หลักฐานที่ชี้ว่าจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิตมาจากนอกโลก

ทีมนักเคมีที่ใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบใหม่ค้นพบว่า ส่วนประกอบพื้นฐานบางอย่างของสิ่งมีชีวิต อาจถูกนำมาจากนอกโลกโดยอุกกาบาตและดาวหาง

อุกกาบาต Murchison ขนาดประมาณ 100 กก ที่ตกลงบนพื้นโลก อาจทำให้เราเปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับโลก โดยพิสูจน์ว่า อันที่จริงแล้ว สิ่งมีชีวิตไม่ได้กำเนิดขึ้นบนพื้นโลกหรอก ตามที่ทีมวิจัยนักเคมีชาวฝรั่งเศสและเยอรมันจาก University of Bremenและ University of Nice-Sophie Antipolis ค้นพบ ส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิตบางอย่างมาจากนอกโลกผ่านทางอุกกาบาตที่ชนโลก

นักวิจัยได้พบว่า ในอุกกาบาตมีสาร di-amino acids ซึ่งเชื่อว่ามีบทบาทสำคัญในการก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต และหวังว่าจะสามารถยืนยันความคิดนี้ได้หลังจากที่ปฏิบัติการดาวหาง Rosetta โดยหน่วยงานศึกษาด้านอวกาศของยุโรปสำเร็จลง

กรดอะมิโนก็คือ building block (หน่วยย่อย) ของโปรตีน และก็เป็นที่ทราบดีว่า ในอุกกาบาตก็มีกรดอะมิโนอยู่ เพื่อสืบค้นเกี่ยวกับ building block ของสิ่งมีชีวิต ทีมนักวิจัยจึงได้ทำการศึกษาอุกกาบาต Murchison โดยละเอียด

อุกกาบาตก้อนนี้ตกลงสู่พื้นโลกที่ทะเลทรายในประเทศออสเตรเลีย ปี 1969 โดยส่วนประกอบของมันถือว่ามีความบริสุทธิ์ คือไม่เจือปนหรือถูกเปลี่ยนแปลงจากสสารบนโลกเลย ทีมนักวิจัยได้พัฒนาเทคนิคในการวิเคราะห์สารขึ้นมาใหม่ และก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า เทคนิคใหม่นี้ทำให้เขาพบกรดอะมิโน ชนิดใหม่ คือ di-amino acids ที่มีหมู่อะมิโนเพิ่มมาอีก 1 หมู่ ซึ่งเชื่อว่ากรดนี้มีบทบาทสำคัญในการกำเนิดของสิ่งมีชีวิต โดยมันอาจมีส่วนในวิวัฒนาการทางด้านเคมีของสารพันธุกรรม

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ก่อนที่จะมีดีเอ็นเอ RNA ได้เกิดขึ้นมาก่อน ซึ่ง RNA ก็ประกอบขึ้นมาจาก PNA (peptide nucleic acid) แกนของ PNA ประกอบด้วย di-amino acids สรุปได้ว่า สิ่งที่เราเชื่อว่าเป็น building block ของสารพันธุกรรมคือ PNAนี้ สามารถพบได้ในก้อนอุกกาบาต

การที่เพิ่งมีการค้นพบ di-amino acids ในอุกกาบาต เชื่อว่าเป็นผลมาจากความผิดพลาดของเทคนิคในสมัยก่อน ที่ใช้คอลัมน์ในการสกัดสารยาว 30-35 เมตร ซึ่งยาวเกินไปสำหรับการสกัด di-amino acid ที่มีน้ำหนักมาก แต่เทคนิคใหม่นี้ใช้คอลัมน์ยาวเพียง 12เมตร

การค้นพบนี้ทำให้ความคิดเดิมเกี่ยวกับการสังเคราะห์กรดอะมิโนในขั้นตอนทางวิวัฒนาการทางเคมี ที่เชื่อว่ากรดอะมิโนกูกสร้างขึ้นในชั้นบรรยากาศของโลกในยุคก่อนประวัติศาสตร์ถูกสั่นคลอน

สองปีก่อน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบรเมน ได้พิสูจน์ว่า โครงสร้างของกรดอะมิโนสามารถเกิดขึ้นเองอย่างต่อเนื่องจากปฏิกิริยา photochemical ในอวกาศระหว่างดวงดาว (interstellar space) อนุภาคน้ำแข็งที่อยู่ระหว่างหมู่ดาวจะรวมตัวกันเป็นดาวหาง ขณะนี้เชื่อว่า อินทรีย์สารจากมวลสารระหว่างหมู่ดาว (interstellar medium) นี้ น่าจะถูกส่งมายังโลกผ่านทางอุกกาบาตและดาวหาง

