วิชาการดอทคอม ptt logo

พลังงานอะไรจะสามารถทดแทนน้ำมันได้

โพสต์เมื่อ: 09:16 วันที่ 1 ส.ค. 2548         ชมแล้ว: 1,125,678 ตอบแล้ว: 55
วิชาการ >> กระทู้ >> เทคโนโลยี
12602
พลังงานอะไรจะสามารถทดแทนน้ำมันได้
What Can Replace Cheap Oil--and When?
เรื่อง โดย ริชาด และ คณะ (Richard A. Kerr and Robert F. Service) ใน Science, Vol 309, Issue 5731, 101 , 1 July 2005



บนเส้นทางการใช้พลังงานจากแหล่งเก่าจนถึงใหม่นั้น อาจจะขรุขระ แต่การเปลี่ยนแหล่งพลังงานของเราก็เป็นไปอย่างราบรื่นดี หลังจากกว่าศตวรรษที่การขนส่ง ขึ้นอยู่กับฟืน ถ่านหินและไอน้ำ สู่การใช้พลังงานแบบผสมผสาน การอุตสาหกรรมก็ได้ถึงกำเนิดขึ้น เมื่อเริ่มมีการใช้น้ำมัน การขนส่งทางบก และทะยานขึ้นสู่อากาศ ก็ทำได้โดยไม่ต้องกังวลว่าบนทางข้างหน้าจะหาไม้ฟืนหรือถ่านหินจากที่ไหน หรือการเติบโตอย่างรวดเร็วของการผลิตพลังงานจะทำอะไรกับโลกของเรา
ยุคสมัยเปลี่ยนไป ราคาน้ำมันกำลังเพิ่มสูงขึ้น น้ำแข็งจากขั้วโลกทั้งสองกำลังละลายดังที่ปรอทวัดอุณหภูมิทั่วโลกกำลังทะยานขึ้น การเปลี่ยนการใช้พลังงานครั้งต่อไปจะราบรื่นเหมือนเมื่อครั้งอดีตหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำถาม 3 ข้อใหญ่ๆ คือ เมื่อไหร่โลกจะถึงจุดสูงสุดของการผลิตน้ำมัน ความไวในเปลี่ยนแปลงของโลกต่อการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเชื้อเพลิงฟอสซิล (fossil) ของเราเป็นอย่างไร และเมื่อไหร่ที่พลังงานทดแทนอย่างอื่นจะนำออกมาใช้ได้ในราคาที่สมเหตุสมผล

ส่วนคำตอบนั้นก็ต้องพึ่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (technology) แต่การตอบสนองของสังคมจะอยู่ในขอบเขตของนโยบายอันแน่วแน่นี้อย่างไร

