ยีน โครโมโซม DNA สามคำนี้ต่างกันอย่างไร

ช่วยอธิบายหน่อยนะครับ

อ่านมาแล้วหลายที่ ยังไม่เข้าใจเลย

ความคิดเห็นที่ 1

vmaster
20 ก.พ. 2544 22:26
  1. ลองเข้าไปหาอ่านได้ใน VMagazine นะครับคุณสมพิศเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้น่าอ่านเชียว http://www.vcharkarn.com/magazine/issue4/issue004_sompid.php แล้วยังมีเรื่อง GMO นางฟ้าหรือซาตานก็สนุกดี เกี่ยวกับพวกๆนี้หล่ะ มีน้องคนนึงถามมาแล้วในกระทู้นี้ครับ http://vcharkarn.com/vcafe/show_message.php?roomname=dekvit&number=435

ความคิดเห็นที่ 2

20 ก.พ. 2544 22:26
  1. DNA เป็นส่วนย่อยที่สุดของสารพันธุกรรมครับ โครโมโซม คือหน่วยพันธุกรรมหนึ่งๆ ประกอบด้วย DNA ครับ ยีน เป็นลักษณะของชีวิตที่ถูกกำหนดโดยโครโมโซมครับ เช่น สีผม สีผิว

ความคิดเห็นที่ 3

1. ที่จริงมันก็คือสิ่งเดียวกันที่มาจาก DNA นั้นแหละค่ะ โดยที่ DNA เป็นส่วนเล็กสุดที่มีลักษณะเป็นสายยาว แล้วช่วงใดช่วงหนึ่งบนสาย DNA ก็เป็นตำแหน่งของลักษณะชีวิตซึ่งก็คือยีน แล้วพอDNA ขดเป็นก้อน ก็เรียกว่าโครโมโซมไงค่ะ นั่นคือ โครโมโซมคือสาย DNA ที่มาขดรวมกันโดยจะมี ยีนอยู่บนสายนั้นด้วย

ความคิดเห็นที่ 5

1. ยีน คือ หน่วยพันธุกรรมที่อยู่บนโครโมโซม

ความคิดเห็นที่ 6

1. ไม่ค่อยรู้เรื่องพวกนี้เท่าไรเลย ช่วยอธิบายไห้หน่อยนะ

ความคิดเห็นที่ 7

1. โครโมโซม Chromosomes ถ้าใช้กล้องจุลทรรศนส่องดูนิวเครียส (ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเซลล์) ขณะกำลังแบ่งเซลล์ จะเห็นเป็นโครงสร้างยาวๆ เล็กๆ ขดไปมาเต็มไปหมด เรียกโครงสร้างนี้ว่า โครโมโซม มนุษย์มีโครโมโซม 23 คู่ (46แท่ง) Humans have 23 pairs of chromosomes: ในขณะที่ลิงซิมแพนซีมี 24คู่, สุนัข 39คู่, แมว 19 คู่ เซลล์สืบพันธุ์ (เซลล์ไข่ และ อสุจิ) มีจำนวนโครโมโซม เพียงครึ่งนึงของ เซลล์ร่างกาย (23แท่งในมนุษย์) เทื่อเซลล์ไข่ และ อสุจิ มารวมตัวกันเป็น ไซโกท(zygote) จะมีโครโมโซมครบ ตามที่เซลล์ร่างกายมี (46แท่งในมนุษย์) ซึ่งzygoteก็จะเติบโตเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น สืบทอดเผ่าพันธุ์ต่อไป 1 คู่ เป็น โครโมโซมเพศ 1 pair of sex chromosomes ที่เหลืออีก 22 คู่ เป็นโครโมโซมที่เรียกว่า ออโตโซม 22 pairs of autosomes เกลียวของ DNA Strands of DNA ยีน Genes อ๊ะๆ ไม่เกี่ยวกับกางเกงยีนส์ นะครับ ยีน คือ : ส่วนหนึ่งของDNA( Segments of your DNA ) ในโครโมโซม 1 ตัว ประกอบด้วยยีนจำนวนมาก รับผิดชอบการควบคุบการผลิตโปรตีน( Responsible for controlling what proteins are produced ) เป็นหน่วยของการถ่ายทอดและควบคุมลักษณะทางพันธุกรรม ลักษณะต่างๆ ที่สิ่งมีชีวิตถ่ายทอด จากพ่อแม่ไปสู่ลูก ยีนควบคุมลักษณะที่สามารถสังเกตได้ง่าย เช่น ความสูง สีตา สีผม ( การที่คนบนโลกหน้าตาไม่เหมือนกัน เพราะมียีนที่ต่างกันนั่นเอง และการที่ ฝาแฝดแท้ มีหน้าตาเหมือนกันทุกประการ ก็เพราะมียีนที่เหมือนกันทุกประการนั่นเอง ) ไปจนกระทั่ง ลักษณะที่สังเกตได้ยาก เช่น ลายนิ้วมือ สติปัญญา หมู่เลือด (รวมทั้งความเป็นเกย์ด้วยเช่นกัน) ออโตโซม autosomes Dominant and Recessive Genes ยีนควบคุมการแสดงออกอย่างไร ยีนในส่วนที่เป็นออโตโซม จะมียีนควบคุมลักษณะมี2ชนิดคือ ยีนเด่น (Dominant) และ ยีนด้อย (Recessive) ยีนจะมีการจับคู่กัน2ตัวโดย ตัวนึงได้รับจากพ่อ อีกตัวได้รับจากแม่ ยีนเด่น จะข่ม ยีนด้อยเสมอ ลักษณะแต่ละอย่างจะมีความเด่นและความด้อย ยกตัวอย่างเช่น สีตาของเรา ตาสีดำจะเป็นลักษณะเด่น( ขอใช้สัญลักษณ์ว่า D ) ตาสีฟ้าจะเป็นลักษณะเด่น( ขอใช้สัญลักษณ์ว่า r ) ยีน(ที่ควบคุมสีตา)จะมีการจับคู่กัน2ตัวโดย ตัวนึงได้รับจากพ่อ อีกตัวได้รับจากแม่ การจับคู่มีโอกาสเกิดได้ดังนี้ * DD แสดงว่ายีนสีตาของเราทั้งสองตัวทำให้ตาเป็นสีดำ ดังนั้นเราจะมีตาสีดำแน่นอน * Dr แสดงว่ายีนสีตาของเรามีทั้งยีนเด่นและยีนด้อย ซึ่งตามกฎที่ว่า ยีนเด่น จะข่ม ยีนด้อยเสมอ เนื่องจาก ตาสีดำเป็นยีนเด่น ก็จะข่ม ตาสีฟ้า ซึ่งเป็นยีนด้อย ไม่ให้แสดงออกมา ดังนั้นตาของเราก็จะเป็นสีดำ * rr แสดงว่ายีนสีตาของเราทั้งสองตัวทำให้ตาเป็นสีฟ้า ดังนั้นเราจะมีตาสีฟ้าแน่นอน การจับคู่แบบ DD เรียกว่า เด่นพันธุ์แท้ การจับคู่แบบ Dr เรียกว่า เด่นพันธุ์ทาง การจับคู่แบบ rr เรียกว่า ด้อย ลักษณะ ยีนเด่น ยีนด้อย ลักยิ้ม มีลักยิ้ม ไม่มีลักยิ้ม ผิวหนังตกกระ ตกกระ ปกติ สายตา ปกติ สั้น ริมฝีปาก บาง หนา ขนที่นิ้วมือข้อที่สอง มี ไม่มี แนวผมที่หน้าผาก หยิก ตรง จากตารางจะเห็นว่าลักษณะที่ถ่ายทอดทาง พันธุกรรมนั้นละเอียดอ่อนมาก แม้แต่ขนในแต่ละแห่ง จะมีหรือไม่ จะหยิกหรือตรง ต่างก็ขึ้นกับพันธุกรรม ลักษณะที่ปรากฎของแต่ละคนตั้งแต่หัวจรดเท้านั้น เป็นเพราะพันธุกรรมทั้งสิ้น แต่สิ่งแวดล้อมก็มีผลต่อลักษณะของคนเช่นกัน เช่น สายตาสั้น อาจเกิดจากการใช้สายตาเพ่งมากไปก็ได้ และเราสามารถปิดบังลักษณะที่เกิดจากพันธุกรรมของเราได้ เช่นว่า เรามีตาสีดำ เราสามารถใส่ คอนแทคเลนส์ เปลี่ยนสีตาให้เป็นสีฟ้าใด้ หรือ ถ้าเรามีผมสีดำเราสามารถย้อมเป็นสีทองได้ แต่ไม่ว่าเราจะทำอย่างไรเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงยีนหรือDNAได้ เมื่อเราเกิดมามี DNA อย่างไร มันก็จะเป็นเช่นนั้นตลอดไป และจะถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมนั้นๆ ต่อไปยังลูกหลานของเราต่อไป ลักษณะผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมใน ออโตโซม ลักษณะที่ควบคุมโดยยีนด้อย ได้แก่ ธาธาลัสซีเมีย, ผิวเผือก , เซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นรูปเคียว ลักษณะที่ควบคุมโดยยีนเด่น ได้แก่โรคท้าวแสนปม , คนแคระ , นิ้วมือสั้น โครโมโซมเพศ sex chromosomes โครโมโซมของคน 23 คู่นั้น เป็น ออโตโซม 22คู่ อีก1คู่เป็น โครโมโซมเพศ ในหญิงจะเป็นแบบ XX ในชายจะเป็นแบบ XY โครโมโซม Y มีขนาดเล็กมียีนอยู่เล็กน้อย ได้แก่ ยีนที่ควบคุมขนบนใบหูก็อยู่บนโครโมโซม Y ดังนั้นลักษณะการมีขนบนหูจะถูกถ่ายทอดโดยตรง จากพ่อ ไปยัง ลูกชาย สืบต่อไปยัง หลานชาย และ สืบต่อไปเรื่อยๆในทายาทที่เป็นชาย ดังนั้น การมีขนที่หูจึงไม่ปรากฎในลูกสาวหรือ หลานสาว เมื่อเทียบกับ ออโตโซมแล้ว โครโมโซมYคือยีนเด่น(ทำให้มีเพศเป็นชาย) ส่วน โครโมโซมX คือยีนด้อย ต่างกันที่ว่าการจับคู่แบบ YY (เด่นพันธุ์แท้) ไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย เนื่องจากคนที่เป็นชายกับคนที่เป็นชายไม่สามารถ ปฎิสนธิ ให้กำเนิดชีวิตใหม่ได้ มีลักษณะทางพันธุกรรมบางอย่างที่ อยู่บนโครโมโซม X ได้แก่ ตาบอดสี เลือดใหลไม่หยุด(haemophilia) หัวล้าน ( รวมทั้ง ความเป็นเกย์ ด้วยซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ q28 ของ โครโมโซม X) ผู้ชายมี โครโมโซม X เพียงแท่งเดียว ส่วนอีกแท่งเป็น โครโมโซม Y ดังนั้นแม้ได้รับยีนด้อยที่ผิดปกติติดมากับ โครโมโซม X เพียงตัวเดียว ก็สามารถแสดงลักษณะทางพันธุกรรมนั้นออกมาได้ ส่วนผู้หญิงมี โครโมโซม X อยู่ 2 แท่ง ถ้าได้รับยีนด้อยที่ผิดปกติติดมากับ โครโมโซม X 1 แท่ง ก็จะยังไม่แสดง อาการของโรคพันธุกรรมให้ปรากฏ ทั้งนี้เพราะยีนปกติที่เหลืออีกตัวจะข่มลักษณะด้อยเอาไว้ ดังนั้นเราจะพบอาการหัวล้าน, ตาบอดสี ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง การที่ลูกจะเป็นชายหรือหญิงนั้นขึ้นอยู่กับ โครโมโซมเพศที่ได้รับจากพ่อ เนื่องจาก แม่ให้ได้เฉพาะ โครโมโซม X ถ้าลูกได้รับโครโมโซม Y จากพ่อก็จะเป็นลูกชาย ถ้าได้รับโครโมโซม X จากพ่อก็จะเป็นลูกสาว ในลูกชายนั้นจะได้รับ โครโมโซม Y จากพ่อเท่านั้น ( เพราะแม่ไม่มีโครโมโซม Y ) เพราะฉะนั้น โครโมโซม X ก็จะได้รับจากแม่เท่านั้น ดังนั้น หากลูกชาย ตาบอดสี , เลือดใหลไม่หยุด , เป็นเกย์ แสดงว่าแม่มี ลักษณะนั้นๆแฝงตัวอยู่ใน โครโมโซม X อย่างน้อย1ตัว ของแม่ หากชายที่ ตาบอดสี , เป็นเกย์ , เลือดใหลไม่หยุด มีลูกสาว ลักษณะนั้นๆก็จะแฝงไปยัง โครโมโซม X 1ตัว ที่ได้ถ่ายทอดไปยังลูกสาวอย่างแน่นอน นี่แหละจ้า ....+++