ตอนนี้ความสนใจมุ่งไปที่การวิเคราะห์ส่วนประกอบของดาวหางโดยตรง ซึ่งจะได้จาก Rosetta comet research mission คาดว่าจรวด Ariane 5+ จะไปถึงดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ในปี 2014 ตัวสำรวจ จะโคจรรอบดาวหาง 6เดือน ก่อนที่จะจอดตัวลงจอดบนดาวหางเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่อุปกรณ์ใหม่นี้ได้เจาะลงบนดาวหาง มันจะทำการวิเคราะห์ส่วนประกอบของดาวหาง ซึ่งคาดว่าจะพบอินทรีย์สารที่เป็น building block ของสิ่งมีชีวิต

นากจากนี้ การศึกษาส่วนประกอบของดาวหาง อาจช่วยให้เราเข้าใจเรื่อง Chirality ของโมเลกุลมากขึ้น chirality เป็นเรื่องของโมเลกุลที่มีความสมมาตรกัน เป็นภาพกระจกสะท้อนกัน ซ้อนทับกันไม่ได้ ในสิ่งมีชีวิตเราพบว่า โมเลกุลจะมีรูปแบบเดียวเท่านั้น ไม่ L-from ก็D-form เช่น โปรตีนจะมีกรดอะมิโนแบบ L-form เท่านั้น ไม่มี D-form ปนเลยแม้แต่น้อย ส่วนคาร์โบไฮเดรตและดีเอ็นเอก็ประกอบด้วยน้ำตาลแบบ D-form เท่านั้น

ขณะนี้มีหลายเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่า การเลือกว่าจะใช้ formไหน ไม่ได้เกิดขึ้นในโลก แต่ได้มีการแบ่งแยกตั้งแต่นอกโลกแล้ว ถ้าความเชื่อนี้เป็นจริง โมเลกุลเหล่านี้ คือ กรดอะมิโน และน้ำตาล ก็ควรจะมีจำนวนที่ไม่เท่ากันของแต่ละรูปแบบตั้งแต่ในดาวหางแล้วด้วยเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะได้วัดปริมาณสารในแต่ละรูปแบบว่ามีสัดส่วนเท่าไรในดาวหาง ซึ่งจะช่วยให้เราได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการสังเคราะห์สารเพียงรูปแบบเดียวในสิ่งมีชีวิต นั่นคือ ถ้าพบว่าในดาวหางก็มี กรดอะมิโนแบบ L-form หรือ น้ำตาลแบบ D-form ก็จะเป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ว่าโมเลกุลเหล่านี้มันมีformหนึ่งแบบเดียวเท่านั้นเพราะมันถูกนำมาจากนอกโลก และก็ยังชี้ให้เห็นว่าอุกกาบาตที่ชนโลกนี้เป็นจุดกำเนิดของวิวัฒนาการของปฏิกิริยาทางเคมี ที่นำมาสู่กำเนิดของสิ่งมีชีวิตในที่สุด

ข้อมูลจาก

- Life from the depths of space. Uwe J. Meierhenrich. German Research 2/2005

ข้อมูลเพิ่มเติม

-คำอธิบายเกี่ยวกับ chirality

-rosetta comet research mission

Deronkj
  1. ไม่มีทางมั้งคับ

ว่าแต่ว่า Ariane 5+ นี่ ระเบิดไปแล้วนี่ครับ

Deronkj
  1. ผมว่าน่าจะมาเกิดในโลกนะครับ มันคงไม่ได้เกิดนอกโลกแล้วเด้งเข้ามาหรอก เอ้อ... ไม่น่าจะน่ะ- -*

ต่างศาสนาก็ต่างบอกกันไปน่ะ แต่ศาสนาอิสลามผม บัญญัติไว้ว่า "มนุษย์ถูกสร้างจากดิน" พออ่านบทความนี้แล้วก็เริ่มคิดที่จะทำให้มันกระจ่างจังแหะ

oh-zaa@hotmait.com (Guest)
  1. ยอดมากเลยจ๊อด

เต่าน้อย (Guest)
  1. วิทยาศาสตร์เป็นสิ่งที่ควรรู้อย่างชัดเจนก่อนจะลงมือสรุป ไม่อยากให้การด่วนสรุปส่งผลทำให้เกิดการเข้าใจผิดอย่างที่แล้วๆมา ผมก็อยากรู้แน่ชัดเหมือนกันว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกนี้ถือกำเนิดมาได้ยังไงกันแน่ ขอเป็นกำลังใจให้นักวิทยศาสตร์ทุกๆคนนะครับ

