วิชาการดอทคอม ptt logo

ธาตุกัมมันตรังสี

โพสต์เมื่อ: 08:08 วันที่ 18 มิ.ย. 2549         ชมแล้ว: 243,803 ตอบแล้ว: 156
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
อยากทราบประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสี อ่ะคับ จะนำไปเขียนรายงาน ปนะมาณ 5 หน้า ครับ ขอบคุณครับ

sabye_sabye_style_supat@hotmai(203.113.60.7,,)

จำนวน 122 ความเห็น, หน้าที่ | 1| -2-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 28 8 ก.ค. 2550 (09:32)
อยากทราบว่าการใช้ธาตุกัมมันตรังสีด้านอุตสาหกรรมค่ะ ดิฉันจะเอาไปทำรายงาน
จาง (IP:203.113.51.100)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 16 ก.ค. 2550 (20:50)
ประโยชน์ด้านต่าง ๆ ของธาตุกัมมันตรังสี

1. ด้านธรณีวิทยา มีการใช้ C-14 คำนวณหาอายุของวัตถุโบราณ หรืออายุของซากดึกดำบรรพ์ซึ่งหาได้ดังนี้ ในบรรยากาศมี C-14 ซึ่งเกิดจากไนโตรเจน รวมตัวกับนิวตรอนจากรังสีคอสมิกจนเกิดปฏิกิริยา แล้ว C-14 ที่เกิดขึ้นจะทำปฏิกิริยากับก๊าซออกซิเจน แล้วผ่านกระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช และสัตว์กินพืช คนกินสัตว์และพืช ในขณะที่พืชหรือสัตว์ยังมีชีวิตอยู่ C-14 จะถูกรับเข้าไปและขับออกตลอดเวลา เมื่อสิ่งมีชีวิตตายลง การรับ C-14 ก็จะสิ้นสุดลงและมีการสลายตัวทำให้ปริมาณลดลงเรื่อยๆ ตามครึ่งชีวิตของ C-14 ซึ่งเท่ากับ 5730 ปี

ดังนั้น ถ้าทราบอัตราการสลายตัวของ C-14 ในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่และทราบอัตราการสลายตัวในขณะที่ต้องการคำนวณอายุวัตถุนั้น ก็สามารถทำนายอายุได้ เช่น ซากสัตว์โบราณชนิดหนึ่งมีอัตราการสลายตัวของ C-14 ลดลงไปครึ่งหนึ่งจากของเดิมขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ เนื่องจาก C-14 มีครึ่งขีวิต 5730 ปี จึงอาจสรุปได้ว่าซากสัตว์โบราณชนิดนั้นมีอายุประมาณ 5730 ปี

2. ด้านการแพทย์ ใช้รักษาโรคมะเร็ง ในการรักษาโรคมะเร็งบางชนิด กระทำได้โดยการฉายรังสีแกมมาที่ได้จาก โคบอลต์-60 เข้าไปทำลายเซลล์มะเร็ง ผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งในระยะแรกสามารถรักษาให้หายขาดได้ แล้วยังใช้โซเดียม-24 ที่อยู่ในรูปของ NaCl ฉีดเข้าไปในเส้นเลือด เพื่อตรวจการไหลเวียนของโลหิต โดย โซเดียม-24 จะสลายให้รังสีบีตาซึ่งสามารถตรวจวัดได้ และสามารถบอกได้ว่ามีการตีบตันของเส้นเลือดหรือไม่

3. ด้านเกษตรกรรม มีการใช้ธาตุกัมมันตรังสีติดตามระยะเวลาการหมุนเวียนแร่ธาตุในพืช โดยเริ่มต้นจากการดูดซึมที่รากจนกระทั่งถึงการคายออกที่ใบ หรือใช้ศึกษาความต้องการแร่ธาตุของพืช

4. ด้านอุตสาหกรรม ในอุตสาหกรรมการผลิตแผ่นโลหะ จะใช้ประโยชน์จากกัมมันตภาพรังสีในการควบคุมการรีดแผ่นโลหะ เพื่อให้ได้ความหนาสม่ำเสมอตลอดแผ่น โดยใช้รังสีบีตายิงผ่านแนวตั้งฉากกับแผ่นโลหะที่รีดแล้ว แล้ววัดปริมาณรังสีที่ทะลุผ่านแผ่นโลหะออกมาด้วยเครื่องวัดรังสี ถ้าความหนาของแผ่นโลหะที่รีดแล้วผิดไปจากความหนาที่ตั้งไว้ เครื่องวัดรังสีจะส่งสัญญาณไปควบคุมความหนา โดยสั่งให้มอเตอร์กดหรือผ่อนลูกกลิ้ง เพื่อให้ได้ความหนาตามต้องการ

ในอุตสาหกรรมการผลิตถังแก๊ส อุตสาหกรรมก่อสร้าง การเชื่อมต่อท่อส่งน้ำมันหรือแก๊สจำเป็นต้องตรวจสอบความเรียบร้อยในการเชื่อต่อโลหะ เพื่อต้องการดูว่าการเชื่อมต่อนั้นเหนียวแน่นดีหรือไม่ วิธีการตรวจสอบทำได้โดยใช้รังสีแกมมายิงผ่านบริเวณการเชื่อมต่อ ซึ่งอีกด้านหนึ่งจะมีฟิล์มมารับรังสีแกมมาที่ทะลุผ่านออกมา ภาพการเชื่อมต่อที่ปรากฎบนฟิล์ม จะสามารถบอกได้ว่าการเชื่อมต่อนั้นเรียบร้อยหรือไม่
homeworkmaru (IP:58.64.88.111)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 30 20 ส.ค. 2550 (20:54)
อยากทราบที่ซื้อระดับกัมมันตภาพรังสี ตามความเห็นเพิ่มเติมที่ 20 28 มี.ค. 2550 (17:18)
pg110@hotmail.com (IP:58.8.27.219)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 31 25 ส.ค. 2550 (08:23)
ขอบคุณค่ะ **********ใบเฟิร์น
oooo (IP:203.113.67.37)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 32 3 ก.ย. 2550 (20:19)
ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี

pear-pee-pat@hotmail.com (IP:203.113.50.11)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 33 3 ก.ย. 2550 (20:20)
ในอุตสาหกรรมการผลิตถังแก๊ส อุสสาหกรรมก่อสร้าง การเชื่อมต่อท่อส่งน้ำมันหรือแก๊สจำเป็นต้องตรวจสอบความเรียบร้อยในการเชื่อต่อโลหะ เพื่อต้องการดูว่าการเชื่อมต่อนั้นเหนียวแน่นดีหรือไม่ วิธีการตรวจสอบทำได้โดยใช้รังสีแกมมายิงผ่านบริเวณการเชื่อมต่อ ซึ่งอีกด้านหนึ่งจะมีฟิล์มมารับรังสีแกมมาที่ทะลุผ่านออกมา ภาพการเชื่อมต่อที่ปรากฎบนฟิล์ม จะสามารถบอกได้ว่าการเชื่อมต่อนั้นเรียบร้อยหรือไม่
500 (IP:203.113.50.11)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 34 14 ก.ย. 2550 (21:07)
อยากได้วิธีป้องกันธาตุกัมมันตรังสีค่ะ จะทำงานส่งครู มันจะส่งแล้วละคะ ช่วยด้วย
ulala_dream@hotmail.com (IP:203.155.190.5)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 35 15 ก.ย. 2550 (11:22)
อยากทราบโทษของ ธาตกัมมันตรังสี
nong-09@thaimail.com (IP:125.26.183.19)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 37 25 ก.ย. 2550 (00:23)
โทษของธาตุกัมมันตรังสี

