พลังงานแสงอาทิตย์ ยังรอการพัฒนาในด้านใดบ้าง

การจะให้พลังงานแสงอาทิตย์ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้พลังงานทั่วโลก เซลล์แสงอาทิตย์ (solar cell) ในปัจจุบันต้องมีราคาถูกลงและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ง่ายๆ อย่างๆไรก็ดีการพัฒนาใหม่ๆก็ทำให้มันมีความเป็นไปได้มากขึ้น อันที่จริง ประสิทธิภาพของ solar cell ได้พัฒนาให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 40 ปีที่ผ่านมา และด้วยกำลังผลิตที่มากขึ้น ค่าติดตั้งของแผง solar cell ก็ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ยอดขายที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาของพลังงานแสงอาทิตย์ลดลง 7% ต่อปี ตั้งแต่ปี 1992-2003 แต่ถึงกระนั้น ราคาก็ยังต้องลดลงมากกว่านี้อีก 10 ถึง 100 เท่า ถึงจะทำให้ราคาต่ำพอที่จะแข่งขันกับแหล่งพลังงานไฟฟ้าอื่นๆ ใช้ในการคมนาคม และใช้เป็นแหล่งพลังงานให้ความร้อนตามครัวเรือนทั่วไปได้ ในการที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านราคานี้ กรมพลังงานของอเมริกาได้รายงานถึง หัวข้อสำคัญสำหรับการวิจัยด้านพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งมีดังนี้

ต้องมีวิวัฒนาการรูปแบบของ เซลล์ไฟฟ้าแสงอาทิตย์ (Photovoltaic cell)

แผง solar cell มาตรฐานสามารถแปลง หนึ่งในสาม ของพลังงานจากโฟตอนที่มาชนมันไปเป็นกระแสไฟฟ้า แต่บางโฟตอนก็ไม่มีพลังงานมากพอที่จะกระตุ้นอิเล็กตรอนใน solar cell หรือโฟตอนบางตัวที่มีพลังงานมากเกินก็ปล่อยออกมาเป็นความร้อน คือถึงแม้ว่าโฟตอนที่มาชนมีพลังงานมากแต่ solar cell ก็ไม่สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้นตาม อย่างไรก็ดี การวิจัยใหม่ๆชี้ให้เห็นว่า เราอาจจะกักเก็บพลังงานที่มากเกินเหล่านี้ด้วย สารจำพวกตะกั่วที่มีขนาดในระดับนาโนเมตร ที่สามารถกระตุ้นมากกว่าหนึ่งอิเล็กตรอน จากหนึ่งโฟตอนที่มาชนได้ แต่ว่าเทคนิคนี้ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าใช้ได้จริงใน solar cell

พลาสติกเซลล์

solar cell ที่สร้างจากสารอินทรีย์ รวมถึงโพลีเมอร์ราคาถูก จะลดราคาของไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ลงอย่างมาก แต่พลาสติกเซลล์ในปัจจุบันนี้ยังมีประสิทธิภาพต่ำอยู่ นั่นคือส่วนใหญ่สามารถแปลงเพียง 2% ของพลังงานแสงอาทิตย์ที่ได้รับไปเป็นกระแสไฟฟ้า การค้นพบวัตถุดิบใหม่ๆหรือการออกแบบใหม่ๆอาจช่วยเพิ่มตัวเลขนี้ให้เพิ่มขึ้นได้