ความคิดเห็นที่ 8

1. นี่พอจาอาทิบายด้ายช่ายป่ะ

ความคิดเห็นที่ 9

1. คนถามคงม่ายลู้เจงๆๆๆ ตอบห่ายแล้วน่าๆๆๆ

ความคิดเห็นที่ 11

1. สั้นๆ gene คือ กลุ่มลำดับเบส ที่มีความหมายต่อลักษณะหนึ่งๆ คือ intron ส่วน extron จะไม่มีความหมาย ยีนนั้นเป็นชื่อจำเพาะ ต้องเขียนด้วยตัวเอน เช่น APC gene, p51, p18 เป็นต้น DNA สายของลำดับเบส 2 สายที่เป็นคู่กัน ยาวหรือสั้นก็ได้ 1 เบสบิดทำมุม 36 องศา รูปเกลียวบันไดวนวา ไม่สนว่ามีกี่ลักษณะ เป็นคำพูดทั่วๆไปของสายลำดับเบส Chromosome เป็นสายของ DNA ที่หดตัวกันหนาแน่นบน histone protein 8 หน่;ยย่อย พบเห็นได้ตอน metaphase ที่เป็นแท่งรูปตัว X เยอะๆๆ y ภาพถ่ายของ Chromosome เรียงกันเรียก karyotype สั้นๆ แต่ ok นะครับ

ความคิดเห็นที่ 16

1. โครโมโซมของคนกับโครโมโซมของพืชต่างกันยังไงคะ

ความคิดเห็นที่ 17

|\|uT~
  1. ต่างกันที่จำนวนครับ

ความคิดเห็นที่ 18

SSS
  1. [[17422]] อธิบายด้วยภาพล่ะกัน เนื้อหามีเยอะแล้ว

ความคิดเห็นที่ 19

1. อยากจะถามว่าอัลลีลเด่นกับอัลลีลด้อยแตกต่างกันอย่างไรค่ะ พอจะตอบได้ไหมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 20

1. จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งถ้าหากท่านช่วยตอบมาตอนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 21