เนื่องจากรังสีสามารถทำให้ตัวกลางที่มันเคลื่อนที่ผ่าน

เกิดการแตกตัวเป็นไอออนได้ รังสีจึงมีอันตรายต่อมนุษย์ ผลของรังสีต่อมนุษย์สามารถแยกได้เป็น 2 ประเภทคือ ผลทางพันธุกรรมและความป่วยไข้จากรังสี ผลทางพันธุกรรมจากรังสี

จะมีผลทำให้การสร้างเซลล์ใหม่ในร่างกายมนุษย์เกิดการกลายพันธุ์ โดยเฉพาะเซลล์สืบพันธุ์ ส่วนผลที่ทำให้เกิดความป่วยไข้จากรังสี เนื่องจากเมื่ออวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายได้รับรังสี โมเลกุลของธาตุต่างๆ ที่ประกอบเป็นเซลล์จะแตกตัว ทำให้เกิดอากาป่วยไข้ได้

หลักในการป้องกันอันตรายจากรังสีมีดังนี้

- ใช้เวลาเข้าใกล้บริเวณที่มีกัมมันตภาพรังสีให้น้อยที่สุด

- พยายามอยู่ให้ห่างจากกัมมันตภาพรังสีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

- ใช้ตะกั่ว คอนกรีต น้ำ หรือพาราฟิน เป็นเครื่องกำบังบริเวณที่มีการแผ่รังสี
Farimall@thayimail.com (IP:203.113.45.198)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 38 5 พ.ย. 2550 (21:00)

ภ.ญ.ยุวดี ร่างกายของคนเราต้องการสารอาหาร 5 หมู่ คือ พวกแป้งน้ำตาล, เนื้อสัตว์, ไขมัน, ผักผลไม้วิตามินและเกลือแร่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม จึงจะทำให้มีสุขภาพแข็งแรง บางคนรับประทานครบทั้ง 5 หมู่ แต่ในสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม ร่างกายก็จะไม่แข็งแรง บางครั้งอาจเกิดโรคต่างๆ โดยที่เราไม่เข้าใจ เช่น การขาด สารอาหารเกลือแร่ซึ่งเราเคยทราบว่า พบได้ในอาหารประจำวันอยู่แล้ว จะขาดได้อย่างไร

เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการมีตั้งแต่ แคลเซียม, แมกนีเซียม,ฟอสฟอรัส,โซเดียม, โปรแตสเซียม,ซัลเฟอร์,คลอรีน ร่างกายต้องการวันละมากกว่า 100 มก./วัน เรียกว่า "mineral" ส่วนเกลือแร่อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งร่างกายต้องการน้อยกว่าวันละ 100 มก.เรียกว่า "trace element" นั้นได้แก่ เหล็ก, ไอโอดีน, ทองแดง, แมงกานีส, สังกะสี, โมลิบดีนัม, ซีลีเนียม และโครเมียม ก็มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างสมบูรณ์เช่นกัน กล่าวคือ ถ้าขาดสารอาหารพวกนี้ไปร่างกายก็จะผิดปกติไปทั้งๆ ที่ ปริมาณที่จำเป็นต่อสุขภาพต่อวันมีจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นเอง

วันนี้จะเริ่มด้วย "ธาตุสังกะสี" มีคนส่วนมาก ซื้อหามารับประทานกันในรูปของยาเม็ดเสริมสุขภาพว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไรบ้าง บางคนอาจจะขาดธาตุสังกะสี เช่น นักกีฬาที่ออกกำลังกายมาก, คนที่อดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก, คนสูงอายุ, คนที่รับประทานเฉพาะผักที่เรียกว่า มังสะวิรัติ, คนที่เป็นโรคเบาหวาน, คนที่ดื่มสุรามาก ก็อาจต้อง ขวนขวายซื้อหามารับประทาน แต่บางคนที่ไม่มีความเสี่ยง ในการขาดธาตุสังกะสี ก็ไม่มีความจำเป็นในการไปซื้อหามาให้เปลืองเงิน

สมิทธิวาสน์

ประโยชน์ของธาตุสังกะสีต่อสุขภาพของคนเรามีมากมายต่อไปนี้

1. ช่วยเสริมสร่างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บที่จะมาแผ้วพานร่างกายคนเรา

สัญญาณของการขาดธาตุสังกะสีขนาดปานกลางถึงรุนแรง จะเห็นได้ดังนี้ ไม่เติบโตเท่าที่ควร คือ จะเล็กแกร็น, ไม่มีความอยากอาหาร,ต่อมทางเพศไม่ค่อยทำงาน,จิตใจเหม่อลอย, แผลหายช้า, การรับรู้ผิดไปในเรื่องรส กลิ่น และสายตา, สีผิวหนังเปลี่ยนไป ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ผู้ป่วยโรคเอดส์ จะมีปริมาณสังกะสีในเลือดน้อยจึงติดเชื้อได้ง่าย

2. ป้องกันมะเร็ง

พบว่าผู้ป่วยมะเร็งที่หลอดอาหาร, หลอดลม, ต่อมลูกหมาก จะมีปริมาณสังกะสีต่ำกว่าคนปกติ

3. ป้องกันไม่ให้ตาบอดในผู้สูงอายุ

การสูญเสียการมองเห็นในผู้สูงอายุที่เรียกว่า macular degeneration นั้น

พบว่า เกิดจากการขาดธาตุสังกะสี

4. ป้องกันและรักษาโรคหวัด

พบว่าเมื่อเริ่มเป็นหวัดถ้ารีบรับประทานธาตุสังกะสีทันทีจะ ช่วยให้อาการหวัดรุนแรงน้อยลงและจำนวนวันที่ป่วยก็ลดลงด้วย เรารู้ว่า "ธาตุสังกะสี" ช้วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และอาจจะมีฤทธิ์ป้องกันไวรัสได้วยเช่นกัน

5. ช่วยคงสภาพการรับรู้รส กลิ่น และสายตา

คนเราเมื่อมีอายุมากขึ้น การรับรู้ราอาหารมักจะเปลี่ยนไป บางคนอาจไม่เจริญอาหารและบอกว่า "อาหารไม่อร่อย" นั้น อาจมาจากการรับรู้รสของอาหารเปลี่ยนไปเพราะขาดธาตุสังกะสีก็ได้ เรื่องกลิ่นและสายตาในการมองเห็นก็จะน้อยลงในผู้สูงอายุ การให้ธาตุสังกะสีจะช่วยได้ในเรื่องการรับรู้รส กลิ่น และการมองเห็น

6. กระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น

คนที่เป็นแผลต่าง ๆ หรือเป็นแผลในกระเพาะอาหาร การให้ ธาตุสังกะสีจะทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าคนที่ไม่ได้รับธาตุสังกะสี

7. เพิ่มความรู้สึกทางเพศในผู้ชาย

การผลิตสเปิร์มของผู้ชายต้องการธาตุสังกะสีมากจะเห็นได้ว่า ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่มีสังกะสีมาก การสร้างฮอร์โมนเพศชาย ก็ต้องการธาตุสังกะสีเช่นกัน

8. ช่วยรักษาและป้องกันการเป็นหมันในผู้ชาย

สังกะสีมีส่วนสำคัญในการสร้างสเปิร์มและฮอร์โมนเพศชาย คนสูบบุหรี่จัดจะขาดสังกะสี ดังนั้นจึงมีโอกาสเป็นหมันมากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ การให้ธาตุสังกะสีวันละ 50 มก. จะทำให้ปริมาณน้ำเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้

