การแพร่ ออสโมชิส แอคทีฟทรานสปอร์ต

ช่วยอธิบายทั้ง 3 อย่าง อย่างละเอียดหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากๆค่ะ

ความคิดเห็นที่ 233

Back to the past
26 ธ.ค. 2555 22:27
  1. ยังมี mass transport อีกหลายแบบที่ยังไม่ได้ระบุในนี้เช่น facilitated diffusion เป็นการ transport ของโมเลกุลขนาดเล็กผ่านเยื่อ semipermeable membrane จากที่ที่มีความเข้มข้นสูงไปที่ที่มีความเข้มข้นต่ำกว่าโดยอาศัยตัวนำส่งซึ่งเป็นพวกโปรตีนที่เรียกว่า transporter(s) ที่อยู่ที่เยื่อหุ้นเซลล์ ซึ่งไม่ต้องใช้พลังงานหรือ ATP แต่จะมีการอิ่มตัวได้เนื่องจากจำนวน transporter(s) มีอยู่จำกัด ดังนั้นสามารถจะนำสมการที่คล้ายกับ Michelis and Menten equation มาใช้ได้โดย

Transport rate (T) = Tmax*C/(Kd + C)

Tmax คือ maximum transport rate, Kd คือ dissociation constant ของสารจาก transporter และ C คือ ความเข้มข้นของสารในด้านนอก

นอกจากนี้ถ้าสารมีขนาดโมเลกุลใหญ่ก็อาจจะต้องผ่านโดยวิธี endocytosis ซึ่งมี 2 แบบคือ adsorptive และ receptor mediated endocytosis (RME)

ความคิดเห็นที่ 232

26 ธ.ค. 2555 20:45
  1. อยากอ่ะค่ะว่าปัจจัยที่มีผลต่อการออสโมซิส และก็ความหมายของแอคทีฟ ทรานสปอร์ตคือไรหรอค่ะ ถ้าไครู้ช่วยหน่อยนะค่ะ เพราะว่าจะต้องส่งกอ่นปีใหม่อ่ะค่ะ 0_0" จาขอบคุณแปนอย่างสูงเลยยยยยยยยยยยยค่า

ความคิดเห็นที่ 231

1. ออสโมซิสมันเป็นการเคลื่อนที่ของนำ้จากมาก ไปหาน้อย หรือ ความเข้มข้นของสารน้อย(มีนำ้มาก)ไปหาความเข้มข้นของสารมาก(มีนำ้น้อย) โดยจะผ่านเยื่อเลือกผ่าน

ความคิดเห็นที่ 230

9 ธ.ค. 2554 20:32
  1. ประโยชน์ของการแพร่มีอะไรบ้าง ใครก้อได้ช่วยบอกที T-T

ความคิดเห็นที่ 229

1. ผักอะไรบ้างคะ ที่มีผลต่อการออสโมซิส

ความคิดเห็นที่ 228

1. พี่ค่ะช่วยตอบคำถามหนูหน่อยนะค่ะ พอดีหนูงานเยอะ ๆ ช่วยๆหน่อยนะค่ะ เพราะเหตุใดสารที่เคลื่อนที่ผ่านเนื้อเยื่อ semipermable membarene ได้ดีจึงต้องเป็นสารที่ละลายได้ดีในไขมัน Osmosis และ Dialysis ต่างกันอย่างไร จงยกตัวอย่างการแพร่ของก๊าซในพืช ถ้านำกระเพาะปัสสาวะของสัตว์บรรจุน้ำสุทธิ์ แล้วนำไปแช่ไว้ในน้ำเชื่อม นักศึกษาคิดว่าผลการทดลองจะเป็นอย่างไร และเป็นการเคลื่อนที่ของสารแบบใด ในการทดลองเรื่องการทดสอบเบเนดิกส์ น้ำตาลชนิดใดเกิดปฏิกิริยากับสารละลายเบเนดิกส์ได้ดีที่สุดเพราะเหตุใด เมื่อนำน้ำตาลซูโคสไปเติมกรดเกลือ แล้วทดสอบด้วยสารละลายเบเนดิกส์ ผลการทดลองเป็นบวกหรือลบเพราะเหตุใด จากการทดลองเรื่องไอโอดีน กลูโคสและน้ำแป้งเมื่อทำปฏิกิริยากับกรดเกลือ และใช้ไอโอดีนเป็นตัวทดสอบผลการทดลองต่างกันอย่างไร เพราะเหตุใด จากการทดลองเรื่องโปรตีน การเพิ่มอุณภูมิของเปปซินโดยการแช่น้ำเดือด มีผลต่อปฏิกิริยาการย่อยหรือไม่เพราะเหตุใด และในร่างกายคน อวัยวะใดทำหน้าที่สร้างเอนไซน์ จากการทดลองเรื่องไขมัน น้ำมันชนิดใดมีความไม่อิ่มตัวมากที่สุด นักศึกษาสังเกตได้อย่างไรและเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น *****ช่วยตอบหน่อยนะคร่า^^ _______ขอบคุณมากคร่า_________