1. แล้วตาบอดสีแดง/เขียว นั้นเกี่ยวของกับเพศ และเกิดจากอัลลีลด้อยผู้ชาย 1 ใน 80 คนจะตาบอดสี แต่ผู้หญิงใน 6400 คน ก. อัลลีลที่ควบคุมลักษณะตาบอดสีอยู่บนโครโมโซมแท่งใด ข. อธิบายว่าทำไมจึงเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ค. พ่อแม่ที่มีสายตาปกติทั้งคู่ มีลูกชายตาบอดสี โดยการใช้สัญลักษณ์ แทนโครโมโซมและอัลลีล เพื่ออธิบายว่าเหตุการณ์นี้ถ่ายทอดได้อย่างไร

ความคิดเห็นที่ 22

1. ? จะทำไงดีค่ะต้องการทราบเรื่องทั้งหมด ?ช่วยตอบตอนนี้ได้ไหมค่ะ อยากจะรู้

ความคิดเห็นที่ 23

1. ทำให้รู้เกี่ยวกับยีนมากขึ้น

ความคิดเห็นที่ 24

1. ถ้ามีคนที่ความรู้มากกว่านี้มาบอกกันบ้างนะคะ

ความคิดเห็นที่ 25

1. ความหมายของโครโมโซม

ความคิดเห็นที่ 26

1. เรื่องของยีน โครโมโซม และดีเอ็นเอ เป็นเรื่องระดับโมเลกุล ดังนั้นจะว่าเป็นเรื่องนามธรรมก็ไม่ผิด ข้อมูลทั้งหมดที่ได้อ่านมานั้นก็เป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษาค้นคว้ามา และถ่ายทอด ซึ่งก็เห็นว่าข้อความที่นำมาลงนี้ก็เข้าใจง่ายดีนะคะ แต่ยังมีบางท่านที่มีมโนมติเกี่ยวกับเรื่องนี้ผิดพลาดไป แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะข้อผิดพลาดในวันดีอาจจะเป็นข้อที่ถูกต้องในวันข้างหน้าก็ได้ วิทยาศาสตร์เขาสอนไม่ให้เชื่อใครง่ายๆ ซึ่งดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ยังไม่ค่อยมั่นใจข้อมูลของคนอื่นเท่าไหร่ เอาเป็นว่าตอนนี้เขาเชื่อกันโดยทั่วไปว่า ทั้งสามคำนั้นมีความสัมพันธ์กัน โดย ยีนเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นส่วนที่มีการแสดงออก (ยีนแสดงออกโดยการควบคุมการสังเคราะห์โปรตีน) แล้วเจ้าดีเอ็นเอสายยาวที่บรรจุลักษณะต่างๆ มากมายของเรานั้นก็ขดตัวโดยใช้โปรตีนฮีสโตนช่วยกลายเป็นโครโมโซมนั่นแหละค่ะ

ความคิดเห็นที่ 27

1. โครโมโซมมีกีประเภท อะไรบ้าง

ความคิดเห็นที่ 28

Niwa Daisuke
  1. SSS อธิบายด้วยภาพๆ แจ่มเลยคับ อิอิอิ....

ความคิดเห็นที่ 29

Tanname
  1. ดูรูปนี้นะครับเผื่อจะเข้าใจได้ง่ายขึ้น:D [[17423]]

ความคิดเห็นที่ 32

1. โรคที่เกิดจากออโตโซมผิดปกติมีอะไรบ้างค่ะ

ความคิดเห็นที่ 33

1. ใครช่วยตอบได้ไหมค่ะ จะได้ไปส่งอาจารย์ค่ะ ด่วน

ความคิดเห็นที่ 35

5 ก.พ. 2549 16:45
  1. เด็กหล่อเคยกินยีนแล้ว*0*แต่ติดคอตาย =_= เลยบอกไม่ได้ว่ารสเป็งยังไงอะ*-* เสียใจด้วยน้า~~ToT

ความคิดเห็นที่ 36

krutank
6 ก.พ. 2549 01:39
  1. ตอบ ความเห็น 33, 34 คุณ ณพิชญา ที่ถามว่า "โรคที่เกิดจากออโตโซมผิดปกติมีอะไรบ้างค่ะ" ก่อนอื่นต้องเข้าใจคำว่า ออโตโซม (autosome) ซึ่งหมายถึง โครโมโซมร่างกาย ในคนเรานั้นมี 22 คู่ หรือ 44 แท่ง ถ้าเป็นโรคจากความผิดปกติระดับโครโมโซม ก็ได้แก่ โรคคริดูชาต์ หรือ แคทครายซินโดรม (cri-du-chat or cat cry syndrom) เกิดจากแขนข้างสั้นของโครโมโซมคู่ที่ 5 ขาดหายไป, โรคดาวน์ซินโดรม (down's syndrome) เกิดจากโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง เป็น 3 แท่ง เมื่อรวมทั้งโครโมโซมร่างกายและโครโมโซมเพศแล้วจะกลายเป็น 47 แท่ง เป็นต้น แต่ถ้าเป็นความผิดปกติในระดับยีนบนโครโมโซมร่างกายหรือออโตโซม อันทำให้เกิดเป็นโรคทางพันธุกรรม ก็ได้แก่ โรคธาลัสซีเมีย (thalassemia) เป็นต้น นะครับ

ความคิดเห็นที่ 37

1. อยากทราบคำศัพท์เหล่านี้คะเป็นคำศัพพ์เกี่ยวกับเนื้อหาจำพวกนี้ allele recssive homozygous คะ มากกว่านี้ก็ดีนะคะ

ความคิดเห็นที่ 38

1. ขณะที่เซลล์กำลังแบ่งตัวเราจะเห็นโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นเส้นใยเล็กๆขดพันกันอยู่นั้นคือ โครมาทิน( Chomatin ) ซึ่งประกอบด้วย DNA ขดจับกับโปรตีน เมื่อมีการแบ่งเซลล์ ปริมาณของ DNA จะเพิ่มเป็น 2 เท่า เส้นโครมาทินจะขดกันแน่นขึ้นจนมีลักษณะเป็นแท่งๆ เรียกว่า โครโมโซม ( Chromosome ) บนโครโมโซมมีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า ยีน ( Gene )และภายยีนมีสารเคมีที่เรียกว่า DNA

ความคิดเห็นที่ 39

1. กฎ ของ เมลเดล มีความหมายว่าอย่างไร

ความคิดเห็นที่ 40

ผาง-ผาง
  1. เมนเดล กฎแห่งการแยก หรือกฎความน่าจะเป็น รึเปล่า คนถามอยู่ม.ไรอ่ะ ม.6 รึเปล่า

ความคิดเห็นที่ 41

1. จากภาพของคุณ sss ตรงส่วนของTelomere นักชีววิทยาเชื่อกันว่าถ้าเซลล์มีการแบ่งตัวมามากครั้งก็จะทำให้ส่วนนี้สั้นกุด จนไม่สามารถแบ่งเซลล์ได้อีก และDNA มีส่วนที่เป็นสารพันธุกรรมเพียง 5 %

ความคิดเห็นที่ 42

g.ice
  1. กฎของเมนเดล มีด้วยกันอยู่ 3 ข้อค่ะ 1.กฎแห่งการแยกลักษณะ 2.กฎแห่งการเลือกกลุ่มอย่างอิสระ 3.กฎแห่งลักษณะเด่น

ความคิดเห็นที่ 43

1. อยากรู้ว่า ประวัติ ของเมลเดล อ่ะคัพ เค้าใครจะเอาไปทำรายงาน

ความคิดเห็นที่ 44

1. พันธุ์กรรมของคน และสัตว์มีอะไรที่แต่ต่างกันมั้ยค่ะ ขอให้อธิบายให้ด้วยมีรูปด้วยยิ่งดี ขอบคุณค่ะ

ความคิดเห็นที่ 45

1. อยากทราบว่าโรคธาธาลัสซีเมียมีรายละเอียดอะไรบ้างคะ ถ้าเป็นไปได้ขอคำตอบเร็วที่สุดนะคะ

ความคิดเห็นที่ 46

lenblon
  1. แค่ ชื่อก้อต่างละ

ความคิดเห็นที่ 47

1. ยีน คือ หน่วยพันธุกรรมที่ถ่ายทอดจากพ่อแม่ไปสู่ลูกหลานได้

ความคิดเห็นที่ 48

1. ความหมายของยีน

ความคิดเห็นที่ 49

1. พันธุกรรมเเละคความหมายของยีน

ความคิดเห็นที่ 50

1. < ขอบคุณครับสำหรับความรู้ ... dna ของผมกับพ่อแม่ คงจะต่างกันพอดู os เปลี่ยนสี Comment ทีสิครับ ทรมานจริงๆ > ช่วยตอบทีสิค่ะ คือไม่เข้าใจว่าเขาต้องการคำตอบแบบไหน เกี่ยวกับ DNA

ความคิดเห็นที่ 51

1. อยากทราบเรื่องการสืบพันธ์ที่นอกเหนือจากกฎเมนเดลอ่ะค่ะ?? ขอแบบด่วนๆเลยได้มั้ยค่ะ??

