หลักฐานที่ชี้ว่าจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิตมาจากนอกโลก

ทีมนักเคมีที่ใช้เทคนิคการวิเคราะห์แบบใหม่ค้นพบว่า ส่วนประกอบพื้นฐานบางอย่างของสิ่งมีชีวิต อาจถูกนำมาจากนอกโลกโดยอุกกาบาตและดาวหาง

อุกกาบาต Murchison ขนาดประมาณ 100 กก ที่ตกลงบนพื้นโลก อาจทำให้เราเปลี่ยนแปลงมุมมองเกี่ยวกับโลก โดยพิสูจน์ว่า อันที่จริงแล้ว สิ่งมีชีวิตไม่ได้กำเนิดขึ้นบนพื้นโลกหรอก ตามที่ทีมวิจัยนักเคมีชาวฝรั่งเศสและเยอรมันจาก University of Bremenและ University of Nice-Sophie Antipolis ค้นพบ ส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิตบางอย่างมาจากนอกโลกผ่านทางอุกกาบาตที่ชนโลก
นักวิจัยได้พบว่า ในอุกกาบาตมีสาร di-amino acids ซึ่งเชื่อว่ามีบทบาทสำคัญในการก่อกำเนิดสิ่งมีชีวิต และหวังว่าจะสามารถยืนยันความคิดนี้ได้หลังจากที่ปฏิบัติการดาวหาง Rosetta โดยหน่วยงานศึกษาด้านอวกาศของยุโรปสำเร็จลง

กรดอะมิโนก็คือ building block (หน่วยย่อย) ของโปรตีน และก็เป็นที่ทราบดีว่า ในอุกกาบาตก็มีกรดอะมิโนอยู่ เพื่อสืบค้นเกี่ยวกับ building block ของสิ่งมีชีวิต ทีมนักวิจัยจึงได้ทำการศึกษาอุกกาบาต Murchison โดยละเอียด
อุกกาบาตก้อนนี้ตกลงสู่พื้นโลกที่ทะเลทรายในประเทศออสเตรเลีย ปี 1969 โดยส่วนประกอบของมันถือว่ามีความบริสุทธิ์ คือไม่เจือปนหรือถูกเปลี่ยนแปลงจากสสารบนโลกเลย ทีมนักวิจัยได้พัฒนาเทคนิคในการวิเคราะห์สารขึ้นมาใหม่ และก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า เทคนิคใหม่นี้ทำให้เขาพบกรดอะมิโน ชนิดใหม่ คือ di-amino acids ที่มีหมู่อะมิโนเพิ่มมาอีก 1 หมู่ ซึ่งเชื่อว่ากรดนี้มีบทบาทสำคัญในการกำเนิดของสิ่งมีชีวิต โดยมันอาจมีส่วนในวิวัฒนาการทางด้านเคมีของสารพันธุกรรม

นักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ก่อนที่จะมีดีเอ็นเอ RNA ได้เกิดขึ้นมาก่อน ซึ่ง RNA ก็ประกอบขึ้นมาจาก PNA (peptide nucleic acid) แกนของ PNA ประกอบด้วย di-amino acids สรุปได้ว่า สิ่งที่เราเชื่อว่าเป็น building block ของสารพันธุกรรมคือ PNAนี้ สามารถพบได้ในก้อนอุกกาบาต
การที่เพิ่งมีการค้นพบ di-amino acids ในอุกกาบาต เชื่อว่าเป็นผลมาจากความผิดพลาดของเทคนิคในสมัยก่อน ที่ใช้คอลัมน์ในการสกัดสารยาว 30-35 เมตร ซึ่งยาวเกินไปสำหรับการสกัด di-amino acid ที่มีน้ำหนักมาก แต่เทคนิคใหม่นี้ใช้คอลัมน์ยาวเพียง 12เมตร

