วิชาการดอทคอม ptt logo

อยากทราบประวัติลาวกระทบไม้

โพสต์เมื่อ: 07:24 วันที่ 30 ก.ค. 2549         ชมแล้ว: 163,105 ตอบแล้ว: 79
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
ต้องทำรายงานเกี่ยวกับลาวกระทบไม้ ด่วนส่งพรุ่งนี้ยังหาประวัติไม่เจอเลย


dew
ร่วมแบ่งปัน1 ครั้ง - ดาว 152 ดวง





จำนวน 58 ความเห็น, หน้าที่ | -1-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 25 พ.ค. 2550 (20:04)
อยากได้เนื้อเพลงลาวกระทบไม้มากยังหาไม่เจอเลย
kulrat.567@gmail.com (IP:125.27.79.162)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 11 12 ก.ค. 2550 (00:38)
เพลงรำลาวกระทบไม้ การแสดงชุดนี้เดิมเป็นการละเล่นพื้นบ้านของจังหวัดสุรินทร์เรียกกันว่า "เต้นสาก" กรมศิลปกรได้นำมาปรับปรุงกระบวนท่ารำและบทร้องใหม่ นำออกเผยแพร่จนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง บทร้องเป็นบทประพันธ์ของนายมนตรี ตราโมท บทร้องมีดังนี้

เพลงรำลาวกระทบไม้

เนื้อร้อง : มนตรี ตราโม

แสงรัชนี ส่องสีนวล

ชื่นใจชวนยั่วยวนใจชม อภิรมย์เริงใจ

เคล้าคู่เคียงไป ฟ้อนกรายร่ายรำ

หนุ่มวอนกลอนกล่าว เว้าสาวหวานฉำ ่

จันทร์งามยามคำ ่ เป็นสายนำดวงใจ

ยามเดือนลอยเด่น เหมือนดั่งเป็นใจให้

สาวหนุ่มพรอดกัน กรีดกรายร่ายรำสำเริงรื่น

แสนชื่นชอบเชิง เริงรำทำกางกั้น

สับเปลี่ยนเวียนหัน กันสำราญ

ร่ายรำท่ามกลางแสงเดือนเด่น เยือกเย็นนำ ้ค้างช่างซาบซ่าน

สาวรำนำหนุ่มชุ่มชื่นบาน ต่างสุขศานติ์แสนงามยาคำ ่คืน
อายา (IP:203.155.231.122)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 12 5 ก.ย. 2550 (21:28)
ไม่เห็นมีอะไรเลยจะหาเนื้อเพลงก็หาไม่เจอ
moza504@hotmail.com (IP:203.156.24.250)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 13 24 ต.ค. 2550 (19:00)
อยากทราบลักษณะและประเภทของเพลงรำลาวกระทบไม้ค่ะ คือจะเอาไปทำรายงานค่ะ ถ้าบอกให้จะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ ถ้าได้แล้วก็ช่วยส่งที่เมลหนูนะค่ะ
เด็กวินิต taking_love_you@hotmail.com (IP:61.19.170.53)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 14 29 ต.ค. 2550 (19:39)
ประวัติลาวกระทบไม้
กัน (IP:61.7.136.130)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 15 31 ต.ค. 2550 (19:23)
ยากได้ประวัติลาวกระทบไม้หาให้หน่อยได้ไหมคับ
madoo_kung@hotmail.com (IP:61.7.137.135)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 16 4 พ.ย. 2550 (13:38)
อยากรู้ว่าทำนองเพลง แสงรัชนีส่องสันวล ... เป็นยังไงอ่คะ

เร็วหรือว่าช้า ทำนองประมาณไหน แล้วใช้ร้องตอนที่เล่นลาวกระทบไม้เป็นเพลงนี้รึเปล่า



อยากรู้มากๆ ช่วยตอบด้วยนะคะ ใครก็ได้ ขอบคุณค่ะ
มะตูมบัวบาน (IP:125.25.37.9)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 17 8 พ.ย. 2550 (15:22)
ขอดนตรีเพลงลาวกระทบไม้ให้หน่อยค่ะจะใช้สอนเด็กรำ อยู่ต่างจังหวัดหาซื้อแผ่นไม่ได้ค่ะ ขอความกรุณาช่วยหาใหน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ
tungheang@yahoo.com (IP:125.27.28.208)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 19 30 พ.ย. 2550 (18:38)
666วบย
1258 (IP:203.172.61.144)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 20 5 ธ.ค. 2550 (23:13)
แสงรัชนี ส่องสีนวล

ชื่นใจชวนยั่วยวนใจชม อภิรมย์เริงใจ

เคล้าคู่เคียงไป ฟ้อนกรายร่ายรำ

หนุ่มวอนกลอนกล่าว เว้าสาวหวานฉำ ่

จันทร์งามยามคำ ่ เป็นสายนำดวงใจ

ยามเดือนลอยเด่น เหมือนดั่งเป็นใจให้

สาวหนุ่มพรอดกัน กรีดกรายร่ายรำสำเริงรื่น

แสนชื่นชอบเชิง เริงรำทำกางกั้น

สับเปลี่ยนเวียนหัน กันสำราญ

ร่ายรำท่ามกลางแสงเดือนเด่น เยือกเย็นนำ ้ค้างช่างซาบซ่าน

สาวรำนำหนุ่มชุ่มชื่นบาน ต่างสุขศานติ์แสนงามยาคำ ่คืน
สกลนคร (IP:125.26.199.69)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 21 17 ธ.ค. 2550 (10:41)
อยากได้ท่ารำลาวกระทบไม้ครับช่วยส่งหน่อยนะครับจนจบเพลงเลยนะครับขอบคุณครับ
dr_music_@hotmail.com (IP:203.130.159.4)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 22 19 ธ.ค. 2550 (13:03)
พร่เสะนาด่งมาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆรสื้
ร้าสื่สทวสารนาสวมนยาใทม (IP:125.27.242.76)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 23 19 ธ.ค. 2550 (13:06)
จิงใจไม่จิงจัง
คนน่ารัก (IP:125.27.242.76)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 24 27 ม.ค. 2551 (10:10)
อ้เด้
ไม่บอก (IP:203.113.35.7)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 25 5 ก.พ. 2551 (19:11)
กำ
eoyenta4@hotmail.com (IP:61.19.65.164)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 26 26 ก.พ. 2551 (11:43)
กุก็หาไม่เเจออ่ะ
นนทนันต์ (IP:118.172.132.36)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 28 16 พ.ค. 2551 (10:44)
<P><FONT size=6>อยากดัยเพลงลาวกระทบไม้และก้อประวัติครัยก้อดัยช่วยหาหั้ยทีซิ</FONT></P>

<P><FONT size=6></FONT>&nbsp;</P>

<P><FONT size=6>จาก นิรนาม</FONT></P>
นิรนาม (IP:118.173.237.20)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 16 พ.ค. 2551 (10:45)
อนากดัยลาวกระทบว่ะ
นิรนาม (IP:118.173.237.20)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 30 21 พ.ค. 2551 (18:33)
ช่วยบอกประวัติเพลง แล้วก้อเนื้อเพลงให้หน่อยเถอะค่ะ ต้องการอย่างเร่งด่วน
ต้นหนาว (IP:203.107.199.59)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 31 24 มิ.ย. 2551 (20:12)
เหมือนกัน&nbsp; เลย&nbsp; หาประวัติลาวกระทบไม้ไม่เจอเลย&nbsp; แย่จังด่วนมาก ช่วยด้วย
Somedaylove_mykik@hotmail.com (IP:118.173.236.173)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 33 2 ส.ค. 2551 (13:00)
อยากทราบประวัติความเป็นมาของเพลงลาวกระทบไม้จังต้องส่งอาทิตย์หน้าที่จะถึงแล้วคัยมีช่วยหาหั้ยหน่อย
biwbiw_260450@hotmail.com (IP:222.123.66.75)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 35 6 ส.ค. 2551 (19:35)
ท่ารำอะไร