นาโนเทคโนโลยี

ถึงแม้ว่า solar cell แบบคริสตัล ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีประสิทธิภาพประมาณ 30% การผลิตซิลิกอนคริสตัลเองก็ใช้พลังงานมาก และมีราคาแพง ผู้ผลิต solar cell ได้เริ่มหันมาใช้เทคนิคการผลิตทางเคมีที่มีราคาถูกลงในการสร้าง semiconductor คริสตัลขนาดระดับนาโนใส่เข้าไปใน solar cell ซึ่งทำให้ค่าผลิตถูกลงกว่าเดิมอย่างมาก แต่ประสิทธิภาพของเซลล์เหล่านี้ยังอยู่ที่แค่ 10% หรือน้อยกว่า นักวิจัยอาจจะเพิ่มประสิทธิภาพของเซลล์เหล่านี้ได้ ถ้าสามารถหาวิธีจัดเรียงอนุภาคนาโนเสียใหม่ ให้ขนย้ายอิเล็กตรอนที่ถูกกระตุ้นหลายๆตัวออกจากเซลล์ได้

จากอากาศและน้ำ สู่เชื้อเพลิง

แสงอาทิตย์สามารถแยกโมเลกุลน้ำเป็น ออกซิเจนและ ก๊าซไฮโดรเจนได้ ซึ่งอยู่ในรูปที่สามารถกักเก็บ ขนส่งผ่านท่อ และสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของยานพาหนะ หรือผลิตกระแสไฟฟ้าได้ แต่ในจุดนี้ ประเด็นเรื่องประสิทธิภาพก็เป็นปัญหาเช่นกัน ตัวกระตุ้น (catalyst) ที่ใช้แยกโมเลกุลน้ำสามารถดูดซึมเพียงไม่กี่ % ของพลังงานจากแสงอาทิตย์ที่ได้รับ และก็มีบ่อยๆที่มันไม่เสถียรพอในเซลล์ที่ใช้จริง ปัญหานี้คงจะแก้ได้ถ้านักวิจัยสามารถหา catalyst ตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่านี้ และเสถียรกว่านี้ ที่น่าสนใจพอๆกันก็คือการหา catalyst ที่สามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศให้เป็นไฮโดรคาร์บอนที่พร้อมใช้เป็นเชื้อเพลิงได้

ตัวรวมแสงอาทิตย์

ในปัจจุบัน ตัวสะท้อนที่ใช้รวมแสงอาทิตย์จำนวนมากให้ตกลงบน photovoltaic cell ตัวเดียว ได้ช่วยทำให้ค่าไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์ถูกที่สุดเท่าที่เป็นไปได้แล้วขณะนี้ นักวิจัยกำลังมองหารูปแบบที่คล้ายๆกันในการแยกโมเลกุลน้ำ เพื่อสร้างก๊าซไฮโดรเจน หรือเพื่อใช้แยกไฮโดรเจนก๊าซและคาร์บอนออกจากเชื้อเพลิงฟอสซิล การที่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ตัวก่อปฏิกิริยาเหล่านี้ต้องสามารถสะสมแสงอาทิตย์ได้มากพอถึงระดับ 2000 เคลวิน แต่ว่าที่อุณหภูมินี้ก็จะก่อให้เกิความร้อนที่ทำลายอุปกรณ์เซรามิกที่เป็นส่วนประกอบของตัวกระตุ้นปฏิกิริยาเคมีเสียเอง นั่นคือต้องมีเซรามิกทนความร้อนจึงจะสามารถทำให้เชื้อเพลิงจากแสงอาทิตย์เป็นจริงได้

ข้อมูลจาก

- SOLAR ENERGY:Solar Report Sets the Agenda. Science, Vol 309, Issue 5734, 549 , 22 July 2005

ข้อมูลเพิ่มเติม

- ข้อมูลเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์

1. ใครมีสูตรโครงสร้างเคมีฝากให้หน่อย

FarmLuxINutcha
  1. เท่มากมายหุหุ

ตอนนี้ยังหา

เครื่องอบอาหารพลังงานแสงอาทิตย์อยู่อ่ะ

ใครมีความคิดดีๆก็แนะนำมั้งนะ{#emotions_dlg.d3}

ใจจ้า....♥{#emotions_dlg.d4}

1. ตอนนี้กำลังหาวิธีทำเตาพลังงานเเสงอาทิตย์จากวัสดุธรรมชาติอยากทราบว่ามีวิธีใดบ้างหรือมีวิธีทำอย่างไรในการทำเตาตอนนี้มีความรู้เรื่องนี้น้อยมากใครทราบช่วยเมลมาบอกหน่อยค่ะ