ความคิดเห็นที่ 52

1. ที่ว่ากฏของเมนเดลมี 3 ข้อ แล้วแต่ละข้อมีความหมายว่าอย่างไรบ้างเหรอ ช่วยหน่อยนะค่ะ ถ้าใครออนอยู่ก็ตอบเดี่ยวนี้เลยนะค่ะ หรือถ้าใครเล่น m ก็เอ็ดไว้และตอบให้หน่อยจะรอค่ะ pukkad_aom@hotmail.com

ความคิดเห็นที่ 53

1. อยากได้รูปอีกค่ะ ลงอีกได้ไหม โดยเฉพาะรูปยีนและโคโมโซมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 54

1. ได้รู้เรื่องโครโมโซมมากขึ้นค่ะ

ความคิดเห็นที่ 55

1. โครโมโซม อยู่บน ยีนหรือยีนอยู่บนโครโมโซมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 56

ความคิดเห็นที่ 57

1. DNA เป็นกรด แต่ว่ามีส่วนประกอบเป็นเบสหนูไม่เข้าใจค่ะช่วยอธิบายหน่อย ?

ความคิดเห็นที่ 58

1. โครโมโซม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1 โครโมโซมร่างกายมีจํานวน 22 คู่ 2 โครโมโซมเพศมีจํานวน 1 คู่ แบ่งออกเป็นสองชนิด คือ 1โครโมโซมเพศชาย 2โครโมโซมเพศหญิง

ความคิดเห็นที่ 59

1. ยีนอยู่บนโครโมโซมเเละโครโมโซมอยู่บนนิวเคลียส โดยปาปารัสซี่

ความคิดเห็นที่ 60

1. โครโมโซมของคนมีรูปร่างคล้ายอะไร ใครรู้ช่วยตอบหน่อยเร็วค่ะ ขอบคุณค่ะที่ช่วยตอบ ปาปารัสซี่

ความคิดเห็นที่ 61

1. จิโนไทป์กับฟีโนไทป์ต่างกันยังไงง่ะ

ความคิดเห็นที่ 62

1. ผมอยากรู้ว่า การตรวจหลักฐานทางนิติเวชของคุณหมอพรทิพย์ เป็นการตรวจสอบสารที่อยูใน โครโมโซม สารดังกล่าวคืออะไรครับ (ชื่อย่อและชื่อเต็มด้วยครับ) กรุณาส่งมาทางเมล์ก็ได้ครับ madtok_p2@hotmail.com หรือตอบมาในเสดงความคิดเห็นก็ได้ครับ ขอบคุณครับที่ตอบคำถามผม

ความคิดเห็นที่ 63

1. อบากรู้ว่าแล้วยีนเกี่ยวข้องหรือมีความสัมพันธ์ยังไงกับโครโมโซมว่าง่ายๆๆความสัมพันธ์ระหว่างโครโมโซมกับยีนเป็นยังไง

ความคิดเห็นที่ 64

1. อยากรุลักษณะเด่นและก้ด้อยของคนอ่ะ เอาเยอะๆๆนะ ต้องทัมงานอ่ะ

ความคิดเห็นที่ 65

1. อยากทราบว่าโครโมโซมและยีนมีความสัมพันธ์กันอย่างไรคะ

ความคิดเห็นที่ 66

1. DNAเป็นที่ถ่ายถอดพันธุกรรมจากพ่อแม่สู้ลูก

ความคิดเห็นที่ 70

1. รุ่นf1เปงพันทางแสดงลักณะเด่นทั้งหมด แต่มีลักณะด้อยแฝงอยู่ รุ่นf2เปงพันแท้เด่น:พันแท้ด้อย:พันทาง = 1:1:2 จะแสดงลักษณะเด่น:ลักษณะด้อย =3:1

ความคิดเห็นที่ 71

1. อยากจะทราบว่าเหตุใดสัตว์บางชนิดหรือพืชบางชนิด หรือทั้งพืชและสัตว์บางชนิดมีจำนวนโครโมโซมเท่ากันล่ะคะ

ความคิดเห็นที่ 72

1. อยากทราบเหมือนกับความคิดเหนที่71คะ

ความคิดเห็นที่ 73

1. อยากทราบเกี่ยวกับเรื่องยีนและโครโมโซม

ความคิดเห็นที่ 74

1. การแสดงออก หรือ การทำงานของเซลล์คือ การที่ยีนบนสายโครโมโซมคลายตัวและสร้าง mRNA และทำงานร่วมกับ tRNA และ rRNA เพื่อสร้างกรดอะมิโน ต่อกันเป็นโปรตีนไปทำหน้าที่ต่างๆแล้วแต่หน้าที่ของเซลล์นั้น เช่น เอนไซม์ ฮอร์โมน ยีน (gene) หมายถึง รหัสพันธุกรรม หรือรหัสสำหรับสร้างโปรตีน 1 ชนิด ซึ่งพบว่า DNA ส่วนที่เป็นยีนมีเพียง 5 % จีโนม (genome=gene+ome) หมายถึงยีนทั้งหมดของสิ่งมีชีวิตนั้น สารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต จะเป็น DNA หรือ RNA แล้วแต่ชนิดของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ DNA (deoxyribonucleic acid=Deoxyribose sugar+base(A,T,C,G) ต่อเป็นสายยาวและขดพันรอบโปรตีน histone ประกอบกันเป็นสาย โครโมโซม (Chromosome) จนเล็กพอที่จะบรรจุในเซลล์ได้ ซึ่งถ้าเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูงก็จะมีเยื่อหุ้มนิวเคลียสคอยแยกโครมโซมออกต่างหาก RNA (Ribonucleic acid=Ribose sugar+base (A,U,C,G)