บอกที
nuemo@windowslive.com (IP:125.24.28.59)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 36 17 ส.ค. 2551 (16:34)
แสงรัชนี ส่องสีนวล (ลา)

ชื่นใจชวนยั่วยวนใจชม อภิรมย์เริงใจ

เคล้าคู่กันไป ฟ้อนกรายร่ายรำ (ลา)

หนุ่มวอนกลอนกล่าว เว้าสาวหวานฉำ ่

จันทร์งามยามคำ ่ เป็นสายนำดวงใจ

ยามเดือนลอยเด่น เหมือนดั่งเป็นใจให้

สาวหนุ่มพรอดกัน กรีดกรายร่ายรำสำเริงรื่น

แสนชื่นชอบเชิง เริงรำทำกางกั้น (ลา)

สับเปลี่ยนเวียนหัน กันสำราญ

ร่ายรำท่ามกลางแสงเดือนเด่น (ลา)

เยือกเย็นนำ ้ค้างช่างซาบซ่าน

สาวรำนำหนุ่มชุ่มชื่นบาน

ต่างสุขศานติ์แสนงามยาคำ ่คืน
tittaya_anna105@hotmail.com (IP:202.129.32.218)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 37 13 ก.ย. 2551 (17:40)
แสงรัชนี ส่องสีนวล (ลา ล้า ลา ล่า ลา ล่า ล้า ลา ล่า ล่า)
ชื่นใจชวนยั่วยวนใจชม อภิรมย์เริงใจ
เคล้าคู่แคงไป ฟ้อนกรายร่ายรำ (ลา ล้า ลา ล่า ลา ล่า ล้า ลา ล่า ล่า)
หนุ่มวอนกลอนกล่าว เว้าสาวหวานฉำ ่
จันทร์งามยามคำ ่ เป็นสายนำดวงใจ
ยามเดือนลอยเด่น เหมือนดั่งเป็นใจให้
สาวหนุ่มพรอดกัน กรีดกรายร่ายรำสำเริงรื่น
แสนชื่นชอบเชิง เริงรำทำกางกั้น
สับเปลี่ยนเวียนผัน กันสำราญ
ร่ายรำท่ามกลางแสงเดือนเด่น (ลา ล้า ลา ล่าลาล่า ล้า ลา ล่า ล่า)
เยือกเย็นน้ำ ค้างช่างซาบซ่าน
สาวรำนำหนุ่มชุ่มชื่นบาน
ต่างสุขศานติ์แสนงามยาคำ คืน



เนื้อเพลงนี้เราเรียนมาเป็นเนื้อเพลงที่ถูกต้องที่สุดนะ
goodlove_bee@hotmail.com (IP:117.47.221.99)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 39 29 ธ.ค. 2551 (12:13)

อยากได้ประวัติเพลงลากระทบไม้อ่ะค่ะ หาไม่เจอเลย และเครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบใช้เครื่องดนตรีอะไรบ้างค่ะ


aor_oea@windowslive.com (IP:58.97.32.126)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 40 29 ธ.ค. 2551 (13:12)

น่าจะเป็นการละเล่นพื้นเมืองของภูมิภาคนี้  เพราะเห็นเล่นกันหลายประเทศ  เช่น ไทย ลาว ฟิลิปปินส์  ต้นกำเนิดน่าจะเป็นในลาว  เพราะชื่อเพลงก็บอกอยู่แล้ว  เพราะในอดีต ลาวเป็นใหญ่ในแถบนี้  ซึ่งมี ขอม มอญ และ ลาว


TM
ร่วมแบ่งปัน472 ครั้ง - ดาว 172 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 42 26 ก.พ. 2552 (20:05)

หนูได้รำลาวกระทบไม้ด้วย


namprik-aoyandnarak@hotmail.com (IP:58.136.207.23)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 43 17 มี.ค. 2552 (18:54)

จะหาประวุติรำลาวกระทบไม้
มีแต่อะไรก็ไม่รู้ เซงๆโวย


lanhunsa@hotmail.com (IP:117.47.217.57)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 44 1 มิ.ย. 2552 (16:52)

อยากได้ประวัติเพลงไทย ใครพอรู้ช่วยหน่อย ย ค่า ขอบคุณล่วงหน้า


ออม (IP:61.91.194.77)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 45 4 ก.ค. 2552 (09:03)

การรำลาวกระทบไม้เนื้อหา หายากมากทำไมไม่มีเว็บไซด์ที่สะดวกและง่ายต่อการค้นหา ถ้าหากไม่มีเนื้อหาที่ละเอียดผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้จะไปศึกษามาจากที่ไหนกัน


moza504@hotmail.com (IP:118.173.156.82)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 46 4 ก.ค. 2552 (09:07)
ต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับลาวกระทบไม้เพื่อทำรายงานแต่หายากมาก หาไม่ได้ซะด้วยซ้ำ
(ซวยแล้วงานต้องรีบส่งด้วยทำไงดีอ่ะ)
dr_music_@hotmail.com (IP:118.173.156.82)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 48 7 ก.ค. 2552 (15:04)
รำกระทบไม้
มีพื้นเพเดิมมาจากฟิลิปปินส์
kodomohomhom@hotmail.com (IP:118.174.166.246)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 49 18 ก.ค. 2552 (12:52)

ประวัติเพลง ลาวกระทบไม้

รำกระทบไม้เป็นการละเล่นพื้นเมืองขางชาวจังหวัดสุรินทร์เดิมเรียกว่า "เต้นสาก" ประเทศไทยมีอาชีพทางกสิกรรมมาช้านาน การทำนาผลิตข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย และทำรายได้เป็นสินค้าออกให้แก่ประเทศไทยอย่างมากมาย ชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่จึงคลุกคลีอยุ่กับการทำนา เริ่มตั้งแต่หว่าน ไถ ดำ และเก็บเกี่ยว เป็นต้น ด้วยนิสัยรักสนุก หลังจากเลิกงาน จำนำสากตำข้าวมากระทบกันเป็นเครื่องประกอบจังหวะ พร้อมกับมีการละเล่นให้เข้ากับจังหวะ แต่เดิมคงเป็นจังหวะตำข้าวในลักษณะยืนตำ 2คน ต้อมาจึงลากไม้สากมาวางตามยาว มีคนจับปลายสาก หัว ท้าย ข้างละคน พร้อมทั้งใช้ไม้หมอนรองเคาะเป็นจังหวะ
          ภายหลังกรมศิลปากรได้ศึกษาการละเล่นชนิดนี้ และนำมาปรับปรุงจัดระเบียบแบบแผนเรียงลำดับท่ารำขึ้น โดยไม่ทิ้งเค้าแบบแผนเดิม และได้นำออกแสดงเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2500 เนื่องในงานแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับราชอาณาจักรลาว
           ในการปรับปรุงครั้งนั้น เนื่องจากบทร้องของเก่าไม่เหมาะสมที่จะรำได้สวยงาม กรมศิลปากรจึงได้ขอให้อาจารย์มนตรี ตราโมท แต่งบทร้องและท่านผูหญิงหม่อม แผ้ว สนิทวงศ์เสนีย์ เป็นผู้ประดิษฐ์ท่ารำขึ้นใหม่



>>หาให้แล้วนะคะพอใช้ได้ใช่มั๊ยคะ(=^-^=)<<


milk (IP:125.27.108.205)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 50 18 ก.ค. 2552 (12:59)

