ประโยชน์ของแสง

มีใครรู้เรื่องประโยชน์ของแสงบ้าง

หรือว่ารู้เว็บที่เกี่ยวกับแสง

ใครที่รู้ช่วยบอกที่ได้ไหมคะ

ความคิดเห็นที่ 51

ไม่รู้ (Guest)
9 ก.พ. 2554 19:00
  1. แสดงหนังตะลุง ทํานาเกลือ ทําอาหารตากแห้ง ฯลฯ

ความคิดเห็นที่ 50

human (Guest)
14 ธ.ค. 2553 16:59
  1. อยากได้ประโยชน์ของแว่นขยายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 11

ton_phylum@hotmail.com (Guest)
8 ธ.ค. 2548 01:16
  1. แสงชินโครตรอน >> มหัศจรรย์

ความคิดเห็นที่ 24

andro (Guest)
25 ก.พ. 2549 15:45
  1. เคยได้ข่าวว่าแสงสามารถทำให้เกิดแรงดันได้ ซึ่งจะสามารถนำไปเป็นตัวผลักยานอวกาศซึ่งมีใบคล้ายกับเรือใบ แล่นไปได้ในอวกาศไม่ต้องใช้พลังงาน เหมือนกันใช้แรงลมในการผลักเรือใบ

ความคิดเห็นที่ 16

งุงิ (Guest)
  1. แสงไม่ทำให้คนเรามองเห็นได้เสมอไป....?

ความคิดเห็นที่ 41

Salinee123@gmail.com (Guest)
  1. แสงช่วยในการดำรงชีวิต หากคนเราไม่ขาดแสง (แสงแดด หรือแสงจากพลังงานไฟฟ้า) ก็เหมื่อนคนตาบอด เพราะไม่สามารถทำอะไรได้เลย แม้กระทั้งปรุงอาหารกิน