ความคิดเห็นที่ 75

1. รักและคิดถึงนะร้ป่าว

ความคิดเห็นที่ 76

1. อยากรู้เกี่ยวกับการวิจัยของ ยีน

ความคิดเห็นที่ 77

1. ยีนคือโครโมโซมชนิดที่เราเรียกว่า dna

ความคิดเห็นที่ 78

1. ยีนเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอ ที่มีส่วนประกอบของเบส สี่ตัวเรียงราย กันอยู่ อาจอยู่บนโครโมโซม หรือส่วนอื่นใดของเซลล์ก็ได้ สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด จะมีมวลสารดีเอ็นเอ และจำนวนยีนแตกต่างกัน เช่น แบคทีเรีย มียีนประมาณ 4,000 ยีน แมลงหวี่ 20,000 ยีน พืชชั้นสูง 30,000-50,000 ยีน และ มนุษย์ประมาณ 100,000 ยีน ยีนในสิ่งมีชีวิตอาจจัดเป็นสามกลุ่ม คือ กลุ่มแรก ทำหน้าที่สร้างโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในโครงสร้าง และการทำปฏิกริยาทางเคมี กลุ่มที่สอง ทำหน้าที่ กำกับ การทำงานของยีนตัวอื่น ที่จะกำหนดให้ทำหน้าที่ตรง ไหนและเมื่อใด (regulatory genes) และกลุ่มที่สามเป็นยีน ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุม ให้การใช้ ข้อมูลซึ่งเก็บอยู่ ในดีเอ็นเอนั้น ได้ถูกใช้อย่างถูกต้อง ความรู้เรื่องยีนนั้นมีมากมาย งานวิจัยจีโนม ทั้งของมนุษย์ พืช และสิ่งมีชีวิตอื่น จะเป็น เสมือนการเปิดตำราแห่งชีวิต เรื่องของยีนจะถูกเปิดเผยมากขึ้น ในขั้นนี้ เรารู้เพียงว่าการทำงาน ของยีนนั้นสลับซับซ้อนมาก แม้จะรู้ว่ายีนอะไร อยู่ตรงส่วนไหน ของเส้นดีเอ็นเอ แต่การแสดงออก ของยีนมีส่วนเกี่ยวข้องกับยีนตัวอื่น ๆ อีกหลายตัว อย่าลืมว่ายีนก็คือ ดีเอ็นเอส่วนหนึ่งซึ่งมีขนาด ความยาวแตกต่างกัน ยีนและตัวมีหน้าที่ แตกต่างกันดังได้กล่าวมาแล้ว ยีนที่สร้างโปรตีนจะทำงาน เมื่อได้รับคำสั่งจาก ยีนอีกตัวหนึ่ง หรือหลายตัว ดังนั้น การที่ยีนตัวหนึ่งหรือดีเอ็นเอชิ้นหนึ่ง หลุดเข้าไป ในเซลล์ของสิ่งมีชีวิตอื่น จึงไม่อาจทำงานได้ด้วยตัวของมันเอง นอกจากนั้นธรรมชาติ มีกระบวนการคัดเลือกตามธรรมชาติ (natural selection) อยู่แล้ว ที่พร้อมจะขจัด ชิ้นส่วนดีเอ็นเอ นั้นออกไป หรือแม้แต่ขจัดสิ่งมีชีวิตนั้นออกไป หากไม่มีความสามารถ ปรับตัวได้ สิ่งมีชีวิตทุกรูปนามเติบโตมาจากเซลล์เดียวทั้งนั้น เป็นเรื่องแปลกที่ทำไม จากเซลล์เริ่มต้น เซลล์เดียวจึงสามารถเจริญเป็นจุลินทรีย์ เป็นพืช สัตว์ ได้ เมื่อละอองเกสรพืช ผสมกับรังไข่ก็ กลายเป็นเอ็มบริโอเซลล์เดียว แล้วจึงเจริญเติบโต เป็นพืช เอ็มบริโอจากสัตว์ก็เจริญเป็นสัตว์ คำตอบในเรื่องนี้ก็คือ แต่ละเซลล์ มีมวลยีน ที่ต่างกันและทำหน้าที่ต่างกันนั่นเอง แท้จริงแล้วเซลล์ แต่ละเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชนิดพันธุ์เดียวกัน จะมีมวลยีนเหมือนกันหมด เช่น ในมนุษย์หากมียีน อยู่ทั้งหมด หนึ่งแสนยีนไม่ว่าจะเป็นเซลล์จากอวัยวะอะไร ตับ ไต ปอด ก็ย่อมมียีนจำนวนหนึ่งแสน เช่นเดียวกัน เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยีนเหล่านั้นจะไม่แสดงออกหรือทำงานพร้อมกัน ดังนั้นยีนทุกตัว จึงมีช่วงทำงาน (turn-on) และช่วงพักตัว (turn-off) ทั้งสิ้น ยีนเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอ ซึ่งเป็นส่วนที่มีการแสดงออก (ยีนแสดงออกโดยการควบคุมการสังเคราะห์โปรตีน) แล้วเจ้าดีเอ็นเอสายยาวที่บรรจุลักษณะต่างๆ มากมายของเรานั้นก็ขดตัวโดยใช้โปรตีนฮีสโตนช่วยกลายเป็นโครโมโซมนั่นแหละค่ะ ออโตโซม (autosome) ซึ่งหมายถึง โครโมโซมร่างกาย ในคนเรานั้นมี 22 คู่ หรือ 44 แท่ง ถ้าเป็นโรคจากความผิดปกติระดับโครโมโซม ก็ได้แก่ โรคคริดูชาต์ หรือ แคทครายซินโดรม (cri-du-chat or cat cry syndrom) เกิดจากแขนข้างสั้นของโครโมโซมคู่ที่ 5 ขาดหายไป, โรคดาวน์ซินโดรม (down's syndrome) เกิดจากโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง เป็น 3 แท่ง เมื่อรวมทั้งโครโมโซมร่างกายและโครโมโซมเพศแล้วจะกลายเป็น 47 แท่ง เป็นต้น แต่ถ้าเป็นความผิดปกติในระดับยีนบนโครโมโซมร่างกายหรือออโตโซม อันทำให้เกิดเป็นโรคทางพันธุกรรม ก็ได้แก่ โรคธาลัสซีเมีย (thalassemia) เป็นต้น ความเห็นเพิ่มเติมที่ 38 ขณะที่เซลล์กำลังแบ่งตัวเราจะเห็นโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นเส้นใยเล็กๆขดพันกันอยู่นั้นคือ โครมาทิน( Chomatin ) ซึ่งประกอบด้วย DNA ขดจับกับโปรตีน เมื่อมีการแบ่งเซลล์ ปริมาณของ DNA จะเพิ่มเป็น 2 เท่า เส้นโครมาทินจะขดกันแน่นขึ้นจนมีลักษณะเป็นแท่งๆ เรียกว่า โครโมโซม ( Chromosome ) บนโครโมโซมมีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่า ยีน ( Gene )และภายยีนมีสารเคมีที่เรียกว่า DNA และDNA มีส่วนที่เป็นสารพันธุกรรมเพียง 5 % กฎของเมนเดล มีด้วยกันอยู่ 3 ข้อค่ะ 1.กฎแห่งการแยกลักษณะ 2.กฎแห่งการเลือกกลุ่มอย่างอิสระ 3.กฎแห่งลักษณะเด่น โครโมโซม แบ่งออกเป็น 2 ประเภท 1 โครโมโซมร่างกายมีจํานวน 22 คู่ 2 โครโมโซมเพศมีจํานวน 1 คู่ แบ่งออกเป็นสองชนิด คือ 1โครโมโซมเพศชาย 2โครโมโซมเพศหญิง ยีนอยู่บนโครโมโซมเเละโครโมโซมอยู่บนนิวเคลียส รุ่นf1เปงพันทางแสดงลักณะเด่นทั้งหมด แต่มีลักณะด้อยแฝงอยู่ รุ่นf2เปงพันแท้เด่น:พันแท้ด้อย:พันทาง = 1:1:2 จะแสดงลักษณะเด่น:ลักษณะด้อย =3:1 การแสดงออก หรือ การทำงานของเซลล์คือ การที่ยีนบนสายโครโมโซมคลายตัวและสร้าง mRNA และทำงานร่วมกับ tRNA และ rRNA เพื่อสร้างกรดอะมิโน ต่อกันเป็นโปรตีนไปทำหน้าที่ต่างๆแล้วแต่หน้าที่ของเซลล์นั้น เช่น เอนไซม์ ฮอร์โมน ยีน (gene) หมายถึง รหัสพันธุกรรม หรือรหัสสำหรับสร้างโปรตีน 1 ชนิด ซึ่งพบว่า DNA ส่วนที่เป็นยีนมีเพียง 5 % จีโนม (genome=gene+ome) หมายถึงยีนทั้งหมดของสิ่งมีชีวิตนั้น สารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิต จะเป็น DNA หรือ RNA แล้วแต่ชนิดของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ DNA (deoxyribonucleic acid=Deoxyribose sugar+base(A,T,C,G) ต่อเป็นสายยาวและขดพันรอบโปรตีน histone ประกอบกันเป็นสาย โครโมโซม (Chromosome) จนเล็กพอที่จะบรรจุในเซลล์ได้ ซึ่งถ้าเป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูงก็จะมีเยื่อหุ้มนิวเคลียสคอยแยกโครมโซมออกต่างหาก