มีข้อขัดแย้งอยู่เล็กน้อยตรงที่โลกกำลังใช้น้ำมันจนใกล้จะหมดแล้ว ข้อถกเถียงคืออีกนานเท่าไหร่ ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 1 ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ (percent) ทุกปี และเรากำลังดูดน้ำมันขึ้นมาจากใต้พื้นโลก 1,000 บาร์เรล (barrel) ทุกๆวินาที มองในแง่ร้าย นักธรณีวิทยาที่ก่อตั้งบริษัทผลิตน้ำมันนั้น ทุกบริษัทคาดหวังจะผลิตน้ำมันให้ถึงจุดสูงสุดของการผลิตให้เร็วที่สุด พวกเขาให้ความสำคัญกับการทำนายของนักธรณีวิทยา เอ็ม คิง ฮับเบอร์ (M. King Hubber) ที่ทำนายอย่างถูกต้องเมื่อปี 1956 ว่า การผลิตน้ำมันใน สหรัฐอเมริกา จะถึงจุดสูงสุดของการผลิตในปี 1970 โดยการใช้วิธีเดียวกันนี้ โดยรวมการบันทึกการผลิตในอดีต และการค้นพบต่างๆ พวกเขาทำนายว่า จุดสูงสุดในการผลิตจะมาถึงภายในทศวรรษนี้ มองในแง่ดี นักเศรษฐศาสตร์ทรัพยากร เถียงว่าการผลิตน้ำมันนั้น ขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจและการเมืองมากกว่า ที่เกิดขึ้นใต้ดิน นวัตกรรมทางเทคโนโลยี (technological innovation) จะเข้ามาแทรก และการผลิตก็ยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป พวกเขากล่าว แม้กระนั้น เมื่อกลางศตวรรษเป็นช่วงที่ทุกคนปรารถนาให้การผลิตขึ้นถึงจุดสูงสุด นั่นพิจารณาว่ายังเร็วเกินไป สหรัฐต้องการเริ่มทดแทนการใช้น้ำมัน ด้วยพลังงานอย่างอื่น 40 เปอร์เซ็นต์ (percent) ของพลังงานที่ได้จากน้ำมัน และเมื่อมองเรื่องการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงของสภาพอากาศ การใช้พลังงานทดแทนจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่พลังงานจาก ฟอสซิล (fossil) จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนมากขึ้น
ถ้าการผลิตน้ำมันขึ้นถึงจุดสูงสุดในเร็วๆนี้หรือ เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลกอย่างเฉียบพลันขึ้น การเปลี่ยนพลังงานหลักจากการใช้น้ำมันไปเป็นพลังงานทดแทนก็เตรียมที่จะต้องนำมาใช้ในทันที แสงอาทิตย์ส่องสู่ผิวโลกตลอดเวลา ด้วยพลังงาน 86,000 ล้านล้าน วัตต์ (Trillion watts) หรือ เตตระวัตต์(Tetra watts) ประมาณ 6,600 ครั้ง เป็นปริมาณที่มนุษย์นำมาใช้ในแต่ละปี ลม มวลชีวภาพ และพลังงาน นิวเคลียร์ (Nuclear) ก็มีอยู่อย่างมากมาย และเราก็ไม่ได้ขาดโอกาสสำหรับการใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเหล่านี้
แน่นอนว่าพลังงานจากแหล่งอื่นได้ถูกยกขึ้นมาเป็นประเด็น ผู้สนับสนุน นิวเคลียร์ ฟิชชั่น (Nuclear fussion) ในการหาทางออกนี้ไม่เคยจะไม่มีคนโต้แย้ง ในปัญหาระยะยาวเรื่องปัญหากากกัมมันตภาพรังสี และเกี่ยวกับความรับผิดชอบในและต้นทุนอันมหาศาล ทำให้ประเด็นนี้ถูกหยิบยกออกไป แหล่งพลังงานทดแทนกำลังเลือนลาง ทำให้มันยาก และแพงในการหาพลังงานที่เพียงพอจากมันในราคาถูก เพียงเท่านี้ พลังงานลมได้นำทางไปสู่การติดตั้งที่นำพลังงานมาให้กว่า 40 พันล้าน วัตต์ (billion watts) หรือ กิกะวัตต์ (gigawatts) ให้กระแสไฟฟ้าราว 4.5 เซนต์ (cent) ต่อกิโลวัตต์ ชั่วโมง (kilowatt hour)
ฟังดูดี แต่หน่วยในการนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนนั้น ยังต่ำมาก เมื่อเทียบกับพลังงาน ฟอสซิล (fossil) ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ในสหรัฐ พลังงานทดแทนคิดเป็น 6 เปอร์เซ็นต์ (percent) ของพลังงานที่ผลิตขึ้นในปัจจุบัน และ ความต้องการพลังงานทั่วโลกประเมินไว้ว่า จะมีการเติบโตขึ้นประมาณ 13 เตตระวัตต์ (tetrawatts) ต่อปี และปัจจุบันไปจนถึงกลางศตวรรษนี้จะอยู่ที่ระหว่าง 30 ถึง 60 เตตระวัตต์ (tetrawatts) การใช้พลังงานทดแทนจะขยายตัวอย่างกว้างขวางมาใช้แทนแหล่งพลังงานในปัจจุบัน และจะกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการใช้พลังงานของโลกในอนาคต
สิ่งใดจำเป็นจะต้องมีเพื่อที่จะให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่จำเป็นดูเหมือนจะเป็นการใช้พลังงานอย่างมีการวางแผน อย่างน้อยก็เพื่อซื้อเวลาสำหรับการหาพลังงานอย่างอื่นที่มีประสิทธิภาพมาทดแทน ราคาของอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้ลดลงมา 2 ครั้งใหญ่ๆในช่วง 30 ปีมานี้ และผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ประเมินไว้ว่าจะลดลงอีก 100 เท่า ก่อนที่พลังงานแสงอาทิตย์ได้เปลี่ยนมาใช้เป็นพลังงานหลัก ความก้าวหน้าใน นาโนเทคโนโลยี (nanotechnology) อาจช่วยให้ระบบกึ่งตัวนำชนิดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสะสมพลังงาน และบางทีอาจจะผลิตเชื้อเพลิงเคมีโดยตรงจาก แสงอาทิตย์ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)และ น้ำ
แต่สิ่งเหล่านี้จะมาทันเวลา เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงวิกฤตพลังงาน หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่า มันได้รับความสำคัญแค่ไหนที่จะมีการวิจัยและการพัฒนาทางด้านพลังงาน และมันก็จำเป็นจะต้องมีนโยบายระดับโลกอันเป็นเอกฉันท์ในเรื่องอะไรก็ตามที่วิทยาศาสตร์ได้บอกกับเรา

