ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด ​ชุบชีวิตผู้ป่วยอัมพาต!ควบคุมแขนกลด้วยความคิด May 22,2015

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

"กิน" นั้นดีกว่า "ห้ามกิน" หากต้องการจะเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ new post

งานวิจัยแสดงให้เห็นวิธีที่เด็กเล็กทำความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์ new post

งานวิจัยแสดงให้เห็นวิธีที่เด็กเล็กทำความเข้าใจวิชาคณิตศาสตร์

อ่านทั้งหมด

การระบุกลไกระดับโมเลกุลที่อยู่เบื้องหลังประโยชน์จากการควบคุมอาหารที่มีต่อสุขภาพ new post

การระบุกลไกระดับโมเลกุลที่อยู่เบื้องหลังประโยชน์จากการควบคุมอาหารที่มีต่อสุขภาพ

การศึกษาล่าสุดนำโดยนักวิจัยจาก Harvard School of Public Health (HSPH) พวกเขาได้ระบุถึงกลไกในระดับโมเลกุลที่สำคัญที่อยู่เบื้องหลังประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ อันเนื่องมาจากการควบคุมอาหารที่ปราศจากภาวะทุพโภชนาการและอย่างที่เป็นที่รู้จักกันดีแล้วว่าการควบคุมแคลอรีหรือการจำกัดปริมาณพลังงานจากอาหารจะชะลอความแก่ในสัตว์จากการศึกษาในระดับห้องปฏิบัติการลงได้การค้นพบครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นว่าการควบคุมกรดอะมิโนสองชนิด ได้แก่ เมไธโอนีนและซีสเทอีน จะส่งผลให้เกิดการผลิตไฮโดรเจนซัลไฟด์ H2S ออกมาเพิ่มมากขึ้น และยังป้องกันการขาดเลือดเฉพาะที่หรืออัสซีเมียเนื่องมาจากการบาดเจ็บของหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นหลังจากการไหลเวียนของเลือดถูกแทรกแซงในระหว่างการผ่าตัดเพื่อปลูกถ่ายอวัยวะและการเกิดภาวะการอุดตันของเส้นโลหิตที่ไปเลี้ยงสมอง การผลิต H2S ในปริมาณที่มากขึ้นด้วยการควบคุมอาหารนั้นยังคงเกี่ยวข้องกับการยืดอายุขัยของหนอน แมลงวันและยีสต์อีกด้วยถึงแม้ว่าแก็ส H2S นั้นมีความเป็นพิษอย่างรุนแรง แต่มันจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพเมื่อถูกใช้ในปริมาณน้อยๆหรือในปริมาณตามที่ปรากฏอยู่ตามธรรมชาติ เซลล์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมยังสามารถผลิต H2S ในปริมาณที่ต่ำ แต่มันถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการนำโมเลกุลนี้เชื่อมโยงเข้ากับประโยชน์ของการควบคุมอาหารที่มีต่อสุขภาพโดยตรงJames Mitchell ผู้เขียนอาวุโส ซึ่งดำรงตำแหน่งรองศาสตราจารย์ทางด้านพันธุกรรมและโรคเชิงซ้อน complex diseases ได้เปิดเผยว่า “การค้นพบครั้งนี้ได้บ่งบอกว่า H2S เป็นโมเลกุลหนึ่งที่สำคัญ ซึ่งเป็นผลประโยชน์ที่ได้จากการควบคุมอาหารในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม รวมไปถึงสัตว์ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ต่ำลงมาอีกด้วย ในขณะเดียวกัน มันยังคงต้องทำการศึกษาทดลองเพิ่มเติมอีกมากเพื่อทำความเข้าใจว่า H2S ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้อย่างไร มันได้ให้มุมมองใหม่เกี่ยวกับโมเลกุล ซึ่งมันมีบทบาทสำคัญในการบำบัดรักษา เพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคและความชราของมนุษย์ในอนาคต”งานวิจัยนี้ได้เผยแพร่ในวารสาร Cell เมื่อ 23 ธันวาคม 2557การควบคุมอาหารถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการแทรกแซงระบบของร่างกายที่สามารถลดปริมาณการนำเข้าอาหารทั้งหมดเข้าสู่ร่างกาย