แม้จะอยู่ไม่ไกลจากโลกนักเทียบกับกาแลกซี่อื่นๆ แต่นักดาราศาสตร์เพิ่งจะค้นพบกาแลกซี่ใหม่ใกล้โลกที่ซ่อนอยู่หลังทางช้างเผือกเป็นครั้งแรก ซึ่งมีอยู่หลายร้อยกาแลกซี่เลยทีเดียว

กาแลกซี่ใหม่เหล่านี้อยู่ห่างออกไป 250 ล้านปีแสงซึ่งถือว่าไม่ไกลมากนัก แต่กาแลกซี่ของเรานั้นส่องสว่างจนบดบังกาแลกซี่ใหม่เหล่านี้ จึงทำให้เรามองไม่เห็น

ทีมนักดาราศาสตร์จึงได้รวบรวมข้อมูลจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ CSIRO's Parkes เพื่อศึกษาทะลุผ่านดวงดาวและเมฆหมอกในกาแลกซี่ของเรา ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่เคยมีการสำรวจมาก่อน

การค้นพบนี้อาจจะช่วยอธิบายเกี่ยวกับบริเวณ The Great Attractor ได้ ซึ่งดูเหมือนว่าบริเวณนี้ดึงดูดทั้งกาแลกซี่ทางช้างเผือกและกาแลกซี่อื่นๆอีกนับพันเข้ามา ด้วยแรงดึงดูดที่เทียบเท่ากับดวงอาทิตย์ 1 พันล้านล้านดวง

ศาสตราจารย์ ลิสเตอร์ สตาฟลีย์-สมิธ แห่งมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์สังเกตการณ์แห่งหนึ่งในโครงการศูนย์วิจัยนานาชาติเพื่อการศึกษาดาราศาสตร์วิทยุ เผยว่า มีกาแลกซี่ทั้งหมด 883 กาแลกซี่ที่พบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน และได้รายงานการค้นพบนี้ในวารสารวิชาการ Astronomical Journal แล้ว

"แน่นอนว่ากาแลกซี่ทางช้างเผือกนั้นสวยงามและน่าสนใจมาก แต่กาแลกซี่ของเรานี้ก็บดบังกาแลกซี่ที่ซ่อนอยู่ข้างหลังด้วยเช่นกัน"

ศาสตราจารย์ สตาฟลีย์-สมิธ เผยว่า นักวิทยาศาสตร์พยายามจะตามหาแรงโน้มถ่วงปริศนาที่มีชื่อว่า Great Attractor นี้มาตั้งแต่เริ่มมีการค้นพบครั้งแรกในยุค 1970 ถึง 1980

"เราไม่เข้าใจว่าอะไรทำให้เกิดความเร่งจากแรงโน้มถ่วงกับกาแลกซี่ของเรา และก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามาจากไหน"

"เรารู้ว่าบริเวณเหล่านี้มีกาแลกซี่ขนาดใหญ่อยู่บ้างที่เราเรียกว่ากระจุกาแลกซี่ และทางช้างเผือกของเราก็กำลังมุ่งไปทิศทางนั้นด้วยความเร็วมากกว่า 2 ล้านกิโลเมตรต่อชั่วโมง"

และนักวิจัยก็ได้ค้นพบโครงสร้างกาแลกซี่แบบใหม่ที่น่าจะช่วยอธิบายการเคลื่อนไหวของกาแลกซี่ทางช้างเผือกของเราได้ รวมไปถึงกลุ่มกาแลกซี่ที่พบใหม่ชื่อว่า กระจุกเล็ก NW1, NW2 และ NW3 และกระจุกใหญ่ (ซูเปอร์คลัสเตอร์) CW1 และ CW2

ขณะที่ ศาสตราจารย์เรเน่ คราน-โครตเวก แห่งมหาวิทยาลัยเคปทาวน์ ก็เผยว่า นักวิทยาศาสตร์พยายามตามหากาแลกซี่เหล่านี้ที่อยู่หลังทางช้างเผือกมาหลายสิบปี

"เราใช้เทคนิคต่างๆมากมาย แต่ก็มีเพียงแค่กล้องโทรทรรศน์วิทยุเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ ทำให้เราส่องผ่านเมฆหมอกและกลุ่มดาวที่หนาแน่นของกาแลกซี่ทางช้างเผือกไปได้"

"กาแลกซี่จะมีดาวโดยเฉลี่ย 1 แสนล้านดวง ดังนั้น การค้นพบกาแลกซี่ใหม่ที่ซ่อนอยู่นี้แสดงให้เห็นว่ายังมีสิ่งที่เราไม่รู้มาก่อนอีกมหาศาล"

อ้างอิง: International Centre for Radio Astronomy Research. (2016, February 9). Scientists discover hidden galaxies behind the Milky Way. ScienceDaily. Retrieved February 14, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/02/160209132047.htm

งานวิจัย: L. Staveley-Smith et al. The Parkes HI Zone of Avoidance Survey.Astronomical Journal, February 9th, 2016