ความคิดเห็นที่ 227

1. มีแค่นี้เองหรอฮะ

ความคิดเห็นที่ 226

20 ธ.ค. 2553 21:45
  1. ออสโมซิสจะใช้รูเม็มเบรน ส่วนแอคทีฟทรานสปอร์ตจะใช้เหมือนประตูเม็มเบรนทำจากโปรตีน ใช้พลังเพื่อข้ามความแตกต่างจากน้อยไปมาก แทนที่จะเป็นจากมากไปน้อย(ลองคิดการไต่บันไดสิคะ ต้องใช้พลังงานมากกว่าลงบันได) เพื่อให้ได้สารครบตามที่เซลล์ต้องการ

ความคิดเห็นที่ 225

20 ธ.ค. 2553 21:39
  1. ตัวอย่างออสโมซิสก็อย่างเช่นแช่มันฝรั่งในน้ำที่มีความเข้มข้นสูงมันฝรั่งจะเหี่ยวลงเนื่องจากความเข้มข้นของน้ำในมันมากกว่าจึงเกิดhypertonicลองทำดูนะคะจะเข้าใจมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 224

5 ธ.ค. 2553 11:38
  1. แล้ว ออสโมซิส ต่างจากแอคทีฟทราสปอร์ตยังไงคะ แล้วทำไมแอคทีฟทรานสปอร์ตต้องใช้พลังงาน

ความคิดเห็นที่ 223

1. ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 222

1. การแพร่คือ การแพร่ของน้ำ ปัจจัยของการแพร่คือ 1. ขึ้นอยู่กับอุณภูมิ ถ้าอุณภูมิสุงจะทำให้การแพร่นั้นเร็วขึ้นแต่ถ้าอุรภมิต่ำจะทำให้การแพร่นั้นช้าลง 2. ความแตกต่างของความเข้มข้น ถ้าความเข้มข้นของสารต่างกันจะมีความเข้มข้นมากขึ้น 3. ขึ้นอยู่กับขนาดโมเลกุนของสาร ถ้าดมเลกุนเล้กสามารถแพร่ได้เร็วกว่าโมเลกุนใหญ่ 4. ความเข้มข้นและชนิดของตัวกลางถ้าตัวกลางนั้นมีความเข้มข้นมากจะทำให้โมเลกุนของสารเคลื่อนที่ไปได้ยาก

ความคิดเห็นที่ 221

1. ขอตัวอย่างการ Osmosis ในชีวิตประจำวันหน่อยค่าาาาา

ความคิดเห็นที่ 220

1. ขอบคุนค๊ ช่วยได้มากกเรยยยคะ

ความคิดเห็นที่ 219

1. ทำไมเราถึงแกะเปลือกไข่ด้านป้านแทนที่จะเปลือกไข่ด้านแหลม

ความคิดเห็นที่ 218

1. อยากเก่งวิทย์ ทำไง

ความคิดเห็นที่ 217

1. ใบอ่อน

ความคิดเห็นที่ 216

1. อยากรู้การแพร่ของออฟโมชิส

ความคิดเห็นที่ 215

1.        การแพร่(Diffusion) คือ การกระจายของอนุภาคนองสารจากความเข้มข้นของสารมากไปสู่ความเข้มข้นของสารน้อย ซึ่งไม่มีทิศทางที่แน่นอน       การออโมซิส(Osmosis) คือ การกระจายของอนุภาคของน้ำจากอนุภาคของน้ำมากว่าไปสู่อนุภาคของน้ำน้อยโดยผ่านเยื่อเลือกผ่าน       แอคทีฟทรานสปอร์ต(Active transport) คือ การกระจายของอนุภาคของแร่ธาตุจากความเข้มข้นของแร่ธาตุน้อยไปสู่ความเข้มข้นของแร่ธาตุมาก โดยใช้พลังงาน

ความคิดเห็นที่ 214

1. ยกตัวอย่างการแพร่ในชีวิตประจำวันมาด้วยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 211

