ข่าววิทยาศาสตร์แนะนำ

ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” ร่วมเสวนากับกิจกรรม CU Sci-fi Films Club ครั้งที่ 1 : “Science of The Interstellar ทะลุมิติวิทยาศาสตร์กับอินเตอร์สเตลลาร์” November 13,2014

งานวิจัย งานวิจัย "เม็ดยานาโนสำหรับตรวจจับเซลล์มะเร็งในร่างกาย" โดย กูเกิลเอ็กซ์ (Google X) November 12,2014

นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! นักฟิสิกส์ทฤษฎี สตีเฟน ฮอร์คิง (Stephen Hawking) ใช้ Facebook แล้ว!!! November 10,2014

ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล ความจริงเกี่ยวกับหอไอเฟล November 09,2014

​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี ​ดื่มนมเยอะไปใช่ว่าจะเป็นผลดี October 31,2014

วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น วิธีการใหม่สำหรับการลดน้ำหนัก : นักวิทยาศาสตร์กระตุ้นเซลล์ไขมันสีน้ำตาลให้เผาผลาญพลังงานจากอาหารมากขึ้น October 19,2014

นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ นาซ่าเตรียมศึกษาปรากฏการณ์ "ครั้งแรก..ดาวหาง Siding Spring เข้าระบบสุริยะชั้นในเฉียดดาวอังคาร" 19 ตุลาคม 2557 นี้ October 17,2014

​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ ​งานวิจัย GPS ในสมองคว้าโนเบลการแพทย์ October 12,2014

​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ ​สามนักคิดหลอด LED สีฟ้าคว้าโนเบลฟิสิกส์ October 12,2014

ข่าววิทยาศาสตร์ทั้งหมด

ค่าเฉลี่ยความยาวน้องชายของผู้ชายทั่วโลก new post

นักวิจัยทำการศึกษาองคชาตของผู้ชายกว่า 15,000 คนเพื่อหาค่าเฉลี่ยความยาวของน้องชายของผู้ชายทุกประเทศทั่วโลก ในที่สุดก็มีการวิจัยที่จะออกมาไขข้อข้องใจและบรรเทาความสงสัยเกี่ยวกับน้องชายของผู้ชายทั่วโลก จากการวิจัยครั้งใหม่นี้

อ่านทั้งหมด

​เปลี่ยนกากปฏิกูลเป็นพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน new post

กากปฏิกูล ของเสียสีเขียว และของเหลือจากการผลิตจากอุตสาหกรรมอาหาร ฟางข้าว และอุจจาระของสัตว์ในปริมาณมาก กำลังจะถูกใช้เพื่อในกระบวนการนำพลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้มากกว่าที่คิด นักวิทยาศาสตร์ที่เยอรมนีได้เปลี่ยนกากอินทรีย์เหล่านี้เป็นพลังงานไฟฟ้า

อ่านทั้งหมด

​ฮิปโปแคมปัสอาจเกี่ยวกับความทรงจำใต้สำนึก new post

ทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับมานานต้องสะเทือน เมื่อมหาวิทยาลัยเท็กซัส ดัลลัสเสนอหลักการใหม่เกี่ยวกับหน้าที่ของฮิปโปแคมปัสกับความทรงจำใต้สำนึก เป็นเวลาหลายสิบปีแล้วที่ที่นักวิทยาศาสตร์มีทฤษฎีว่า สมองส่วนฮิปโปแคมปัสไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการของความทรงจำใต้สำนึก

อ่านทั้งหมด

​สมุนไพรเอเชียอาจช่วยป้องกันอีโบลา new post

งานวิจัยล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาทำการศึกษากระบวนการที่เชื้ออีโบลาแพร่สู่เซลล์และค้นพบว่า โมเลกุล Tetrandrine จากสมุนไพรเอเชียเป็นโมเลกุลที่ช่วยยับยั้งการติดเชื้อของเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เลี้ยงในหลอดแก้วหรือจานเพาะเชื้อ

อ่านทั้งหมด

สีขาว-ทอง หรือสีน้ำเงิน-ดำ รูปที่ถกเถียงกันทั่วโลกถึงเรื่องสีของชุดเดรสที่ถ่ายในสภาวะแสงน้อย new post

