วิชาการดอทคอม ptt logo

พืชGMO...?

โพสต์เมื่อ: 22:17 วันที่ 29 มี.ค. 2548         ชมแล้ว: 61,627 ตอบแล้ว: 107
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
กำลังเป็นที่ได้รับความสนใจในสังคมปัจจุบัน พืชGMO...มีประโยชน์หรือโทษกันแน่ คนในสังคมเรียนรู้อะไรจากกระแสการต่อต้านพืชชนิดนี้
อยากให้ทุกท่านที่ได้มาแวะชมกระทู้นี้ นำข้อมูลเรื่องพืชGMO มานำเสนอถึงรายละเอียดที่แท้จริงและร่วมแสดงความคิดเห็นกันนะครับ

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 30 มี.ค. 2548 (01:23)
ผมเคยอ่านหนังสือพบว่าเมื่องนอกเค้ากินพืช GMo มานานพอสมควร และไม่เห็นจะเกิดผลกระทบอะไรกับมนุษย์ แต่ที่คนไทยกลัวกันผมคิดว่า คนเหล่านั้นอาจจะไม่รู่เกี่ยวกับพืช GMo เลย เห็นใครเค้าพูดกรอกหูหน่อยก็เอากะเขา เรื่องนี้อาจารย์ที่จุฬาฯก็เคยพูดไว้น่ะครับ

วิธีแก้ผมคิดว่าน่าจะให้คนไทยได้รู้จักพืช GMo กันอย่างแท้จริง ให้การศึกษากะเค้าหน่อย

ปล.อาจารย์หมอที่ศิริราช ก่อเคยพูดเช่นนี้
บุญวัฒนา '30 (IP:203.209.127.253,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 30 มี.ค. 2548 (08:50)
อาจจะมีทั้ง คุณ และ โทษ

ดู ตัวอย่าง น้ำมันเชื้อเพลิง พลาสติก ยาปฏิชีวณะ

สิ่งที่เรา ยังกังวลเกี่ยวกับ พืชGMO ก็พวกผลกระทบต่อพันธชาติอื่นๆ ธรรมชาติใช้เวลานานแสนนาแ ในการปรับปรุงจน ดูเหมือน เข้ารูปเข้ารอย สิ่งต่างๆทำงานร่วมกันอย่างดี เวลามีสิ่งแปลกใหม่ ธรรมจะปรับตัวอย่างไร ใช้เวลาเท่าไร ระหว่างนั้น จะมีผล อะไร อย่างไร กว้างไกล แค่ไหน เรายังไม่มีคำตอบ เรายังไม่มี วิธีการ หาคำตอบ ที่เราคิดคาดไว้ คือ การเปลี่ยนแปลงจาก พืชGMO คงเป็น ไปทางเดียว ย้อนกลับไม่ได้

สิ่งที่เรา คิด (บริษัทGMO บอก) ว่าเป็น คุณ (ให้ใคร ส่วนน้อย) ก็เป็นเรื่อง เพิ่มผลผลิต (เพิ่มกำไร) ลดการใช้ สารพิษ (ที่บริษัทGMO ขาย) แต่ แมลงที่ กินพืชGMO ไม่ได้ จะกินพืชอะไรแทน ระบบย่อยอาหาร ทั้งหลาย (ของคน สัตว์ จุลชีพ) จะทำงาน กันอย่างไร วงจรอาหาร จะเป็นอย่างไร บริษัทGMO บอกให้ลองดู แล้วก็รู้เอง

เราเลือกเอา ในเรื่องที่เราไม่มีข้อมูลเพียงพอจะตัดสินใจ เราจะเลือกข้างไหน? การเลือกนี้มีผลถึงทุกคน
SR (IP:144.134.69.163,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 3 30 มี.ค. 2548 (17:32)
รายละเอียดเรื่องข้อมูลของพืชGMO น่าจะเป็นข้อมูลที่ดีนะครับที่พอจะให้ท่านทั้งหลายได้ศึกษาและได้ตัดสินใจ เชื่อและเคารพในความคิดของตนเอง ผมเองก็คิดว่ามันยังคงมีอะไรหลายอย่างที่ต้องมีการศึกษาหรือค้นคว้าให้มากกว่านี้ โดยที่ตัวผมเองก็อยากจะได้รายละเอียดในเชิงลึก

หากท่านใดที่เชี่ยวชาญหรือรู้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้และได้แวะเข้ามาเยื่ยมชมก็ช่วยให้ข้อมูลกันเยอะๆ นะครับ ถือเสมือนหนึ่งว่าเป็นวิทยาทานนะครับ

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 4 3 เม.ย. 2548 (00:25)
ผมไม่ได้ห่วงเรื่องปัญหาสุขภาพที่เรากินพืช GMO แล้วจะป่วยอะไรเลยนะ ก็ตราบใดที่เค้าไม่ได้เอายีนที่สร้างสารพิษยัดเข้าไปในต้นไม้ เราก็กินมันได้ แมลงกินไม่ได้ก็ช่างหัวมันปะไร เรากินแล้วไม่ตายก็พอ ส่วนไอ้ที่กลัวๆกันว่ากินไปแล้วชิ้นส่วน DNA จะไปทำให้อะไรต่อมิอะไรกลายพันธ์น่ะ ผิดมหันต์ ผมถามจริงๆว่าคุณกินยอดคะน้า มันก็มีเซลล์ ในเซลล์ก็มี DNA ของคะน้า ถ้ากิน GMO แล้วกลายพันธ์เพราะ DNA ที่ตัดต่อเข้ามา อย่างนี้เวลาเรากินคะน้า เรามิต้องกลายเป็นคะน้าไปด้วยหรือ จะบอกว่าในร่างกายมีน้ำย่อยสำรหับย่อย DNA ด้วยครับ (Nucleotidase และ Nucleosidase) แต่สิ่งที่ผมเป็นห่วงเกี่ยวกับ GMO คือ

1. ผลต่อระบบนิเวศน์หากไอ้พืชบ้านี่หลุดเข้าไปในธรรมชาติ ด้วยความที่มันไม่ป่วย ไม่โดนแมลงกิน มันจะเข้าไปแทนที่พันพื้นเมืองจนหมดเลยหรือไม่ และจะไปทำลายพืชชนิดอื่นๆหรือเปล่า และอีกประการที่สำคัญคือ

2. อันนี้สำคัญมากครับ ผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจ ผมถามจริงๆว่า ประเทศไทยมีปัญญาผลิตเมล็ดพันธุ์ GMO ไหม แล้วบริษัทที่ผลิตเมล็ดพืชพวกนี้ เค้าก็มักจะตัดแต่งให้สามารถปลูกได้ครังเดียว คือถ้าเรารอพืชที่ปลูกโตเก็บเมล็ดไปปลูกใหม่ ก็จะได้ผลผลิตไม่เหมือนเดิม หรือพืชเหล่านี้อาจจะเป็นหมันเลยก็ได้ นั่นหมายความว่า ทุกครั้งที่เราจะปลูกพืชชนิดนี้ เราต้องนำเข้าเมล็ดพืช

โอ้ พระเจ้าช่วย ทุเรศสิ้นดี เราต้องซื้อเมล็ดพืชจากต่างแดน เอามาปลูก แล้วก็ส่งผลผลิตกลับไปขายที่ที่ขายเมล็ดให้เราเนี่ยนะ แล้วเกิดวันไหนเค้าไม่ขายเมล็ดให้เรา เราก็จบเห่ ปลูกอะไรไม่ได้ ทั้งๆที่ประเทศเรามีดินมีน้ำอุดมสมบูรณ์เนี่ยนะ ผมว่าไม่เข้าท่าเลย

อีกหน่อยจะปลูกข้าวกินเราอาจต้องซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากอเมริกา มาปลูกเพื่อเลี้ยงคนในประเทศ

อนิจจา อู่ข้าวอู่น้ำของโลก
พระยาขยายกำจายมูลมูก.

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 5 3 เม.ย. 2548 (14:28)
GMOs เป็นกระบวนการที่เลียนแบบธรรมชาติเท่านั้นเอง และมีหลักการเหมือยเมลเดลที่เคยทำการทดลองกับต้นถั่ว เพียงแต่ใช้เทคโนโลยีต่างยุคต่างสมัยกันเท่านั้นเอง ทำให้ได้พันธุ์พืช/สัตว์ ตรงตามที่มนุษย์ต้องการมากขึ้น

ความกังวลเกี่ยวกับพืชธรรมชาติจะสูญพันธุ์นั้นนักวิทยาศาสตร์เขาตระหนักเรื่องนี้มานานแล้ว ก่อนที่จะมีการต่อต้าน GMOs ซะอีก จึงต้องมีการอนุรักษ์ป่า มีธนาคารเมล็ดพันธุ์ และอื่นๆ ... การสูญพันธุ์ของพืชธรรมชาติไม่ใช่เพราะ GMOs หรอกครับ ลองคิดดูว่าเวลาเราไปทานข้าวที่ร้าน ถ้าร้านนั้นเอาข้าวพันธุ์พื้นเมืองมาหุงให้เรากิน เราจะด่าเขาไหม มีลูกค้ากี่คนที่ยอมอุดหนุน พันธุ์ข้าวพื้นเมืองของไทยสูญพันธุ์ไปเยอะแล้ว ไม่ใช่เพราะ GMOs หรอก แต่เพราะปลูกแล้วขายไม่ออก คนปลูกก็ไม่อยากจะกินต่างหากละ

เหตุผลการต่อต้าน GMOs ที่พูดไม่หมด ก็คือ GMOs เป็นการกระทำของมนุษย์ที่ขัดกับหลักศาสนาคริสต์ คัมภีร์บอกไว้ว่าพระเจ้าเท่านั้นที่เป็นผู้สร้างสิ่งมีชีวิตทั้งหลาย แต่ GMOs สร้างขึ้นในห้องทดลองของคน ไม่ใช่พระเจ้า คัมภีร์จึงผิดพลาด และเกิดการต่อต้านจากผู้เคร่งศาสนา เหมือนที่เคยต่อต้านนักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนในอดีต คนไทยควรต่อต้านด้วยเหตุผลนี้หรือไม่ คิดเอาเองครับ
ตาเล็ก (IP:210.1.0.1,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 6 6 เม.ย. 2548 (14:27)
ขอเรียกร้อง ให้มี ธนาคารเมล็ดพันธุ์ เก็บพันธ์พืชทั้งหมด (เป็นเมล็ด หรือเติบโตอยู่) ที่มีในท้องถื่น เพื่อคนแต่ละท้องถิ่น จัดการโดยคนในท้องถิ่น.
สร

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7 9 เม.ย. 2548 (12:01)

จากนั้นก็ตั้งบริษัท GMO ซะ

แค่นี้ก็จบ ไม่ต้องมีการผูกขาดทางอาหาร

ลอง อ่าน as the future catches you ดิ
Vinicy de Planetia (IP:203.188.25.54,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8 9 เม.ย. 2548 (13:47)
ปัญหาหลายอย่าง ต้องการ คำตอบทั้งด้าน วิทยาศาสตร์ และด้านสังคมวัฒนธรรม (man or woman does not live on bread alone).