1. ออสโมซิสเป็นการแพร่ของโมเลกุลน้ำจากบริเวณที่มีความเข้มข้นน้อยไปยังที่ที่มีความเข้มข้นมากกว่าโดยผ่านทางเนื้อเยื่อบาง ๆ เนื้อเยื่อที่ยอมให้น้ำซึมผ่านนี้จะยอมให้น้ำซึมผ่านไปแต่ไม่ยอมให้โมเลกุลที่มีขนาดใหญ่กว่านั้นซึมผ่านผนังเซลล์จะยินยอมให้น้ำซึมผ่านได้บางส่วน เซลล์ของพืชน้ำสามารถซึมผ่านเข้าได้ด้วยกระบวนการออสโมซิสแต่ภายใต้ปริมาณที่จำกัดผ่านทางเซลล์วอลล์หรือผนังเซลล์( Cell wall ) ดังนั้นจึงไม่มีอาการปริหรือแตก เซลล์ที่บรรจุน้ำไว้เต็มจะมีลักษณะ บวมเซลล์ ที่บวมนี้จะมีความจำเป็นและมีความสำคัญในการหล่อเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของต้นพืช แต่หากน้ำซึมผ่านออกจากเซลล์ของพืชโดยกระบวนการออสโมซิส เซลล์ก็จะมีลักษณะอ่อนตัวและเหี่ยว ไซโตพลาสซึมและผนังเซลล์อาจจะถูกดึงออกจากเซลล์วอลล์์หรือผนังเซลล์( cell wall ) เซลล์นี้จะถูกเรียกว่า เซลล์พลาสมอร์ไลด์ ถ้าเซลล์จำนวนมากกลายเป็นเซลล์พลาสมอร์ไลด์ต้นไม้ก็จะเหี่ยวเฉาและร่วงโรย เซลล์ที่มีสารละลายบรรจุมากทำให้มีลักษณะบวม เซลล์มีความหนาแน่นในระดับเดียวกันกับสารละลาย เซลล์จะมีลักษณะเหี่ยวเฉา พลาสมอร์ไลด์เซลล์ ไซโตรพลาสซึมที่ถูกดึงออกไป

ความคิดเห็นที่ 210

1. ขอบคุณมาก ๆๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 209

1. ออสโมซิส (Osmosis) เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่ถูกค้นพบครั้งแรกโดย นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสราว ค.ศ. 1740 จากการทดลองนำกระเพาะหมูที่มีน้ำบรรจุ อยู่ภายในไปแช่ในแอลกอฮอล์ แล้วพบว่า น้ำที่อยู่ในกระเพาะหมูซึมออกมายังแอลกอฮอล์ที่อยู่ภายนอก ทำให้ระดับน้ำที่อยู่ในกระเพาะหมูและระดับแอลกอฮอล์ที่อยู่ ภายนอกนั้น ไม่เท่ากัน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวเรียกว่า “ออสโมซิส” ออสโมซิส          ออสโมซิส เป็นปรากฏการณ์ที่ของเหลวซึมผ่าน Semipermeable membrane ซึ่งมีลักษณะเป็นเยื่อบางๆ มีรูพรุน เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 0.0001 ถึง 0.1 ไมครอน โดยที่โมเลกุลของตัวทำละลาย (solvent) ของสารละลายที่มีความเข้มข้นต่ำซึมผ่าน membrane ไปยังสารละลายที่มีความเข้มข้นสูง จนกระทั่งเกิดสภาวะสมดุลระหว่างความเข้มข้นของสารละลายทั้งสอง ความสามารถในการออสโมซิสของสารละลายขึ้นอยู่กับสมบัติของสารละลาย ได้แก่ความ--ดันออสโมติก (Osmotic pressure) ความดันออสโมติก ถือเป็นสมบัติเฉพาะของสารละลายมีหน่วยเป็นบรรยากาศ โดยความดันออสโมติกจะมีค่าสูงหรือต่ำขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสารละลาย สารละลายที่มีความเข้มข้นสูงจะมีความดันออสโมติกสูงกว่า สารละลายที่มี ความเข้มข้นต่ำ ดังรูปที่ 1

รูปที่ 1 ปรากฏการณ์ออสโมซิส (Osmosis)

รีเวอร์ส ออสโมซิส          รีเวอร์ส ออสโมซิส (Reverse Osmosis) เป็นการบังคับให้เกิดการย้อนกลับของปรากฏการณ์ออสโมซิส โดยการให้ความดันไฮโดรลิก (Hydraulic pressure) แก่สารละลายที่มีความเข้มข้นสูง เพื่อให้เกิดการออสโมซิส จากสารละลายที่มีความเข้มข้นสูงไปยังสารละลาย ที่มีความเข้มข้นต่ำซึ่งความดันไฮโดรลิก ที่ใส่เข้าไปต้องมีค่า มากกว่าความดัน ออสโมติก จึงจะเกิดการ RO ได้ ดังรูปที่ 2

รูปที่ 2 ความดันออสโมติก (Osmotic Pressure)