ความคิดเห็นที่ 79

1. โครโมโซมมี23แต่คนที่มี24อาจมีสติปัญญามากและกำลังอาจมากมายมหาสานทำไห้เป็นยอดมนุษย์ได้จากที่ผมรู้เคยมีจริงและอาจจะมีอีกหลายคนแต่ไม่ยอมเปิดเผยตัวตนขอบคุณครับ><

ความคิดเห็นที่ 80

ความคิดเห็นที่ 81

1. คริดูชาต์คืออะไรคะ

ความคิดเห็นที่ 82

1. อยากทราบเกี่ยวกับสัตว์พวก กวาง นก เเมว ปลา เสือ กระต่าย เป็ด ไก่ งู ผีเสื้อ ช้าง พร้อมกับชื่อวืทยาศาสตร์ จำนวนโครโมโซมค่ะ

ความคิดเห็นที่ 83

1. ตอบคุณแอนนี่ กรุณาขึ้นไปดูกระทู้ที่ 36 ครับ

ความคิดเห็นที่ 84

1. การที่ผูหญิงเป็นทอม และ ผู้ชายเป็นเกร์ เกิดจากอะไรครับ

ความคิดเห็นที่ 85

1. โรคคริดูชาต์ มันมีอาการอย่างไรคะ เคยได้ยินเเต่ไม่รู้จักค่ะ

ความคิดเห็นที่ 86

1. อยากทราบว่าเรื่องยีน

ความคิดเห็นที่ 87

1. ช่วยบอกความหมายของดีเอนเอหน่อย

ความคิดเห็นที่ 88

[-Constantine-]
  1. ดีเอ็นเอ คือ สารพันธุกรรมที่พบเป็นส่วนใหญ่ในสิ่งมีชีวิต

ความคิดเห็นที่ 89

1. อยากได้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการของยีน

ความคิดเห็นที่ 90

1. ยีนคืออะไร

ความคิดเห็นที่ 92

Bankkysang
  1. ^ ^ ^ ยีนก็คือตัวกำหนดคุณลักษณะอ่า เช่น คนนี้ผมจะหยิก อารายแบบนี้อ่า

ความคิดเห็นที่ 93

1. โครโมโซมมีรูปร่างคล้ายปลาท๋องโก๋ค่า ถ้าเราจัมมะผิดนะ อิอิ ความรู้ของเด็กมอสามจะช่วยรัยด้ายมั้ยเนี่ย =[]=

ความคิดเห็นที่ 94

1. อยากทราบเรื่องโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติของโครโมโซมร่างกาย

ความคิดเห็นที่ 95

panCUD
  1. [[17424]] DNA = DeoxyriboNuleicAcid ประกอบ ด้วย phosphate group , deoxyribose แล้วก้มี เบส ที่เรียกว่า nitrogenous bases ในDNA มี guanine adenine cytosine แล้วก้ thymine ไอ้พวกนี้ จะ ต่อกันด้วย H bond เบสพวกนี้จะแบ่งเปน สอง แบบ คือ แบบ purine & pyrimidine

ความคิดเห็นที่ 96

1. ช่วยบอกเรี่องเทคโนโลยีชีวภาพหน่อยครับ

ความคิดเห็นที่ 97

1. emailด้านบนมันผิดครับ DNA คือเลือด

ความคิดเห็นที่ 98

1. โรคโคโซมเกี่ยวกับโรคใด ช่วยตอบหน่อยนะค่ะหนูจะทำรายงานส่งครูค่ะ

ความคิดเห็นที่ 99

1. ยีนที่ควมคุมความสูงของคนมีอีกยีน ไครรู้แอ็ดมาตอบทีจิ

ความคิดเห็นที่ 101

1. ยีน ( jeans ) ยีนคือหน่วยพันธุกรรมที่มีขนาดเล็กที่สุด เป็นตัวที่จะส่งต่อลักษณะเด่นและด้อยจากรุ่นพ่อแม่ไปสู่ยังรุ่นลูกได้ ทำให้ลูกที่เกิดมามีลักษณะคล้ายคลึงกับพ่อแม่ของคน โครโมโซม ( chromosome ) โครโมโซม เกิดมาจากการที่ยีนหลายๆหน่วยได้เข้ามาประกอบตัวกันให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม จึงถือได้ว่าโครโมโซมคือหน่วยพันธุกรรมที่มีขนายใหญ่กว่ายีน ดีเอ็นเอ ( DNA , Deoxyribonucreic Acid ) ดีเอ็นเอ เป็นหน่วยพันธุกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในร่างกายของมนุษย์ ดีเอ็นเอ เกิดสายโครโมโซมมาเรียงตัวกัน เป็นสายเกลียวคู่ ซึ่งดีเอ็นเอประกอบไปด้วยโปรตีน 4 ชนิด ได้แก่ อะดีนีน กัวนีน ไทมีน และไซโทซีน โดยดีเอ็นเอสามารถตรวจว่าเป็นบิดามารดาและบุตรกันจริงหรือไม่ โดยใช้เครื่องตรวจดีเอนเอที่เรียกว่า DNA test

ความคิดเห็นที่ 103

1. ยีน นี้ อยู่ในโครงสร้างที่มีลักษณะเป็นเส้น เรียกว่า โครโมโซม ซึ่งโครโมโซมอยู่ในนิวเคลียสของสิ่งมีชีวิตพวกยูคาริโอท เป็นคำกล่าวของใคร