มีประโยคนึงมิ้วเขียนผิดค่ะ ต้องเปลี่ยนเป็นเกษตรกรรม นะคะ


milk (IP:125.27.108.205)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 51 21 ก.ค. 2552 (20:07)

ขอบคุณจ๊ะว่าแต่มันเหมือนกับในMVเพลงเลยอ่าไปแกะมาหรอ


อิอิขอบคุณ


maplestory_girl2009@hotmail.com (IP:125.25.61.158)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 52 24 ก.ค. 2552 (10:43)

อยากทราบรายละเอียดของเครื่องแต่งกายและโอกาสที่จะแสดงด้วยได้ไหมครับ


sunnook (IP:124.121.109.158)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 53 26 ก.ค. 2552 (14:37)

การแต่งกาย มี 2 ประเภท


1. การแต่งกายแบบพื้นเมือง


ชาย  : นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อคอกลม แขนสั้น มีผ้าคาดเอว และผ้าคาดไหล่


หญิง : นุ่งผ้าซิ่นป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอก คอปิดห่มสไบทับเสื้อ ปล่อยผมทัดดอกไม้ สวมเครื่องประดับพองาม มีสร้อยคอ ต่างหู


2. การแต่งกายแบบกรมศิลปากร


ชาย : นุ่งกางเกงขาสามส่วน หลากสี สวมเสื้อคอกลม มีผ้าคาดเอว และผ้าโพกศีรษะ


หญิง: นุ่งซิ่นมีเชิง ป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอกคอกลมหรือคอปิด


ห่มสไบเฉียง เข็มขัดทับเสื้อ สวมสร้อยคอและต่างหู


นุกกิ * (IP:124.121.80.151)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 54 26 ก.ค. 2552 (18:11)

โอกาสที่ใช้ในการแสดงละคับ

อยากได้


balkanrock@hotmail.com (IP:124.121.90.128)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 55 28 ก.ค. 2552 (18:39)
ผู้แต่งเพลงลาวกระทบไม้คือใครหรอคะ
น้ำปาย (IP:118.172.2.27)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 56 28 ก.ค. 2552 (21:15)

อยากรู้โอกาสที่ใช้แสดงค่ะ


พิม (IP:112.143.33.100)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 57 28 ก.ค. 2552 (21:34)
รำกระทบไม้

"รำกระทบไม้" เป็นการละเล่นพื้นเมืองของชาวจังหวัดสุรินทร์ เดิมเรียกว่า "เต้นสาก" ประเทศไทยมีอาชีพทางกสิกรรมมาช้านาน การทำนาผลิตข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย และทำรายได้เป็นสินค้าออกให้แก่ประเทศไทยอย่างมากมาย ชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่จึงคลุกคลีอยู่กับการทำนา เริ่มตั้งแต่หว่าน ไถ ดำ และเก็บเกี่ยว เป็นต้น ด้วยนิสัยรักสนุก หลังจากเลิกงาน จึงนำสากตำข้าวมากระทบกันเป็นเครื่องประกอบจังหวะ พร้อมกับมีการละเล่นให้เข้ากับจังหวะ แต่เดิมคงเป็นจังหวะตำข้าวในลักษณะยืนตำ 2 คน ต่อมาจึงลากไม้สากมาวางตามยาว มีคนจับปลายสาก หัว ท้าย ข้างละคน พร้อมทั้งใช้ไม้หมอนรองเคาะเป็นจังหวะ

ภายหลังกรมศิลปากรได้ศึกษาการละเล่นชนิดนี้ และนำมาปรับปรุงจัดระเบียบแบบแผนเรียงลำดับท่ารำขึ้น โดยไม่ทิ้งเค้าแบบแผนเดิม และได้นำออกแสดงเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2500 เนื่องในงานแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับราชอาณาจักรลาว

ในการปรับปรุงครั้งนั้น เนื่องจากบทร้องของเก่าไม่เหมาะสมที่จะรำได้สวยงาม กรมศิลปากรจึงได้ขอให้อาจารย์มนตรี ตราโมท แต่งบทร้อง และท่านผู้หญิงหม่อม แผ้ว สนิทวงศ์เสนีย์ เป็นผู้ประดิษฐ์ท่ารำขึ้นใหม่

เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการรำ นอกจากไม้เคาะจังหวะประกอบการร่ายรำแล้ว ปัจจุบันนี้กรมศิลปากรได้นำวงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องคู่ บรรเลงลำนำ ทำนองเพลงให้ไพเราะด้วย

เครื่องดนตรี

ดนตรีที่ใช้ประกอบการรำ นอกจากไม้เคาะจังหวะประกอบการร่ายรำแล้ว ปัจจุบันนี้กรมศิลปากรได้นำวงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องคู่ บรรเลงลำนำทำนองเพลงให้ไพเราะด้วย

บทร้องรำกระทบไม้

เนื้อร้อง ทำนอง นายมนตรี ตราโมท

ปี่พาทย์ทำเพลงลาวลอดค่าย

แสงรัชนี ส่องสีนวล

ชื่นใจชวน ยั่วยวนใจชม อภิรมย์เริงใจ

เคล้าคู่เคียงไป ฟ้อนกรายร่ายรำ

หนุ่มวอนกลอนกล่าว เว้าสาวหวานฉ่ำ

จันทร์งามยามค่ำ เป็นสายนำดวงใจ

ยามเดือนลอยเด่น เหมือนดังเป็นใจให้

สาวหนุ่มพลอดกัน กรีดกรายร่ายรำ สำเริงรื่น

แสนชื่นชอบเชิง เริงรำ ทำทางกั้น

สับเปลี่ยนเวียนผัน กันสำราญ

ร่ายรำท่ามกลาง แสงเดือนเด่น

เยือกเย็นน้ำค้าง ช่างซาบซ่าน

สาวรำนำหนุ่ม ชุ่มชื่นบาน

ต่างสุขศานต์ แสนงามยามค่ำคืน


การแต่งกาย แต่งได้ 2 แบบ คือ

1. การแต่งกายแบบพื้นเมือง

ชาย นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อคอกลม แขนสั้น มีผ้าคาดเอว และผ้าคาดไหล่

หญิง นุ่งผ้าซิ่นป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอก คอปิดห่มสไบทับเสื้อ ปล่อยผมทัดดอกไม้ สวมเครื่องประดับพองาม มีสร้อยคอ ต่างหู

2. การแต่งกายแบบกรมศิลปากร

ชาย นุ่งกางเกงขาสามส่วน หลากสี วามเสื้อคอกลม มีผ้าคาดเอว และผ้าโพกศีรษะ

หญิง นุ่งซิ่นมีเชิง ป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอกคอกลมหรือคอปิด

ห่มสไบเฉียง เข็มขัดทับเสื้อ สวมสร้อยคอและต่างหู ปล่อย

ท่าประกอบการรำ

การแสดงชุดนี้แบ่งผู้รำเป็น ๒ แถว คือ ผู้หญิงอยู่แถวขวา และผู้ชายอยู่แถวซ้าย

ท่าออก ปี่พาทย์ทำเพลงลาวลอดค่าย

ผู้หญิงและผู้ชายปฏิบัติท่าสอดสร้อยมาลา

มือขวาตั้งวง มือซ้ายจีบหงายระดับชายพก เอียงศีรษะซ้าย น้ำหนักตัวอยู่ข้างหน้าเท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้า สลับ ก้าวเท้าขวาน้ำหนักตัวอยู่ข้างหน้า เท้าซ้ายวางหลัง เปิดส้นเท้าซ้าย – ขวา สลับกันเดินตามจังหวะครบ ๔ จังหวะ จึงเปลี่ยนมือสอดสร้อยมาลาครั้งหนึ่งเดินขึ้นหน้าจัดแถวหน้ากระดาน แล้วก้าวเท้าขวาลงไม้ในจังหวะ “ชิด ห่าง ห่าง” ก้าวเท้าซ้ายข้ามไม้ในจังหวะ “ชิด ห่าง ห่าง” มือปฏิบัติท่าสอดสร้อยมาลาสร้อยมาลาเหมือนเดิม เท้าย่ำอยู่กับที่จนหมดทำนองเพลง