จะเอาวิทยาศาสตร์ ทับคนไว้ เราก็ไม่ชอบ จะเอาวัฒนธรรมอย่างเดีบว ก็มีคนไม่ชอบอีก

ขอเรียกร้อง ให้เราคิด ด้วยกัน คุยกัน ในการ จัดการ วิชาการที่มีผลกระจายได้มาก และ เรายังไม่รู้ วิธีการควบคุม
สร

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9 9 เม.ย. 2548 (23:58)
ข้อความที่7ครับ

"....ก็ให้ประเทศไทยสนับสนุนนักวิทยาศาสตร์สิ"

แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าไอ้ตัว"วิทยาศาสตร์"เนี่ย คืออะไร พื้นฐานของมันคืออะไร ผมบอกเลยว่าทุกวันนี้ไทยเราสนับสนุนแต่ "เทคโนโลยี" ครับ แต่ว่า เทคโนโลยีต้องการวิทยาศาสตร์เป็นพื้นฐานอะครับ

เช่น ถ้าคุณอยากทำ GMO ได้ คุณต้องรู้ก่อนว่า DNA อยู่ตรงไหน ตามปกติเซลล์มีการสร้าง DNA ขึ้นมาอย่างไร ฯลฯ คือประเทศไทยก็จะเอาแต่ GMO นั่นแหละครับ ความรู้อื่นๆไม่มีส่งเสริมกันหรอกครับมันถึงได้เป็แบบนี้
พระยาขยายกำจายมูลมูก.

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 10 10 เม.ย. 2548 (13:20)
พืช GMO คือการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของพืช แต่ในตอนนี้มีข้อมูลออกมาหลายด้าน บางแหล่งข้อมูลบอกว่า GMO คือการตัดแต่งพันธุกรรม บางแหล่งบอกว่าเป็นการผสมข้ามสายพันธุ์

อยากให้ท่านที่รู้ข้อมูลรายละเอียดด้านต่างๆ ช่วยนำเสนอข้อเท็จจริงกันด้วยนะครับ อย่างน้อยก็ยังสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลในการค้นคว้าได้

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 11 11 เม.ย. 2548 (15:13)
GMOs หรือ Genetically Modified Organism เป็นการตัดต่อพันธุกรรมพืชเพื่อให้ได้พืชชนิดใหม่ที่มีคุณสมบัติอันพึงประสงค์ตามที่มนุษย์ต้องการ โดยทำการตัดเอายีนที่เกี่ยวข้องมาใส่ใน DNA พืชเหล่านั้น เพื่อให้มันแสดงออกตามที่ต้องการ เช่น สีของดอก การต้านทานโรค ขนาดของผล และอื่นๆเป็นต้น

ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีการรายงานว่ามันปลอดภัยในระยะยาว 100% แต่ก็ยังไม่มีการรายงานถึงว่าพืช GMOs ทุกชนิดเป็นอันตรายเช่นเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตาม ก็เคยมีการรายงานบ้างว่ามีพืชบางชนิดเกิดความผิดพลาดทำให้สร้างโปรตีนที่ผิดปกติได้ รวมไปถึงข้อมูลการสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยโรคภูมแพ้เพิ่มขึ้นในเขตที่บริโภคพืช GMOs ซึ่งข้อมูลนี้ก็ใชว่าจะนำมาตัดสินได้ว่ามันมาจาก GMOs และทางด้านความปลอดภัยนั้น ก่อนที่พืช GMOs จะออกจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภค พืชเหล่านั้นจะถูกวิเคราะห์อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการผลิตโปรตีนและสารที่อยู่ในธรรมชาติ ก่อนอยู่แล้ว ถ้าหากปริมาณสารผิดปกตินักวิจัยก็จะทำการทำลายทิ้งในห้องปฏิบัติการโดยไม่ส่งออกมาให้ผู้บริโภคอย่างแน่นอน
malimas45@hotmail.com (IP:203.185.133.6,10.226.73.192,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 12 11 เม.ย. 2548 (18:57)
ขอแย้งความคิดเห็นที่ 4 น่ะครับ

จากข้อ 1. ผลต่อระบบนิเวศน์หากไอ้พืชบ้านี่หลุดเข้าไปในธรรมชาติ ด้วยความที่มันไม่ป่วย ไม่โดนแมลงกิน มันจะเข้าไปแทนที่พันพื้นเมืองจนหมดเลยหรือไม่ และจะไปทำลายพืชชนิดอื่นๆหรือเปล่า

- จากในอดีตนั้นผมเชื่อว่าปัญหาการกลืนพืชพื้นเมืองเป็นเรื่องที่น่ากลัวอย่างยิ่งเนื่องจากกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ แต่ ณ ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับการเก็บรักษาและการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อเป็นเรื่องที่ไม่ยากนักที่จะทำการเก็บรักษา plant diversity ได้ นั่นแสดงว่ามนุษย์สามารถที่จะคัดเลือกได้เช่นกัน เราไม่จำเป็นต้องฝากชะตากรรมความอยู่รอดของพืชไว้กับธรรมชาติแล้ว อีกอย่างเรามิได้หมายความว่าพืชทุกชนิดต้องเป็น GMO แต่เราสามารถเลือกได้ว่าพืชใหนควรทำและพืชไหนไม่ควรทำครับ

- ในอนาคตนั้น มนุษย์จะหนีไม่พ้น GMOs อย่างแน่นอนเนื่องจากปัญหาความยากจนและการเพิ่มขึ้นของประชากรโลกทำให้ผลผลิตทางด้านอาหารไม่เพียงพอต่อการบริโภค ปัจจุบันหลายประเทศในยุโรปผลิตพืช GMOs เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอเมริกาเอง (ผู้เริ่มต้นต่อต้าน แต่กลับผลิตซะเยอะเอง งง?) ส่วนในเอเชียนั้นพบว่ากำลังมีหลายประเทศเช่นกันที่กำลังผลิตเช่น จีน เวียดนาม เกาหลี และอีกหลายๆประเทศ เป็นต้น ซึ่งเทคโนโลยีนี้หากเมืองไทยหยุดการพัฒนาจะนำมาซึ่งการล้าหลังทางเทคโนโลยีชีวภาพอย่างแน่นอน และเมื่อถึงครานั้นหากประเทศเพื่อนบ้านของไทยทำการวิจัยจนสำเร็จ พร้อมกับจดสิทธิบัตร แล้วต่อไปเราก็ต้องซื้อทั้งเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของเคาอยู่ดี แต่ถ้าหากเราส่งเสริมในตอนนี้เราซื้อเพียงเทคโนโลยีเริ่มต้น เมื่อสำเร็จเราก็ไม่จำเป็นต้องซื้อใครเพราะเรามีทั้งเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เป็นของไทยเอง
tongfang (IP:203.185.133.6,10.226.73.81,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 13 12 เม.ย. 2548 (04:02)
ความคิดเห็นที่ 4 -- เราก็กินมันได้ แมลงกินไม่ได้ก็ช่างหัวมันปะไร --

ควรเข้าใจว่า แมลง (๑) หันไปกิน พืช(ก) ซึ่งเดิมทีเป็นอาหารหลักของ สัตว์หรือแมลง (๒)ทำให้ (๒)ใช้พืช (ข)มาเป็นอาหารเสริม ...

ทำให้เกิด การกระจายตัวของ การใช้แทน ในระบบ (ตามกฎแห่งกรรม) แล้ว หมุน วน เข้าถึง คน อีก ในรูปลักษณะใด (เวลานี้)คาดคำนวนไม่ได้

ตัวอย่างที่มีอยู่ เช่น การใช้ ยาฆ่าแมลง ในไร่นาสวน มี ผลต่อเนื่องทางอ้อม มาออกตัวให้เห็นใน โรงพยาบาลชนบทของไทย เวลานี้

แสดงให้เห็น ความซับซ้อน ของ การเกี่ยวพัน ใน ระบบธรรมชาติ ที่เรา ยังไม่เข้าใจ ยังควบคุมไม่ได้

ดูตัวอย่างจาก ถุงพลาสติก ซึ่ง ไม่มีสัตว์ แมลง พืช จุลชีพ อะไร ฯลฯ เอาไปใช้ได้ ก็ต้องคอยให้แตกสลายตัว โดยการสึกหลอ ด้วยลม น้ำ แสงอาทิตย์ ฯลฯ ใช้เวลา หลายร้อยปี

หากพืชGMO มี หรือ ผลิต โมเลกุลพลาสติก ที่ระบบของคนใช้ไม่ได้ ต้อง ขับออกทางใดทางหนึ่ง ถ้าแบคทีเรีย เชื้อรา ฯลฯ เอาไปใช้ไม่ได้อีก ...

หากระบบของคน ขับ โมเลกุลพลาสติก ออกไม่ได้ ก็ต้อง ห่อ แล้วเก็บไว้ที่ไหนสักที่ ในร่างกาย ...

หากไวรัสชนิดหนึ่ง ใช้โมเลกุลพลาสติกนี้ได้ แปลงตัวเป็นไวรัสใหม่ ...

ทุกอย่างที่พูดมา เป็นเพียง อาจจะเป็นไปได้ โอกาศที่จะเป็นจริง น้อยกว่า โอกาศถูกลอตเตอรี่ ชีวิตบนโลกนี้ มีโอกาศเกิดได้ น้อยกว่านั้น

การแสดงว่า โอกาศที่ พืชGMO มีผลร้าย มีโอกาศน้อยแสนน้อย เป็น ตรรกคาถา (logical rhetorics)ของ บริษัทเช่น Ricetech, du Pont และ Monsanto ที่ต้องการควบคุม ตลาดอาหารของโลก

เราอยากเห็น ข้อมูล การกระจายตัว (อย่างน้อย ๓ ชั้น)ของ โมเลกุลพลาสติก (ถ้ามี) ของ พืชGMO

แต่เราไม่ต้องการ ให้มีการทดลองในท้องทุ่งธรรมชาติ ... เพราะเราไม่รู้ว่า ระบบธรรมชาติจะปรับตัวให้เข้ากับ ภาวะใหม่อย่างไร?

บทเรียนที่เรารู้แล้วคือ ระบบธรรมชาติใช้เวลา นานแสนนาน ในการปรับตัว จนดูเหมือนว่า ทุกระบบและวงจร ทำงาน สอดคล้องกัน

(ตามทางสายกลาง ของพุทธศาสนา - ไม่ใช่ กลางซ้ายขวา กลางขึ้นลง ... แต่ กลางภาวะแวดล้อม ในเวลา).

