โครโมโซม

เกิดอาการสงสัยท่องมาตลอดว่าโครโมโซมในร่างกายมนุษย์มีทั้งหมด 23 ตู่ หรือ 46 แท่ง แต่มาวันนี้ถูกสั่งทำรายงานพอเข้าไปค้นหาข้อมูลงงเลยตอนนี้มึน

อยากถามว่าตกลงโครโมโซมในร่างกายมนุษย์มีทั้งหมด 23 คู่ ต่อหนึ่งเซลล์หรือ

เพราะเป็นออโทโซมซะ 22 คู่ เป็น เซ็ก โครโมโซมซะ 1 คู่ ตกลงมันยังไง หรือว่ารวมทั้งร่างกายมี 23 คู่

ช่วยแถลงการณ์ให้หายงงหน่อยนะค่ะ

TM
  1. วิธีนำเซล์ลมาดูไม่ยากอย่างที่คิด  ที่นิยมกันก็คือเซล์ลจากกระพุ้งแก้ม  โดยอ้าปาก นำช้อนกาแฟขูดผนังแก้มภายในช่องปาก ก็จะได้เซล์ลออกมามากมาย  หรือใช้เซล์ลผิวหนัง  ถ้าเป็นหนังกำพร้าจะเป็นเซล์ลที่ตายแล้ว  ใช้ตุ่มรากเส้นผมก็ได้  เลือดก็ได้  ส่วนเซล์ลเพศของผู้ชาย(สเปิมม์)จะหาได้ง่ายกว่า เซล์ลไข่ของผู้หญิง  เขาจึงนิยมนำเซล์ลจากกระพุ้งแก้มไปศึกษา

Beam Teaw
  1. คืองี้ค่ะ ที่อยู่ของโครโมโซมคือ นิวเคลียสใช่ไหมคะ

แล้ว นิวเคลียสก็อยู่ในเซลล์ แล้วในร่างกายมนุษย์ก็มีเซลล์ตั้งหลายเซลล์

แล้วลองนึกถึงหลักความจริงว่า เวลาคนที่เขาจะใช้กล้องจุลทรรศน์ ดูโครโมโซมมนุษย์เนี่ย เขาก็ต้องเอาเซลล์มาส่องดู

แล้วจะมีใครที่ไหน เอาเซลล์ทั้งร่างกายมนุษย์มาส่องดู.. เหนื่อยตายเลย มีเป็นล้านๆเซลล์ = ="

เซลล์ในร่างกายของคนเราแต่ละเซลล์(ยังไม่นับเซลล์สืบพันธุ์นะ) ขอย้ำว่า แต่ละเซลล์ **ไม่ใช่รวมทั้งร่างกาย** จะมีโครโมโซมทั้งหมด 46 แท่ง แบ่งเป็น ออโตโซม 44 แท่ง และ โครโมโซมเพศ 2 แท่ง ซึ่งมันจะเป็นเเบบเนี้ย!!ไปทุกเซลล์..ทุกเซลล์.. แต่ยกเว้น เซลล์สืบพันธุ์ ที่จะมี โครโมโซมเป็นแค่ครึ่งหนึ่งของเซลล์ร่างกาย(เกิดจากการแบ่งตัวแบบไมโอซิส)เพื่อที่เวลาสืบพันธุ์ โครโมโซมของพ่อกะของแม่ รวมกัน จะได้ครบพอดี(23+23=46)

ป.ล. คนมักงง..และสับสน คำว่า เซลล์สืบพันธุ์ กะ โครโมโซมเพศ ขอให้รู้ไว้ว่า..โครโมโซมเพศไม่จำเป็นต้องอยู่ในเซลล์สืบพันธุ์เท่านั้นค่ะ แต่อยู่ในทุกๆเซลล์.. แบบว่า จะบอกความเป็นหญิงเป็นชายก้อต้อง บ่งบอกทั้งร่างกายใช่มั้ยคะ ไม่ใช่บ่งบอกอยู่แค่ที่เซลล์สืบพันธุ์..55+

ป.ล.2 ยินดีแบ่งปันความรู้ค่ะ^^

p2p@hotmail.com (Guest)
  1. สารพันธุกรรมมีสมบัติเป็นกรดนิวคลีอิค มี 2 ชนิด

1. Deoxyribonucleic acid (DNA) พบในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด

2. ribonucleic acid (RNA) พบในไวรัสบางชนิดเท่านั้น

P2P@hotmail.com (Guest)
  1. "มหาสนุกเพลงกลอนสอนอาณาจักรสิ่งมีชีวิต"
    นวัตกรรมนี้ทำให้การเรียนการสอนชีววิทยาเรื่องอาณาจักรสิ่งมีชีวิตเป็นไปด้วยความสนุกสนานไม่น่าเบื่อ  นักเรียนสามารถฝึกทักษะด้านความรู้   ความจำ   สามารถนำไปใช้ได้  และยังเป็นการสร้างความตระหนักในการรักบ้านเกิดอีก้วย

P2P@hotmail.com (Guest)
  1. <P>ในแต่ละเซลล์ของเซลล์ร่างกายจะมีโครโมโซม&nbsp; 23คู่ หรือ 46 แท่ง&nbsp; แต่จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม&nbsp; คือ โครโมโซมของเซลล์ร่างกายหรือออโตโซม= 22 คู่ หรือ 44 แท่ง&nbsp; ส่วนอีก 1 คู่&nbsp; หรือ 2 แท่งเป็นโครโมโซมเพศ&nbsp; ซึ่งเพศชายหญิงจะแตกต่างกัน&nbsp; เพศชาย = XY&nbsp; เพศหญิง = XX&nbsp;&nbsp;ในเซลล์ไข่จะมีโครโมโซม = 23 แท่ง&nbsp;เป็นออโตโซม = 22&nbsp; แท่ง&nbsp;&nbsp;โครโมโซมเพศ = 1 แท่ง(X)สเปริ์มเซลล์จะมีโครโมโซม = 23 แท่ง&nbsp;เป็นออโตโซม = 22&nbsp; แท่ง&nbsp;&nbsp;โครโมโซมเพศ = 1 แท่ง(อาจจะเป็น&nbsp; X หรือ&nbsp; Y ก็ได้)</P>

<P>ปล.ยินดีแบ่งปันค่ะ</P>

p2p@hotmail.com (Guest)
  1. ในหนึ่งเซลล์เท่านั้นที่มีโครโมโซม23คู่หรือ46แท่ง โดยแบ่งเป็นออโตโซมหรือโครโมโซมที่ควบคุมลักษณะร่างกาย22คู่หรือ44แท่ง
    แต่อีก2แท่งหรือ1คู่จะเป็นโครโมโซมเพศ
    นั่นคือ22คู่(44แท่ง)ออโตโซม+1คู่(2แท่ง)โครโมโซมเพศ(XX=หญิง  XY=ชาย)

kungking_lala@hotmail.com (Guest)
  1. อยากทราบว่า โคโมโซมแต่ละคู่ เช่นคู่ที่ 1 หมายถึงส่วนไหนของร่างกายคะอยากทราบเพราะว่าเจาะน้ำครำมาค่ะขอบคุณมากค่ะ

peam15
  1. สำหรับในมนุษย์มีจำนวนโครโมโซม 46 โครโมโซม หากนำมาจัดเป็นคู่จะได้ 23 คู่ซึ่งจะมี 22 คู่ ที่เหมือนกันในเพศชายและเพศหญิงเราจะเรียกคู่โครโมโซมเหล่านี้ว่า โครโมโซมร่างกาย (autosome) ซึ่งจะมีบทบาทในการกำหนดลักษณะทางพันธุกรรมต่างๆในร่างกาย
    สำหรับโครโมโซมที่เหลืออีก 1 คู่จากทั้งหมด 23 คู่ จะเป็นโครโมโซมที่ทำหน้าที่กำหนดเพศ เรียกว่า โครโมโซมเพศ (Sex chromosome) โดยโครโมโซมจะเป็นการจับคู่กันของโครโมโซม 2 ตัวที่มีลักษณะต่างกันคือ โครโมโซม X เป็นตัวกำหนดเพศหญิง และโครโมโซม Y เป็นตัวกำหนดเพศชาย ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าโครโมโซม X