วิชาการดอทคอม ptt logo

โฟโตเรสไพเรชั่น ช่วยหน่อยครับ

โพสต์เมื่อ: 23:47 วันที่ 30 ธ.ค. 2549         ชมแล้ว: 3,923 ตอบแล้ว: 1
วิชาการ >> กระทู้ >> ทั่วไป
อยากรู้ว่ามันคืออะไรและเป็นยังไงอ่ะครับ ขอแบบที่อธิบายให้เข้าใจอ่ะครับ และยังมีเรื่องกลไกการเพิ่มความเข้มข้นของ co2 ในพืช c 4 และพืช CAM ช่วยหน่อยครับ หรือใครมีเวปที่พอจะแนะนำได้ก็ขอด้วยนะครับ ถ้าใครมีรูปภาพหรืออะไรก็ขอหน่อยนะครับ

bestman(58.9.27.160)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 9 ก.พ. 2550 (09:56)
พืชตรึงออกซิเจนด้วย RuBP ซึ่ง RuBP จะถูกสลายเป็นสารประกอบคาร์บอน 2 อะตอม และกระบวนการทางชีวเคมีที่พืชใช้ในการนำคาร์บอนนี้กลับมาใช้สร้าง RuBP ขึ้นใหม่จะมีการสูญเสียคาร์บอนในรูปคาร์บอนไดออกไซด์บางส่วน ดังนั้นแล้ว โดยรวมจะพบทั้งการตรึงออกซิเจนและคายคาร์บอนไดออกไซด์ของพืชในขณะที่ได้รับแสง ก็เลยเรียกว่า โฟโตเรสไพเรชันน่ะ ซึ่งต่างจากการหายใจ หรือการสลายสารอาหารตามปกติ เพราะว่า โฟโตเรสไพเรชัน จะเกิดขึ้นเฉพาะในเซลล์ที่มีคลอโรพลาสต์เท่านั้น ทั้งนี้แล้วปฎิกิริยาเคมีต่างๆที่เกี่ยวข้องกับโฟดตเรสไพเรชันก็แตกต่างจากการสลายสารอาหารที่เกิดขึ้นในเซลล์

โฟโตเรสไพเรชัน จะช่วยป้องกันความเสียหายให้แก้ระบบสังเคราะห์ด้วยแสง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อใบอยู่ในสภาพที่ได้รับแสงมากแต่มีคาร์บอนไดออกไซด์น้อย เช่น ในกรณีที่ปากใบปิดเพราะพืชขาดน้ำ ทำให้พืชได้รับแสงมาก แต่มีคาร์บอนไดออกไซด์ให้ตรึงน้อย โฟโตเรสไพเรชันจะช่วยใช้สารพลังงานสูงที่สร้างได้มากเกินความต้องการจากปฎิกิริยาแสง
ว่าที่เภสัช (ยังอยู่แค่ ม.5 นะ) (IP:203.172.207.212)