9. ป้องกันต่อมลูกหมากโต

คนสูงอายุมักประสบปัญหาต่อมลูกหมากโต แพทย์มักให้ สังกะสีในการรักษาซึ่งก็ได้ผลโดยที่ยังไม่ทราบกลไกชัดเจน จึงต้องมีการศึกษาต่อไปอีก

10. รักษาสิว

คนหนุ่มสาวมีปัญหาเรื่องสิว ฝ้า เวลาสิวอักเสบจะไม่น่าดู มีการให้ธาตุสังกะสีแก่คนที่ขาดธาตุสังกะสีและเป็นสิว ปรากฏว่าได้ผลดี สิวจะหายไป

11. ป้องกันผมร่วง

เป็นที่ฮือฮามาก ปรากฏว่าใช้ได้ผลเฉพาะบางรายเท่านั้น สังกะสีจะไปมีส่วน

เกี่ยวข้องกับการแบ่งเซลล์ของร่างกายของเส้นผม บางรายผมหลุดร่วงไปและ________________________________________กินสังกะสีก็จะช่วยให้เส้นผมใหม่งอกขึ้นได้เร็วขึ้น แต่ในรายหัวล้านตามอายุนั้นใช้ไม่ได้ผลเพราะไม่มีรากผม

12. เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยเบาหวาน

ผู้ป่วยเบาหวานมักเป็นแผลและติดเชื้อง่าย สังกะสีจะช่วยให้ แผลที่เป็นนั้นหายเร็วขึ้นและช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานต่อโรคด้วย แพทย์มักแนะนำให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทาน "ใยอาหาร" หรือ "อาหารมีเส้นใย" เพื่อช่วยดูดซับน้ำตาล แต่ขณะเดียวกันก็จะดูดซับสังกะสีซึ่งมีน้อยนิดไปด้วย ทำให้ขาดธาตุสังกะสีไปได้

13. ลดอาการอักเสบและช่วยรักษาโรครูมาตอยด์อาไทรลิส

พบว่าคนเป็นโรคนี้จะมีปริมาณสังกะสีในเลือดน้อยกว่าคนทั่วไป จากการทดลองให้ธาตุสังกะสีไปพบว่า อาการดีขึ้นมากในเรื่องข้อต่อต่างๆ ที่บวม, ข้อแข็งหรือยึดติด

จะเห็นได้ว่าประโยชน์ของธาตุสังกะสีมีมากมาย แต่ไม่ใช่ว่า ทุกคนจะไปซื้อมารับประทานกันใหญ่ เพราะการบริโภคสังกะสีมากเกินไป ก็มีผลเสียเช่นกัน เช่น ถ้าบริโภคมากกว่าวันละ 100 มก. เป็นเวลานานจะทำให้ระดับไขมัน HDL ลดลง (เป็นไขมันชั้นดี) การบริโภคสังกะสีจะทำให้ปริมาณธาตุทองแดงลดน้อยลง ซึ่งมีความสำคัญต่อร่างกายเช่นกัน ซึ่งมักจะพบว่า ควรรับประทานทองแดง เข้าไปด้วยในสัดส่วน สังกะสีต่อทองแดง เท่ากับ 10 ต่อ 1 เช่น รับประทานสังกะสีวันละ 30 มก. ก็ควรได้รับทองแดงวันละ 3 มก. เป็นต้น ถ้าจะให้ดีควรบริโภควิตามินและเกลือแร่ที่มีธาตุสังกะสีอยู่ในเม็ดเดียวกัน จะได้ไม่ขาดสารใดสารหนึ่งไป

ขนาดรับประทาน ผู้ใหญ่บริโภคสังกะสี 15-30 มก. ต่อวัน พร้อมอาหาร

เด็กบริโภคสังกะสี 10 มก. ต่อวัน พร้อมอาหาร

เอกสารอ้างอิง SHELDON SAUL HENDLER, "THE DOCTOR'S VITAMIN & MINERAL ENCYCLOPEDIA, 1991.
โบว์ (IP:203.146.63.184)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 39 22 พ.ย. 2550 (16:43)
ผมอย่ากทราบว่าประโยชน์ของธาตุกำมันตรังสีมีประโยชน์ทางด้านนการแพทย์และใช้รักษาโรคอะไรบ้างครับ ผมจะนำไปทำรายงานนะครับผมขอร้องนะครับ(จะส่งพรุ่งนี้แล้วครับ)
chaiya-domthaimill.com (IP:61.7.149.61)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 40 22 พ.ย. 2550 (17:01)
ขอข้อมูลธาตุกัมมันตภาพรังสี
gg (IP:203.154.94.203)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 41 29 พ.ย. 2550 (19:59)
ผมอยากทราบประโยชน์ของธาตุกำมันตรังสีด้านดวงดาวและอาวกาศ
www.kkss.th.co (IP:61.19.158.186)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 46 4 ธ.ค. 2550 (08:00)
อยากทราบ detector สำหรับตรวจจับรังสี alpha beta gamma คับ (ส่งอาจารย์พรุ่งนี้คับ) ช่วยหน่อยนะคับ
YODA (IP:202.44.8.100)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 47 5 ธ.ค. 2550 (17:57)
อยากทราบประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีด้านอาหารค่ะ จะส่งอาจารย์แล้วยังหาไม่เจอเลย
ขวัญ (IP:203.113.77.41)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 49 8 ธ.ค. 2550 (18:49)
ขวัญรอข้อมูลของธาตุกัมมันตรังสีด้านอาหารตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค2550 เมื่อไหรจะได้ข้อมูล (ประโยขน์ของธาตุกัมมันตรังสี)
ขวัญ (IP:203.113.17.25)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 50 8 ธ.ค. 2550 (22:49)
ตอบ คห 49

รบกวนช่วยไปอ่าน คห 4 สักหน่อย จะได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับรังสีเพิ่มขึ้น

การถนอมอาหารโดยการใช้รังสี การฉายรังสีอาหารเป็นวิธีการถนอมอาหารที่ต้องการ

เลี่ยงการใช้ความร้อน เนื่องจากความร้อนสามารถเปลี่ยนแปลงสมบัติด้านประสาทสัมผัสของอาหาร

นั้นๆ ได้ รังสีชนิดที่แตกตัวได้ (ionizing radiation) ที่มีช่วงคลื่นสั้น สามารถที่จะยับยั้งการเจริญของ

จุลินทรีย์ การทำงานของเอนไซม์ และการเจริญเติบโตของไข่ และตัวอ่อนของแมลงได้ดี ทั้งยังสามารถ

ป้องกันการงอกของผัก และผลไม้ โดยยังคงคุณค่าทางโภชนาการ เนื้อสัมผัส และรสชาติของอาหารได้ดี

