ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว September 15,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​แผนที่การปล่อย CO2 อันใหม่ new post

​แผนที่การปล่อย CO2 อันใหม่

บรรดาประเทศผู้นำของโลกต่างกำลังตกอยู่ในภาวะที่ต้องลดปริมาณการปล่อยแก๊สเรือนกระจกตามนโยบายระหว่างประเทศที่ได้มีการตกลงกัน และล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตท ได้เปิดเผยว่า การประเมินปริมาณการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์นั้นยังเต็มไปด้วยข้อมูลที่ผิดพลาด

อ่านทั้งหมด

นักวิทยาศาสตร์สามารถบันทึกเสียงจากอะตอมได้แล้ว new post

เสียงการเคลื่อนไหวของอะตอมหนึ่งอะตอมนั้นเป็นอย่างไร? คำถามนี้อาจจะดูเหมือนกลับคำถามปรัชญาประหลาดๆก็จริงอยู่ แต่ที่จริงแล้วมันคือปริศนาทางวิทยาศาสตร์ที่ได้รับการแก้ไขไปแล้วเป็นที่เรียบร้อยถ้าหากว่าคุณกำลังสงสัยว่า

อ่านทั้งหมด

นักฟิสิกส์กำลังทำให้แสงเป็นของแข็ง new post

ทีมนักวิจัยจาก Princeton University ได้เริ่มทำบางสิ่งบางอย่างที่ประหลาดมากกับแสงสว่าง โดยแทนที่พวกเขาจะปล่อยให้มันเคลื่อนที่ผ่านไปด้วยความเร็วสูง พวกเขากลับหยุดมันให้นิ่งสนิทด้วยการแช่แข็งให้มันกลายเป็นคริสตัลประเด็นสำคัญก็คือพวกเขาไม่ได้ส่องแสงผ่านคริสตัล

อ่านทั้งหมด

การทดลองการรักษาด้วยสเต็มเซลล์ในมนุษย์กำลังจะเกิดขึ้นแล้ว new post

ย้อนไปในปี 2006 ที่ข้อถกเถียงในเรื่องตัวอ่อนของสเต็มเซลล์หรือเซลลต้นกำเนิดนั้นยังเป็นประเด็นร้อนนั้น ได้มีงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ออกมาและส่งผลให้ข้อถกเถียงดังกล่าวนั้นไร้ซึ่งความหมายไปโดยสิ้นเชิง นั่นก็คือการที่เซลล์ที่เจริญเติบโตไปแล้วนั้นสามารถนำไปดัดแปลง

อ่านทั้งหมด

การสื่อสารเชื่อมสมองถึงสมองคนอื่นโดยตรง

นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างเครื่องมือสื่อสารจากสมองถึงสมองของอีกคนหนึ่งได้โดยตรง ทีมนักวิทยาศาสตร์จากนานาชาติที่ประกอบไปด้วยนักประสาทวิทยาและวิศวกรหุ่นยนต์ประสบความสำเร็จในการสื่อสารข้อมูลจากหัวของคนหนึ่งผ่านอินเตอร์เน็ตไปยังมนุษย์อีกคนหนึ่งที่อยู่ไกลออกไป

อ่านทั้งหมด

เด็กมหาวิทยาลัยใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือในแต่ละวันมากจนน่าตกใจ

งานวิจัยชิ้นใหม่จาก Baylor University พบว่าเด็กมหาวิทยาลัยทุกวันนี้นั้นใช้เวลาอยู่กับโทรศัพท์มือถือของตัวเองมากจน “น่าตกใจ” และนักวิจัยก็ได้กล่าวเตือนระวังการ “เสพติด” โทรศัพท์มือถืออีกด้วย แน่นอนว่าตัวเลขที่ได้มานี่เป็นตัวเลขที่

อ่านทั้งหมด

ปลาที่เลี้ยงบนบกสามารถอธิบายวิวัฒนาการให้เราเข้าใจได้

( รูปภาพจาก : http://sploid.gizmodo.com/ ) พวกเรารู้ว่าเมื่อหลายร้อนล้านปีก่อนนั้นปลาได้ขึ้นจากน้ำแล้วในที่สุดก็วิวัฒนาการกลายเป็นสัตว์บก แต่ถ้าเกิดว่าเราสามารถเห็นมันได้ตอนนี้เลยล่ะ? ซึ่งตอนนี้ก็เหมือนว่าเราอาจจะทำได้ก็เป็นได้

อ่านทั้งหมด

การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอาจทำให้เกิดโรคระบาดร้ายแรงได้

ถ้าหากเรายังไม่กังวลเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างที่ควรล่ะก็ สาเหตุหนึ่งก็อาจจะเป็นเพราะการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆของอุณหภูมิและระดับน้ำในมหาสมุทรนั้นเหมือนจะให้เวลากับพวกเรามากมายในการที่จะเตรียมมาตรการรับมือ

การฟังเพลงกระตุ้นความทรงจำได้

ไม่ว่าจะเป็น บีโธเฟ่น หรือ อิมิเน็ม ทุกคนมีเพลงที่ชอบที่จะทำให้กลับไป ณ เวลาตอนนั้นได้ ในตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันได้เปิดเผยว่า ทำไมการฟังเพลงที่เราชอบนั้นอาจจะให้ความสนุกสนาน แต่เพลงที่ชอบนั้นอาจจะนำคุณไปสู่โรคคิดถึงบ้านได้ด้วย พวกเขาได้ค้นพบว่า

บ้านคือแหล่งรวมของจุลินทรีย์

บ้านคือวิมานของใครหลายๆคน และแน่นอน เป็นวิมานของสิ่งมีชีวิตจำพวกจุลินทรีย์เป็นล้านล้านตัวด้วย งานวิจัยหนึ่งของศูนย์ปฏิบัติการวิจัยพลังงานอาร์โกนเน่ และมหาวิทยาลัยชิคาโก ได้เผยถึงรายละเอียดจากการวิเคราะห์จุลินทรีย์ตามบ้านและอพาร์ทเมนต์