สรุปแล้ว เราไม่ต้องใช้ เหตุผล งูกินหาง เราควร เลือก เราไม่ต้องการ พืชGMO ในภาวะแวดล้อมบนโลกนี้ จนกว่าจะมี วิธีการ จับ แยก ควบคุม โมเลกุลพลาสติก (ดูโปรเจค Molecular Diversity Preservation International - www.mdpi.org - นำโดย Shu-Kun Lin).

ด้วยเหตุผลแนวเดียวกัน เราควรต้อต้านการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ จนกว่า จะมี วิธีการ จัดการ ควบคุม ทำให้ กากนิวเคลียร์ ลดหมดอันตราย และกลับเข้าวงจรธรรมชาติได้.
SR (IP:144.134.69.117,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 14 9 พ.ค. 2548 (17:17)
วันที่ 09 พฤษภาคม 2548 ประชาชาติธุรกิจ หน้า 4

ปีที่ 28 ฉบับที่ 3686 (2886)

เตือนกินมะละกอจีเอ็มโอมีสิทธิ์แท้ง

ดร.ไมเคิล แฮนเซน นักวิจัยอาวุโสประจำองค์กรผู้บริโภคสากลสหรัฐอเมริกา กล่าวเตือนถึงผลกระทบต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นจากมะละกอตัดต่อพันธุกรรม ว่า ปัจจุบันมีการพัฒนามะละกอจีเอ็มโอต้านทานโรคไวรัสจุดด่างวงแหวนโดยใช้วิธีการคล้ายๆ กับมะละกอจีเอ็มโอในฮาวายและอยู่ในระหว่างการทดลองในระดับไร่นาในหลายประเทศ อาทิ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บังกลาเทศ บราซิล เคนยา ยูกันดา และแทนซาเนีย แต่ยังไม่มีการทดสอบความเสี่ยงทางด้านสุขภาพอย่างเพียงพอ

ทั้งนี้มะละกอจีเอ็มโออาจเป็นอันตรายต่อหญิงมีครรภ์โดยจากเอกสารที่บริษัทผู้พัฒนามะละกอจีเอ็มโอได้ส่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ระบุว่าการรับประทานมะละกอดิบอาจทำให้เกิดการ

แท้งบุตรได้ เพราะยางของมะละกอดิบมีสาร ประกอบเบนซิลไอโซไธโอไซยาเนท (BITC) ซึ่งจะส่งผลต่อหญิงมีครรภ์ นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต
ข่าวต้าน (IP:144.134.69.46,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 15 9 พ.ค. 2548 (18:25)
แล้วสารดังกล่าว ในมะละกอปกติไม่มีหรอครับ งง?

คำตอบ มีครับ ลองไปหาอ่านดูน่ะครับ

สิ่งมีชีวิตในธรรมชาติล้วนมีพิษในตัว และพิษเหล่านั้นอาจจะเป็นได้ทั้งยาและพิษในสิ่งมีชีวิตอื่นที่รับมันเข้าไปครับ
malimas45@hotmail.com (IP:203.185.133.6,10.226.73.81,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 18 28 พ.ค. 2548 (18:33)
ที่จริงแล้วพืชจะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เข้ากับสภ่พแวดล้อมครับเช่น ทนโรค ทนแมลง แต่ใช้เวลานานมากครับคนเลยนำมาตัดแต่งพันธุกรรมใหม่คล้ายๆกับการเร่งการเปลี่ยนแปลงนั้นให้เร็วขึ้น
ผู้วิเศษ

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 19 1 มิ.ย. 2548 (17:58)
อยากให้คนไทยเชื่อใจรัฐค่ะ
คนหวังดี (IP:203.113.76.13,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 20 2 มิ.ย. 2548 (14:20)
จริงๆแล้ว รัฐบาลก็ต่อต้านไปงั้นๆแหละ ถ่วงเวลา วงในบอกว่าเค้าก็ต่อต้านไปงั้นแหละเพราะถ้าตอนนี้ ไทยยอมรับGmo GMO ต่างชาติก็จะแห่เข้ามา ตอนนี้ไทยไม่มีปัญญาสู้หรอก คิดดูนะ ส่งเสริมแล้วก็ไม่ส่งเสริมให้ตลอด เอาแค่ปํญหาการศึกษาก็แก้ไม่ได้ ...นอกเรื่องไปหน่อย รัฐบอกว่าไม่สนับสนุน GMO แต่ก็แอบกระซิบนักวิทยาศาสตร์ไทยว่า เฮ้ย รีบพัฒนา GMO ซะ ถ้าเราพร้อมเมื่อไหร่เราก็จะยอมรับ GMO (ขืนยอมรับตอนนี้ไทยก็ตกเป็นไอโง่ ทาส แรงงาน ของต่างชาติตลอดไป เพราะเราต้องซื้อเมล็ดพันธ์ของเค้า แล้วถ้าเค้าไม่ขายหละ ทำไง แล้วถ้าเค้าขึ้นราคาหละทำไง ก็ต้องเป็นทาสตลอดไป เมืองไทยก็แปลก ของเกรด A ส่งขายนอกหมด (ก็ราคาดีหนะ) ของตกเกรด ก็ให้พี่น้องชาวไทยที่รักบริโภคเข้าไป ถ้าส่งออกผักผลไม้พบว่ามีสารปนเปื้อน ยาฆ่าแมลง ก็ตีกลับ แหมแล้วของพวกนั้นจะไปไหน ก็พี่น้องชาวไทยที่รักนี้แหละ กินเข้าไป ต่างชาติหละ ของดีเก็บไว้กินเอง อะไรที่ไม่ปลอดภัย ก็ส่งให้ประเทศด้อยพัฒนา หรือที่เรียกว่ากำลังพัฒนานี้แหละ (ก็ยังดีนะที่เราไม่ยอมให้เค้าดูถูก)

ถ้าจะคุยจริงๆต้องแยกเป็น2 ประเด็น คือประเด็นทางการเมืองและเศรษกิจ กับ ทางวิทยาศาสตร์ เฮ้อ แล้ว 2 อย่างนี้ใครใหญ่กว่ากัน

ไอพวกสนันสนุนหนะเงินสนันสนุนเยอะจะตาย แต่ไอพวกค้านหนะไม่มีเงินสนับสนุน ไม่เห็นมีงานวิจัยที่จะคัดค้านอย่างจริงจังออกมาเลยหนิ ก็ไม่มีเงินนี่หว่า หวังว่านักวิทยาศาสตร์คงจะมีพลังมากกว่านี้นะ .......เฮ้อ คงอีกนาน
คนวงใน (IP:203.172.176.2,192.168.10.217,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 21 9 มิ.ย. 2548 (19:57)
อยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกบพืชgmoคับ
ปาเจราจริาโหนติฯ (IP:202.5.87.16,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 24 23 มิ.ย. 2548 (12:14)
ขอบอกสั้นๆว่าเป็นตาย่าน
นายฉัตรจพงษ์ ประทุ่มททอง (IP:203.172.151.52,192.168.3.115,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 25 23 มิ.ย. 2548 (12:21)
กินก็ตายไม่กินก็ตาย(อะไรเอ่ย)
พืช gmo
น.ส.สุวรรณนี เชิดชู (IP:203.172.151.52,192.168.3.115,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 26 29 มิ.ย. 2548 (13:30)
เหมือนคนข้างล่างคับ ผมก็อยากรู้จาเอาไปทำงานวิทย์อ่ะคับ
ด.ชทรงสิทธิ์ แก้วกาบคำ (IP:203.156.119.129,10.0.100.241,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 27 5 ก.ค. 2548 (17:54)
ลองไปดูที่ กระทู้ พืชGMO ดีหรือไม่ ซิครับ
ชอ... (IP:61.19.121.42,192.168.1.30,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 9 ก.ค. 2548 (10:42)
ถ้าจะถกกันเรื่อง GMO ต้องถกกันด้วยหลักการและความเข้าใจครับ เปิดใจที่จะรับฟังความเห็นของคนอื่นบ้างนะครับ...

การที่รัฐต่อต้านพืช GMO นั้นก็ไม่แน่เสมอไปว่ารัฐจะถูกต้อง รัฐมนตรีไม่ได้จบวิทยาศาสตร์ชีวภาพนะครับ หมอหลายๆ คนก็ไม่รู้ละเอียดหรอกครับเกี่ยวกับ GMO หากจะเชื่อ ควรถามนักวิจัยที่ทำงานนั้นๆ มากกว่าครับ

ผมเสียดายมะละกอที่ต่อต้านไวรัสจุดวงแหวน อ สุนีย์ (ม มหิดล)ที่ท่านทุ่มเททำงานมาหลายปีมากครับ เพราะว่าเท่าที่เคยทราบมา ท่านตั้งใจจะเผยแพร่ให้เกษตรกรทั่วไปโดยไม่ได้หวังผลตอบแทน น่าเสียดายจริงๆ ครับ จีเอ็มโอเมดอินไทยแลนด์ของเรา

(ท่านเคยให้สัมภาษณ์ไว้ในหนังสือสารคดี ผมจำไม่ได้แล้วว่าเล่มไหน ลองไปหาอ่านดูได้ครับ)

แต่เสียดายไปก็ไร้ผลครับ เพราะต่อแต่นี้ เราคงต้องรอซื้อเขาเอาอย่างเดียวแล้วครับ..ของไทยที่เขาจะแจกมันโดนทำลายไปแล้ว

เอาเป็นว่าเรามาคุยกันตามหัวเรื่องดีกว่าครับ

ถ้าเราอยากรู้ผลกระทบของจีเอ็มโอ ก่อนอื่นเราต้องคุยกันถึงพื้นฐานของจีเอ็มโอก่อนครับ ถ้าเราไม่เข้าใจพื้นฐานของมัน เราก็ไม่มีทางรู้ว่ามันจะมีผลกับเราอย่างไร จริงไหมครับ?

แล้วจีเอ็มโอมันต่างกับสิ่งมีชีวิตทั่วไปอย่างไร?

ส่วนที่เกินมาอาจจะเป็น

A. ชิ้นดีเอ็นเอเส้นสั้นๆ สำหรับสร้างสิ่งที่เราต้องการ (เรียกว่ายีน) ที่เข้าไป integrate อยู่ในโครโมโซมของสิ่งมีชิวิตดั้งเดิมก่อนกลายพันธุ์ซึ่งต่อไปผมขอเรียก host แล้วกันครับ(ซึ่งก็คือดีเอ็นเอเหมือนกัน)

B. วงดีเอ็นเอที่เรียกว่าพลาสมิด (plasmid) ก็ได้ ในพลาสมิดก็มียีนอยู่

พูดง่ายๆ สิ่งที่มันต่างก็คือ ดีเอ็นเอ นั่นแหละ

เอาล่ะ ทีนี้ คำถามคือแล้วไอ้เจ้าดีเอ็นเอคืออะไร

ลองไปอ่านบทความเกี่ยวกับ DNA ของ อ นำชัยดูนะครับ ผมทำลิงก์ไว้ให้ข้างล่างนี้ครับ

สรุปง่ายๆ ได้ว่าดีเอ็นเอคือสารพันธุกรรมที่ควบคุมลักษณะการแสดงออกของสิ่งมีชีวิต

ทุกสิ่งมีชีวิตก็มีดีเอ็นเอ รวมทั้งคนด้วย...

