DNA และ RNA แตกต่างกันอย่างไร

อยากทราบว่าDNA และ RNA แตกต่างกันอย่างไร ค่ะและคำว่าคอนฟิกุเรชั่น แปลว่าอะไรค่ะ อยากได้เรื่ออนุพันธ์ลิพิดด้วยค่ะ ใครรู้ช่วยบอกที

1. <P>ตามความเห็นของ เท็นต์ นะครับ</P> <P>1.DNA เป็นสายคู่ ส่วน RNA เป็นสายเดี่ยว</P> <P>2.DNA มีไนโตรจีนัสเบส คือ A และ G (พิวรีน) และ T และ C คือ (ไพริมีดีน) แต่ RNA มี U เข้ามาแทนที่ เบส T (ไทมีน)</P> <P>3.DNA มีน้ำตาล ดีออกซีไรโบส ส่วน RNA มีน้ำตาล ไรโบส</P> <P>4.DNA พบใน นิวเคลียส ไมโทคอนเดรีย คลอโรพลสต์ เซนทริโอล แต่ RNA พบที่ ไซโทรซอล โครโมโซม นิวคลีโอลัส</P> <P>ครับผม อิอิ</P> <P>&nbsp;</P>

seifer30@hotmail.com
  1. อ่าคือว่าจากด้านบนนะครับปัจจุบันพบว่ามี RNA สายคู่อยู่ในเซลล์ด้วยครับ

นี่คือตัวการที่ทำให้เกิด RNA สายคู่ครับ

RNAi มีขั้นตอนสำคัญย่อๆ รวม 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ (1) ต้องมีการสร้างสายคู่ของ RNA ขึ้น ซึ่งอาจจะใช้วิธีสังเคราะห์ DNA เพื่อให้เป็นแบบในการสร้าง RNA สายสั้นๆ อีกทอดหนึ่ง หรืออาจจะอาศัยเอนไซม์ที่พบในธรรมชาติ ซึ่งสามารถสร้างสาย RNA ได้ หากมีการติดเชื้อไวรัสของเซลล์เกิดขึ้น สำหรับ ขั้นตอนที่ (2) RNA สายคู่ หรือที่บางครั้งใช้แทนเป็น dsRNA (double stranded RNA) ที่เกิดขึ้นนั้น จะถูกเปลี่ยนแปลง (ด้วยกลไกที่ยังไม่ทราบรายละเอียดมากนัก) ด้วยเอนไซม์ที่ชื่อ ไดเซอร์ (Dicer) ทำให้ได้เป็น RNA สั้นๆ ขนาดความยาวราว 21-25 หน่วย (นิวคลีโอไทด์) เรียกว่า siRNA (small interference RNA) โมเลกุล RNA ขนาดสั้นๆ นี้เองที่จะทำหน้าที่ในขั้นตอนต่อไปสำหรบ ขั้นตอนที่ (3) ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายนั้น   siRNA ที่เกิดขึ้นจะรวมตัวกันโมเลกุลเชิงซ้อนขนาดใหญ่ เรียกว่า RISC (RNA-induced silencing complex) ซึ่งจะไปมีผลรบกวนการทำงานของ mRNA ซึ่งเป็นโมเลกุลนำรหัสพันธุกรรม ที่สร้างมาจากข้อมูลของ DNA อีกทอดหนึ่งกลเม็ดสำคัญของความสำเร็จของ RNAi อยู่ที่ว่า RNA สายคู่ที่ใส่เข้าไปหรือกระตุ้นให้มีการสร้างขึ้นนั้น สามารถผ่านขั้นตอนต่างๆ ที่เล่ามาแล้ว   จนในที่สุด สามารถหลอกล่อให้เซลล์กำจัด mRNA ของยีนบางอย่างได้อย่างจำเพาะเจาะจง ก่อนที่เซลล์จะสามารถนำ mRNA ดังกล่าวไปใช้ในกระบวนการแปลรหัส เพื่อสร้างโปรตีน  ดังนั้นจึงสามารถหยุดยั้งการสร้างโปรตีนบางอย่างได้อย่างจำเพาะเจาะจง บางครั้งยังพบอีกว่า  แม้ว่า RISC จะไม่ทำให้ mRNA มีอายุสั้นลง แต่ก็สามารถหยุดยั้งการสร้างโปรตีนได้อยู่ดี   วิธีการชักนำให้เกิด RNAi นี้   ปัจจุบันได้กลายเป็นวิธีการสำคัญอันหนึ่ง ในการศึกษายีนและหน้าที่ของยีนในสิ่งมีชีวิตชั้นสูง ในห้องแล็บสำคัญทั่วโลก

