โฟโตเรสไพเรชั่น ช่วยหน่อยครับ

อยากรู้ว่ามันคืออะไรและเป็นยังไงอ่ะครับ ขอแบบที่อธิบายให้เข้าใจอ่ะครับ และยังมีเรื่องกลไกการเพิ่มความเข้มข้นของ co2 ในพืช c 4 และพืช CAM ช่วยหน่อยครับ หรือใครมีเวปที่พอจะแนะนำได้ก็ขอด้วยนะครับ ถ้าใครมีรูปภาพหรืออะไรก็ขอหน่อยนะครับ

1. พืชตรึงออกซิเจนด้วย RuBP ซึ่ง RuBP จะถูกสลายเป็นสารประกอบคาร์บอน 2 อะตอม และกระบวนการทางชีวเคมีที่พืชใช้ในการนำคาร์บอนนี้กลับมาใช้สร้าง RuBP ขึ้นใหม่จะมีการสูญเสียคาร์บอนในรูปคาร์บอนไดออกไซด์บางส่วน ดังนั้นแล้ว โดยรวมจะพบทั้งการตรึงออกซิเจนและคายคาร์บอนไดออกไซด์ของพืชในขณะที่ได้รับแสง ก็เลยเรียกว่า โฟโตเรสไพเรชันน่ะ ซึ่งต่างจากการหายใจ หรือการสลายสารอาหารตามปกติ เพราะว่า โฟโตเรสไพเรชัน จะเกิดขึ้นเฉพาะในเซลล์ที่มีคลอโรพลาสต์เท่านั้น ทั้งนี้แล้วปฎิกิริยาเคมีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโฟดตเรสไพเรชันก็แตกต่างจากการสลายสารอาหารที่เกิดขึ้นในเซลล์
    โฟโตเรสไพเรชัน จะช่วยป้องกันความเสียหายให้แก้ระบบสังเคราะห์ด้วยแสง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใบอยู่ในสภาพที่ได้รับแสงมากแต่มีคาร์บอนไดออกไซด์น้อย เช่น ในกรณีที่ปากใบปิดเพราะพืชขาดน้ำ ทำให้พืชได้รับแสงมาก แต่มีคาร์บอนไดออกไซด์ให้ตรึงน้อย โฟโตเรสไพเรชันจะช่วยใช้สารพลังงานสูงที่สร้างได้มากเกินความต้องการจากปฎิกิริยาแสง