การนำ RO มาใช้ในการบำบัดน้ำ          จากหลักการดังกล่าว RO ถูกนำมาใช้ในการบำบัดน้ำอย่างแพร่หลาย เนื่องจากน้ำเป็นตัวทำละลายที่ดี และ มีขนาดโมเลกุลเล็กมาก จึงสามารถแพร่กระจายผ่าน membrane ได้ง่าย แต่ข้อจำกัดเอาการบำบัดน้ำแบบ RO จะให้ผลผลิตน้ำมีอัตราการไหลต่ำ ดังนั้น จึงต้องการพื้นที่ผิวของ membrane สูง เพื่อให้ได้น้ำปริมาณมากภายในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนั้นการบำบัดน้ำแบบ RO ซึ่งเกิดปัญหาจากการอุดตันและการเสียหายของ membrane ซึ่งเกิดขึ้นได้ง่าย หากน้ำที่นำมาบำบัดมีการปนเปื้อนสูง ดังนั้นน้ำที่นำมาบำบัดจะต้องนำไปผ่าน perfilter เพื่อขจัดสารแขวนลอยที่มีโมเลกุลใหญ่และขจัดสารประกอบคลอไรด์ (Chlorine) ที่จะทำให้เกิดการเสียหายของ membrane และหากต้องการนำน้ำจากการบำบัดแบบ RO ไปใช้ในการอุปโภค บริโภค ต้องนำน้ำที่ผ่าน membrane มาแล้วไปผ่าน postfilter อีกครั้งหนึ่งเพื่อเป็นการขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ออกไป          การบำบัดน้ำแบบ RO นี้ จะเกี่ยวข้องกับการแยกไอออนด้วยโดยเทคนิค ion exclusion เนื่องด้วยคุณสมบัติของน้ำจะผ่าน semipermeable RO membrane ได้ แต่พวกโมเลกุลของตัวถูกละลายได้ เช่น เกลือ น้ำตาล จะถูก-กักไว้ semipermeable membrane จะขจัดโมเลกุลของเกลือ (ไอออน) โดยใช้หลักการของประจุ ถ้ายิ่งมีประจุมากจะยิ่งถูกขจัดได้ง่ายมากขึ้น ดังนั้น พวกอิออนที่มีพันธะยึดเหนี่ยวที่แข็งแรง (มีประจุมาก) strong polyvalent ions จะถูกขจัดได้ง่ายคือ ประมาณ 98% แต่พวกไอออนที่มีพันธะยึดเหนี่ยวอย่างอ่อน (ประจุน้อย) weakly ionized monovalent ions เช่น โซเดียมจะถูกขจัดเพียง 93% เท่านั้น

รูปที่ 3 ปรากฏการณ์รีเวอร์ออสโมซิส (Reverse Osmosis)

ความคิดเห็นที่ 208

1. อยากรู้ว่า ออสโมซิส ไปใช้ปประโยชน์ในชีวิตประจวันได้อย่างไร ช่วยตอยหน่อยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 207

1. งงมากเลยช่วยอะธิบายทีคับ

ความคิดเห็นที่ 204

1. การเเช่ผักก็เป็นการแพร่นะจะ

ความคิดเห็นที่ 203

1. ผมอยากให้มีการอธิบายเรื่องสภาวะโฮเพอร์ทอนิก

ความคิดเห็นที่ 201

PAS_PSM
  1. ขอบคุณนะคะ {#emotions_dlg.d6} ช่วยได้เยอะเลย

ความคิดเห็นที่ 200

1. ขอบคุณคร๊า

ความคิดเห็นที่ 199

1. เราจะสามารถพบการแพร่ในชีวิตประจำวันอะไรบ้าง

ความคิดเห็นที่ 198

1. ค่ะ อยากรู้เกี่ยวกับการออสโมมิเตอร์

ความคิดเห็นที่ 197

1. อยากได้ตัวอย่างการออสโมซิสน่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 196

1. เราเข้าใจการเเพร่ดีสอบได้ที่1ทุกปี(เก่งช่ายม้า)

ความคิดเห็นที่ 195

1. 45วินคขรุสิลบเงถาจึ น อม

ความคิดเห็นที่ 193

1. การแพร่

ความคิดเห็นที่ 191

1. แต้งเน้อววววว

ความคิดเห็นที่ 190

sweetcaramel
  1. การแพร่ของสาร  หมายถึง  การเคลื่อนที่หรือการกระจายของโมเลกุลของสารจากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารมาก ( มีจำนวนโมเลกุลของสารมาก ) ไปยังบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารน้อย ( มีจำนวนโมเลกุลของสารน้อย ) โดยอาจผ่านเยื่อเลือกผ่าน หรือไม่ผ่านเยื่อเลือกผ่านก็ได้

ความคิดเห็นที่ 189

1. ตรร้รรนนยบายบายรา

ความคิดเห็นที่ 187

1. การแพร่แตกต่างกับการออสโมซิส อย่างไรใครรู้มั้งครับ บอกหน่อย

ความคิดเห็นที่ 186

1. อยากได้ละเอียดกว่านี้อะ

ความคิดเห็นที่ 183

1. <STRONG><FONT style="BACKGROUND-COLOR: #cccccc" color=#000000 size=3>ขอบคุณนะค่ะ&lt;</FONT></STRONG>

ความคิดเห็นที่ 180

1. อยากได้รูปภาพการลำเลียงสารโดยอาศัยพลังงานจากเซลล์

ความคิดเห็นที่ 179

1. <P>การเเพร่คือการที่โมเลกุลมากไปยังโมเลกุลน้อย</P>

ความคิดเห็นที่ 177

1. ขอบใจ

ความคิดเห็นที่ 176

1. การเเพร่&nbsp;&nbsp; คือ&nbsp; การเเพร่อนุภาคของสาร

ความคิดเห็นที่ 175

1. <STRONG>ออสโมซิส</STRONG>

ความคิดเห็นที่ 174

1. การแพร่คือสาร ออสโมซิสคือน้ำ

ความคิดเห็นที่ 173

1. ออสโมซิสคุณครูกิตติศักดิ์เคยสอนไม่รู้เหรอ

ความคิดเห็นที่ 172

1. <P>การแพร่คืออะไรจากเด็ก&nbsp; ป.4</P> <P>&nbsp;</P>

ความคิดเห็นที่ 171

1. หกฟพหก

ความคิดเห็นที่ 170

1. <P>การแพร่แบ่งออกเป็นกี่แบบ?</P> <P>เซลล์ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางที่เล็กที่ลุด?</P> <P>เซลล์ที่เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่ที่สุด?</P> <P>&nbsp;ใครรู้บ้างเนี้ย..............ตอบหน่อย</P> <P>&nbsp;</P>