แล้วดีเอ็นเอพวกนี้มาจากไหน?

ขึ้นกับว่าต้องการผลิตจีเอ็มโออย่างไร...

อาจจะมาจากแบคทีเรียที่ต่อต้านแมลง เช่น กรณี Bt cotton, Bt corn

อาจจะมาจากคน เช่น กรณีหนูจีเอ็มโอต่างๆ เพื่อใช้ในการทดสอบยารักษาโรคสำหรับคน ที่เห็นเด่นๆ ในไทยคือหนูธาลัสซีเมียที่ทำโดยคนไทยครับ

อาจจะมาจากไวรัส เช่น กรณีของมะละกอจีเอ็มโอที่โดนทำลายไปครับ

อาจจะมาจากแมงกระพรุน เช่น ลิง ANDiและพวกเรืองแสงต่างๆ

ผมขอยกตัวอย่างมะละกอจีเอ็มโอแล้วกันครับ

มะละกอจีเอ็มโอ ก็คือมะละกอนั่นแหละ ที่มียีนของโปรตีนผิวของไวรัส เข้าไป

ทีนี้ ไวรัสทั้งตัวมันไม่ได้มีแต่ผิวนี่นา มันมีอย่างอื่นด้วยที่จะทำให้มันทำงานอย่างไวรัสได้ เพราะงั้นการที่เราเอาไอ้ยีน CP หรือโปรตีนบนผิวเนี่ย เขาไปใส่ในมะละกอ

มันก็เหมือนเราเอาอวัยวะ อย่างหน้าที่ลอกกะโหลกออกแล้วที่พวกคนป่าบูดูเขาเอามาห้อยคออ่ะ เข้าไปใส่ไว้ในมะละกอ..ถ้าหัวบูดูนั้นมันลุกมาเต้นหยองแหยง ตบกะโหลกนายบูรพา หรือว่าด่านายประจิมไม่ได้

ไวรัสมันก็ทำงานอะไรไม่ได้เหมือนกัน ...

แล้วทำไมผมยกตัวอย่างหัวบูดู เพราะว่าหัวคนแปลกหน้า ทำให้คนป่าจำได้ว่าคนแปลกหน้าหน้าตาเป็นแบบนี้

ในกรณีมะละกอก็เหมือนกันโปรตีนผิวก็ทำให้มะละกอมันจำได้ว่าไวรัสหน้าตาเป็นแบบนี้จะได้หาวิธีต่อต้านและกำจัดถูก

เอาล่ะ ทีนี้ แล้วดีเอ็นเอชิ้นๆ หรือวงๆ ที่เกินมามันต่างกับดีเอ็นเอของ host(พืช) หรือของคน ยังไง?

คำตอบคือถ้าดูในแง่ของเคมี ไม่ต่างครับ มันก็เป็นสายดีเอ็นเอสองเส้นเหมือนกัน ประกอบด้วยเบส ATCG เหมือนกัน

ไม่มีอะไรต่าง

แต่ถ้าดูในแง่ของชีวเคมีหรืออณูชีววิทยาแล้วต่างครับ เพราะว่าชิ้นดีเอ็นเอนี้คือยีนสำหรับสร้างโปรตีนผิวของไวรัส มะละกอธรรมดาไม่มียีนนี้

คำถามคือแล้วยีนนี้มันทำอะไรให้มะละกอ

คำตอบคือมันทำให้มะละกอสร้างโปรตีนผิวไวรัสได้ครับ ทีนี้ โปรตีนผิวไวรัสทำอะไร?

จริงๆ หลักการของมะละกอจีเอ็มโอก็เหมือนกับการฉีดวัคซีนให้พืชน่ะแหละครับ เพราะวัคซีนก็ทำงานแบบเดียวกัน

วัคซีนกันหวัด ก็คือไวรัสโรคหวัดที่อ่อนแอ หรือไม่ก็ชิ้นส่วนของมันเหมือนกัน คุณต้านไวรัสได้ มะละกอก็ต้านได้ ในแบบเดียวกัน เพียงแต่วิธีการฉีดวัคซีนให้มะละกอนั้น เราต้องทำเหมือนฉีดให้คนไม่ได้

เลยต้องทำให้มะละกอมันสร้างชิ้นส่วนของไวรัสขึ้นมา ด้วยตัวมันเอง ก็คือทำให้มันเป็นจีเอ็มโอก่อนเท่านั้นเอง เพื่อให้มันกระตุ้นภูมิต้านทานต่อไวรัสขึ้นมา

(อันนี้ผมพูดในกรณีมะละกออย่างเดียวนะครับ พวกบีทีกับหนูนั่น อีกเรื่อง)

อ้อ เอาที่ใกล้ตัวก็ไก่ไงครับ ฉีดวัคซีนสารพัด หนักกว่ามะละกออีก .. คุณกินเข้าไปยังไม่ตายเลย จริงไหมครับ

ตอนนี้ผมต้องออกไปข้างนอก ไว้เดี๋ยวถ้าคืนนี้ผมว่างๆ จะกลับมาเล่าต่อว่าจีเอ็มโอมันจะมีผลกระทบอะไรได้บ้าง

แล้วตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กลัวอะไรเกี่ยวกับจีเอ็มโอครับ..

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม ถ้าใครอยากหาอ่านครับ

หนังสือพันธุวิศกรรมเล่มไหนก็ได้ ภาษาไทยก็มีครับ ถ้าจำไม่ผิดเป็นของสำนักพิมพ์ มก

นิตยสารอัพเดทหลายๆ เล่มเกี่ยวกับจีเอ็มโอ

นิตยสารสารคดีเล่มจีเอ็มโอ

ภาษาอังกฤษก็มีนะ แต่ผมขี้เกียจหา ลองกูเกิ้ลมันดูละกันครับ เจอแน่นอน
yalie

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 31 12 ก.ค. 2548 (09:01)
รัก
ตาล (IP:61.91.200.79,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 34 18 ก.ค. 2548 (16:19)
สนใจเรื่องมะละกอจีเอ็มโออยากขอรายละเอียดเกี่ยวกีบเรื่องนี้หน่อยค่ะจะทำรายงานขอบคุณที่ให้ข้อมูล
manfil@thaimail.com (IP:202.183.233.10,10.3.1.40,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 35 31 ก.ค. 2548 (16:19)
ก็สนใจเรื่องนี้อยู่ค่ะก็ถ้ามีข้อมูลเยอะๆก็มาให้อ่านนะค่ะ:cherrs:
KW@NG (IP:203.118.70.160,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 36 1 ส.ค. 2548 (21:04)
ผมอยากทราบว่าพืช GMOs มีกี่ชนิด อะไรบ้าง ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
qza@otmail.com (IP:203.151.140.123,203.113.41.43,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 37 2 ส.ค. 2548 (17:34)
หนูอยากทราบว่าพืชgmoมีกี่สายพันธุ์
เด็กเรียน (IP:61.47.110.209,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 47 22 ส.ค. 2548 (16:32)
แล้วมีประโยชน์ไหมละ

แล้วมีโทษบ้างหรือเปล่า

คิดให้ดีซิค่ะ
น้องบี (IP:61.19.82.22,192.168.1.130,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 49 25 ส.ค. 2548 (09:18)
ม้าเขือเทศผลโตๆ มะละกอลูกใหญ่ ๆ ผิดปกกะติม้าง
นู๋พลอย (IP:203.172.118.66,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 53 10 ก.ย. 2548 (21:51)
อย่ากลัวอะไรมากเกินไป ศูนย์เกษตรของไทยก็มาก น่าจะทดลองแล้วขยายผล จะห้ามปลูก หรือจะปลูก ถ้าดีจริงน่าใช้กับพืชที่ให้น้ำมัน จะได้ผลิตน้ำมันใช้กับรถยนต์ให้นำมันลดลงบ้าง นะ อย่าเป็นกระต่ายตื่นตูม ใจเย็น ๆ
ต่อ โคราช (IP:203.172.200.210,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 54 20 ก.ย. 2548 (10:56)
สวัสดีครับ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ได้เข้ามาตอบกระทู้เสียนานมากเลย... วันนี้กลับมานำเสนอสิ่งดีๆกันแล้วครับ

พอดีมีบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับพืช GMO มาฝาก ลองอ่านกันดูนะครับ

รู้จักกับ จีเอ็มโอ (GMO)

จีเอ็มโอ คืออะไร

จีเอ็มโอ (Genetically Modified Organism : GMO) หมายถึง สิ่งมีชีวิตที่ได้มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะทางพันธุกรรมโดยอาศัยเทคนิคทางพันธุวิศวกรรม (Genetic Engineering) หรือเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับการตัดต่อยีน ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของเทคโนโลยีชีวภาพ (Biotechnology)

เกี่ยวกับยีน

ยีน (gene) เป็นหน่วยพันธุกรรมบนเส้นดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งอาจรวมอยู่บนโครโมโซมหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของสิ่งมีชีวิต หน่วยพันธุกรรมหรือยีนสามารถทำหน้าที่อย่าใดอย่างหนึ่งในเซลล์เพื่อให้สิ่งมีชีวิตนั้นมีการพัฒนาและเจริญเติบโตได้อย่างเป็นปกติ เช่น ยีนที่สร้างโปรตีนเพื่อใช้เป็นโครงสร้างของเซลล์หรือเป็นเอ็นไซม์สำหรับการทำปฏิกิริยาทางชีวเคมีหรือยีนที่ควบคุมการทำงานของยีนอื่นๆ เป็นต้น

บนเส้นดีเอ็นเอ จึงมียีนเป็นจำนวนมาก เช่น แบคทีเรียมีประมาณ 4,000 ยีน แมลงหวี่ 20,000 ยีน พืชชั้นสูง 30,000-50,000 ยีน และมนุษย์ 100,000 ยีน จำนวนยีนและชนิดของยีนในสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดจัดเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสิ่งมีชีวิตนั้นๆ และสามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลานเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ของแต่ละชนิดพันธุ์ (species) เอาไว้

การถ่ายทอดยีนในสิ่งมีชีวิต มีส่วนให้เกิดการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ขึ้น ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือมนุษย์ การให้กำเนิดทารกมีการถ่ายทอดและผสมลักษณะทางพันธุกรรมหรือยีนจากพ่อและแม่เข้าด้วยกัน ลูกจึงมีบางส่วนที่คล้ายพ่อ และบางส่วนคล้ายแม่และมีบางส่วนซึ่งแตกต่างไปจากพ่อและแม่ จะเห็นได้ว่าการถ่ายทอดยีนเป็นสิ่งปกติในธรรมชาติ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ

การตัดต่อยีน

นักวิทยาศาสตร์สามารถตัดชิ้นของกลุ่มรหัสหรือลำดับเบสสี่ชนิด คือ อดินิน (A)

กัวนิน (G) ทัยมิน (T) และซัยโตซิน (C) ที่เรียงรายอยู่บนเส้นดีเอ็นเอของสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปเชื่อมต่อกับเส้นดีเอ็นเอ ของสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ได้โดยอาศัยปฏิกิริยาทางชีวเคมี

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 55 20 ก.ย. 2548 (10:58)
แนวทางการใช้ประโยชน์

1.การเพิ่มผลผลิต

เทคนิคการตัดต่อยีนสามารถแก้ปัญหาที่เป็นข้อจำกัดทางด้านการผลิตทางการเกษตรได้อย่างกว้างขวาง เช่น การเพิ่มผลผลิตโดยการพัฒนาพันธุ์พืชหรือสัตว์ที่ให้ผลผลิตสูงเพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชากรโลก

จากการคาดการณ์ของสหประชาชาติ ประชากรโลกมีการเพิ่ม 9,000 คนต่อชั่วโมง ถ้าเริ่มจาก ค.ศ. 2000 ซึ่งมีประชากร 6,000 ล้านคน ในปี ค.ศ.2020 ประชากรโลกจะเพิ่มเป็น 10,000 ล้านคน

ทั้งนี้ประมาณครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรนี้อาศัยอยู่ในแถบทวีปเอเชีย หากไม่มีการเตรียมการที่เหมาะสมย่อมสงผลให้เกิดการขาดแคลนอาหารในระยะเวลาไม่นานนัก

2.การลดต้นทุนการผลิต

การผลิตทางการเกษตรในปัจจุบันมีการใช้สารเคมีเพื่อการกำจัดแมลง ศัตรูพืช และโรคพืชในอัตราค่อนข้างสูง ทำให้เกษตรกรรายย่อยมักจะประสบปัญหาภาวะขาดทุนเพราะต้นทุน -

การผลิตสูง ยิ่งไปกว่านั้นสารเคมีที่ใช้ในการกำจัดศัตรูพืช มีผลเสียต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภคเป็นอย่างมาก การนำเทคโนโลยีด้านการตัดต่อยีนมาใช้เพื่อผลิตพันธุ์พืชที่ต้านทานต่อโรคหรือแมลงศัตรูพืช จึงเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร ส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ของเกษตรกรและประชากรโลก

3.การรักษาสภาพแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรทางธรรมชาติ

ถ้าเกษตรกรสามารถเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรได้สูงขึ้น โดยลดต้นทุนด้านการผลิตลง ผู้ผลิตจะสามารถผลิตในพื้นที่เดิมได้ต่อไปโดยไม่ต้องตัดไม้ทำลายป่าเพื่อเพิ่มพื้นที่การเพาะปลูก

นอกจากนี้เทคโนโลยีชีวภาพยังเอื้อต่อการอนุรักษ์พันธุ์พืชหรือสัตว์ที่หายาก หรือใกล้จะสูญพันธุ์ โดยการนำมาเพิ่มปริมาณหรืออนุรักษ์ไว้ในรูปแบบที่เหมาะสม

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 56 20 ก.ย. 2548 (10:59)
มีการใช้จีเอ็มโอแล้วหรือยัง

ในทางอุตสาหกรรมและการแพทย์ มีการนำเทคโนโลยีการตัดต่อยีนมาใช้ เพื่อให้จุลินทรีย์ผลิตสารหรือผลิตภัณฑ์บางชนิดมาเป็นเวลานานแล้วส่วนทางด้านเกษตรกรเริ่มมีการผลิตพืช -

จีเอ็มโอในเชิงการค้าเมื่อปี 2537 ต่อมาได้มีการพัฒนาพืชจีเอ็มโอที่ต้านทานต่อแมลงศัตรูพืช

โรคพืช และยาปราบวัชพืชแพร่หลายมาขึ้น นอกจากนี้ได้มีการปรับปรุงพืชน้ำมันให้มีคุณภาพที่ดีเหมาะสมต่อการบริโภค

ในปี 2546 มีเกษตรกรที่ปลูกพืชจากเทคโนโลยีชีวภาพถึง 7 ล้านคนใน 18 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้กว่า 85 % เป็นเกษตรกรที่ยากจนในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งสถิติเมื่อปี 2545 ที่มีเกษตรกรปลูกพืชชนิดนี้เพียง 6 ล้านคน ใน 16 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้จำนวนพื้นที่ปลูกพืชจากเทคโนโลยีชีวภาพในประเทศกำลังพัฒนายังเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของพื้นที่ปลูกพืชดังกล่าวทั้งหมด เมื่อเทียบกับปี 2545 ซึ่งมีสัดส่วนอยู่ที่ 1 ใน 4

จัเอ็มโอกับประเทศไทย

ประเทศไทยเป็นประเทศที่อาศัยการเกษตรและอุตสาหกรรม เกษตรเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและยังเข้าร่วมเป็นสมาชิกขององค์กรนานาชาติที่มีการเปิดตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ประเทศไทยจึงเกี่ยวข้องกับจีเอ็มโออย่างที่จะหลีกเลี่ยงได้ยาก จึงควรที่จะได้มีการศึกษาและทำความเข้าใจในเรื่องนี้กันให้ชัดเจน ทั้งนี้ ในด้านการผลิตเทคโนโลยีมีศักยภาพในการพัฒนาพันธุ์พืช สัตว์ ให้มีคุณภาพและผลผลิตสูง มีต้นทุนการผลิตต่ำเพื่อสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ขณะเดียวกัน ในด้านการนำเข้าสินค้าและผลิตภัณฑ์ ความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับจีเอ็มโอ จะช่วยให้ประเทศสามารถกำหนดแนวทางปฏิบัติ การคัดเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม มีคุณภาพและปลอดภัยต่อผู้บริโภค

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 57 20 ก.ย. 2548 (11:01)
จีเอ็มโอ : ปลอดภัย ?

จีเอ็มโอ เป็นผลผลิตของเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรม ในทางทฤษฎีเป็นที่เข้าใจกันว่า เทคโนโลยีต่างๆ ที่มนุษย์นำมาใช้ จะมีส่วนที่เป็นประโยชน์ (benefit) และความเสี่ยง (risk) ที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยี การตัดสินใจใช้เทคโนโลยีใดๆ จึงเป็นการชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์และความเสี่ยง ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าเทคโนโลยีที่ได้ประโยชน์สูงกว่าความเสี่ยงจะถูกนำไปใช้ จีเอ็มโอก็ได้รับการพิจารณาภายใต้แนวทางปฏิบัติเช่นเดียวกัน

จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ได้จากจีเอ็มโอในขณะนี้ผ่านการทดสอบตามแนวทางปฏิบัติอันเป็นที่ยอมรับโดยสากล ไม่ปรากฏว่ามีความเสี่ยงในระดับที่จะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค และต่อสภาพแวดล้อม ผู้ผลิตเองก็มีความพยายามในการตัดต่อยีนที่มีความปลอดภัยสูงให้กับพืช หรือหลีกเลี่ยงการนำยีนจากสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ที่เป็นข้อห้ามทางศาสนาจารีตประเพณีมาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์พืช

จีเอ็มโอ : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต

จีเอ็มโอไม่ว่าจะเป็นพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาในประเทศอุตสาหกรรม หรือประเทศพัฒนาแล้ว ปัจจุบันผู้ผลิตและผู้บริโภค มีการเรียนรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีร่วมกันได้มากขึ้น มีการทดลอง ทอสอบ ติดตามการใช้ประโยชน์และความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันสังคมมีทางเลือกมากขึ้นว่าจะใช้หรือไม่ใช้ผลิตภัณฑ์-

จีเอ็มโอ

สำหรับอนาคตนั้นคาดหมายว่าการยอมรับ จีเอ็มโอ และผลิตภัณฑ์จะมีมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากผู้ผลิตและผู้บริโภคมีประสบการณ์ในเรื่องนี้อย่างพอเพียง มีการพัฒนาจีเอ็มโอ และ-

ผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคโดยมากขึ้น เช่น การนำจีเอ็มโอไปใช้ประโยชน์ด้านการแพทย์ การสาธารณสุข และการรักษาสภาพแวดล้อม มีการเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภาพและข้อมูลข่าวสารต่างๆ เพื่อเผยแพร่สู่ประชาชนอย่างกว้างขวางมากขึ้น...

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 58 20 ก.ย. 2548 (11:03)
ที่มา : ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพและความปลอดภัยทางชีวภาพ

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน จ.นครปฐม

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 59 21 ก.ย. 2548 (11:56)
60 นาที
ตั๊ก (IP:203.113.71.104,192.168.0.11,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 60 22 ก.ย. 2548 (12:40)
ขอรักเธอต่อไป จากคนเจียมตัว รักคนมีเจ้าของ

และจะรักเธอตลอดไป ฉันขอโทษที่ไม่เจียมหัวใจ

มันห้ามไจ้ไม่อยู่
ทิว อภิชาติ.. เด็กแนว (IP:203.151.140.120,192.168.254.226, 203.113.61.101,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 61 3 ต.ค. 2548 (22:11)

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 62 4 ต.ค. 2548 (14:34)
สวัสดีครับ...วันนี้มีบทความดีๆ เกี่ยวกับพืช GMO มาให้อ่านกันอีกแล้ว...ลองพิจารณาดูกันครับ...