ขาวกับทอง หรือ น้ำเงินกับดำ กันแน่? ประเด็นที่ถกเถียงกันในหมู่เพื่อนและครอบครัวเกี่ยวกับชุดในงานแต่งกลายเป็นเรื่องฟินของโลกอินเทอร์เน็ต โดยภาพนี้ถูกถ่ายโดย Ms MacInnes แล้วโพสต์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์คโดย

อ่านทั้งหมด

คีย์บอร์ดที่ใช้พลังงานจากการพิมพ์

คีย์บอร์ดชนิดใหม่ที่สามารถบอกได้ว่าคุณเป็นเจ้าของของมันหรือเปล่า มันไม่ให้ใครใช้มันได้ แม้ว่าคนคนนั้นจะรู้พาสเวิร์ดของคุณก็ตาม นอกเหนือไปกว่านั้น อุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ต้องการแบตเตอรี่ มันได้รับพลังงานมาจากการพิมพ์ของคุณ

อ่านทั้งหมด

การท้าทายหนังสือแบบเรียนทางวิทยาศาสตร์: งานวิจัยได้พบบทบาทใหม่สำหรับโปรตีน

เมื่อคุณเปิดหนังสือชีววิทยาในส่วนของบทนำไม่ว่าเล่มไหน หนึ่งในสิ่งแรกๆที่คุณจะได้เรียนรู้ก็คือ DNA ของพวกเราที่ทำหน้าที่ควบคุมและเป็นแหล่งข้อมูลพันธุกรรม สำหรับการสร้างโปรตีนมันเปรียบเสมือนเครื่องจักรชิ้นเล็กๆที่ทำงานมากมายหลายอย่างภายในเซลล์ของร่างกายของพวกเรา

อ่านทั้งหมด

ทำไมโลหะ(โซเดียม)ถึงระเบิดได้เมื่อสัมผัสน้ำ

มันเป็นการทดลองที่คลาสสิคมากๆ ที่อาจารย์จะทำการปล่อยชิ้นส่วนเล็กๆของโลหะลงไปในน้ำ และเกิดระเบิดขึ้น ของผสมนั้นระเบิดและมีแสงสว่างจ้า นักเรียนกว่าล้านคนเคยเห็นปฏิกิริยานี้ ในตอนนี้ ต้องขอบคุณกล้องถ่ายภาพความเร็วสูงที่ทำให้นักเคมีสามารถอธิบายปรากฏการณ์นี้ได้การทดลองนั้นได้ผลกับกลุ่มของโลหะที่เป็นอัลคาไลน์

แว่นตากันแดดตามคำสั่ง

แว่นตากันแดดที่ว่องไวต่อแสงสามารถปกป้องดวงตาของคุณจากแสงสว่างจ้าได้ แต่แว่นตาชนิดนี้เปลี่ยนเป็นทึบแสงได้เพียงไม่ถึงนาทีและสามารถกลับมาใสได้อีกครั้งนักเคมีได้ประดิษฐ์แว่นตากันแดดที่สามารถเปลี่ยนจากทึบแสงไปเป็นใสและกลับไปมาได้ด้วยการกดปุ่ม

อ่านทั้งหมด

ความสามารถที่จะทรงตัวบนขาข้างเดียวอาจจะสะท้อนถึงสุขภาพของสมองและความเสี่ยงต่อการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง

จากงานวิจัยใหม่อีกงานในวารสาร Stroke ของสมาคม American Heart Association พวกเขาได้กล่าวถึงความพยายามที่จะทรงตัวอยู่ได้บนขาข้างเดียวเป็นเวลา 20 วินาทีหรือนานกว่านั้นได้เชื่อมโยงกับความเสี่ยงของการทำลายเส้นเลือดขนาดเล็กภายในสมองที่สูงขึ้นและประสิทธิภาพการทำงานของกระบวนการรับรู้ที่ลดลงของคนที่มีสุขภาพดีหรือคนที่ไม่มีอาการเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดมาก่อน รองศาสตราจารย์