วิชาการ.คอม - คลังความรู้ ปัญญาไทย เพื่อการศึกษาไทย เพราะเรารักเมืองไทย
เว็บส่งเสริมการเรียนรู้ดีเด่น 2547 (สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย)   |   เว็บสื่อวิทยาศาสตร์ดีเด่น 2549 (กระทรวงวิทย์)   |   เว็บการศึกษาที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุด 2549, 2550 (TrueHits)
ขอขอบคุณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ สสวท ที่ให้การสนับสนุน  
มหกรรมจรวดขวดน้ำของประเทศไทยครั้งที่ 4 ปี 2548
โพสต์เมื่อ: 16:34 วันที่ 1 มิ.ย. 2548         ชมแล้ว: 314,980 ตอบแล้ว: 1,043
หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

http://www.nsm.or.th/modules.php?name=wtrk

ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็สามารถร่วมการแข่งขันได้โดย

ถ้าคุณเป็นนักเรียน ป.4 - ม.6 สามารถร่วมการแข่งขันประเภททีมโรงเรียน

ถ้าเป็นกรณีอื่นนอกจากนี้ ร่วมการแข่งขันประเภท ครอบครัว

การแข่งขันรอบแรกเป็นประเภทยิงแม่น กับยิงไกล

ค่าสมัคร ประเภทละ 100 บาท
ดาวโหลดใบสมัครได้ที่ URL ด้านบนนะครับ

นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 12986 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 851 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

จำนวน 975 ความเห็น, หน้า่ | 1| 2| 3| 4| 5| 6| 7| 8| 9| 10| 11| 12| 13| 14| 15| 16| 17| 18| 19| 20| 21| 22| 23| 24| 25| 26| 27| 28| -29- 30| 31| 32| 33| 34| 35| 36| 37| 38| 39| 40| 41| 42| 43| 44| 45| 46| 47| 48| 49|
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 566 1 ต.ค. 2548 (10:20)
22951
อาจารญครับ ผมติตตามมานานแล้วครับ ไม่ได้คุยสักที
ที่เคยเห็นก็ ยูบีซี อ่าครับ
อาจารย์คุมทีมด้วยใช่มัยครับ แล้ว ได้ซ้อมกันหรือยังครับ
ปิดเทอมแล้วมั้งครับป่านนี้ผมมีรูปมาฝากครับ ไปเจอในกูเกิ้ลโดยบังเอิญ
เห็นว่าเป็นรูปของเด็ก็ในทีมอาจารย์นะครับ

Sci_Staff เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 4 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 571 1 ต.ค. 2548 (10:44)
อีกทีนึง
Sci_Staff เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 4 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 572 1 ต.ค. 2548 (17:30)
นาเสียดายมาก ทีมที่มีรูปที่คุณ Sci_Staff เอามาลง
วันนั้น ลมต้าน ไปได้แค่ 250 เมตร ถ้าได้อีกสัก 6 เมตร ก็จะเข้ารอบได้
ถึงแม้ดีที่สุดในวันนั้น(มีแข่ง 3 วัน) แต่ก็ไม่ดีที่สุด 10 ทีมสุดท้ายครับ(อีกสองวันหลัง ได้ลมช่วย ก็ได้สถิติดีกว่า)
ก็ร้องไห้ไปตามระเบียบ

ไม่เป็นไร เพราะผมก็คุมทีมใหม่ไปเรื่อย ๆ แต่เด็กสิครับ โอกาสแข่งเขาจะเหลือน้อยลง ๆ เพราะลิมิตแค่ ม.6
ก็ได้ชี้แจงให้เด็กเข้าใจว่าเป็นธรรมชาติของการแข่งขัน
ต้องมีคนชนะและคนแพ้(ที่มีมากกว่า)

ผมยังคุมเด็กที่เข้ารอบอีก 2 ทีม ก็จะพยายามเข็นเขาให้เอาชัยให้ได้ครับ

ไปได้ภาพ #566 มาจากเว็บไหน
จะได้บอกเด็ก ๆ ให้เข้าไปดู จะได้ดีใจกันครับ
ขอบคุณครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 12986 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 851 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 573 1 ต.ค. 2548 (20:56)
อาจารย์นิรันดร์ครับ
ผมเข้าไปที่พันทิพย์ดอทคอม ค้นไปค้นมาเจอจรวดขวดน้ำ
ก็เลยเอาภาพมาฝาก ยังมีอีกหลายภาพครับ ลองไปดูนะครับ
สุดยอดจริงๆ

ผมอยากยกประเด็นเรื่องปากขวดใหญ่กับปากขวดเล็ก
อาจารย์ว่ามันจะมีผลหรือไม่ครับ
อย่างขวดน้ำดื่มแอมเทค ปากขวดมหิมาเลยครับ
สักวันหนึ่งผมจะลองยิงขวดแอมเทค ดูครับ
snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 574 2 ต.ค. 2548 (00:52)
จรวดขวดน้ำที่ pantip.com ครับ

<iframe
border=0 marginwidth=0 marginheight=0 src ="http://www.pantip.com/cafe/camera/topic/O3730180/O3730180.html"
frameborder=no scrolling=no width=500 height=620></iframe>
Sci_Staff เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 4 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 575 2 ต.ค. 2548 (14:41)
เอ็มเทคนี่ขวดอะไรครับ

ระวัง ถ้าไม่ใช่ขวดน้ำอัดลมจะระเบิดได้ไม่ยาก
ผมลองกับขวดเครื่องดื่มบางยิ่ห้อ เช่นพวกชาเขียว ก็ระเบิดครับ

ขนาดปากขวดมีผมต่อการยิงจรวดมากครับ

ปากขวดกว้าง จะมีแรงขับดันมาก และจะควบคุมยาก น้ำแยะอากาศจะหมดจากขวดอย่างรวดเร็ว

ปากขวดแคบ ๆ จะมีแรงขับไม่มากพอที่จะยกจรวดหนัก ๆ ขึ้นไปได้ และมีแรงต้านในตัวเองทำให้เสียพลังงานมากด้วย

ก็ต้องหา optimun size เอาเองนะครับ

ผมคิดว่า ปากขวดน้ำอัดลมมันใหญ่เกินไปนิดนึง แต่พอใช้คอบเปอร์มันก็เล็กไปอีก
พยายามลดขนาดทางออกของน้ำอยู่ครับ แต่ยังหาที่พอดีไม่ได้

ส่วนรูป แวะไปดูแล้วครับ เด็ดมากครับ
แต่ยังหารูปในความคิดเห็นที่ 566 ไม่เจอครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 12986 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 851 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 576 2 ต.ค. 2548 (17:57)
แอมเทค คือขวดน้ำดื่มธรรมดานี่เองครับ
ถ้าลมไม่แรง ถึง 7 บาร์ ก็น่าสนใช่ไหมครับ
ผมลองเทสลม 5 บาร์ น่าจะได้ครับ
พอดีปีหน้าแรงลมลดลง ผมคิดว่ามันน่าสนใจครับ
ผมเคยแต่ขยายปากขวด ไม่เคยลดขนาด
พออาจารย์พูดถึงผมก็ว่ามันน่าสนใจครับ
แต่ปัญหาอยู่ที่ว่าจะให้มีขนาดเท่าไรจึงจะพอดี
เวลาขยายผมใช้ไม้กลึงใหญ่ตามต้องการ
เป่าปากขวด แล้วใช้ไม้แย่ ขยาย ค่อยๆ เพิ่มขนาด
ในทางกลับกัน ถ้าต้องการให้เล็ก ก็กลึงไม้ให้เล็กตามต้องการ
ผมคิดว่าน่าจะใช้ได้ อาจารย์ลองทำดูนะครับ
snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 577 2 ต.ค. 2548 (19:34)
เฮ้อๆๆตอนนี้เค้าไปกันไกลๆแระ
นมข้นหวานยังไปไม่ถึงไหนเลย
เพิ่งปิดเทอมคับจาลุยกันแระนะ
ระวังไว้ให้ดีนะ อิอิ
เห็นพวกเพื่อนๆจรวดเป่าขวดระเบิดแล้ว
เสียวๆเหมือนกัน 55+
พวกผมเป่ากันที โหดคับใช้ลมกัน 90 psi
ไม่เคยระเบิด แต่ตอนนี้ชักเสียวๆ
คงต้องลดแรงดันลง เหอะๆ
รอบชิงคงมีอะไรสนุกๆได้ให้เห็นกัน
DiZas (IP:203.156.113.14,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 578 2 ต.ค. 2548 (19:38)
เห็นสาวๆทีมชงโคมาอยู่กะอาจารย์นิรันด์
พวกผมก้ออยากไปให้อาจารย์นิรันด์เป็นเทรนเนอร์
ให้เหมือนกันจะได้ทำจรวดกะสาวๆทีมชงโค อิอิ
คงมีกำลังใจทำจรวดอีกเยอะเลย
สาวเหนือน่ารักจิงๆ 55++ ล้อเล่นขำๆคับ
DiZas (IP:203.156.113.14,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 579 2 ต.ค. 2548 (23:40)
ทางพนัสเป่าขวดที่ความดัน 90 PSI เลยหรือครับ มิน่าดูแล้วจรวดทำได้สมบุรณ์แบบมาก

อาจารย์นิรันดร์ตรวจข้อสอบเสร็จหรือยังครับ ส่วนผมตรวจเสร็จแล้วยังเหลือในส่วนที่ต้องลงคะแนนและตัดคะแนน กำลังดูว่าจะได้ขวดเพิ่มอีกสักกี่ใบ (ให้นักเรียนที่ไม่ผ่านเอามาส่งจะได้ประหยัดหน่อย)
สุมาอี้ (IP:203.118.95.113,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 580 2 ต.ค. 2548 (23:46)
พูดถึงเรื่องขวดน้ำธรรมดาผมไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งสำหรับการนำมาทำจรวดขวดน้ำ
เพราะว่าขวดธรรมดาจะทนแรงดันที่สูง ๆ ไม่ได้ซึ่งอาจจะระเบิดตอนใดก็ได้
แต่ถ้าหากว่านำส่วนของขวดมาทำหัวจรวดก็ถือว่ายังพอทนครับ

ไม่รู้ว่าทางค่ายใดได้ออกรอบบ้างแล้วไม่รู้ว่ามีความเห็นเหมือนกันหรือไม่ว่าหากความดันน้อยลง
ปริมาตรของน้ำควรจะน้อยลงตามไปด้วยเพราะว่าหากไสมากเกินไปอาจจะทำให้จรวดหนักไปโดยปริยาย
และจะส่งจรวดไปได้น้อย

จริง ๆ แล้วก็ยังไม่ได้ลงสนามซ้อมสักที ยังไม่ว่างและไม่มีเวลาจริง ๆ ก็ยังอยากจะใช้นามคีบอร์ดเป็นเหินฟ้าทิวไผ่งามเร็ว ๆ เหมื่อนกัน
สุมาอี้ (IP:203.118.95.113,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 581 3 ต.ค. 2548 (00:45)
ผมลองยิงขวด น้ำทิพย์ ดูแล้ว น่าสนใจ แต่ก็ระเบิดที่ 7 บาร์
ยิง 5 บาร์สบายครับ แต่ชำรุดง่าย เพราะขวดบาง

วันี้ผมลอง แบบ 6 ปีก หน้า 3 หลัง 3
ยิง 5 บาร์พอดูได้ มีการร่อนให้เห็นด้วย แต่ทิศทางคุมยากหน่อย
ยิง 7 บาร์ ไม่ดีเลย ไปไม่ไกล
ผมใช้ปีกอลูมิเนียม
ปีนี้ผมไม่ได้แข่งขัน แต่ก็ยิงเกือบทุกวัน
เพราะเอาฐานไปทดสอบ ส่วนใหญ่ผมจะทำเป็นชัตเตอร์
ไม่ทราบว่ามีวิธีอื่นๆ อีกหรือไม่ ที่ไม่ใช้สายรัดพลาสติก
ถ้าเปลี่ยนเป็นเหล็กน่าจะดีนะครับ
snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 582 3 ต.ค. 2548 (17:54)
อืม...
น่ากลัวมากที่ทำฟินด้วยโลหะ
ผมเกรงว่าจะเป็นมีดบิน
ขอเถอะนะครับ
เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสียครับ

ข้อสอบยังตรวจอยู่ เพิ่งยุบไม่ถึงครึ่งเลยครับ
อย่างไรก็ต้องเร่งให้เสร็จในสัปดาห์นี้ให้ได้
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 12986 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 851 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 583 3 ต.ค. 2548 (19:58)
เห็นทีจะต้องเลิกใช้ฟินอลูมิเนียมแล้วครับ
ขอบคุณ อาจารย์ที่เตือนครับ
snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 584 3 ต.ค. 2548 (21:47)
หลังจากที่พยายามมานานสมัครสมาชิกมานาน บัดนี้ก็สำเร็จแล้วพยายามหาวิธีการส่งรูปมาให้ชาวจรวดขวดน้ำได้ดูกันบ้างแต่ยังส่งไม่เป็น
สงสัยต้องลองหาวิธีส่งให้ได้

ยังสบายดีนะครับอาจารย์นิรันดร์ แสดงว่าตรวจข้อสอบใกล้เสร็จแล้ว คงได้ฤกษ์งาม ๆ สำหรับการทำจรวจขวดน้ำ

ตอนนี้เด็กเด็กในทีมต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน เริ่มFULL TEAM วันที่ 6 ตุลาคม 2548 คงไม่สายเกินไป

ตอนนี้จรวดรู่น 2 ลิตร เป็ปซี่ ใกล้เสร็จแล้ว กำลังอยู่ในช่วยหาจุด C.P. และจุด C.G. อยู่ แล้วก็ลองพ่นสีสเปรย์กลบรายละเอียดอื่น ๆ คงได้ทดสอบวันเสาร์นี้ แล้วนามเหินฟ้าทิวไผ่งามคงได้ปรากฏอีกครั้ง (ยังไม่เลิก)
สุมาอี้ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 129 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 585 3 ต.ค. 2548 (23:07)
เวลาส่งรูป ผมใช้โฟโต้ช็อป ลดขนาด แล้วเซฟแอส ลดขนาดไฟล์ อย่าให้เกิน 40 KB แล้วก็ลองส่งดู

ลองหลายๆเที่ยวคงชำนาญขึ้น
ที่บอกเพราะว่าอยากดูรูปไวๆนะครับ
ของผมยิงไปยิงมา ไม่อยู่กับที่กับทาง
เดี๋ยวไกลเดี๋ยวใก้ เดี๋ยวหัวทิ่ม หัวตำ
บางครั้งยิ่งทำดูเหมือนยิ่งแย่ลง
แต่ก็ยังคงค้นหาต่อไป
snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 586 4 ต.ค. 2548 (13:55)
แล้วจะกลับไปลองทำดูนะครับแล้วคงได้เห็นนะครับสำหรับกิจกรรมที่ผมพยายามสร้างเด็ก ๆ เหล่านี้ขึ้นมา
สุมาอี้ (IP:203.156.136.8,192.168.0.154,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 587 4 ต.ค. 2548 (19:22)
22952
ผมส่งภาพจรวดมาให้ดู
ผมเลิกใช้อลูมิเนียมแล้ว ตอนนี้ใช้แผ่นซีดีแทน
แต่ก็มีปัญหานิดหน่อย คือจะแตกหักหลังจากยิงเพียงครั้งเดียว
คงต้องหาวัสดุใหม่ต่อไป เล็งๆไว้น่าจะเป็นกระป๋องน้ำมันเครื่อง

snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 588 4 ต.ค. 2548 (19:24)
22953
ภาพนี้เป็นขวด2000 เป่านิดหน่อยใช้แผ่นซีดี 2 แผ่นได้ 4 ฟิน

snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 589 4 ต.ค. 2548 (19:26)
22954
ภาพการยิง สังเกตเห็นแนวองศาลดลง

snv เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1025 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 156 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

หากจะโพสต์คำตอบสำหรับกระทู้ในห้องนี้ ล๊อกอินก่อนนะคะ
สมัครสมาชิก ฟรี ตลอดชีพ ที่ http://www.vcharkarn.com/my ค่ะ

ขอบคุณผู้สนับสนุน

Hot Links

Google
 
ติดต่อลงโฆษณา :   คุณอันนา 086-4907600,
0-2583-2802
และ 086-4907585
สำนักงาน :   0-2642-7828
อีเมล์ :   
Copyright© 2000-2007, Vcharkarn.Com. All rights reserved.
คลิ๊กเพื่อดูสถิติ
รับรองและสนับสนุนโดย

สสวท.

มูลนิธิ พสวท.

พสวท.