ระยะห่างของดาวฤกษ์

ใครมีเนื้อหาช่วยบอกหน่อยนะ ต้องการด่วนมากเลย

ความคิดเห็นที่ 19

28 ธ.ค. 2551 09:26
  1. ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ที่นักเรียนเห็นบนท้องฟ้าอยู่ไกลมาก ดวงอาทิตย์และดาวพรอก ซิมาเซนเทอรีเป็นเพียงดาวฤกษ์สองดวงในบรรดาดาวฤกษ์หลายแสนล้านดวงที่ประกอบกันเป็นกาแล็กซี (Galaxy) กาแล็กซีหลายพันล้านกาแล็กซีรวมอยู่ในเอกภพ นักดาราศาสตร์จึงคิดค้นหน่วยวัดระยะทางที่เรียกว่า ปีแสง (light-year) ซึ่งเป็นระยะทางที่แสงใช้เวลาเดิน ทางเป็นเวลา 1 ปี แสงเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที ดังนั้น ระยะทาง 1 ปีแสงจึงมีค่าเท่ากับ 9.5 ล้านล้านกิโลเมตร

ท้องฟ้าในเวลากลางคืนที่เต็มไปด้วยดาวฤกษ์ระยิบระยับอยู่มากมาย นัก ดาราศาสตร์ได้พบวิธีที่จะวัดระยะห่างของดาวฤกษ์เหล่านี้โดยวิธีการใช้ พารัลแลกซ์(Parallax)

พารัลแลกซ์ คือการย้ายตำแหน่งปรากฏ ของวัตถุเมื่อผู้สังเกตอยู่ในตำแหน่งต่างกัน

สมมติว่านักเรียนและเพื่อนอยู่ในโรงภาพยนต์ นั่งอยู่ข้างหลังผู้หญิงที่ใส่หมวกขนาดใหญ่คนหนึ่ง เพราะว่านักเรียนกับเพื่อนนั่งอยู่ในตำแหน่งต่างกัน ดังนั้นหมวกของผู้หญิงคนนั้น จึงบังจอภาพยนต์ ในส่วนที่แตกต่างกัน ถ้านักเรียนนั่งทางซ้ายมือของเธอ เพื่อนนั่งอยู่ทางซ้ายมือของเธอ นักเรียนจะมองไม่เห็นส่วนบางส่วนในภาพยนต์ที่เพื่อนของนักเรียนเห็น เพราะหมวกของเธอบัง และถ้าถามว่าผู้หญิงคนนั้นย้ายที่นั่งหรือไม่ คำตอบคือ เธอไม่ได้ย้ายที่นั่ง แต่ตำแหน่งที่นั่งของนักเรียนและเพื่อนต่างกัน ทำให้มองเห็นว่าตำแหน่งของเธอย้ายไป เราเรียก การย้ายตำแหน่งปรากฏนี้ว่า พารัลแลกซ์

นักวิทยาศาสตร์ใช้ปรากฏการณ์พารัลแลกซ์ในการวัดระยะทางของดาวฤกษ์ที่อยู่ใกล้เคียงกับเรา โดยการสังเกตดาวฤกษ์ดวงที่เราต้องการวัดระยะทางในวันที่โลกอยู่ด้านหนึ่งของดวงอาทิตย์ และสังเกตดาวฤกษ์ดวงนั้นอีกครั้งเมื่อโลกโคจรมาอยู่อีกด้านหนึ่งของดวงอาทิตย์ ในอีก 6 เดือนถัดไป นักดาราศาสตร์สามารถวัดได้ว่าดาวฤกษ์ดวงนั้นย้ายตำแหน่งปรากฏไปเท่าไรโดยเทียบกับดาวฤกษ์ที่อยู่เบื้องหลังซึ่งอยู่ห่างไกลเรามาก ยิ่งตำแหน่งปรากฏย้ายไปมากเท่าใด แสดงว่าดาวฤกษ์ดวงนั้นอยู่ใกล้เรามากเท่านั้น ในทางตรงกันข้ามถ้าตำแหน่งปรากฏของดาวฤกษ์แทบจะไม่มีการย้ายตำแหน่งเลยแสดงว่าดาวฤกษ์นั้นอยู่ไกลจากเรามาก

เราไม่สามารถใช้วิธีพารัลแลกซ์ในการวัดระยะห่างของดาวฤกษ์ที่มากกว่า 1,000 ปีแสง เพราะที่ระยะทางดังกล่าว การเปลี่ยนตำแหน่งของผู้สังเกตบนโลกจากด้านหนึ่งของดวงอาทิตย์ไปยังอีก ด้านหนึ่งของดวงอาทิตย์แทบจะมองไม่เห็นการย้ายตำแหน่งปรากฏของดาวฤกษ์นั้นเลย