การค้นพบนี้ทำให้ความคิดเดิมเกี่ยวกับการสังเคราะห์กรดอะมิโนในขั้นตอนทางวิวัฒนาการทางเคมี ที่เชื่อว่ากรดอะมิโนกูกสร้างขึ้นในชั้นบรรยากาศของโลกในยุคก่อนประวัติศาสตร์ถูกสั่นคลอน
สองปีก่อน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบรเมน ได้พิสูจน์ว่า โครงสร้างของกรดอะมิโนสามารถเกิดขึ้นเองอย่างต่อเนื่องจากปฏิกิริยา photochemical ในอวกาศระหว่างดวงดาว (interstellar space) อนุภาคน้ำแข็งที่อยู่ระหว่างหมู่ดาวจะรวมตัวกันเป็นดาวหาง ขณะนี้เชื่อว่า อินทรีย์สารจากมวลสารระหว่างหมู่ดาว (interstellar medium) นี้ น่าจะถูกส่งมายังโลกผ่านทางอุกกาบาตและดาวหาง
ตอนนี้ความสนใจมุ่งไปที่การวิเคราะห์ส่วนประกอบของดาวหางโดยตรง ซึ่งจะได้จาก Rosetta comet research mission คาดว่าจรวด Ariane 5+ จะไปถึงดาวหาง 67P/Churyumov-Gerasimenko ในปี 2014 ตัวสำรวจ จะโคจรรอบดาวหาง 6เดือน ก่อนที่จะจอดตัวลงจอดบนดาวหางเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ หลังจากที่อุปกรณ์ใหม่นี้ได้เจาะลงบนดาวหาง มันจะทำการวิเคราะห์ส่วนประกอบของดาวหาง ซึ่งคาดว่าจะพบอินทรีย์สารที่เป็น building block ของสิ่งมีชีวิต

นากจากนี้ การศึกษาส่วนประกอบของดาวหาง อาจช่วยให้เราเข้าใจเรื่อง Chirality ของโมเลกุลมากขึ้น chirality เป็นเรื่องของโมเลกุลที่มีความสมมาตรกัน เป็นภาพกระจกสะท้อนกัน ซ้อนทับกันไม่ได้ ในสิ่งมีชีวิตเราพบว่า โมเลกุลจะมีรูปแบบเดียวเท่านั้น ไม่ L-from ก็D-form เช่น โปรตีนจะมีกรดอะมิโนแบบ L-form เท่านั้น ไม่มี D-form ปนเลยแม้แต่น้อย ส่วนคาร์โบไฮเดรตและดีเอ็นเอก็ประกอบด้วยน้ำตาลแบบ D-form เท่านั้น
ขณะนี้มีหลายเหตุผลที่ทำให้เชื่อว่า การเลือกว่าจะใช้ formไหน ไม่ได้เกิดขึ้นในโลก แต่ได้มีการแบ่งแยกตั้งแต่นอกโลกแล้ว ถ้าความเชื่อนี้เป็นจริง โมเลกุลเหล่านี้ คือ กรดอะมิโน และน้ำตาล ก็ควรจะมีจำนวนที่ไม่เท่ากันของแต่ละรูปแบบตั้งแต่ในดาวหางแล้วด้วยเช่นกัน นักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะได้วัดปริมาณสารในแต่ละรูปแบบว่ามีสัดส่วนเท่าไรในดาวหาง ซึ่งจะช่วยให้เราได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการสังเคราะห์สารเพียงรูปแบบเดียวในสิ่งมีชีวิต นั่นคือ ถ้าพบว่าในดาวหางก็มี กรดอะมิโนแบบ L-form หรือ น้ำตาลแบบ D-form ก็จะเป็นหลักฐานสำคัญที่ชี้ว่าโมเลกุลเหล่านี้มันมีformหนึ่งแบบเดียวเท่านั้นเพราะมันถูกนำมาจากนอกโลก และก็ยังชี้ให้เห็นว่าอุกกาบาตที่ชนโลกนี้เป็นจุดกำเนิดของวิวัฒนาการของปฏิกิริยาทางเคมี ที่นำมาสู่กำเนิดของสิ่งมีชีวิตในที่สุด