1. ผมเคยสอบถามเรื่องไฟฟ้า โดยใช้มอร์เตอร์ปั่นใดนาโม ตอนแรกเราต้องหาไฟฟ้าจ่ายให้มอร์เตอร์ และมอร์เดตอร์หมุนแกนใดนาโม เพื่อปั่นกระแสไฟฟ้า โดยคำนวณจาก พลังงานที่ใช้ประมาณ 1500 W ผู้รู้เขาบอกว่ามันมีการศูนย์เสียพลังงานในรูปแบบความร้อน และมีค่าใช่จ่ายสูงครับ ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน
    และการบำรุงรักษาครับ

โก๋แก่

1. มีสมาชิกท่านหนึ่ง อยู่ต่างจังหวัดใกล้ชุมชน ใกล้วัด เสนอแนวคิด พลังงานทดแทนแนวใหม่ ที่ผมเห็นด้วย
    ฟังดูออกจะหลุดโลกสักหน่อย แต่น่าจะเพราะไม่เคยมีใครดำหริมาก่อนก็ได้

เครื่องยนต์ "1แรงหมู" และ "2แรงหมา(สุนัข)"

จึงอยากให้ท่านที่ผ่านมาช่วยแสดงความคิดเห็นด้วย ว่าเป็นไปได้ไหม และ สมควรหรือไม่สมควรประการใด
    ไม่ทราบว่ากลุ่ม พิทักษ์สัตว์จะ ต่อต้านหรือไม่ ลองไปดูต้นเรื่องเห็งความเห็นที่นี่

1. เราอยากรู้เรื่องเตาอบพลังงานแสงอาทิตย์อ่าใครรู้ว่าวิธีทำแบบง่ายบ้างอ่าบอกแบบละเอียดหน่อยน้า

1. เอาความร้อนจากแสงอาทิตย์ไปทำให้สารทีมีจุดเดือดต่ำเดือด
    เป็นไอไปปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า น่าจะดีพลังงานความร้อนจาก
    ใต้ดิน(ที่อ.ฝาง)ยังทำได้เลย (สารนั้นอาจจะเป็นไดโซ บิวเทน
    ศึกษาดูไม่มั่นใจ) การลงทุนน่าจะถูกกว่าโซล่าเซลล์ เทคโนโล
    ยี่ไม่สูง

1. อยากให้พลังงานแสงอาทิตย์เกิดมากขิ้น

1. อยากให้พลังงานนี้มีความหมายมากขึ้น

1. อยากทราบการเปลี่ยนพลังงานจากความร้อนสูงหรือการเผาไหม้จะเป็นพลังงานไฟฟ้าได้รึเปล่า ช่วยบอกที

1. หกฟไก

1. ผมว่ารถที่ใช้น้ำมันน่าจะมีระบบใช้การหมุนของล้อมาปั่นไฟฟ้าเก็บไว้ใช้สลับกับน้ำมันได้ด้วย.....ก็วิ่งไป...ปั่นไฟฟ้าไปงัย
    ผมเคยคิดเตลิดไปอีกว่า พัดลมไฟฟ้าที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้อยู่น่าจะไม่ต้องใช้ไฟฟ้า ....อ้าวแล้วมันจะหมุนได้อย่างไร..?
    อ๋อ....ก็บนแกนเดียวกันมันมีเครื่องปั่นไฟฟ้าให้มันอยู่งัยและการปั่นไฟฟ้ากับการใช้ไฟฟ้าของพัดลมตัวนี้ต้องสัมพันธ์กัน...ทำให้หมุนไป..ปั่นไฟฟ้าไปเลี้ยงตัวเองด้วย
    เพียงแต่เราต้องหมุนหรือ Start การทำงานในช่วงแรกที่ความเร็วระดับหนึ่ง .....น่าจะเป็นไปได้ไหมเอ่ย.....ไม่แน่นะในอนาคตอาจจะมีให้เห็น
    .......ตื่น ๆ ๆ ๆ ๆ ฝันไปป่าว.....

