ดาราศาสตร์นั้นไม่ใช่สาขาวิทยาศาสตร์ที่ง่ายที่สุดที่เราจะทำความเข้าใจได้ แต่ Stephen Hughes จาก Queensland University of Technology (QUT) กำลังทำให้มันดูง่ายขึ้นโดยการทำให้มันเล็กลงเป็นขนาดพอดีคำ? หนังสือ Gastrophysics ของเขาได้อธิบายคอนเซปต์ของดาราศาสตร์ยาก ๆ อย่างเช่น จักรวาลขยายตัวอย่างไรด้วยสูตรอาหารจากในครัว

“คนหลายคนนั้นมักจะคิดไปโดยอัตโนมัติว่า ดาราศาสตร์นั้นยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจได้พวกเขาเลยไม่เต็มใจที่ลองเท่าไรนัก” เขากล่าว “แต่มันเป็นเรื่องน่าทึ่งมากว่ามันง่ายขนาดไหนที่คุณจะตื่นเต้นไปกับจักรวาลและการทำงานของมัน เวลาที่มันถูกอธิบายด้วยคำพูดที่คุณสามารถเชื่อมโยงได้”

หนึ่งในสูตรอาหารโปรดของเขานั้นมีชื่อเรียกว่า Hubble Damper ซึ่งมันเป็นขนมปังชนิดหนึ่งซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากออสเตรเลีย โดยเวลาที่แป้งขึ้นตัว ลูกเกดในแป้งจากเคลื่อนตัวห่างออกจากกันเรื่อยๆ “มันเป็นการเปรียบเปรยที่แม่นยำจนน่าประหลาดใจของการขยายตัวของจักรวาล ยกตัวอย่างเช่น ลูกเกดสองชิ้นที่อยู่ติดกันจะไม่แยกตัวออกจากเพราะว่าไม่มีแป้งมาดันมันออกจากกัน ซึ่งนี่แหล่ะคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับกลุ่มกาแลกซี่ในจักรวาลที่อยู่ใกล้กัน

การเรียนการสอนด้วยการทำอาหารเช่นนี้ได้ถูกทำให้สมบูรณ์แบบในช่วงสิบปีที่ผ่านมา โดย Huges ได้อธิบายว่า สูตรทำอาหารที่ผ่านการทดสอบมาแล้วเป็นจริงของเขา ได้ถูกใช้กับนักศึกษาภาควิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่ QUT ด้วย

“ผมสนใจในการเชื่อมโยงกันระหว่างฟิสิกส์บนโลกและฟิสิกส์นอกโลกมาโดยตลอดเพราะเรามักจะพบว่า  การทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลกนั้นง่ายกว่าเนื่องจากมันเป็นอะไรที่พวกเขาสามารถเห็นและสัมผัสได้ง่าย” Hughes กล่าว

ในหนังสือยังมีการทดลองอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถลองทำได้ที่บ้าน เช่น การปล่อยช็อกโกแลตลูกเล็ก ๆ ลงไปในชามสลัดที่ถูกคลุมไว้ด้วยแรปพลาสติกเพื่ออธิบายแรงโน้มถ่วง และปล่องแห่งแรงโน้มถ่วง หรือ gravity well

Hughes ยืนยันว่า สูตรอาหารที่มีนั้นเป็นการทดลองง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยของต่าง ๆ ในครัวเรือน อีกทั้งมันยังเป็นวิธีที่น่าสนใจในการสอนดาราศาสตร์ที่ซับซ้อนให้ทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ด้วย

หนังสือ Gastrophysics นั้นหาซื้อได้บน iTunes และ Hughes เองก็ได้สัญญาว่าตัวหนังสือนั้นไม่มีคณิตศาสตร์เลย มีแต่สูตรทำอาหารอร่อย ๆ เท่านั้น

ที่มา :www.sciencealert.com/astrophysicist-explains-the-most-complex-space-concepts-with-simple-recipes