วิชาการ.คอม - คลังความรู้ ปัญญาไทย เพื่อการศึกษาไทย เพราะเรารักเมืองไทย
เว็บส่งเสริมการเรียนรู้ดีเด่น 2547 (สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย)   |   เว็บสื่อวิทยาศาสตร์ดีเด่น 2549 (กระทรวงวิทย์)   |   เว็บการศึกษาที่มียอดผู้เข้าชมสูงสุด 2549, 2550 (TrueHits)
ขอขอบคุณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ สสวท ที่ให้การสนับสนุน  
การเติมนมในชาทำให้ชาเสื่อมคุณภาพ จริงหรือ?
โพสต์เมื่อ: 10:48 วันที่ 21 ม.ค. 2550         ชมแล้ว: 39,371 ตอบแล้ว: 2
จากงานวิจัยพบว่า การเติมนมลงไปในน้ำชานั้นจะไปทำลายความสามารถของชาในการป้องกันโรคหัวใจลง

การศึกษาเล็กๆ อันหนึ่งของเยอรมันพบว่าการดื่มชาดำ (ชาที่ไม่ได้ใส่นม) จะช่วยเพิ่มความสามารถในการบีบและขยายตัวของหลอดเลือดได้ดีขึ้น ช่วยให้ควบคุมความดันเลือดได้ดีขึ้น แต่บทความในวารสาร European Heart พบว่าโปรตีนในนมที่เรียกว่า caseins จะไปขัดขวางผลดังกล่าวนี้

ประมาณได้ว่า กว่า 98% ของผู้ดื่มชาในอังกฤษ ชอบเติมนมในชาของตนเอง
นักวิจัยได้ทดสอบผลของชาในคน 16 คนและในเนื้อเยื่อหนู นักวิจัยได้แสดงให้เห็นถึงโมเลกุลในชาที่เรียกว่า catechins ที่ช่วยในการขยายตัวของหลอดเลือด โดยจะสร้างสารเคมีที่เรียกว่า nitric oxide สาร caseins ในนมจะไปขัดขวางผลการขยายตัวของหลอดเลือดโดยมันจะไปลดความเข้มข้นของ catechins ในชาลง

นักวิจัยอาวุโส Dr Verena Stangl ศาสตราจารย์ทางด้าน cardiology จากโรงพยาบาล Charite ในกรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า ผลการทดลองของเขาสามารถอธิบายผลที่เสียไปของชาต่อความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ ในชาวอังกฤษซึ่งมักชอบเติมนมในน้ำชา

อย่างไรก็ตาม June Davison พยาบาลที่ดูแลโรคหัวใจ จากมูลนิธิ British Heart Foundation (BHF) กล่าวว่า มันยากที่จะบอกได้จากการศึกษาเล็กๆ นี้ ถึงผลกระทบของการเติมนมลงในชา

การพักดื่มชาเป็นเหมือนประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวอังกฤษที่จะเป็นเวลาช่วยผ่อนคลาย โดยมีถ้วยชาอยู่ในมือ การงดเติมนมลงในชาดูเหมือนจะเป็นวิธีที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจได้น้อยกว่าวิธีอื่นๆ เช่น การออกกำลังการอย่างสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการสูบุหรี่ และบริโภคอาหารที่มีสมดุลทางโภชนาการ
แต่นาง Davison ยังคงพูดเกี่ยวกับการศึกษาที่เน้นความสำคัญของอาหารไม่เพียงแต่อาหารชนิดเดียว แต่ดูถึงผลของปฏิสัมพันธ์จริงๆ ระหว่างอาหารหลายๆ อย่าง

ศาสตราจารย์ Stangl กล่าวว่า การศึกษามีความซับซ้อนมาก จึงทำให้ทำได้เพียงแค่ในกลุ่มคนจำนวนน้อยเท่านั้น
ศาสตราจารย์ Andrew Steptoe ผู้ซึ่งศึกษาวิจัยเรื่องเกี่ยวกับผลของชาในการฟื้นฟูความเครียดมาก่อน กล่าวว่า การศึกษาดังกล่าวนั้นยากที่จะแปรผลเพราะว่าเป็นการศึกษาที่เล็กเกินไป จากผลของการศึกษา เขาเสริมว่า เราควรที่จะให้ความสนใจที่จะรู้ว่าผลของชาจะเป็นผลระยะยาวหรือเป็นผลเฉียบพลัน

ศาสตราจารย์ Steptoe ยังคงกล่าวว่ามีสารประกอบสำคัญอยู่ประมาณ 200 ตัวในชาที่มีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด เพราะฉะนั้นไม่ได้หมายความว่านมจะไปยับยั้งผลทางด้านอื่นๆ ของชา

Catherine Collins นักโภชนาการและโฆษกของสมาคมโภชนาการของอังกฤษ ยอมรับว่า ชาเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์มาก และชี้ว่าการดื่มชาใส่นมจะช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซี่ยมในร่างกาย ดังนั้นจึงควรดื่มต่อไป ไม่ว่าจะเติมนมหรือไม่ก็ตาม

Bill Gorman ประธานสมาพันธ์ชา ยังกล่าวอีกว่า มีการศึกษาอื่นๆ อีกหลายอย่างที่เป็นงานวิจัยทางด้านบวกของชา ซึ่งนักวิจัยก็ได้ตระหนักแล้วว่าชาเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ

ที่มา http://news.bbc.co.uk/2/hi/health/6241139.stm
1512


ธัญญวรรณ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 153 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 173 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

จำนวน 2 ความเห็น, หน้า่ | -1-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 1 22 ม.ค. 2550 (17:44)
สรุปแล้วมันจริง หรือไม่จริงกันแน่
chris เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปันความรู้และความเห็นแล้ว 1 ครั้ง - ได้รับดาวแล้ว 151 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 2 6 มี.ค. 2550 (13:54)
จะใส่นมหรือไม่ใส่ ควรดื่มชาแต่น้อยก็แล้วกัน
หนุ่มระยอง somchai2chai@gmail.com (IP:125.24.141.153)

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม

ชื่อ / email:
ข้อความ

รูปภาพ หรือ ไฟล์
กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม

ขอบคุณผู้สนับสนุน

Hot Links

Google
 
ติดต่อลงโฆษณา :   คุณอันนา 086-4907600,
0-2583-2802
และ 086-4907585
สำนักงาน :   0-2642-7828
อีเมล์ :   
Copyright© 2000-2007, Vcharkarn.Com. All rights reserved.
คลิ๊กเพื่อดูสถิติ
รับรองและสนับสนุนโดย

สสวท.

มูลนิธิ พสวท.

พสวท.