แสงรัชนี

ผู้ชาย ก้าวเท้าขวา –ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาก้าวหน้า เท้าซ้ายวางหลังเปิดส้นเท้ามือขวาคว่ำระดับเอว คลายมือแบหงาย (ไม่กรีดนิ้ว) ผายมือออกจากล่างขึ้นสูงระดับสายตามือซ้ายเท้าสะเอว เอียงศีรษะด้านซ้าย หน้ามองมือขวา

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย มือซ้ายปลายนิ้วทั้งสี่คุ้มทอดแขนแนบลำตัวทางด้านซ้าย

ส่องสีนวล

ผู้ชาย – ผู้หญิง คว่ำมือทั้งสองประสานข้างหน้าระดับอก แล้วคลายมือทั้งสองแยกออกจากกันข้นสูงระดับสายตา เอียงศีรษะทางด้านขวา หน้ามองมือเดินถอยหลัง เท้าซ้ายวางลงเต็มเท้าสลับเท้าขวาวางหลังตาม แล้วเปลี่ยนมาเท้าซ้ายวางหลังเต็มเท้าอีกครั้ง

ทำนองเพลง ลา ลา ลา ลา ลา ลา

ผู้ชาย-ผู้หญิง มือทั้งสองกำหลวม ๆ พร้อมทั้งส่งแขนซ้ายไปข้างหน้าระดับชายพกทอดแขนขวาข้างลำตัว พร้อมกับย่ำเท้าขวาวางหลังเอียงศีรษะขวาต่อไป เปลี่ยนปฏิบัติอีกด้านหนึ่งส่งแขนขวาไปข้างหน้าระดับชายพก ทอดแขนซ้ายข้างลำตัว ย่ำเท้าซ้ายวางหลัง ศีรษะเอียงซ้ายปฏิบัติสลับขวา – ซ้าย ๖ ครั้ง

ชื่นใจชวน

ผู้ชาย มือซ้ายจีบคว่ำระดับปาก มือขวาเท้าสะเอว เอียงศีรษะ ก้าวเท้าขวา – ซ้าย – ขวา เดินหน้า

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชายแต่มือขวาทอดแขน แนบลำตัวปลายนิ้วทั้งสี่คุ้มเข้าหาลำแขน

ยั่วยวนใจชม

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกัน มือทั้งสองกำแบบหลวมๆ กรีดนิ้วประสานมือระดับอกงอข้อศอกทั้งสอง ย่ำเท้าซ้าย-ขวา-ซ้าย หันหน้าเข้าหากัน

อภิรมย์เริงใจ

ผู้ชาย หันหน้าออกหน้าเวที

ผู้หญิง หันหน้าเข้าเวที ก้าวเท้าซ้าย มือทั้งสองจีบหงายระดับอก เอียงเศีรษะซ้ายคลายมือทั้งสองออกจากกัน เปลี่ยนเป็นตั้งวงเหยียดแขนตึงระดับไหล่ ศีรษะเอียงขวา ก้าวเท้าซ้าย ข้างเท้าขวาก้าวไขว้ตาม หันไหล่ขวาเข้าหากัน เดินเวียนไปทางขวามือแทนที่กัน

เคล้าคู่เคียงไป

เป็นท่าต่อเนื่องจากบทร้อง “อภิรมย์เริงใจ” ก้าวเท้าซ้าย-ก้าวเท้าขวา สลับกัน ๒ ครั้งพอถึงบทร้อง “เคียงไป”

ผู้ชาย หันหน้าเข้าเวที อยู่แทนที่ผู้หญิง

ผู้หญิง จะหันหน้าออกเวที อยู่แทนที่ผู้ชาย

ฟ้อนกายร่ายรำ

(ผู้ชายหันหน้าออกเวที ผู้หญิงหันหน้าเข้าเวที)

มือขวาตั้งวงสูง มือซ้ายจีบคว่ำเหยียดแขนตึงระดับไหล่ เอียงศีรษะว้าย ก้าวเท้าซ้ายแล้วก้าวเท้าขวาตาม เดาะแขนซ้ายตามจังหวะ เดินเวียนซ้ายกลับที่เดิมของตนเอง

ลา ลา ลา ลา ลา ลา

ก้าวเท้าซ้าย ก้าวเท้าขวาตามสลับกัน ๔ ครั้ง

หนุ่มวอนกลอนกล่าว

ผู้ชาย หันตัวไปทางขวา นั่งตั้งเข่าขวา ตบมือระดับอก ศีรษะเอียงขวา ตรงกับบทร้อง “หนุ่มวอน” เมื่อถึงบทร้องไกลอนกล่าว” เปลี่ยนมาเอียงศีรษะซ้าย ตบมือระดับอกเหมือนเดิม

ผู้หญิง หันตัวไปทางซ้าย ยืนประสมเท้าขวา เลื่อนมือซ้ายตั้งวงระดับชายพก มือขวาจีบคว่ำแล้วปล่อยมือแบหงายระดับเดียวกัน ตกปลายมือลง เท้าขวาตบจังหวะ ๑ ครั้ง เอียงศีรษะซ้ายตรงกับบทร้อง “ หนุ่มวอน” พอถึงบทร้อง “กลอนกล่าว” พลิกมือขวาตั้งวงล่าง มือซ้ายจีบคว่ำ แล้วปล่อยมือแบหงายระดับเดียวกัน เท้าขวาตบจังหวะ ๑ ครั้ง ศีรษะเอียงขวาหน้ามองคู่

เว้าสาวหวานฉ่ำ

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกันกับบทร้อง “หนุ่มวอนกลอนกล่าว”

จันทร์งามยามค่ำ

ชายลุกขึ้นหันหน้าตรง และผู้หญิงหันหน้าตรง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “แสงรัชนี” แต่ก้าวเท้าขวาสลับก้าวเท้าซ้ายเพียง ๒ ครั้ง

เป็นสายนำดวงใจ

ผู้ชาย มือซ้ายหงายมือระดับอกปลายนิ้วคุ้มเข้าหาลำแขน ม้วนมือซ้ายปล่อยตั้งวงหน้ามือขวาเท้าสะเอว ย่ำเท้าขวาเดินถอยหลัง เอียงศีรษะขวา

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย แต่มือขวาทอดแขนขวาแนบลำตัว ปลายนิ้วทั้งสี่คุ้มเข้าหาลำแขน

ยามเดือนลอยเด่น

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่า “แสงรัชนี” ก้าวเท้าขวาสลับก้าวเท้าซ้ายเดินขึ้นหน้า

เหมือนดังเป็นใจให้

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่า “เป็นสายนำดวงใจ” ย่ำเท้าขวา- ซ้าย ๒ ครั้ง เดินถอยหลัง

สาวหนุ่มพลอดกัน

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่า “ยั่วยวนใจชม” ในลักษณะตรงกันข้าม ย่ำเท้าสลับกันขวา – ซ้าย – ขวา ๓ ครั้ง

กรีดกราย ร่ายรำ สำเริงรื่น

ชาย หันหน้าออกเวที

หญิง หันหน้าเข้าเวที ก้าวเท้าซ้าย ก้าวเท้าขวาตาม มือขวาจีบหงายเหยียดแขนตึงระดับไหล่ มือซ้ายตั้งวงบนศีรษะเอียงขวาเดินเวียนไปทางขวา แทนที่กัน ทำท่าสลับกัน ๒ ครั้ง

