สารเคมีในควันบุหรี่สามารถเข้าสู่ร่างกายทางอื่นๆ ได้ นอกจากการหายใจ ซึ่งการศึกษาใหม่แสดงให้เห็นว่า นิโคตินสามารถผ่านเข้าไปทางผิวหนังและเข้าสู่กระแสเลือดได้จากอากาศหรือเสื้อผ้าที่สัมผัสกับควันบุหรี่

นักวิทยาศาสตร์ได้อ้างอิงถึงอนุภาคในอากาศที่ออกมาจากคนที่สูบบุหรี่ซึ่งถือว่าเป็นควันบุหรี่ลำดับที่สอง นั่นเพราะว่าควันนั้นได้สัมผัสกับผู้สูบและเป็นมลพิษภายในห้องนั้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อนุภาคเหล่านั้นสามารถที่จะหลงเหลือได้เป็นเวลานานกว่าชั่วโมง "หนทางที่เราจะสัมผัสกับควันบุหรี่มือสองนั้นเป็นอะไรที่ไม่ปกติเท่าที่พวกเราคิด" Gabriel Beko วิศวกรโยธา ที่ Technical University of Denmark กล่าว ซึ่งเขาเป็นผู้นำการศึกษาในครั้งนี้

การค้นพบครั้งใหม่นี้มีความสำคัญอย่างมากกับเด็กและวัยรุ่น นิโคตินนั้นสามารถที่จะส่งผลกระทบต่อสมองได้ ดังนั้น "ถ้าคุณอยู่ในห้องที่มีการสูบบุหรี่ คุณจะได้รับควันบุหรี่เหล่านั้นทางผิวหนังรวมไปถึงปอดด้วย" Charles Weschle กล่าว ซึ่งเขาเป็นนักเคมีที่ Rutgers University ใน Piscataway และเป็นผู้เขียนงานร่วม

มันไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจที่นิโคตินในบุหรี่สามารถที่จะผ่านเข้าทางผิวหนังได้ คนทำงานในฟาร์มป่วยได้ถ้าพวกเขาถูกใบนิโคตินถูบนตัวพวกเขามากจนเกินไป และแผ่นแปะนิโคตินถูกออกแบบให้ส่งสารเคมีนี้ไปทางผิวหนัง ซึ่งเป้าหมายคือต้องการที่จะช่วยให้คนที่ติดบุหรี่นั้นมีความพยายามที่จะหยุดสูบมัน

แต่การสัมผัสกับนิโคตินทางผิวหนังนั้นเป็นเรื่องสำคัญ สารเคมีนี้เป็นพิษ มันถูกใช้ในยากำจัดศัตรูพืช มันยังสามารถก่อให้เกิดอาการป่วย หรือเสียชีวิตกับคนได้อีกด้วยถ้าพวกเขาสัมผัสกับมันมากจนเกินไป

Weschler, Beko และทีมวิจัยของเขาในเดนมาร์ก และเยอรมนีต้องการทำการทดสอบว่า นิโคตินจากควันบุหรี่ลำดับที่สองนั้นสามารถที่จะเข้าสู่ผิวจากห้องที่มีอากาศนั้นอยู่ และปรากฏว่ามันสามารถเข้าไปทางผิวหนังได้ การศึกษานี้ตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติเมื่อวันที่ 24 สิงหาคมใน Indoor Air

สำหรับการทดสอบใหม่ นักวิจัยที่ไม่สูบบุหรี่จำนวนสองคนได้ใช้เวลากว่าสามชั่วโมงในห้องปิดที่เต็มไปด้วยควันของบุหรี่ ปริมาณของควันบุหรี่นั้นเทียบเท่ากับบาร์หรือไนท์คลับที่มีการสูบบุหรี่เป็นจำนวนมาก แต่มันสูงกว่าในบ้านของคนที่สูบบุหรี่จัด

ผู้ชายเหล่านั้นจะสวมกางเกงขาสั้น สิ่งนี้ทำให้มีผิวเปล่าที่สัมผัสโดยตรงกับควันบุหรี่ และตลอดการทดลอง ผู้ชายเหล่านี้จะหายใจนำอากาศที่สะอาดเข้าไปโดยผ่านการปั๊มอากาศเข้าไปบริเวณใบหน้าซึ่งมีฮู้ดปิดบริเวณใบหน้าอยู่

นิโคตินจะเริ่มแตกตัวเมื่อมันสัมผัสกับเลือด การแตกตัวของสารเคมีนี้จะออกไปยังปัสสาวะ ปัสสาวะจากนักวิจัยทั้งสองคนแสดงให้เห็นถึงปริมาณที่เพิ่มขึ้นของนิโคติน ซึ่งมาจากการแตกตัวของสารเคมี

ผู้ชายเหล่านี้ได้รับการดูดซับของนิโคตินประมาณ 570 ไมโครกรัมผ่านทางผิวหนัง ซึ่งมีค่ามากเท่ากับคนที่สูบบูหรี่ระหว่าง 0.5 ถึง 6 มวน มันยังมีค่ามากเท่ากับคนที่สูดหายใจในห้องที่มีควันบุหรี่อยู่อีกด้วย

นักวิจัยต้องการที่จะค้นหาว่าเสื้อที่แขวนอยู่นั้นอาจจะมีบทบาทต่อการสัมผัสนิโคตินอีกด้วย ดังนั้นพวกเขาทำการแขวนเสื้อยืดเป็นเวลาห้าวันในห้องที่มีการสูบบุหรี่ หลังจากนั้นให้นักวิจัยคนหนึ่งที่ไม่ได้สูบบุหรี่ทำการสวมใส่เสื้อนั้น

การแตกตัวของนิโคตินแสดงให้เห็นในปัสสาวะของนักวิจัยคนนั้น นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่าเขามีปริมาณของนิโคตินถึงสี่เท่าในเลือดของเขาหลังจากที่สวมใส่เสิ้อยืดที่มีการสัมผัสกับควันบุหรี่ซึ่งมากกว่าการสวมเสื้อที่สะอาด

ที่มา:

Journal: G. Bekö et al. Measurements of dermal uptake of nicotine directly from air and clothing. Indoor Air. Published online August 24, 2016. doi: 10.1111/ina.12327.