'นิวตัน'ออนไลน์

ประโยชน์ของอินเตอร์เน็ตมีมากมาย โดยเฉพาะเมื่อใช้เพื่อค้นคว้าหาความรู้ใส่ตัว ฉบับนี้ ‘หมุนก่อนโลก’ จะขอยืนยันข้อความข้างบนนี้อีกครั้ง ด้วยโครงการใหม่ล่าสุดของสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ที่จับเอาสมุดบันทึกโบราณของนักวิทยาศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงระดับโลกมาใส่ไว้ในโลกไซเบอร์สเปซแบบยกเล่ม  ที่สำคัญคือ เป็นตัวต้นฉบับของจริง ลายมือจากตัวจริง ไม่ใช่การคัดลอกแต่อย่างใด โดยที่ทำเสร็จไปแล้วเป็นหนังสือหลายเล่มของ ‘เซอร์ ไอแซ็ก นิวตัน’ นักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักปรัชญา นักเล่นแร่แปรธาตุ และนักเทววิทยาชาวอังกฤษ  ซึ่งทางเคมบริดจ์ทำออกมาในรูป ‘อี-บุ๊ก’ ใครก็เข้าไปอ่านได้โดยไม่ต้องเป็นสมาชิก ใครจะถ่ายเอกสารออกมาเย็บเล่มก็ทำได้ไม่มีปัญหา

สำหรับหนังสือของนิวตัน เล่มที่น่าสนใจที่สุดคงหนีไม่พ้นงานเขียนในปีค.ศ.1687 เรื่อง ‘Philosophi Naturalis Principia Mathematica’ เรียกกันโดยทั่วไปว่า ‘Principia’
ถือเป็นหนึ่งในหนังสือที่มีอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ เป็นรากฐานของวิชากลศาสตร์ดั้งเดิม ในงานเขียนชิ้นนี้ นิวตันพรรณนาถึง กฎแรงโน้มถ่วงสากล และกฎการเคลื่อนที่ของนิวตัน ซึ่งเป็นกฎทางวิทยาศาสตร์ อันเป็นเสาหลักของการศึกษาจักรวาลทางกายภาพตลอดช่วง 3 ศตวรรษถัดมา นิวตันแสดงให้เห็นว่า การเคลื่อนที่ของวัตถุต่างๆ บนโลกและวัตถุท้องฟ้าล้วนอยู่ภายใต้กฎธรรมชาติชนิดเดียวกัน โดยแสดงให้เห็นความสอดคล้องระหว่างกฎการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ของเคปเลอร์กับทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของตน ซึ่งช่วยยืนยันแนวคิดดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางจักรวาล และช่วยให้การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

ใครสนใจอยากสัมผัส ‘Principia’ ขอเชิญที่ http://cudl. lib.cam.ac.uk

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด