ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

​สู่การพัฒนาหน้าจอม้วนพับเก็บได้ new post

อุปกรณ์หน้าจออิเล็กทรอนิกส์มีอยู่ในอุปกรณ์แทบจะทุกที่ ตั้งแต่สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต ไปจนถึงคอมพิวเตอร์ เมื่อความต้องการใช้เพิ่มสูงขึ้น ก็ย่อมมีความต้องการอยากใช้ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีคอมพิวเตอร์ที่สามารถม้วนพับเก็บและถือไปถือมาได้ก็จะยิ่งสะดวก

อ่านทั้งหมด

โภชนาการของมารดาอาจส่งผลกระทบต่อวงจรประสาทของการควบคุมน้ำหนักในบุตร new post

โภชนาการของมารดาระหว่างการตั้งครรภ์และการคัดหลั่งน้ำนมนั้นอาจจะทำให้บุตรมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นและเป็นโรคอ้วนในภายหลังได้ โดยกลุ่มนักวิจัยจาก Penn State College of Medicine ผู้ซึ่งได้ทำการสำรวจกลุ่มหนูที่แม่ของพวกมันได้ทำการกินอาหารที่มีไขมันสูงและพบว่าลูกหลานที่ออกมานั้นมีการควบคุมอาหารและความรู้สึกอิ่มที่ผิดปกติงานวิจัยก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่า

อ่านทั้งหมด

แบตเตอรีลิเธียมไอออนที่มาจากโฟม new post

การเปลี่ยนโฟมรูปถั่วให้กลายเป็นแผ่นชีทระดับไมโครของคาร์บอนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ได้ ที่ Denver การแพ็คของลงในกล่องนั้น โฟมรูปถั่ว (foam peanut) ช่วยป้องกันการกระแทกได้ แต่ถ้าอัดมันเอาไว้ในแบตเตอรี่ชนิดลิเธี่ยมไอออนแล้ว

อ่านทั้งหมด

ผงซักฟอกอาจเปลี่ยนให้อนุภาคระดับนาโนเมตรบนเสื้อผ้าเสื่อมไปได้ new post

ที่ Denver สารฟอกผ้าในชีวิตประจำวันอาจจะทำให้อนุภาคซิลเวอร์ระดับนาโนเมตรนั้นสูญสลายไปได้ อนุภาคโลหะขนาดเล็กๆที่เคลือบอยู่บนเสื้อผ้ากีฬาและชุดกาวน์ของโรงพยาบาลสามารถแตกและเสื่อมไปได้เมื่อพวกเราใช้ผงซักฟอกที่มีความรุนแรงซึ่งประกอบไปด้วยสารฟอกผ้า

อ่านทั้งหมด

เพนกวินไม่สามารถรับรสชาติได้ทั้งหมดของเหยื่อที่กินเข้าไป new post

เพนกวินไม่สามารถรับรสขม หวาน หรือแม้กระทั่งรสอร่อยที่รู้จักกันในนามของ อูมามิ สิ่งนี้ได้ถูกรายงานไว้ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Current biology โดยนักวิจัยในจีน และมิชิแกน สิ่งที่ยังไม่ชัดเจนคือ นกเหล่านี้อาจจะสัมผัสรสเค็มหรือรสเปรี้ยวได้

อ่านทั้งหมด

ความมหัศจรรย์ของการเปลี่ยนสีของกิ้งก่าคามิเลี่ยน new post

มนุษย์นั้นหลงใหลกับการเปลี่ยนสีของกิ้งก่าคามิเลี่ยนมาเป็นเวลายาวนานแล้วซึ่งใช้ในการหาคู่ ขมขู่ศัตรู และการทำให้ผู้ล่านั้นเกิดความสับสน ในขณะนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบกลไกเบื้องหลังของปรากฏการณ์นี้แล้วแทนที่พวกมันจะใช้เม็ดสีในการเปลี่ยนสีไปมา

อ่านทั้งหมด

เครื่องพิมพ์สามมิติจากขยะพลาสติก new post

เครื่องพิมพ์สามมิติทำให้การพิมพ์วัตถุนั้นเกิดขึ้นจริงได้ เครื่องพิมพ์จะทำการพิมพ์โดยการปล่อยหยดเล็กๆลงไปเรียงตัวกันเป็นชั้นๆเรียงกัน ซึ่งวัสดุที่ใช้เป็นหมึกพิมพ์นั้นทำมาจากพลาสติก โลหะ หรือแม้กระทั่งเซลล์ของมนุษย์

อ่านทั้งหมด

การยกยอเด็กมากจนเกินไปอาจทำให้เด็กๆ เป็นโรคหลงตัวเองได้

นักวิจัยพบว่า เด็กที่ถูกยกยอและประเมินค่าสูงเกินไปนั้นสามารถนำไปสู่การพัฒนาของโรคหลงใหลในตัวเอง(narcissism) ได้การศึกษาซึ่งตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Proceedings of the National Academy of

อ่านทั้งหมด

อุณหภูมิของร่างกายและโรคอ้วน : งานวิจัยใหม่ชี้ให้เห็นถึงความเกี่ยวข้องระหว่างกัน

งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ให้เห็นว่าการไร้ความสามารถทางชีวภาพที่จะสร้างความร้อนของร่างกายให้เพียงพอได้นั้นอาจมีความเกี่ยวโยงกันกับการระบาดของโรคอ้วน“หลักฐานความบกพร่องของการสร้างความร้อนในโรคอ้วน” นั้นได้ถูกเสนอเป็นบทความเด่นในวารสาร

อ่านทั้งหมด

ตึกต่างๆสามารถลดการเกิดของหมอกได้

ไอน้ำที่ลอยในที่ต่ำหรือที่รู้จักกันดีในนามว่า หมอก เป็นที่คุ้นเคยอย่างดีในช่วงเวลาเช้าของฝั่งแคลิฟอร์เนียตอนใต้ แต่หมอกนั้นไม่ได้ปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งเท่าที่มันควรจะเป็นแล้ว เหตุผลนั้นคืออะไร ข้อมูลใหม่ชี้ให้เห็นว่า