ลดการบริโภคสารอาหารที่มีโมเลกุลใหญ่ อย่างเช่น โปรตีน หรือการจำกัดอาหารเป็นครั้งคราว ซึ่งมันที่เป็นรู้กันดีว่ามันจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย รวมไปถึงการป้องกันการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อและปรับปรุงระบบการเผาผลาญอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นการควบคุมอาหารยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการยืดอายุขัยของสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิด ตั้งแต่ยีสต์ไปจนถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม อย่างไรก็ตามความเข้าใจในระดับโมเลกุลของผลกระทบที่เกิดขึ้นเหล่านี้ยังคงไม่กระจ่างชัดนัก พวกเขาคิดว่ามันต้องอาศัยกระบวนการตอบสนองของการปกป้องสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งถูกกระตุ้นโดย ภาวะเครียดออกซิเดชัน(oxidative stress) ในระดับต่ำ ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากการควบคุมอาหารนี่เองChristopher Hine ผู้เขียนคนแรกของวารสารฉบับที่ถูกตีพิมพ์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยวิจัยในคณะ Genetics and Complex Diseases พร้อมคณะได้แสดงให้เห็นว่าหนึ่งสัปดาห์ของการอดอาหารได้เพิ่มการตอบสนองของสารต้านอนุมูลอิสระและสามารถป้องกันหนูจากการบาดเจ็บเนื่องจากการเปิดหลอดเลือดที่ทำให้เกิดการขาดเลือดมาเลี้ยงที่ตับ แต่ที่น่าตื่นเต้นก็คือ ผลของการปกป้องนี้ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ แม้แต่สัตว์ที่ไม่มีการตอบสนองของสารต้านอนุมูลอิสระใดๆ นักวิจัยค้นพบว่าการปกป้องนั้นอาจจะจำเป็นต้องอาศัยการสังเคราะห์ H2S ที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อลดการรับประทานอาหารที่ประกอบไปด้วยกรดอะมิโนที่มีซัลเฟอร์เป็นองค์ประกอบสองชนิด อันได้แก่ เมไธโอนีน และซีสเทอีน เมื่อใดที่ร่างกายได้รับกรดอะมิโนทั้งสองชนิดนี้ทดแทน การเพิ่มขึ้นของ H2S และผลดีของการควบคุมอาหารก็จะสูญเสียไปได้นักวิจัยยังได้ค้นพบยีนที่เกี่ยวข้องกับการผลิต H2S ซึ่งมีความสำคัญต่อประโยชน์ของการควบคุมอาหารซึ่งทำให้มีอายุยืนยาวมากขึ้นในสิ่งมีชีวิตหลายชนิด รวมไปถึงยีสต์ หนอน และแมลงวันHine ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “การค้นพบเหล่านี้ทำให้พวกเราเข้าใจถึงการทำงานของร่างกายในการควบคุมอาหารที่ส่งผลให้อายุขัยยืนยาวขึ้น รวมไปถึงการป้องกันต่อการบาดเจ็บ สำคัญยิ่งกว่าอื่นใดก็คือ มันยังได้บ่งบอกนัยสำคัญว่าเราควรจะกินอะไร และไม่ควรกินอะไรก่อนการผ่าตัดหรือภาวะเครียดที่ถูกวางแผนไว้ล่วงหน้าอย่างเฉียบพลัน เมื่อความเสี่ยงของการขาดเลือดเฉพาะที่มีแนวโน้มค่อนข้างสูง”ที่มา http://www.sciencedaily.com/releases/2014/12/141223122220.htmเอกสารอ้างอิงChristopher Hine, Eylul Harputlugil, Yue Zhang, Christoph Ruckenstuhl, Byung Cheon Lee, Lear Brace, Alban Longchamp, Jose H. Treviño-Villarreal, Pedro Mejia, C. Keith Ozaki, Rui Wang, Vadim N. Gladyshev, Frank Madeo,William B. Mair, James R. Mitchell. Endogenous Hydrogen Sulfide Production Is Essential for Dietary Restriction Benefits. Cell, 2014; DOI: 10.1016/j.cell.2014.11.048

​เด็กคิดเป็นตั้งแต่ยังพูดไม่ได้ new post

​เด็กคิดเป็นตั้งแต่ยังพูดไม่ได้