ข้อมูลจาก
- Life from the depths of space. Uwe J. Meierhenrich. German Research 2/2005

ข้อมูลเพิ่มเติม
-คำอธิบายเกี่ยวกับ chirality
-rosetta comet research mission

Deronkj
  1. ผมว่าน่าจะมาเกิดในโลกนะครับ มันคงไม่ได้เกิดนอกโลกแล้วเด้งเข้ามาหรอก เอ้อ... ไม่น่าจะน่ะ- -*

ต่างศาสนาก็ต่างบอกกันไปน่ะ แต่ศาสนาอิสลามผม บัญญัติไว้ว่า "มนุษย์ถูกสร้างจากดิน" พออ่านบทความนี้แล้วก็เริ่มคิดที่จะทำให้มันกระจ่างจังแหะ

อ่านแล้วต้องพิจารณาก่อน (Guest)
  1. อ่านแล้วรู้สึกว่านักวิทยาศาสตร์ปัจจุบันเก่งกาจมากขึ้น มีการศึกษาค้นพบอะไรต่าง ๆ มากมาย ซึ่งผลที่ค้นพบส่วนใหญ่มักทำให้เกิดความรู้ที่ขัดแย้งกับการค้นพบที่มีอยู่เดิมอาจจะเป็นเพราะมีเครื่องมือที่ทันสมัยมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าพวกเขาเหล่านี้มั่นใจจากผลการค้นพบมากเกินไป ทั้งที่ผลที่พบยังไม่ได้สรุปแน่นอนซะหน่อยทั้งที่จริง ๆแล้วก็ยังไม่รู้เลยว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกเกิดขึ้นครั้งแรกบนโลกหรือมาจากนอกโลกกันแน่แต่เขากลับเชื่อมั่นซะเหลือเกินว่าสิ่งมีชีวิตต้องเกิดมาจากการพามาของอุกกาบาตเพียงแค่ค้นพบ di-amino acid บนก้อนอุกกาบาตเท่านั้น

แล้วทำไมไม่คิดว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกอาจจะเกิดก่อน เพราะ building block ที่พบในอุกกาบาตเป็น di-amino acid ที่มีหมู่ amino 2 หมู่ ในขณะที่ กรดอะมิที่พบบนโลก มีหมู่อะมิโนเพียง 1 หมู่ ซึ่งการเกิด di-amino acid อาจจะเกิดจากการรวมตัวกันของกรดอะมิโนธรรมดา 2 โมเลกุล ก็ได้ แต่การรวมตัวกันอาจจะเกิดจากปฏิกิริยาที่พิเศษกว่าการเกิด peptide bond ที่เกิดจากการรวมตัวกันของกรดอะมิโนแบบปกติจึงเกิดเป็น di-amino acid ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าปฏิกิริยาดังกล่าวเกิดขึ้นในอวกาศที่มีสภาพไม่เหมือนกับบรรยากาศของโลกปฏิกิริยาจึงไม่เหมือนกัน

แมวตราเพชร (Guest)
  1. ถ้าอุกกาบาตตกมาบนโลกในอนาคตมันจะเกิดสิ่งมีชีวิตหรือไม่ครับ

555ฮิๆๆ
  1. เจ๋งมาก

ขอบคุณสำหรับข่าวครับ

psuboy (Guest)
  1. อืม ก่อนอื่นผมว่าเราต้องให้คำนิยามของคำว่า "สิ่งมีชีวิต" นะ

ผมว่าบางทีข้างบนอวกาศนั้นอาจมีอะไรที่ห่างไกลกับคำว่า

สิ่งมีวิตก็ได้ แต่ก็นับว่ามีอะไรอยู่แหละ หุหุ

และผมคิดว่าที่มีการเห็น UFO นะ ผมคิดว่า 80 เป็นข่าวลวง

พวกหทารแหละตัวดีเลย ชอบทดลองยานชนิดใหม่ แต่เมื่อมีผู้พบเห็น จึงปล่อยข่าวว่าเป็นพวกUFO เพราะต้องการกลบเกลือนสิ่งที่เกิดขึ้นจริง เป็นเหตุผลทางความมั่งคงนะผมว่า หุหุ

