อยากทราบว่ามีความเป็นไปได้ไหมว่า กาแล๊คซี่ 2 กาแล๊คซี่ จะชนกัน ช่วยตอบหน่อยนะคะ

ความคิดเห็นที่ 17

MR สมหมาย ศรศิริ (Guest)
24 มี.ค. 2552 16:13
  1. ก็ได้ประสพการณ์ความรู้นอกเหนือจากที่เคยได้รับ จริงๆ

ความคิดเห็นที่ 12

14 ส.ค. 2551 21:32
  1. เนบิวลานกอินทรี

ความคิดเห็นที่ 13

14 ส.ค. 2551 21:33
  1. เนบิวลา เป็นกลุ่มเมฆหมอกของฝุ่น แก๊ส และพลาสมาในอวกาศ เดิมคำว่า "เนบิวลา" เป็นชื่อสามัญ ใช้เรียกวัตถุทางดาราศาสตร์ที่เป็นปื้นบนท้องฟ้าซึ่งรวมถึงดาราจักร (กาแล็กซี)

ความคิดเห็นที่ 14

14 ส.ค. 2551 21:33
  1. ดวงดาวที่เราเห็นในท้องฟ้าตอนกลางคืนด้วยตาเปล่านั้นเป็นดาวในทางช้างเผือก(Milky Way) ทั้งสิ้น สุริยจักรวาลที่มีดวงอาทิตย์เป็นจุดศูนย์กลางเป็นกลุ่มดาวเล็กๆกลุ่มหนึ่งในจำนวนหลายหมื่นล้านกลุ่มที่อยู่ในทางช้างเผือกนี้ ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่ากาแล็คซี (Galaxy) ซึ่งเอกภพ (Universe) ของเรามีกาแล็คซีจำนวนล้าน ล้านกาแล็คซี

ความคิดเห็นที่ 15

14 ส.ค. 2551 21:35
  1. ความรู้เพิ่มเติม

ความคิดเห็นที่ 1

5 มี.ค. 2549 14:22
  1. ดาราจักรชนกัน

ดาราจักรแต่ละดาราจักรอยู่ห่างกันหลายล้านปีแสง และมีขนาดใหญ่มาก โอกาสที่จะชนกันมีค่อนข้างสูง ดาราจักรที่อยู่ในกระจุกดาราจักรหนาแน่นก็จะยิ่งมีโอกาสที่จะชนกันมากกว่าดาราจักรอื่นๆในจักรวาล แต่ในการชนกันของดาราจักรใช้เวลานานหลายร้อยล้านปีซึ่งจะมีผลอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับ ความเร็วในการเข้าชน มวลของแต่ละดาราจักร แรงดึงดูดระหว่ามวล ชนิดของดาราจักร หากชนกันด้วยความเร็วสูง ดาราจักรทั้งสองจะเคลื่อนที่ผ่านกันไป หากชนกันด้วยความเร็วต่ำ ดาราจักรทั้งสองอาจรวมกันเป็นดาราจักรเดียวกัน แต่ข้อเท็จจริง ในการเข้าชนกันกัน ของดาราจักรดาวในดาราจักรทั้งสองแทบจะไม่ชนกันเลย เพราะดาวแต่ละดวงอยู่ห่างกันมาก ผลจากการชนกันอีกอย่างหนึ่งคือทำให้มีดาวเกิดใหม่จำนวนมากในเวลาอันสั้น เนื่องจากความหนาแน่นที่เพิ่มขึ้นระหว่างดวงดาว ดาวที่เกิดใหม่มีชื่อเรียกว่า ดาราจักรสตาร์เบิร์สท์ ส่วนทางช้างเผือกของเราอีก 3,000 ล้านปีข้างหน้า จะชนกับดาราจักรแอนโดรเมดา ซึ่งอยู่ห่างออกไป 2.2 ล้านปีแสง

ความคิดเห็นที่ 2

5 มี.ค. 2549 14:31

1. ภาพดาราจักร NGC 3314
    ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล พบว่า เป็นภาพดาราจักรกังหัน 2 ดวงที่อยู่ซ้อนกันพอดีในมุมมองจากโลก ซึ่งอยู่จากโลก 117 และ 140 ล้านปีแสง
    ภาพจาก : NASA และ The Hubble Heritage Team

ความคิดเห็นที่ 3

5 มี.ค. 2549 14:42
  1. ดาราจักรชนกันปรากฏการณ์แห่งจักรวาล

องค์การนาซาเผยภาพเด็ดที่ถ่ายจาก กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เป็นที่ฮือฮากันทั่วโลก เป็นภาพ 2 ดาราจักรชนกันและก่อให้เกิดดาวฤกษ์ใหม่ๆขึ้นกว่าหนึ่งพันกระจุกดาว รวมแล้วเป็นดาวฤกษ์กำเนิดใหม่กว่า 1 ล้านดวงรวมทั้งยังทำนายว่าดาราจักรที่โลกเราอยู่นี้ก็จะชนกับดาราจักรแอนโดรมีดาในอนาคตเช่นกัน

ศึกษารายละเอียดทั้งข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติม : Click here

ภาพที่เห็นในภาพคือใจกลางของดาราจักรเอ็นจีซี 4038 และเอ็นจีซี 4039 ที่เกิดการชนกัน โดยในภาพกลางนั้นมี 4 บริเวณที่ถูกนำมาขยายเพื่อให้เห็นรายละเอียดมากขึ้น