อ้างอิง
http://www.sciencemag.org/cgi/reprint/309/5731/101.pdf

http://www.sciencemag.org/cgi/content/full/309/5731/101


Nattawut
ร่วมแบ่งปัน205 ครั้ง - ดาว 169 ดวง





จำนวน 36 ความเห็น, หน้าที่ | -1-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 4 22 ส.ค. 2548 (22:46)
คงต้องใช้เวลาอีกประมาณ 50 ปีมั๊ง
ราตรี
ร่วมแบ่งปัน4 ครั้ง - ดาว 152 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 5 24 ส.ค. 2548 (20:33)


23975
เป็นเครื่องกำเหนิดพลังงานแม่เหล็กครับที่ผมคิดค้นขึ้นแบบง่าย ใช้หลักการเดียวกับมอเตอร์ dc. ต่างกันตรงที่ใช้แรงของตัวเองหมุนตัวเอง ขณะนี้ต้นแบบสำเร็จแล้ว80%หมุน25 องศา ช่วยวิจารณ์ขอคำแนะนำด้านวิศวครับ

ราตรี
ร่วมแบ่งปัน4 ครั้ง - ดาว 152 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7 31 ส.ค. 2548 (14:08)
พลังงานงานที่ได้จากวิธีการนี้ตามทฤษฎีเป็นไปไม่ได้เพราะพลังงานต้องการจะได้มาจากการเปลี่ยนพลังงานรูปหนึ่งพลังงานอีกณรูปหนึ่งพลังงานจะได้มาเปล่าๆดูจะเป็นไปได้ยาก(ไม่น่าจะเป็นไปได้)
tin (IP:61.19.120.66,192.168.9.17,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8 3 ก.ย. 2548 (17:51)
เห็นด้วยว่าเป็นไปไม่ได้ แต่ก็ไม่แน่สำหรับความคิดใหม่ๆ

ผมก็เคยคิดเล่นๆ เหมื่อนกัน แต่ ถ้าให้วิจารณ์ก็คงต้องบอกว่า

"ไม่น่าจะเป็นไปได้"
annakin_s@hotmail.com (IP:202.12.97.111,10.66.102.52,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9 3 ก.ย. 2548 (19:46)
ให้อ่ะ
third_3_ka@hotmail.com (IP:203.151.140.114,203.113.45.197,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 10 5 ก.ย. 2548 (07:18)
ครับ เราคิดกันเล่นๆเอาแนวทางที่เป็นไปได้มากกว่านะครับพี่น้องตระกูลไร้ท์สร้างเหล็กให้ลอยได้แสดง

ว่าเป็นเครื่องที่มีกำลังมากที่สามารถยกตัวเองได้ แม่เหล็กมันก็มีคุณสมบัติแบบเดียวกันสามารถที่

จะยกตัวเองให้ลอยก็แสดงว่ามันมีพลังเหนือน้ำหนักของตัวเอง นี่คือที่มาของเครื่องนี้ครับ

(ถ้ายึดถือตามทฤษฎีผมคงไม่สร้างเครื่องนี้ขึ้นมาเพราะผมก็รู้ว่าพลังงานที่ได้ย่อมน้อยกว่า

พลังงานที่ให้เสมอ..ตามทฤษฎี)
ราตรี (IP:203.118.106.113,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 11 5 ก.ย. 2548 (07:20)
แม่เหล็กเป็นสิ่งลึกลับมันมีพลังในตัวเอง แต่เป็นพลังที่ตายประยุคก์ยาก พวกเราไม่สนใจหรือครับ

ตามหลักการของผม (ไม่ใช่ตามทฤษฎีนะอายนักทฤฎีเขา) เคยคิดไหมครับว่ากลางกระแสน้ำหรือแรงลม

ถ้าเราเอาใบพัดไปขวางทางใบพัดก็จะหมุนให้พลังงานออกมา ทำนองเดียวกันถ้าเราดัดแปลงเป็น

ใบพัดแม่เหล็ก อยู่กลางกระแสแม่เหล็กจะเกิดอะไรขึ้น ไม่หมุนครับ เพราะมันเป็นพลังงานที่ตาย

พลังงานที่เราได้จากแม่เหล็กคือต้องทำให้มันยุบตัวพองตัว ตรงนี้ครับที่สำคัญที่เรายังทำไม่ได้

การที่เราจะให้มีอำนาจแม่เหล็กแบบหยุดๆหายๆ เราตอ้งใส่พลังงานเข้าไปมากก่าวพลังงานที่ได้