1. ขอบคุณมากครับ สำหรับความรู้เพิ่มเติม พรุ่งนี้ผมมีสอบชีวะครับ เป็นประโยชน์มาก ๆ เลย ขอบคุณคนตั้งกระทู้และคอมเม้นดี ๆ ครับผม -0-

1. DNAแตกต่างกับยีนอย่างไร

1. Heterozygous recessive คืออะไรค่ะ มีรึป่าว

1. DNA กับ RNA เป็นกรดนิวคลีอิกเหมือนกันConficgaration คือ การศึกษาโครงสร้างของ DNAเรียกว่า DNA Configurationส่วนอนุพันธ์ของ Lipid ลองดูในนี่นะ...http://www.cmw.ac.th/elibrary/fileselibrary/Science/pansre002/section3_p04.htmlhttp://www.namonpit.ac.th/file/kai7.pdfhttp://www.kik5.com/index.php?option=com_content&view=article&id=112:5&catid=38:-5-dna&Itemid=59

1. ขอบคุณมากนะคะ คุ้มมากค่ะ

1. RNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว - มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย ( 20,000-2,000,000) - มีน้ำตาลไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , U , C , G - ถูกสังเคราะห์ในนิวเคลียสแต่พบได้ทั่วทั้งเซลล์ - มี 3 ชนิด คือ mRNA tRNA และ rRNA DNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายคู่ - มีน้ำหนักโมเลกุลมาก ( 100,000-150,000,000) - มีน้ำตาลดีออกซีไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , T , C , G - พบอยู่ภายในนิวเคลียสเกือบทั้งหมด - มีเพียงชนิดเดียว มีปริมาณและลำดับของเบสได้มาก

1. สารพันธุกรรม ประกอบด้วย หมู่ฟอสเฟต+น้ำตาลเพนโทส+ไนโตรจีนัสเบส(N-base) ส่วนประกอบของ DNA และ RNA ต่างกันที่ น้ำตาลเพนโทส และ N-base DNA จะเป็นน้ำตาล Deoxyribose เบสที่พบคือ A G C T RNA จะเป็นน้ำตาล Ribose เบสที่พบคือ A G C U จะเห็นว่าเบสต่างกันตัวเดียว ใน DNA จะพบไทมีน แต่ถ้าเป็น RNA จะไม่พบไทมีนแต่พบยูราซิลแทน แล้วก็ต่างกันที่รูปร่างลักษณะด้วย DNA จะมี 2 สาย เป็นเกลียวคู่ คล้ายๆบันได แต่ RNA จะมีสายเดียว ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นสารพันธุกรรม มีอยู่ในคน แต่ถ้าเป็น ไวรัส จะมีแค่ RNA

1. สารพันธุกรรม ประกอบด้วย หมู่ฟอสเฟต+น้ำตาลเพนโทส+ไนโตรจีนัสเบส(N-base) ส่วนประกอบของ DNA และ RNA ต่างกันที่ น้ำตาลเพนโทสค่ะ และ N-base ค่ะ DNA จะเป็นน้ำตาล Deoxyribose เบสที่พบคือ A G C T RNA จะเป็นน้ำตาล Ribose เบสที่พบคือ A G C U ค่ะ จะเห็นว่าเบสต่างกันตัวเดียว ใน DNA จะพบไทมีน แต่ถ้าเป็น RNA จะไม่พบไทมีนแต่พบยูราซิลแทน แล้วก็ต่างกันที่รูปร่างลักษณะด้วยนะ DNA จะมี 2 สาย เป็นเกลียวคู่ คล้ายๆบันได แต่ RNA จะมีสายเดียวนะ ^^ ทั้ง 2 ตัวนี้เป็นสารพันธุกรรม มีอยู่ในคน แต่ถ้าเป็น ไวรัส จะมีแค่ RNA ค่ะ

