ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​คำซ้ำช่วยให้ทารกเรียนรู้ภาษาได้เร็วขึ้น new post

คุณพ่อคุณแม่อาจจะได้เทคนิคใหม่ในการช่วยให้เด็กทารกเรียนรู้ภาษาก็เป็นได้ เมื่อนักวิจัยได้พบว่า หากให้เด็กทารกได้ยินคำที่เป็น "คำซ้ำ" หรือ "พยางค์ซ้ำ" เด็กจะสามารถเรียนรู้ได้ง่ายและเร็วกว่าได้ยินคำที่ไม่ซ้ำหรือคำทั่วไปเด็กที่อายุประมาณ

7 views May 29, 2016

อ่านทั้งหมด

อัลไซเมอร์อาจจะเกิดขึ้นเพราะสมองของเรากำลังต่อสู้กับเชื้อโรค new post

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ว่าโรคอัลไซเมอร์นั้นที่จริงแล้วอาจจะเกิดขึ้นจากการที่สมองนั้นพยายามที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆเช่นแบคทีเรียหรือไวรัสต่างๆ ซึ่งในขณะที่กระบวนการต่างๆยังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างแน่ชัด แต่ดูเหมือนว่าเชื้อโรคที่ลอดผ่านแนวกั้นระหว่างเลือดกับสมองนั้นสามารถทำให้เกิดการก่อตัวของสารสะสมที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ได้ตอนนี้

ข่าวสุขภาพและยา

72 views May 29, 2016

อ่านทั้งหมด

การทดสอบธรรมดาก็สามารถรู้ได้ว่าคนไข้โคม่าจะได้สติกลับมาในหนึ่งปีหรือไม่ new post

ใครก็ตามที่เคยผ่านฝันร้ายของการที่ต้องเห็นคนที่เป็นที่รักของเราอยู่ในภาวะโคม่านั้นจะรู้ว่าบางครั้งสิ่งที่คุณต้องการจริงๆคือสัญญาณที่บอกว่าพวกเขาจะมีวันตื่นขึ้นมาหรือไม่เท่านั้นเองน่าเสียดายที่สมองแต่ละสมองนั้นไม่เหมือนกัน

ข่าวสุขภาพและยา

76 views May 29, 2016

อ่านทั้งหมด

​คุณถึงอายุที่จะเริ่มเสียเพื่อนไปเรื่อยๆแล้วหรือยัง? new post

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าพวกเขาได้พบช่วงเวลาในชีวิตที่เราเริ่มจะเสียเพื่อนแทนที่จะได้เพื่อนใหม่ๆผ่านการดูข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของชาวยุโรปจำนวน 3.2 ล้านคน ซึ่งบันทึกการโทรที่ไม่ระบุชื่อจากลูกค้าในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของยุโรปได้ถูกวิเคราะห์หาอุปนิสัยการใช้โทรศัพท์ของผู้ใช้งาน

71 views May 28, 2016

อ่านทั้งหมด

​นักวิทย์ชี้ดาวอังคารกำลังเข้าสู่ยุคน้ำแข็ง new post

นักวิทยาศาสตร์พบหลักฐานว่า ยุคน้ำแข็งบนดาวอังคารได้เริ่มต้นขึ้นแล้วจากข้อมูลที่ได้จากขั้วเหนือของดาวอังคาร ซึ่งกระบวนการนี้เกิดขึ้นแบบเดียวกับกระบวนการเกิดยุคน้ำแข็งบนโลก นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงขององศาแกนเอียงของดาวนั่นเองยุคน้ำแข็ง

ข่าวอวกาศและดาราศาสตร์

3940 views May 27, 2016

​คนบ้างานอาจเป็นโรคทางจิตได้

​คนบ้างานอาจเป็นโรคทางจิตได้ new post

นักวิจัยที่นอร์เวย์เผยว่า การที่คนเราชอบทำงานมากจนถึงขั้นที่เรียกว่า "บ้างาน" นั้น อาจจะก่อให้เกิดโรคทางจิตได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคสมาธิสั้น โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้านักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเบอร์เกน

225 views May 27, 2016

อ่านทั้งหมด

อาจารย์จุฬาฯ ร่วมกับทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติค้นพบกลไกหลุมดำยักษ์ยับยั้งการกำเนิดดาวฤกษ์ใหม่ในกาแล็กซี new post

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก 24 สถาบันใน 7 ประเทศร่วมกันค้นพบกลไกสำคัญที่ทำให้หลุมดำยักษ์ (Supermassive Black Hole) หยุดการก่อกำเนิดดาวฤกษ์ในกาแล็กซี ในเอกภพของเรามีกาแล็กซีอยู่สองประเภท คือ กาแล็กซีที่ยังให้กำเนิดดาวฤกษ์จำนวนมากอยู่อย่างต่อเนื่อง

17997 views May 27, 2016

อ่านทั้งหมด

​สติปัญญาของมนุษย์อาจเกิดจากการต้องเลี้ยงทารก new post

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโรเชสเตอร์ สหรัฐอเมริกา ตั้งทฤษฎีว่า สติปัญญาอันสูงส่งของมนุษย์อาจจะพัฒนามาจากความจำเป็นในการต้องเลี้ยงเด็กทารกที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้สตีเฟน เพียนตาโดซี และ เซเลสเต คิดด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบสติปัญญา

239 views May 26, 2016

อ่านทั้งหมด

เทคนิคที่ช่วยทำนายความน่าจะเป็นในการเกิดไมเกรนของผู้ประสบอุบัติเหตุ

จากการศึกษาล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Radiology แสดงให้เห็นว่า คณะวิจัยกำลังใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์เพื่อช่วยในการคาดคะเนโอกาสที่จะเกิดการปวดไมเกรนในผู้ป่วยหลังประสบอุบัติเหตุการปวดไมเกรนที่เกิดขึ้นหลังจากได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุถือเป็นเรื่องปกติที่มักเกิดขึ้น

ข่าวเทคโนโลยีและนวัตกรรม

288 views May 23, 2016

อ่านทั้งหมด

ขดลวดระดับนาโนเมตรสามารถทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

เหล่ามือถือสมาร์ทโฟนนั้นมีปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ เพราะมันสามารถใช้งานได้นานเท่ากับแบตเตอรี่ที่ฝังอยู่ในตัวมันนั่นเอง หลังจากนั้นประมาณสามปี สิ่งที่อยู่ข้างในของแบตเตอรี่จะเสื่อมสภาพและนั่นทำให้มันไม่สามารถชาร์จได้อีก

776 views May 21, 2016

-->