โดยรังสีที่ใช้ในการถนอมอาหารมี 3 ชนิดคือ รังสีแกมมา (gamma radiation) รังสีเอกซ์ (x-

radiation) และอิเล็กตรอนกำลังสูง (high speed electron)
Zeolite

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 51 13 ธ.ค. 2550 (16:48)
ผมอยากรู้เรื่อง กัมมันตรังสีด้านอาหารอะคับ
yoke1234@hotmail.com (IP:203.113.60.7)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 52 20 ธ.ค. 2550 (11:28)
หาไม่เจอข้อมูด้านอาหารของธาตุกัมมันตรังสี
อุสา (IP:203.172.206.226)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 53 29 ธ.ค. 2550 (16:43)
การป้องกันธาตุกัมตรังสี อยากรู้มากกกกกกกกกกก
knight_grand_cordon@hotmail.com (IP:61.91.160.246)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 54 17 ม.ค. 2551 (22:09)
ธาตุ Bi มีคุณสมบัติ , ประโยชน์โดยเฉพาะทางการแพทย์ ,เจอในพืชชนิดไหนบ้างคะ
nu_nekton@hotmail.com (IP:61.90.249.246)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 56 19 ม.ค. 2551 (18:25)
บังอาจนัก
241 Am (IP:222.123.222.211)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 60 23 ม.ค. 2551 (21:19)
อยากได้มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ ธาตุกัมตรังสี+ประโยชน์ของมันเยอะๆ จะนำไปทำรายงานอ่าค่ะ ประมาณ10แผ่น ขึ้นไปอ่ะ เซ็งงงงงงงงงเลย ไม่ได้ไปส่งก้อไม่ผ่านอีก ติด ร เฮ้อ.....ทำไงดี
club_nana_lovely@hotmail.com (IP:125.27.164.149)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 61 29 ม.ค. 2551 (16:20)
ต้องการรู้ประโยชน์เเละโทษของธาตุกัมตรังสี
Adisomr@hotmail.com (IP:125.26.115.114)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 62 30 ม.ค. 2551 (11:39)
อยากทราบประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีด้านธรณีวิทยา
J_sanerak@yahoo.com (IP:203.172.248.98)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 63 14 ก.พ. 2551 (23:27)
<P>ความหมายของกัมมันตรังสี</P>

<P>&nbsp;</P>
เพคี้รนเ (IP:125.25.171.16)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 64 18 ก.พ. 2551 (19:21)
<P><STRONG><FONT style="BACKGROUND-COLOR: #ffff33" color=#ff33cc>ต้องการหาเรื่องธาตุกัมมังตรังสี&nbsp; และโทษและประโยชน์ของมัน</FONT></STRONG></P>
creamza_tr29@hotmail.com (IP:125.25.142.107)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 65 21 ก.พ. 2551 (12:45)
<P>0200202020120270014.</P>

<P>022000220</P>

<P>2020000</P>

<P>&nbsp;</P>

<BLOCKQUOTE dir=ltr style="MARGIN-RIGHT: 0px">

<P><FONT color=#cc3333></FONT>&nbsp;</P></BLOCKQUOTE>
0841833331 (IP:203.113.70.10)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 66 21 ก.พ. 2551 (13:15)
อยากทราบข้อมูลมากกว่านี้
คนน่ารัก (IP:118.175.183.34)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 67 22 ก.พ. 2551 (12:54)
<P>อยากรู้ว่ธาตุกัมตรังสีใช้ในกิจกรรมใดก่อน</P>

<P>&nbsp;</P>
teerice-04@hotmail.com (IP:118.172.240.192)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 68 28 ก.พ. 2551 (12:47)
<P>อยากรู้เรื่องประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีค่ะ&nbsp;&nbsp; จะนำไปเขียนรายงานส่งอาจารย์</P>
nomfon-_-narak@hotmail.com (IP:125.26.116.16)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 71 15 มิ.ย. 2551 (20:03)
อารายเนี่ยสมองก็มีจิ๊ดริดอธิบายไม่ด้ายหรอก ใครฉลาดช่วยโชว์หน่อยเด่ะ ^o^ มีม้ายมี
peach มั้ง (IP:203.146.239.195)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 72 15 มิ.ย. 2551 (20:06)
พอดีอาจาร์สั่งมาอ่ะ เดี๋ยวโดนหักคะเเนนช่วยจ้วย -o-
ข้างบนดูเด่ะ (IP:203.146.239.195)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 74 12 ก.ค. 2551 (10:10)
อยากทราบถึงโทษและประโยชน์ของกัมมันตรังสี
duanpen_13@yahoo.co.th (IP:125.26.195.234)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 75 24 ก.ค. 2551 (13:21)

ขอบคุณนะคะ  ได้รายงานเรื่องธาตุกำมันตรังสีไปส่งอาจารย์เเล้ว

วะหวาน (IP:203.114.112.102)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 77 30 ก.ค. 2551 (19:22)
ของเราได้เขียนรายงาน เรี่อง การแพทย์
ซูซูรันลพบุรี (IP:117.47.184.52)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 78 1 ส.ค. 2551 (11:14)
อยากรู้เรื่องประโยชน์ของกัมมันตภาพรังสี
panu_wa_tongme@hotmail.com (IP:202.143.149.37)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 79 4 ส.ค. 2551 (17:28)
อยากรู้ว่าธาตุกัมมันตรังสีคืออะไร
pingpongOoO@hotmail.com (IP:125.26.109.125)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 80 5 ส.ค. 2551 (17:35)
อยากได้เนื้อหาเกี่ยวกับประของธาตุกัมมันตรังสี
www.diw sutapon.com (IP:117.47.210.115)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 81 6 ส.ค. 2551 (11:50)

ขอข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และโทษของกัมมันตภาพรังสีด้วยนะคะ นู๋จะทำรายงาน ขอแบบประโยชน์ในด้านต่างๆ โทษในด้านต่างๆนะคะ ขอบคุณล่วงหน้า เขียวน้อยปวดหัวมากมาย เฮ้อ!

fimmy@thaimail.com (IP:118.173.117.236)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 82 6 ส.ค. 2551 (11:55)

แล้วโทษของกัมมันตภาพรังสีละคะ ช่วยอีกนิดนึง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 83 10 ส.ค. 2551 (13:50)
อยากทราบโทษของธาตุกัมมันตรังสีในด้านต่างๆค่ะ
ชนิกานต์ จินตเศรณี (IP:61.7.135.105)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 84 10 ส.ค. 2551 (13:53)
อยากทราบโทษของกัมมันตรังสีในด้านต่างๆค่ะเร็วหน่อยนะคะต้องรีบไปส่งอาจารย์
ปายน์ (IP:61.7.135.105)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 85 17 ส.ค. 2551 (14:59)
อยากรู้ธาตุกัมมันตรังสีใครช่วยตอบหน่อยจ้า........................
kongza009@hotmail.com (IP:61.91.163.88)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 86 22 ส.ค. 2551 (19:00)
ช่วยหาที่มาและความสำคัญของธาตุกัมมันตรังสีหน่อยค่ะ
Pronkamol-29@hotmail.com (IP:125.24.1.99)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 87 26 ส.ค. 2551 (18:01)
ธาตุกัมมันตรังสี (อังกฤษ: radioactive element) คือธาตุพลังงานสูงกลุ่มหนึ่งที่สามารถแผ่รังสี แล้วกลายเป็นอะตอมของธาตุใหม่ได้ มีประวัติการค้นพบดังนี้

1. รังสีเอกซ์ ถูกค้นพบโดย Conrad Röntgen อย่างบังเอิญเมื่อปี ค.ศ. 1895

2. ยูเรเนียม (Uranium) ค้นพบโดย Becquerel เมื่อปี ค.ศ. 1896 โดยเมื่อเก็บยูเรเนียมไว้กับฟิล์มถ่ายรูป ในที่มิดชิด ฟิล์มจะมีลักษณะ เหมือนถูกแสง จึงสรุปได้ว่าน่าจะมีการแผ่รังสีออกมาจากธาตุยูเรเนียม เขาจึงตั้งชื่อว่า Becquerel Radiation

3. พอโลเนียม (Polonium) ถูกค้นพบและตั้งชื่อโดย มารี กูรี ตามชื่อบ้านเกิด (โปแลนด์) เมื่อปี ค.ศ. 1898 หลังจากการสกัดเอายูเรเนียมออกจาก Pitchblende หมดแล้ว แต่ยังมีการแผ่รังสีอยู่ สรุปได้ว่ามีธาตุอื่นที่แผ่รังสีได้อีกแฝงอยู่ใน Pitchblende นอกจากนี้ กูรียังได้ตั้งชื่อเรียกธาตุที่แผ่รังสีได้ว่า ธาตุกัมมันตรังสี (Radioactive Element) และเรียกรังสีนี้ว่า กัมมันตภาพรังสี (Radioactivity)

4. เรเดียม (Radium) ถูกตั้งชื่อไว้เมื่อปี ค.ศ. 1898 หลังจากสกัดเอาพอโลเนียมออกจากพิตช์เบลนด์หมดแล้ว พบว่ายังคงมีการแผ่รังสี จึงสรุปว่ามีธาตุอื่นที่แผ่รังสีได้อีกใน Pitchblende ในที่สุดกูรีก็สามารถสกัดเรเดียมออกมาได้จริง ๆ จำนวน 0.1 กรัม ในปี ค.ศ. 1902

ด้วยเหตุนี้นี่เอง ทำให้ผู้ค้นพบได้รับรางวัลต่าง ๆ ดังนี้

• Conrad Röntgen ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ปี ค.ศ. 1901

• Pierre, Marie Curie ได้รับรางวัลเหรียญเดวี่จากราชบัณฑิตยสภาแห่งสหราชอาณาจักร ปี ค.ศ. 1903

• Pierre, Marie Curie และ Henri Becquerel ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ปี ค.ศ. 1903

• Mme Curie ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ปี ค.ศ. 1911

ส่วนรังสีที่แผ่ออกมาจากธาตุนั้น แบ่งเป็น 3 ชนิดคือ

1. รังสีแอลฟา (สัญลักษณ์: α) คุณสมบัติ เป็นนิวเคลียสของอะตอมฮีเลียม (4 2He) มี p+ และ n อย่างละ 2 อนุภาค ประจุ +2 เลขมวล 4 อำนาจทะลุทะลวงต่ำ เบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้าเข้าหาขั้วลบ

2. รังสีบีตา (สัญลักษณ์: β) คุณสมบัติ เหมือน e- อำนาจทะลุทะลวงสูงกว่า α 100 เท่า ความเร็วใกล้เสียง เบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้าเข้าหาขั้วบวก

3. รังสีแกมมา (สัญลักษณ์: γ) คุณสมบัติเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Wave) ที่มีความยาวคลื่นสั้นมากไม่มีประจุและไม่มีมวล อำนาจทะลุทะลวงสูงมาก ไม่เบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้า เกิดจากการที่ธาตุแผ่รังสีแอลฟาและแกมมาแล้วยังไม่เสถียร มีพลังงานสูง จึงแผ่เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อลดระดับพลังงาน
ตั๊ก (IP:203.118.124.20)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 88 26 ส.ค. 2551 (20:07)

อยากซาบความหมายของธาตุกัมมันตรังสี

ioogupod2hotmail.com (IP:125.27.174.180)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 89 30 ส.ค. 2551 (14:24)
dgdrg
efefw (IP:124.157.251.193)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 90 2 ก.ย. 2551 (13:57)
ขอบคุณครับ เเต่ไอที่มันยาวๆอะ

มันคืออะไรครับ การค้นพบเหรอ
llw: น้อย (IP:58.8.96.109)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 91 2 ก.ย. 2551 (20:38)
ธาตุกัมมันตรังสี (Radioactive Elements) คือ ธาตุพลังงานสูงกลุ่มหนึ่งที่สามารถแผ่รังสี แล้วกลายเป็นอะตอมของธาตุใหม่ได้ หมายถึงนิวไคลด์หรือธาตุที่มีสภาพไม่เสถียร ซึ่งจะมีการสลายตัวของนิวเคลียสอยู่ตลอดเวลาทำให้กลายเป็น นิวไคลด์ ใหม่หรือธาตุ ในขณะเดียวกันก็สามารถปลดปล่อยรังสีได้

กัมภาพรังสี (Radioactivity) คือ ปรากฎการณ์ที่ธาตุแผ่รังสีได้อย่างต่อเนื่อง เป็นปรากฎการณ์อย่างหนึ่งของสารที่มีสมบัติในการแผ่รังสีออกมาได้เอง

ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี

1. ทำเตาปฏิกรณ์ปรมาณู ทำโรงงานไฟฟ้าพลังงานปรมาณู และเรือดำน้ำปรมาณู

2. ใช้สร้างธาตุใหม่หลังยูเรเนียม สร้างขึ้นโดยยิงนิวเคลียสของธาตุหนักด้วยอนุภาคแอลฟา หรือด้วยนิวเคลียสอื่นๆ ที่ค่อนข้างหนัก และมีพลังงานสูง

3. ใช้ศึกษากลไกของปฏิกิริยาเคมี เช่น การเกิดปฏิกิริยาของเอสเทอร์

4. ใช้ในการหาปริมาณวิเคราะห์

5. ใช้ในการหาอายุของซากสิ่งมีชีวิต

6. การรักษาโรค เช่น มะเร็ง

โทษของธาตุกัมมันตรังสี

ถ้าร่างกายได้รับจะทำให้โมเลกุลภายในเซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลง ไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ถ้าเป็นเซลล์ที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดลักษณะก็จะเกิดการผ่าเหล่า เมื่อเข้าไปในร่างกายจะไปสะสมในกระดูก แสงอนุภาคแอลฟาที่เปล่งออกมาจะไปทำลายเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตเม็ดเลือดแดง ทำให้เกิดมะเร็งในเม็ดเลือดได้

เมื่อพบสารกัมมันตรังสี หรือสงสัยว่าเป็นสารกัมมันตรังสีไม่ควรไปจับ หรือหยิบ โดยเฉพาะโพโลเนียมเป็นสารกัมมันตรังสีที่มีอัตราการแผ่รังสี และความเป็นพิษของไอโซโทปสูง ตลอดจนมีอันตรายในการใช้งาน โดยปกติจะต้องมีอุปกรณ์และวิธีการใช้งานในการเก็บรักษา อันตรายส่วนใหญ่เกิดจากอนุภาพอัลฟาไปทำลายอวัยวะต่างๆโดยตรง

ผลกระทบ เมื่อได้รับในปริมาณมากๆ อาการเบื้องต้นคือ จะเกิดอาการผมร่วง อวัยวะต่างๆในร่างกายหยุดทำงาน ระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกายล้มเหลวเนื่องจากไขกระดูกถูกทำลาย ในกรณีที่ได้รับในปริมาณน้อยโดยการหายใจ จะทำให้เกิดการระคายเคืองและเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งปอด
ช่วยกัน (IP:125.24.248.102)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 92 8 ก.ย. 2551 (20:30)
แาะเง
02 (IP:125.27.41.61)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 93 8 ก.ย. 2551 (22:33)
ยิ่งอ่านยิ่งงงวุ้ยเครียดๆ
โมโมทาโร่ (IP:125.27.40.209)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 94 9 ก.ย. 2551 (11:07)
อยากได้ประโยชน์และโทษของธาตุกัมมังตรังสีไปเขียนรายงานอะค่ะช่วยตอบหน่อยนะคะ
pimjang_@windowlive.com (IP:61.19.114.74)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 98 25 ก.ย. 2551 (10:20)
อยากรู้ที่มาความหมายประโยชน์ของธาตุเทคนีเซียมช่วยหาให้หน่อยค่ะขอบคุณค่ะจะเอาไปทำรายงาน 10 หน้าค่ะ
ann.1304@hotmail.com (IP:61.7.190.142)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 99 1 ต.ค. 2551 (18:43)
ขอบคุณมากๆๆๆๆๆๆครับ
D.S. (IP:222.123.117.29)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 100 29 ต.ค. 2551 (18:10)

สาหวัดดีคับ

armlove_007@hotmail.com (IP:119.42.86.253)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 101 29 ต.ค. 2551 (21:25)

^^^

อยากได้เปงรูปอ่าค่ะ

มีมั้ยอ่า

gantita-15@hotmail.com (IP:222.123.37.144)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 105 4 พ.ย. 2551 (10:09)
อยากทราบประโยชน์ของหกัมมันตรังสีของเกษตรกร
NA@hotmail.com (IP:117.47.181.46)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 106 4 พ.ย. 2551 (15:37)

ขอบคุนค๊าฟที่ให้เนื่อหาใจมากมายเยยบะบายว่างๆเด่ว

ฟิวส์น่ะหะ
มาใหม่เนอะอิอิ บางเหนียวหะ^^

boat25575@hotmail.com (IP:119.42.86.222)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 107 5 พ.ย. 2551 (18:17)

อยากรู้ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีในด้านอาหาร ช่วยบอกหน่อยนะ(=_=)

ice_kurs123@hotmail.com (IP:203.118.74.38)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 108 7 พ.ย. 2551 (12:35)

อยากทราบข้อมูลประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี

เพื่อน (IP:117.47.235.206)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 109 7 พ.ย. 2551 (12:52)

ไม่ได้อยากแสดงความคิดเห็นแต่อยากรู้ประโยชของธาตุกัมมันตรังสี

เพื่อน (IP:117.47.235.206)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 110 8 พ.ย. 2551 (10:42)

ประโยชน์ของกัมมันตรังสีของแต่ะธาตุ

novan37@hotmail.ccccom (IP:117.47.129.155)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 111 8 พ.ย. 2551 (12:54)

ถ้าเรียกร้องกันนัก  ก็หาใน google  เอาสิครับ  search  เข้าไปน่ะเด๊ยวก็เจอเอง  แนะนำใน  wikipedia มันน่าจะมีอะไรดี ๆ อยู่นะ

deeloed@hotmail.com (IP:158.108.12.117)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 112 13 พ.ย. 2551 (08:46)
ขอบคุณค่ะ
คนรักดี (IP:118.174.178.114)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 113 16 พ.ย. 2551 (20:05)

แต๊ง  ๆ ^^  ค๊ะ

ซักอย่าง (IP:124.120.54.247)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 114 19 พ.ย. 2551 (21:21)

ขอทราบประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี หลายด้าน เช่นด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การแพทย์ และอื่นๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการทำรายงานค่ะ

ขอบคุณค่ะ

jae_rungkaew@hotmail.com (IP:202.149.25.233)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 115 23 พ.ย. 2551 (09:52)

อยากรู้ประโยชน์ของกดัมมันตรังสีด้านการแพทย์เยอะกว่านี้ ด่วน

mint-09@hotmail (IP:114.128.26.132)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 116 25 พ.ย. 2551 (17:01)

อยากทราบประโยชน์ทางกัมมัยตรังสี อันตราย การป้องกัน พร้อมด้วยรูปลักษณ์เขตที่มีกัมมันตรังสีด้วย รบกวนมากมั๊ยค่ะ......คือ อาจารย์ส่งมางะค่ะ

ฉงฉัย (IP:117.47.75.9)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 117 27 พ.ย. 2551 (08:55)

อยากทราบประโยชน์ทางกัมมัยตรังสี อันตราย การป้องกัน พร้อมด้วยรูปลักษณ์เขตที่มีกัมมันตรังสีด้วย't

alert#yukakosaka@hotmail.com (IP:125.25.182.197)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 123 15 ธ.ค. 2551 (14:36)
พี่พ่ะถั่รีระ
ถี (IP:203.172.219.213)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 124 17 ธ.ค. 2551 (18:59)

อยากชาบปาโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี+ด้านอาหาร
ด่วนจะทำลายงาน

elyana (IP:118.173.182.154)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 125 21 ธ.ค. 2551 (15:53)

อยากรู้ว่าประโยชน์และโทษของธาตุกัมมันตรังสีว่าเป็นอย่างไรขอรูปประกอบด้วยน่ะค่ะจะรีบทำรายงานส่งครูส่งไม่ตรงกำหนดครูเอาตายค่ะขอด่วนๆๆๆน่ะค่ะเยอะๆๆขอข้อมูลเยอะๆๆ

moo_tungmay_hl.1@hotmail.com (IP:125.26.244.230)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 126 27 ธ.ค. 2551 (16:28)

ช่วยหาประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีหน่อยนะค่ะ

marisa2538@hoymail.com (IP:203.153.171.221)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 127 7 ม.ค. 2552 (10:45)

อยากทราบประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีคะ จะทำรายงานนะคะ

narukjeng (IP:125.27.123.156)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 128 8 ม.ค. 2552 (13:46)
sasiprapa27907 (IP:125.25.254.63)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 130 25 ม.ค. 2552 (19:19)

ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีในด้านต่างๆมีอะไรบ้างอ่ะและอย่างไรด้วยช่วยหน่อยสิ ส่งครูพรุ่งนี้แล้วอ่ะ>o< หาไม่เจอเลยทำงายดี โดนครูตีแน่เลยT^Tฮือๆ ช่วยหน่อยนะค้าาาาา^[+++]^ ขอบคุณค่ะ

หวานแหวว>. (IP:124.120.252.35)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 132 1 ก.พ. 2552 (15:15)

ขอขอบคุนความคิดเห็นที่ สามสิบเจ็ด มากมากค่ะ
ถ้าไม่มีคุน เราก้อาจจะทำงานส่งครูไม่เสดก้ได้ ^ ^

แพน (IP:117.47.180.87)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 133 4 ก.พ. 2552 (10:59)

อยากทราบประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีมากคะ

Apirada1357 (IP:203.172.204.115)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 134 11 ก.พ. 2552 (16:47)

ก็ดีนะ

momay_Bumbim@thaimail.com (IP:202.143.145.196)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 135 12 ก.พ. 2552 (07:23)
ขบคุณคนที่ตั้งกระตู้นี้ และคนที่ตอบกระทู้นี้ทุกๆคนเลยนะคะ
aoy (IP:122.154.64.46)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 136 12 ก.พ. 2552 (10:28)

อยากได้ผลกระทบจากกัมมันตรังสีที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต
ขอบคุณครับ

pk_pop007@hotmail.com (IP:117.47.218.111)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 137 30 พ.ค. 2552 (10:14)

อยากรู้เกี่ยวกับ
ประโชน์ของธาตุเทคนีเซียมค่ะ

fitty_2008@hotmail.com (IP:118.173.82.233)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 138 30 พ.ค. 2552 (15:01)
ดีดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
nattida_mew@hotmail.com (IP:113.53.14.247)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 139 7 ก.ค. 2552 (12:26)

wsrgarghrsghthsdfhgdnhxdtgjdtjhtdsjsj

ดผปิดิดิดิดิดิดิดิดิ๑hotmail.comw (IP:124.120.236.212)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 140 7 ก.ค. 2552 (15:09)