ระยะห่างของดาวฤกษ์

ดาวฤกษ์อยู่ห่างจากโลกมาก และระยะระหว่างดาวฤกษ์ด้วยกันเองก็ห่างไกลกันมากเช่นกัน การบอกระยะทางของดาวฤกษ์จึงใช้หน่วยของระยะทางต่างไปจากระยะทางบนโลก ดังนี้
    1. ปีแสง (lightyear หรือ Ly.) คือ ระยะทางที่แสงเดินทางในเวลา 1 ปี อัตราเร็วของแสงมีค่า 33108 เมตร/วินาที ดังนั้นระยะทาง 1 ปีแสงจึงมีค่าประมาณ 931012 กิโลเมตร เช่น ดวงอาทิตย์อยู่ห่างจากโลก 8.3 นาทีแสง หรือประมาณ 150 ล้านกิโลเมตร ดาวแอลฟาเซนเทารีในกลุ่มดาวเซนทอร์อยู่ห่างจากโลก 4.26 ปีแสง หรือ 4031012 กิโลเมตร เป็นต้น
    2. หน่วยดาราศาสตร์ (astronomical unit หรือ A.U) คือ ระยะทางระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ ระยะทาง 1 A.U มีค่า 150 ล้านกิโลเมตร
    3. พาร์เซก (parsec) เป็นระยะทางที่ได้จากการหาแพรัลแลกซ์ (parallax) ของดวงดาว ซึ่งเป็นวิธีวัดระยะห่างของดาวฤกษ์ที่อยู่ค่อนข้างใกล้โลกได้อย่างแม่นยำกว่าดาวฤกษ์ที่อยู่ไกลมาก หลักการของแพรัลแลกซ์คือ การเห็นดาวฤกษ์เปลี่ยนตำแหน่ง เมื่อสังเกตจากโลกในเวลาที่ห่างกัน 6 เดือน เพราะจุดสังเกตดาวฤกษ์ทั้ง 2 ครั้งอยู่ห่างกันเป็นระยะทาง 2 เท่าของระยะทางระหว่างโลกและดวงอาทิตย์ 1 พาร์เซกมีค่า 3.26 ปีแสง

จากรูป P คือ มุมแพรัลแลกซ์ของดาวฤกษ์ที่ต้องการวัดระยะห่าง มีหน่วยเป็นฟิลิปดา และแปลงค่าเป็นหน่วยเรเดียน

เช่น ดาวแอลฟาเซนเทารีในกลุ่มดาวเซนทอร์ ที่อยู่ใกล้ระบบสุริยะที่สุด มีแพรัลแลกซ์เป็น 0.742 ฟิลิปดา คิดเป็นระยะทาง หรือ 4.4 ปีแสง เป็นต้น

การวัดระยะทางของดาวฤกษ์ด้วยวิธีแพรัลแลกซ์ จะได้ผลดีในกรณีที่ดาวฤกษ์ดวงนั้นอยู่ห่างจากโลกประมาณ 102 ปีแสง แต่ถ้าดาวฤกษ์อยู่ห่างจากโลกมากกว่า 105 ปีแสง จะสังเกตแพรัลแลกซ์ยากขึ้น ระยะห่างของดาวฤกษ์จะช่วยทำให้นักดาราศาสตร์นำไปใช้ในการหามวล รัศมี พลังงาน และสมบัติอื่นๆ ของดาวฤกษ์ ดาวฤกษ์ที่อยู่ในกลุ่มดาวเดียวกันอาจอยู่ห่างจากโลกไม่เท่ากัน เพราะกลุ่มดาวฤกษ์เป็นเพียงภาพที่เห็นดาวอยู่ในทิศทางเดียวกันเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้กัน

ความคิดเห็นที่ 16

13 ธ.ค. 2550 09:56
  1. เช่นกันคะ

ความคิดเห็นที่ 12

11 ธ.ค. 2550 18:39
  1. ดีมากเลยได้ ความรู้หลายเรื่อง ขอบคุณโครงการดีๆ ค่ะ

ความคิดเห็นที่ 14

11 ธ.ค. 2550 18:44
  1. เบนซ์ สุโขทัย

ความคิดเห็นที่ 15

11 ธ.ค. 2550 18:45
  1. เยี่ยมมากเลยค่ะ

ความคิดเห็นที่ 13

11 ธ.ค. 2550 18:42
  1. ความรู้ดีเยี่ยม จากกงไกรลาศวิทยา

ความคิดเห็นที่ 18

16 ธ.ค. 2550 09:47
  1. พยายามต่อไปนะ ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จก็อยู่ที่นั่น ถึงไม่เจอเราก็สำเร็จไปกว่าครึ่งแล้วโดยที่เราไม่รู้ตัวอะนะ สู้สู้ สู้ตาย ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จในชีวิตการเรียน การงาน และการดำเนินเผ่าพันธ์