thawankesmala
  1. แม้ว่าไฮโดรเจนจะเป็นเชื้อเพลิงในอุดมคติสำหรับยานยนต์แต่การพัฒนาคงต้องมีอีกระยะหนึ่ง ก่อนจะถึงยุคไฮโดรเจนการใช้แอลกอฮอล์ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดกว่าแก้สโซลีนหรือดีเซลน่าจะเป็นรอยต่อของการพํฒนาพลังงานสำหรับยานยนต์ที่สำคัญและข้อสำคัญไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์แบบยกกระบิและโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเชื้อเพลิงชนิดนี้ก็ไม่จำเป็นต้องสร้างใหม่ สามาถใช้ร่วมกับระบบเดิม ไม่ว่าจะเป็นปั้มน้ำมันหรือระบบขนส่งขื้อเพลิง

สารพลังงานสำหรับยานยนต์ในกรณีที่เป็นพลังงานทดแทนได้มาจากหลายทางด้วยกัน ไฮโดรเจนแม้จะมีพลังงานสูงสะอาดแต่มันอยู่ในรูปสารประกอบตามธรรมชาติ (น้ำ) ซึ่งศักยของพลังงานทางเคมีไมมีแล้ว เนื่องจากไฮโดรเจนเมื่อเผาไหม้ (รวมกับออกซิเจน) จะได้น้ำ และปลดปล่อยพลังงานออกมาหมดแล้ว

การจะได้ไฮโดรเจนบริสุทธิ์ก็มีทางเลือกเยอะแยะแต่ละวิธีก็ต้องใส่พลังงานเข้าไป เช่นการแยก (cracking) สารไฮโดรคาร์บอนหรือสารที่สืบเนื่องจากสารไฮโดรคาร์บอน ไล่มาตั้งแต่มีเธนจนถึงสารที่มีโมเลกุลซับซ้อนเช่นเศษพลาสติก หลักกการก็คือแตกโมเลกุลใหญ่ให้เป็นสารที่เป็นองค์ประกอบของมันโดยใช้ความร้อนและตัวเร่ง

การทำปฏิกิริยาแก้สซิฟิเคชั้นหรือไพโรไลซีสของไบโอแมสก็ได้ไฮโดรเจนเช่นกัน มีคาร์บอนมอนนอกไซด์ด้วยแต่สามารถเปลี่ยนเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจนโดยการผ่านน้ำเข้าไปที่เรียกว่า (shifting) ไม่ว่า syngas ที่ได้จากกระบวนการดังกล่าว หรือ biogasที่ได้จากการ digestion ของไบโอแมสในสภาพไม่มีออกซิเจน เข่นแก้สขี้หมู ก็เอาไปทำน้ำมันเชื้อเพลิงได้หมด และอาจดักเอาคาร์บอนไดออกไซด์มาทำปฏิกิริยาใหม่โดยใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทนเช่นพลังงานจากแสงแดดเพื่อให้อยู่ในรูปพลังงานเคมี และที่สุดเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงยานยนต์ กรรมวิธีนี้เป็นการจับพลังงานแสงแดดหรือพลังงานรูปอื่นที่ไม่ใช่พลังงานกระแสหลักใส่ถังเชื้อเพลิงยานยนต์

นอกจากวิธีดังกล่าวแล้วมีทางเลือกในการเปลี่ยนพลังงานไบโอแมสได้อีกคือการหมักและกลั่น การเผาโดยตรง การสกัดเอาน้ำมันโดยตรงและผ่านกระบวนการทรานเอสเตอริฟิเคชั่นเพื่อให้เป็นไบโอดีเซล

ปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหรือโดยทั่วไปมีสองชนิดคือถ้าไม่ปลดปล่อยพลังงานก็ใช้พลังงานจากภายนอก ปฏิกิริยาที่ใช้พลังงานจากภายนอกระบบสามารถใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทนได้ เพราะ ปัญหาใหญ่ ๆ ของพลังงานทดแทนคือ

อยู่กระจัดกระจาย ไม่ได้ขุดเอาที่จุดเดียวเหมือนถ่านหิน ไม่ใช่สูบเอา ๆ เหมือนแก้สธรรมชาติและน้ำมันดิบ

ความเข้มข้นต่ำ เช่นแสงกว่าจะรวบรวมได้เพียงพอก็ต้องลงทุนสูง คลื่นทะเล กระแสน้ำในแม่น้ำ กระแสลม ไม่ได้ไหลแรงหรือพัดแรงนัก และต้องลงทุนสูงเพื่อรีดพลังงานมาใช้ นอกจากว่าเราพัฒนาเทคโนโลยี่จนได้เทคโนโลยีราคาถูก การสร้างเขื่อนแน่นอนน้ำไหลแรงได้พลังงานเต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่ผลเสียมันก็เยอะ

ไม่สม่ำเสมอเป็นไปตามสภาพภูมิอากาศและช่วงเวลาของวัน เช่นกลางคืนไม่มีแสงแดด หน้าฝนแสงแดดน้อย ลมก็ไม่สมำเสมอ น้ำก็ดีเฉพาะหน้าฝน ถ้าผสมผสานก้นได้ก้จะดี ในพื้นที่บางพื้นที่ติดลำน้ำ เป็นภูเขาสูง หรือติดทะเล มีทางเลือกใช้แหล่งพลังงานทดแทนได้มาก

พลังงานทดแทน จำเป็นต้องเก็บกักไว้ใช่ในช่วงที่มีพลังงานต่ำ การเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าเป็นวิธีหนึ่งเพราะโครงสร้างพื้นฐานมีอยุ่แล้ว อีกรูปแบบหนึ่งคือเปลี่ยนเป็นพลังงานเคมีตามที่กล่าวมาแล้ว

การวิจัยทั้งหลายต้องแก้ปัญหาและข้อจำกัดเหล่านี้ให้สำเร็จและควรมีเทคโนโลยีของเราเอง นักวิจัยพร้อมแต่ว่ารัฐบาลเปลี่ยนบ่อยจังนโยบายก็ไม่แน่นอน พอน้ำมันถูกก็ถือว่าปัญหาพลังงานหมดแล้ว นักวิจัยไม่ต้องวิจัยแล้ว ถึงวิจัยไปแล้วราคาก็สู้น้ำมันจาก fossil ไม่ได้แล้วใครจะใช้ นักวิจัยขอทุนก็ยากทำให้การวิจัยไม่ต่อเนื่อง องค์ความรู้ไม่สามารถสร้างขึ้นในเวลาสั้น ๆ มันต้องมีการพัฒนาเป็นลำดับไป เมื่อก่อนคอมพิวเตอร์ราคาเครื่องเป็นสิบล้าน มีแต่หน่วยงานใหญ่ ๆ เท่านั้นถึงจะซึ้อได้แต่เดี๋ยวนี้ราคาหมื่นกว่า ๆ ก็ซื้อได้แล้ว พลังงานทดแทนก็เหมือนกัน เทคโนโลยีใหม่ ๆ และการผลิตจำนวนมากจนถึงระดับที่เกิดการประหยัดและมีประสิทธิภาพจะทำให้ถูกลงได้

