taxonomy

อยากทราบว่าทำไมจำเป็นต้องมีการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิต

ความคิดเห็นที่ 6

Coriolis
31 ต.ค. 2548 23:38
  1. เพื่อความเป็นระเบียบในการศึกษาเป็นหลักเลยค่ะ เหมือนหนังสือที่จัดเป็นหมวดหมู่ค่ะ เช่น จะดูเรื่อง แรง ก็ต้องไปค้น หมวดวิทยาศาสตร์ จากนั้น ดูที่สาขา ฟิสิกส์ แล้วก็ดูที่หัวข้อ กลศาสตร์ ก็จะพบเรื่องแรง ไม่งั้นจะรู้ได้ไงว่าสิ่งมีชีวิตไหนอยู่กลุ่มไหน พวกใด ใครเกี่ยวข้องกับใคร และจะหาชื่อสิ่งมีชีวิตเจอได้อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 5

Due_n
31 ต.ค. 2548 15:07
  1. ส่วนใหญ่จะทำขึ้นเพื่อศึกษาและดูความสัมพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดอ่าครับ ต่างจาก systematics นิดหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 4

bowbe
30 ต.ค. 2548 17:19
  1. [[25892]] ถ้าไม่มีการจำแนกสิ่งมีชีวิต การเรียนการสอนมันคงจะยากกว่านี้คะ ขนาดในปัจจุบันนี้ได้มีการจำแนกสิ่งมีชีวิตแล้ว ยังงงอยู่เลย ข้อสอบยังทำมะได้เลย

ความคิดเห็นที่ 3

ครู...ชิต
30 ต.ค. 2548 15:27
  1. [[25891]] ภาพการจัดจำแนกกลุ่มของสิ่งมีชีวิต ภาพจาก : ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ http://www.lesaproject.com

ความคิดเห็นที่ 2

ครู...ชิต
30 ต.ค. 2548 15:22
  1. เนื่องจากสิ่งมีชีวิตในโลกนี้มีมากมายหลายล้านสปีชีส์ นักวิทยาศาสตร์จึงใช้วิธีการจัดกลุ่มเป็นระบบซับเซ็ท เรียงลำดับเป็นระดับ 7 ชั้น จากกลุ่มใหญ่ไปยังกลุ่มย่อย จากรายละเอียดน้อยไปรายละเอียดมาก ซึ่งเรียกว่า “แทกซาโนมี” (Taxanomy) โดยมี “อาณาจักร” (Kingdom) มีระดับที่ใหญ่ที่สุด และ “สปีชีส์” (Species) เป็นระดับที่เล็กที่สุด โดยที่สมาชิกของสปีชีส์หนึ่งจะผสมพันธุ์ได้เฉพาะกับสมาชิกอื่นๆ ที่อยู่ในสปีชีส์เดียวกันเท่านั้น การผสมพันธุ์ข้ามสปีชีส์เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะมีโครโมโซมไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามยังมีการผสมพันธุ์ข้ามสปีชีส์ในบางกรณี เช่น ล่อ เกิดจากม้าผสมพันธุ์กับลา แต่ทายาทที่เกิดมาก็จะไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ต่อไป ตัวอย่างการจำแนกสปีชีส์ ได้แก่ สิงโต จัดเป็น สัตว์ (อาณาจักรสัตว์) มีกระดูกสันหลัง (ไฟลัม คอร์ดาตา) เลี้ยงลูกด้วยนม (คลาส แมมเมเลีย) ล่าเนื้อเป็นอาหาร (ออเดอร์ คาร์นิโวรา) มีอุ้งเท้าหน้ามี 5 นิ้ว อุ้งเท้าหลังมี 4 นิ้ว (วงศ์ เฟลิเด) จำพวกเสือ (สกุล แพนเธอรา) สปีชีส์สิงโต (สปีชีส์ แพนเธอรา ลีโอ) สิงโต (Lion หรือ Leo) เป็นชื่อสามัญที่ใช้เรียกกันทั่วไป ส่วนในการตั้งชื่อทางวิทยาศาสตร์นั้น จะขึ้นต้นด้วยชื่อสกุลแล้วตามด้วยชื่อพันธุ์เช่น แพนเธอรา ลีโอ ข้อมูลจาก : ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ http://www.lesaproject.com

ความคิดเห็นที่ 1

30 ต.ค. 2548 14:35
  1. เพื่อที่จะได้ง่ายต่อการศึกษาคับ เราจะได้รู้ที่มาที่ไปของสิ่งมีชีวิต ความคล้ายคลึงกัน ความแตกต่างกัน การที่เราจะแยกสิ่งมีชีวิตออกเป็นชนิดต่างๆนั้นมีความสำคัญมาก เช่นเวลาเราจะศึกษาสิ่งมีชีวิตหนึ่งๆ แต่การศึกษากับสิ่งมีชีวิตนั้นทำได้ยาก เราก็จะใช้สิ่งมีชีวิตอื่นเป็นโมเดลคับ ซึ่งการจัดจำแนกจะช่วยเราให้รู้ว่า สิ่งมีชีวิตชนิดไหนเหหหหหมาะที่เราจะเอามาทำเป็นโมเดล ตามจุดประสงค์ของการทดลองของเรา เป็นต้น