการ จัดการ วิชาการที่มีผลกระจายได้มาก และ เรายังไม่รู้ วิธีการควบคุม

พระยาขยายกำจายมูลมูก.
  1. ข้อความที่7ครับ

"....ก็ให้ประเทศไทยสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์สิ"

แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าไอ้ตัว"วิทยาศาสตร์"เนี่ย คืออะไร พื้นฐานของมันคืออะไร ผมบอกเลยว่าทุกวันนี้ไทยเราสนับสนุนแต่ "เทคโนโลยี" ครับ แต่ว่า เทคโนโลยีต้องการวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานอะครับ

เช่น ถ้าคุณอยากทำ GMO ได้ คุณต้องรู้ก่อนว่า DNA อยู่ตรงไหน ตามปกติเซลล์มีการสร้าง DNA ขึ้นมาอย่างไร ฯลฯ คือประเทศไทยก็จะเอาแต่ GMO นั่นแหละครับ ความรู้อื่นๆไม่มีส่งเสริมกันหรอกครับมันถึงได้เป็แบบนี้

PhysicsProfesser
  1. พืช GMO คือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของพืช แต่ในตอนนี้มีข้อมูลออกมาหลายด้าน บางแหล่งข้อมูลบอกว่า GMO คือการตัดแต่งพันธุกรรม บางแหล่งบอกว่าเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์

อยากให้ท่านที่รู้ข้อมูลรายละเอียดด้านต่างๆ ช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงกันด้วยนะครับ อย่างน้อยก็ยังสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการค้นคว้าได้

malimas45@hotmail.com (Guest)
  1. GMOs หรือ Genetically Modified Organism เป็นการตัดต่อพันธุกรรมพืชเพื่อให้ได้พืชชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ตามที่มนุษย์ต้องการ โดยทำการตัดเอายีนที่เกี่ยวข้องมาใส่ใน DNA พืชเหล่านั้น เพื่อให้มันแสดงออกตามที่ต้องการ เช่น สีของดอก การต้านทานโรค ขนาดของผล และอื่นๆเป็นต้น

ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานว่ามันปลอดภัยในระยะยาว 100% แต่ก็ยังไม่มีการรายงานถึงว่าพืช GMOs ทุกชนิดเป็นอันตรายเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็เคยมีการรายงานบ้างว่ามีพืชบางชนิดเกิดความผิดพลาดทำให้สร้างโปรตีนที่ผิดปกติได้ รวมไปถึงข้อมูลการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยโรคภูมแพ้เพิ่มขึ้นในเขตที่บริโภคพืช GMOs ซึ่งข้อมูลนี้ก็ใชว่าจะนำมาตัดสินได้ว่ามันมาจาก GMOs และทางด้านความปลอดภัยนั้น ก่อนที่พืช GMOs จะออกจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค พืชเหล่านั้นจะถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการผลิตโปรตีนและสารที่อยู่ในธรรมชาติ ก่อนอยู่แล้ว ถ้าหากปริมาณสารผิดปกตินักวิจัยก็จะทำการทำลายทิ้งในห้องปฏิบัติการโดยไม่ส่งออกมาให้ผู้บริโภคอย่างแน่นอน

tongfang (Guest)
  1. ขอแย้งความคิดเห็นที่ 4 น่ะครับ

จากข้อ 1. ผลต่อระบบนิเวศน์หากไอ้พืชบ้านี่หลุดเข้าไปในธรรมชาติ ด้วยความที่มันไม่ป่วย ไม่โดนแมลงกิน มันจะเข้าไปแทนที่พันพื้นเมืองจนหมดเลยหรือไม่ และจะไปทำลายพืชชนิดอื่นๆหรือเปล่า

