ในซุปเปอร์มาร์เก็ตส่วนใหญ่ มักจะห่อเนื้อ ขนมปัง ชีส ขนมต่าง ๆ ด้วยบรรจุภัณฑ์พลาสติก ซึ่งบรรจุภัณฑ์เหล่านี้จะกลายเป็นขยะที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ไม่ได้ ย่อยสลายไม่ได้ และยังไม่สามารถป้องกันไม่ให้อาหารเน่าเสียได้ พลาสติกบางชนิดอาจจะทำให้อาหารปนเปื้อนได้ ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์จึงพัฒนาฟิล์มห่ออาหารที่ทำมาจากโปรตีนนม และยังสามารถรับประทานได้อีกด้วย

โดยนักวิจัยได้นำเสนอในที่ประชุมวิชาการครั้งที่ 252 National Meeting & Exposition of the American Chemical Society แล้ว

"ฟิล์มที่ทำมาจากโปรตีนจะช่วยป้องกันออกซิเจนได้เป็นอย่างดี ช่วยให้อาหารไม่เน่าเสีย และเมื่อนำไปห่ออาหาร ก็จะทำให้อาหารไม่กลายเป็นขยะในขณะที่ขนส่ง" เพ็คกี้ โทมาซูลา นักวิจัยเผย

ปัจจุบันบรรจุภัณฑ์ห่ออาหารที่ใช้กันนั้นผลิตมาจากน้ำมันปิโตรเลียม ซึ่งจะย่อยสลายไม่ได้ตามธรรมชาติ กลายเป็นขยะพลาสติกหลายตัน

โทมาซูลาและทีมวิจัยที่สำนักวิจัยเพื่อการเกษตร สหรัฐอเมริกา จึงได้วิจัยเพื่อสร้างวัสดุห่ออาหารที่จะมาแก้ปัญหานี้ได้ วัสดุนี้จะต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนนำมาสู่การใช้โปรตีนจากนมเป็นวัสดุ

ฟิล์มดังกล่าวมีคุณสมบัติที่ดีกว่าพลาสติกทั่วไปในการป้องกันไม่ให้ออกซิเจนเข้ามา เพราะฟิล์มนี้ทำมาจากนม จึงย่อยสลายได้ในธรรมชาติ มีความยั่งยืน แถมยังทานได้อีกด้วย ซึ่งต่างกับฟิล์มทั่วไปในท้องตลาดตอนนี้ที่ทำมาจากแป้ง ซึ่งมีรูพรุนมากกว่า ทำให้ออกซิเจนเข้ามาตามรูพรุนได้ ส่วนฟิล์มจากนมมีรูที่เล็กกว่ามาก

ในตอนแรก นักวิจัยต้องการจะใช้ "เคซีน" มาทำเป็นวัสดุเพื่อให้ได้ตัวบล็อกออกซิเจนที่แข็งแรงและมีประสิทธิภาพ แต่กลายเป็นว่าเคซีนทำได้ยากและละลายในน้ำอย่างรวดเร็ว นักวิจัยจึงได้เติม "เพคติน" จากส้มเพื่อให้วัสดุแข็งแรงขึ้น สามารถกันชื้นได้และทนต่ออุณหภูมิสูงได้

หลังจากปรับปรุงหลายครั้ง บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเคซีนดูคล้ายกับพลาสติกที่ซื้อได้ในท้องตลาดแต่ยืดหยุ่นได้น้อยกว่าและบล็อกออกซิเจนได้ดีกว่า จนล่าสุดนี้ วัสดุนี้สามารถทานได้และทำด้วยโปรตีนเกือบทั้งหมด นักวิจัยยังได้มีแผนจะเติมวิตามิน จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ และสารโภชนาการเข้าไป และเนื่องจากตอนนี้ ฟิล์มยังไม่มีรสชาติ นักวิจัยยังได้วางแผนจะเติมรสชาติเข้าไปอีกด้วย

"การนำวัสดุนี้ไปห่ออาหารนั้นทำได้ไม่จำกัด ตอนนี้เรากำลังนำไปทดสอบเป็นวัสดุห่ออาหารที่ทานได้และใช้ได้เพียงแต่ครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น ตอนนี้ชีสแท่งเพียงเดียวใช้พลาสติกจำนวนมาก เราสามารถแก้ปัญหานี้ได้"

อ้างอิง: American Chemical Society. (2016, August 21). Edible food packaging made from milk proteins. ScienceDaily. Retrieved August 27, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/08/160821093046.htm