ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

วิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังความจำทั้งหมด: ผู้เล่นคนใหม่ในการทำงานของสมองและความจำ new post

“มันจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงปริมาณของข้อมูลที่บรรจุอยู่ในสมอง” คำตอบคือ “อาจจะ” ตามผลการศึกษาครั้งใหม่นำโดยศูนย์วิจัย Research Institute of theMcGill University HealthCentre (RI-MUHC) งานวิจัยของพวกเขาได้ระบุถึงโมเลกุลที่จะหยุดการทำงานของสมองและเมื่อโมเลกุลนี้ถูกกำจัดออก

อ่านทั้งหมด

​ดนตรีอาจช่วยพัฒนาความทรงจำระยะยาว new post

ผลจากการศึกษาเครื่องวัดการนำไฟฟ้าที่ศีรษะทำให้นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส อาร์ลิงตัน ค้นพบว่า ความเชี่ยวชาญด้านดนตรีส่งผลดีต่อความทรงจำในระยะยาวผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฮีคยอง ปาร์ก นักจิตวิทยา และเจมส์ เชฟเฟอร์

อ่านทั้งหมด

​นักวิจัยเสนอ"ทัวริงเทสท์"แบบใหม่ new post

​นักวิจัยเสนอ

นักวิจัยด้านคอมพิวเตอร์ท่านหนึ่งที่สถาบันเทคโนโลยีจอร์เจีย (จอร์เจียเท็ค) เสนอวิธีการทดสอบทัวริง (Turing Test) แบบใหม่ที่จะสามารถบอกได้ว่า เครื่องจักรหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นๆแสดงความฉลาดได้เท่าเทียบกับมนุษย์หรือไม่อลัน

อ่านทั้งหมด

​ผลเสียของกัญชาต่อสมองในระยะยาว new post

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐฯ เผยว่า ผลกระทบของการติดกัญชาต่อสมองอาจจะไม่เหมือนกันในแต่ละคน ขึ้นอยู่กับอายุที่เริ่มเสพกัญชาครั้งแรกและระยะเวลาที่เสพงานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ใน Proceedings

อ่านทั้งหมด

“มีความสุขมากจนร้องไห้ได้” ทำไมมันถึงเป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าใจได้? new post

วลีที่ว่า “น้ำตาแห่งความสุข” นั้นไม่เคยเป็นที่เข้าใจได้เลยสำหรับ Oriana Aragon นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัย Yale แต่หลังจากการศึกษาที่รวบรวมข้อมูลหลายๆกลุ่มเข้าด้วยกันที่มีความเกี่ยวข้องกับการแสดงออกที่ดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันนี้

อ่านทั้งหมด

ความผิดปกติของพฤติกรรมในการนอนหลับนั้นเชื่อมโยงกับโรคทางสมอง new post

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Toronto ได้กล่าวว่า ความผิดปกติในการนอนหลับสามารถแสดงออกให้เห็นได้ในรูปแบบของความฝัน โดยความฝันของผู้คนเหล่านั้นถือว่าเป็นตัวทำนายโรคทางสมองที่ดีที่สุดในปัจจุบันนี้ อาทิเช่น โรคพาร์กินสันและโรคอัลไซเมอร์

อ่านทั้งหมด

นักเคมีได้พัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาตัวใหม่ที่รวมการทำงานทั้งอิเล็กโทรไลซิสกับการสันดาปเข้าไว้ด้วยกัน new post

นักเคมีจากมหาวิทยาลัย Ruhr-University Bochum มีความมั่นใจที่จะสร้างเซลล์เชื้อเพลิงที่มีราคาที่ไม่แพงเกินไปและยังสามารถทำหน้าที่เป็นแบตเตอรีแบบ metal-air ที่สามารถประจุไฟฟ้าใหม่ได้(แบตเตอรี metal-air เป็นเซลล์ไฟฟ้าเคมีแบบหนึ่ง

อ่านทั้งหมด

ตัวยาจากทับทิมสามารถรักษาโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน new post

งานวิจัยของ ดร. Olumayokun Olajide ได้ให้ความหวังในการที่จะผลิตยาจากสารประกอบอนุพันธ์ของพูนิคาลาจิน (punicalagin)* สำหรับใช้เป็นยารักษาอาการอักเสบของเส้นประสาทและชะลอการลุกลามของโรคอัลไซเมอร์ตามผลการวิจัยของ

อ่านทั้งหมด

น้ำมันปลาแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการป้องกันอาการโรคจิตได้ new post

การศึกษาใหม่ค้นพบว่า กว่าเจ็ดปีหลังจากจบการทดสอบในกลุ่มคนวัยรุ่นที่มีปัญหาเสี่ยงทางด้านสุขภาพจิตอย่างร้ายแรงซึ่งได้รับน้ำมันปลาในรูปแบบของเม็ดยา เกือบทั้งหมดมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นการศึกษาถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการประชุมระดับนานาชาติ

อ่านทั้งหมด

น้ำอสุจิอาจจะลดประสิทธิภาพของสารฆ่าเชื้อจุลชีพ HIV new post

น้ำอสุจิสามารถรบกวนเจลฆ่าเชื้อจุลชีพที่ไว้ใช้ป้องกันเชื้อ HIV ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าทำไมมันถึงใช้งานได้ดีในห้องแลปแต่ในสถานการณ์จริงกับไม่สามารถใช้งานได้ ชิ้นส่วนของโปรตีนที่ค้นพบในน้ำอสุจิสามารถหยุดยั้งการทำงานของสารฆ่าเชื้อจุลชีพที่ใช้บริเวณอวัยวะเพศหญิงได้