แสงแดดเป็นแหล่งพลังงานที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพมากที่สุด และเป็นแหล่งเดียวที่เป็นความหวังได้เมื่อน้ำมัน แก้สธรรมชาติ และถ่านหินทยอยหมดไป (น้ำมันเราไม่มีต้องซื้อเขา) จะพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนก็ต้องเอาพลังงานจากแสงแดดไปใส่และเป็นต้นกำเนิดพลังงานรูปอื่น ไฮโดรเจนพร้อมจะให้พลังงานมันมีแต่ในดวงอาทิตย์ใครจะไปเอามาได้ ที่มีอยู่ตามธรรมชาติมันรวมตัวกับออกซิเจนเป็นน้ำ ต้องใช้พลังงานแยกมันออกจากน้ำถึงจะใช้ได้ ที่ตราบเท่าที่ดวงอาทิตย์ยังไม่ดับไทยมีพลังงานใช้อย่างเหลือเฟือถ้าเราพัฒนากันอย่างจริงจัง

เพราะถ้าใช้ระบบพืชเก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงแดดประสิทธิภาพต่ำมากแค่ 0.10-0.25 เปอร์เซ็นต์ ต้องใช้พื้นที่มหาศาลและเราต้องผลิตอาหารด้วย เราคงใช้พลังงานจากไบโอแมสเป็นหลักในช่วงที่เราไม่สามรถเก็ยเกี่ยวพลังงานจากแสงแดดโดยตรงในราคาถูกเท่านั้น

แต่เมื่อใดก็ตามที่ราคาถูกลงเราก็สามารถใช้พื้นที่นิดเดียวในการผลิตพลังงานไม่ถึง 0.30 เปอร์เซ็นนต์ของพื้นที่ทั้งหมดของประเทศเราก็จะมีพลังงานใช้มากกว่าที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ถึงสองเท่า และมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับกิจการอื่นเพราะหลังคาบ้านพักอาศัยสำนักงาน และอื่น ๆ ติดแผงรับแสงได้

นโยบายทางกฏหมายจะช่วยได้มากในการพัฒนาพลังงานทดแทน ใครจะสร้างอาคารบ้านเรือน น่าจะมีกฏหมายให้ติดแผงรับแสงด้วย อาจเป็น concentrated receiver หรือ solar cells ก็ตามแต่ แต่ควรห้ามนักการเมืองหรือญาติพี่น้องเป็นเจ้าของธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์เสียเอง

นโยบายทางกฏหมายสำหรับการถือครองที่ดินเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาพลังงานทดแทน การปลูกพืชพลังงานเป็นแปลงใหญ่ทำได้ยาก การรวบรวมจากเกษตรกรรายเล็กรายน้อยอาจทำให้ต้นทุนสูงเกินไปจนแข่งขันไม่ได้ พื้นที่ที่ไม่ทำประโยชน์ควรใช้นโยบายภาษีที่ดินเข้าไปแก้ไข เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับการเกษตรและในขณะเดียวกันก็สามารถปลูกพืชพลังงานได้

เราควรเร่งฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรม ปลูกป่าไม่เศรษฐกิจโตเร็วเพื่อให้มีไบโอแมสเพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมพลังงานทดแทน ถ้าเราหลังจะพึ่งตัวเองได้ทางพลังงานเราไม่ควรฝากความหลังไว้ที่แก้สโซฮอล์หรือไบโอดีเซล ระยะสั้นโอเคแต่ระยะกลางหรือระยะยาวแล้วไม่เพีบงพอแน่

อีกประการหนึ่งเป้าหมายการใช้พลังงานทดแทนควรจะเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ไม่ใช่ 8 เปอร์เซ็นต์ เป้าหมายควรตั้งไว้สูง ถ้าทำไม่ถึงได้สักครึ่งหนึ่ง มันก็ยังดีกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ตั้งมากมาย การตั้งเป้าหมายแบบนี้ผมติดว่าตั้งเป้าหมายแบบเกรงใจบริษัทน้ำมัน ภาษาอีสานบ้านผมเขาว่าพอกะเทิน