แสนชื่นชอบเชิงเริงรำ

หมุนตัวทางขวามือผู้ชายหันหน้าออกเวที ผู้หญิงหันหน้าเข้าเวที ก้าวเท้าขวา ก้าวเท้าซ้ายตามมือขวาตั้งวงบน มือซ้ายจีบหงายเหยียดแขนตึงระดับไหล่ ศีรษะเอียงซ้าย เดาะแขนซ้าย เดินเวียนทางซ้าย กลับมาอยู่ท่าเดิม ทำสลับกัน ๒ ครั้ง

ทำกาง

ผู้ชาย หันหน้าเข้าหากัน เท้าขวาก้าวข้าง เท้าซ้ายหลบเหลี่ยม มือขวาตั้งวงแขนตึงระดับไหล่ มือซ้ายตั้งวงล่างระดับชายพก ลักคอขวา

ผู้หญิง หันตัวไปทางซ้าย ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้า มือซ้ายเท้าสะเอวมือขวาตั้งวงระดับฐานไหล่ ศีรษะเอียงขวา

กั้น เป็นท่าต่อเนื่องจากท่า “ทำกาง”

ผู้ชาย เท้าซ้ายก้าวข้าง ขาขวาหลบเหลี่ยม มือทั้งสองตั้งวงเหยียดแขนตึงระดับไหล่ลักคอซ้าย

ผู้หญิง แทงปลายมือขวา ลดระดับลงมาแล้วส่งมือขวาไปข้างหลัง เหยียดแขนตึงหักข้อมือเข้าหาลำแขน ปลายนิ้วทั้งสี่เชิดขึ้น ศีรษะเอียงซ้าย ในท่า “ยูงฟ้อนหาง” มือเดียว ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้า

ดนตรี

ผู้ชาย ค้างท่านิ่ง ในบทร้อง”กั้น”

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ทำกางกั้น” ซ้ำอีก๑ ครั้ง เดินถอยหลัง

สับเปลี่ยนเวียนหัน

ผู้ชาย หันหน้าออกเวที ผู้หญิงหันหน้าเข้า หันหลังให้คนดู

ผู้ชาย มือซ้ายเท้าสะเอว มือขวาจับมือผู้หญิงชูสูงเหนือศีรษะ จรดเท้าขวา ศีรษะเอียงขวาวิ่งเวียนไปทางขวาแทนที่กัน

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย

กันสำราญ

ผู้ชาย หันหน้าตรงทางขวาเวที มือซ้ายตั้งวงล่างข้างลำตัว ควงมือกับผู้หญิงมือขวาจีบส่งหลังตึง วางส้นเท้าซ้ายทอดขาไปข้างหน้า ให้ปลายเท้าเชิดขึ้น ศีรษะเอียงซ้าย

ผู้หญิง หันหลังทางซ้ายเวทีปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย

ร่ายรำ

ผู้ชาย วางส้นเท้าซ้าย มือขวาตั้งวง มือซ้ายควงกับหญิงเหมือนเดิม เอียงศีรษะซ้ายเดินเวียนซ้ายกลับมาที่เดิม

ท่ามกลาง

เป็นท่าต่อเนื่อง ผู้ชายและผู้หญิง มือซ้าย มือขวาจีบส่งหลังตึง วางส้นเท้าขวา ศีรษะเอียงขวา

แสงเดือนเด่น

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ร่ายรำ”

ลาลาลาลาลา

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ท่ามกลาง”

เยือกเย็นน้ำค้าง

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ท่ามกลาง”

ช่างซาบซ่าน

ผู้ชาย กลับมาอยู่ที่เดิมหันหลัง ปฏิบัติท่ารำ เช่นเดียวกับบทร้อง “ร่ายรำ”

ผู้หญิง กลับมาอยู่ท่าเดิม หน้าตรง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย

ดนตรี

ผู้ชายและผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ท่ามกลาง” อีก ๑ ครั้ง ต่อจากนั้นผู้ชายหมุนตัวกลับมาหน้าตรง

สาวรำนำหนุ่ม ชุ่มชื่นบาน

หน้าตรง ผู้ชายซ้อนหลังผู้หญิง เหลื่อมกันเล็กน้อย ผู้หญิงและผู้ชายปฏิบัติเช่นเดียวกันมือขวาจีบคว่ำเหยียดแขนตึงระดับไหล่ มือซ้ายจีบคว่ำระดับชายพก ก้าวเท้าขวา เท้าซ้ายวางหลังเปิดส้นเท้า เดินขึ้นหน้าตรงกับบทร้อง “สาวรำ” ยืดยุบเข่าเปลี่ยนเป็นมือซ้ายจีบคว่ำเหยียดแขนตึงระดับไหล่ มือขวาจีบคว่ำระดับชายพก ศีรษะเอียงซ้าย ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้าเดินขึ้นหน้า

ต่างสุขศานต์ แสนงาน ยามค่ำคืน

ผู้ชาย มือขวาจับมือกับผู้หญิง ชูสูงเหนือศีรษะ มือซ้ายเท้าสะเอว ขาขวายืนเป็นหลักแตะจมูกเท้าซ้าย ศีรษะเอียงซ้ายหน้ามองตรง

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย ส่งมือขวาตั้งวงสูง เหนือศีรษะ ส่งมือให้ผู้ชายจับเลี่ยงไหล่ไปทางขวา มือซ้ายแบหงายฝ่ามือทาบสะโพก ปลายนิ้วทั้งสี่ชี้เบื้องล่าง หน้ามองผู้ชาย

ดนตรีบรรเลงเพลงชั้นเดียว เป็นท่าต่อเนื่องจากบทร้อง “ยามค่ำคืน”

ผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่ารำในบทร้อง “ยามค่ำคืน” เท้าซ้ายตบจังหวะกับที่ ๑๐ ครั้ง

ผู้หญิง หมุนรอบตัวเอง (ทางขวามือ) ลอดใต้มือที่ชูสูงเหนือศีรษะ หน้ามองคู่ใช้จมูกเท้าซ้ายตบจังหวะ ๑๐ ครั้ง กลับมาหน้าตรง

ผู้หญิง (แถวขวา) หันตัวไปทางซ้าย ปฏิบัติเช่นเดียวกับบทร้อง “ทำกางกั้น” มือซ้ายเท้าสะเอว มือขวาตั้งวงระดับฐานไหล่ซ้าย ก้าวเท้าซ้าย เอียงศีรษะขวา แล้วเปลี่ยนมือขวาแทงปลายมือขวาลดระดับลงมา ส่งมือขวาไปทางหลัง แขนตึง หักข้อมือเข้าหาลำแขนปลายนิ้วทั้งสี่เชิดขึ้น เอียงศีรษะด้านซ้าย ในท่า “ยูงฟ้อนหาง” มือเดียว ก้าวเท้าขวาเดินถอยหลัง ปฏิบัติสลับกัน ๑๐ครั้ง แยกเลี้ยวออกลงไปอยู่ด้านหลังเวที หันหน้าตรง

ผู้ชาย (แถวซ้าย) หันตัวไปทางขวา หันหน้าเข้าหาคู่ ก้าวเท้าขวา ตบมือระดับตรงกันข้ามกับอกเอียงศีรษะขวา เปลี่ยนมาก้าวเท้าซ้าย ตบมือระดับเดียวกัน เอียงศีรษะซ้าย ปฏิบัติสลับขวา- ซ้าย เดินตามผู้หญิงไปอยู่ทางหลังเวที หันหน้าตรง

