นักวิทยาศาตร์จำลองพืชที่ผลิตเชื้อเพลิงปราศจากคาร์บอน

Written by Teecj on . Posted in ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, เทคโนโลยีพลังงาน

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษได้ค้นหาวิธีการจัดการรูปแบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพ โดยการค้นหาว่า เราจะเลียนแบบวิธีที่พืชใช้ในการเปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานและผลิตไฮโดรเจนสำหรับเป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อนรถยนต์ได้อย่างไร

พวกเขาร่วมมือกับนักวิทยาศาสตร์อื่นๆทั่วโลกเพื่อทำการศึกษาระบบสังเคราะห์แสงจำลองที่รัฐบาลพบว่าจะช่วยลดแก๊สที่ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจกจากแหล่งพลังงานน้ำมันได้

นักวิจัยใช้ระบบชีววิทยาสังเคราะห์เพื่อทำซ้ำกระบวนการสังเคราะห์แสงขึ้นโดยที่พืชจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการแยกน้ำเป็นไฮโดรเจนและออกซิเจนซึ่งถูกปล่อยออกไปในชั้นบรรยากาศ

“พวกเราจะทำการสร้างระบบสังเคราะห์แสงจำลองขึ้นโดยการวางแผงโซลาร์เซลล์เล็กๆ บนเหล่าจุลินทรีย์” นักวิจัย Julea Butt จากมหาวิยาอิสแองเกลีย (UEA) กล่าวซึ่งเธอเป็นผู้นำของงานวิจัยนี้

“นี่จะเป็นการใช้ประโยชน์จากแสงอาทิตย์และผลักดันการผลิตไฮโดรเจน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพลังงานขั้นสูงที่มีความต้องการอยู่”

ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานที่ไม่มีการปลดปล่อยแก๊สเรือนกระจกซึ่งสามารถให้พลังงานพาหนะขับเคลื่อนหรือเปลี่ยนไปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้

“เราคิดว่า photocatalystsของเรา จะพิสูจน์อะไรหลายๆอย่างที่มีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย โดยพวกเขาจะสามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ในการผลิตเชื้อเพลิงจำพวกคาร์บอน การผลิตยา และการผลิตสารเคมีได้” เธอเสริมไว้

โครงการนี้มีจำนวนเงินถึง 800000 ปอนด์ (1.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย) จะถูกดำเนินการโดยนักวิทยาศาสตร์จาก UEA  มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ และมหาวิทยาลัยลีดส์

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าการเลียนแบบระบบสังเคราะห์แสงสามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ได้มีประสิทธิภาพมากกว่าการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์แบบปกติ

การลดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์

หลายๆประเทศได้ทำการปรับใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างน้อยหนึ่งชนิด อาทิเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม แหล่งเชื้อเพลิงชีวภาพ หรือการใช้ผสมกันเพื่อให้เห็นว่าสิ่งไหนสามารถมาแข่งขันกับแหล่งพลังงานน้ำมันได้

แต่ในขณะที่การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ยังคงเพิ่มขึ้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนถกเถียงถึงวิธีการที่สุดขั้วนั้น ต้องรักษาการเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยของอุณหภูมิโลกต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส โดยในศตวรรษนี้ นักวิทยาศาสตร์จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เป็นอันตรายมากที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ใช้อยู่มากมาย อาทิเช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานคลื่นทะเล ยังคงเป็นแหล่งพลังงานที่เข้าถึงได้ยากอยู่ นี่คือประเด็นหลักที่ต้องท้าทายว่า การเปลี่ยนพลังงานรูปแบบใดที่เรามีอยู่ให้กลายเป็นแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานไหนที่สามารถตอบสนองความต้องการของเราได้” Butt กล่าว

บางส่วนของวิธีการที่สุดขั้วซึ่งมีการศึกษายังมีความขัดแย้งกัน เช่นการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนมากในบรรยากาศ และเทคนิคทางวิศวภูมิศาสตร์ เช่นการปิดกั้นแสงแดดโดยใช้เมฆเทียมหรือกระจกในพื้นที่

เทคโนโลยีเหล่านี้ห่างไกลจากการใช้ในระดับปริมาณมากและราคานั้นสูงมาก

นักวิจารณ์ถกเถียงถึงเทคโนโลยีเหล่านี้ที่มีผลต่อสภาวะอากาศ ราคาที่สูง ใช้เวลานานในการพิสูจน์ทราบ และรัฐบาลควรจะให้ความสนใจแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่เป็นแหล่งพลังงานหลักมากกว่า

ในปีที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษได้ยกเลิกการทดลองที่มีมูลค่าถึง 1.6 ล้านปอนด์เพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการพ่นอนุภาคบนชั้นบรรยากาศด้านบนเพื่อต้านสภาวะโลกร้อน

ที่มา : http://www.abc.net.au/science/articles/2013//21/3673477.htm?topic=energy

Tags: , , ,