นาซ่าเตรียมปล่อยยานอวกาศจากโลกไปเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อย เพื่อช่วยนักวิทยาศาสตร์ไขปริศนาว่าโลกของเรากำเนิดขึ้นมาได้อย่างไร และสิ่งมีชีวิตมาจากไหน ตลอดจนตอบคำถามว่าดาวเคราะห์น้อยเป็นภัยคุกคามกับเรามากแค่ไหน

โครงการนี้มีชื่อว่า OSIRIS-REx หรือ The Origins, Spectral Interpretation, Resource Identification, Security-Regolith Explorer เป็นโครงการที่จะไปเก็บตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อย Bennu ที่โคจรมาใกล้โลก แล้วนำข้อมูลกลับมายังโลกเพื่อการศึกษาเพิ่มเติม มีกำหนดจะปล่อยสู่อวกาศในวันที่ 8 กันยายนนี้ หนึ่งทุ่มตามเวลาท้องถิ่น รัฐฟลอริดา

"ภารกิจนี้คือภารกิจแห่งชาติที่จะออกไปสำรวจระบบสุริยะ เพื่อให้มนุษยชาติเข้าใจเอกภพและที่ที่เราอยู่มากขึ้น" เจฟ โยเดอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์นาซ่าเผย

"วิทยาศาสตร์ที่นาซ่าทำเป็นกลไกสำคัญที่คอยขับเคลื่อนให้เกิดการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ต่างๆเกี่ยวกับเรื่องดาวเคราะห์ และ OSIRIS-REx ทำให้ภารกิจของนาซ่าเป็นรูปเป็นร่าง โดยมีเป้าหมายหลักคือการสร้างนวัตกรรม สำรวจ ค้นพบ และจุดประกาย"

ยานลำนี้มีน้ำหนัก 2,110 กิโลกรัม จะขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Atlas V 411 ในวันที่ 8 กันยายน คาดว่าจะถึงดาวเคราะห์น้อย Bennu ที่หมายในปี 2018 นักวิจัยเชื่อว่าภารกิจนี้จะสามารถเก็บชิ้นส่วนตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยได้ประมาณ 2,000 กรัม และจะกลับมาถึงโลกในปี 2023

"การปล่อยยาน OSIRIS-REx จะเป็นจุดเริ่มต้นของภารกิจ 7 ปี เ ก็บตัวอย่างของ Bennu ก่อนจะกลับโลก" ดานเต โลรเตเต แห่งมหาวิทยาลัยแอริโซนา เผย

"ทีมงานได้สร้างยานอวกาศที่สุดยอดมาก มีอุปกรณ์ครบครันสำหรับการสำรวจ Bennu และจะนำขุมทรัพย์ทางวิทยาศาสตร์กลับมาให้เรา"

อ้างอิง: NASA. (2016, August 17). NASA prepares to launch first U.S. Asteroid sample return mission. ScienceDaily. Retrieved August 21, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/08/160817191003.htm