- จากในอดีตนั้นผมเชื่อว่าปัญหาการกลืนพืชพื้นเมืองเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างยิ่งเนื่องจากกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ แต่ ณ ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับการเก็บรักษาและการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักที่จะทำการเก็บรักษา plant diversity ได้ นั่นแสดงว่ามนุษย์สามารถที่จะคัดเลือกได้เช่นกัน เราไม่จำเป็นต้องฝากชะตากรรมความอยู่รอดของพืชไว้กับธรรมชาติแล้ว อีกอย่างเรามิได้หมายความว่าพืชทุกชนิดต้องเป็น GMO แต่เราสามารถเลือกได้ว่าพืชใหนควรทำและพืชไหนไม่ควรทำครับ

- ในอนาคตนั้น มนุษย์จะหนีไม่พ้น GMOs อย่างแน่นอนเนื่องจากปัญหาความยากจนและการเพิ่มขึ้นของประชากรโลกทำให้ผลผลิตทางด้านอาหารไม่เพียงพอต่อการบริโภค ปัจจุบันหลายประเทศในยุโรปผลิตพืช GMOs เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอเมริกาเอง (ผู้เริ่มต้นต่อต้าน แต่กลับผลิตซะเยอะเอง งง?) ส่วนในเอเชียนั้นพบว่ากำลังมีหลายประเทศเช่นกันที่กำลังผลิตเช่น จีน เวียดนาม เกาหลี และอีกหลายๆประเทศ เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้หากเมืองไทยหยุดการพัฒนาจะนำมาซึ่งการล้าหลังทางเทคโนโลยีชีวภาพอย่างแน่นอน และเมื่อถึงครานั้นหากประเทศเพื่อนบ้านของไทยทำการวิจัยจนสำเร็จ พร้อมกับจดสิทธิบัตร แล้วต่อไปเราก็ต้องซื้อทั้งเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของเคาอยู่ดี แต่ถ้าหากเราส่งเสริมในตอนนี้เราซื้อเพียงเทคโนโลยีเริ่มต้น เมื่อสำเร็จเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใครเพราะเรามีทั้งเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เป็นของไทยเอง

SR (Guest)
  1. ความคิดเห็นที่ 4 -- เราก็กินมันได้ แมลงกินไม่ได้ก็ช่างหัวมันปะไร --

ควรเข้าใจว่า แมลง (๑) หันไปกิน พืช(ก) ซึ่งเดิมทีเป็นอาหารหลักของ สัตว์หรือแมลง (๒)ทำให้ (๒)ใช้พืช (ข)มาเป็นอาหารเสริม ...

ทำให้เกิด การกระจายตัวของ การใช้แทน ในระบบ (ตามกฎแห่งกรรม) แล้ว หมุน วน เข้าถึง คน อีก ในรูปลักษณะใด (เวลานี้)คาดคำนวนไม่ได้

ตัวอย่างที่มีอยู่ เช่น การใช้ ยาฆ่าแมลง ในไร่นาสวน มี ผลต่อเนื่องทางอ้อม มาออกตัวให้เห็นใน โรงพยาบาลชนบทของไทย เวลานี้

แสดงให้เห็น ความซับซ้อน ของ การเกี่ยวพัน ใน ระบบธรรมชาติ ที่เรา ยังไม่เข้าใจ ยังควบคุมไม่ได้

ดูตัวอย่างจาก ถุงพลาสติก ซึ่ง ไม่มีสัตว์ แมลง พืช จุลชีพ อะไร ฯลฯ เอาไปใช้ได้ ก็ต้องคอยให้แตกสลายตัว โดยการสึกหลอ ด้วยลม น้ำ แสงอาทิตย์ ฯลฯ ใช้เวลา หลายร้อยปี

หากพืชGMO มี หรือ ผลิต โมเลกุลพลาสติก ที่ระบบของคนใช้ไม่ได้ ต้อง ขับออกทางใดทางหนึ่ง ถ้าแบคทีเรีย เชื้อรา ฯลฯ เอาไปใช้ไม่ได้อีก ...

หากระบบของคน ขับ โมเลกุลพลาสติก ออกไม่ได้ ก็ต้อง ห่อ แล้วเก็บไว้ที่ไหนสักที่ ในร่างกาย ...

