‘ทดลองวิทย์แสนสนุก’ พ่อแม่ทำกับลูกง่ายๆ ได้ที่บ้าน

Written by pron_one on . Posted in ทั่วไป

ปิดเทอมย่อยครั้งนี้ ใช่ว่าการเรียนรู้ของเด็ก จะถูกปิดตามไปด้วย คุณพ่อคุณแม่สามารถเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้ลูกได้ที่บ้าน เช่นเดียวกับกิจกรรมที่ทีมงาน Life and Family จะนำเสนอต่อไปนี้ ที่จะช่วยให้วิชาสุดหินของเด็กอย่างวิทยาศาสตร์ กลายเป็นวิชาที่แสนสนุก สุดหรรษาไปในพริบตา ด้วยการเปิดบ้านตั้งโต๊ะการทดลองวิทยาศาสตร์ไปกับลูกด้วยอุปกรณ์ที่หาได้ ง่ายภายในบ้าน

“คุณโจฮาคิม แฮกเกอร์” นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวเยอรมัน ที่ทีมงาน Life and Family ได้เจอตัว ณ สถาบันเกอเธ่ ถ.สาธร บอกถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์ว่า วิชานี้เป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเด็ก ช่วยปูพื้นฐานความรู้ และเป็นแนวทางการใช้ชีวิตของเด็กได้ดีในอนาคต ไม่ว่าเด็กผู้ชาย หรือผู้หญิง ก็สามารถสนุกไปกับวิทยาศาสตร์ได้ โดยคุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจวิทยาศาสตร์ และให้เด็กเรียนรู้จากการลงมือทำ หรือทดลองด้วยตัวเอง เพราะธรรมชาติของเด็ก จะมีความสนใจ และอยากรู้อยากเห็นตลอดเวลา เมื่อพบเห็นสิ่งที่ไม่รู้ ก็จะเกิดความสงสัย และจะพยายามหาคำตอบ เพื่อให้รู้ว่าสิ่งนั้นคืออะไร เพราะอะไร หรือทำไม ซึ่งคนที่จะช่วยได้ดีที่สุดก็คือ พ่อแม่

“ผม คนหนึ่งที่ชอบวิทยาศาสตร์ ซึ่งเริ่มสนใจในช่วงการเข้าแข่งขันนักสำรวจน้อยตอนอายุ 16 ปี เพราะการทดลองบางอย่างทำให้ผมอยากรู้ว่า อยากเห็นว่า มันเกิดขึ้นได้อย่างไร และจะเป็นอย่างไรต่อไป จากนั้นผมก็เริ่มสนใจวิชานี้เพิ่มมากขึ้น เพราะเป็นวิชาที่สนุกและน่าค้นหา ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องยากที่เด็กๆ จะเรียนรู้ได้” โจฮาคิมเล่า

ดังนั้น สิ่งที่จะทำให้ลูกรัก และสนุกที่จะเรียนวิทยาศาสตร์ได้นั้น โจฮาคิมบอกว่า พ่อแม่ควรเปิดพื้นที่การทดลองให้ลูกได้เล่น และค้นหาด้วยตัวเองที่บ้าน โดยศึกษาหาข้อมูลการทดลอง แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับอุปกรณ์ง่ายๆ ภายในบ้าน เพื่อมาอธิบายให้ลูกรู้จักสังเกต และเกิดความสนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นจากทดลองดังกล่าว นั่นจะทำให้เด็กมีความสุข และสนุก

อย่างไรก็ตามแต่ ไม่ใช่ให้เด็กเล่นเพียงลำพัง แต่พ่อแม่ต้องลงไปทดลองกับลูกด้วย เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้ลูกอุ่นใจ และไม่กลัวที่จะเรียนวิทยาศาสตร์ เพราะคิดว่ามันเข้าใจยากอีกต่อไป เหมือนกับตัวโจฮาคิมเองที่ใช้วิทยาศาสตร์สอน และเล่นลูกสาวตั้งแต่ 3 ขวบ ด้วยกิจกรรมการทดลองแสนสนุก และได้ความรู้ รวมถึงความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

สำหรับกิจกรรมทดลองแสนสนุก ที่ทำกับลูกวัยอนุบาลได้ที่บ้านนั้น “โจฮาคิม” ได้บอกไว้ในหนังสือเล่มล่าสุดของเขา นั่นคือ “บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ซึ่งมีหลากหลายวิธีการทดลอง แต่ทีมงานขอดึงมาสัก 2 การทดลอง เพื่อเป็นตัวอย่างให้คุณพ่อคุณแม่ได้เห็นกัน เช่น
ถ้าจะสอนเรื่องแรงดูดของน้ำ ทำการทดลองง่ายๆ โดยการเตรียมช้อน 2 คัน จากนั้นเปิดก๊อกน้ำให้ไหลแรงที่สุด ถือช้อนไว้ในมือข้างละคัน โดยใช้นิ้วชี้ และนิ้วโป้งจับตรงปลายด้ามช้อนแบบหลวมๆ ให้ช้อนห้อยลงมา หันด้านหลังช้อนเข้าหากัน เว้นระยะห่างประมาณ 1 นิ้ว และให้ช้อนทั้งสองคันอยู่ช่วงกลางของสายน้ำที่ไหลออกมา