ความคิดเห็นที่ 104

1. ผมมีแต่ dna ที่คลาดว่ามันผิดปกติครับ

ความคิดเห็นที่ 105

ไม้ขีด
  1. ถามกันเข้าไป ในหนังสือของสสวท. ก็น่าจะมีนะ

ความคิดเห็นที่ 106

1. โครโทโซมอาศัยอยู่บนยีนงัยใช้เปล่าละใครรู้ช่วยตอบด้วย

ความคิดเห็นที่ 107

1. การที่เป็น เกย์ เกิดจากโครโมโซม X ที่ตำแหน่ง q28

ความคิดเห็นที่ 108

1. อยากได้ข้อมูลเรื่อง DNAค่ะ ช่วยหน่อยนะคะ ใครก็ได้ จาก ริน VSmilies

ความคิดเห็นที่ 109

1. โครโมโซม Chromosomes ถ้าใช้กล้องจุลทรรศนส่องดูนิวเครียส (ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเซลล์) ขณะกำลังแบ่งเซลล์ จะเห็นเป็นโครงสร้างยาวๆ เล็กๆ ขดไปมาเต็มไปหมด เรียกโครงสร้างนี้ว่า โครโมโซม มนุษย์มีโครโมโซม 23 คู่ (46แท่ง) Humans have 23 pairs of chromosomes: ในขณะที่ลิงซิมแพนซีมี 24คู่, สุนัข 39คู่, แมว 19 คู่ เซลล์สืบพันธุ์ (เซลล์ไข่ และ อสุจิ) มีจำนวนโครโมโซม เพียงครึ่งนึงของ เซลล์ร่างกาย (23แท่งในมนุษย์) เทื่อเซลล์ไข่ และ อสุจิ มารวมตัวกันเป็น ไซโกท(zygote) จะมีโครโมโซมครบ ตามที่เซลล์ร่างกายมี (46แท่งในมนุษย์) ซึ่งzygoteก็จะเติบโตเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดนั้น สืบทอดเผ่าพันธุ์ต่อไป 1 คู่ เป็น โครโมโซมเพศ 1 pair of sex chromosomes ที่เหลืออีก 22 คู่ เป็นโครโมโซมที่เรียกว่า ออโตโซม 22 pairs of autosomes เกลียวของ DNA Strands of DNA ยีน Genes อ๊ะๆ ไม่เกี่ยวกับกางเกงยีนส์ นะครับ ยีน คือ : ส่วนหนึ่งของDNA( Segments of your DNA ) ในโครโมโซม 1 ตัว ประกอบด้วยยีนจำนวนมาก รับผิดชอบการควบคุบการผลิตโปรตีน( Responsible for controlling what proteins are produced ) เป็นหน่วยของการถ่ายทอดและควบคุมลักษณะทางพันธุกรรม ลักษณะต่างๆ ที่สิ่งมีชีวิตถ่ายทอด จากพ่อแม่ไปสู่ลูก ยีนควบคุมลักษณะที่สามารถสังเกตได้ง่าย เช่น ความสูง สีตา สีผม ( การที่คนบนโลกหน้าตาไม่เหมือนกัน เพราะมียีนที่ต่างกันนั่นเอง และการที่ ฝาแฝดแท้ มีหน้าตาเหมือนกันทุกประการ ก็เพราะมียีนที่เหมือนกันทุกประการนั่นเอง ) ไปจนกระทั่ง ลักษณะที่สังเกตได้ยาก เช่น ลายนิ้วมือ สติปัญญา หมู่เลือด (รวมทั้งความเป็นเกย์ด้วยเช่นกัน) ออโตโซม autosomes Dominant and Recessive Genes ยีนควบคุมการแสดงออกอย่างไร ยีนในส่วนที่เป็นออโตโซม จะมียีนควบคุมลักษณะมี2ชนิดคือ ยีนเด่น (Dominant) และ ยีนด้อย (Recessive) ยีนจะมีการจับคู่กัน2ตัวโดย ตัวนึงได้รับจากพ่อ อีกตัวได้รับจากแม่ ยีนเด่น จะข่ม ยีนด้อยเสมอ ลักษณะแต่ละอย่างจะมีความเด่นและความด้อย ยกตัวอย่างเช่น สีตาของเรา ตาสีดำจะเป็นลักษณะเด่น( ขอใช้สัญลักษณ์ว่า D ) ตาสีฟ้าจะเป็นลักษณะเด่น( ขอใช้สัญลักษณ์ว่า r ) ยีน(ที่ควบคุมสีตา)จะมีการจับคู่กัน2ตัวโดย ตัวนึงได้รับจากพ่อ อีกตัวได้รับจากแม่ การจับคู่มีโอกาสเกิดได้ดังนี้ * DD แสดงว่ายีนสีตาของเราทั้งสองตัวทำให้ตาเป็นสีดำ ดังนั้นเราจะมีตาสีดำแน่นอน * Dr แสดงว่ายีนสีตาของเรามีทั้งยีนเด่นและยีนด้อย ซึ่งตามกฎที่ว่า ยีนเด่น จะข่ม ยีนด้อยเสมอ เนื่องจาก ตาสีดำเป็นยีนเด่น ก็จะข่ม ตาสีฟ้า ซึ่งเป็นยีนด้อย ไม่ให้แสดงออกมา ดังนั้นตาของเราก็จะเป็นสีดำ * rr แสดงว่ายีนสีตาของเราทั้งสองตัวทำให้ตาเป็นสีฟ้า ดังนั้นเราจะมีตาสีฟ้าแน่นอน การจับคู่แบบ DD เรียกว่า เด่นพันธุ์แท้ การจับคู่แบบ Dr เรียกว่า เด่นพันธุ์ทาง การจับคู่แบบ rr เรียกว่า ด้อย ลักษณะ ยีนเด่น ยีนด้อย ลักยิ้ม มีลักยิ้ม ไม่มีลักยิ้ม ผิวหนังตกกระ ตกกระ ปกติ สายตา ปกติ สั้น ริมฝีปาก บาง หนา ขนที่นิ้วมือข้อที่สอง มี ไม่มี แนวผมที่หน้าผาก หยิก ตรง จากตารางจะเห็นว่าลักษณะที่ถ่ายทอดทาง พันธุกรรมนั้นละเอียดอ่อนมาก แม้แต่ขนในแต่ละแห่ง จะมีหรือไม่ จะหยิกหรือตรง ต่างก็ขึ้นกับพันธุกรรม ลักษณะที่ปรากฎของแต่ละคนตั้งแต่หัวจรดเท้านั้น เป็นเพราะพันธุกรรมทั้งสิ้น แต่สิ่งแวดล้อมก็มีผลต่อลักษณะของคนเช่นกัน เช่น สายตาสั้น อาจเกิดจากการใช้สายตาเพ่งมากไปก็ได้ และเราสามารถปิดบังลักษณะที่เกิดจากพันธุกรรมของเราได้ เช่นว่า เรามีตาสีดำ เราสามารถใส่ คอนแทคเลนส์ เปลี่ยนสีตาให้เป็นสีฟ้าใด้ หรือ ถ้าเรามีผมสีดำเราสามารถย้อมเป็นสีทองได้ แต่ไม่ว่าเราจะทำอย่างไรเราก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงยีนหรือDNAได้ เมื่อเราเกิดมามี DNA อย่างไร มันก็จะเป็นเช่นนั้นตลอดไป และจะถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมนั้นๆ ต่อไปยังลูกหลานของเราต่อไป ลักษณะผิดปกติที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมใน ออโตโซม ลักษณะที่ควบคุมโดยยีนด้อย ได้แก่ ธาธาลัสซีเมีย, ผิวเผือก , เซลล์เม็ดเลือดแดงเป็นรูปเคียว ลักษณะที่ควบคุมโดยยีนเด่น ได้แก่โรคท้าวแสนปม , คนแคระ , นิ้วมือสั้น โครโมโซมเพศ sex chromosomes โครโมโซมของคน 23 คู่นั้น เป็น ออโตโซม 22คู่ อีก1คู่เป็น โครโมโซมเพศ ในหญิงจะเป็นแบบ XX ในชายจะเป็นแบบ XY โครโมโซม Y มีขนาดเล็กมียีนอยู่เล็กน้อย ได้แก่ ยีนที่ควบคุมขนบนใบหูก็อยู่บนโครโมโซม Y ดังนั้นลักษณะการมีขนบนหูจะถูกถ่ายทอดโดยตรง จากพ่อ ไปยัง ลูกชาย สืบต่อไปยัง หลานชาย และ สืบต่อไปเรื่อยๆในทายาทที่เป็นชาย ดังนั้น การมีขนที่หูจึงไม่ปรากฎในลูกสาวหรือ หลานสาว เมื่อเทียบกับ ออโตโซมแล้ว โครโมโซมYคือยีนเด่น(ทำให้มีเพศเป็นชาย) ส่วน โครโมโซมX คือยีนด้อย ต่างกันที่ว่าการจับคู่แบบ YY (เด่นพันธุ์แท้) ไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย เนื่องจากคนที่เป็นชายกับคนที่เป็นชายไม่สามารถ ปฎิสนธิ ให้กำเนิดชีวิตใหม่ได้ มีลักษณะทางพันธุกรรมบางอย่างที่ อยู่บนโครโมโซม X ได้แก่ ตาบอดสี เลือดใหลไม่หยุด(haemophilia) หัวล้าน ( รวมทั้ง ความเป็นเกย์ ด้วยซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่ q28 ของ โครโมโซม X) ผู้ชายมี โครโมโซม X เพียงแท่งเดียว ส่วนอีกแท่งเป็น โครโมโซม Y ดังนั้นแม้ได้รับยีนด้อยที่ผิดปกติติดมากับ โครโมโซม X เพียงตัวเดียว ก็สามารถแสดงลักษณะทางพันธุกรรมนั้นออกมาได้ ส่วนผู้หญิงมี โครโมโซม X อยู่ 2 แท่ง ถ้าได้รับยีนด้อยที่ผิดปกติติดมากับ โครโมโซม X 1 แท่ง ก็จะยังไม่แสดง อาการของโรคพันธุกรรมให้ปรากฏ ทั้งนี้เพราะยีนปกติที่เหลืออีกตัวจะข่มลักษณะด้อยเอาไว้ ดังนั้นเราจะพบอาการหัวล้าน, ตาบอดสี ในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง การที่ลูกจะเป็นชายหรือหญิงนั้นขึ้นอยู่กับ โครโมโซมเพศที่ได้รับจากพ่อ เนื่องจาก แม่ให้ได้เฉพาะ โครโมโซม X ถ้าลูกได้รับโครโมโซม Y จากพ่อก็จะเป็นลูกชาย ถ้าได้รับโครโมโซม X จากพ่อก็จะเป็นลูกสาว ในลูกชายนั้นจะได้รับ โครโมโซม Y จากพ่อเท่านั้น ( เพราะแม่ไม่มีโครโมโซม Y ) เพราะฉะนั้น โครโมโซม X ก็จะได้รับจากแม่เท่านั้น ดังนั้น หากลูกชาย ตาบอดสี , เลือดใหลไม่หยุด , เป็นเกย์ แสดงว่าแม่มี ลักษณะนั้นๆแฝงตัวอยู่ใน โครโมโซม X อย่างน้อย1ตัว ของแม่ หากชายที่ ตาบอดสี , เป็นเกย์ , เลือดใหลไม่หยุด มีลูกสาว ลักษณะนั้นๆก็จะแฝงไปยัง โครโมโซม X 1ตัว ที่ได้ถ่ายทอดไปยังลูกสาวอย่างแน่นอน ฝาแฝด Twins -------------------------------------------------------------------------------- Monozygotic - การเกิดจากไซโกทตัวเดียวกัน ทำให้เกิดฝาแฝดแท้ Identical twins Fertilized egg cleaves apart เกิดจาก ไข่ 1 ฟอง กับ อสุจิ 1 ตัว รวมกันเป็น 1 ZYGOTE ซึ่ง ZYGOTE ได้แตกตัวเป็น 2 อัน ทำให้ได้ฝาแฝดแท้ ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนกันทุกประการ -------------------------------------------------------------------------------- Dizygotic - การเกิดจากไซโกทสองตัว ทำให้เกิดฝาแฝดเทียม Fraternal twins Two egss fertilized by two sperm at same time เกิดจาก ไข่ 2 ฟอง แต่ละฟองรวมกับอสุจิคนละตัว กลายเป็นคนละ ZYGOTE ซึ่งแต่ละ ZYGOTE ไดกลายเป็นพี่น้องฝาแฝดเทียม 2 คน ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรมไม่เหมือนกัน