ความคิดเห็นที่ 9

1. ช่วยหน่อยครับ ผมทำรายงานวิทย์ เรื่องระยะห่างของดาวฤกษ์ ต้องส่งอาจารย์วันศุกร์ที่ 27 ม.ค. 49 นี้ครับ หาเรื่องระยะห่างของดาวฤกษ์ไม่เจอเลยครับ search google ก็แล้ว school net ก็แล้ว ยังไม่เจอเลยคับ ใครก็ได้ช่วยทีคับ

ความคิดเห็นที่ 6

1. คือเช่น ถ้าป้าเป็นค้นคนเช่นนั้นคือ ถ้าไม่มี คือแย่จริงนาค่า ?
    ป่มนิสัยมาอย่างนั้น ? เอ้าว์ค่า ? จะยากแค้นแสนเข็ญลำเค็ญใจ ? อยากบอกว่าชอบที่ตน เอ้าว์จะขอไหว้ตนเองกันล่ะใช่มั๊ยจ๊ะ ? คือ ค่าแห่ง ความเก็บกด ต่างค่ากันค่า ? ยุกันน่ะค่า ?
    มัย วิ๊งเวิร์ด ต่างค่างัย หน้าตาลำเค็ญแย่กันเล้ย ?

ความคิดเห็นที่ 7

1. มักบอกว่าคล่ายๆแฝดเวอร์ชั่น? จะรับทราบ ? ท่านมีเรื่องเงินทอง ต่างๆ เพชรพลอย ต่างค่า แร่ธาตุ แต่หากแต่ว่า มี เวอร์ชั่น? ช่วยดูแลอยู่ แต่ท่านบอก เซ้นส์บุตรมนุษย์ ?
    มัยช้าจริง จะรับประทาน อะไรเนี่ยนจริงๆ ?
    พอคือ มนุษย์มัย ชาติ ภพ ยังงัย ? ใช่ สร้างบุญพวก ชาวบ้านอยู่กันได้ ? เปล่า ? พอก่อนคนนั้นพอก่อนค่า ?

ความคิดเห็นที่ 8

1. คนบอกว่า คือเวอร์ชั่น? แท้จริงคือ ยากที่จะบอกว่า อธิบายแล้วฟังๆกันบ่อว่า ช่วงพาสเซ้นส์ก็ฟังๆมาหลากหลายอีกด้วย ?
    ซ้ำๆ หรือแตกต่างกันก็มีมากมาย ต้องคิดเองด้วย เช่น
    หาก เอ็ก วาย เท่ากับเซ้นส์ ? อ้าว เธอว่า เธอ ท่านก็ต้องแก้ตัวเองด้วยนา ?

ความคิดเห็นที่ 4

1. จะเหมาะหรือ ถ้าหาก คนเรา ถ้าอย่างนั้นแล้ว
    คือมนุษย์ คือไม่แน่ใจหรอกน่า ?
    ต่างคน ก็ต่างมุมมองกัน ?
    จะเรียนหา อะไร คือ คนเราเข้าใจ
    ไม่ต้องบอกว่า แค่บอกว่า เข้าใจอย่างไร ?
    แล้วแต่ คือ เอาไปบ้างใช่หรือเปล่า ?
    ฮอร์โมนเซ้นส์ ไม่ทราบจ้ะ ?

ความคิดเห็นที่ 5

1. คือมองแล ? จะบอกว่า ใช่นา พวกเธอเป็นญาติๆ ฝ่ายป้าน้าอาทางไทย ? แต่ขอบอกว่า ? จะคือ ค่าต่างๆ ไม่ชัดเจน ?

ความคิดเห็นที่ 1

คนรักจักรวาล
  1. ด่วนมาก ต้องส่ง EMS ครับ
    *//ปล. ถามสั้นมากแต่ตอบยาวมาก ไม่รู้จะเอาตรงไหน

ความคิดเห็นที่ 2

เนยสด
  1. น่าน google ก่อนครับ ติดตรงไหน มาถาม เดี๋ยวผมจะมั่วให้

ความคิดเห็นที่ 11

1. หาข้อมูยากมากเลย

ความคิดเห็นที่ 3

ครู...ชิต
  1. ลองค้นคว้าจากที่เคยแสดงความคิดเห็นมานะครับ
    1. คลิกที่นี้
    2.ทรงกลมท้องฟ้าจาก : ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์
    [[28234]]

ความคิดเห็นที่ 17

16 ธ.ค. 2550 09:07
  1. จะทำรายงานก็หาไม่ตรงกับเรื่อเงที่จะทำด้วย เบื่อจริง ๆ

ความคิดเห็นที่ 10

คนรักจักรวาล
  1. งงคำถามอะครับ ระยะห่างของดาวฤกษ์ ผมก็งงเหมือนกัน ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน

ความคิดเห็นที่ 20

1. 1 การหาระทางในอวกาศไม่ใช่ต้นกำเนิดของดาวฤกษ์แต่พวกคุณดันให้ต้นกำเนิดดาวฤกษ์มา 2 อยากรู้เรื่อง กราวิตรอน อย่างแท้จริง