แสงบางชนิดสามารถดึงดูดแมลงได้น้อยกว่าชนิดอื่นๆมาก รวมไปถึงศัตรูพืชด้วย

แสงมีแนวโน้มที่จะล่อแมลงจำนวนมากในช่วงเวลากลางคืน แม้แต่กระทั่งมีสำนวนโบราณกล่าวไว้ว่า แมงเม่าบินเข้ากองไฟ แต่แสงแต่ละชนิดดึงดูดแมลงได้ไม่เท่ากัน แสงดึงดูดแมลงได้ดีที่สุดนั้นขึ้นอยู่กับความยาวคลื่นและสีของแสงนั้นๆ การศึกษาใหม่ค้นพบชนิดของแสงขาวที่แตกต่างกันนั้นทำการดึงดูดแมลงได้อย่างไร

“ผู้คนที่ออกแบบอุปกรณ์ดักจับแมลงด้วยไฟฟ้าจะต้องการแสงที่ทำดึงดูดแมลงมากที่สุด แต่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ที่มองหาไฟที่ระเบียงบ้านหรือคนที่ต้องการป้องกันต้นไม้ในสวนของพวกเขาต้องการในสิ่งที่ตรงข้าม” Michael Justice กล่าว เขาเป็นนักวิทยาศาสตร์ใน Lynchburg ซึ่งเป็นผู้ทำการทดสอบในครั้งนี้ ในฐานะที่เขาเป็นนักนิเวศวิทยาที่ศึกษาทางด้านพฤติกรรม เขาศึกษาว่า สัตว์นั้นมีปฏิกิริยากับสิ่งแวดล้อมอย่างไรหรือเปลี่ยนไปอย่างไร

Justice และทีมวิจัยได้ทำการทดลองอย่างง่ายขึ้น โดยแขวนชิ้นส่วนของพลาสติกใสใต้หลอดไฟและห้อยถ้วยของเหลวซึ่งด้านบนมีกรวยอยู่ แมลงที่บินอยู่ใต้แสงจะชนเข้ากับพลาสติก หลังจากนั้นก็ตกลงผ่านกรวยและเข้าไปในถ้วย ของเหลวนั้นเก็บรักษาแมลงเอาไว้จนกระทั่งทีมวิจัยสามารถทำการระบุสายพันธุ์และทำการนับจำนวน

นักวิจัยทดสอบชนิดของหลอดไฟแสงขาวห้าชนิดด้วยกัน หนึ่งในนั้นเป็นหลอดไฟแบบโบราณ หลอดไฟชนิดนี้จะให้ความร้อนบนเส้นลวดจนกระทั่งเกิดแสงสว่างขึ้น ซึ่งปล่อยความยาวคลื่นในช่วงกว้าง ชนิดที่สองเป็นหลอดไฟฟลูออเรสเซนซ์ เป็นหลอดไฟที่บรรจุแก๊สซึ่งจะปล่อยแสงออกมาในความยาวคลื่นที่มีช่วงแคบกว่า

ทีมวิจัยยังทำการทดสอบกับหลอดไฟอีกสองชนิดด้วยซึ่งมีกำเนิดแสงมาจาก ไดโอด หรือที่เราเรียกกันว่าหลอดไฟ LED หนึ่งในหลอดไฟนี้ปล่อยแสงที่มีความเข้มมากใกล้กับคลื่นความยาวแสงช่วงปลายของสีน้ำเงินในแสงที่มนุษย์มองเห็นได้มากกว่าชนิดอื่นๆ

หลังจากนั้นทีมวิจัยได้ทำการเปรียบเทียบแสงเหล่านั้นกับแสงที่ใช้ในการป้องกันแมลง (bug light) แสงสีทองของหลอดไฟสีเหลืองนั้นยากที่แมลงจะมองเห็นได้เมื่อเทียบกับแสงสีฟ้าหรือแสงสีขาว หลอดไฟชนิดนี้ยังโฆษณาอีกด้วยว่าไม่ดึงดูดแมลงเข้ามาในบ้านของคุณแน่นอน

ทีมวิจัยทำการทดลองในช่วงฤดูร้อน พวกเขาใช้หลอดไฟเพียงชนิดเดียวเท่านั้นในแต่ละคืน แต่ในตลอดช่วงฤดูร้อนพวกเขาทำการทดสอบแต่ละชนิดของหลอดไฟในหลายๆเวลา เมื่อเวลาพระอาทิตย์ตกดิน พวกเขาวางอุปกรณ์การทดลองและเปิดแสงไฟไว้ เมื่อรุ่งสางของวันถัดไปพวกเขาเก็บตัวอย่างแมลงที่โดนล่อเข้ามาด้วยแสงไฟ

ในช่วงกลางคืนระหว่างวันที่ 26 เมษายน ถึง 28 กันยายน พวกเขาสามารถเก็บแมลงได้มากกว่า 8600 ตัวและแมงมุมอีก 259 ตัว ไม่ชัดเจนว่าแมงมุมถูกล่อด้วยแสงหรือด้วยแมลงซึ่งเป็นแหล่งอาหารของมันกันแน่ พวกเขานำเสนอผลงงานวิจัยที่งานประชุมประจำปี the American Association for the Advancement of Science

เวลาทั้งหมดของแต่ละหลอดที่ใช้ในการทดสอบนั้นแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและปัจจัยอื่นๆ ดังนั้นทีมวิจัยจึงสามารถคำนวณจำนวนแมลงแต่ละชนิดถูกล่อเข้ามาในแต่ละชั่วโมงได้ จากทั้งหมด หลอดไฟโบราณสามารถล่อแมลงเข้ามาได้มากที่สุดประมาณ 8.2 ตัวต่อชั่วโมง แสงไฟสีขาวจากหลอดไฟ LED ซึ่งกระจายแสงที่เข้มมากในช่วงแสงสีแดงดึงดูดแมลงได้น้อยที่สุด ประมาณ 4.5 ตัวต่อชั่วโมง จริงๆแล้วล่อแมลงได้น้อยกว่าแสงสีเหลืองเสียอีก

การที่เรารู้ว่าแสงชนิดไหนมีการดึงดูดมากที่สุดนั้นสามารถช่วยให้วิศวกรออกแบบอุปกรณ์ดักจับแมลงด้วยไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น อุปกรณ์ที่ปล่อยแสงสีม่วงและมีตาข่ายไฟฟ้าซึ่งถูกขายเพื่อใช้ในการกำจัดแมลงวันและยุง แต่การศึกษาก่อนหน้าแสดงให้เห็นว่า มากกว่า 97 เปอร์เซ็นต์ของแมลงถูกฆ่าโดยเครื่องดักจับแมลงไม่ได้มาจากกลุ่มเหล่านั้นเลย ในความจริงแล้ว แมลงหลายๆชนิดที่ถูกล่อเข้าไปในเครื่องดักจับแมลงนั้นเป็นสายพันธุ์ที่ช่วยชาวสวนด้วยการกินศัตรูพืช

ที่มา:  https://student.societyforscience.org/article/picking-better-porch-light