หากไวรัสชนิดหนึ่ง ใช้โมเลกุลพลาสติกนี้ได้ แปลงตัวเป็นไวรัสใหม่ ...

ทุกอย่างที่พูดมา เป็นเพียง อาจจะเป็นไปได้ โอกาศที่จะเป็นจริง น้อยกว่า โอกาศถูกลอตเตอรี่ ชีวิตบนโลกนี้ มีโอกาศเกิดได้ น้อยกว่านั้น

การแสดงว่า โอกาศที่ พืชGMO มีผลร้าย มีโอกาศน้อยแสนน้อย เป็น ตรรกคาถา (logical rhetorics)ของ บริษัทเช่น Ricetech, du Pont และ Monsanto ที่ต้องการควบคุม ตลาดอาหารของโลก

เราอยากเห็น ข้อมูล การกระจายตัว (อย่างน้อย ๓ ชั้น)ของ โมเลกุลพลาสติก (ถ้ามี) ของ พืชGMO

แต่เราไม่ต้องการ ให้มีการทดลองในท้องทุ่งธรรมชาติ ... เพราะเราไม่รู้ว่า ระบบธรรมชาติจะปรับตัวให้เข้ากับ ภาวะใหม่อย่างไร?

บทเรียนที่เรารู้แล้วคือ ระบบธรรมชาติใช้เวลา นานแสนนาน ในการปรับตัว จนดูเหมือนว่า ทุกระบบและวงจร ทำงาน สอดคล้องกัน

(ตามทางสายกลาง ของพุทธศาสนา - ไม่ใช่ กลางซ้ายขวา กลางขึ้นลง ... แต่ กลางภาวะแวดล้อม ในเวลา).

สรุปแล้ว เราไม่ต้องใช้ เหตุผล งูกินหาง เราควร เลือก เราไม่ต้องการ พืชGMO ในภาวะแวดล้อมบนโลกนี้ จนกว่าจะมี วิธีการ จับ แยก ควบคุม โมเลกุลพลาสติก (ดูโปรเจค Molecular Diversity Preservation International - www.mdpi.org - นำโดย Shu-Kun Lin).

ด้วยเหตุผลแนวเดียวกัน เราควรต้อต้านการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ จนกว่า จะมี วิธีการ จัดการ ควบคุม ทำให้ กากนิวเคลียร์ ลดหมดอันตราย และกลับเข้าวงจรธรรมชาติได้.

ข่าวต้าน (Guest)
  1. วันที่ 09 พฤษภาคม 2548 ประชาชาติธุรกิจ หน้า 4

ปีที่ 28 ฉบับที่ 3686 (2886)

เตือนกินมะละกอจีเอ็มโอมีสิทธิ์แท้ง

ดร.ไมเคิล แฮนเซน นักวิจัยอาวุโสประจำองค์กรผู้บริโภคสากลสหรัฐอเมริกา กล่าวเตือนถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากมะละกอตัดต่อพันธุกรรม ว่า ปัจจุบันมีการพัฒนามะละกอจีเอ็มโอต้านทานโรคไวรัสจุดด่างวงแหวนโดยใช้วิธีการคล้ายๆ กับมะละกอจีเอ็มโอในฮาวายและอยู่ในระหว่างการทดลองในระดับไร่นาในหลายประเทศ อาทิ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ บราซิล เคนยา ยูกันดา และแทนซาเนีย แต่ยังไม่มีการทดสอบความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้มะละกอจีเอ็มโออาจเป็นอันตรายต่อหญิงมีครรภ์โดยจากเอกสารที่บริษัทผู้พัฒนามะละกอจีเอ็มโอได้ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ระบุว่าการรับประทานมะละกอดิบอาจทำให้เกิดการ

แท้งบุตรได้ เพราะยางของมะละกอดิบมีสาร ประกอบเบนซิลไอโซไธโอไซยาเนท (BITC) ซึ่งจะส่งผลต่อหญิงมีครรภ์ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

malimas45@hotmail.com (Guest)
  1. แล้วสารดังกล่าว ในมะละกอปกติไม่มีหรอครับ งง?