ซึ่งก็เป็นหลักการของมอเตอร็ในปัจจุบัน
ราตรี (IP:203.118.106.113,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 12 6 ก.ย. 2548 (21:04)
น่าสนใจคับ ลองทำดูแล้วกัน ถึงคนอื่นจะว่ายังไงก็ลองทำไปก่อนนะ. ผลสำเร็จเทียบกับความผิดผลาดเล็กน้อยๆนี่คุ้มนะคับ
55 (IP:61.91.105.22,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 13 8 ก.ย. 2548 (19:49)
E = mc^2



ถ้าสามารถสลายมวลเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ คงจะได้พลังงานอย่างมหาสาร โดยสูญเสียมวลไปเพียงเล็กน้อย
deathspirit (IP:61.90.96.115,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 14 19 ก.ย. 2548 (22:37)
ถึงใครจะว่ายังไงก็ ขอให้คิดต่อไป ทำต่อไป สักวันหนึ่งคุณจะทำได้
viper (IP:203.151.140.118,203.113.51.164,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 15 20 ก.ย. 2548 (20:16)
คงนานนะ
donnear_6@hotmail.com (IP:58.147.1.131,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 16 20 ก.ย. 2548 (23:20)
w=1/2mv^2 หลายคนเชื่อมั่นในกฎของนิวตัน

ก่อนที่จะมี e=mc^2 ของไอน์สไตน์ สิ่งใหม่ๆ

เกิดขึ้นได้เสมอครับ
ราตรี (IP:203.118.110.80,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 17 21 ก.ย. 2548 (00:29)
การสลายมวลนั่นมันเป็นพลังงานนิวเคลียร์ครับ เครื่องผมเป็นแค่เครื่องพื้นฐาน แฮะ.ๆ.ๆ มิบังอาจครับ ผมมาลองคิดดู e=mc^2 โดยทฤษฎีทั่วไปแล้วใช้แรงจากภายนอกมากระทำเพื่อให้เคลื่อนที่เกิดพลังงาน

แม่เหล็กมีพลังงานในตัวอยู่แล้วแรงพอที่จะผลักตัวเองได้ ความเหมือนพอมีครับ

มีสูตรครับเหมือนกันนะครับ W=D/d

ถามว่านานใหม เรื่อยๆๆๆครับ ถ้าจะให้เร็วๆผมคงต้องกินแม่เหล็กแทนข้าวแน่ๆ ด้านทฤษฎีจบ2ปีที่แล้ว แล้วครับ วันหลังผมจะลงรูปอั๊ปเดทให้ดู

ขอบคุณครับที่ติดตาม และให้กำลังใจ ติได้นะครับแต่อย่าแรง งะงะ

โชคดีครับ
ราตรี (IP:203.118.110.80,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 18 1 พ.ย. 2548 (23:31)
Dear ราตรี



ไอเดียดีนะส่งสัยอย่างพลังงานแม่เหล็กที่สร้างเกิดการผลักกันของตัวมันเองใช่ไหม คราวนี้พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นได้อย่งไรคือเกิดจากการที่ขดลวดเกิดการหมุนตัดสนามแม่เหล็ก(ต้องดูแนวด้วยนะว่าตั้งฉากหรือตามกัน) กระแสไฟจะไหลออกจากขดลวดออกมา ลองดูหลักการทำงานทางกลของไดนาโมหรือมอเตอร์ซินำมาประยุกต์ ต้องมีการต่อขั้วไฟฟ้าออกมาเพื่อใช้งาน



คราวนี้ถามว่าเราต้องหมุนกี่รอบความเร็วเท่าไหร่ หมุนแรงหมุนช้ากระแสไฟฟ้าออกมาเท่ากันหรือไม่ หมุนบ่อยแค่ไหนหรือไม่ต้องหมุนเลย ลองหาคำตอบหน่อยซิราตรี



ไอเดียดีมาก
morning glory (IP:61.91.196.188,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 19 20 พ.ย. 2548 (18:45)
อยากคุยแชดมา คับ
one_za@hotmail.com (IP:203.118.66.199,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 20 20 พ.ย. 2548 (23:01)
ถ้าผมจำไม่ผิดเขามีตำราการคำนวนครับ

ว่างๆๆๆๆจะเซดดนะครับ คุณ1ซ่าส์แอ๊ด
ราตรี (IP:203.118.106.66,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 21 25 พ.ย. 2548 (10:50)


23976


The Classic Magnetic Shield Engine

แนวคิดต่างๆของฝรั่งที่จะหาพลังงานฟรีๆมาใช้ ลองดูอาจมองเห็นข้อผิดพลาด

ที่อาจแก้ไขให้เป็นจริงขึนมาได้ ดีกว่าไปเริ่มต้นเองทั้งหมด



The Museum of Unworkable Devices.
http://www.lhup.edu/~dsimanek/museum/unwork.htm