พืชเทคโนโลยีชีวภาพ (Plant Biotechnology)

แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่

1.พันธุ์พืชที่ต้านทานต่อสารกำจัดวัชพืชบางชนิดได้

พืชกลุ่มนี้พัฒนาขึ้นด้วยการปลูกถ่ายยีนให้สามารถเจริญเติบโตไปได้แม้จะโดนฉีดพ่นด้วยสารกำจัดศัตรูพืชบางชนิด เกษตรกรสามารถเลือกใช้สารกำจัดวัชพืชบางชนิด ที่ไม่มีผลต่อการเติบโตของพืชหลักได้ พืชในกลุ่มนี้ เช่น ถั่วเหลือง ข้าวโพด ฝ้าย และหัวผักกาดหวาน

2.พันธุ์พืชที่ต้านทานโรคได้

นักวิทยาศาสตร์ชีวภาพปลูกถ่ายยีนจากไวรัสหรือเชื้อราที่ไม่ก่อให้เกิดโรคลงในยีนพันธุกรรมของพืช ทำให้ได้พันธุ์พืชใหม่ที่มีภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคนั้นๆ พืชในกลุ่มนี้ เช่น มันฝรั่ง

มะเขือเทศ ข้าวโพด องุ่น แคนตาลูป แตงกวา นอกจากต้านทานโรคได้แล้วนักวิทยาศาสตร์ยังนำ

เทคโนโลยีชีวภาพมาพัฒนาพันธุ์พืชเหล่านี้ให้มีคุณค่าทางอาหารเพิ่มขึ้น หรือให้เหมาะสมต่อการนำไปแปรรูปเป็นอาหารมากขึ้นด้วย

3.พันธุ์พืชที่ต้านทานแมลงได้

พัฒนาขึ้นจากกการปลูกถ่ายยีน (ยีนที่นำมาปลูกถ่ายนี้เป็นยีนที่ได้จากธรรมชาติ มีความปลอดภัยต่อมนุษย์ สัตว์ สภาพแวดล้อม) ช่วยกระตุ้นให้พืชผลิตโปรตีนในเนื้อเยื่อที่สามารถป้องกันตัวเองจากแมลงที่มากัดกินได้ เช่น ฝ้าย ข้าวโพด

ที่มา : คัดจากวารสารความรู้ "ก้าวทันโลกกับไบโอเทค" ฉบับเดือน สิงหาคม-กันยายน 2548

โดยบริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์ จำกัด

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 63 4 ต.ค. 2548 (18:22)
Monsanto had invested in GMO technology. They have been promoting GMO and selling GMO products for many years. They had invested in hybrid seed technology. They are now selling seeds that grow well but bear seeds that are NOT viable - so, farmers or growers have no choice but to buy seeds for every crop they grow. Many of these seeds are repackaged and rebranded by เจริญโภคภัณฑ์ ("CP" is also involved in reducing biodiversity).

มอนแซนโต บริษัทรนานาชาติผู้ผลิตพ้นธ์GMO และยาพิษ(ที่เรียกว่า สารกำจัดศัตรูพืชบางชนิด) มีเป้าหมาย ทำเงิน และทำเงินเร็วๆ นานๆ

เราจำ หอยเชอรี่ ได้ใช่ไหม ใครเอาเข้ามา บอกว่า เลี้ยงชายร่ำรวย คนเลี้ยงแล้ว ขายไม่ได้ ถึงเลิกเลี้ยงไปนานแล้ว หอยเชอรี่ ยังเต็มนาสวน เป็นความสูญเปล่าของชาติปีละเท่าไร?

ถึงเราจะไม่มีข้อมูลพอ จะบอกว่า พืชGMO ไม่มีอันตราย ความคิดเห็นชองคนส่วนใหญ่ ไม่ต้องการ ไม่ซื้อ พืชGMO (ปลูกแล้วขายไม่ได้) เลิกปลูกไปแล้ว พืชGMO ยังเต็มนาสวน จะเป็นความสูญเปล่าของชาติปีละเท่าไร? ต้องซื้อ สารกำจัดพืชGMO จากมอนแซนโต หริอเปล่าหนอ?
SR (IP:144.138.31.55,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 64 4 ต.ค. 2548 (21:31)
เรื่องนี้จำเป็นที่จะต้องมีการศึกษากันอย่างต่อเนื่องและยาวนานครับ...กว่าที่คนไทยจะเข้าใจใน GMO ให้ลึกซึ้ง...ขอมูลต่างๆที่ได้นำเสนอก็เป็นเพียงสิ่งที่นำมาประกอบการเรียนรู้ การศึกษา การตัดสินใจ เราควรที่จะเรียนรู้เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จาก GMO และสามารถระวังป้องกันสิ่งต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบของ GMO ครับ...

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 65 5 ต.ค. 2548 (15:58)
มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนที่พืช GMO จะเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ในธรรมชาติ ทำให้พืชในธรรมชาติกลายเป็นพืชตัดแต่งพันธุกรรม...

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 66 6 ต.ค. 2548 (12:25)
เอาอย่างนี้ จะดีไหม

สมมติว่า เรามี หน่วยงานป้องกันประชาชน มีวิถี และวิธี ที่ชัดเจน มีประสิทธิภาพ ป้องกัน ประชาชน อย่างแท้จริง. เช่น วิธีการวัด ความจำเป็นของพืชgmo ที่ทดแทนด้วยพืชธรรมชาติไม่ได้. ประเมิน ความเป็นไปได้ของ... ซึ่งควรเป็นหน้าที่ของผู้ขาย ผู้วิจัย แสดงต่อหน่วยงานป้องกันประชาชน (พร้อมด้วยความสามารถในการ ตรวจหา แยกสะกัด ทำลาย พืชgmo และชิ้นส่วนของพืชgmo ที่เกี่ยวขัอง) -ไม่ใช่หน้าที่ของผู้บริโภค (อีกต่อไป).

คำถามที่นอกเหนือ หน่วยงานนี้

๑) เสียงลูกค้า ในไทย ญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย บอกว่า "ไม่ซื้อผลิตภัณฑ์จากพืชgmo ถึงจะราคาถูกก่วา พืชธรรมชาติ" ถ้าเราจะขายของในตลาดนี้ เราควร สร้างความมั่นใจ ในคุณภาพ พืชธรรมชาติไร้สิ่งเจือปน หรือไม่? (GDP ของไทยขึ้นกับการเกษตรเท่าไร? 50-70%?)

๒) เกษตรไทย หรือ บริษัทต่างชาติ จะได้ผลประโยชน์จากการลงทุนพืชgmo มากก่วากัน ถ้าเกษตรผู้ปลูก ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ (๑๐-๒๐% ของราคาขาย) ทุกครั้ง ทุกเวลา? (ไม่ว่าจะปลูกโดยเจตนา หริอไม่ ตามคำตัดสินคดี Monsanto-Percy Schmeiser, Canada, May 21, 2005 - ผลกระจายคือ ฝุ่นเกษรพืชgmo ลอยในอากาศ ยังเป็นสมบัติของ มอนแซนโต).

๓) หากบริษัทไทย ผลิตพันธุ์พืชgmo คำถาม ๒) ยังต้องถามอยู่ และตาม FTA บริษัทต่างชาติก็ผลิตจำหน่ายพันธุ์พืชgmoในประเทศไทยได้ ใครจะได้ผลประโยชน์จากการลงทุนพืชgmo มากก่วากัน?

๔) ควรจะอนุมัติให้ ทำวิจัยเกี่ยวกับพืชgmo ได้หรือไม่? ค่าใช้จ่ายทำวิจัยเกี่ยวกับพืชgmo สูงและเสี่ยงมาก คน เครื่องมือในประเทศมีพอหรือไม่? จะมีมาตรการณ์ควบคุมการกระจายชิ้นส่วนพืชgmoอย่างไร? วัดประสิทธิภาพของมาตรการณ์อย่างไร? ใครวัด? ใครออกค่าใช้จ่าย?

PS. If we are concerned about H5N1 birdflu, we should be concerned about "new" combos we cannot handle.
SR (IP:144.138.31.223,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 67 7 ต.ค. 2548 (20:54)
ที่ว่าถางมะละกอ gmo นะ เราควรจะให้ความรู้แก่ชาวบ้านเขาบ้าง เพราะเขาหารู้ไม่ว่าพืชส่วนใหญ่ในปัจบันนี้ก็เป็นพืช gmo ทั้งนั้น
hello_king.com (IP:203.151.140.120,203.113.51.196,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 68 16 ต.ค. 2548 (08:03)
บางที อ่านข่าวนี้ แล้วจะเห็น ภาพทางการค้า มากขึ้น

จับตา"มะละกอไทย" อย่าให้ซ้ำรอยถั่วเหลืองอาร์เจนตินา

ภัสน์วจี ศรีสุวรรณ์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพันธุวิศวกรรม กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สร

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 69 20 ต.ค. 2548 (13:26)
Genetically Modified Organisms หรือ GMOs คือ สิ่งมีชีวิต ซึ่งรวมถึงพืช สัตว์ และจุลินทรีย์ที่ผ่านกระบวนการดัดแปลงและตัดแต่งทางพันธุกรรมโดยการถ่ายเทยีนจากสิ่งมีชีวิตหนึ่งไปสู่สิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง อาจทำได้โดยการผสมพันธุ์ที่มีลักษณะดีต่างกัน ซึ่งลูกผสมที่มียีนต่าง ๆ จากทั้งพ่อและแม่เข้าไปรวมกันอยู่ทั้งยีน ทำให้เกิดลักษณะหรือคุณสมบัติใหม่ๆ ขึ้นตามต้องการ ในการผสมพันธุ์พืชชั้นสูงอาจใช้เวลาเป็นสิบปีจึงจะได้พันธุ์ใหม่ตามที่ต้องการ ตัวอย่างเช่น ถั่วเหลือง Roundup Ready ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ สามารถทนต่อยาที่ใช้กำจัดวัชพืชได้มากกว่าถั่วเหลืองทั่วไป ทำให้ผู้ปลูกถั่วเหลืองชนิดนี้สามารถใช้ยากำจัดวัชพืชได้มากขึ้น มีผลทำให้ผลผลิตถั่วเหลืองมากขึ้นตามไปด้วย ฝ้าย BT ซึ่งเป็นฝ้ายที่ผ่านการดัดแปลงทางพันธุกรรม โดยการใส่ยีนของแบคทีเรีย เข้าไปในโครโมโซมของต้นฝ้าย ทำให้สามารถผลิตโปรตีน Cry 1A ซึ่งมีคุณสมบัติในการฆ่าหนอนที่เป็นศัตรูตายได้

การจัดกลุ่มจีเอ็มโอนั้น น่าจะจัดตามระดับความปลอดภัยดังนี้

กลุ่มที่มีความปลอดภัยสูงมาก ตัวอย่างเช่น การตัดต่อตัดแต่งยีนภายในพืช พวกผลไม้ เพื่อชะลอการสุกงอม โดยวิธีที่เรียกว่า antisense เป็นการกลับข้างคู่ดีเอ็นเอหรือยีน ที่ควบคุม การสร้างสารเอ็ททีลีน ทำให้ผลไม้สร้างสารนี้ไม่ได้หรือได้น้อย เป็นต้น การควบคุมการทำงานของ ยีนดังกล่าวจึงไม่น่ามีผลทางลบแต่อย่างใด กลุ่มที่มีความปลอดภัยมาก คือ กลุ่มที่นำยีนจากพืชพันธุ์ป่ามาถ่ายฝากให้พันธุ์ปลูก เช่น กรณีที่นำยีนต้านทานต่อโรค ใบไหม้ในข้าว จากข้าวป่ามาถ่ายฝากในข้าวพันธุ์ปลูก

กลุ่มที่มีความปลอดภัย คือ กลุ่มที่นำยีนจากจุลินทรีย์ที่ไม่ก่อเกิดโรค มาถ่ายฝากให้พืช เช่น กรณีของการนำ coat protein gene จากไวรัสถ่ายฝากให้พืช เพื่อให้ต้านทานโรคไวรัสนั้น เป็นต้น

กลุ่มที่มีความเสี่ยง คือ กลุ่มที่นำยีนมาจากจุลินทรีย์ที่อาจก่อเกิดโรคได้ โดยปรกติแล้ว นักวิจัยจะไม่เลือกนำยีนดังกล่าวมาใช้ แต่โอกาสความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรให้ การดูแลความปลอดภัยทุกขั้นตอน
Some (IP:203.113.81.140,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 70 20 ต.ค. 2548 (17:57)
I totally support the idea of setting up a national germplasm for all native plants. This will reduce the risk of them become extinct. I recall that one big scientist in Thailand got some green to set this up but I have not heard any solid outcome of that (please fill me in on this).
Island girl (IP:71.193.22.254,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 72 27 ต.ค. 2548 (22:02)
ความเห็นที่ 71 ครับ...