ความคิดเห็นที่ 111

1. โครโมโซมของคนเรามี46แท่ง23คู่

ความคิดเห็นที่ 112

พญายม
  1. ผิด !! คนเราไม่ได้มีโครโมโซมทั้งหมด 46 เเท่งหรือ 23คู่า เเต่เป็น เพียงโครโมโซมในเซลล์ร่างกายเท่านั้น เเละคนเราก็ไม่ได้มี เซลล์ร่างกายเพียง 1 เซลล์ด้วย เซลล์สิบพันธุ์ของคนมี โครโมโซม 23 เเท่ง วึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของเซลล์ร่างกาย เช่นเดียว กับสัตว์ที่จํานวนโครโมโซมในเซลล์สืบพันธุ์จะเป็นครึ่งหนึ่งของ เซลล์ร่างกาย ยกเว้นสัตว์สังคม เช่นผึ้ง ผึ้งตัวเมียมีโครโมโซม ร่างกาย 32 เเท่ง ดังนั้นเซลล์สืบพันธุ์คือ 16 เเท่ง เเต่ผึ้งตัวผู้มี โครโมโซมเซลล์ร่างกาย 16 เเท่ง เเละโครโมโซมในเซลล์สืบ พันธุ์ 16 เท่าเดิม เลยทําให้ผึ้งตัวผู้มีการเเบ่งเซลล์สืบพันธุ์ เเบบไมโตซิส ซึ่งตามจริงเซลล์สืบพันธุ์ต้องเเบ่งเเบบไมโอซิส ที่ เราเห็นผึ้งตัวใหญ่ๆนั่นเเหล่ะคือเพศเมียที่เรียกว่าาผึ้งนางพญาไง ส่วนตัวเล็กๆเค้าก็เรียกว่าผึ้งงาน (ป่าวหว่า) อีกนิด เรื่องผึ้ง* ผึ้งตัวเมียมีเซลล์สืบพันธุ์ 16 เเละตัวผู้มีเซลล์สืบพันธุ์ 16 ทําให้รวมเป็น 32 อันนี้ต้องเป็นตัวเมียล่ะ เเต่ที่มีตัวผู้ขึ้นมาได้คงเป็นเพราะกระบวนการที่เซลล์ไข่สามารถ เจริญเป็นตัวเต็มวัยได้โดยไม่ต้องผ่านการปฏิสนธิเรียกว่า *พาที โนจีนิซีส *(อันนี้เราคิดเองอ่ะ เเต่ก็คงใช่มั้ง 555+ คิดเองเออ เอง หุหุ)

ความคิดเห็นที่ 113

พญายม
  1. ผึ้งตัวเล็กๆอ่ะผึ้งตัวผู้

ความคิดเห็นที่ 114

1. genetic code คืออะไรและประกอบด้วยอะไรบ้าง

ความคิดเห็นที่ 149

Name2
  1. อ่านแล้วเบื่อไปเลย 555

ความคิดเห็นที่ 150

sosay
15 ก.พ. 2552 19:29
  1. แอลลีลของยีนหนึ่งจะจับคู่กันในช่วงไหนของกระบวนการสร้างอสุจิ  ช่วยตอบที่ด่วนนะคับ

ความคิดเห็นที่ 151

1. ยีนมีชื่อย่อและชื่อเต็มว่าอะไร

ความคิดเห็นที่ 152

1. ดีเอ็นเอ โครโมโซม ยีน ช่วยเรียงลำดับใหญ่สุดไปย่อยให้หน่อย

ความคิดเห็นที่ 153

1. พอจะทราบ งานวิจัยที่เกียวกับการหาโครโมโซม ของแมลงไหมค่ะ ตอนนี้อยากได้งานวิจัยมากจะนำข้อมูล มาทำโปรเจ๊คค่ะ

ความคิดเห็นที่ 154

Ouroboros
  1. เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยมีงานวิจัยพันธุกรรมของแมลง มักจะเป็นการศึกษาเจาะไปที่ยีนแต่ละยีนโดยตรง หรือไม่ก็เป็นการหาลำดับเบสของจีโนมแมลง

อย่างเช่นเมื่อเดือนที่ผ่านมาพึ่ง หาลำดับเบสของจีโนมยุงรำคาญ (Culex quinquefasciatus) ได้สำเร็จ

ความคิดเห็นที่ 155