วิชาการดอทคอม ptt logo

ขอถามเกี่ยวกับประโยชน์ของรังสี

โพสต์เมื่อ: 19:46 วันที่ 16 ก.ย. 2549         ชมแล้ว: 52,187 ตอบแล้ว: 29
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
คือว่าอยากรู้ว่ารังสีพวกนี้มีประโยชน์และโทษอะไรบ้างอ่าคับ
1.)รังสีอินฟราเรด
2.)รังสีอัลตราไวโอเลต
3.)รังสีเอกซ์
4.)รังสีแกมมา
5.)รังสีไมโครเวฟ

----ขอบคุนคับ----

Por(58.136.72.31,,)

จำนวน 14 ความเห็น, หน้าที่ | -1-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 17 ก.ย. 2549 (10:10)
1)รังสีอินฟราเรดเอาไว้ส่งถ่ายข้อมูลจากมือถือหรือnotebook

2)รังสีอัลตราไวโอเลตสร้างความร้อนให้กับจักรวาล

5)รังสีไมโครเวฟเอาไว้อุ่นอาหารกินกันเช่นในเซเว่น
Timestopper_STG
ร่วมแบ่งปัน1918 ครั้ง - ดาว 284 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 17 ก.ย. 2549 (10:36)
3.)รังสีเอกซ์ ถ่ายเอกซ์เรย์

4.)รังสีแกมมา ก่อกลายพันธุ์ ใช้ปรับปรุงพันธุ์พืช
thawankesmala
ร่วมแบ่งปัน1361 ครั้ง - ดาว 283 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 3 13 พ.ย. 2549 (21:50)
อยากรู้ว่ารังสีสามารถนำมาสลายพันธไฮโดเจนได้ป่าว ถ้าได้รังสีอะไร และเพราะอารายถึงได้ ถ้าไม่ได้เพระอารายถึงไม่ได้ ช่วยตอบด้วยน้าๆๆๆ .......ขอบคุณเจ้าค่ะ
ช่วยตอบที (IP:203.113.44.11,,)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 4 24 พ.ค. 2550 (10:15)
iรังสีมีประโยชน์อยางไร
sanit123._@hot.com (IP:203.172.178.99)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 5 25 พ.ค. 2550 (17:08)
ก่อนอื่นก็ต้องดูว่าพลังงานพันธะมีค่าเท่าใด

เมื่อรู้แล้วก็หารังสีที่มีพลังงานมากกว่าหรืออย่างน้อยก็เท่ากับพลังงานที่ใช้ในการสลายพันธะ

ฉายเข้าไป ถ้าโดนเหมาะ ๆ ก็สลายพันธะได้

อย่างกัมมันตรังสีทั้งหลาย พลังงานมากกว่าพันธะไฮโดรเจนทั้งนั้น
นิรันดร์
ร่วมแบ่งปัน26851 ครั้ง - ดาว 1014 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 6 17 ม.ค. 2551 (15:53)
อยากรู้ประโยชน์และโทษของไมโครเวฟ
sao_rak_jing@hotmail.com (IP:222.123.202.46)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 7 18 ม.ค. 2551 (10:39)
ประโยชน์ของไมโครเวฟก็คือใช้ในการทำให้อาหารสุก หรืออุ่นอาหาร

ซึ่งเหตุผลที่ทำให้ไมโครเวฟสามารถอุ่นอาหารได้เนื่องจากคลื่นไมโครเวฟจะไป

ทำให้อนุภาคของน้ำที่อยู่ในอาหารมีการสั่นก่อให้เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้น

ถ้าลองสังเกตเวลาอุ่นอาหาร อาหารใดมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากจะร้อนได้เร็ว

โทษของไมโครเวฟก็คือจะกระตุ้นให้เซลล์ในร่างกายมีความผิดปกติได้

อาจทำให้เกิดเนื้อร้ายได้
Tanmodify
ร่วมแบ่งปัน843 ครั้ง - ดาว 257 ดวง

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 8 14 พ.ค. 2551 (19:31)
อยากรู้ประโยชน์และโทษของรังสีอินฟราเรด
ratchanipamild@hotmail.com (IP:118.174.197.160)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 9 14 พ.ค. 2551 (21:05)

รีโมทคอนโทรล ทุกอันใช้ IR
รวมถึงการสื่อสารผ่านเส้นใยนำแสง
การถ่ายภาพดาวเทียม ก็มีบางส่วนใช้ IR
ฯลฯ

รังสี IR บางทีก็เรียกว่ารังสีความร้อน
ก็ทำให้ร้อน(ที่จริงรังสีอื่นก็ทำให้ร้อนได้เหมือนกัน)

นิรันดร์

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 15 22 มี.ค. 2552 (15:46)

โทษของรังสีอินฟราเรด� มีอะไรบ้างคะ

........................................ (IP:222.123.52.19)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 16 3 มิ.ย. 2552 (19:38)
รังสีอินฟราเรด
รังสีอินฟราเรด หรือ รังสีความร้อน เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดหนึ่งแผ่มาจากดวงอาทิตย์ รังสีแม่เหล็กไฟฟ้าจากดวงอาทิตย์นั้นมีหลายชนิดซึ่งแต่ละชนิดนั้นมีความยาวคลื่นต่างกัน เช่น แสงที่ตามองเห็น (Visible light) มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่าง 400 – 700 นาโนเมตร, รังสีอุลตราไวโอเล็ต (Ultraviolet radiation) มีความยาวคลื่น 1 - 400 นาโนเมตร, รังสีแกมมา (Gamma ray) มีความยาวคลื่นน้อยกว่า 0.01 นาโนเมตร, รังสีเอ็กซ์ (X-ray) ความยาวคลื่น 0.01 - 1 นาโนเมตร เป็นต้น
สำหรับรังสีอินฟราเรด มีความยาวคลื่น 700 นาโนเมตร – 1 มิลลิเมตร เป็นคลื่นที่มีความถี่ถัดจากความถี่ของสีแดงลงมา มนุษย์จึงไม่สามารถมองเห็นรังสีอินฟราเรด แต่ก็รู้สึกถึงความร้อนได้ ส่วนสัตว์บางชนิด เช่น งูมีประสาทสัมผัสรังสีอินฟราเรด สามารถทราบตำแหน่งของเหยื่อได้ โดยการสัมผัสรังสีอินฟราเรดซึ่งแผ่ออกมาจากร่างกายของเหยื่อ
เมื่อโลกได้รับรังสีจากดวงอาทิตย์ โลกจะแผ่รังสีสะท้อนกลับสู่บรรยากาศเรียกว่า รังสีโลก (terrestrial radiation) ซึ่งเป็นรังสีอินฟราเรดในคลื่นยาว ซึ่งแตกต่างจากรังสีอินฟราเรดจากดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นช่วงคลื่นสั้น ตามปกติแล้วไอน้ำและคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศจะมีปริมาณพอเหมาะและสามารถดูดซึมพลังงานส่วนนี้ไว้ ทำให ้โลกเก็บความร้อนไว้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิตของคน สัตว์และพืช
ในปัจจุบันมีการนำรังสีอินฟราเรดมาประยุกต์ใช้งานหลายอย่างด้วยกัน เช่น ใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารของอุปกรณ์ไร้สายหลายชนิดทั้งโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ กล้องอินฟาเรดที่สามารถจับภาพได้แม้ในเวลากลางคืน ล่าสุดมีผลงานการวิจัยจาก University of Arizona แสดงให้เห็นว่ารังสีหรือแสงอินฟาเรดนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตรวจวิเคราะห์เซลล์มะเร็ง รวมไปถึงการวิเคราะห์สารปนเปื้อนในแหล่งต่างๆ
อินฟราเรดไกลเป็นคลื่นความร้อน เมื่อร่างกายของเราได้รับแสงแดด หรืออยู่ไกล้กองไฟ แล้วรู้สึกร้อน เป็นผลของรังสีอินฟราเรดชนิดนี้ทั้งสิ้น ระบบประสาทสัมผัสที่มีปลายเส้นประสาทอยู่ตามใต้ผิวหนังสามารถตรวจจับคลื่นความร้อนนี้ได้ดีเพื่อให้รับรู้ถึงความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิของร่างกายกับสิ่งที่สัมผัสนอกผิวหนัง ส่วนอินฟราเรดใกล้ เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ไม่ทำให้เรารู้สึกร้อน อินฟราเรดคลื่นสั้นชนิดนี้นำมาใช้มากในอุปกรณ์ควบคุมระยะไกลของเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เช่น รีโมตของเครื่องรับทีวี และวิทยุ เหล่านี้เป็นต้น