เราจะเห็นแกนกลางของดาราจักรเอ็นจีซี 4038 คือส่วนที่เป็นคล้ายกลุ่มเพลิงสีส้มที่อยู่ในล้อมกรอบด้านซ้าย ส่วนแกนกลางของดาราจักรเอ็นจีซี 4039 คือกลุ่มที่เห็นเป็นสีส้มในล้อมกรอบด้านขวา

ส่วนที่เห็นเป็นสีฟ้าและฟ้าอมขาวในภาพนั้นคือกลุ่มดาวฤกษ์ที่เกิดใหม่ทั้งสิ้น ซึ่งในภาพนี้ได้ขยายมาให้ชม 2 บริเวณ จะเห็นได้ว่าเพียงแค่ 2 บริเวณนี้ก็เห็นดาวฤกษ์เกิดใหม่จำนวนนับไม่ถ้วนแล้ว

มาตราส่วน ที่เห็นในภาพขยายทั้ง 4 ภาพนั้นเทียบเท่ากับระยะทาง 1,500 ล้านปีแสง

ความคิดเห็นที่ 4

5 มี.ค. 2549 15:02

1. ศูนย์กลางการชนและบริเวณสตาร์เบร์สท์
    ภาพขยายบริเวณศูนย์กลางของดาราจักรแอนเทนนี จากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล เผยให้เห็นกระจุกดาวเกิดใหม่และภาพที่เห็นในซีกซ้ายคือภาพดาราจักรหนวดแมลงส่วนที่เห็นในกรอบสีน้ำเงินนั้นเมื่อจับภาพด้วยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลแล้วจะเห็นรายละเอียดภายในได้อีกมากดังที่เห็นในซีกขวา
    ภาพจาก : STScl และ NASA

ความคิดเห็นที่ 5

5 มี.ค. 2549 15:08
  1. ดาราจักรเอ็นจีซี 4038 (NGC4038) และ เอ็นจีซี 4039(NGC4039)
    ภาพนี้ถ่ายจากกล้องโทรทัศน์บนโลก ส่วนที่เห็นอยู่กลางภาพคล้ายรูปหัวใจนั้นคือดาราจักรทั้ง 2 ระบบที่รวมตัวเข้าหากัน ซึ่งที่จริงแล้วขอบเขตของดาราจักรทั้งสองไม่ได้มีเพียงแค่นั้น แต่ยังรวมห้วงอวกาศ ที่อยู่รอบนอกอีกด้วยผลจากการชนกันหรือรวมตัวเข้าหากันนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของแรงดึงดูดที่ยึดเหนี่ยวดาราจักรอยู่ เส้น 2 เส้นที่เห็นคล้ายหนวดแมลงทีงอกออกมาจากหัวใจนั้นก็เป็นปรากฏการณ์อันเป็นผลจากการชนกัน ดังนั้นดาราจักรนี้ (หมายถึง 2 ดาราจักรที่รวมกันอยู่นี้) จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าดาราจักรหนวดแมลง (Antennae galaxy)
    ข้อความและภาพจาก : http://www.geocities.com/Athens/Parthenon/4883/galaxy.htm

ความคิดเห็นที่ 6

5 มี.ค. 2549 15:30

1. ภาพวาดจากจินตนาการแสดงการชนกันระหว่างดาราจักรทางช้างเผือก และดาราจักรแอนโดรมีดา
    ซึ่งข้อเท็จจริงนักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่าทั้งสองดาราจักรจะเข้าชนกันอีก 3,000 ล้านปีข้างหน้า ทั้งที่ 2 ดาราจักรอยู่ห่างกัน 2.2 ล้านปีแสง เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 140 กิโลเมตร / วินาที หรือประมาณ 500,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
    ติดตามภาพเคลื่อนไหวคลิกที่นี้

ความคิดเห็นที่ 7

5 มี.ค. 2549 15:41

1. ภาพดาราจักรแปลก(Peculiar Galaxies)
    ดาราจักรเซนทอรัส-เอ (NGC 5128) มีรูปร่างแปลกและแผ่คลื่นวิทยุความเข้มสูง นักดาราศาสตร์เชื่อว่าเกิดจากการชนกันของดาราจักรทรงรีและดาราจักรกังหัง
    ภาพจาก : NASA และกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

ความคิดเห็นที่ 8

5 มี.ค. 2549 15:46

1. ภาพขยายจากศูนย์กลางของดาราจักรในความคิดเห็นที่ 7 ซึ่งดาราจักรแปลกมีอนุภาคพลังงานสูงแผ่ออกมาหรือส่องสว่างในบางช่วงคลื่นภาพถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล

ความคิดเห็นที่ 9

5 มี.ค. 2549 16:08

1. ภาพดาราจักรชนกันในมุมมองระยะไกล
    hb Spiral Galaxies NGC 2207 and IC 2163 ซึ่งอยู่ห่างออกไป 114 ล้านกิโลเมตร ในเขตกลุ่มดาวสุนัขใหญ่

ความคิดเห็นที่ 10

5 มี.ค. 2549 16:22

1. Turbulent Cauldron of Starbirth in Nearby Active Galaxy

ดาราจักรเซนทอรัส-เอ เป็นภาพเดียวกับความคิดเห็นที่ 7 และที่ 8 ภาพเล็กด้านบนซ้ายเป็นภาพที่บันทึกโดยหอดูดาวบนโลก(ภาพความคิดเห็นที่ 7) และภาพขยายด้านล่างเป็นภาพศูนย์กลางของดารารจักรเซนทอรัส-เอจากกล้องโทรทรรศน์อวกาสฮับเบิลภาพในความคิดเห็นที่ 8

ความคิดเห็นที่ 11

icon (Guest)
5 มี.ค. 2549 18:37
  1. ขอบคุณมากๆเลยค่ะ