thawankesmala
  1. จากข้อมูลที่รายงานมา พอสรุปได้ว่าสิ่งมีชีวิตอาจเกิดขึ้นได้นอกโลก แต่ไม่ได้บอกว่าสิ่งมีชีวิตในโลกนี้พัฒนามาจากสิ่งมีชีวิตนอกโลก สิ่งมีชีวิตอาจเกิดขึ้นและวิวัฒนาการขึ้นทั่โลกนี้ก็ได้ เมื่ออวกาศเกิดสิ่งมีชีวิตได้ ทำไมโลกจะเกิดมีสิ่งมีชีวิตขึ้นเองไม่ได้ และสภาพแวดล้อมสำหรับการกำเนิดสิ่งมีชีวิตเหมาะสมด้วยเพราะว่าโลกมีน้ำ น้ำจำเป็นสวำหรับส่งมีชีวิต

นักวิทยาศาสตร์ต้องฟังหูไว้หูครับ เขาจะไม่ฟันธงแม้จะมีหลักฐานแน่นหนาก็ตาม

thawankesmala
  1. ถึงเราจะรู้ว่าสิ่งมีชีวิตมาจากไหน เราก็แค่รู้เท่านั้น โลกเรายังต้องมีปัญหาให้แก้ไขเยอะ ยังมีส่งที่เราไม่รู้อีกเยอะ ใครรู้ไหม ทำอย่างไรมนุษย์ถึงจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ อย่างไม่เบียดเบียนกัน ไม่รบราฆ่าฟันกัน ตรงนี้น่าจะมีประโยชน์กว่า แล้วใครรู้หรือยัง

อ่านแล้วต้องพิจารณาก่อน (Guest)
  1. อ่านแล้วรู้สึกว่านักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันเก่งกาจมากขึ้น มีการศึกษาค้นพบอะไรต่าง ๆ มากมาย ซึ่งผลที่ค้นพบส่วนใหญ่มักทำให้เกิดความรู้ที่ขัดแย้งกับการค้นพบที่มีอยู่เดิมอาจจะเป็นเพราะมีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าพวกเขาเหล่านี้มั่นใจจากผลการค้นพบมากเกินไป ทั้งที่ผลที่พบยังไม่ได้สรุปแน่นอนซะหน่อยทั้งที่จริง ๆแล้วก็ยังไม่รู้เลยว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นครั้งแรกบนโลกหรือมาจากนอกโลกกันแน่แต่เขากลับเชื่อมั่นซะเหลือเกินว่าสิ่งมีชีวิตต้องเกิดมาจากการพามาของอุกกาบาตเพียงแค่ค้นพบ di-amino acid บนก้อนอุกกาบาตเท่านั้น

แล้วทำไมไม่คิดว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกอาจจะเกิดก่อน เพราะ building block ที่พบในอุกกาบาตเป็น di-amino acid ที่มีหมู่ amino 2 หมู่ ในขณะที่ กรดอะมิที่พบบนโลก มีหมู่อะมิโนเพียง 1 หมู่ ซึ่งการเกิด di-amino acid อาจจะเกิดจากการรวมตัวกันของกรดอะมิโนธรรมดา 2 โมเลกุล ก็ได้ แต่การรวมตัวกันอาจจะเกิดจากปฏิกิริยาที่พิเศษกว่าการเกิด peptide bond ที่เกิดจากการรวมตัวกันของกรดอะมิโนแบบปกติจึงเกิดเป็น di-amino acid ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นในอวกาศที่มีสภาพไม่เหมือนกับบรรยากาศของโลกปฏิกิริยาจึงไม่เหมือนกัน

แมวตราเพชร (Guest)
  1. ถ้าอุกกาบาตตกมาบนโลกในอนาคตมันจะเกิดสิ่งมีชีวิตหรือไม่ครับ

555ฮิๆๆ
  1. เจ๋งมาก

ขอบคุณสำหรับข่าวครับ

Poylittlegirl
  1. สิ่งมีชีวิตล้วนแล้วเกิดมาจากธาตุต่างๆทั้งนั้น ศาสนาไม่ได้เป็นตัวกำหนดข้อเท็จจริงทั้งหมด ลองอ่านปรัชญาของไอน์สไตน์ประโยคนี้นะคะ

"Religion wihtout science is blind Science without religion is lame"

