07

ห้องปฏิบัติการวิจัยเครื่องขับเคลื่อนเจ็ตขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐฯ หรือนาซ่า ออกแบบโครงสร้างที่เรียกว่า starshade อันเป็นยานอวกาศที่มีรูปร่างคล้ายดอกทานตะวันยักษ์ที่อาจจะนำไปถ่ายภาพดาวเคราะห์ที่เป็นหินแข็งคล้ายโลกในอนาคต

ยานอวกาศลำนี้เหมาะสำหรับการสำรวจดาวเคราะห์ที่ขนาด องค์ประกอบ และอุณหภูมิที่คล้ายกับโลก คือเหมาะกับดาวเคราะห์ที่มีอุณหภูมิเหมาะสมที่จะมีน้ำเป็นของเหลว ไม่ร้อน ไม่แข็งจนเกินไป และอาจจะสามารถใช้สำรวจสิ่งมีชีวิตนอกระบบสุริยะได้ในอนาคต

โครงการอวกาศเคปเลอร์ของนาซ่านั้นได้ค้นพบดาวเคราะห์หลายร้อยดวงที่เป็นของดาวฤกษ์ดวงอื่นที่บางดวงมีขนาดใหญ่หรือเล็กกว่าโลกเล็กน้อยที่โครจรอยู่ในระยะที่เหมาะสมต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิต

นักวิจัยทั่วโลกเชื่อกันว่า เหลือแค่รอเวลาเท่านั้นที่เราจะพบดาวเคราะห์ที่เป็นฝาแฝดของโลกเลย และก้าวต่อไปก็คือการถ่ายภาพและสำรวจสเปกตรัมและองค์ประกกอบทางเคมีที่จะทำให้เราได้ภาพที่ชัดเจนว่าโลกใบนั้นเหมาะกับการมีสิ่งมีชีวิตหรือไม่

ด้วยเหตุนี้ ยาน starshade จึงได้ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการถ่ายภาพดังกล่าวของดาวเคราะห์นั้น โดยจะมีเทคนิคที่จะบดบังแสงที่จ้ามาจากดาวแม่ของมัน นอกจกานี้ starshade ก็ใช้วิธีง่ายๆเหมือนกับการพยายามจะเอามือบังแสงอาทิตย์เมื่อเราต้องการจะถ่ายภาพใครสักคน

ยาน starshade อาจจะถูกปล่อยพร้อมกับกล้องโทรทรรศน์ เมื่อถึงอวกาศแล้ว จรวดกับกล้องโทรทรรศน์จะแยกตัวออกจากกัน และจากนั้นก็จะปรับตัวเข้าสู่ตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะบดบังแสงจากดาวฤกษ์ที่เป็นดาวแม่ได้

โครงการนี้นำโดยศาสตราจารย์เชเรมี คาสดิน แห่งมหาวิทยาลัยปรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยบรรยายไว้ที่ TED Talk วันที่ 19 มีนาคม รับชมได้ที่ http://bit.ly/1nHgLhU

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Starshade http://planetquest.jpl.nasa.gov/video/15

อ้างอิง: NASA/Jet Propulsion Laboratory. (2014, March 22). Space sunflower may help snap pictures of planets. ScienceDaily. Retrieved March 23, 2014 from www.sciencedaily.com/releases/2014/03/140322094906.htm