ผู้ชายและผู้หญิง (คู่ทางซ้าย) ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชายและผู้หญิงคู่ทางขวา แต่หันหน้าในลักษณะตรงกันข้าม ระหว่างปฏิบัติท่านี้ คู่ทางขวามือจะแยกออกทางขวา คู่ทางซ้ายแยกทางซ้าย เดินเลี้ยวลงมาอยู่หลังไม้กระทบจังหวะทั้งสองคู่ ปฏิบัติท่าสอดสร้อยมาลา มือขวาตั้งวงบน มือซ้ายจีบชายพก สลับมือซ้าย ตั้งวงบน มือขวาจีบหงาย ย่ำเท้าซ้าย – ขวา ครบ๔ จังหวะ จึงเปลี่ยนมือครั้งหนึ่ง ผู้ชายและผู้หญิง (แถวขวา) เดินขึ้นหน้าปฏิบัติท่ากระโดดข้ามไม้

ท่ากระโดดข้ามไม้ท่าที่ ๑

ลักษณะการใช้มือ มือซ้ายวงต่ำระดับชายพก มือขวาจีบคว่ำ เหยียดแขนตึงระดับไหล่ เอียงศีรษะซ้าย ลักษณะของมือทั้งสองปฏิบัติสลับกันตามจังหวะกระทบไม้ “ชิด ห่าง ห่าง ห่าง ห่าง ชิด”

ลักษณะการใช้เท้า ตั้งเท้าขวา ลงไม้เป็นจังหวะที่ ๑ ก้าวเท้าซ้ายข้ามไม้เป็นจังหวะที่ ๒ ขาซ้ายยืนเป็นหลัก เท้าขวายกหน้าเป็นจังหวะที่ ๓ ลักษณะของเท้าทั้งสองนี้ ปฏิบัติสลับให้สัมพันธ์กับลักษณะการใช้มือ

ลักษณะการใช้ศีรษะ เอียงศีรษะข้างมือที่มีจีบคว่ำเหยียดแขนตึงระดับไหล่ทุกครั้ง

ครั้งที่ ๑

ผู้ชาย ก้าวเท้าขวาลงไม้ข้ามไปอยู่ตรงข้ามกับผู้หญิง หันตัวไปทางขวา ยกขาขวามือซ้ายตั้งวงล่าง มือขวาจีบคว่ำ เหยียดแขนตึงระดับไหล่ เอียงศีรษะขวา

ผู้หญิง หันตัวไปทางซ้าย ยังไม่ต้องกระโดดลงไม้ มือปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชายย่ำเท้าขวา- ซ้าย – ขวายกเท้าขวาขึ้น

ครั้งที่ ๒

ผู้ชาย ก้าวเท้าขวาลงไม้ เท้าซ้ายข้ามไม้ โดยเท้าซ้ายยกหน้า มือขวาตั้งวงล่างมือซ้ายจีบคว่ำ เหยียดแขนตึงระดับไหล่ เอียงศีรษะซ้ายสลับกันไปอยู่แทนที่ผู้หญิง จังหวะก้าวเท้าขวา – ซ้าย หมุนตัว (ทางขวา ) ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชายสลับไปอยู่แทนที่ลักษณะตรงกันข้ามหันตัวไปอยู่ทางซ้าย

ครั้งที่ ๓

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกับครั้งที่ ๑

ท่ากระโดดข้ามไม้ท่าที่ ๒

มือเท้าสะเอวจับมือชูสูงสลับกัน

ลักษณะการใช้มือ มือซ้ายเท้าสะเอว มือขวาจับมือกันกับคู่ชูสูงเหนือศีรษะ เอียงศีรษะขวาแล้วเปลี่ยนมือขวาเท้าสะเอว มือซ้ายจับมือกับผู้หญิงชูสูงเหนือศีรษะ เอียงศีรษะซ้ายปฏิบัติสลับกันตามจังหวะ “ชิด ห่าง ห่าง ห่าง ห่าง ชิด”

ลักษณะการใช้เท้า ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่ากระโดลงไม้ครั้งที่ ๑

ลักษณะการใช้ศีรษะ เอียงศีรษะข้างเดียวกับมือที่ยกชูสูงทุกครั้ง

ครั้งที่ ๑

ผู้ชาย ก้าวเท้าขวาลงไม้สลับ ก้าวเท้าซ้ายข้ามไม้ หันตัวไปทางขวายกหน้ามือขวาจับมือกับผู้หญิงชูสูงเหนือศีรษะ มือซ้ายเท้าสะเอว เอียงศีรษะทางขวา

ผู้หญิง หันตัวไปทางซ้าย ยังไม่ต้องกระโดดลงไม้ ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย

ครั้งที่ ๒

ผู้ชาย ก้าวเท้าขวาลงไม้ เปลี่ยนมาก้าวเท้าซ้ายข้ามไม้ เท้าซ้ายยกหน้า มือซ้ายจับมือกับผู้หญิงชูสูง มือซ้ายเท้าสะเอว เอียงศีรษะทางขวา สลับแทนที่กับผู้หญิง หันตัวไปทางขวา

ผู้หญิง ปฏิบัติเช่นเดียวกับผู้ชาย กระโดข้ามไม้ไปอยู่แทนที่กัน หันหน้าตรงกันข้าม

ครั้งที่ ๓

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกับครั้งที่ ๑

ท่ากระโดดข้ามไม้ท่าที่ ๓

ลักษณะการใช้มือ ประสานมือระหว่างคู่ มือในยกสูง มือนอกยกต่ำ ข้างลำตัว เปลี่ยนเป็นมือนอกยกสูงมือในลดลงระดับข้างตัว

ลักษณะการใช้เท้า ยืนขาในหลัก แตะจมูกเท้านอกสลับ ยืนขาในเป็นหลัก เท้านอกวางหลังเปิดส้นเท้า

ลักษณะการใช้ศีรษะเอียงศีรษะข้างมือต่ำทุกครั้ง

ครั้งที่ ๑

ผู้หญิงและผู้ชาย หันหน้าเข้าหากัน ประสานมือในยกสูงกว่ามือนอก เอียงศีรษะซ้ายเท้านอกแตะจมูกเท้าลงไมในจังหวะ “ชิด ห่าง ห่าง ห่าง ห่าง ชิด” เท่ากับ ๓ ครั้ง เปลี่ยนมือนอกยกสูง มือในยกต่ำเอียงศีรษะขวา เบือนหน้ามองเท้าที่วางหลังไขว้เปิดส้นเท้า

ครั้งที่ ๒

ผู้หญิงและผู้ชาย ก้าวเท้านอกลงไม้ ก้าวเท้าในข้ามไม้ตาม หมุนตัวลอดใต้มือประสานที่ยกสูงไปอยู่ฝั่งตรงกันข้าม ปฏิบัติในรูปแบบเดียวกับครั้งที่ ๑ ต่างกันที่มือและเท้าลักษณะตรงกันข้าม

ครั้งที่ ๓

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่ากระโดดลงไม้ครั้งที่ ๒ แต่ในลักษณะตรงกันข้าม

ท่ากระโดดข้ามไม้ท่าที่ ๔

ลักษณะการใช้มือ ท่าพรหมสี่หน้า จีบคว่ำสองมือข้างลำตัว งอแขนสอดจีบคว่ำขึ้นปล่อยจีบเป็นหงายมือสูงระดับศีรษะ ตั้งข้อศอกให้ได้ฉาก ปลายนิ้วทั้งสี่เบนออกด้านข้างสลับมือทั้งสองตั้งวงล่าง