หึหึ คุณราตรี ลองดูครับสนุกดี ผมก็ชอบลองของเหมือนกัน

เรื่องแม่เหล็กเล่นแล้ว สนุกดีครับไม่แพงสตางค์มากด้วย เด็กก็เล่นได้

ผมเสียอย่างหาคนมีฝีมือทำหรือใจเย็นพอที่จะทำ สิ่งประดิษฐ์ตามใจนึกให้ได้



ว่างๆไปแวะดูที่


http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Pid=29750



และอีกหลายๆกระทู้เรื่องเกี่ยวกับพลังงาน ทดแทน









โก๋แก่
ร่วมแบ่งปัน2629 ครั้ง - ดาว 586 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 22 28 พ.ย. 2548 (20:07)
อยากได้คำตอบที่แน่จริงเพราะจะทำรายงานส่งครูครับและอยากจะรู้อะไรจะมาแทนน้ำมันอาจเป็นก็าซธรรมชาติไมก็ก็าซอะไรต่างๆสักอย่างแต่ถ้าเป็นผมจะขอให้สิ่งที่แทนน้ำมันนั้นไม่มีวันหมดจากโลกของเราครับ ........จากคนเก่งๆๆๆๆๆๆ
martkanu@thaimail.com (IP:58.10.38.198,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 23 4 ธ.ค. 2548 (13:12)
ผมว่าบางอย่างถ้าเราเริ่มต้นที่ศูนย์เราอาจจะได้เครื่องจักรขับเคลื่อนแบบจานบิน

ถ้าเรามัวแต่ตามก้นคนอื่นอย่างดีก็ได้เครื่องยนต์ที่ดีที่สุดในโลก
ราตรี (IP:203.118.110.69,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 24 29 ธ.ค. 2548 (14:08)
เห็นด้วยกับบทความในข้างต้นของคุณริชาด การมองหาพลังงานทดแทนนั้นควรจะเริ่มทำมาก่อนหน้านี้อย่างต่ำ 30 ปี เพาระจะพอดีกับการขาดแคลนพลังงานพอดี ตราบใดที่มันยังไม่หมดจริงๆก็ๆม่มีวันจริงจังกับมันได้นี่คือผู้ที่ใช้พลังงานอย่างเดียว แต่สำหรับผมแล้วผมรู้สึกถึงเรื่องนี้มาตลอด และพยยามอธิบายถึงวิธีการใช้พลังงานที่ถูกต้องให้คนรอบข้างที่รู้จักอยู่เสมอ ที่ทำได้ก็คงมีแค่นี้ในฐานะวิศวกร พลังงานที่สะอาดยังมีอยู่มากมายแต่ไม่สะดวกเท่าการใช้นำมันดังนั้นเราจึงไม่ได้สนใจที่จะใช้มัน หนชรือคนที่พยายามพัฒนาพลังงานทดแทนก็จะท้อเพราะต้องใช้ทุนมหาศาลในการวิจัย ในสิ่งที่ผู้คนไม่ค่อยยอมรับ ตอนนี้เขาเริ่มเห็นความสำคัญของพลังงานแล้ว ขอเป็นกำลังใจให้ผู้มีพระคุณเหล่านี้อย่าได้ท้อเพราะยังมีคนอีกมากมายรอผลงานอันลำค่าของคุณอยู่
ROOSTER (IP:58.136.73.71,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 25 5 ก.พ. 2549 (21:11)
เอ ถ้าแยกโมเลกุลของน้ำออกมา แล้วใช้ H เป็นแหล่งพลังงานจะได้ป่ะคัฟ



หรือว่าใช้พวก Anti-Matter
ฮอนคุงงับ (IP:58.9.2.223,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 26 17 ก.พ. 2549 (10:19)
พลังงานแสงอาทิตย์ก็ได้(solar sell )
smart (IP:61.19.114.74,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 3 พ.ค. 2549 (16:44)
#26ครับsolar cellไม่ใช่solar sellนะครับเหอๆ



ผมก็กำลังจะทำโครงงานเรื่องพลังงานจากแรงโน้มถ่วงของโลก+แรงแม่เหล็กไฟฟ้าอยู่เลยครับ

