ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้เป็นลมชักบ่อยขึ้น new post

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 2 แก้วต่อวันอาจทำให้ผู้ใหญ่วัยกลางคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นลมชักมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่รุนแรงกว่าความดันเลือดและเบาหวานเสียอีกงานวิจัยล่าสุดจากประเทศเช็ก ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

​โลกร้อนไม่ได้ทำให้พายุเพิ่มมากขึ้น new post

นักฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต พบว่าภาวะโลกร้อนไม่ได้ทำให้จำนวนของพายุเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด แต่จะทำให้พายุที่รุนแรงนั้นรุนแรงมากขึ้น และพายุที่เบานั้นจะอ่อนแรงลง แต่จำนวนนั้นไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างที่นักวิทยาศาสตร์เคยสงสัยกัน"เรารู้ว่าภาวะโลกร้อนทำให้เกิดการระเหยของน้ำมากขึ้นในมหาสมุทร

อ่านทั้งหมด

เครื่องจักรที่ใช้จำลองแกนของดวงอาทิตย์ new post

การพูดคุยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงความร้อนนั้น นักวิทยาศาสตร์ได้กระตุ้นอนุภาคขนาดเล็กของเหล็กและให้ความร้อนพวกมันที่อุณหภูมิมากกว่า 2.1 ล้านองศาเซลเซียส อะไรคือสิ่งที่เขาได้จากการทำสิ่งนี้ นั่นก็คืออาจจะช่วยบอกถึงความลับเกี่ยวกับความร้อนที่เคลื่อนผ่านในดวงอาทิตย์ว่าเคลื่อนผ่านได้อย่างไรในอดีต

อ่านทั้งหมด

การทำงานของแอนติบอดีหรือสารภูมิต้านทานที่ผิดปกติของลามะอาจจะช่วยในการต่อสู้เอาชนะเอชไอวีและเอดส์ได้ new post

วัคซีนส่วนใหญ่ทำงานได้โดยการเหนี่ยวนำให้เกิดการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน โดยวัคซีนจะเป็นตัวกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันขึ้นเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคแต่ละโรคนั้น จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่มีวัคซีนเอชไอวีที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

อ่านทั้งหมด

การละลายของน้ำแข็งทำให้อุณหภูมิเพิ่มขึ้นในแอตแลนติก new post

นักวิทยาศาตร์ตรวจสอบพบว่า จากการบันทึกอุณหภูมิในแอตแลนติกที่สูงขึ้น หิมะที่ปกคลุมโดยเฉลี่ยต่ำตลอดแนวอาร์คติกและมีการละลายของน้ำแข็งที่มากขึ้นในช่วงฤดูร้อนในกรีนแลนด์ ซึ่งเป็นปัญหาใหม่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อนArctic

อ่านทั้งหมด

เฟสบุ๊คอาจจะรู้จักตัวเราได้ดีกว่าเพื่อนๆเสียอีก new post

การศึกษาใหม่แนะให้เห็นว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการวิเคราะห์การกดไลค์อาจจะเป็นตัวตัดสินตัวตนของคุณได้มากกว่าเพื่อนสนิทของคุณและครอบครัวเสียอีกการศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Proceedings

อ่านทั้งหมด

ใช่ว่าไขมันจะไม่ดีไปเสียหมด: เซลล์ไขมันใต้ผิวหนังช่วยป้องกันการติดเชื้อ new post

เมื่อผิวเกิดการติดเชื้อ การตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงอาจจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยู่ใต้ผิวหนังเป็นอย่างมาก งานวิจัยนี้ได้ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมาใน Science โดยได้เปิดเผยถึงการค้นพบที่น่าประหลาดใจที่ว่าเซลล์ไขมันใต้ผิวหนังช่วยปกป้องพวกเราจากแบคทีเรีย

อ่านทั้งหมด

การรักษาด้วยวิดีโอช่วยเด็กทารกที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคออทิสติกได้ new post

การศึกษาได้แนะว่า การรักษาด้วยวิดีโอสำหรับครอบครัวที่มีเด็กทารกซึ่งมีความเสี่ยงเป็นโรคออทิสติกช่วยปรับความผูกพัน ความสนใจ และพฤติกรรมทางสังคมของเด็กทารกได้ และอาจจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของพวกเขาในการพัฒนาด้านอื่นๆด้วย นักวิจัยกล่าวไว้ในการค้นพบของเขา

อ่านทั้งหมด

กระดาษที่เขียนซ้ำได้ด้วยแสง ไม่ใช้การใช้หมึก new post

กระดาษชนิดใหม่ที่สามารถใช้และทำการใช้ใหม่ได้ถึงเกือบ 20 ครั้ง สิ่งที่มากกว่านั้นคือ มันไม่ต้องการหมึกเลย ผู้ออกแบบคิดว่า เทคโนโลยีใหม่นี้อาจจะช่วยลดขยะได้อีกหลายตัน และช่วยผู้คนในการประหยัดพลังงาน สีย้อมพิเศษที่ถูกฝังไว้ในกระดาษทำให้มันสามารถพิมพ์ได้และเขียนใหม่ได้ด้วย

อ่านทั้งหมด

การศึกษารอยพับของสมองสามารถแบ่งความแตกต่างของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมออกเป็นสองกลุ่ม new post

สมองชั้นนอกสุดหรือส่วนใหม่ที่สุดของเปลือกสมองตามวิวัฒนาการชาติพันธุ์หรือ neocortex เป็นส่วนของสมองที่ทำให้พวกเราสามารถพูด ฝัน หรือคิดได้ อย่างไรก็ตามกลไกที่สำคัญในการขยายตัวหรือเจริญเติบโตของสมองส่วนนี้ในระหว่างช่วงการมีพัฒนาการของทารกในครรภ์นั้นก็ยังไม่เป็นที่เข้าใจกันดีนัก