ความคิดเห็นที่ 167

1. ดเพกะเพกเพดิพิพำเพดเพเพะเหดเกหดเหเพหเเหดเกดเหพเหพเเถะหำเ

ความคิดเห็นที่ 163

1. ข้อมูลเป็นประโยชน์มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 162

1. การออสโมซิส คือการ เคลื่อนที่ของนําโดยผ่านเยื่อเลือกผ่านจาก บริเวณที่มีความเข้มข้นของสารมากไปยังบริเวณ ที่มีความเข้มข้นของสารน้อย(เป็นการแพร่ของนำ) การแพร่ คือการ เคลื่อนที่ของสาร จากบริเวณที่มีความเข้มข้นของสารมากไปยังบริเวณที่มีความเข้มขนของสรน้อยกว่า จนเกิดการสมดุลกันทั่ว ภาชนะ(กรญีที่เกิดการแพร้ในภาชนะ)

ความคิดเห็นที่ 161

1. เเดดดดดดดดดด้

ความคิดเห็นที่ 160

1. กระบวนการที่สารที่มีความเข้มข้นน้อยซึมเข้าสู่สารที่ความเข้มข้นมากโดยผ่านเยื่อบางๆ ส่วนกระบวนการ แอคทีฟ ทรานสปอร์ตใช่ไหม

ความคิดเห็นที่ 67

1. การออสโมซีสก็เป็นการแพร่อย่างหนึ่ง การแพร่เป็นการเคลื่อนที่ของสารจากสารที่มีความเข้มข้นมากไปสู่ที่มีความเข้มข้นน้อยกว่า แต่การออสโมซีสเป็นการเคลื่อนที่ของน้ำจากที่มีน้ำมากหรือความเข้มข้นน้อยไปสู่ที่มีน้ำน้อยหรือความเข้มข้นมากกว่านั่นเองแต่ต้องมีเยื่อเลือกผ่านด้วย สรุป การแพร่และออสโมซีสคล้ายกัยคือเคลื่อนที่จากมากไปน้อยต่างกันตรงที่การแพร่คือการเคลื่อนที่ของสารแต่ การออสโมซีสคือการเคลื่อนที่ของน้ำและการออสโมซ๊สจะมีเยื่อเลือกผ่านด้วย การแพร่ที่พบในชีวิตประจำวัน เช่น การแพร่ของน้ำหอม การแพร่ของเชื้อโรค กลิ่นควันบุหรี่ เป็นต้น

ความคิดเห็นที่ 66

1. ตัวอย่างการแพร่และออสโมซิสมีอะไรบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 65

1. ช่วยอธิบายการแพร่ให้ละเอียดเยยนะคะ หารูปตัวอย่างด้วยนะคะ ถือว่าช่วยเดกนักเรียน

ความคิดเห็นที่ 64

1. ประโยชน์ของการออสโมซิสคืออะไรคะ

ความคิดเห็นที่ 63

1. อธิบายการแพร่และการออสโมซิสให้ระเอียดกว่านี้ได้ไหมค่ะและช่วยยกตัวอย่างมาด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะที่ส่งมาให้

ความคิดเห็นที่ 62

1. ช่วยยกตัวอย่างการออสโมซิลให้หน่อยซิค่ะ

ความคิดเห็นที่ 61

1. การแพร่และการออสโมซิสเหมือนกันไหม

ความคิดเห็นที่ 60

1. ทำไมการแพร่จะต้องเคลื่อนที่จากความเข้มข้นสูงมาตำด้วยล่ะค่ะ

ความคิดเห็นที่ 58

1. ประโยชน์ของการแพร่ พูดยากนะคะ มันเหมือนเรา take it for granted ไปเรียบร้อย มันช่วยในการละลายสิ่งต่างๆที่เราเจอทุกวันและการแพร่ คือการเคลื่อนที่ของอนุภาค จากบริเวณความเข้มข้นของสารมากไปน้อย การออสโมซิส คือการแพร่ของน้ำ จากความเข้มข้นน้อยไปมาก โดย ผ่านเยื่อเลือกผ่าน การแอคทีฟทรานสปอร์ต คือการเคลื่อนที่ของสาร จากความเข้มข้นน้อยไปมาก ผ่านเยื่อเลือกผ่าน รู้สึกว่าต้องใช้พลังงานอะไรซักอย่างฮะ