ถ้าทำได้ก็คงจะดีเหอๆแต่มันก็จริงนะครับที่ทุกอย่างเริ่มต้นจาก0สุดท้ายมันก็สำเร็จได้ครับ
Timestopper_STG
ร่วมแบ่งปัน1918 ครั้ง - ดาว 284 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 30 5 พ.ค. 2549 (10:06)
ดีมากครับดีมากๆ
XtheInWX
ร่วมแบ่งปัน26 ครั้ง - ดาว 155 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 31 17 ส.ค. 2549 (11:04)
คุณราตรี ความพิเรณทร์เป็นคุณสมบัติที่สำคัญยิ่ของนักวิทยาศาสตร์ ผมชอบความพิเรณทร์ของคุณ แต่ความพิเรณทร์ทั้งหลายต้องอยู่บนพื้นฐานของหลักการทางวิทยาศาสตร์ครับ หลักการของคุณต้องชัดเจนเพื่ออธิบายให้คนสนับสนุนเขาเข้าใจ ไม่เช่นนั้นหาทุนยากมาก คุณอธิบายทฤษฎีไม่ชัดเจนโครงการคุณก็ตกไปตั้งแต่แรกแล้ว หรือไม่เช่นนั้นผมอยากให้คุณทำเครื่องต้นแบบเล็ก ๆ สักอันให้ดูก่อนว่ามันได้พลังงานออกมาจริง คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงใช่ไหมครับ
thawankesmala
ร่วมแบ่งปัน1361 ครั้ง - ดาว 283 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 32 17 ส.ค. 2549 (11:37)
การที่จะให้ถั่วกับงาสุกพร้อมกัน ผมหมายถึงพลังงานจาก fossil หมดไปเราก็ได้พลังงานชนิดใหม่มาแทนพอดีก็ต้องอาศัยการวิจัยอย่างแข็งแรง นักวิจัยพลังงานทดแทนมักท้อเพราะทันทีที่น้ำมันราคาถูกลงการวิจัยทางด้านนี้ก็แทบหมดความหมาย คล้าย ๆ กับว่าผู้มีหน้าที่กำหนดนโยบายและจัดสรรทุนวิจัยเห็นว่า ไม่มีปัญหาต่อไปแล้ว มันต้องอาศัยวิสัยทัศน์มองไปข้างหน้าอย่างน้อย 50 ปี เพื่อเตรียมเทคโนโลยีให้พร้อม พลังงานมีอยู่อย่างเหลือเฟือ ปัญหาอยู่ที่ว่าเราจะเอามาใช้อย่างไรให้ราคามันถูก ๆ



แสงแดดเป็นแหล่งพลังงานใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพสูงสุด การเก็บเกี่ยวพลังงานจากแสงแดดต้องการพื้นที่นิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบฌซลแสงแดดหรือแสงแดดเข้มข้น แต่ถ้าเราใช้พืชเก็บเกี่ยวแสงแดดต้องใช้พื้นที่มหาศาล พืชยังมีความจำเป็นในฐานะที่เป็นรอยต่อของระบบพลังงานทดแทนก่อนที่เทคโนโลยีแสงแดดจะพัฒนาอย่างเต็มที่และเป็นความหวังได้



ระยะหลังนักวิทยาศาสตร์มีความพยายามที่จะเก็บเกี่ยวพลังงานแสงแดดไว้ในรูปเคมี คือผสมผสานกับระบบพืช (ไบโอแมส) และพืชดึกกำบรรพ์ (ถ่านหิน น้ำมัน แก้สธรรมชาติ) โดยผ่านทางเทคโนโลยี pyrolysis, gasification, thermo-craking ของไฮโดรคาร์บอน และการแยกน้ำด้วยแสงแดด ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้เราสามารถเก็บพลังงานแสงแดดไว้ในรูปเคมีได้ถึงสามขั้นตอนโดยใช้ไฮโดรคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นสื่อพลังงาน ก่อนที่ไฮโดรเจนจะมีบทบาทเต็มรูปแบบในอนาคต



ความเป็นไปได้ทางทฤษฎีโอเค ทางสิ่งแวดล้อมโอเค แต่ทางเศรษศาสตร์ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน
thawankesmala
ร่วมแบ่งปัน1361 ครั้ง - ดาว 283 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 33 18 เม.ย. 2550 (15:08)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 22 อยากได้คำตอบที่แน่จริงเพราะจะทำรายงานส่งครูครับและอยากจะรู้อะไรจะมาแทนน้ำ


มันอาจเป็นก็าซธรรมชาติไมก็ก็าซอะไรต่างๆสักอย่างแต่ถ้าเป็นผมจะขอให้สิ่งที่แทนน้ำมันนั้นไม่มีวันหมดจากโลกของเราครับ


........จากคนเก่งๆๆๆๆๆๆ










จากคน เกือบๆๆๆๆๆ จาเก่งๆๆๆๆๆ(กำลังรอเรียนอนุบาลรอบสอง)




พลังงานใน อนาคต(ที่คงอยู่รอดูไม่ทันแน่ๆ)คงเป็นพลังงานจาก ไฮโดรเจน ที่เรามีอยู่รอบๆตัวมากมายและไม่มีว้นหมด