วิทยาศาสตร์ที่ปราศจากศาสนาคือคนขาพิการ

ศาสนาที่ปราศจากวิทยาศาสตร์คือคนตาบอด

ลองคิดดูให้ถี่ถ้วน ตอนนี้วิทยาศาสตร์มีทฤษฎีล้นหอสมุด

แต่การทดลองยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ทั้งหมด เพราะฉะนั้นยังสรุปอะไรได้ไม่แน่นอนนะคะ

psuboy (Guest)
  1. อืม ก่อนอื่นผมว่าเราต้องให้คำนิยามของคำว่า "สิ่งมีชีวิต" นะ

ผมว่าบางทีข้างบนอวกาศนั้นอาจมีอะไรที่ห่างไกลกับคำว่า

สิ่งมีวิตก็ได้ แต่ก็นับว่ามีอะไรอยู่แหละ หุหุ

และผมคิดว่าที่มีการเห็น UFO นะ ผมคิดว่า 80 เป็นข่าวลวง

พวกหทารแหละตัวดีเลย ชอบทดลองยานชนิดใหม่ แต่เมื่อมีผู้พบเห็น จึงปล่อยข่าวว่าเป็นพวกUFO เพราะต้องการกลบเกลือนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เป็นเหตุผลทางความมั่งคงนะผมว่า หุหุ

คนอื่นว่าไงบ้างเอย

เด็กน้อย จากพังงา (Guest)
  1. อยากทราบเรื่องข่าวดีทางด้านดาราศาสตร์ในช่วงนี้ค่ะ จะใช่สุริยุปราคาป่าว เพราะว่าลองไปอ่านในหนังสือเเล้วมีโอกาสที่จะเกิดสุริยุปราคาประมาณวันที่ 29 มีนาคม 2006 นี้ค่ะ ก้อเลยอยากทราบว่าใช่หรือป่าวจะได้ไปเฝ้าดูปรากฏการณ์นี้ เพราะนานทีจะมี ครั้งค่ะ ในหนังสือเขียนว่า เอเชียกลาง แอฟริการ บ้านเราคงจะได้ดูด้วยมั้งค่ะ

อยากให้หายสงสัยสักที

เด็กน้อย จากพังงา (Guest)
  1. อยากทราบเรื่องข่าวดีทางด้านดาราศาสตร์ในช่วงนี้ค่ะ จะใช่สุริยุปราคาป่าว เพราะว่าลองไปอ่านในหนังสือเเล้วมีโอกาสที่จะเกิดสุริยุปราคาประมาณวันที่ 29 มีนาคม 2006 นี้ค่ะ ก้อเลยอยากทราบว่าใช่หรือป่าวจะได้ไปเฝ้าดูปรากฏการณ์นี้ เพราะนานทีจะมี ครั้งค่ะ ในหนังสือเขียนว่า เอเชียกลาง แอฟริกา บ้านเราคงจะได้ดูด้วยมั้งค่ะ

อยากให้หายสงสัยสักที

Chinjung
  1. เก่งมากครับ ขอบคุณสำหรับข่าว

Pom (Guest)
  1. เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง

เด็กดี (Guest)
  1. เป็นการทดลองที่ยอดมาก ขอเอาใจช่วยค่ะ

ครู...ชิต vcharkarn veditor
  1. การศึกษาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้นจะทำให้ข้อมูล ผลการศึกษา น่าเชื่อถือ แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื่อแล้ว และเห็นด้วยกับการศึกษาค้นคว้า ให้กำลังใจครับ

ปัญญาวุธ (Guest)
  1. พุทธศาสนาก็ได้กล่าวไว้เหมือนกันเรื่องกำเนิดมนุษย์ ว่าเริ่มแรกมนุษย์มาจากโลกอื่นมาเกิดมีวิวัฒนาการเจริญขึ้นในโลกเรานี้ ลองศึกษาดูนะแล้วจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์ตามหลังพุทธศาสนามาก ไม่ว่าเรื่องมนุษย์ต่างดาว กำเนิดโลก ......เยอะแยะ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเข้าใจผิดนักเลย

