ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

นกนักบิน (blackpoll warbler) new post

นกนักบิน (blackpoll warbler)

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า ในทุกๆฤดูใบไม้ร่วง นก blackpoll warbler จะบินลงทางใต้จาก แคนาดาหรือ นิวอิงแลนด์ และมันจะไม่หยุดบินจนกว่ามันจะไปถึงชายฝั่งทะเลทางเหนือของอเมริกาใต้ ซึ่งก็คือสามวันหลังจากนั้น นั่นเป็นระยะทางกว่า

อ่านทั้งหมด

การออกกำลังกายที่หนักหน่วงช่วยทำให้ชีวิตยืนยาวขึ้นได้ new post

นักวิจัยกล่าวว่า “การออกกำลังกายที่หนักหน่วง ชนิดที่คุณเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก และหน้าแดง รวมไปถึงหายใจอย่างหนัก อาจจะดีมากกว่าการออกกำลังกายแบบกลางๆ เมื่อคุณต้องการหลีกเลี่ยงการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร”ซึ่งผลที่ได้

อ่านทั้งหมด

ฮอร์โมนที่เพิ่งค้นพบเมื่อเร็วๆ นี้สามารถจำลองผลประโยชน์ที่ได้รับจากการออกกำลังกายได้ new post

นักวิจัยจาก USC LeonardDavis School of Gerontology ได้ค้นพบฮอร์โมนชนิดใหม่ที่สามารถต่อสู้กับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากการรับประทานอาหารแบบตะวันตกที่มีปริมาณไขมันสูง และฮอร์โมนชนิดนี้ยังสามารถควบคุมระบบการเผาผลาญให้กลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติได้อีกด้วย

อ่านทั้งหมด

ภาพถ่ายสมองเผยให้เห็นว่าคนเรา 'สนับสนุน' การฆ่าอย่างไร new post

งานวิจัยชิ้นใหม่ได้ไขข้องใจในวิธีที่คนนั้นสามารถกลายไปเป็นฆาตกรได้อย่างไรในบางสถานการณ์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการทำงานของสมองนั้นแตกต่างกันไปโดยขึ้นอยู่กับว่าการฆ่านั้นถูกมองว่าทำไปด้วยเหตุผลที่ถูกต้องหรือไม่ในการวิจัยดังกล่าวซึ่งนำโดยดร.

อ่านทั้งหมด

ศิลปะ งานฝีมือ และการใช้คอมพิวเตอร์จะช่วยรักษาความจำของคุณไว้ได้หรือไม่? new post

ผู้คนที่เข้าร่วมกิจกรรมศิลปะและงานฝีมือและผู้ที่เข้าสังคมในช่วงวัยกลางคนและวัยสูงอายุนั้นอาจชะลอการเกิดปัญหาด้านการคิดและความจำเมื่ออายุมากๆที่สามารถนำไปสู่โรคจิตเสื่อมได้ ซึ่งเป็นการอ้างอิงจากงานวิจัยใหม่ที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร

อ่านทั้งหมด

​ระบบตู้เย็นแอร์แบบใหม่-ไม่ต้องคอยเติมน้ำยา new post

อุตสาหกรรมผลิตตู้เย็นและเครื่องปรับอากาศอาจต้องให้ความสนใจกับข่าวนี้ เมื่อนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหลุยเซียนาสเตท สหรัฐอเมริกาค้นพบวัสดุ magnetocaloric ใหม่ที่อาจจะเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมนี้ได้"คาดการณ์กันว่าตลาดตู้เย็นของโลกจะโตขึ้นอีก

อ่านทั้งหมด

พาราเซตามอลไม่มีส่วนช่วยในอาการปวดหลัง new post

ยาสามัญประจำบ้านอย่างพาราเซตามอลไม่ได้มีผลอะไรเลยกับอาการเจ็บหลังช่วงล่าง และอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อตับได้เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องนักวิจัยยังกล่าวอีกด้วยว่า “ประโยชน์ของยานั้นไม่คุ้มเสี่ยงที่จะนำมารักษาอาการข้อเสื่อมในสะโพกหรือเข่า”

อ่านทั้งหมด

​ชี้ดวงจันทร์เกิดจากการชนครั้งใหญ่ new post

เมื่อราว 150 ล้านปีหลังจากระบบสุริยะได้ถือกำเนิดขึ้น วัตถุขนาดใหญ่เท่าดาวอังคารชนเข้ากับโลกอย่างจัง จนทำให้เศษก้อนหินและฝุ่นกระจายตัวไปสู่อวกาศอีกครั้ง และสุดท้ายก็เกิดการหล่มหลอมตัวกันกลายเป็นดวงจันทร์ของเรานักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ใช้ความพยายามกว่า

อ่านทั้งหมด

สายฟ้าฟาด กับช่วงเวลายามเช้า new post

สายฟ้าฟาด กับช่วงเวลายามเช้า

สายฟ้าฟาด กับช่วงเวลายามเช้าการศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่า ฟ้าผ่าในช่วงเวลาเช้านั้นมีพลังงานมากที่สุดในแต่ละวันฟ้าผ่าในเวลาเช้านั้นมีพลังมากมาย ฟ้าที่ผ่าลงมาทั่วทั้งทวีปอเมริกาในช่วงเวลาเช้ามีพลังงานทางไฟฟ้ามากเป็นพิเศษ

อ่านทั้งหมด

พืชผลทางการเกษตรสามารถควบคุมวัชพืชได้ด้วยตัวของพวกมันเอง

ในฟาร์มเพาะปลูกทั่วๆไป โดยส่วนใหญ่พวกเขามักจะใช้ยาฆ่าแมลงในการกำจัดวัชพืช ซึ่งมีผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ในทางตรงกันข้ามเกษตรกรออร์แกนิกหรือเกษตรอินทรีย์ก็มักจะต้องพึ่งพาเครื่องจักรหรือเครื่องยนต์เพื่อต่อสู้กับการเจริญเติบโตของวัชพืชอันไม่พึงประสงค์