คำตอบ มีครับ ลองไปหาอ่านดูน่ะครับ

สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติล้วนมีพิษในตัว และพิษเหล่านั้นอาจจะเป็นได้ทั้งยาและพิษในสิ่งมีชีวิตอื่นที่รับมันเข้าไปครับ

ผู้วิเศษ
  1. ที่จริงแล้วพืชจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับสภ่พแวดล้อมครับเช่น ทนโรค ทนแมลง แต่ใช้เวลานานมากครับคนเลยนำมาตัดแต่งพันธุกรรมใหม่คล้ายๆกับการเร่งการเปลี่ยนแปลงนั้นให้เร็วขึ้น

คนหวังดี (Guest)
  1. อยากให้คนไทยเชื่อใจรัฐค่ะ

คนวงใน (Guest)
  1. จริงๆแล้ว รัฐบาลก็ต่อต้านไปงั้นๆแหละ ถ่วงเวลา วงในบอกว่าเค้าก็ต่อต้านไปงั้นแหละเพราะถ้าตอนนี้ ไทยยอมรับGmo GMO ต่างชาติก็จะแห่เข้ามา ตอนนี้ไทยไม่มีปัญญาสู้หรอก คิดดูนะ ส่งเสริมแล้วก็ไม่ส่งเสริมให้ตลอด เอาแค่ปํญหาการศึกษาก็แก้ไม่ได้ ...นอกเรื่องไปหน่อย รัฐบอกว่าไม่สนับสนุน GMO แต่ก็แอบกระซิบนักวิทยาศาสตร์ไทยว่า เฮ้ย รีบพัฒนา GMO ซะ ถ้าเราพร้อมเมื่อไหร่เราก็จะยอมรับ GMO (ขืนยอมรับตอนนี้ไทยก็ตกเป็นไอโง่ ทาส แรงงาน ของต่างชาติตลอดไป เพราะเราต้องซื้อเมล็ดพันธ์ของเค้า แล้วถ้าเค้าไม่ขายหละ ทำไง แล้วถ้าเค้าขึ้นราคาหละทำไง ก็ต้องเป็นทาสตลอดไป เมืองไทยก็แปลก ของเกรด A ส่งขายนอกหมด (ก็ราคาดีหนะ) ของตกเกรด ก็ให้พี่น้องชาวไทยที่รักบริโภคเข้าไป ถ้าส่งออกผักผลไม้พบว่ามีสารปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง ก็ตีกลับ แหมแล้วของพวกนั้นจะไปไหน ก็พี่น้องชาวไทยที่รักนี้แหละ กินเข้าไป ต่างชาติหละ ของดีเก็บไว้กินเอง อะไรที่ไม่ปลอดภัย ก็ส่งให้ประเทศด้อยพัฒนา หรือที่เรียกว่ากำลังพัฒนานี้แหละ (ก็ยังดีนะที่เราไม่ยอมให้เค้าดูถูก)

ถ้าจะคุยจริงๆต้องแยกเป็น2 ประเด็น คือประเด็นทางการเมืองและเศรษกิจ กับ ทางวิทยาศาสตร์ เฮ้อ แล้ว 2 อย่างนี้ใครใหญ่กว่ากัน

ไอพวกสนันสนุนหนะเงินสนันสนุนเยอะจะตาย แต่ไอพวกค้านหนะไม่มีเงินสนับสนุน ไม่เห็นมีงานวิจัยที่จะคัดค้านอย่างจริงจังออกมาเลยหนิ ก็ไม่มีเงินนี่หว่า หวังว่านักวิทยาศาสตร์คงจะมีพลังมากกว่านี้นะ .......เฮ้อ คงอีกนาน

ปาเจราจริาโหนติฯ (Guest)
  1. อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกบพืชgmoคับ

นายฉัตรจพงษ์ ประทุ่มททอง (Guest)
  1. ขอบอกสั้นๆว่าเป็นตาย่าน