พูลทรัพย์ บุญวัง (Guest)
  1. ส่วนใหญ่....เก่งมากก็เชื่อมั่นมาก

สรรพสิ่งล้วนไม่แน่นอน..ทุกอย่างเมื่อได้ความรู้หรือข้อมูลมา "จะนำไปสู่สิ่งใหม่"

pai_chimrung@yahoo.com (Guest)
  1. รบกวนอ่านให้จบนะครับ
    รับสอนสนทนาภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน ฟัง พูด อ่าน เขียน เน้นพูดโต้ตอบและฟังเป็นอันดับแรก
    1 ตัวอย่างและหลักการสร้างประโยคคำถามและคำตอบง่ายๆ ที่เข้าใจง่าย พร้อมคำเชื่อมต่อประโยค
    2 หัวข้อบทสนทนาหลัก
    2.1 การทักทายและพูดคุยเรื่องทั่วไป 2.2 การถามถนนหนทาง 2.3 การจับจ่ายซื้อของ
    2.4 การเข้าพักโรงแรม 2.5 ร้านอาหาร 2.6 สนามบิน 2.7 แทรกเรื่องอื่นๆตามแต่สถานการณ์ที่ต้องใช้จริง
    3 หัวข้อสนทนา 2.2 – 2.6 มีคำศัพท์ที่จำเป็นแยกให้แต่ละหัวข้อ
    4 คำศัพท์และประโยคสั้นๆที่จำเป็นและสำคัญเพิ่มต่างหาก

ด้วยหลักธรรมชาติไม่ต้องท่องจำ และเทคนิคการสร้างประโยคไม่ซับซ้อน รับรองผล พูดได้ทันที ไม่รับสอนที่เน้นเจาะลึกเฉพาะด้านหรือเน้นเรื่องแกรมม่าร์อย่างเดียว สามารถนำไปประยุคใช้ได้เลย ทั้งในชีวิตประจำวัน ที่ทำงาน และทั่วไป ระดับการสอนตั้งแต่ไม่รู้ภาษาเลยไปจนถึงผู้ที่ต้องการเพื่อนำไปใช้งานและสื่อสาร เหมาะสำหรับผู้ที่พูดไม่ได้เลย หรือพูดแบบติดๆขัดๆ ต้องคิดนาน หรือการเรียงประโยคไม่ถูก สอนทุกวันตามเวลาที่ต้องการ

เรียนตัวต่อตัว 30 ชม 5,500.-, 2 คน 7,500.-, 3 คน 9,000.- รับไม่เกิน 3 คน ฟรีเอกสารประกอบการเรียน พิเศษสุด 15 ชม เพียง 3,200.-พิเศษเหมาจ่าย 30 ชม 17,500 ไม่จำกัดจำนวนคน นัดที่เรียนเอง

พิเศษสุดๆ ชำระภายใน 05 พค 2554: 5,500 เหลือ 5,000/ 7,500 เหลือ 6,800 >9,000 เหลือ 7,700/ 17,500 เหลือ 14,500

จำนวนชั่วโมงที่พอเหมาะกับต่อการเรียนเพื่อให้พูดได้ในระดับที่สมควร หากน้อยเกินไป ยังไม่ทันได้ทบทวนก็หมดชั่วโมงแล้ว เราสอนให้พูดได้ ฟังได้ อ่านออก เขียนได้ ไม่ใช่สอนเพื่อมีชื่อว่าไปเรียนมาแล้ว แต่ใช้งานไม่ได้เลย อย่างนี้ก็ไม่มีความหมาย หรืออธิบายเป็นไทยมากจนไม่ได้เรียน อย่างนี้ก็ไม่เอาครับ เน้นคุณภาพและความรวดเร็ว เหมาะกับผู้ที่ต้องการเอาไปใช้งานจริง หากต้องการเน้นแกรมม่าร์เรียนในห้องเรียนคงเพียงพอแล้ว ท่านอยากได้อะไรจากภาษาอังกฤษ

สถานที่เรียน ที่พักของนักเรียน หรือแล้วแต่นัดหมาย ไม่ใช่สถาบัน ติดต่อ 089- 461- 1115 24 ชั่วโมง
    หากต้องท่องจำหรือไม่รู้หลักการสร้างประโยคจะเรียนได้ช้า หากรู้หลักเหล่านี้ก็จะพูดได้โดยอัตโนมัติ
    ทุกคอร์สชำระเงินเต็มจำนวน ชำระค่าเงินมัดจำก่อนเรียน 2000.- ส่วนที่เหลือชำระวันที่เริ่มเรียน
    ความน่าเชื่อถือ ทำธุระกิจโฆษณาโรงแรม รับจองห้องพักโรงแรม และทำการตลาดและบริหารโรงแรมเน้นตลาดต่างประเทศและเจ้าของไซ www.latestaybooking.com โอนเงินเข้าบัญชี SCB สาขา ภูเก็ต ชื่อบัญชี ไป ฉิ้มรุ่ง 537-402-9891 (โทรศัพท์จดทะเบียนปลายปี 2001)
    ประกาศเมื่อ16.04.2554