คนอื่นว่าไงบ้างเอย

เด็กน้อย จากพังงา (Guest)
  1. อยากทราบเรื่องข่าวดีทางด้านดาราศาสตร์ในช่วงนี้ค่ะ จะใช่สุริยุปราคาป่าว เพราะว่าลองไปอ่านในหนังสือเเล้วมีโอกาสที่จะเกิดสุริยุปราคาประมาณวันที่ 29 มีนาคม 2006 นี้ค่ะ ก้อเลยอยากทราบว่าใช่หรือป่าวจะได้ไปเฝ้าดูปรากฏการณ์นี้ เพราะนานทีจะมี ครั้งค่ะ ในหนังสือเขียนว่า เอเชียกลาง แอฟริการ บ้านเราคงจะได้ดูด้วยมั้งค่ะ

อยากให้หายสงสัยสักที

เด็กน้อย จากพังงา (Guest)
  1. อยากทราบเรื่องข่าวดีทางด้านดาราศาสตร์ในช่วงนี้ค่ะ จะใช่สุริยุปราคาป่าว เพราะว่าลองไปอ่านในหนังสือเเล้วมีโอกาสที่จะเกิดสุริยุปราคาประมาณวันที่ 29 มีนาคม 2006 นี้ค่ะ ก้อเลยอยากทราบว่าใช่หรือป่าวจะได้ไปเฝ้าดูปรากฏการณ์นี้ เพราะนานทีจะมี ครั้งค่ะ ในหนังสือเขียนว่า เอเชียกลาง แอฟริกา บ้านเราคงจะได้ดูด้วยมั้งค่ะ

อยากให้หายสงสัยสักที

Chinjung
  1. เก่งมากครับ ขอบคุณสำหรับข่าว

Pom (Guest)
  1. เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องจริง

เด็กดี (Guest)
  1. เป็นการทดลองที่ยอดมาก ขอเอาใจช่วยค่ะ

ครู...ชิต vcharkarn veditor
  1. การศึกษาด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นั้นจะทำให้ข้อมูล ผลการศึกษา น่าเชื่อถือ แต่ไม่ได้หมายความว่าเชื่อแล้ว และเห็นด้วยกับการศึกษาค้นคว้า ให้กำลังใจครับ

ปัญญาวุธ (Guest)
  1. พุทธศาสนาก็ได้กล่าวไว้เหมือนกันเรื่องกำเนิดมนุษย์ ว่าเริ่มแรกมนุษย์มาจากโลกอื่นมาเกิดมีวิวัฒนาการเจริญขึ้นในโลกเรานี้ ลองศึกษาดูนะแล้วจะรู้ว่าวิทยาศาสตร์ตามหลังพุทธศาสนามาก ไม่ว่าเรื่องมนุษย์ต่างดาว กำเนิดโลก ......เยอะแยะ เพราะฉะนั้นอย่าหลงเข้าใจผิดนักเลย

พูลทรัพย์ บุญวัง (Guest)
  1. ส่วนใหญ่....เก่งมากก็เชื่อมั่นมาก

สรรพสิ่งล้วนไม่แน่นอน..ทุกอย่างเมื่อได้ความรู้หรือข้อมูลมา "จะนำไปสู่สิ่งใหม่"

blue_benjamas@hotmail.com (Guest)
  1. รู้สึกว่านักวิทยาศาสตร์จะเก่งมากขึ้นเนอะว่าป่ะ

Sir MoNo (Guest)
  1. ยังต้องทดลองหาความจริงกันต่อไปครับ

sweed (Guest)
  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูล

ยอดเยี่ยมมาก

บาย.

Nikolet (Guest)
  1. Nice site!