ลักษณะการใช้เท้า ปฏิบัติเช่นเดียวกับท่ากระโดดลงไม้ท่าที่ ๑

ลักษณะการใช้ศีรษะ เอียงศีรษะทางเดียวกับเท้าที่ยกทุกครั้ง

ผู้หญิงและผู้ชาย ปฏิบัติเหมือนกับท่ากระโดดข้ามไม้ ครั้งที่ ๑ และเมื่อปฏิบัติครบทั้ง ๓ ครั้ง เสร็จแล้วก็ปฏิบัติท่าสอดสร้อยมาลาเหมือนท่าออกมือขวาตั้งวง มือซ้ายจีบหงายระดับชายพก เปลี่ยนมือซ้ายตั้งวง มือขวาจีบหงายระดับชายพก ย่ำเท้าครบ ๔ จังหวะ จึงเปลี่ยนมือครั้งหนึ่ง

ระหว่างปฏิบัติท่านี้ คู่ที่ ๑จะแยกแถวอ้อมลงหลังไปทางขวามือ คู่ที่ ๒ เดินทางตามขึ้นไปแทนที่เพื่อจะปฏิบัติท่ากระโดดลงไม้ในท่าเดียวกับคู่ที่ ๑ แล้วปฏิบัติท่ากระโดดข้ามไม้ คู่ที่ ๒ จะปฏิบัติท่ารับในลักษณะสัมพันธ์กัน ในขณะเดียวกัน ถ้าคู่ที่ ๒ ปฏิบัติท่ากระโดดข้ามไม้ คู่ที่ ๑ ก็จะปฏิบัติท่ารับอยู่ด้านหลังเช่นเดียวกัน

เมื่อคุ่ที่ ๒ ปฏิบัติท่ากระโดดข้ามไม้เสร็จเรียบร้อยคู่ที่ ๒ จะแยกออกเลี้ยวลงหลังไปทางซ้ายคู่ที่๑ ก็จะเดินขึ้นมาแทนที่ เพื่อจะปฏิบัติท่ากระโดดข้ามไม้ต่อไป สลับกันจนหมดกระบวนท่ารำ

คู่ทางขวาทางซ้าย จะปฏิบัติท่าซ้ำเช่นเดียวกันกับท่าออกอีกครั้ง

ท่าเข้า

ผู้ชาย ใช้ท่าขอแก้ว มือขวาตั้งวงสูง มือซ้ายแบหงายฝ่ามือเหยียดตึงระดับไหล่ เอียงศีรษะ ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาวางหลังเปิดส้นเท้า แล้วเท้า แล้วกลับก้าวเท้าขวา เท้าซ้ายวางหลัง เปิดส้นเท้าหมุนตัวเปลี่ยนมือและเท้าในลักษณะตรงกันข้ามให้สัมพันธ์กับผู้หญิง

ผู้หญิง ทำท่าล่อแก้ว มือขวาตั้งวงสูง มือซ้ายจีบ หงายมือเหยียดตึงระดับไหล่ ก้าวเท้าซ้าย เท้าขวาวางหลัง เปิดส้นเท้า เอียงศีรษะทางซ้าย พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายตามจังหวะเพลงหมุนตัวเปลี่ยนมือและเท้าให้สัมพันธ์กับฝ่ายชาย
POOH~PINK (IP:114.128.9.146)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 58 28 ก.ค. 2552 (21:51)
↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑ ↑

อันข้างบนนี้พอได้ป่ะค่ะ เราก็ก๊อปมาอีกทีอ่ะ

แบ่งๆ กันไปเนอะ ^^ เพราะเราก็ทำรายงานส่งพรุ่งนี้เหมือนกาน

สู้ๆน๊า.....
POOH~PINK (IP:114.128.9.146)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 59 2 ส.ค. 2552 (10:33)

คนข้า ง บน ขอ บ คุ น มั ก ๆ เน้� อ (((ภู พิ ง ค์

เ ค้า ก้ อ ทาม ราย งาน ส่ง พุ่ ง นี้ เห มื อ น กั ล�


m eE w ** (IP:202.149.25.197)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 60 4 ส.ค. 2552 (23:13)

ขอบคุงมากค่ะ

ได้ข้อมูลเยอะเลย


*-* (IP:222.123.16.184)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 61 8 ส.ค. 2552 (16:54)

ขอบคุณ� หลายๆเด้อ� จาเอาไปทามโครงงานพอดีเลย thank you หลายๆเด้อ


คนกือบสวย (IP:125.26.117.160)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 62 21 ส.ค. 2552 (20:16)

ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งที่ลงข้อมูลของเพลงลาวกระทบไม้ไว้ เพราะเราต้องทำรายงานส่งอาจารย์พุ่งนี้แล้วค่ะ


thanthip2535@yahoo.com (IP:125.25.91.151)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 66 22 พ.ย. 2552 (17:46)

ขอข้อมูลเกี่ยวกับเพลงนี้หน่อยค่ะ
-ความเป็นมา
-การแสดง(แสดงอย่างไร)
-เครื่องดนตรีประกอบ


sombaba@hotmail.com (IP:125.27.81.162)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 68 9 ก.พ. 2553 (13:18)
ขอบคุณ Pooh Pink มากจร้า
จะทำโครงงานส่งครูพอดี ♥♥♥♥♥...:)
Moma (IP:113.53.106.32)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 69 16 ก.พ. 2553 (20:45)
ขอบคุณค่ะ
jang (IP:125.27.174.198)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 70 17 ก.พ. 2553 (19:47)
อยากได้ภาพเครื่องแต่งกายของลาวกระทบไม้ทั้งชายและหญิงหน่อยครับ...(_ _)
ิิbeer-buy_hilove@live.com (IP:125.26.49.17)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 71 19 ก.ค. 2553 (21:48)
ขอบคุณมาก ๆ ๆ จ้า

สำหรับข้อมูล


\\\^^///
siripan_s2009@hotmail.com (IP:202.28.245.27)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 72 28 ก.ค. 2553 (17:40)
ใช้ในโอกาศอะไร
.........

ขอบคุณที่ทำให้มีงานส่งครู

มีอะไรจะบอก
การเล่นรำลาวกระทบไม้ อันเป็นการละเล่นพื้นเมืองซึ่งหนุ่มสาวชาวไทยแถบตะวันออกเฉียงเหนือนิยมเล่น โดยผู้เล่นทุกคนร่วมกันร้องร่วมกันรำเป็นที่รื่นเริงใจ แต่เดิมเล่นกันอย่างง่าย ๆ สนุกกันได้ทั้งหมู่บ้าน เมื่อการเล่นนี้แพร่หลายเข้ามาในภาคกลาง ก็ได้เกิดบทร้องต่าง ๆ และทำนองเพลงขึ้นมาพร้อมกัน ต่อมาได้มีการปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยอาศัยสำเนียงและจังหวะของเดิมเป็นหลัก

เพลงรำลาวกระทบไม้ การแสดงชุดนี้เดิมเป็นการละเล่นพื้นบ้านของจังหวัดสุรินทร์เรียกกันว่า "เต้นสาก" กรมศิลปกรได้นำมาปรับปรุงกระบวนท่ารำและบทร้องใหม่ นำออกเผยแพร่จนได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง บทร้องเป็นบทประพันธ์ของนายมนตรี ตราโมท บทร้องมีดังนี้
เพลงรำลาวกระทบไม้
เนื้อร้อง : มนตรี ตราโม

เพลง ลาวกระทบไม้
แสงรัชนีส่องสีนวล
ชื่นใจชวนยั่วยวนใจชมอภิรมย์เริงใจ
เคล้าคู่กันฟ้อนกรายร่ายรำ
หนุ่มวอนกลอนเกล้าเว้าสาวหวานฉ่ำ
จันทร์งามยามค่ำคืนเป็นสายนำดวงใจ
ยามเดือนลอยเด่น
เหมือนดั่งเป็นใจให้สาวหนุ่มพลอดกัน
กรีดกรายร่ายรำสำเริงรื่น
แสนชื่นชอบเชิงเริงรำทำกางกั้น
สับเปลี่ยนเวียนผันกันสำราญ
ร่ายรำท่ามกลางแสงเดือนเด่น
เยือกเย็นน้ำค้างช่างซาบซ่าน
สาวรำนำหนุ่มชุ่มชื่นบาน
ต่างสุขศานต์แสนงามค่ำคืน