ความคิดเห็นที่ 6

อิอิ (Guest)
  1. แสงทำให้เรามองเห็น จริงๆนั่นแหละ

ความคิดเห็นที่ 26

ครู...ชิต vcharkarn veditor
25 ก.พ. 2549 20:37
  1. ภาพจาก : สมาคมดาราศาสตร์ไทย
    แสง
    ให้ศึกษาเรื่อง สเปกตรัม คลื่นพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหลายช่วงคลื่น ประกอบด้วย รังสีเอกซ์ แกมมาและไวโอเลต รวมประมาณร้อยละ 9 รังสีที่มองเห็น ร้อยละ 41 อีกร้อยละ 50 คืออินฟาเรดและความร้อนในส่วนของรังสีหรือแสงที่สายตามองเห็นประกอบด้วย ม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง เมื่อรวมกันจึงมองเห็นเป็นสีขาว ต้องใช้ตัวช่วยแยกเช่น สเปคตรัม หรือ ไอน้ำ จะเห็นการแยกสีอย่างชัดเจนในส่วนของดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ที่ให้พลังงานสูงสุดในย่านคลื่นสีเหลือง(ตามองเห็น)การที่ดาวฤกษ์ที่มองเห็นเป็นสีต่างๆนั้นปัจจัยหนึ่งคือ ความร้อนหรือการเพิ่มอุณหภูมิของดวงดาวในส่วนของดวงอาทิตย์ที่ส่องแสงมายังโลกของเราคือท้องฟ้าเวลากลางวันแสงอาทิตย์ทำมุมชันกับพื้นโลก แสงเดินทางผ่านบรรยากาศเป็นระยะทางสั้น อุปสรรคที่กีดขวางมีน้อย แสงสีม่วง คราม และน้ำเงิน มีความยาวคลื่นเล็กกว่าโมเลกุลของอากาศจึงกระเจิงไปบนท้องฟ้าในหลายทิศทาง ทำให้เรามองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้า ในบริเวณที่มีมลภาวะทางอากาศน้อย เช่น ตามเกาะในทะเล เราจะเห็นท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงิน ส่วนในบริเวณที่มีมลภาวะ มีสารแขวนลอยในอากาศมาก แสงสีเขียวและสีเหลืองจะเกิดการกระเจิงด้วย เราจึงมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าอ่อน
    หมายเหตุ: แม้ว่ารังสีจากดวงอาทิตย์มีความยาวคลื่นที่ให้พลังงานสูงสุดอยู่ในย่านสีเหลือง แต่เราจะมองเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีขาวในเวลากลางวัน เนื่องจากความเข้มของแสงอาทิตย์มีมาก
    ท้องฟ้าเวลาเช้า และเวลาเย็น
    แสงอาทิตย์ทำมุมลาดกับพื้นโลก แสงเดินทางผ่านมวลอากาศเป็นระยะทางยาว อุปสรรคที่ขวางกั้นมีมาก แสงสีม่วง คราม และน้ำเงิน ไม่สามารถเดินทางผ่านอุปสรรคไปได้ จึงกระเจิงอยู่รอบนอก ส่วนแสงสีเหลือง ส้ม และแดง กระเจิงในแนวราบตามแนวลำแสง ทำให้เรามองเห็นดวงอาทิตย์และท้องฟ้าในบริเวณใกล้เคียงเป็นสีแดง
    แสงหรือฟิสิกส์
    ธรรมชาติของ “แสง” แสดงความประพฤติเป็นทั้ง “คลื่น” และ “อนุภาค” เมื่อเรากล่าวถึงแสงในคุณสมบัติความเป็นคลื่น เราเรียกว่า “คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า” (Electromagnetic waves) ซึ่งประกอบด้วยสนามแม่เหล็กและสนามไฟฟ้าทำมุมตั้งฉาก และเคลื่อนที่ไปในอวกาศด้วยความเร็ว 300,000,000 เมตร/วินาที เมื่อเรากล่าวถึงแสงในคุณสมบัติของอนุภาค
