นักวิทยาศาสตร์เผยว่า การออกกำลังกายช่วยให้เซลล์สมองของผู้ใหญ่โตเต็มวัยนั้นมีพัฒนาการดีขึ้น โดยเซลล์สมองที่เกิดใหม่นี้มีหน้าที่สำคัญในการเรียนรู้และการจำ การค้นพบนี้เกิดจากการทดลองให้หนูวิ่งบนถีบจักรและพบว่า  หนูเหล่านี้มีจำนวนเซลล์ประสาทมากกว่าหนูที่ไม่วิ่งถึง 2 เท่า และยังมีความสามารถในการแยกแยะวัตถุใหม่กับวัตถุที่รู้จักแล้วได้ดีกว่า

งานวิจัยนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของศาสตราจารย์ โจเซฟ บิชอฟเบอร์เกอร์ แห่งมหาวิทยาลัยบาเซิลในสวิตเซอร์แลนด์และทีมวิจัย โดยได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Brain Plasticity แล้ว

"งานวิจัยของเราชี้ว่า เซลล์สมองที่เพิ่มขึ้นจากการออกกำลังกายจะช่วยทำให้การจำรูปแบบดีขึ้น สามารถแยกแยะวัตถุใหม่ที่ดูคล้ายวัตถุเคยรู้จักได้ ความสามารถในการแยกแยะนี้เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราในหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องทำงานที่เกี่ยวกับความจำ ตัวอย่างเช่น เวลาเราจะเล่นหมากรุก เราจะต้องรู้ว่าเบี้ยกับโคนนั้นไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ถ้าจำรูปแบบการเล่นหมากรุกจากเกมก่อนๆ ที่เคยชนะว่าตอนจบกับตอนเริ่มนั้นต้องเป็นอย่างไรจึงจะชนะ ก็จะทำให้เรามีโอกาสชนะได้" ดร.บิชอฟเบอร์เกอร์ เผย

"การศึกษาครั้งนี้เป็นหลักฐานชิ้นใหม่ที่แสดงให้เห็นว่า การแยกแยะรูปแบบนี้ดีขึ้นได้จากการวิ่ง การทดลองของเรามาจากการศึกษาพฤติกรรมที่มีมาแต่กำเนิดของหนูที่หนูจะมีความอยากรู้โดยธรรมชาติและชอบค้นหาวัตถุใหม่ๆ ที่อยู่รอบตัวอยู่แล้ว เราออกแบบให้วัตถุเหล่านี้มีความเหมือนกับต่างกับวัตถุอื่นๆ เอาไว้แล้ว เพื่อทดสอบว่าหนูจะจำคุณสมบัติของวัตถุได้หรือไม่ โดยที่พยายามไม่ให้หนูเครียดและไม่ต้องมีแรงบันดาลใจเพิ่มเติมอย่างเช่น  การให้น้ำหรืออาหาร เพื่อที่จะดูให้ชัดไปเลยว่า ผลของการออกกำลังกายดีกับระบบการเรียนรู้และความจำอย่างไร" ศาสตราจารย์ ดร.ไบรอัน คริสตี แห่งมหาวิทยาลัยวิตอเรีย และมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย นักวิจัยร่วมเผย

ในการศึกษาครั้งนี้ ดร.บิชอฟเบอร์เกอร์ และทีมงาน ได้ทดสอบหนูสองกลุ่ม โดยให้กลุ่มหนึ่งอยู่นิ่งๆ กับอีกกลุ่มคือมีจักรให้ถีบ และใช้วัตถุเข้ามาทดสอบเพื่อประเมินการเรียนรู้และความจำระยะยาว หนูที่มีวัตถุใหม่นั้นจะใช้เวลาอยู่กับวัตถุนั้นมากกว่าวัตถุที่คุ้นเคยอยู่แล้ว

เริ่มแรก นักวิจัยให้หนูรู้จักกับวัตถุ 2 อย่าง คือ โคนหรือปิรามิด สีดำหรือสีขาว หลังจากนั้น 1 ชั่วโมงครึ่ง นักวิจัยก็แทนที่วัตถุนั้นด้วยวัตถุใหม่ (แทนปิรามิดด้วยโคน แทนโคนด้วยปิรามิด) และให้หนูสังเกต หลังจากนั้นผ่านไปอีก 24 ชั่วโมง ก็สลับวัตถุอีกครั้งให้เป็นวัตถุที่คล้ายของเดิม (สีเดิมแต่รูปร่างเปลี่ยน) หรือไม่ก็เปลี่ยนเป็นอีกวัตถุไปเลย (ต่างสีต่างรูปร่าง)

ผลที่ออกมาคือ หลังผ่านไป 1 ชั่วโมงครึ่ง หนูที่วิ่งและหนูที่อยู่กับที่สามารถแยกแยะวัตถุที่เหมือนและวัตถุที่ต่างได้ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านไปอีก 24 ชั่วโมง นักวิจัยพบความแตกต่าง โดยพบว่า หนูทั้งสองกลุ่มจะจำวัตถุที่แตกต่างได้ แต่มีเพียงหนูที่วิ่งนั้นจะรู้จักวัตถุที่มีรูปร่างคล้ายเดิมได้ จากการสังเกตชี้ว่า หนูที่วิ่งนั้นมีการพัฒนาความสามารถในการแยกแยะรูปแบบได้ดีกว่าหนูที่อยู่เฉยๆ

ในการศึกษาเพิ่มเติม นักวิจัยได้ดูที่การเปลี่ยนแปลงในสมองของหนู จากการดูที่เซลล์สมองที่เกิดขึ้นใหม่ และพบว่า หนูที่วิ่งจะมีเซลล์สมองใหม่มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า และจะมีเดนไดรท์ที่ยาวกว่าหนูที่อยู่เฉยๆ ซึ่งหมายถึงว่า การเชื่อมต่อบริเวณไซแนปส์ ของแต่ละเซลล์ประสาทจะดีขึ้น

"งานวิจัยของเราชี้ว่า การรู้จักแยกแยะรูปแบบที่ดีขึ้นในช่วงที่ทำงานใช้ความจำนั้นจะเป็นประโยชน์มาจากการเพิ่มจำนวนขึ้นของเซลล์ประสาท ที่เกิดมาจากการวิ่งนะ"

ในอนาคต นักวิทยาศาสตร์จะทำการศึกษาจำนวนเซลล์ประสาทใหม่ในสมองส่วนฮิปโปแคมปัสที่มีความเกี่ยวข้องกับความทรงจำและระบบการรับรู้ตำแหน่งโดยตรง แต่อย่างไรก็ตาม การศึกษาครั้งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการสรุปว่า การออกกำลังกายนั้นสามารถช่วยทำให้ระบบนำทางดีขึ้นได้ ทำให้ความทรงจำดีขึ้น และความสามารถในการแยกแยะรูปแบบในหนูและมนุษย์ก็ดีขึ้นเช่นกัน

อ้างอิง: IOS Press. (2015, November 25). Can physical exercise enhance long-term memory? New study in mice reports that new brain cell formation is enhanced by running. ScienceDaily. Retrieved November 30, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/11/151125104750.htm

งานวิจัย: Leoni Bolz, Stefanie Heigele, and Josef Bischofberger. Running Improves Pattern Separation during Novel Object Recognition. Brain Plasticity, November 2015 DOI: 10.3233/BPL-150010