ประวัติเพลง ลาวกระทบไม้

รำกระทบไม้เป็นการละเล่นพื้นเมืองขางชาวจังหวัดสุรินทร์เดิมเรียกว่า "เต้นสาก" ประเทศไทยมีอาชีพทางกสิกรรมมาช้านาน การทำนาผลิตข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย และทำรายได้เป็นสินค้าออกให้แก่ประเทศไทยอย่างมากมาย ชีวิตประจำวันของคนไทยส่วนใหญ่จึงคลุกคลีอยุ่กับการทำนา เริ่มตั้งแต่หว่าน ไถ ดำ และเก็บเกี่ยว เป็นต้น ด้วยนิสัยรักสนุก หลังจากเลิกงาน จำนำสากตำข้าวมากระทบกันเป็นเครื่องประกอบจังหวะ พร้อมกับมีการละเล่นให้เข้ากับจังหวะ แต่เดิมคงเป็นจังหวะตำข้าวในลักษณะยืนตำ 2คน ต้อมาจึงลากไม้สากมาวางตามยาว มีคนจับปลายสาก หัว ท้าย ข้างละคน พร้อมทั้งใช้ไม้หมอนรองเคาะเป็นจังหวะ
ภายหลังกรมศิลปากรได้ศึกษาการละเล่นชนิดนี้ และนำมาปรับปรุงจัดระเบียบแบบแผนเรียงลำดับท่ารำขึ้น โดยไม่ทิ้งเค้าแบบแผนเดิม และได้นำออกแสดงเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ.2500 เนื่องในงานแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมกับราชอาณาจักรลาว
ในการปรับปรุงครั้งนั้น เนื่องจากบทร้องของเก่าไม่เหมาะสมที่จะรำได้สวยงาม กรมศิลปากรจึงได้ขอให้อาจารย์มนตรี ตราโมท แต่งบทร้องและท่านผูหญิงหม่อม แผ้ว สนิทวงศ์เสนีย์ เป็นผู้ประดิษฐ์ท่ารำขึ้นใหม่

การเล่นรำลาวกระทบไม้ อันเป้นการละเล่นพื้นเมืองซึ่งหนุ่มสาวชาวไทยแถบตะวันออกเฉียงเหนือนิยมเล่น
โดยผู้เล่นทุกคนร่วมกันร้องร่วมกันรำเป้นที่รื่นเริงใจ แต่เดิมเล่นกันอย่างง่าย ๆ สนุกกันได้ทั้งหมู่บ้าน เมื่อการเล่นนี้แพร่หลายเข้ามาในภาคกลาง ก็ได้เกิดบทร้องต่าง ๆ และทำนองเพลงขึ้นมาพร้อมกัน ต่อมาได้มีการปรับปรุงขึ้นใหม่ โดยอาศัยสำเนียงและจังหวะของเดิมเป็นหลัก
อุปกรณ์การเล่นที่สำคัญเป็น คือ
1. ไม้ไผ่สีสุกขนาดเท่าลำแขน ยาว 2 - 3 เมตร จำนวน 2 อัน
2. ไม้ไผ่ตันขนาดเท่าโคนแขน ยาว 1 ศอก จำนวน 1 คู่
วิธีเล่น
1. วางไม้ไผ่ตันไว้กับพื้นให้ห่างกันพอที่จะวางไม้ไผ่สีสุกลงแล้วเหลือปลายไว้ใช้จับประมาณ 2 คืบ
2. ผู้เล่น( 2 คน )จับไม้ยาว เคาะไปที่ไม้สั้น 2 ครั้ง แล้วจึงรั้งให้ไม้ยาวมากระทบกัน 1 ครั้ง สลับกันไปตามจังหวะเพลง ช่วงระยะเคาะไม้สั้นจะเว้นช่องว่างระหว่างไม้ยาวประมาณ ครึ่งศอก เพื่อให้ผู้รำชายหญิงได้หย่อนเท้าก้าวลงไปในช่องนั้น แล้วยกออกตามจังหวะเพลงได้อย่างสวยงาม และถ้าผู้รำเผลอก้าวพลาดผิดจังหวะ ไม้ไผ่คู่นั้นจะกระทบเท้าผู้รำทันที

การแต่งกาย มี 2 ประเภท

1. การแต่งกายแบบพื้นเมือง

ชาย : นุ่งโจงกระเบน สวมเสื้อคอกลม แขนสั้น มีผ้าคาดเอว และผ้าคาดไหล่

หญิง : นุ่งผ้าซิ่นป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอก คอปิดห่มสไบทับเสื้อ ปล่อยผมทัดดอกไม้ สวมเครื่องประดับพองาม มีสร้อยคอ ต่างหู

2. การแต่งกายแบบกรมศิลปากร

ชาย : นุ่งกางเกงขาสามส่วน หลากสี สวมเสื้อคอกลม มีผ้าคาดเอว และผ้าโพกศีรษะ

หญิง: นุ่งซิ่นมีเชิง ป้ายข้างยาวกรอมเท้า สวมเสื้อแขนกระบอกคอกลมหรือคอปิด

ห่มสไบเฉียง เข็มขัดทับเสื้อ สวมสร้อยคอและต่างหู

เครื่องดนตรีที่ใช้ประกอบการรำ นอกจากไม้เคาะจังหวะประกอบการร่ายรำแล้ว ปัจจุบันนี้กรมศิลปากรได้นำวงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องคู่ บรรเลงลำนำ ทำนองเพลงให้ไพเราะด้วย

เครื่องดนตรี

ดนตรีที่ใช้ประกอบการรำ นอกจากไม้เคาะจังหวะประกอบการร่ายรำแล้ว ปัจจุบันนี้กรมศิลปากรได้นำวงปี่พาทย์เครื่องห้า เครื่องคู่ บรรเลงลำนำทำนองเพลงให้ไพเราะด้วย
Tophowang non 4/8 (IP:202.133.159.218)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 73 30 ก.ค. 2553 (17:40)
ขอบคุณ เน้ออ
worm (IP:124.121.44.119)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 74 10 พ.ย. 2553 (22:58)
ขอบคุณทุกคนจ้า ^ ^
Jan-noizZ (IP:113.53.115.245)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 75 16 พ.ย. 2553 (12:33)
ขอบคุณความคิดเห็นที่ 57 มากๆเลยค่ะ

ได้ข้อมูลเยอะมาก

เพิ่งเข้ามา .... ดีจัง

คนไทยมีน้ำใจ
name (IP:111.84.129.134)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 76 16 พ.ย. 2553 (12:36)
อ้อ ! แล้วก็ขอบคุณทุกๆ ความเห็นที่บอกประวัติ

แล้วก็ช่วยบอกรายละเอียดมานะคะ

มีงานส่งเพราะกระทู้นี่จริงๆๆๆ

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ
name (IP:111.84.129.134)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 77 29 พ.ย. 2553 (19:26)
ใครก็ได้ช่วยหาเนื้อหารำลาวกระไม้ให้หน่อยคะ
pimwari@hotmail.com (IP:222.123.239.241)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 79 9 ส.ค. 2554 (19:36)
ถ้าถอดคำประพันธ์ หมายความว่างัยอ่
get_suchada345@hotmail.com (IP:118.172.216.191)

จำไว้ตลอด

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม
ชื่อ / email:
ข้อความ

กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
กรอกตัวอักษรตามภาพ
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม