พลังงานแสงอาทิตย์ ยังรอการพัฒนาในด้านใดบ้าง

การจะให้พลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้พลังงานทั่วโลก เซลล์แสงอาทิตย์ (solar cell) ในปัจจุบันต้องมีราคาถูกลงและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ อย่างๆไรก็ดีการพัฒนาใหม่ๆก็ทำให้มันมีความเป็นไปได้มากขึ้น อันที่จริง ประสิทธิภาพของ solar cell ได้พัฒนาให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 40 ปีที่ผ่านมา และด้วยกำลังผลิตที่มากขึ้น ค่าติดตั้งของแผง solar cell ก็ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาของพลังงานแสงอาทิตย์ลดลง 7% ต่อปี ตั้งแต่ปี 1992-2003 แต่ถึงกระนั้น ราคาก็ยังต้องลดลงมากกว่านี้อีก 10 ถึง 100 เท่า ถึงจะทำให้ราคาต่ำพอที่จะแข่งขันกับแหล่งพลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ใช้ในการคมนาคม และใช้เป็นแหล่งพลังงานให้ความร้อนตามครัวเรือนทั่วไปได้ ในการที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านราคานี้ กรมพลังงานของอเมริกาได้รายงานถึง หัวข้อสำคัญสำหรับการวิจัยด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีดังนี้

ต้องมีวิวัฒนาการรูปแบบของ เซลล์ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (Photovoltaic cell)
แผง solar cell มาตรฐานสามารถแปลง หนึ่งในสาม ของพลังงานจากโฟตอนที่มาชนมันไปเป็นกระแสไฟฟ้า แต่บางโฟตอนก็ไม่มีพลังงานมากพอที่จะกระตุ้นอิเล็กตรอนใน solar cell หรือโฟตอนบางตัวที่มีพลังงานมากเกินก็ปล่อยออกมาเป็นความร้อน คือถึงแม้ว่าโฟตอนที่มาชนมีพลังงานมากแต่ solar cell ก็ไม่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นตาม อย่างไรก็ดี การวิจัยใหม่ๆชี้ให้เห็นว่า เราอาจจะกักเก็บพลังงานที่มากเกินเหล่านี้ด้วย สารจำพวกตะกั่วที่มีขนาดในระดับนาโนเมตร ที่สามารถกระตุ้นมากกว่าหนึ่งอิเล็กตรอน จากหนึ่งโฟตอนที่มาชนได้ แต่ว่าเทคนิคนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้ได้จริงใน solar cell

พลาสติกเซลล์
solar cell ที่สร้างจากสารอินทรีย์ รวมถึงโพลีเมอร์ราคาถูก จะลดราคาของไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ลงอย่างมาก แต่พลาสติกเซลล์ในปัจจุบันนี้ยังมีประสิทธิภาพต่ำอยู่ นั่นคือส่วนใหญ่สามารถแปลงเพียง 2% ของพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับไปเป็นกระแสไฟฟ้า การค้นพบวัตถุดิบใหม่ๆหรือการออกแบบใหม่ๆอาจช่วยเพิ่มตัวเลขนี้ให้เพิ่มขึ้นได้

นาโนเทคโนโลยี
ถึงแม้ว่า solar cell แบบคริสตัล ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพประมาณ 30% การผลิตซิลิกอนคริสตัลเองก็ใช้พลังงานมาก และมีราคาแพง ผู้ผลิต solar cell ได้เริ่มหันมาใช้เทคนิคการผลิตทางเคมีที่มีราคาถูกลงในการสร้าง semiconductor คริสตัลขนาดระดับนาโนใส่เข้าไปใน solar cell ซึ่งทำให้ค่าผลิตถูกลงกว่าเดิมอย่างมาก แต่ประสิทธิภาพของเซลล์เหล่านี้ยังอยู่ที่แค่ 10% หรือน้อยกว่า นักวิจัยอาจจะเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์เหล่านี้ได้ ถ้าสามารถหาวิธีจัดเรียงอนุภาคนาโนเสียใหม่ ให้ขนย้ายอิเล็กตรอนที่ถูกกระตุ้นหลายๆตัวออกจากเซลล์ได้

จากอากาศและน้ำ สู่เชื้อเพลิง
แสงอาทิตย์สามารถแยกโมเลกุลน้ำเป็น ออกซิเจนและ ก๊าซไฮโดรเจนได้ ซึ่งอยู่ในรูปที่สามารถกักเก็บ ขนส่งผ่านท่อ และสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของยานพาหนะ หรือผลิตกระแสไฟฟ้าได้ แต่ในจุดนี้ ประเด็นเรื่องประสิทธิภาพก็เป็นปัญหาเช่นกัน ตัวกระตุ้น (catalyst) ที่ใช้แยกโมเลกุลน้ำสามารถดูดซึมเพียงไม่กี่ % ของพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ได้รับ และก็มีบ่อยๆที่มันไม่เสถียรพอในเซลล์ที่ใช้จริง ปัญหานี้คงจะแก้ได้ถ้านักวิจัยสามารถหา catalyst ตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านี้ และเสถียรกว่านี้ ที่น่าสนใจพอๆกันก็คือการหา catalyst ที่สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศให้เป็นไฮโดรคาร์บอนที่พร้อมใช้เป็นเชื้อเพลิงได้
ตัวรวมแสงอาทิตย์
ในปัจจุบัน ตัวสะท้อนที่ใช้รวมแสงอาทิตย์จำนวนมากให้ตกลงบน photovoltaic cell ตัวเดียว ได้ช่วยทำให้ค่าไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ถูกที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แล้วขณะนี้ นักวิจัยกำลังมองหารูปแบบที่คล้ายๆกันในการแยกโมเลกุลน้ำ เพื่อสร้างก๊าซไฮโดรเจน หรือเพื่อใช้แยกไฮโดรเจนก๊าซและคาร์บอนออกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล การที่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ตัวก่อปฏิกิริยาเหล่านี้ต้องสามารถสะสมแสงอาทิตย์ได้มากพอถึงระดับ 2000 เคลวิน แต่ว่าที่อุณหภูมินี้ก็จะก่อให้เกิความร้อนที่ทำลายอุปกรณ์เซรามิกที่เป็นส่วนประกอบของตัวกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีเสียเอง นั่นคือต้องมีเซรามิกทนความร้อนจึงจะสามารถทำให้เชื้อเพลิงจากแสงอาทิตย์เป็นจริงได้

ข้อมูลจาก
- SOLAR ENERGY:Solar Report Sets the Agenda. Science, Vol 309, Issue 5734, 549 , 22 July 2005

ข้อมูลเพิ่มเติม
- ข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์

กล้วยตาก (Guest)
  1. วันก่อนไปฟัง Top ทางด้านพลังงานไทย บอก พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ใช่ทางเลือก ฝรั่งญี่ปุ่นที่มันฉลาด มันไม่อยากพัฒนาแล้ว มันไปพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงแทนกันหมด

โรงงานแสงอาทิตย์ที่แม่ฮ่องสอน ผลิตไฟฟ้าแล้วโคตรแพงเลย จำตัวเลขไม่ได้แต่ แพงกว่าปกตินับ 10 เท่า

อีกอย่างต้องตั้งแผงเยอะ กินพื้นที่บ้านเราที่เพาะปลูกได้ ถ้าเป็นทะเลทรายก็ว่าไปอย่าง ใช้พื้นที่อะไรไม่ได้ หรือว่าอาจจะเหมาะกับประเทศเราที่กำลังจะเป็นทะเลทราย เพราะท่านผู้ใหญ่กินคำใหญ่ ผู้เล็กก็ไม่มีใครแคร์ ทุระไม่ใช่ ทุเรศเท่านั้นที่ทำ

eq0 (Guest)
  1. ใช้ในรูปความร้อนดีกว่าครับ เอาไปผลิตสารที่เดือดง่าย ๆ แล้วเอาแกสนั้นไปปลั่นไฟฟฟ้าให้เราใช้ ประสิทธิภาพสูงกว่ากันเยอะ

ประมาณ 60 - 70 %

ผ่านมา (Guest)
  1. จำได้ว่าเคยเห็นข่าวว่าที่ ออสเตรเลีย กำลังทำโรงงานไฟฟ้าที่ผลิตจากแสงอาทิตย์ ซึ่งจะเปิดใช้เร็วๆนี้

(หาข่าวนั้นไม่เจอแล้ว)

อยากทราบความคืบหน้าครับ (เปิดใช้เมื่อไร และ ผลเป็นอย่างไร)

ส่วนตัวผมเห็นว่า ประเทศทางซีกโลกเหนือ (อเมริกา,ยุโรป) การใช้พลังงานแสงอาทิตย์อาจจะไม่คุ้มเพราะ ปริมาณแสงเขาน้อย ไม่เหมือนประเทศที่ใกล้แนวศูนย์สูตร อย่างบ้านเรา (ดูจากความนิยมอาบแดดของบ้านเขา ขณะที่บ้านเราหาวิธีหลบสุดชีวิต)

ผมเลยเห็นว่าประเทศเราควรพยายามศึกษาเพื่อเป็นผู้พัฒนาด้วยตนเอง

เพราะรอการพัฒนาจากประเทศในแถบอื่นคงไปไม่ถึงไหน ครับ

ฝ้าย (Guest)
  1. มีใครรู้วิธการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นประโนชน์แบบว่าวิธีการกลังพลังงานแสงอาทิตย์ให่เป็นพลังงานกล ช่วยตอบหน่อย

tom_nan2005@hotmail.com (Guest)
  1. อยากทราบรายระเอียดขอแผงโฃล้าเฃลและติดต่อฃื้อได้ที่ไหนบ้างครับใครรู้ช่วยบอกหน่อย069538077 ศราวุฒิ

0123456789 (Guest)
  1. ดี

Mr.M (Guest)
  1. ทำไม่ผลิตพลังงาน จากคลื่นในทะเลกันบ้าง พื้นที่ออกมาก มีคลื่นเคลื่อนต้วตลอด ที่สำคัญ การแปลงและกักเก็บก็ไม่ซับซ้อน เพราะเป็นเชิงกลอยู่แล้ว

โก๋แก่ vcharkarn veditor

1. ความเห็นเพิ่มเติมที่ 12 ทำไม่ผลิตพลังงาน จากคลื่นในทะเลกันบ้าง.......

เห็นด้วยครับ ไอ้ที่เราพอจะทำเองและพัฒนาเองได้
    ไม่ค่อยอยากจะทำนักหรอก เดี๋ยวฝรั่งมันไม่มีเครื่ิงบินขี่ ต้องช่วยกันหาเงินไปให้มันใช้กันหน่อย

บ้าจี้กับ Solar Cell กันจัง ไปบ้าเล่น Fuel Cell กันบ้างดีกว่านะ แค่หาเทคโนโลยีทาง วัสดุศาสตร์ ทำ Membrane และ Electrode อีกหน่อยก็ได้ไฟฟ้าใช้แล้ว ลองไปดูพื้นฐานเล่น นะ

dakanda@thaimail.com (Guest)
26 ต.ค. 2548 18:34
  1. อยากให้คนพิมพ์เรื่องพลังงานแสงอาทิตย์มาเยอะๆเลยคค่ะ

komonpop@hotmail.com (Guest)
  1. ดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ

dia_w@hotmail.com (Guest)
  1. อยากได้

กอกล้วย altis_01@hotmail.com (Guest)
  1. อยากให้มีความหมายของพลังงานแสงอาทิตย์บ้างงงงงงงงงงงงง T_T

atnthailand@yahoo.com (Guest)

atntechnology ผู้ให้บริการ

จำหน่าย ติดตั้ง ซ่อมบำรุง เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์

ปรับแต่ง เปลี่ยนอะไหล่ เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์

ให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางการประหยัดค่าไฟฟ้า ค่าพลังงาน ด้วยการติดตั้งเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์

เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นวิธีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาทำเป็นน้ำร้อนโดยใช้แผงโซล่าร์เซลล์เป็นตัวช่วย

ซึ่งเครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์นี้ เหมาะสำหรับบ้านพักอาศัยทั่วไป โรงแรม โรงงาน สถานพยาบาล บ้านพักตากอากาศ

อพาร์ทเม้นท์ สนใจติดต่อ 01-194-0160 คุณธนู หรือ 02-599-7366

atnthailand@yahoo.com (Guest)
  1. เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ จาก atntechnology (ต้องการจำหน่ายครับ)

atntechnology ผู้ให้บริการ

อุดร (Guest)
  1. พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานจากก๊าซไฮโดรเจน(fuel cell)มันคืออนาคต อยากรู้จัก 2 พลังงานนี้ให้ถึงแก่นผมจะหาความรู้ได้จากที่ใด ผมทึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมมาก

รักทุกคนในชาติ (Guest)
  1. อยากให้ประเทศไทยเป็นมหาอำนาจไฟฟ้ากระแสจากพลังงานแสงอาทิตยิ์และพลังงานจากไฮโดรเจน ประเทศเราพอที่จะเป็นได้ไหมครับเพราะว่าเรามีแสงแดดและเรามีก๊าซไฮโดรเจน มากมาย " ขอคำตอบจากกระทรวงพลังงานแห่งประเทศไทยช่วยตอบประชาชนด้วย"

MUBEE_012@HOTMAIL.COM (Guest)
  1. อยากให้มีเนื้อหาเยอะๆกว่านี้

suttineesri@yahoo.com (Guest)
  1. ลองทำ เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์เมื่อวาน ทำจากกล่องกระดาษเก่า อบเค็กแบนๆได้ 1 ถาด ตอนทดลองค่อนข้างสายแล้วคะ บ่าย 2 โมงกว่า แดดล่มลมตก เลยไม่ได้อุณหภูมิที่ต้องการเท่าไร และอุปกรณ์ที่ทำการทดลองก็ทำแบบ จำๆ ดูๆมาจากในเวปต่างประเทศ นี่ขนาดทดลองครั้งแรก ก็ ค่อนข้างประทับใจค่ะ และอยากให้มีผู้รู้มาแนะนำเตาแบบนี้เยอะๆ ก็พลังงานฟรีๆแบบนี้ใครจะไม่ชอบ สนุกมากค่ะ เห็นต่างประเทศเค้าทำกันแบบเป็นลำเป็นสัน ใช้กันแบบมืออาชีพ และใช้กันในชีวิตประจำวันเป็นหลายสิบปีแล้ว เมืองไทยแดดดีออก น่าจะใช้ประโยชน์ได้มาก รักษาทรัพยากรณ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม แถมไม่เกิดมลพิษด้วย ถ้ามีผู้รู้ท่านใดได้อ่านข้อความนี้แล้วมีข้อเสนอแนะ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ส่ง เมล์ได้ตามที่แสดงไว้จะเป็นความกรุณาอย่างมาก

โก๋แก่ vcharkarn veditor

1. ความเห็นเพิ่มเติมที่ 23
    เห็นความเห็นนี้ แล้วดีใจสุดยอด โก๋ฯ มีแนวร่วมแล้ว อยากให้ท่านที่ผ่านมา ได้เข้าร่วมในแนวความคิดนี้

ในต่างประเทศเขาทำกันเป็นล่ำเป็นสันมากๆ เรื่องนำความร้อนจากแสงอาทิตย์มาใช้ประโยชน์ บ้านเรามีมากมายกลับไป บ้าจี้จะทำไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ลูกเดียว
    แพงก็แพง ความคุ้มค่าก็มองไม่เห็น

หากทำเรื่องเอาความร้อนมาใช้งาน เห็นผลได้ทันตาเห็น ทำเองในบ้านเราก็ได้ไม่ต้องเอาเงินไปซื้อเครื่องบินให้ฝรั่งมันนั่ง

หากโก๋ฯ เป็นระดับหรือมีอำนาจ จะสั่งทำและเร่งปรับปรุง เรื่องที่น้อง suttineesri สนใจเหล่านี้

หากจะสนับสนุนเรื่องนี้คิดว่าทำได้ไม่ยากเลย
    -เอานักเรียนที่ต้องทำโปรเจ็กวิทย์(ทำแล้วทิ้ง)มาออกแบบทำเรื่องเตาพลังงานแสงอาทิตย์แล้วแบ่งขันกัน
    ยังน่าสนุกเสียกว่า แข่งในระดับชั้น ระดับ รร. ระดับอำเภอ..จว..ภาค...ถึงระดับประเทศ
    เราจะได้การปลูกจิตรสำนึกในการ ใช้และแสวงหาพลังงานทดแทนได้อีกมากๆๆๆๆ
    ใช้ได้แน่นอนในเรื่อง หุงหาอาหาร ถนอมอาหาร กลั่นน้ำดื่ม กลั่นแอลกอฮอล์ก็ได้ ฯลฯ
    แทนที่จะใช้พลังงานจาก ฟืน ถ่าน น้ำมันและกาซ ที่สร้างมลพิษทำลายโอโซน เป็นอันดับหนึ่งของภูมิภาค Asia

หากใครจะทำการแข่งขันในเรื่องเตาพลังงานแสงอาทิตย์ระดับ อำเภอหรือจังหวัดละก็ โก๋ฯ สมทบทุนในรางวัลให้ 1000บาท
    อยากทำเรื่องนี้แต่คนเดียวทำไม่ไหว

น้อง suttineesri อย่าล้มเลิกความคิดเรื่องนี้นะมันมีอีกหลายแบบที่น่าจะลองทำและหาข้อมูลกับมันมากเลยละ
    มีความคิดจะทำอะไร แล้วติดขัดอะไรก็บอกมานะยินดีร่วมมือด้วย

Paiyon@thaimail.com (Guest)
  1. ผมว่ารถที่ใช้น้ำมันน่าจะมีระบบใช้การหมุนของล้อมาปั่นไฟฟ้าเก็บไว้ใช้สลับกับน้ำมันได้ด้วย.....ก็วิ่งไป...ปั่นไฟฟ้าไปงัย

ผมเคยคิดเตลิดไปอีกว่า พัดลมไฟฟ้าที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้อยู่น่าจะไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ....อ้าวแล้วมันจะหมุนได้อย่างไร..?

อ๋อ....ก็บนแกนเดียวกันมันมีเครื่องปั่นไฟฟ้าให้มันอยู่งัยและการปั่นไฟฟ้ากับการใช้ไฟฟ้าของพัดลมตัวนี้ต้องสัมพันธ์กัน...ทำให้หมุนไป..ปั่นไฟฟ้าไปเลี้ยงตัวเองด้วย

เพียงแต่เราต้องหมุนหรือ Start การทำงานในช่วงแรกที่ความเร็วระดับหนึ่ง .....น่าจะเป็นไปได้ไหมเอ่ย.....ไม่แน่นะในอนาคตอาจจะมีให้เห็น

.......ตื่น ๆ ๆ ๆ ๆ ฝันไปป่าว.....