การทดลองนี้ จะเห็นได้ว่า ช้อนสองคันเริ่มกระทบกัน ซึ่งมันจะแกว่งเข้า และออก โดยด้านหลังของช้อนจะถูกผลักเข้ามาติดกัน และชนกันตลอดเวลา เพราะว่าน้ำที่ไหลออกมาจะมีแรงดูดมาก ทำให้กระแสน้ำดูดช้อนทั้งสองเข้าหากัน ทั้งนี้สามารถอธิบายให้ลูกฟังต่อไปว่า ถ้ามีแรงดูดแรง อาจเป็นอันตรายได้ เห็นได้จาก สระว่ายน้ำ ทำไมถึงต้องมีตะแกรงเหล็กปิดบริเวณท่อดูดน้ำทิ้ง เพราะถ้าเปิดทิ้งไว้ คนที่ว่ายน้ำเล่นอยู่บริเวณนั้น ขาและเท้าอาจถูกกระแสน้ำดูดเข้าไปติดกับท่อ เหมือนกับที่เป็นข่าวได้

หรืออีกการทดลอง คือ การถ่ายเทน้ำของกระดาษทิชชู เตรียมการทดลองโดยมีแก้วน้ำ 2 ใบ น้ำ และกระดาษทิชชู 1 แผ่น เริ่มจากเติมน้ำลงในแก้วใบหนึ่งให้เต็ม ส่วนแก้วอีกใบปล่อยว่างไว้ จากนั้นพับกระดาษทิชชูตามแนวยาวให้กว้างประมาณ 1 นิ้ว นำกระดาษที่พับแล้วมาวางพาดบนแก้วทั้ง 2 ใบ ให้ปลายด้านหนึ่งอยู่ในแก้วที่มีน้ำเต็ม ส่วนปลายอีกด้านอยู่ในแก้วที่ไม่มีน้ำ ผ่านมาสักพัก จะเห็นว่า กระดาษทิชชูดูดน้ำจากแก้วที่มีน้ำจนเปียก และเริ่มห่อตัว ส่วนปลายอีกด้านยังคงแห้งอยู่ แต่สังเกตได้ว่า น้ำเริ่มถ่ายเทจากกระดาษทิชชูส่วนที่เปียกไปยังส่วนที่แห้งกระทั่งเปียกทั้งแผ่น

การทดลองนี้ คุณพ่อคุณแม่สามารถอธิบายให้เด็กๆ เข้าใจว่า กระดาษทิชชูแท้ที่จริงว่า ไม่ได้ดูดของเหลวแล้วก็หายไป แต่สามารถถ่ายเทน้ำได้เช่นเดียวกับท่อ นั่นเพราะกระดาษทิชชู มีเส้นใยหลายชั้นที่วางซ้อนตัวกันอยู่อย่างหนาแน่น พื้นที่ระหว่างชั้นเส้นใย รวมถึงตัวเส้นใยเองนั้น สามารถดูดน้ำเข้าไปได้ นอกจากนี้ เด็กๆ อาจนำสิ่งอื่นๆ มาทดลองการถ่ายเทน้ำระหว่างแก้วสองใบได้ เช่น ผ้าขี้ริ้ว เชือกเส้นใหญ่ หรือเชือกผูกรองเท้าแล้วมาสังเกตร่วมกันกับลูกว่า สิ่งใดดูดซึมน้ำได้เร็ว และดีกว่ากัน เป็นต้น

อย่างไรก็ดี เพื่อให้ช่วงปิดเทอม เป็นช่วงเวลาที่มีค่า และมีกิจกรรมร่วมกันกับลูก คุณพ่อคุณแม่สามารถทำการทดลองแสนสนุกได้เองที่บ้าน โดยหาข้อมูลการทดลองสนุกๆ ได้จากหนังสือ หรือตำราทั่วไป ซึ่งถ้าบ้านไหนอยากมีกิจกรรมการทดลองสนุกเก็บไว้เล่นกับลูก “หนังสือบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย” ของคุณโจฮาคิม ที่จัดพิมพ์โดยนานมีบุ๊กส์ ก็มีประโยชน์ไม่น้อย สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศครับ

*** ข้อมูลเพิ่มเติม

“โจฮาคิม แฮกเกอร์” อดีตวิศวกรไฟฟ้า ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ดาราศาสตร์ คณิตศาสตร์และคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันเป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์วิทยาศตร์ และโปรดิวเซอร์ผู้บุกเบิกรายการวิทยุ WDR ด้านวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ เขายังเป็นคนแรกของประเทศเยอรมนี ที่จัดรายการวิทยุสอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กชื่อ LILIPUZ-Radio for Children ซึ่งมีแฟนคลับกว่าแปดหมื่นคน รวมทั้งเป็นรายการที่เด็กๆ ชาวเยอรมันหลงไหล นอกจากนี้ยังเขียนหนังสือเรื่องการทดลองที่สนุกสนานอีก 3 เล่ม คือ ทดลองวิทย์รอบรู้ธรรมชาติ เล่ม 1 เล่ม 2 และเล่มล่าสุดคือ บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ที่สอนวิทยาศาสตร์เด็กวัยอนุบาล
ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ผู้จัดการออนไลน์