    เราเรียกว่า “โฟตอน” (Photon) เป็นอนุภาคที่ไม่มีมวล แต่เป็นพลังงานแสง ,การเพิ่มอุณหภูมิก็ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความยาวคลื่นและความถี่คลื่น ,การแผ่รังสี,ให้พยายามนึกถึงแสงอาทิตย์ครับซึ่งเป็นทั้งดาวฤกษ์ที่ให้กำเนิดแสงในตัวเอง(แหล่งกำเนิดแสง)และส่องแสงแผ่รังสีด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า(จริงแล้วในดวงอาทิตย์เองก็มีการนำความร้อนและพาความร้อนครับ)
    แสงสี คุณ bee เคยเห็นโลโก้ ช่อง 7 สีไหมครับเป็นสีและแสงที่สัมพันธ์กับสีรุ้งกินน้ำ,ภาพสปกตรัมของดวงอาทิตย์ความยาวคลื่นที่สั้นที่สุดคือสีม่วงไปยังความยาวคลื่นที่ยาวที่สุดคือสีแดงทั้ง 7 สีอยู่ในช่วงคลื่นที่สายตามองเห็นครับโดยปกติแม่ของแสงสีมี 3 สีคือ แสงแดง แสงเขียว และแสงน้ำเงิน เมื่อนำมาผสมกัน(รวมกัน)จะได้ แสงสีทุติยภูมิ คือ CyanZ(ฟ้า) Magenta(ม่วงหรือม่วงแดง) Yellow (เหลือง)และคู่ของแสงสีปฐมภูมิ(แม่สี)และทุติยภูมิที่รวมกันจะได้แสงขาวได้แก่คู่ของแสงแดงกับCyan,คู่ของแสงเขียวกับMagentaคู่ของแสงสีน้ำเงินกับ Yellowการกระจายแสงเมื่อให้แสงสีขาวจากดวงอาทิตย์ตกกระทบปริซึมจะเห็นแสง 7 สีแยกออกจากกัน เป็นแถบต่อเนื่องเรียกว่า แถบเปคตรัมของแสงขาว
    การกระจายแสงโดยมุมหักเหและเบี่ยงเบน
    ภายในปริซึม แสงสีแดงหักเห มากกว่า สีม่วง
    ภายนอกปริซึม แสงสีแดงหักเห น้อยกว่า แสงสีม่วง
    ส่วนความเบี่ยงเบน แสงสีม่วงเบี่ยงเบน มากว่า แสงสีแดง
    ความเร็ว ความยาวคลื่นและความถี่ของแสง
    คลื่น(เท่ากับความเร็วแสง เพราะรังสีแผ่ออกมาเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า)หรือหากความถี่มาก ความยาวคลื่นจะน้อย(คลื่นสั้น)และหากความถี่น้อย ความยาวคลื่นจะมาก(คลื่นยาว)
    ความยาวคลื่น = ความเร็วแสง / ความถี่
    ความยาวคลื่น = ระยะห่างระหว่างยอดคลื่น มีหน่วยเป็นเมตร (m)
    ความถี่ (f) = จำนวนคลื่นที่เคลื่อนที่ผ่านจุดที่กำหนด ในระยะเวลา 1 วินาที มีหน่วยเป็นเฮิรทซ์ (Hz)
    ความเร็วแสง (c) = 300,000,000 เมตร/วินาที (m/s)
    ประเภทของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
    แสงที่ตามองเห็น (Visible light) เป็นเพียงส่วนหนึ่งของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในช่วงซึ่งประสาทตาของมนุษย์สามารถสัมผัสได้ ซึ่งมีความยาวคลื่นอยู่ระหว่าง 400 – 700 นาโนเมตร (1 เมตร = 1,000,000,000 นาโนเมตร) หากนำแท่งแก้วปริซึม (Prism) มาหักเหแสงอาทิตย์ เราจะเห็นว่าแสงสีขาวถูกหักเหออกเป็นสีม่วง คราม น้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง คล้ายกับสีของรุ้งกินน้ำ เรียกว่า “สเปคตรัม” (Spectrum) แสงแต่ละสีมีความยาวคลื่นแตกต่างกัน สีม่วงมีความยาวคลื่นน้อยที่สุด สีแดงมีความยาวคลื่นมากที่สุด
    นอกจากแสงที่ตามองเห็นแล้วยังมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ได้แก่ รังสีที่มีความยาวคลื่นถัดจากสีแดงออกไป
