งานวิจัยชิ้นล่าสุดในวารสารวิชาการ Nature Communications เผยว่า แอลกอฮอล์ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางโมเลกุลและทางประสาทในลักษณะเดียวกับที่ยาต้านอาการซึมเศร้า

"เนื่องจากในปัจจุบันนี้มีคนติดแอลกอฮอล์ไปพร้อม ๆ กับการเป็นโรคซึมเศร้าอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเกิดสมมติฐานว่า คนบางคนอาจจะดื่มเพื่อรักษาอาการซึมเศร้าก็เป็นได้" รองศาสตราจารย์ ดร.คิมเบอร์ลี แรบ-แกรแฮม นักวิจัยที่ Wake Forest Baptist Medical Center มลรัฐนอร์ธแคโรไลนา สหรัฐอเมริกาเผย

"ตอนนี้เรามีหลักฐานด้านชีวเคมี และหลักฐานเชิงพฤติกรรมมาสนับสนุนสมมติฐานข้อนี้แล้ว"

แม้นักวิจัยจะยืนยันว่าแอลกอฮอล์สามารถทำให้โรคซึมเศร้าบรรเทาลงได้ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะนำไปใช้รักษาโรคซึมเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"แน่นอนว่าการเยียวยาตัวเองด้วยแอลกอฮอล์ยังเป็นเรื่องที่อันตรายเสมอ โทษกับประโยชน์ของแอลกอฮอล์อยู่ห่างกันแค่เส้นกั้นบางๆ"

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำการทดลองในสัตว์ทดลอง โดยให้แอลกอฮอล์กับสัตว์ในระดับที่ไม่เป็นพิษ ซึ่งแอลกอฮอล์จะไปหยุดยั้งการทำงานของ NMDA receptors ซึ่งเป็นโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้และความจำ แอลกอฮอล์ที่เข้าไปจะนี้ทำงานร่วมกับโปรตีน FMRP ที่เกี่ยวข้องกับอาการออทิสติก ไปเปลี่ยนกรด GABA จากที่เป็นตัวยับยั้งให้กลายเป็นตัวกระตุ้น และสุดท้ายคือ อาการซึมเศร้าจะหายไปได้ นอกจากนี้ นักวิจัยยังได้พบว่าการเปลี่ยนแปลงทางชีวเคมีนี้จะทำให้พฤติกรรมซึมเศร้าหายไปได้อย่างน้อย 24 ชั่วโมงเลยทีเดียว

งานวิจัยชิ้นนี้จึงได้แสดงให้เห็นว่า แอลกอฮอล์ทำงานในลักษณะเดียวกับที่ยาต้านอาการซึมเศร้ามีปฏิกิริยากับร่างกายของสัตว์ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมได้ ส่วนในคนนั้น ยาต้านอาการซึมเศร้าก็ทำให้อาการซึมเศร้าหายไปได้เช่นกัน โดยยาจำพวก Ketamine ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถลดอาการซึมเศร้าได้หลายชั่วโมง และอาจอยู่ได้นานถึงสองสัปดาห์เลยทีเดียว แม้แต่ในคนที่ถูกรักษาด้วยยาแบบดั้งเดิม ก็สามารถมีอาการดีขึ้นได้ด้วยยาชนิดนี้

"เรายังต้องวิจัยต่อไป แต่การศึกษาของเราก็ช่วยชี้แนะในเชิงชีววิทยาถึงกลไกการเยียวยาตัวเองของมนุษย์"

อ้างอิง: Wake Forest Baptist Medical Center. (2016, September 28). Alcohol shown to act in same way as rapid antidepressants. ScienceDaily. Retrieved September 29, 2016 from www.sciencedaily.com/releases/2016/09/160928153538.htm

งานวิจัย: Sarah A. Wolfe, Emily R. Workman, Chelcie F. Heaney, Farr Niere, Sanjeev Namjoshi, Luisa P. Cacheaux, Sean P. Farris, Michael R. Drew, Boris V. Zemelman, R. Adron Harris, Kimberly F. Raab-Graham. FMRP regulates an ethanol-dependent shift in GABABR function and expression with rapid antidepressant properties. Nature Communications, 2016; 7: 12867 DOI: 10.1038/ncomms12867