แต่แค่มันไป รักกับอ็อกซิเจนมากเกินไปเท่านั้น เลยกลายเป็นน้ำหากใครเรียนวิชาพ่อมด-แม่มด-หมอเสน่ห์์ยาแฝดฯลฯ


ไปใส่ยาอะไรสักอย่างให้มันโกรธกัน แล้วหย่าขาดจากกัน แล้วเราก็เก็บ ไฮโดรเจนไว้ทำเชื้อเพลิงให้พลังงาน


แล้วเก็บ O2ไว้หายใจ ก็สบายแล้วไม่มีวันหมดแน่ๆ





ตอนนี้เราแยกได้โดยเอาไฟฟ้า ไปแยกมัน แต่ไม่ ขลังพอที่จะทำให้ได้เร็วและมากๆ อบ่างคุ้มค่าพลังงานไฟฟ้าที่ใส่เข้าไป


ก็ฝากไว้ ใครทำได้เร็วและคุ้มค่าก็ รวยไม่รู้เรื่อง (หากไม่โดนเก็บโดยพวกที่ขุดน้ำมันขายเสียก่อน)


แค่แยกออกมาแล้วนำบางส่วนไปทำเชื้อเพลิงหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้า นำกลับมาแยกน้ำอีกทีก็ สบายแย้วๆๆๆๆ


เดี๋ยวนี้ก็นำ H2 มาใส่ Fuel Cell ก็ได้ไฟฟ้าออกมาแล้ว


ซึ่งก็เป็นกรรมวิธีวิธีผลิตพลังงานไฟฟ้าที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งตอนนี้




http://www.fueleconomy.gov/feg/fcv_PEM.shtml










รถที่วิ่งด้วยกาซ ไฮโดรเจนจากค่าย BMW ที่วิ่งได้ด้วยทั้งน้ำมัน และ กาซ H2





">





อีกหลายๆค่ายก็กำลังทำกันอยู่ในเรื่องการใช้พลังงานทดแทนอื่นๆที่จะมาใช้แทนน้ำมัน


สำหรับบ้านเราระบบที่น่าสนใจตอนนี้ก็เห็นมี พลังงานจาก Biogas Energy ที่นำวัสดุจากการเกษตรมาใช้งาน

-http://www.partstrain.com/blog/Auto_Technology/Alternative_Fuels

















">











โก๋แก่
ร่วมแบ่งปัน2629 ครั้ง - ดาว 586 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 34 15 มิ.ย. 2550 (08:19)
สวยจังเลยBMW5555+
กบใหญ่ (IP:202.143.165.146)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 37 3 มี.ค. 2551 (14:21)
<P>พลังงานแสงอาทิตย์จะใช้ยังไงในการทดแทนนำมันอ่ะ</P>

<P>ช่วยบอกที่นะ ขอแบบให้เข้าใจง่ายๆ ก็ดีน่ะค่ะ</P>

<P>ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง </P>
เด็กโง่ผู้อยากรุ้ (IP:125.24.57.7)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 38 18 มี.ค. 2551 (13:19)
Nice site!
Nikolet (IP:195.75.146.229)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 39 18 มี.ค. 2551 (22:15)
Nice site!
Nikolet (IP:220.194.159.12)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 40 9 มิ.ย. 2551 (18:08)
<P>1.ผลิตเป็นแม่เหล็กสำเร็จรูป (แท่งแม่เหล็ก)แรงดึงข้างหน้าแรงดูดอยู่ล้อต่างอันต่างหมุนพอถึงแรงเปลี่ยนให้มันสลับไปเลื่อย ๆ </P>

<P>2.ก๊าซไฮโดรเจนนั้นจะเป็นก๊าซที่แทนน้ำมันเทพท่านกล่าวไว้ เราไม่เป็นนักวิทย์ แต่เราเชื่อเทพ ท่านหาวิธีบ้างสิ โดยท่านรองเอาแม่เหล็กถาวรโดยไม่ต้องใช้ ไฟฟ้าแยกอากาศดูเผื่อมันได้ </P>

<P>เพราะว่าพลังแม่เหล็กมันติดอยู่กับลำโพง มันยังเปลี่ยนเป็นพลังงานเสียงได้ ทำพลังงานเสียงเป็นพลังงานอื่นได้ไหม </P>
ทองม้วน อุดร (IP:203.172.199.250)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 41 27 มิ.ย. 2551 (13:36)

ระยะหลังนักวิทยาศาสตร์มีความพยายามที่จะเก็บเกี่ยวพลังงานแสงแดดไว้ในรูปเคมี คือผสมผสานกับระบบพืช (ไบโอแมส) และพืชดึกกำบรรพ์ (ถ่านหิน น้ำมัน แก้สธรรมชาติ) โดยผ่านทางเทคโนโลยี pyrolysis, gasification, thermo-craking ของไฮโดรคาร์บอน และการแยกน้ำด้วยแสงแดด ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้เราสามารถเก็บพลังงานแสงแดดไว้ในรูปเคมีได้ถึงสามขั้นตอนโดยใช้ไฮโดรคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นสื่อพลังงาน ก่อนที่ไฮโดรเจนจะมีบทบาทเต็มรูปแบบในอนาคต