    เราเรียกว่า “รังสีอินฟราเรด” หรือ “รังสีความร้อน” เรามองไม่เห็นรังสีอินฟราเรด แต่เราก็รู้สึกถึงความร้อนได้ สัตว์บางชนิด เช่น งู มีประสาทสัมผัสรังสีอินฟราเรด มันสามารถทราบตำแหน่งของเหยื่อได้ โดยการสัมผัสรังสีอินฟราเรดซึ่งแผ่ออกมาจากร่างกายของเหยื่อ รังสีที่มีความยาวคลื่นน้อยกว่าแสงสีม่วงเรียกว่า “รังสีอุลตราไวโอเล็ต” แม้ว่าเราจะมองไม่เห็น แต่เมื่อเราตากแดดนานๆ ผิวหนังจะไหม้ด้วยรังสีชนิดนี้ นอกจากรังสีอุลตราไวโอเล็ตและรังสีอินฟราเรดแล้ว ยังมีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าประเภทอื่นๆ ซึ่งเรียงลำดับตามความยาวคลื่นได้ดังนี้
    -รังสีแกมมา (Gamma ray) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นน้อยกว่า 0.01 นาโนเมตร โฟตอนของรังสีแกมมามีพลังงานสูงมาก กำเนิดจากแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ เช่น ดาวระเบิด หรือ ระเบิดปรมาณู เป็นอันตรายมากต่อสิ่งมีชีวิต
    -รังสีเอ็กซ์ (X-ray) มีความยาวคลื่น 0.01 - 1 นาโนเมตร มีแหล่งกำเนิดในธรรมชาติมาจากดวงอาทิตย์ เราใช้รังสีเอ็กซ์ในทางการแพทย์ เพื่อส่องผ่านเซลล์เนื้อเยื่อ แต่ถ้าได้ร่างกายได้รับรังสีนี้มากๆ ก็จะเป็นอันตราย
    -รังสีอุลตราไวโอเล็ต (Ultraviolet radiation) มีความยาวคลื่น 1 - 400 นาโนเมตร รังสีอุลตราไวโอเล็ตมีอยู่ในแสงอาทิตย์ เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากได้รับมากเกินไปก็จะทำให้ผิวไหม้ และอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง
    -แสงที่ตามองเห็น (Visible light) มีความยาวคลื่น 400 – 700 นาโนเมตร พลังงานที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ ส่วนมากเป็นรังสีในช่วงนี้ แสงแดดเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก และยังช่วยในการสังเคราะห์แสงของพืช
    -รังสีอินฟราเรด (Infrared radiation) มีความยาวคลื่น 700 นาโนเมตร – 1 มิลลิเมตร โลกและสิ่งชีวิตแผ่รังสีอินฟราเรดออกมา ก๊าซเรือนกระจก เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ และไอน้ำ ในบรรยากาศดูดซับรังสีนี้ไว้ ทำให้โลกมีความอบอุ่น เหมาะกับการดำรงชีวิต
    -คลื่นไมโครเวฟ (Microwave) มีความยาวคลื่น 1 มิลลิเมตร – 10 เซนติเมตร ใช้ประโยชน์ในด้านโทรคมนาคมระยะไกล นอกจากนั้นยังนำมาประยุกต์สร้างพลังงานในเตาอบอาหาร
    -คลื่นวิทยุ (Radio wave) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นมากที่สุด คลื่นวิทยุสามารถเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศได้ จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม
    รุ้งกินน้ำ(Rainbow)
    เวลาที่มองเห็น หลังฝนตก เวลาเช้าหรือเย็น
    ตำแหน่งที่สังเกต ต้องหันหลังให้ดวงอาทิตย์
    รุ้งมี 2 ประเภท
    1.รุ้งปฐมภูมิ แสงเข้าทางด้านบนของหยดน้ำเกิดกระจายแสงภายในหยดน้ำและสะท้องแสงบางส่วนภายใน 1 ครั้งและหักเหออกสู่อากาศ สีแดงอยู่บน สีม่วงอยู่ล่าง
    2.รุ้งทุติยภูมิ แสงเข้าทางด้านล่างของหยดน้ำเกิดการกระจายแสงภายในหยดน้ำและสะท้องแสงบางส่วนภายใน 2 ครังและแสงหักเหออกสู่อากาศ สีแดงอยู่ล่าง ม่วงอยู่บน

