สสวท. เผยแพร่ชุดการสอนโปรแกรม GSP สู่โรงเรียนทั่วประเทศแล้ว

ขณะนี้ สสวท. ได้ส่งเสริมให้นำโปรแกรม Geometer’s Sketchpad (GSP) ซึ่งใช้กันกว่า 60 ประเทศทั่วโลก มาใช้ในการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โปรแกรม GSP พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Key Curriculum Press ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1991

โรงเรียนต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาใช้โปรแกรมนี้สอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนมากที่สุด และในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก อาทิ แคนาดา สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน ฮ่องกง เดนมาร์ค ญี่ปุ่น ออสเตรเลียได้ใช้โปรแกรมนี้อย่างแพร่หลาย

ในส่วนของประเทศไทยนั้นได้ลงนามในพิธีครองลิขสิทธิ์การใช้ซอฟท์แวร์ GSP เวอร์ชั่น 4.0 ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร

จุดเด่นของโปรแกรม GSP นี้ก็คือทำให้ครูและนักเรียนมีเวลาในการเรียนการสอนและได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์มากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลานานในการสร้างรูป เรขาคณิตจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ทฤษฎีต่าง ๆ อีกทั้งยังทบทวนได้ง่ายและบ่อยขึ้น

การสอนด้วยโปรแกรม GSP ยังทำให้นักเรียนเรียนได้สนุก เข้าใจได้เร็ว และน่าตื่นเต้น นอกจากนั้นการใช้ GSP สร้างสื่อการสอนและใบงาน ยังทำได้รวดเร็วและแม่นยำ สามารถนำเสนอภาพเคลื่อนไหว (animation) มาใช้อธิบายเนื้อหาที่ยาก ๆ เช่น ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ให้เป็นรูปธรรม ให้นักเรียนได้เรียนรู้และเข้าใจง่าย และโปรแกรมยังเน้นให้ผู้เรียนฝึกปฏิบัติ สร้างข้อคาดการณ์ด้วยตัวเองได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาอื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ศิลปะอย่างไม่มีข้อจำกัด

ทั้งนี้ ก่อนที่ สสวท. จะตัดสินใจลงนามครองลิขสิทธิ์การใช้ซอฟท์แวร์ GSP นั้น สสวท. ได้นำร่องทดลองนำโปรแกรม GSP มาใช้ในโรงเรียนและสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ที่เป็นเครือข่ายของ สสวท. จำนวน 30 แห่งก่อนตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 จนถึงปัจจุบัน จากการติดตามผลการใช้งานในวิชาคณิตศาสตร์พบว่าเมื่อเทียบกับซอฟท์แวร์อื่น ๆ ประเภทเดียวกันแล้ว โปรแกรมนี้สามารถใช้ได้ดีมาก และรองรับมาตรฐานสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ทุกช่วงชั้น สสวท. จึงมั่นใจในการส่งเสริมให้สถานศึกษาทั่วไทยใช้โปรแกรม Geometer’s Sketchpad (GSP) เพื่อก้าวสู่มิติใหม่ของการเรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างสนุก เข้าใจง่าย และเป็นรูปธรรม

ในส่วนของการจัดจำหน่ายเผยแพร่สื่อชุดคู่มือพร้อมโปรแกรม GSP นั้น สสวท. ได้จัดจำหน่ายเอง โดยแบ่งเป็น 2 ชุด ประกอบด้วย ชุดสำหรับโรงเรียน จัดจำหน่ายในราคาชุดละ 990 บาท และชุดสำหรับนักเรียน จัดจำหน่ายในราคา 100 บาท

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สสวท. โทร. 0-2392-4021 ต่อ 1247, 1249 หรือคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ http://thaigsp.ipst.ac.th

ออ (Guest)
  1. ลองใช้โปรแกรมฟรี www.geogebra.org

กรรณิการ์ มาณวรรณ
  1. ยากจังเลย

แกบ (Guest)
  1. ที่ไหนมีคู่มือการใช้ครับ

harun3315@gmail.com (Guest)
  1. ขอบคุณครับ

worawut_2541@hotmail.com (Guest)
  1. ขอวิธีการสร้างดาวเเละดอกไม้หน่อยครับ

bangkok_bboy69@hotmail.com (Guest)
  1. มะเห็งเข้าใจเลย งง

ann_5140@homail.com (Guest)
  1. ดีจัง ต้องหาเวลามาศึกษากันบ่อยๆแล้วล่ะ ว่าแต่จะมีเวลาป่าวเท่านั้นเอง งานเยอะแยะจัง