 



พัทธกานต์ ที่น่ารัก



26 มิ.ย. 2553


karfiwe (IP:203.172.178.4)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 42 19 ก.ค. 2551 (14:20)

ใช้พลังงานถั่วดีที่สูด ให้ม้ากินแล้วขี่ขับ วิงได้ทุกสภาพถนน คับ โปรเจกใหม่


uh (IP:118.173.207.158)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 43 27 พ.ค. 2552 (18:26)


รถใช้น้ำและใช้ไฮโดรเจน

สวัสดีครับ
วิวัฒนาการใหม่ "รถยนต์เติมน้ำได้" วันนี้คุณพร้อมที่จะรวยไปกับธุรกิจนี้หรือยัง
เพราะเราเพิ่งเริ่ม ถ้าคุณไปบอกใครว่า รถยนต์เติมน้ำได้ มีกี่คนที่ไม่สนใจ ตลาดกว้าง
เพราะมีรถยนต์มากกว่า 25 ล้านคัน ที่รอคอยสินค้า และรอคอยคุณแนะนำ

สนใจธุรกิจ
ประสิทธิ์ 086-1283997
www.prasitwatercar.com


Prasit (IP:222.123.164.93)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 44 23 ก.ค. 2556 (15:52)
ผลิตไฟฟ้าฟรีในตัวเองอัตโนมัติเวลาเคลื่อนที่
ข้อดีของรถพลังงานแรงดึงดูดหรือแรงเหวี่ยง(ในอนาคต เรื่องจริงไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน ทดลองกันง่ายๆต้นทุนไม่กี่ พัน บาท(1,000 – ---บาท)
1.ได้ความเร็วไม่จำกัดอยู่ที่การวางระบบเกียร์(พลังงานทวีคูณตามความเร็ว)
2.ไม่ต้องเติมน้ำมัน ไม่ต้องชาร์จแบต พลังงานทั้งหมดเป็นอัตโนมัติ ฟรีตลอดเวลา
3.ไม่มีเสียงดัง,ไม่สร้างมลภาวะที่เป็นพิษ ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันหล่อลื่นฯลฯ
4.ผลิตง่ายดาย ไม่ซับซ้อน อุปกรณ์มีทั่วไป ตามร้านขายเศษเหล็ก ตลาดคลองถม(ซื้อของเก่ามาแปลงก็ได้ราคาถูก เช่นมอเตอร์ ไดนาโม ตามร้านขายเศษเหล็กราคาถูกก็ยังนำมาใช้งานได้)
5.รถ ทั่วไป ยิ่งขับเร่งความเร็ว ยิ่ง เปลืองพลังงาน (แต่รถอัตโนมัติแบบนี้ ยิ่งขับ ยั่งเร่งความเร็ว กลับได้พลังงานเพิ่มเป็นทวีคูณ 1x2x3x4x5x100=ฯลฯ ขึ้นไปเรื่อยๆ เราขนแบตเตอรี่ไม่มีไฟฟ้าไปให้เต็มคันรถ แล้วชาร์ตแบตในรถให้เต็มแล้วเอาแบตที่มีไฟฟ้ามาใช้งานภายนอกรถได้สบาย
6.อุปกรณ์ รถทั้งหมดเป็นประเภท มอเตอร์ไฟฟ้า ทนทาน ใช้งานได้นานโดยไม่ต้องซ่อมบำรุง จึงปลดภาระค่าซ่อมบำรุง สึกหลอ ฯลฯ ได้มาก
(ไม่น่าเชื่อเป็นไปได้อย่างไร (งง)ไปทำไมก็ลองเอาแบบไปทำดูซิครับ (ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่มีเงื่อนใข ท่านต้องมีความพร้อมในการผลิตและรับรู้ว่า นั่นเป็นลิขสิทธิ์ ของผม หากท่านจะทำ(ขายหรือโฆษณา ต้องแบ่งผลกำไร ให้ผมส่วนหนึ่ง ไม่ยุ่งยากตามสัญญาตกลง)
โทร. 0873726149wendkka@yahoo.co.th , wendkka@facebook.com(FB. โปรแกรมเลขและกีฬา พัฒนาแจกฟรี)
wendkka@yahoo.co.th (IP:124.121.130.212)

จำไว้ตลอด

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม
ชื่อ / email:
ข้อความ

กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
กรอกตัวอักษรตามภาพ
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม