ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

การศึกษารอยพับของสมองได้แบ่งความแตกต่างของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมออกเป็นสองกลุ่ม new post

สมองชั้นนอกสุดหรือส่วนใหม่ที่สุดของเปลือกสมองตามวิวัฒนาการชาติพันธุ์หรือ neocortex เป็นส่วนของสมองที่ทำให้พวกเราสามารถพูด ฝัน หรือคิดได้ อย่างไรก็ตามกลไกที่สำคัญในการขยายตัวหรือเจริญเติบโตของสมองส่วนนี้ในระหว่างช่วงการมีพัฒนาการของทารกในครรภ์นั้นก็ยังไม่เป็นที่เข้าใจกันดีนัก

อ่านทั้งหมด

​วิเคราะห์สมองผู้ควบคุมความฝันได้ new post

การควบคุมความฝันของคนบางคนอาจจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในชีวิตจริง แต่สำหรับบางคนนั้นทำได้ นักวิทยาศาสตร์เรียกความฝันแบบนี้ว่า Lucid dreaming คือ สภาวะที่คนเรารู้สึกตัวและตระหนักได้ว่าตัวเองอยู่ในความฝันในขณะที่ฝันอยู่ล่าสุด

อ่านทั้งหมด

​วัสดุควบคุมคลื่นกลอัจฉริยะ new post

​วัสดุควบคุมคลื่นกลอัจฉริยะ

คลื่นกลหรือคลื่นยืดหยุ่น คือคลื่นที่อาศัยตัวกลางในการเคลื่อนที่โดยไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงถาวรที่ตัวกลางเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็น คลื่นเสียง คลื่นน้ำ หรือคลื่นแผ่นดินไหว ล่าสุด นักวิจัยสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาวัสดุที่มีความสามารถในการ"ควบคุม"คลื่นเหล่านี้ได้แล้ว

อ่านทั้งหมด

​จำลองสภาพหินบนดาวเคราะห์ยุคแรกในห้องปฏิบัติการ new post

นักวิทยาศาสตร์ใช้วิธีแรงกดดันเลเซอร์จำลองสภาพบนดาวเคราะห์นอกโลกที่มีลักษณะคล้ายกับโลกกับสภาพบนดาวเคราะห์ยักษ์ เพื่อศึกษาดูว่าคุณสมบัติของวัตถุต่างๆที่จะก่อให้เกิดขึ้นเป็นดวงดาวและเกิดสิ่งมีชีวิตนั้น เป็นอย่างไรการทดลองนี้ได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ

อ่านทั้งหมด

สภาพภูมิอากาศนั้นส่งผลกระทบต่อพัฒนาการการพูดของมนุษย์ new post

คำถามสำคัญคำถามหนึ่งที่นักภาษาศาสตร์ต่างถกเถียงกันมาเป็นเวลานานแล้วก็คือสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศนั้นส่งผลกระทบต่อภาษาหรือไม่ ซึ่งจุดประสงค์นั้นก็เพื่อที่จะคลายปมในเรื่องของปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเสียงนั่นเองเพื่อที่จะหาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพภูมิอากาศและวิวัฒนาการของภาษานั้น

อ่านทั้งหมด

ราคานี้แหละใช่เลย ตัวเลขปัดถ้วนมีผลต่อความรู้สึกของผู้บริโภค new post

ผู้บริโภคมักจะมองหาราคาที่ถูกที่สุดเวลาที่จะเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซักชิ้นหนึ่ง แต่ราคานั้นบางทีสามารถทำให้เรารู้สึกว่าเป็นราคาที่เหมาะสมถูกใจได้หรือไม่? ซึ่งรายงานการวิจัยฉบับหนึ่งจาก Journal of Consumer Research

อ่านทั้งหมด

ทำไมการโต้รุ่งถึงไม่เวิร์ค การนอนหลับและความจำนั้นเกี่ยวข้องกัน new post

ทำไมการโต้รุ่งถึงไม่เวิร์ค  การนอนหลับและความจำนั้นเกี่ยวข้องกัน

อยากจะสอบวิชาพรุ่งนี้ให้ได้คะแนนเต็มหรือเปล่า? เคล็ดลับนั้นง่ายนิดเดียว วางแก้วกาแฟลงแล้วก็ไปนอนซะนักวิทยาศาสตร์นั้นรู้มานานแล้วว่าการนอนหลับ ความจำ และการเรียนรู้มีความเกี่ยวข้องกันอย่างลึกซึ้ง สัตว์ชนิดต่างๆตั้งแต่แมลงวันไปจนถึงมนุษย์นั้นต่างก็มีปัญหาในการจดจำเมื่อมีเวลานอนหลับไม่เพียงพอด้วยกันทั้งนั้น

อ่านทั้งหมด

Hololens แว่นคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ new post

Hololens  แว่นคอมพิวเตอร์อัจฉริยะ

ในปลายเดือนตุลาคมปี 2557 ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์สวมศรีษะสั่งการภาพโฮโลกราฟฟิก ที่เรียกว่า โครงการโฮโลเลนส์ (Project Hololens) ชนิดที่ว่าคนในบริษัทไมโครซอฟท์เอง บางคนยังไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย

อ่านทั้งหมด

สารประกอบ (+)SJ733 มีแนวโน้มที่ช่วยกำจัดปรสิตของมาลาเรียได้อย่างรวดเร็ว

นักวิจัยจากโรงพยาบาล St.Jude Children's ResearchHospital ได้เป็นผู้ดำเนินการศึกษาในครั้งนี้ ซึ่งเป็นการวิจัยร่วมกับสถาบันอื่นในระดับนานาชาติ พวกเขาได้พบสารประกอบชนิดหนึ่งที่มีสมบัติในการต่อต้านหรือกำจัดมาลาเรียโดยการทำให้ระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงที่ติดเชื้อจากปรสิตของมาลาเรียได้อย่างรวดเร็ว

อ่านทั้งหมด

สภาพภูมิอากาศอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของนักลงทุนสถาบัน

การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศนั้นอาจส่งผลกระทบต่อวิธีที่นักลงทุนสถาบันเลือกที่จะตัดสินใจเล่นหุ้น ซึ่งเป็นคำอ้างอิงของงานวิจัยชิ้นใหม่โดยทีมนักวิจัยด้านการเงินกลุ่มหนึ่ง ผลการวิจัยของพวกเขาชี้ให้เห็นว่าวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสนั้นทำให้นักลุงทุนมีอารมณ์ที่จะซื้อมากขึ้น