นักวิทยาศาสตร์สามารถค้นพบรูปแบบของอารมณ์ในภาพยนตร์จากลมหายใจของผู้ที่ดูอยู่ แน่นอน เสียงของมันเป็นนัยอย่างหนึ่ง แต่มันยั’มีสารเคมีที่ผู้ดูนั้นปล่อยออกมาในแต่ละครั้งที่มีการถอนหายใจและหวีดร้อง การศึกษาใหม่แนะว่า แก๊สที่ปล่อยออกมาเหล่านี้จะเป็นอีกหนทางหนึ่งของการสื่อสารในมนุษย์

“มันมีบางอย่างที่มองไม่เห็นขณะที่เรากำลังฟังเพลงในคอนเสิต” Jonathan Williams กล่าว “พวกคุณได้ยินเสียงเพลงและเห็นภาพเหล่านั้น แต่คุณไม่ได้นึกถึงสัญญาณสารเคมีที่มีอยู่ในอากาศและพวกเราสามารถรับผลกระทบที่เกิดขึ้นได้” Williams กล่าว ซึ่งเขาเป็นผู้นำการศึกษาในครั้งนี้ ในฐานะที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ทางด้านบรรยากาศ เขาทำการศึกษาเกี่ยวกับสารเคมีที่มีอยู่ในอากาศ เขาทำงานให้กับ Max Planck Institute for Chemistry ใน Mainz ประเทศเยอรมัน

Williams ได้เริ่มทำการวัดอากาศในสนามฟุตบอล เขาต้องการที่จะดูว่าเมื่อแฟนบอลเหล่านั้นทำการหายใจออกมาอาจจะมีผลกระทบกับระดับของแก๊สเรือนกระจกที่อยู่ในอากาศได้ คาร์บอนไดออกไซด์ที่คนเรานั้นปล่อยออกมาเป็นหนึ่งในสารเคมีตัวอย่าง และคำตอบที่ได้คือไม่เลย เขาพบว่ามันมีระดับที่น้อยมากๆ แต่เขาสังเกตุเห็นว่าระดับของคาร์บอนไดออกไซด์และแก๊สอื่นๆนั้นแพร่กระจายกว้างขึ้นเมื่อมีการเชียร์เกิดขึ้น นั่นทำให้เขาเกิดความสงสัยว่า แก๊สเหล่านี้ที่คนเราปล่อยออกมาสามารถส่งผลกระทบต่อสภาวะอารมณ์ของมนุษย์หรือไม่

ในการที่จะค้นหาคำตอบนั้น เขาไปทำการดูภาพยนตร์

Williams และทีมวิจัยของเขาได้ทำการวัดตัวอย่างอากาศที่เก็บได้กว่าหกสัปดาห์ของภาพยนตร์สองโรงหนัง โดยภาพรวมแล้ว มีผู้คนเข้าไปดูหนังกว่า 9500 คนและดูหนังกว่า 16 เรื่อง พวกมันประกอบไปด้วยหนังตลก หนังโรแมนติก หนังแอคชั่น และหนังระทึกขวัญ นักวิจัยทำการเลือกฉากของหนังแล้วทำการระบุว่าเป็นประเภทไหนเช่น สืบสวน ตลก และเศร้า หลังจากนั้น พวกเขาทำการศึกษาสารเคมีกว่าร้อยชนิดในอากาศที่เกิดขึ้นจากคนที่กำลังทำการดูหนังในฉากเหล่านั้น

ในแต่ละฉากที่กำหนดนั้นจะมีสารเคมีที่มีลักษณะเฉพาะอยู่คล้ายกับลายนิ้วมือ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้รายงานการค้นพบในครั้งนี้ไว้ในวารสารทางวิชาการ Scientific Reports

ฉากที่ทำให้คนหัวเราะหรือหวาดเสียวนั้นจะมีความเฉพาะตัวอยู่ ในระหว่างที่ทำการดูหนังเรื่อง The Hunger Games: Catching Fire นั้นระดับของคาร์บอนไดออกไซด์และไอโซพรีนจะเพิ่มสูงขึ้นในความรู้สึกที่ดูลึกลับ เพราะว่าไอโซพรีนนั้นเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ นักวิจัยคิดว่าหนังที่มีความเข้มข้นนั้นจะมีแนวโน้มทำให้ค่าพุ่งสูงขึ้น Williams และทีมวิจัยของเขาคิดว่า การเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์นั้นเกิดมาจากผู้ดูมีอัตราการเต้นของชีพจรและการหายใจเพิ่มขึ้น

นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์สารเคมีในอากาศอื่นๆที่อาจจะไม่มีความสัมพันธ์กับหนังที่ฉายอยู่ด้วย พวกเขาสามารถที่จะหายใจออกมาเป็นสารเคมีที่มีความสัมพันธ์กับขนมที่รับประทานอยู่เช่น เบียร์หรือป๊อปคอร์น ยกตัวอย่างเช่น ในระหว่างที่กำลังทำการดูหนัง Secret Life of Walter Mitty นักวิจัยพบว่ามีระดับของเอธานอลพุ่งสูงขึ้นซึ่งสัมพันธ์กับฉากที่ Mitty ทำการสั่งเบียร์ Williams สงสัยว่าฉากเหล่านั้นทำให้ผู้ดูนึกถึงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นักวิทยาศาสตร์ต้องการข้อมูลมากกว่านี้เพื่อทำให้ความสัมพันธ์นั้นมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นเกี่ยวกับการหายใจและอารมณ์ของมนุษย์ แต่ Williams สามารถมองเห็นถึงการใช้งานที่เป็นไปได้ ยกตัวอย่างเช่น ในบริษัทควรจะมีการวัดอากาศในระหว่างทำงานเพื่อที่จะทำให้รับรู้ถึงความรู้สึกของคนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ใหม่ว่าเป็นอย่างไร เขาคิดว่าในอนาคตจะมีการศึกษาเกี่ยวกับความแตกต่างของร่างกายอีกด้วย สิ่งนี้อาจจะรวมไปถึงอัตราการเต้นของหัวใจ และอุณหภูมิของร่างกาย

ที่มา:

A.P. Stevens. “Small region of brain recognizes facial expressions.” Science News for Students. May 24, 2016.

M. Rosen. “Flexible electronics track sweat.” Science News for Students. February 12, 2016.

M. Rosen. “Smell test may detect autism.” Science News for Students. July 20, 2015.

E. Landhuis. “Do mosquitoes love you? Blame your parents.” Science News for Students. May 11, 2015.

S. Oosthoek. “How sweat might make you smell sweeter.” Science News for Students. April 28, 2015.

A.P. Stevens. “Harry Potter reveals secrets of the brain.” Science News for Students. January 8, 2015.

S. Ornes. “The nose knows a trillion scents.” Science News for Students. April 7, 2014.

Original Journal Source: J. Williams et al. Cinema audiences reproducibly vary the chemical composition of air during films, by broadcasting scene specific emissions on breath. Scientific Reports. Published online May 10, 2016. doi: 10.1038/srep25464.