ความคิดเห็นที่ 57

1. การลำเลียงสารโดยแอคทีฟทรานสปอร์ต

ความคิดเห็นที่ 56

1. อยากได้ผลการทดลองของการออสโมซิส

ความคิดเห็นที่ 55

1. เนีตพดเทด่เดสินร่ทเด้บบจา

ความคิดเห็นที่ 53

1. ทำไมไม่มีโครงงานแปลก ๆ เลย ใครก็ได้ช่วยหน่อย เอาเกี่ยวกับเรื่องน้ำ การลำเลียง การแพร่น่ะ สำหรับเด็ก ป.6 ทำไงดี ช่วยหน่อย

ความคิดเห็นที่ 52

1. ขอบคุณมากนะคะ เป็นประโยชน์ดี

ความคิดเห็นที่ 51

ความคิดเห็นที่ 50

1. ขอบคุณสำหรับทุกๆความเห็นนะคะ มีประโยชน์มากจิงๆคะ

ความคิดเห็นที่ 49

1. ออสโมซิสคืออะไร

ความคิดเห็นที่ 48

1. การเกิด สภาวะสมดุล ของการแพร่ จะเกิดขึ้นเมื่อใด

ความคิดเห็นที่ 45

Tanname
  1. ไปดูที่นี่เลยครับ กระทู้นี้ มีคนโพสตอบไว้เยอะเลยครับ http://www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.php?Cid=104&Pid=20479&PHPSESSID=1c6e8475fee57191040fe03f280dbab6

ความคิดเห็นที่ 44

1. กระบวนการเคลื่อนที่ของสารผ่านเซลล์หมายถึงอะไรคะ

ความคิดเห็นที่ 43

1. ออสโมซิสคือการแพร่ผ่านเยื่อบางๆ (ย้ำอีกที! เยื่อบางๆ) แต่ถ้าไม่ได้แพร่ผ่านเยื่อบางๆ ก็เป็นการแพร่ธรรมดา

ความคิดเห็นที่ 42

1. ถ้าต้องการจะหาซื้อเยื่อเลือกผ่าน จะหาซื้อที่ไหนครับ

ความคิดเห็นที่ 41

1. ฝน 103น่ารักมาก อธิบายได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

ความคิดเห็นที่ 40

1. แล้แอกทีฟทราสเปอร์ล่ะค่ะแยกออกเป็นประเภทต่างๆอีกใช่ไหมค่ะแล้วแตกต่างกันอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 39

ความคิดเห็นที่ 38

1. ขอตัวอย่างการออสโมซิสที่ฬช้เป็นอาชีพหน่อยดิ

ความคิดเห็นที่ 36

1. ขอบคุณค่า ได้ความรู้เยอะเลย

ความคิดเห็นที่ 35

1. อธิบายได้เยี่ยมมากคร๊าบ......

ความคิดเห็นที่ 34

1. ประโยชน์ของการแพร่ พูดยากนะคะ มันเหมือนเรา take it for granted ไปเรียบร้อย มันช่วยในการละลายสิ่งต่างๆที่เราเจอทุกวัน เช่น ชงกาแฟก็อาศัยเรื่องการแพร่ ละลายผงซักฟอกก็ใช่ เจือจางกลิ่นไม่พึงประสงค์ก็การแพร่ หรือแม้แต่การที่คุณได้กลิ่นหอมๆจากสาวใกล้ตัวก็อาจจะนับเป็นประโยชน์ของการแพร่ได้ (ถ้ากลิ่นเหม็นก็จะเป็นโทษของการแพร่ไป เฮ้อ) ส่วนออสโมซิส เห็นชัดสุดก็คงเป็นเรื่องของการทำน้ำดื่มน่ะค่ะ หลายยี้ห้อก็เขียนไว้ข้างขวดว่าผ่านกรรมวิธี reverse osmosis ซึ่งก็เป็นการรออสโมซิสแบบหนึ่ง

ความคิดเห็นที่ 33

Backyard
31 ธ.ค. 2548 23:10
  1. และก็ยังไม่มีผู้ใดตอบเลยว่า การแพร่และการออสโมซิส เอาประใช้ประโยชน์อะไรในชีวิติประจำวัน มันมีประโยชน์ยังไงใครรู้เพิ่มหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 32

Backyard
31 ธ.ค. 2548 23:07
  1. อธิบายแอคทีฟทรานสปอร์ต (active transport) เพิ่มจาก ค.ห. 2 ครับ เป็นการลำเลียงสารแบบใช้พลังงานผ่านเยื่อหุ้ม cell จารบริเวณที่มีความเข้มข้นน้อยไปสู่ความเข้มข้นมาก จึงจำเป็นต้องนำพลังงานที่ไดจากการสลายสารอาหารมาใช้

