กำเนิดเอกภพ

โลกกับเอกภพ

โลกเป็นดาวเคราะห์ดวงหนึ่งในระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลาง ระบบสุริยะเป็นสมาชิกส่วนหนึ่งในอาณาจักรแห่งดวงดาว หรือการแลกซีทางช้างเผือก ซึ่งมีสมาชิกดาวฤกษ์ประมาณสองแสนล้านดวง และกาแล็กซีทางช้างเผือกเป็นสมาชิก แห่งหนึ่ง ในเอกภพ ซึ่งประกอบด้วยกาแล็กซีมากมายกวามื่นล้านแห่ง มนุษย์จึงเปรียบประดุจผงธุลีในเอกภพอันกว้างใหญ่ไพศาล โลกอยู่ที่ใดในเอกภพ เพื่อแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เปรียบดังผงธุลีในจักรวาล เมื่อพิจารณาจากโลกสู่อาณาจักรกว้างใหญ่ ของกาแล็กซีและของเอกภพ

กำเนินเอกภพ

ทฤษฎีกำเนิดเอกภพ ที่ได้รับความเชื่อถือมาก ในหมู่นักดาราศาสตร์ คือ ทฤษฎีระเบิดใหญ่ หรือ Big Bang เป็นการระเบิดครั้งยิ่งใหญ่ จากพลังงานบางอย่าง สาดกระจายมวลสารทั้งหลาย ออกไปทุกทิศทาง แล้วเริ่มเย็นตัวลง จับกลุ่มเป็น ก้อนก๊าซ ขนาดใหญ่ จนยุบตัวลงเป็น กาแล็กซี และดาวฤกษ์ ได้ก่อรูปขึ้นมาใน กาแล็กซีเหล่านั้น ประมาณหนึ่งหมื่นล้านปี หลังจากการระเบิดใหญ่ ที่เกลียวของของ กาแล็กซีทางช้างเผือก ดวงอาทิตย์ โลก และดาวเคราะห์ดวงอื่น ได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นระบบสุริยะ

okifk (Guest)
1 ต.ค. 2554 18:58
  1. กำเนิดเอกภพ มีกาแล็กซี ทางช้างเผือก

josingsing_dd@hotmail.com (Guest)
  1. อยากทราบว่า บิกแบง เหมือนหรือต่างจากการระเบิดของปรมณูอย่างไร ครับ
    ช่วยอธิบายให้ด้วยครับ

+earth

jnok (Guest)
  1. <P>ก่อนที่จะกำเนินเอกภพมันมีพลังงานบางอย่างที่ว่านี้ มันมาจากไหน มาได้ยังไงและทำไมมันถึงเกิดระเบิดได้ เอกภพมีเขตแดนสิ้นสุดหรือไม่ ใครรู้ช่วยอธิบายด้วยครับ</P>

<P>ผู้ไม่รู้ถามครับ</P>

เซเวน (Guest)
  1. อยากได้ข้อสอบ

pan.pele@hotmail.com (Guest)
  1. เพราะเหตุใดนักวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่จึงเห็นด้วยกับทฤษฎีบิกแบงที่ใช้อธิบายกำเนิดเอกภพ คะ

ฝันเด่น (Guest)
31 ต.ค. 2553 22:33
  1. ไม่มีใครรู้กำเนิดเอกภพได้หรอกครับเพราะมนุษย์เกิดทีหลัง แม้พระพุทธเจ้าเองก็มิอาจรู้ได้เช่นกันครับ เหมือนกับมดที่มันไม่รู้ว่าโลกใบนี้กว้างเพียงใดนั่นแหละ