แหล่งอ้างอิง : ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์(LESA) http://www.lesaproject.com

ความคิดเห็นที่ 17

ประโยชน์ของแสง (Guest)
  1. เราสามารถดูแสงใด้

ความคิดเห็นที่ 5

เด็กรักฟิสิกส์ จากP.R.C.
  1. และใช้จุดไฟ โดยใช้วิธีรวมแสงครับ และแน่นอนอุปกรณ์ที่ใช้นั้นทุกคนย่อมรู้จักกันดีนั้นก็คือ แว่นขยาย ใช่ไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 4

เด็กรักฟิสิกส์ จากP.R.C.
  1. ก็ทำเป็นแสงเลเซอร์ไงครับ มันมีประโยชน์มากมายเหลือกว่าจะบอกได้หมด จริงไหมครับ

ความคิดเห็นที่ 3

เนาะ (Guest)
  1. อ.นิรันดร์ตอบตรงใจผมมากเลยครับ

ความคิดเห็นที่ 25

ครู...ชิต vcharkarn veditor
25 ก.พ. 2549 16:11

1. แสงแห่งปัญญา

ความคิดเห็นที่ 19

ami-no@hotmail.com (Guest)
2 ก.พ. 2549 12:47
  1. บางทีที่เธอตัดสินใจจากฉันไปนั้น

มันเป็นเพราะกลัวฉันจะทุกข์ทรมาน

นั่นคือเหตุผลของเธอใช่มั้ย

แม้ว่าเราจะต้องห่างกันทั้งวันก็ไม่เป็นไร

ไม่ว่าเธอจะอยู่ที่ไหนฉันก็เชื่อว่ามันคือความรัก

ในตอนนั้นฉันไม่รู้เรื่องราวอะไรเลย

แสงจากดวงตาของเธอที่มองฉัน

ร่างเล็ก ๆ ของเธอ ฉันก็ไม่สามารถโอบกอดได้

เกลียดที่สุด....

จนกว่าชะตาชีวิตที่แสนเศร้าจะพรากเราสองคนจากกัน

ฉันจะไม่ยอมให้เธอร้องไห้อีกแม้แต่ครั้งเดียว

ไม่ว่าอะไรก็ตาม ไม่สามารถแทนที่เธอได้

ในตอนนี้ ไม่มีสิ่งใดสำคัญสำหรับฉันมากไปกว่าเธอ รู้มั้ย

ยิ้มของเธอเมื่อมองหน้าฉัน

สำหรับฉัน มันคือความสุขอันยิ่งใหญ่

พิงเข้ามาใกล้ ๆ ฉันอีกสิ

ช่วงเวลาแบบนี้ที่ฉันสามารถสัมผัสลมหายใจของเธอได้

ฉันจะอยู่ตรงนี้ตลอดไป

ในที่ ๆ มือน้อย ๆ ของเธอเอิ้อมถึง

ความรักของเธอเรียกหาฉันใช่มั้ย

ให้เข้าไปหาเธอ

ความคิดเห็นที่ 23

Openheart_ple@hotmail.com (Guest)
24 ก.พ. 2549 12:31
  1. สวัสดีค่ะอยากรู้ว่าแสงนี้นำมาทามเป็นสิ่งประดิษฐ์อะไรได้บ้างคะ

ความคิดเห็นที่ 9

น้อง (Guest)
4 ธ.ค. 2548 16:03
  1. อยากทราบการทำงานของแว่นขยายและเรื่องต่าๆเกี่ยวกับแว่นขยายค่ะ

ความคิดเห็นที่ 10

เนย (Guest)
4 ธ.ค. 2548 16:07
  1. อยากได้ภาพส่วนประกอบของกล้องจุลทรรศน์ค่ะแต่ต้องเป็นภาษาไทยนะค่ะ หาให้เนยหน่อยนะค่ะเนยจะเอาไปทำรายงานค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 2

i_aviator31@hotmail.com (Guest)
  1. โฟโตอิเล็กตริก ของไอสไตน์ ใช้แสงช่วย

ในการทำให้อนุภาค อิเล็กตรอน หลุด ออกมา

และทำให้เกิดข้อพิสูจน์ที่ว่า แสงเปนอนุภาค

ทำให้ไอสไตน์ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ในปีนั้น แสง เลยมีประโยชน์ต่อไอสไตน์ที่ช่วย

พิสูจน์ทฤษฏีของเขา เรย ฟาดเงินรางวัลโนเบล

ไป หลายล้านเหรียญ นี่ไงประโยชน์ของแสง

เหอะ ๆ

ความคิดเห็นที่ 7

111 (Guest)
  1. ให้มองเห็น/ให้ความร้อน///

ความคิดเห็นที่ 8

เปรียว ป4/2 (Guest)
  1. ฆ่าเชื้อโรค/ถนอมอาหาร