โทษ: ถ้าอยู่ใกล้นานๆอาจะเป็นหมันคะ

Reki roze_1245@hotmail.com (IP:124.120.115.165)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 141 19 ก.ค. 2552 (08:26)

ขอให้พี่ช่วยหาตารางธาตุให้หนูด้วยคะ

Lamduan-19432@hotmail.com (IP:118.172.99.0)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 142 20 ส.ค. 2552 (19:05)

อยากได้ประโยชน์กัมตรังสีทางด้านการเกษตรกรรม
เพื่อไปทามงานวิทยาสตร์
ที่อาจานสั่งส่งวานศุกร์ซะด้วยล่ะ

กิ๊ฟท์ (IP:58.9.115.110)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 143 26 ส.ค. 2552 (19:18)
jirawan.2009@homail.com (IP:222.123.222.248)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 144 8 ก.ย. 2552 (20:49)

ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสีอ่ะคือรัยอ่ะค่ะ

My_bow_boss@hotmail.com (IP:117.47.0.228)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 145 21 พ.ย. 2552 (13:29)

ช่วยบอกด้วยเถอะค่ะ     ประโยชน์ของกำมันตรังสีในด้านต่างๆ

khwantida_tawan@hotmail.com (IP:117.47.181.47)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 146 11 ม.ค. 2553 (20:56)

ใจหลายเด้อ^3^

naphamate_feaw@hotmail.com (IP:125.26.254.154)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 148 3 ก.ค. 2553 (16:09)
อยากทราบ สมบัติ,ลักษณะ,ประโยชน์ และโทษ,วิธีการเก็บรักษา, วิธีการกำจัด >.ของธาตุกัมมันตรังสี
l3owvii_pn@hotmail.com (IP:125.26.243.246)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 149 4 ก.ย. 2553 (15:09)
การป้องกันอันตรายที่เกิดจากธาตุกัมมันตรังสี
ช่วยยยยยยยยยยยยเปิดหา2ชั่วโมงแล้วยังไม่เจอเนื้อมากกกกกพอทำรายงานเลย
ต้องการแค่การป้องกันอันตราย
โรมิโอ (IP:119.31.121.93)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 150 4 ก.ย. 2553 (15:17)

นิรันดร์

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 151 4 ก.ย. 2553 (15:48)
หลอกกันหรอค่ะเปิดไม่ได้คุนหลอกเรา หืออ
งานไม่เสร็จแน่เลย
โรมิโอ (IP:119.31.121.93)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 152 4 ก.ย. 2553 (15:52)
หาเจอแล้วค่ะเพื่อนส่งเมลมาให้ไปก่อนนะค่ะ โรมิโอ
โรมิโอ (IP:119.31.121.93)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 153 8 ธ.ค. 2553 (16:34)
-ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆค่ะ
พอดีว่าจะเอาไปทำปริศนาอักษรไขว้เรื่องนี้พอดี
ขอบคุณอีกครั้งฮะ
super-azure@hotmail.com (IP:119.31.93.78)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 154 10 ธ.ค. 2553 (19:51)
ธาตุกัมมันตรังสี
ในปี พ.ศ. 2439 อองตวน อองรี เบ็กเคอเรล (Antonine Henri Becquerel) นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสได้พบว่าแผ่นฟิล์มถ่ายรูปที่ห่อหุ้มด้วยกระดาษดำ และเก็บรวมไว้กับสารประกอบยูเรเนียมจะมีลักษณะเหมือนถูกแสงสว่าง เขาจึงได้ทดลองเก็บแผ่นฟิล์มไว้กับสารประกอบของยูเรเนียมชนิดอื่น ๆ ดูบ้าง ซึ่งก็พบว่าผลที่เกิดขึ้นเป็นเช่นเดียวกัน ดังนั้นเบ็กเคอเรสจึงได้สรุปว่า เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นเนื่องจากธาตุยูเรเนียมมีสมบัติในการแผ่รังสีออกมา ได้
หลังจากนั้น ปีแอร์ คูรี และ มารี คูรี (Pierre Curie and Marie Curie) นักวิทยาศาสตร์คู่สามีภรรยาชาวฝรั่งเศส ได้ค้นพบเพิ่มเติมว่า ธาตุยูเรเนียมไม่ได้เป็นธาตุเพียงชนิดเดียวที่สามารถแผ่รังสีออกมาได้ แต่ยังมีธาตุชนิดอื่น ๆ ที่สามารถแผ่รังสีออกมาได้เช่นเดียวกัน เช่น ธาตุพอลโลเนียม (Po), เรเดียม (Ra), และทอเรียม (Th) เป็นต้น ต่อมานักวิทยาศาสตร์ได้เรียกรังสีที่แผ่ออกมาจากธาตุต่าง ๆ ว่า กัมมันตภาพรังสี และเรียกธาตุต่าง ๆ ที่มีสมบัติในการแผ่รังสีว่า ธาตุกัมมันตรังสี
การแผ่รังสีของธาตุกัมมันตรังสีเหล่านี้เกิดขึ้นในไอโซโทปของธาตุที่มีจำนวน นิวตรอนมากกว่าจำนวนโปรตอนมาก ทำให้นิวเคลียสของธาตุไม่เสถียรจึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็นธาตุที่มีความ เสถียรมากขึ้น โดยการสลายตัวเองเพื่อปล่อยอนุภาคภายในนิวเคลียสออกมาในรูปของการแผ่รังสี การแผ่รังสีของธาตุเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ โดยพบว่าธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในธรรมชาติที่มีเลขอะตอมสูงกว่า 83 ส่วนใหญ่จะสามารถแผ่รังสีได้ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่น ธาตุเรเดียม, ยูเรเนียม, ทอเรียม เป็นต้น
การสลายตัวของธาตุกัมมันตรังสีจะเกิดขึ้นได้โดยอะตอมของธาตุมีการปลดปล่อย องค์ประกอบและพลังงานที่อยู่ภายในอะตอมออกมา ทำให้โครงสร้างของอะตอมเปลี่ยนแปลงไป โดยองค์ประกอบและพลังงานของธาตุที่ถูกปลดปล่อยออกมานั้นจะแผ่ออกมาจากธาตุใน รูปของรังสีต่าง ๆ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 3 ชนิด คือ รังสีแอลฟา, รังสีบีตา และรังสีแกมมา ซึ่งรังสีต่าง ๆ จะมีลักษณะและสมบัติที่แตกต่างกัน ดังนี้
1. รังสีแอลฟา (alpha) เป็นอนุภาคที่มีสมบัติเหมือนนิวเคลียสของอะตอมฮีเลียม คือเป็นอนุภาคซึ่งมีโปรตอนและนิวตรอนอย่างละ 2 อนุภาค แต่ไม่มีอิเล็กตรอน จึงมีประจุบวก 2 สามารถเบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้าเข้าหาขั้วลบ เป็นรังสีที่มีอำนาจการทะลุทะลวงต่ำ
2. รังสีบีตา (beta) เป็นอนุภาคที่มีประจุลบ มีคุณสมบัติเหมือนอิเล็กตรอน จึงสามารถเบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้าเข้าหาขั้วบวก รังสีบีตามีอำนาจการทะลุทะลวงสูงกว่ารังสีแอลฟาประมาณ 100 เท่า มีความเร็วในการเคลื่อนที่สูงกว่ารังสีแอลฟา และสามารถเคลื่อนที่ไปได้ไกลกว่ารังสีแอลฟา
3. รังสีแกมมา (gamma) มีคุณสมบัติเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Electromagnetic Wave) ที่มีความยาวคลื่นสั้นมาก ไม่มีประจุและไม่มีมวล จึงไม่มีการเบี่ยงเบนในสนามไฟฟ้า มีอำนาจการทะลุทะลวงสูงกว่ารังสีบีตามาก เกิดจากการที่ธาตุแผ่รังสีแอลฟาและแกมมาออกมา แต่นิวเคลียสของธาตุยังไม่เสถียร ยังมีระดับพลังงานที่สูงอยู่ จึงต้องปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อลดระดับ พลังงาน โดยรังสีแกมมาจะมีความเร็วในการเคลื่อนที่สูงมากจนมีค่าใกล้เคียงกับความ เร็วแสง