ถ้าเราตั้งเป้าหมายต่ำ ทำให้การเติบโตของพลังงานทดแทนเป็นไปได้ช้า ถ้าผลิตเกินจะทำอย่างไร พอผลิตไม่พอ รํฐบาลก็คิดได้แค่นำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น และบริษัทน้ำมันก็มีเวลาพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับพลังงานทดแทน แทนที่จะเป็นกลุ่มธุรกิจอื่น ในที่สุดอาจเกิดการผูกขาด

ถ้าเป็นแบบนี้นับว่าเป็นความซวยของคนไทย ไม่ว่าจะใช้พลังงานแบบไหนมันก็แพงเหมือนกันน่ะแหละ

thawankesmala
  1. การแยกน้ำด้วยต้องใช้พลังงานแต่โดยทั่วไปแล้วประสิทธิภาพค่อนข้างต่ำ การแยกน้ำด้วยไฟฟ้าต้องทำให้น้ำเป็นสื่อไฟฟ้าเสียก่อนโดยการเพิ่มไอออน (กรด ด่าง หรือสารละลายไออนนิค) วิธีที่ง่ายอาจใช้พลังงานลม แสงแดด หรือคลื่นในทะเล เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าและแยกน้ำทะเลได้เลยเพราะเป็นสารอิเลคโตรไลซ์อยู่แล้ว

ระบบพืชซับซ้อนและหลายปฏิกิริยากว่าที่จะ assimilate สารต่าง ๆ ได้ และเกิดขึ้นในสภาพอุณหภูมิต่ำ และเกิดอย่างช้า ๆ โดยมีเอนไซม์เป็นตัวเร่ง สำหรับการแยกน้ำด้วยความร้อนใช้อุณหภูมิสูงมากเพราะเป็นปฏิกิริยาที่ใช้พลังงานมีโลหะเป็นตัวเร่งเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำจะถูกออกซิไดซ์และปลดปล่อยไฮโดรเจน มีการวิจัยในปัจจุบันในเรื่องสารเร่งเพื่อให้เกิดปฏิกิริยาในอุณหภูมิต่ำลง

1. harvest the sun

นักวิทยาศาสตร์ด้านพลังงานทดแทนในหลายประเทศพยายามผนวกแนวคิดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกับแหล่งพลังงานทดแทนอื่น ๆ โดยเฉพาะไบโอแมส ซึ่งเก็บเกี่ยวได้ โดยพืช การเก็บเกี่ยวขั้นที่ 1 แต่อยู่ในรูปเซลลูโลสซึ่งใช้ไม่ได้สะดวกแต่สามารถแปรรูปให้อยู่ในรุปที่ใช้สะดวกโดยวิธี แก้สสิฟิเคชัน และไพโรไลซิส ซึ่งต้องใช้พลังงานส่วนหนึ่งในการทำปฏิกิริยาเคมี พลังงานแสงแดดสามารถนำมาใช้ได้ โดยทำให้เป็นพลังงานที่เข้มข้นก่อน เป็นการเก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงแดดขั้นที่ 2

การเก็บเกี่ยวขั้นที่ 3 เป็นการแยกน้ำด้วยแสงแดด ได้ก้าสไฮโดรเจน สามารถนำไอโดรเจนมาผสมกับแก้สสังเคราะห์เพื่อให้ได้สัดส่วน 1 ต่อ 4 สำหรับสังเคราะห์ แอลกอฮอล์

วิธีนี้น่าสนสำหรับการวิจัยในอนาคตเพราะเซลแสงแดดยังแพงอยู่ ในขณะที่เรายังหาเทคโนโลยีที่ถูกไม่ได้เทคโนโลยีแสงแดดเข้มข้นจึงน่าจำนำมาใช้ขั่วคราวก่อน ถ้าไทยเป็นผู้นำทางด้านนี้ก็สามารถส่งออกเทคโนโลยีได้ด้วย

1. ..