คุณต้องการจะสื่ออะไรครับ...

PhysicsProfesser

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 73 6 พ.ย. 2548 (20:30)
ระบบย่อยอาหารของลิง
ebola12345@hotmail.com (IP:203.113.76.73,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 74 19 พ.ย. 2548 (09:20)
GM crop project scrapped after mice made ill

GM pea decision disappointing, farmers say

"Almost 12 tonnes of the GM peas, grown in South Australia, are to be destroyed after they caused sickness in mice.

While the modified peas were resistant to insect attack, researchers found mice which ate the peas suffered lung inflammation."

CSIRO (องค์การวิจัยวิทยาศาสตร์ ของออสตราเลีย) เลิกงานพัฒนา GM peas หลังจากลงทุน100+ล้านAUD ลงแรงไปกว่า 10ปี

เพราะ GM peas ที่ผลิตมา ป้อนให้หนูกินแล้ว มีผลทำให้ เยื่อในปอดหนู อักเสบ

ผลที่อาจจะเกิดภายหลัง(หลายปี) ไม่มีใครรู้ ไม่มีการทดลองวิจัย
สร

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 75 29 พ.ย. 2548 (10:50)
ประเทศที่ไม่ต้องการ GMO: Switzerland, Germany, France, ...

ชาวสวิสแบนพืช-สัตว์"จีเอ็มโอ"

เหตุผล? เพราะ ไม่ไว้วางใจ เรื่องความปลอดภัย เพราะไม่มีงานวิจัยมากเพียงพอ จะรับรองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน
สร

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 76 29 พ.ย. 2548 (15:33)
ไม่รู้เรืองเลย
micomail_020@hotmail.com (IP:203.156.133.75,192.168.1.211,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 77 12 ธ.ค. 2548 (10:42)
พืชจีเอ็มโอก็ดีน่ะทำให้ทราบวิวัฒนาการเกี่ยวกับเทคโนโลยีความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ได้ด้วย
patra@chaiyo.com (IP:203.151.140.116,203.113.57.69,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 78 24 ม.ค. 2549 (13:40)
พืชGMOอนาคตของอาหารโลกจริหรือ
ห้าว (IP:203.154.48.14,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 79 18 ส.ค. 2549 (19:06)
ช่วยบอกเว็บที่มีข้อมูลเกี่ยวกับพืชGMO ฝ้าย หน่อยคับ
ahokfc@hotmail.com (IP:203.113.38.9,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 80 13 ก.ย. 2549 (13:58)
ดีแล้วครับที่มีการพัฒนานี้ขึน

คาดว่าอีกไม่นานจะช่วยใหเกษตรกรชาวไทย

มีพืชผลที่หลากหลาย
www.nppdon_aun@msm.co.th (IP:202.129.32.205,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 82 25 ก.ย. 2549 (13:46)
ช่วยบอกเว็บที่ดีแล้วครับที่มีการพัฒนานี้ขึน

มีพืชผลที่หลากหลาย

มีข้อมูลเกี่ยวกับพืชGMO
มัด (IP:61.7.142.86,61.7.142.86,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 83 13 พ.ย. 2549 (16:33)
การตัดต่อยีนมีหลักการอย่างไร,ทฤษฎี,ขั้นตอน,ข้อดี-ข้อเสีย,ประโยชน์,โทษอย่างไรบ้าง
Gan@koy.com (IP:222.123.37.9,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 84 13 พ.ย. 2549 (16:43)
มีทั้งดีและเสียครับ

สรุปง่ายๆ ข้อดีคือ ได้พันธุกรมมของสิ่งมีชีวิตตามที่เราต้องการ โดยไม่ต้องใช้เวลานานเหมือนกับ conventinal breeding ข้อเสียคือ พันธุกรรมใหม่นั้นยังไม่มีใครยืนยันได้ว่าสามารถจะถ่ายทอดต่อไปยังสิ่งมีชีวิตอื่นได้หรือไม่ ถ้าถ่ายทอดต่อไปได้จะมีผลอย่างไร
นักรบ

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 86 14 พ.ย. 2549 (12:29)

เอือือือ้อ
สมบัต (IP:61.19.30.125,192.168.212.210, 61.19.30.125,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 87 17 พ.ย. 2549 (17:47)
เพิ่มเติมคับ

จีเอ็มโอ (GMOs) มาจากภาษาอังกฤษ Genetically Modified Organisms

หมายถึง สิ่งมีชีวิตที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรม ( ยีน ) โดยการตัดแต่งเอายีนของสิ่งมีชีวิตชนิดใดชนิดหนึ่งมาใส่เข้าไปในสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง เพื่อให้มีลักษณะที่ต้องการดีเด่นขึ้น เช่น มีความต้าน ทาน ต่อโรคและแมลง เน่าเสียช้าลง ให้ผลผลิตสูงขึ้น มีสารอาหารบางตัวเพิ่มขึ้น

กินอาหารจีเอ็มโอในระยะยาวมีผลกับร่างกายหรือไม่

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานถึงผู้ที่กินอาหารที่มีส่วนประกอบจีเอ็มโอเข้าไปแล้วเกิดผลเสียต่อร่างกาย ในระยะยาว แต่มีความกังวลต่อความเสี่ยงของการใช้ GMOs เช่น กรณีตัวอย่างดังต่อไปนี้

• สารอาหารจาก GMOs อาจมีสิ่งปนเปื้อนที่เป็นอันตราย เช่น เคยมีข่าวว่ากรดอะมิโน

L-Tryptophan ทำให้ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาเกิดอาการป่วยและล้มตาย อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นนี้แท้จริงแล้วเป็นผลมาจากความบกพร่องในขั้นตอนการควบคุมคุณภาพ ทำให้มีสิ่งปนเปื้อนหลงเหลืออยู่หลังจากกระบวนการทำให้บริสุทธิ์มิใช่ตัว GMOs ที่เป็นอันตราย

• สารอาหารจาก GMOs อาจมีคุณค่าทางโภชนาการไม่เท่าอาหารปกติในธรรมชาติ เช่น

รายงานที่ว่าถั่วเหลืองตัดแต่งพันธุกรรมมี isoflavone มากกว่าถั่วเหลืองธรรมดาเล็กน้อย ซึ่งสารชนิดนี้เป็นกลุ่มของสารที่เป็น phytoestrogen ( ฮอร์โมนพืช ) ทำให้มีความกังวลว่า การเพิ่มขึ้นของฮอร์โมน เอสโตรเจน อาจทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กทารก จึงจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบของการเพิ่มปริมาณสาร isoflavone ต่อกลุ่มผู้บริโภค

• ความกังวลต่อการเกิดสารภูมิแพ้ (allergen) ซึ่งอาจได้มาจากแหล่งเดิมของยีนที่นำมาใช้

ทำ GMOs นั้น ตัวอย่างที่เคยมี เช่น การใช้ยีนจากถั่ว Brazil nut มาทำ GMOs เพื่อเพิ่มคุณค่าโปรตีนในถั่วเหลืองสำหรับเป็นอาหารสัตว์

ประเทศไทยกับจีเอ็มโอ

ประเทศไทยไม่อนุญาตให้มีการปลูกพืชหรือเลี้ยงสัตว์ที่เป็นจีเอ็มโอในเชิงพาณิชย์ นอกจากอนุญาตให้นำเข้ามาเพื่อการศึกษา วิจัย ทดลอง

เปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของพืช GMOs

ข้อดี ข้อเสีย

1. สามารถต้านทานโรคพืชชนิดรุนแรงได้ 1. เกิดสารก่อภูมิแพ้

2. สามารถต้านทานต่อยาปราบวัชพืช 2. การต้านยาปฏิชีวนะ

3. สามารถต้านทานอุณหภูมิต่ำๆ ได้ 3. เกิดไวรัสชนิดใหม่ หรือทนทานต่อความแห้งแล้ง ความร้อน

4. วัชพืชชนิดใหม่ 4. สามารถขยายอายุการเก็บได้

5. ศัตรูพืชที่มีความต้านทานสูงขึ้น 5. ทนต่อสภาพการขนส่งได้ดีขึ้น

6. สารพิษชนิดใหม่ 6. มีผลต่อการแปรรูป

7. เกิดการผูกขาดพันธุ์พืช 7. มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้น เช่น การเพิ่ม

8. เป็นทาสความรู้ทางเทคโนโลยีปริมาณบีต้าแคโรทีน และธาตุเหล็กในข้าวเจ้า

9. ราคาสินค้าอาจแพงขึ้นหลังจากถูกลงในระยะแรก

การตัดต่อยีนของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งไปใส่ในสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่งซึ่งปกติไม่มียีนชนิดนั้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสิ่งมีชีวิตเดิม ซึ่งกว่าที่จะเกิดสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดขึ้นในโลกตามธรรมชาติได้ ต้องใช้ระยะเวลานับล้านๆ ปี แต่มนุษย์สามารถเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในพริบตาเดียว ถ้าไม่มีการควบคุมปริมาณ การบริหารจัดการที่ดี และจำกัดปริมาณเฉพาะเพื่อใช้ประโยชน์เท่าที่จำเป็น จนเกิดการแพร่กระจายสู่สิ่งแวดล้อม จึงเท่ากับเป็นการล้างเผ่าพันธุ์เดิม หรือสร้างเผ่าพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจมีผลกระทบไปถึงสิ่งมีชีวิตชนิดอื่นๆ ซึ่งอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลย์มาเป็นเวลาช้านาน

นางพูนศรี เลิศลักขณวงศ์ กองโภชนาการ กรมอนามัย
maeada_wai (IP:222.123.64.66,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 88 7 ก.พ. 2550 (15:50)
รักนะแต่ไม่กล้าบอกเพราะคนมันเยอะ

ถามจริงๆเรื่องGMOว่าใครเป็นคนคิดออกมา มันดีหรือไม่ดีผมเองก็ไม่รู้แต่ผมว่ามันดีอยู่ที่ผลิตพืชGMOมา ถ้าไม่ดีเข้าก็ไม่ผลิตออกมา

