ที่สนามยิงปืนขนาดจิ๋วแห่งหนึ่ง นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองยิงลูกกระสุนขนาดเล็กไปที่แผ่นอะตอมของคาร์บอนเพื่อทดสอบความแข็งแกร่งของมัน ผลลัพธ์ที่ได้นั้นอาจนำไปสู่ชุดเกราะที่มีคุณภาพสูงแต่น้ำหนักเบาและสามารถปกป้องมนุษย์จากกระสุนต่างๆได้

มาถึงตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ต่างรับรู้แล้วว่าแผ่นอะตอมของคาร์บอนที่เรียกกันกว่ากราฟีน (graphene) นั้นมีความแข็งแรงมาก แต่พวกเขาไม่เคยคิดทดสอบมันมาก่อนว่ามันแข็งแรงมากขนาดไหน

ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์ด้านวัสดุ Edwin Thamas และ Jae-Hwang Lee ซึ่งเป็นผศจ.อยู่ที่ University of Massachusetts ได้ตัดสินใจที่จะทำการทดลองดู

พวกเขาติดตั้งสนามยิงปืนขนาดย่อส่วนที่ประกอบไปด้วยเลเซอร์ที่เอาไว้ทำให้เส้นใยทองกลายเป็นดินปืน กระสุนแก้วขนาดไมครอน และชุดแผ่นกราฟีนที่ทับซ้อนกันตั้งแต่ 10 ไปจนถึง 100 แผ่นสำหรับเป็นเป้ายิง โดยพวกเขากล่าวว่า เมื่อทำการยิงแล้ว กระสุนจะพุ่งผ่านอากาศไปด้วยความเร็ว 600 เมตรต่อวินาที

เมื่อเกิดการปะทะขึ้น แผ่นกราฟีนนั้นสามารถดูดซับแรงได้มากกว่าเคฟลาร์ (Kevlar) ถึงสองเท่า ซึ่งเคฟลาร์นั้นเป็นวัสดุที่มักใช้สร้างเสื้อเกราะกันกระสุน นอกจากนั้นแล้วแผ่นกราฟีนยังมีประสิทธิภาพสูงกว่าเหล็กมากถึงสิบเท่าอีกด้วย

เนื่องจากกราฟีนนั้นมีความบางมากและมีน้ำหนักเบา มันจึงสามารถนำไปขยายขนาดและใช้เป็นส่วนประกอบของเสื้อเกราะกันกระสุนสำหรับผู้บังคับใช้กฏหมายหรือเจ้าหน้าที่ทหารได้

นักวิทยาศาสตร์นั้นยังไม่สามารถคิดค้นวิธีที่จะทำแผ่นกราฟีนได้ในปริมาณมากก็จริง แต่ตอนนี้ก็มีความพยายามที่จะทำให้มันเป็นจริงอยู่เป็นจำนวนมาก

พวกเขาได้ตีพิมพ์ผลลัพธ์ลงในวารสาร Science ฉบับของสัปดาห์นี้

ที่มา : [http://news.discovery.com/tech/graphene-can-stop-a-speeding-bullet-141129.htm]