1. ความแตกต่างระหว่างดีเอ็นเอและอาร์เอ็นเอ อาร์เอ็นเอ เป็นนิวคลีโอไทด์สายคู่ มีเบสที่ใช้อยู่ 4ตัว คือ อะดีนีน กวานีน ไซโตซีน ไทมีนและน้ำตาลที่ใช้ก็จะเป็นน้ำตาลดีออกซีไรโบส RNA ก็จะมีโครงสร้างคล้ายกับ DNA คือเจ้า RNA เนี่ยจะประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์เรียงต่อกันด้วยพันธะฟอสโฟไดเอสเตอร์เป็นโพลีนิวคลีโอไทด์ แต่องค์ประกอบของนิวคลีโอไทด์จะต่างกันที่น้ำตาล คือน้ำตาลของ RNA จะเป็น น้ำตาลไรโบส ส่วนดีเอ็นเอจะมีน้ำตาลดีออกซีไรโบส และRNA ยังต่างจาก DNA ตรงเบสในสายด้วย โดย RNA จะใช้เบส ยูราซิล แทนเบส ไทมีน และ อาร์เอ็นเอก็เป็นนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยวด้วย

1. DNA มีเบสที่จับกับอะดีนีนคือไทมีน และส่วนแบคโบนเป็นน้ำตาลdeoxyriboseจับกับหมู่ฟอสเฟต RNA มีเบสที่จับกับอะดีนีนคือยูเรซิล และส่วนแบคโบนเป็นน้ำตาลoxyriboseจับกับหมู่ฟอสเฟต

1. ความแตกต่างของ DNA และ RNA แตกต่างกัน ดังนี้ RNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว - มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย ( 20,000-2,000,000) - มีน้ำตาลไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , U , C , G - ถูกสังเคราะห์ในนิวเคลียสแต่พบได้ทั่วทั้งเซลล์ - มี 3 ชนิด คือ mRNA tRNA และ rRNA DNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายคู่ - มีน้ำหนักโมเลกุลมาก ( 100,000-150,000,000) - มีน้ำตาลดีออกซีไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , T , C , G - พบอยู่ภายในนิวเคลียสเกือบทั้งหมด - มีเพียงชนิดเดียว มีปริมาณและลำดับของเบสได้มาก

1. ข้อเเตกต่างระหว่าง DNA กับ RNA คือ RNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว - มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย ( 20,000-2,000,000) - มีน้ำตาลไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , U , C , G - ถูกสังเคราะห์ในนิวเคลียสแต่พบได้ทั่วทั้งเซลล์ - มี 3 ชนิด คือ mRNA tRNA และ rRNA DNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายคู่ - มีน้ำหนักโมเลกุลมาก ( 100,000-150,000,000) - มีน้ำตาลดีออกซีไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , T , C , G - พบอยู่ภายในนิวเคลียสเกือบทั้งหมด - มีเพียงชนิดเดียว มีปริมาณและลำดับของเบสได้มาก

1. DNA (Ribo Nucleic Acid) DNA หรือ Deoxyribonucleic acid ประกอบด้วยน้ำตาลที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ที่ชื่อว่า Deoxyribose คือ ที่คาร์บอนตำแหน่งที่ 2 แทนที่จะมีหมู่ hydroxy group มาจับ แต่มีแค่ H มาจับง่ะคราบ จึงใช้ชื่อว่า deoxy หมายความว่าดึงออกซิเจนออกง่ะ ฟอสเพส และเบสที่มีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบ (Nitrogenous base) มีลักษณะเด่น คือ - พอลีนิวคลีโอไทด์สายคู่ - มีน้ำหนักโมเลกุลมาก ( 100,000-150,000,000) - มีน้ำตาลดีออกซีไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , T , C , G - พบอยู่ภายในนิวเคลียสเกือบทั้งหมด - มีเพียงชนิดเดียว มีปริมาณและลำดับของเบสได้มาก RNA (Ribo Nucleic Acid) RNA หรือ ribonucleic acid ประกอบด้วยน้ำตาลที่มีคาร์บอน 5 อะตอมเช่นเดียวแต่คนละชนิด นั่นคือ น้ำตาลไรโบส คือตำแหน่งที่ 2 จะมีหมู่ hydroxy group มาเกาะ มีฟอสเฟต และไนโตรจีนัสเบส แต่เป็นคนละชนิดกับ DNA คือต่างกันตัวเดียว เป็น A U C G และมีลักษณะเด่น คือ - พอลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว - มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย ( 20,000-2,000,000) - มีน้ำตาลไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , U , C , G - ถูกสังเคราะห์ในนิวเคลียสแต่พบได้ทั่วทั้งเซลล์ - มี 3 ชนิด คือ mRNA tRNA และ rRNA

1. RNA กับ DNA มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ผมสรุปย่อยๆและคิดไว้ดังนี้ครับ RNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยว - มีน้ำหนักโมเลกุลน้อย ( 20,000-2,000,000) - มีน้ำตาลไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , U , C , G - ถูกสังเคราะห์ในนิวเคลียสแต่พบได้ทั่วทั้งเซลล์ - มี 3 ชนิด คือ mRNA tRNA และ rRNA DNA - พอลีนิวคลีโอไทด์สายคู่ - มีน้ำหนักโมเลกุลมาก ( 100,000-150,000,000) - มีน้ำตาลดีออกซีไรโบสเป็นองค์ประกอบ - พบเบสได้ 4 ชนิด คือ A , T , C , G - พบอยู่ภายในนิวเคลียสเกือบทั้งหมด - มีเพียงชนิดเดียว มีปริมาณและลำดับของเบสได้มาก

1. DNA พบในนิวเครียส และมีน้ำตาลรีโอไทไรโบส แล้วเปนเกลียว RNA พบในนิวและไซโตพลาสซึม เปนเส้น และมีน้ำตาล ไรโบส

1. DNA พบในนิวเครียส และมีน้ำตาลรีโอไทไรโบส แล้วเป็นเกลียว RNA พบในนิวเครียสและไซโตพลาสซึม เป็นเส้น และมีน้ำตาล ไรโบส และ DNA มีเบสที่จับกับอะดีนีนคือไทมีน และส่วนแบคโบนเป็นน้ำตาลdeoxyriboseจับกับหมู่ฟอสเฟต RNA มีเบสที่จับกับอะดีนีนคือยูเรซิล และส่วนแบคโบนเป็นน้ำตาลoxyriboseจับกับหมู่ฟอสเฟต

1. DNA 1. ชนิดน้ำตาล = ดีออกซีไรโบส 2. ชนิดเบส = A,G,C,T 3. โครงสร้างโมเลกุล = ส่วนใหญ่เป็นเกลียวคู่ A+C / T+G = 1 4. ขนาดโมเลกุล = ใหญ่กว่า 5. ปริมาณในเซลล์ = น้อยกว่า 6. หน้าที่ - เป็นสารพันธุกรรมของสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ - เป็นต้นแบบในการสังเคราะห์โปรตีน RNA 1. ชนิดน้ำตาล = ไรโบส 2. ชนิดเบส = A,G,C,U 3. โครงสร้างโมเลกุล = ส่วนใหญ่เป็นสายเดียว A+C/ U+G ≠ 1 4. ขนาดโมเลกุล = เล็กกว่า 5. ปริมาณในเซลล์ = มากว่า DNA 5-10 เท่า 6. หน้าที่ - เป็นสารพันธุกรรมในสิ่งมีชีวิตบางชนิด เช่น ไว-รอยด์ และไวรัส ที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ โปลิโอ เอดส์ ใบด่างของยาสูบ เป็นต้น - เป็นหน่วยปฏิบัติงานในการสังเคราะห์โปรตีน

1. ข้อเเตกต่างระหว่าง DNA กับ RNA คือ 1.ดีเอ็นเอ(DNA)โดยทั่วไปมีสภาพเป็นสายคู่(double strand) ส่วนอาร์เอ็นเอ(RNA)โดยทั่วไปมีสภาพเป็นสายเดี่ยว(single strand) 2.ดีเอ็นเอ (DNA)มีไนโตรจีนัสเบส(nitrogenous base)เป็นองค์ประกอบ ได้แก่ A(อะดีนีน) และ G(กัวนีน)ที่เป็น พวกเพียวรีน (purine) และ T(ไทมีน) และ C(ไซโตซีน)ที่เป็น พวกไพริมิดีน (pyrimidine) แต่อาร์เอ็นเอ(RNA)มีเบส U(ยูราซิล)เข้ามาแทนที่เบส T (ไทมีน) คือ มี A(อะดีนีน), G(กัวนีน), C(ไซโตซีน)และ U(ยูราซิล) 3.ดีเอ็นเอ (DNA) มีน้ำตาลดีออกซีไรโบส(deoxyribose)เป็นองค์ประกอบ ส่วนอาร์เอ็นเอ(RNA)มีน้ำตาลไรโบส(ribose)เป็นองค์ประกอบ

1. อาร์เอ็นเอ เป็นนิวคลีโอไทด์สายคู่ มีเบสที่ใช้อยู่ 4ตัว คือ อะดีนีน กวานีน ไซโตซีน ไทมีนและน้ำตาลที่ใช้ก็จะเป็นน้ำตาลดีออกซีไรโบส RNA ก็จะมีโครงสร้างคล้ายกับ DNA คือเจ้า RNA เนี่ยจะประกอบด้วยนิวคลีโอไทด์เรียงต่อกันด้วยพันธะฟอสโฟไดเอสเตอร์เป็นโพลีนิวคลีโอไทด์ แต่องค์ประกอบของนิวคลีโอไทด์จะต่างกันที่น้ำตาล คือน้ำตาลของ RNA จะเป็น น้ำตาลไรโบส ส่วนดีเอ็นเอจะมีน้ำตาลดีออกซีไรโบส และRNA ยังต่างจาก DNA ตรงเบสในสายด้วย โดย RNA จะใช้เบส ยูราซิล แทนเบส ไทมีน และ อาร์เอ็นเอก็เป็นนิวคลีโอไทด์สายเดี่ยวด้วย

1. DNA สามารถสังเคราะ RNA ได้ ซึ่งเราจะพบ DNA ในนิวเคลียส มีลักษณะเป็นเกลียว เหมือนเส้นหยิกๆ 2 เส้นติดกันอ่า ส่วน RNA พบในนิวเคลียสเหมือนกัน มีลักษณะเป็นเส้นหยิกๆเส้นเดียว โดย DNA จะมีการสั่งการให้ RNA ออกจากนิวเคลียสเพื่อไปทำงานในส่วนต่างๆของเซลล์ต่อไป คือ DNA สั่งการ RNA ทำตามจร๊ะ

1. การจับคู่เบสของRNA RNA เป็นพอลิเมอร์ที่มีการเชื่อมต่อของนิวคลีโอไทด์ภายในสายกรดนิวคลีอิกคล้ายกับ DNA แต่โครงสร้างของ RNA ประกอบด้วยสายพอลินิวคลีโอไทด์ เพียงสายเดียวและมีเบสอะดีนีน กวานีน ไซโตซีน และ ยูราซิลเท่านั้น การจับคู่เบสของDNA โครงสร้างของดีเอ็นเอในสภาพธรรมชาติส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นเกลียวคู่ (double helix) ประกอบด้วย สายดีเอ็นเอสองสายที่กลับทิศทางกัน (antiparallell) พันกันเป็นเกลียวโดยมีเบสที่เข้าคู่กัน (complementary bases) ซ้อนกันเป็นแกนกลางของเกลียวคู่เบสอะดีนีนจะจับคู่กับไทมีนและกวานีนจะจับคู่กับไซโทซีน การจับคู่เบสแบบนี้ เรียกว่า การจับคู่เบสแบบวัตสันและคริก (Watson-Crick base-pairing) ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ระหว่างสายดีเอ็นเอ สองสายหรือระหว่างสายดีเอ็นเอหนึ่งสายกับสายอาร์เอ็นเอหนึ่งสาย หรือแม้แต่สายดีเอ็นเอหรืออาร์เอ็นเอ สายเดียวที่พับกลับเข้าหาตัว

1. RNA มี จำนวนสายพอลินิวคลีโอไทด์ สายเดี่ยว DNA สายคู่ ลักษณะของสายพอลินิวคลีโอไทด์ RNA เป็นสายยาวไม่บิดเกลียว DNA เป็นเกลียว ชนิดของ น้ำตาลที่เป็น องค์ประกอบ RNA มี ไรโบส DNA มี ดีออกซีไรโบส ชนิดของเบสที่เป็นองค์ประกอบ RNA A,U,C,G DNA A,T,G,C