จากคนไร้นาม
sattapan_kaset106@yahoo.co.th (IP:202.143.140.94)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 89 7 ก.พ. 2550 (15:59)
รักน่ะเด็กโง่ เรียนให้ดีน่ะ เป็นอย่างไรบางไม่เคยเจดกันนานแล้วน่ะ
Sittichai_kaset106@yahoo.co.th (IP:202.143.140.94)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 90 9 ก.พ. 2550 (21:20)
เอาใจช่วยนักวิทยาศาสตร์ให้ทำการทดลองที่สามารถพูดได้เต็มปาก ใครก็เถียงไม่ออกซักที ว่าพืชจีเอ็มปลอดภัยจริงๆ100เปอร์เซนต์ หรือว่าสร้างพืชจีเอ็มที่ปลอดภัย100เปอร์เซนต์ออกมาให้ได้ เพราะเบื่อข้ออ้างพวกต่อต้านจริงๆ รู้จักก็ไม่รู้จักบอกว่าไม่ดีๆๆๆๆๆๆ เพราะว่า "อาจจะ" โน่นนี่นั่น เฮ้อ มนุษย์มักกลัวความเปลี่ยนแปลงเสมอค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีหรือร้าย
กวางไทยๆ

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 91 13 ก.พ. 2550 (09:19)
เก่งเกินไปไม่ครับพี่น้อง หาเรื่องที่มีเนื้อหาที่ดีมาได้ไม่อะไรคือgmoงงครับ

อธิบายให้ดีดิถึงจะเขาใจอะกรุณาบอกว่าดีหรือไม้ดีด้วยครับ จบข่าว
wasan_kaset@yahoo.co.th (IP:202.143.140.94)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 92 16 ก.พ. 2550 (16:10)
ก้อมีทั้งประโยชน์และโทษนะ ประโยชน์หลักคือ พืชมีภูมิค้มกันที่ดีมาก ส่วนโทษก้อคือ อาจจะมีสารพิษตกค้าง
คนหล่อ007 (IP:202.129.52.162)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 93 20 มี.ค. 2550 (14:52)
ดีจริงหรือ

ผมว่า GMO ถ้าเกิดแพร่หลายขึ้นมาไม่ว่าจะที่ไหนบนโลกมันอาจช่วยให้มะละกอผลใหญ่และไม่เป็นโลกก็จริงแต่ลองคิดดูสิครับสิงมีชีวิตที่ทำให้เกิดโลกมีอะไรบ้างแล้วเป็นสิงมีชีวิตเซลล์เดียวซะส่วนใหญ่ ผมขออธิบายแนวคิดนะครับสมมุติว่าสิ่งก่อโรคในพืชเป็นไวรัส ขั้นแรกมันก็จะไม่ยุงกับ GMO หรอกครับ ต่อมามันจะเริ่มเข้าไปแต่กลุ่มที่เข้าไปกลุ่มแรกต้องตายอยู่แล้วผมถือเป็นรุ่นบุกเบิกแต่มันจะทิ้งสิ่งที่มันเจอจากGMO ไว้ใน RNA ของมัน จากนั้นเมื่อตัวอื่นรับเข้าไป(ไวรัสสามารถขนถ่าย DNAจากตัวที่ตายแล้วได้)ก็จะเริ่ม มิวเตจ ทำอย่างนี้ไม่กี่รุ่น GMO ก็ไม่รอด นอกจาก GMO ไม่รอด พืชธรรมดาก็พรอยไม่เหลื่อไปด้วย

ถ้าให้เปรียบเทียบคงเหมือนกับเชือดือยานั้นและครับ คุณต้านเข้าได้เข้าก็ต้านคุณได้สิงมีชีวิตทุกอย่างล้วนอยากอยู่รอดควรปล่อยให้เป็นไปทางธรรมชาติดีกว่าผมไม่เถียงว่า GMO ดีจริงแต่ผมว่าเรากำลังดูถูกสิงมีชีวิตอื่นมากไปทั้งทียังไม่มีสักครั้งทีเราชนะพวกเขาได้เลย
เบิร์ด (IP:203.147.33.2)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 94 29 พ.ค. 2550 (11:09)
GMOมีอันตรายต่อแมลง
เมย์ (IP:203.113.17.172)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 95 12 มิ.ย. 2550 (14:25)

จิงหรอคับ
BELL_EAKNARIN@hotmail.com (IP:222.123.209.185)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 96 23 มิ.ย. 2550 (17:21)
อยากทราบว่าพืชGMOมีอะไรบ้างค่ะ
เดกเดก (IP:222.123.56.170)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 97 9 ก.ค. 2550 (16:59)
พืช G. M.O. กินแล้วจะมีอันตรายไหม

จากเด็กหัววิทยาศาสตร์
www.สุรวุฒิ .com (IP:125.27.112.71)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 98 18 ก.ค. 2550 (20:58)
อยากทราบว่าพืช GMOs มีอะรัยบ้างค่ะ
ฟาง (IP:203.113.61.164)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 99 20 ก.ค. 2550 (08:26)
อนาคตคงจะเป็นอาหารแบบใหม่มั้งครับ
Lee Gong Aiv

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 100 6 ส.ค. 2552 (09:54)
ความหมายของคำว่า GMOs คืออย่างไร
ประชาคมยุโรปได้กำหนดคำ 2 คำ ที่เกี่ยวข้องกัน คือ GMOs หรือ Genetically modified organisms และ GMMs ที่หมายถึง Genetically modified micro-organisms ซึ่ง organisms หรือ micro-organisms (จุลินทรีย์) นี้มีการเปลี่ยนแปลงสารพันธุกรรม หรือ DNA ไปจนไม่ใช่สิ่งที่เกิดตามธรรมชาติของการผสมพันธุ์หรือปรับปรุงพันธุ์ตามธรรมชาติ การใช้วิธีของ recombinant DNA technology หรือ genetic engineering นั้นทำให้สามารถสอดใส่ยีนส์ที่จำเพาะจาก organism หนึ่งไปสู่สิ่งมีชีวิตาอื่น ซึ่งในบางครั้งไม่ใช่กลุ่มเดียวกัน หรือเกี่ยวข้องใกล้เคียงกันเลย

ผลิตภัณฑ์จากสารพันธุกรรม คือโปรตีน ซึ่งเกิดจากการต่อกันของกรดอะมิโนให้ขนาดยาวมากน้อยต่างกัน มีหน้าที่มากมาย เช่น เป็นโครงสร้างของร่างกาย เช่นกล้ามเนื้อ เป็นเอ็นไซม์ที่ไปเร่งปฏิกิริยาทางชีวเคมีมากมายในร่างกายทั้งการสร้างและการเผาผลาญให้พลังงานของสารชีวโมเลกุลหลัก เช่นไขมัน คาร์โบฮัยเดรต และโปรตีน และสารอื่น ๆ เช่นไวตามิน นอกจากนี้สารพวกโปรตีนหรือโพลีเปปไทด์ ยังเป็นสารช่วยการดำรงชีวิต เช่นฮอร์โมน (อินสุลิน) สารกลุ่มที่เร่งการเจริญเติบโต สารแสดงภูมิต้านทาน หรือเป็นตัวพาสารอื่น ไปมาเข้าออกเซลล์ เป็นตัวรับสารเพื่อการทำงานของเซลล์ เป็นต้น หากการทำงานของโปรตีนเหล่านี้ผิดปกติไป ซึ่งบางส่วนเกิดจากการผิดพลาดในการทำงานของยีนส์ก็อาจทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้ คนเราจึงต้องศึกษาหายาต่าง ๆ ที่จะมารักษาด้วยรูปแบบต่าง ๆ เช่น การใช้ GMOs และ gene therapy

ในพืชก็เช่นกัน ความผิดปกติของยีนส์ อาจก่อให้เกิดการไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร หรือคนต้องการให้พืชเจริญงอกงามดี ทนแล้ง หรือแมลง หรือให้ได้ปศุสัตว์ที่โตไว จึงในบางครั้งจึงต้องการเอาชนะธรรมชาติ
nuprang

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 101 6 ส.ค. 2552 (09:57)
เหตุใดหลายกลุ่มจึงมีความกังวลต่อผลิตภัณฑ์ GMOs มันมีประโยชน์ โทษ ความเสี่ยง หรือ อันตรายอย่างไรบ้าง
เราได้พูดถึงประโยชน์ของ GMOs ไปแล้วในหัวเรื่องข้างต้น

ประเด็นที่คนเป็นห่วงมากเกี่ยวกับ GMOs ได้แก่ เรื่องความปลอดภัยต่อสุขภาพมนุษย์ และสิ่งแวดล้อม ความเข้าใจด้านวิทยาศาสตร์ต่อความเสี่ยงของ GMOs ยังมีจำกัด เท่าที่ทราบบ้างได้แก่ การแพ้สารโปรตีนตัวใหม่ที่สร้างขึ้น ไม่ได้ลดการใช้สารเคมีดังคาด อาจเกิดพิษจากพืชที่ทนต่อสารฆ่าแมลง กระบวนการผลิตยังมีปัญหา สารที่ได้มีคุณค่าทางอาหารที่ผิดไป ปนเปื้อนสิ่งแวดล้อม

โดยเฉพาะแม้นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่มีความรู้หรือข้อมูลที่เพียงพอนักถึงผลกระทบดังกล่าว โดยเฉพาะการชั่งถึงประโยชน์กับอันตรายที่เกิดขึ้น เมื่อมีการใช้ออกไปโดยไม่มีการแจ้งและมีการแพร่กระจายออกไปในสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่ความเสี่ยงต่อการเกิดสัตว์ที่ผิดธรรมชาติจนเป็น monster

ในกรณีของยานั้นอาจจะเป็นที่ยอมรับได้มากกว่าถึงประโยชน์ เพราะมีการในวงแคบเฉพาะราย และผู้นั้นไม่มีทางเลือกอื่นในการรักษาโรค นอกจากนี้ยานั้นก่อนนำออกขายได้ต้องผ่านการทดสอบมากมาย ทั้งในสัตว์ทดลองและในมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นเรื่องปัญหาการใช้ระยยะยาวที่ต่อเนื่องที่ยังไม่ได้มีการศึกษาที่หลายคนเป็นห่วง ประเด็นสำคัญอีกอย่างคือการมีฉลากระบุการเป็นยาที่ผ่านการตัดต่อยีนส์เป็นเรื่องที่เรียกร้องกันเพื่อให้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจของผู้ใช้ ปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องทบทวนคือผลกระทบระยะยาว การกำจัดสารตกค้างที่อาจเกิดขึ้น และปัญหาขีดจำกัดของประเทศกำลังหรือด้อยพัฒนาในการตรวจวิเคราะห์สารเหล่านี้ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
nuprang

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 102 14 ก.ย. 2552 (15:54)

ข้าพเจ้างงโครต{#emotions_dlg.q1}{#emotions_dlg.q7}{#emotions_dlg.d8}{#emotions_dlg.d8}

daktapp