1. ครึ่งชีวิตของธาตุ (Half life)
เรารู้แล้วว่ารังสีที่แผ่ออกมาจากธาตุกัมมันตรังสีเกิดจากนิวเคลียสในอะตอม ของธาตุซึ่งไม่เสถียร จึงต้องมีการสลายตัวและแผ่รังสีออกมา เพื่อเปลี่ยนไปเป็นอะตอมที่มีเสถียรภาพมากขึ้น เมื่อธาตุกัมมันตรังสีแผ่รังสีออกมาแล้วจะเกิดการสลายตัวลดปริมาณลงไปด้วย โดยนักวิทยาศาสตร์เรียกระยะเวลาที่ธาตุกัมมันตรังสีสลายตัวไปจนเหลือครึ่ง หนึ่งของปริมาณเดิมว่า ครึ่งชีวิต (Half life) ตัวอย่างเช่น ธาตุซัลเฟอร์ -35 มีครึ่งชีวิต 87 วัน ในการสลายตัวเหลือ 4 กรัม และใช้เวลาอีก 87 วัน ในการสลายตัวจนเหลือ 2 กรัม เป็นต้น

2. ประโยชน์ของธาตุกัมมันตรังสี
ความสามารถในการปลดปล่อยพลังงาน และรังสีที่มีพลังงานและมีอำนาจทะลุทะลวงของธาตุกัมมันตรังสีได้ถูกนำไป ประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มากมายทั้งในด้านการแพทย์ การเกษตร อุตสาหกรรม รวมจนถึงด้านธรณีวิทยาการหาอายุของวัตถุต่าง ๆ โดยธาตุกัมมันตรังสีที่มีการใช้ประโยชน์กันอย่างกว้างขวาง ได้แก่
2.1 ยูเรเนียม-235 (U-235) ใช้สำหรับเป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องบินและยานอวกาศ และใช้ในการผลิตรังสีเอ็กซ์ (X-ray) ซึ่งมีพลังงานสูง
2.2 โคบอลต์-60 (Co-60) เป็นธาตุกัมมันตรังสีที่สามารถแผ่กัมมันตรังสีชนิดแกมมาซึ่งมีผลในการ ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ได้ จึงมีการนำมาใช้ในการยับยั้งการเจริญเติบโตเชื้อจุลินทรีย์ในอาหาร ผักและผลไม้ และนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็ง
2.3 คาร์บอน-14 (C-14) เป็นธาตุ กัมมันตรังสีที่สามารถพบได้ในวัตถุต่าง ๆ เกือบทุกชนิดบนโลก จึงสามารถนำระยะเวลาครึ่งชีวิตของธาตุนี้มาใช้ในการคำนวณหาอายุของวัตถุ โบราณ อายุของหินและเปลือกโลกและอายุของซากฟอสซิลต่าง ๆ ได้ (C-14 มีครึ่งชีวิตประมาณ 5,730 ปี)
2.4 ฟอสฟอรัส-32 (P-32) เป็นสารประกอบกัมมันตรังสีที่สามารถละลายน้ำได้ มีระยะเวลาครึ่งชีวิตประมาณ 14.3 วัน ทางการแพทย์นำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งของเม็ดโลหิตขาว (ลิวคีเมีย) โดยให้รับประทานหรือฉีดเข้าในกระแสโลหิต นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการตรวจหาเซลล์มะเร็ง และตรวจหาปริมาณโลหิตของผู้ที่จะเข้ารับการผ่าตัด

3. อันตรายจากธาตุกัมมันตรังสี
อันตรายจากธาตุกัมมันตรังสีเกิดขึ้นได้ เนื่องจากหากร่างกายของสิ่งมีชีวิตได้รับกัมมันตรังสีในปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้โมเลกุลของน้ำ สารอินทรีย์และสารอนินทรีย์ต่าง ๆ ในร่างกายเสียสมดุล ทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ในร่างกาย ซึ่งจะทำให้สิ่งมีชีวิตเกิดความเจ็บป่วย หรือหากได้รับในปริมาณมากก็อาจทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับรังสีจึงจะต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วย ป้องกันอันตรายจากรังสี และมีการกำหนดระยะเวลาในการทำงานเพื่อไม่ให้สัมผัสกับรังสีเป็นเวลานานเกิน ไป

ปริมาณรังสีที่ส่งผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์
2.2 มิลลิซีเวิร์ด เป็นระดับรังสีปกติในธรรมชาติ ที่มนุษย์แต่ละคนได้รับใน 1 ปี
5 มิลลิซีเวิร์ด เป็นเกณฑ์รังสีสูงสุดที่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปรับได้ใน 1 ปี
50 มิลลิซีเวิร์ด เป็นเกณฑ์สูงสุดที่อนุญาติให้ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับรังสีรับได้ใน 1 ปี
250 มิลลิซีเวิร์ด เป็นระดับที่ไม่ทำให้ร่างกายปรากฏอาการผิดปกติ ทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว
500 มิลลิซีเวิร์ด ทำให้ปริมาณเม็ดเลือดขาวลดลงเล็กน้อย
1,000 มิลลิซีเวิร์ด ทำให้เกิดอาการคลื่นเหียน อ่อนเพลีย และมีปริมาณเม็ดเลือดขาวลดลง
3,000 มิลลิซีเวิร์ด ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย อาเจียน ท้องเสีย เม็ดเลือดขาวลดลง ผมร่วง เบื่ออาหาร ตัวซีด
คอแห้ง มีไข้ และอาจเสียชีวิตได้ภายใน 3-6 สัปดาห์
6,000 มิลลิซีเวิร์ด ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย อาเจียน ท้องเสีย ท้องร่วงภายใน 1-2 ชั่วโมง เม็ดเลือดลดลงอย่าง
รวดเร็ว ผมร่วง มีไข้ อักเสบบริเวณปากและลำคออย่างรุ่นแรงและมีโอกาสเสียชีวิตได้ถึง 50%
ภายใน 2-6 สัปดาห์
10,000 มิลลิซีเวิร์ด ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย อาเจียน ท้องเสีย ท้องร่วงภายใน 1-2 ชั่วโมง เม็ดเลือดลดลงอย่าง
รวดเร็ว ผมร่วง มีไข้ อักเสบบริเวณปากและลำคออย่างรุ่นแรง ผิวหนังพองบวม ผมร่วง และ
เสียชีวิตภายใน 2-3 สัปดาห์
Tiw7537@hotmail.com (IP:110.49.193.132)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 155 14 ส.ค. 2555 (19:12)
ช่วยบอกประโยชน์เรื่องธาตุกัมมันตรังสีด้านโบราณคดีหน่อยสิ รีบนิดนึง
กีต้าร์ (IP:110.49.232.182)