ความคิดเห็นที่ 31

29 ธ.ค. 2548 07:08
  1. ตอบคห.ที่ 25 ขอเปลี่ยนเป็นปัจจัยที่มีผลดีไหมคะ ปัจจัยที่มีผลต่อการแพร่ที่สำคัญคือ ความแตกต่างของความเข้มข้นของสารที่แพร่ อุณหภูมิ ชนิดของสารและตัวกลาง ส่วนของออสโมซิสนั้นก็คล้ายกับการแพร่ค่ะ แต่อีกอย่างหนึ่งคือคุณสมบัติของเมมเบรนค่ะ

ความคิดเห็นที่ 30

28 ธ.ค. 2548 15:49
  1. การแพร&#63242; (Diffusion) คือ การเคลื่อนที่ของโมเลกุล หรืออิออนของสารโดยอาศัยพลังงานจลน&#63246;ในโมเลกุลหรืออิออนของสารเอง ทิศทางการแพร&#63242;จะเกิดจากบริเวณที่มีความเข้มข้นสูงไปสู่ บริเวณที่มี ความเข้มข้นตํ่าเสมอจนในที่สุดบริเวณทั้งสองจะมีความเข้มข้น ซึ่งเรียกว่า จุดสมดุลของ การแพร่ ณ จุดนี้ อัตราการแพร่ไปและกลับมีค่าเท่ากัน จึงมีลักษณะเป็น สมดุลจลน&#63246; (Dynamicequilibrium) การแพร&#63242;แบ่งเป็น 2 ชนิด คือ - การแพร&#63242;ธรรมดา (Simple diffusion) คือ การเคลื่อนที่ของโมเลกุล หรืออิออนของสาร โดยอาศัยพลังงานจลน์ในตัวมันเอง เช่น การแพร&#63242;ในของแข็ง เช่น เกล็ดด่างทับทิม และเกล็ดเมธีลีนบลูแพร&#63242;ในวุ้น การแพร&#63242;ในของเหลว เช่น นํ้ าตาล เกลือ แพร&#63242;ในนํ้า การแพร&#63242; ในก๊าซ เช่น การแพร่ ของนํ้ าหอมในอากาศ การแพร่ ของก๊าซหรือควันไฟ ในอากาศ - การแพร่แบบฟาซิลิเทต คือ การแพร่โดยอาศัยตัวพา (carrier) ซึ่งจะเป็นโปรตีนบริวเณเยื่อหุ้มเซลล์ การแพร่แบบฟาซิลิเทตจะไวกว่าการแพร่ธรรมดามาก *ขี้เกียจพิมพ์อ่ะ ออสโมซิส+active transport เดี๋ยวมาเพิ่มวันหลัง

ความคิดเห็นที่ 29

28 ธ.ค. 2548 15:49
  1. แอกทิฟ คือ ราก

ความคิดเห็นที่ 28

28 ธ.ค. 2548 13:38
  1. ความสำคัญของการแพร่ในชีวิตประจำวัน

ความคิดเห็นที่ 27

28 ธ.ค. 2548 13:27

ความคิดเห็นที่ 26

มาดาราเมะ ไอริส
28 ธ.ค. 2548 13:15
  1. การแอคทีฟทรานสปอร์ตใช่การที่พืชดูดแร่ธาตุหรือเปล่าคะ ไอริสเรียนตอนต้นเทอมม.1 ตอนนี้เทอม2แล้ว จำไม่ได้เลย

ความคิดเห็นที่ 25

28 ธ.ค. 2548 12:56
  1. ปัจจัยที่ควบคุมการแพร่และออสโมซิสมีอะไรบ้างค่ะช่วยอธิบายหน่อยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 24

26 ธ.ค. 2548 14:20
  1. การแพร่ไปใช้ในชีวิตประจำวันมีอะไรบ้างคะ ช่วยตอบทีคะ

ความคิดเห็นที่ 23

25 ธ.ค. 2548 23:32
  1. ออสโมซิส (osmosis) จะว่ากันไปก็คือการแพร่ (diffusion) อย่างหนึ่งนั่นเอง เหมือนที่คุณตั๊ก (คห.2) ว่าไว้ ต้องเข้าใจก่อนว่า diffusion เป็นเรื่องของการที่โมเลกุลของสารเคลื่อนไปมาเพื่อหาจุดสมดุลโดยแรงขับเคลื่อน (driving force) ในการเคลื่อนที่ไปมานี้ส่วนมากที่พูดกันถึงคือความเข้มข้น นั่นคือสารเคลื่อนที่จากที่ความเข้มข้นมากไปน้อย มันจะหยุดแพร่ก็ต่อเมื่อแรงขับเคลื่อนหมดหรือความเข้มข้นของสารหรือการกระจายตัวของโมเลกุลสารเท่ากันหมดทุกที่ในระบบ ที่บอกว่า osmosis เป็นการแพร่อย่างหนึ่งก็เพราะว่าระบบมันก็พยายามหาสมดุลให้กับตัวเองเหมือนกัน เพียงแต่การ osmosis เป็นการแพร่ที่มีเยื่อเลือกผ่านมาเป็นหนามยอกใจ ก็คือมันต้องมีการแพร่ผ่านเยื่อเลือกผ่านนั่นเอง ทีนี้เจ้าเยื่อเลือกผ่านก็เลือกจริงๆคือยอมให้สารบางอย่างผ่านเท่านั้นเอง (เนื่องจากขนาดรูเมมเบรนมันเล็กมาก ขนาดไม่ให้ไอออนบางชนิดผ่านได้) กรณีนี้ก็คือน้ำที่ผ่านได้ ทีนี้พอระบบจะต้องการหาสมดุลโดยอาศัยหลักการแพร่ เนื่องจากว่าสารที่โมเลกุลใหญ่ไม่สามารถผ่านรูเมมเบรนได้และสมดุลจะเกิดก็ต่อเมื่อความเข้มข้นของระบบเท่ากันไปหมดทุกที่ น้ำก็เลยจำเป็นต้องเคลื่อนที่ซะเองเพื่อทำให้ความเข้มข้น 2 ข้างของเมมเบรนเท่ากัน การแพร่และออสโมซิสถือว่าเป็น passive transport เพราะว่าไม่ต้องมีการใช้พลังงานก็สามารถเกิดขึ้นได้เอง

ความคิดเห็นที่ 22

25 ธ.ค. 2548 22:36
  1. อธิบายการแพร่และการออสโมซีสฬห้ชัดเจนกว่านี้ได้มั๊ย

ความคิดเห็นที่ 21

25 ธ.ค. 2548 20:41
  1. การออสโมซีสนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรแล้วมีประโยชน์อะไรบาง

ความคิดเห็นที่ 20

17 ธ.ค. 2548 12:40
  1. สับสนตรงการแพร่กับออสโมซิส

ความคิดเห็นที่ 19

16 ธ.ค. 2548 11:40
  1. หลักการออสโมสิล คือ อะไรว่ะ

ความคิดเห็นที่ 18

7 ธ.ค. 2548 18:05
  1. ขอบคุณครับ

ความคิดเห็นที่ 17

1 ธ.ค. 2548 22:42
  1. การแพร่ของออสโมสิสก็เป็นการแพร่จากที่ที่มีน้ำมากไปที่ที่มีน้ำน้อย

ความคิดเห็นที่ 16

1 ธ.ค. 2548 07:36
  1. หลักการออสโมซิคือ การเเพร่ของๆเหลว ซึ่งส่วนใหญ่หมายถึงการเเพร่ของน้ำผ่านเยื้อบางๆ ซึ่งเยื่อนี้มีคุณสมบัติพิเศษ คือยอมให้ของเหลวหรือน้ำเเพร่ผ่านเข้าออกได้สะดวก เเต่ไม่ยอมให้สารอื่นที่ละลายไปปนอยู่กับของเหลวหรือน้ำผ่านไปได้เยื่อนี้เรียกว่า เยื่อเลือกผ่าน

ความคิดเห็นที่ 14

1. ขอบคุณมาก

ความคิดเห็นที่ 13

1. ok

ความคิดเห็นที่ 12

1. สุดยอด ขอบคุณมาก ขอรายละเอียดมากๆๆๆๆๆๆๆๆจะดี

ความคิดเห็นที่ 11

ความคิดเห็นที่ 10

1. อยากได้รถสักคันเป็นรุ่นนีโอ

ความคิดเห็นที่ 9

ความคิดเห็นที่ 2

1. การแพร่ คือ การเคลื่อนที่ของอนุภาคของสารจากที่มีความเข้มข้นของสารมากไปสู่ที่มีความเข้มข้นของสารน้อย จนกะทั่งอนุภาคของสารทั้งสองบริเวณมีความเข้มข้นเท่ากัน เรียกว่า สภาวะสมดุลของการแพร่ การออสโมซิส คือ การเคลื่อนที่ของนําผ่านเยื่อเลือกผ่านจากบริเวณที่มีความเข้มข้นมากไปน้อย (การออสโมซิลจัดเป็นการแพร่อย่างหนึ่ง) การแอคทีฟทรานสปอร์ต คือ การเคลื่อนที่ของสาร เช่น สมมติว่า เมื่อขนรากของรากออสโมซิสนำมาจนนำและแร่ธาตุบริเวณนั้นน้อยลงแล้วแต่ถ้ายังต้องการนำอีกก็ต้องอาศัยพลังงานในตัวพืชขยายรากให้ยาวขึ้นเพื่อที่จะได้ค้นหาแหล่งนําและแร่ธาตุใหม่ได้ ซึ่งวิธีการนี้เรียกว่า การแอคทีฟทรานสปอร์ต

ความคิดเห็นที่ 1

Bi-t
  1. การแพร่ คือการเคลื่อนที่ของอนุภาค จากบริเวณความเข้มข้นของสารมากไปน้อย การออสโมซิส คือการแพร่ของน้ำ จากความเข้มข้นน้อยไปมาก โดย ผ่านเยื่อเลือกผ่าน การแอคทีฟทรานสปอร์ต คือการเคลื่อนที่ของสาร จากความเข้มข้นน้อยไปมาก ผ่านเยื่อเลือกผ่าน รู้สึกว่าต้องใช้พลังงานอะไรซักอย่างฮะ