คห. 25 ทำอย่างนั้นได้ครับ แต่ไม่คุ้ม

ผมจะสมมุติ ตัวเลขต่างๆ ให้ดู
    (สมมุติเท่านั้นครับ)

เวลาเราเปิดพัดลมเบอร์ 3
    ความเร็วรอบสมมุติว่าเป็น 500 รอบต่อนาที
    ใช้กระแสไป 500 วัตต์

เวลาเราเปิดพัดลมเบอร์ 2
    ความเร็วรอบสมมุติว่าเป็น 400 รอบต่อนาที
    ใช้กระแสไฟ 400 วัตต์

ทีนี้เวลาที่เราใช้แกนเดียวกัน (มอเตอร์และเครื่องปั่นไฟ)
    สมมุติเราเปิดเบอร์ 3
    ปกติใช้กระแส 500 วัตต์ ตอนนี้ก็ยังใช้ 500 วัตต์เหมือนเดิม
    แต่ความเร็วรอบได้เพียง 400 รอบต่อนาที
    (เพราะเกิดจากความเฉื่อยของเครื่องปั่นไฟ)
    ด้วยความเร็วนี้
    จะปั่นไฟออกมาไม่ถึง 100 วัตต์

เห็นไหมครับ
    เราได้ความเร็วเท่ากับเบอร์ 2
    แต่สูญเสียพลังงานไป 500 วัตต์
    ได้พลังงานมาไม่ถึง 100 วัตต์ (อาจจะเป็น 50 วัตต์)
    รวมเราใช้พลังงาน 450 วัตต์
    แต่ได้ความเร็วเท่ากับ เปิดเบอร์ 2 แต่ไม่ได้ปั่นไฟ
    ซึ่งใช้พลังงานเพียง 400 วัตต์

อันนี้เป็นตัวเลขสมมุตินะครับ
    ซึ่งในความจริงก็เป็นอย่างนั้น

คงต้องคิดวิธีอื่นครับ

..

1. คิดคำนวนมาว่า บ้านหนึงหลังที่ใช้ไฟฟ้าเดือนละ 100 หน่วย ต่อเดือนควรติดตั้งไว้ตามบ้าน ต้นทุนเท่าไหร่ คิดมาให้หมด ถ้าอย่างนั้นก็ไม่นำไปใช้จริงซักที พูดแต่วิชาการนั้นหล่ะ นำมาโฆษนาขายเลย คนมีตังค์เขาจะได้ซื้นนำร่องไปก่อน คนตังค์น้อยอย่างผมจะได้ซื้อตาทีหลัง มีการประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังซักทีมัวแต่โม้นั้นหล่ะ 100 ปี ก็ไม่สำเร็จหรือ

1. พลังงานแสงอาทิตย์หมายถึงอะไร

1. วันก่อนไปฟัง Top ทางด้านพลังงานไทย บอก พลังงานแสงอาทิตย์ ไม่ใช่ทางเลือก ฝรั่งญี่ปุ่นที่มันฉลาด มันไม่อยากพัฒนาแล้ว มันไปพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิงแทนกันหมด

โรงงานแสงอาทิตย์ที่แม่ฮ่องสอน ผลิตไฟฟ้าแล้วโคตรแพงเลย จำตัวเลขไม่ได้แต่ แพงกว่าปกตินับ 10 เท่า

อีกอย่างต้องตั้งแผงเยอะ กินพื้นที่บ้านเราที่เพาะปลูกได้ ถ้าเป็นทะเลทรายก็ว่าไปอย่าง ใช้พื้นที่อะไรไม่ได้ หรือว่าอาจจะเหมาะกับประเทศเราที่กำลังจะเป็นทะเลทราย เพราะท่านผู้ใหญ่กินคำใหญ่ ผู้เล็กก็ไม่มีใครแคร์ ทุระไม่ใช่ ทุเรศเท่านั้นที่ทำ

1. อยากทราบว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้า100วัตต์มีขดลวดไฟฟ้าเท่าใด