วัตถุทุกชนิดที่มีอุณหภูมิสูงกว่าศูนย์เคลวินล้วนแล้วเปล่งคลื่นอินฟราเรดออกมาได้ทั้งสิ้น ร่างกายของมนุษย์ สัตว์ พืช และสิ่งของอื่นๆรอบๆกายเราจึงเปล่งคลื่นอินฟราเรดออกมาตลอดเวลา สัตว์บางชนิด เช่น งู สามารถจับสัญญาณคลื่นความร้อนของเหยื่อได้ นักวิทยาศาสตร์ประดิษฐ์กล้องส่องเวลากลางคืนที่สามารถจับภาพสรรพสิ่งที่เปล่งรังสีอินฟราเรด แล้วใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์แปลงให้เป็นสัญญาณคลื่นแสงที่ตามองเห็นได้ อีกทีหนึ่ง (รูป 10) นอกจากนี้ ดาวเทียมสำรวจทรัพย์ยากรของโลก( เช่น ป่าไม้ และแหล่งน้ำ ) LANDSAT 7 บันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงบนผิวโลกโดยอาศัยปริมาณการเปลี่ยนแปลงของคลื่นอินฟราเรดของผิวโลกบริเวณที่ต้องการตรวจจับเพื่อนำข้อมูลและภาพที่ได้ไปวิเคราะห์อีกทีหนึ่ง ในโครงการสำรวจอวกาศของสหรัฐใช้ดาวเทียม IRAS (Infrared Astronomy Satellite) ศึกษาห้วงอวกาศโดยวัดปริมาณอินฟราเรดที่มาจากกลุ่มฝุ่น แก็ส ดาวฤกษ์ หรือแกแลกซีต่างๆเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของสิ่งเหล่านั้น

รังสีอินฟราเรด (อังกฤษ: Infrared (IR)) มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า รังสีใต้แดง หรือรังสีความร้อน เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่างคลื่นวิทยุและแสงมีความถี่ในช่วง 1011 – 1014 เฮิร์ตซ์ มีความถี่ในช่วงเดียวกับไมโครเวฟ มีความยาวคลื่นอยู่ระหว่างแสงสีแดงกับคลื่นวิทยุสสารทุกชนิดที่มีอุณหภูมิอยู่ระหว่าง -200 องศาเซลเซียสถึง 4,000 องศาเซลเซียส จะปล่อยรังสีอินฟาเรดออกมา คุณสมบัติเฉพาะตัวของรังสีอินฟราเรด เช่น ไม่เบี่ยงเบนในสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ที่แตกต่างกันก็คือ คุณสมบัติที่ขึ้นอยู่กับความถี่ คือยิ่งความถี่สูงมากขึ้น พลังงานก็สูงขึ้นด้วย ดังนั้น
ในการใช้ประโยชน์ ใช้ในการควบคุมเครื่องใช้ระบบไกล (remote control) สร้างกล้องอินฟราเรดที่สามารถมองเห็นวัตถุในความมืดได้ เช่น อเมริกาสามารถใช้กล้องอินฟราเรดมองเห็นเวียตกงได้ตั้งแต่สมัยสงครามเวียตนาม และสัตว์หลายชนิดมีนัยน์ตารับรู้รังสีชนิดนี้ได้ ทำให้มองเห็นหรือล่าเหยื่อได้ในเวลากลางคืน
ประวัติ
Sir William Herschel นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ ได้ค้นพบ อินฟราเรดสเปกตรัม ในปี 1800 โดยเขาได้ทำการทดลองวัดอุณหภูมิของแถบสีต่างๆที่เปล่งออกมาเป็นสีรุ้งจากปริซึม พบว่าอุณหภูมิความร้อนจะเพิ่มขึ้นตามลำดับจากสีม่วงและสูงสุดที่แถบสีสีแดง ซึ่งขอบเขตนี้เรียกว่า “อินฟราเรด” (ของเขตที่ต่ำกว่าแถบสีแดง)
pannarai (IP:203.118.106.122)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 26 12 ม.ค. 2554 (19:16)
รังสีแกมมา (Gamma ray) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นน้อยกว่า 0.01 นาโนเมตร โฟตอนของรังสีแกมมามีพลังงานสูงมาก กำเนิดจากแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ เช่น ดาวระเบิด หรือ ระเบิดปรมาณู เป็นอันตรายมากต่อสิ่งมีชีวิต
รังสีเอ็กซ์ (X-ray) มีความยาวคลื่น 0.01 - 1 นาโนเมตร มีแหล่งกำเนิดในธรรมชาติมาจากดวงอาทิตย์ เราใช้รังสีเอ็กซ์ในทางการแพทย์ เพื่อส่องผ่านเซลล์เนื้อเยื่อ แต่ถ้าได้ร่างกายได้รับรังสีนี้มากๆ ก็จะเป็นอันตราย
รังสีอุลตราไวโอเล็ต (Ultraviolet radiation) มีความยาวคลื่น 1 - 400 นาโนเมตร รังสีอุลตราไวโอเล็ตมีอยู่ในแสงอาทิตย์ เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่หากได้รับมากเกินไปก็จะทำให้ผิวไหม้ และอาจทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง
แสงที่ตามองเห็น (Visible light) มีความยาวคลื่น 400 – 700 นาโนเมตร พลังงานที่แผ่ออกมาจากดวงอาทิตย์ ส่วนมากเป็นรังสีในช่วงนี้ แสงแดดเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก และยังช่วยในการสังเคราะห์แสงของพืช
รังสีอินฟราเรด (Infrared radiation) มีความยาวคลื่น 700 นาโนเมตร – 1 มิลลิเมตร โลกและสิ่งชีวิตแผ่รังสีอินฟราเรดออกมา ก๊าซเรือนกระจก เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ และไอน้ำ ในบรรยากาศดูดซับรังสีนี้ไว้ ทำให้โลกมีความอบอุ่น เหมาะกับการดำรงชีวิต
คลื่นไมโครเวฟ (Microwave) มีความยาวคลื่น 1 มิลลิเมตร – 10 เซนติเมตร ใช้ประโยชน์ในด้านโทรคมนาคมระยะไกล นอกจากนั้นยังนำมาประยุกต์สร้างพลังงานในเตาอบอาหาร
คลื่นวิทยุ (Radio wave) เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มีความยาวคลื่นมากที่สุด คลื่นวิทยุสามารถเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศได้ จึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการสื่อสาร โทรคมนาคม
^^" (IP:124.120.40.246)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 27 17 ม.ค. 2554 (18:51)

ธิติพัฒน์ มณีงาม (IP:110.168.50.94)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 29 15 พ.ค. 2555 (21:41)

เช่น  กล้องถ่ายภาพรังสีอินฟราเรด  ใช้สำหรับถ่ายภาพในที่มืด  โดยสามารถมองเห็นคลื่นความร้อนที่เปล่งออกมาจากสิ่งมีชีวิต

หรือ  ใช้ในจรวดนำวิถีที่ใช้ในทางการทหาร  โดยจรวดจะถูกนำร่องโดยใช้คลื่นความร้อนที่ปล่อยออกมาจากแหล่งความร้อนที่เป็นเป้าหมาย  เช่น  ความร้อนจากเครื่องยนต์เจ็ตของเครื่องบินรบ

หรือ ใช้ในอุปกรณ์ตรวจจับทางอิเล็กทรอนิกส์  เช่น  ตัวเซ็นเซอร์ตรวจจับเวลามีคนเดินผ่านเข้า-ออก  ประตู ทำให้ประตูเลื่อนเปิด-ปิดโดยอัตโนมัติ  เป็นต้น

นกแสก
ร่วมแบ่งปัน5552 ครั้ง - ดาว 251 ดวง